หลานชาย เคยเกิดเป็นเสือ

หลานชายของเธอ เป็นคนฉลาด มีความเป็นตัวของตัวเองสูง เวลาพ่อ-แม่ของเขาสั่งให้ทำอะไร เขาจะไม่ยอมทำ บางครั้งเขาจะยอมให้พ่อตี ไม่ว่าจะตีเขาสักเท่าไร เขาก็ไม่ยอมทำตามคำสั่ง พอโตขึ้นก็มีปัญหากับครู ทำให้ต้องย้ายโรงเรียนหลายครั้ง แต่อุปนิสัยเป็นคนมีน้ำใจ ให้กับทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข เป็นที่รักของคนในครอบครัว...เขาเคยบวชสามเณรยุวธรรมทายาทรุ่นที่ 10 เคยบวชหน้าไฟให้กับญาติผู้เสียชีวิต...แต่เขาต้องมาเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ ทั้งๆที่ตั้งใจไว้ว่าจะบวชให้แม่ในช่วงปิดเทอม... https://dmc.tv/a1237

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 24 ม.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18285 ]
Case study
หลานชาย เคยเกิดเป็นเสือ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูง
 
    ครอบครัวลูกเป็นครอบครัวคนไทยสมัยก่อน เป็นครอบครัวใหญ่ที่มีความผูกพันกันมาก   ลูกมีพี่น้องทั้งหมด  ๔ คน  ตัวลูก เป็นคนสุดท้อง  เมื่อแม่ท้องตัวลูก ก็มีป้าคนหนึ่งมาสมัครทำงานที่บ้านของลูก ป้า จึงเป็นคนเลี้ยงและดูแลลูกตั้งแต่เกิด  ป้าเล่าให้ฟังว่า ป้ามี ลูกสาวคนหนึ่ง แต่มีปัญหาถึงขั้นตัดแม่ตัดลูกกัน ป้าบอกว่า ป้ารักตัวลูก มากกว่าลูกของตัวเองอีก บางครั้งป้าทะเลาะกับ พ่อของลูก ถึงกับบอกว่าจะไม่กลับมาที่นี่อีก แต่ป้าก็กลับมาทุกครั้งเพราะทนคิดถึงตัวลูกไม่ได้ ตอนโตลูกเคยทะเลาะและเถียงป้าอยู่บ่อยๆ แต่ป้าก็ไม่เคยตัดขาดลูกเหมือนลูกสาวของป้าเลย เมื่อป้าป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ลูกและสามี (ตอนนั้นยังไม่ได้แต่งงานกัน) จะเป็นคนพาป้าไปหาหมอและพาไปทำกายภาพบำบัด  หากลูกไม่อยู่บ้านเพราะงานที่ลูกทำต้องเดินทางไปต่างประเทศหลายๆวัน  แม่ จะเป็นคนอาบน้ำให้ป้า ป้อนข้าวและดูแลป้า  ต่อมาป้าเกิดอุบัติเหตุล้มลง กระดูกสะโพกหัก ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ลูกได้นำซองผ้าป่าและปัจจัยไปให้ป้าอธิษฐาน วันรุ่งขึ้นลูกก็ไปทำงานต้องเดินทางอีก 6 วันจึงจะได้กลับ  เมื่อกลับมาป้าก็เสียชีวิตแล้ว  ป้าเสียชีวิตปี พ.ศ.2536 ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวโดยมีปอดบวมแทรกซ้อน  อายุประมาณ 77 ปี   รวมเวลาที่ป้าอยู่กับลูกถึง ๒๖ ปี
 
    พ่อของลูก พ่อเป็นครูโรงเรียนช่างกลแห่งหนึ่ง มีนิสัยนักเลง  เสียงดัง พ่อสูบบุหรี่จัดและดื่มเหล้า  เวลาพ่อเมา พ่อจะก้าวร้าวและชอบหาเรื่อง เมื่ออายุได้ประมาณ ๗๐ ปี  พ่อป่วยเป็นอัมพฤกษ์   ลูกเป็นคนพาพ่อไปหาหมอเป็นประจำ เมื่อลูกเข้าวัดลูกก็จะพาพ่อซึ่งเดินไม่ค่อยสะดวก และแม่มาวัดทำบุญด้วย   หากวันไหนลูกอยู่บ้าน  ก็จะนำพ่อ-แม่สวดมนต์ทำวัตรเย็น ถึงแม้ว่าพ่อจะพูดไม่ชัดเพราะอาการของโรคอัมพฤกษ์ก็ตาม  จนกระทั่งพ่อได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล   เมื่อ 23 ธันวาคม 2543 ด้วยเส้นเลือดในสมองแตก รวมอายุ 75 ปี 10 เดือน
 
    พี่สาวคนที่  2  พี่สาวเป็นคนเก่ง กล้าหาญ ร่าเริงคล่องแคล่ว จิตใจดีมีความกตัญญู โอบอ้อมอารี  ชอบทำบุญถวายสังฆทานปล่อยสัตว์ปล่อยปลา  เมื่ออายุได้เพียงสามสิบเศษ พี่สาวป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ลามจากเต้านมไปที่กระดูกสะโพก ก่อนเสียชีวิตพี่สาวได้ร้องเบาๆด้วยความเจ็บปวด ญาติๆก็ช่วยกันสวดมนต์ที่ข้างหู และบอกให้พี่สาวจับพระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองไว้ ดูเหมือนกับว่าพี่สาวจะได้สติ มีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ  ต่อมา พี่สาวก็หยุดร้องหยุดกระสับกระส่ายจนกระทั่งเสียชีวิต เมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2531  รวมอายุ   33  ปี 
 
    หลานชายของลูก เป็นลูกของพี่สาวคนโต หลานชายเป็นเด็กฉลาด   มีความเป็นตัวเองสูงมาก เวลาพ่อแม่ของหลานบอกให้ทำอะไรก็ไม่ยอมทำ บางครั้งเขายอมให้พ่อของเขาตีๆๆๆแต่เขาไม่ยอมทำ พอโตขึ้นเขามีปัญหากับคุณครู จนมีบางครั้งเขาไม่ยอมทำข้อสอบ  ส่งกระดาษเปล่าบ้าง ไม่ส่งงานบ้าง   ทำให้ต้องย้ายโรงเรียนหลายครั้ง แต่อุปนิสัยของเขาเป็นคนมีน้ำใจให้กับทุกคน อย่างไม่มีเงื่อนไขเลย กับคุณตาคุณยาย (พ่อและแม่ของลูก) เขาจะเป็นคนคอยดูแล เช่น เข็นรถเข็นให้ หรือถ้าทางนั้นไม่สามารถเข็นรถได้ เขาก็จะให้ตายายขี่หลัง  และดูแลน้องสาวทุกคนของเขาเป็นอย่างดี  หลานชายเคยบวชสามเณรยุวธรรมทายาทรุ่น 10  บวชเณรหน้าไฟให้คุณตา บวชหน้าไฟให้น้าเขย ก่อนเสียชีวิตเขาก็ตั้งใจว่าปิดเทอมนี้จะบวชให้แม่ของเขาด้วย เขาจึงเป็นที่รักของทุกคนในบ้าน  
 
    ในวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2547 เวลาประมาณ 21.00 น.   หลังจากที่หลานชายซื้อของเสร็จแล้ว  ก็จูงจักรยานข้ามถนนแจ้งวัฒนะ  ขณะที่เกือบจะพ้นถนนอยู่แล้ว   รถยนต์คันหนึ่งแล่นมาด้วยความเร็วได้ชนเขาจนเสียชีวิต วันอาทิตย์ต้นเดือนที่ 3 ตุลาคม  หลังจากหลานตายได้ 2 วัน  ลูกได้ตั้งกองกฐิน ปี พ.ศ.2547 ให้หลานชาย  โดยใช้ชื่อของเขา  วันนั้นพวกเราได้ถวายปัจจัยกองกฐินเป็นก้อนแรก โดยมีเงินในกระเป๋าสตางค์ของหลานชายในวันที่เขาเสียชีวิตรวมอยู่ด้วย
 
    เช้าวันที่ 5 ตุลาคม เป็นวันที่ 4 หลังจากที่หลานเสียชีวิต   ลูกนึกถึงหลาน และบอกกับเขาว่า ให้มาสวดมนต์ทำวัตรเช้าด้วยกัน ขอให้หลานรู้ตัวว่าไม่ได้อยู่ในโลกมนุษย์แล้ว ให้ทำใจและตัดใจเสีย ให้อโหสิกรรมกับคนที่ชน ให้หมดกรรมกันเพียงชาตินี้   และบอกว่า หลานได้บวชยุวธรรมทายาท เป็นลูกหลวงพ่อ เป็นหลานคุณยาย และหลานหลวงปู่ ให้เอาบุญกฐิน ปี พ.ศ.2547 เป็นที่ตั้ง ให้อยู่ในบุญ ให้ไปเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ ไปกราบหลวงปู่ หลวงพ่อและคุณยาย ไปกราบองค์พระธรรมกายประจำตัวที่มีชื่อของหลานบนพระเจดีย์ และให้นึกถึงงานบุญใหญ่ต่างๆที่เราเคยมาร่วมงานกัน    ลูกบอกเขาว่า ลูกให้สร้อยคอที่ลูกใส่อยู่นี้กับเขา และขอเอาไปถวายเพื่อร่วมหล่อรูปหลวงปู่ทองคำให้เขาด้วย
 
    วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม เป็นวันที่ 7 นับจากวันที่เสียชีวิต พี่สาวได้ถวายเงินเข้ากองกฐินหลานชายเป็นครั้งที่ 2 ถวายทองอีกประมาณ 6 บาท เพื่อร่วมหล่อหลวงปู่วัดปากน้ำ ตอนที่ถวายลูกก็มีความรู้สึกเหมือนว่า หลานชายอยู่ถวายด้วย เพื่อนผู้หญิงที่หลานชายสนิทมาก ได้ฝันเห็นหลานใส่ชุดขาวมาบอกว่า จะไปแล้ว ฝากกราบแม่ของเขา และช่วยบอกให้ด้วยว่า เขารักแม่ 
 
    ตัวลูกเองเคยผ่าตัดมาถึง 5 ครั้ง   ครั้งที่ 1  เมื่ออายุประมาณ 20 ปี   ผ่าตัดซีสที่หน้าอก    ครั้งที่ 2  ซีสที่คอ  ครั้งที่ 3 พังผืดที่มดลูก ครั้งที่ 4ช็อกโกเลต-ซีส     ล่าสุดปีนี้อายุ 37 ปี  ผ่าตัดครั้งที่ 5  ตัดปากมดลูกทิ้ง ปัจจุบันลูกและสามีเข้าวัดสร้างบารมีกันอย่างเต็มที่ได้ 11 ปี แต่งงานกันมา 8 ปี แล้วแต่ไม่มีบุตรด้วยกัน
 
ลูกกราบขอความเมตตาจากคุณครูไม่ใหญ่ดังนี้ค่ะ 
 
1.ทำไมป้าถึงรักลูกมาก ชีวิตป้าเหมือนกับว่ามาเพื่อเลี้ยงดูตัวลูกโดยเฉพาะ ลูก  คุณแม่ และป้ามีบุพกรรมต่อกันอย่างไร ลูกและแม่จึงต้องดูแลป้าตอนที่ป้าช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ บุพกรรมอะไรทำให้ป้ามีชีวิตที่โดดเดี่ยว แม้ก่อนเสียชีวิตก็ไม่มีคนคุ้นเคยหรือคนที่เป็นที่รักอยู่ด้วยเลย  ขณะนี้ป้าอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไรบ้าง บุญที่ลูกทำให้นั้นมีผลอย่างไรกับป้าบ้างคะ
 
2.พ่อของลูกมีบุพกรรมอย่างไรจึงเป็นอัมพฤกษ์ ก่อนเสียชีวิตพ่อรู้สึกอย่างไร เพราะไม่มีใครอยู่กับพ่อในตอนนั้นเลย ขณะนี้พ่ออยู่ที่ไหน เป็นอย่างไรบ้างคะ บุญที่ลูกทำอุทิศไปให้มีผลอย่างไร
 
3.บุพกรรมอะไรทำให้พี่สาวคนที่ 2 เป็นมะเร็งและอายุสั้น พี่สาวมีความรู้สึกอย่างไรที่ได้จับพระพุทธรูปเอาไว้ก่อนจะเสียชีวิต   ขณะนี้พี่สาวอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไรบ้าง
 
4.ทำไมหลานชายจึงมีอุปนิสัยเหมือนไม่เชื่อฟังใคร แต่ก็มีน้ำใจกับทุกคน   และตั้งใจบวชหลายครั้ง
 
5.หลานชายมีบุพกรรมอย่างไรกับคนที่ขับรถชนเขา หลานอโหสิกรรมให้คนที่ชนหรือเปล่าคะ   ถ้าอโหสิกรรมแล้ว  กรรมจะส่งผลกับทั้งสองฝ่ายอย่างไร   
 
6.หลังจากที่หลานถูกรถชนเสียชีวิตแล้วรู้สึกอย่างไร และทำอะไรบ้าง เมื่อลูกอธิษฐานจิตบอกให้เขาทำตามหลักวิชชา เขารับรู้และทำตามหรือไม่ หลานชายมาหาเพื่อนผู้หญิงของเขาจริงๆหรือไม่คะ    ทำไมไม่มีใครในครอบครัวของลูกฝันเห็นเขาเลยคะ
 
7.กรรมใดทำให้ลูกต้องได้รับการผ่าตัดถึง 5 ครั้ง  และไม่มีบุตรเลย    ลูกและสามีสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ป้ามีชีวิตโดดเดี่ยว แม้ก่อนเสียชีวิตก็ไม่มีคนคุ้นเคย หรือผู้เป็นที่รักอยู่ใกล้ เพราะป้าในอดีตทำทานมาน้อย สงเคราะห์ญาติน้อย ไม่ค่อยชวนคนทำความดี และมักโกรธ
 
 
  • อีกทั้งเคยตัดแม่-ลูก ตัดพี่-น้อง อยู่กับสามีก็ตัดสามี-ภรรยากัน เพราะเป็นคนขี้หงุดหงิด
 
 
  • ที่ต้องมาดูแลลูกและรักลูกมาก เพราะเคยเป็นแม่นมของลูกในชาติที่ลูกเกิดเป็นลูกสาวเศรษฐี ทำให้มีความผูกพันข้ามชาติกันมา
 
 
  • และที่ลูกและแม่ต้องมาดูแลป้าในตอนป้าช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เพราะคุณธรรมในตัวของลูกและแม่ จึงเกื้อกูลกันในปัจจุบัน ไม่เกี่ยวข้องกับการมีบุพกรรมอะไรต่อกัน
 
 
  • ป้าตายแล้วเป็นภุมมเทวาสายยักษ์ โดยเป็นบริวารรับใช้หัวหน้ายักษ์ตนหนึ่ง
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้มีสภาพดีขึ้น แต่ยังเป็นบริวารเขาอยู่
 
 
2.พ่อเป็นอัมพฤกษ์ เพราะกรรมในอดีตฆ่าสัตว์ทำกับแกล้มเหล้า ก่อนตายมีคตินิมิตพอนึกถึงบุญออกบ้าง เป็นบุญที่ลูกแนะนำให้ทำตอนช่วงท้ายของชีวิต
 
 
  • เมื่อตายไปแล้วบุญจึงส่งผลก่อนบาปที่พ่อทำเป็นอาจิณ ได้ไปเกิดเป็นเทพบุตรสุดหล่อของอากาศเทวา มีวิมานเป็นทองหลังย่อมๆ
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ จึงทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น
 
 
3.พี่สาวเป็นมะเร็งและอายุสั้น เพราะกรรมในอดีตตอนเป็นผู้ชายเจ้าชู้มาก ได้ทุบซ้อมภรรยา มีอยู่คราวหนึ่งได้มีปากเสียงกับภรรยาจนบันดาลโทสะทุบซ้อมภรรยาจนตายโดยไม่มีเจตนา
 
 
  • ด้วยวิบากกรรมนี้จึงทำให้มาเกิดเป็นผู้หญิง เป็นมะเร็งที่เต้านมแล้วลามมาที่ตะโพก เพราะเอาเท้ากระทืบภรรยาจนตายคาเท้า
 
 
  • ก่อนเสียชีวิตพี่สาวจับพระพุทธรูป ทำให้มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง นึกถึงพระพุทธเจ้า จิตผ่องใส บุญที่เคยทำเอาไว้จึงได้ช่องหล่อเลี้ยง
  • ตายแบบหลับแล้วตื่นขึ้นเป็นเทพธิดามีวิมานทองชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ มีสภาพดีขึ้น
 
 
4.หลานชายดื้อแต่มีน้ำใจกับทุกคนและตั้งใจบวชหลายครั้ง เพราะเป็นนิสัยข้ามชาติมาแบบ “โคนันทวิศาล” คือ ถ้าพูดดีๆก็มีน้ำใจ ถ้าพูดไม่ดีจะต่อต้าน
 
 
5.หลานชายโดนรถชนตาย เพราะตอนเป็นมนุษย์ชาติหนึ่งได้เป็นทหารฆ่าข้าศึกตายจำนวนมาก
 
 
  • ได้รับใช้กรรมปาณาติบาตของตนตามลำดับ จนมาเกิดเป็นเสือโคร่ง ได้จับกวางกิน กวางตัวนั้นผูกโกรธ ก่อนตายคิดในใจว่า ต่อไปขอให้ได้มาทำร้าย ฆ่าคืนบ้าง ในชาตินี้จึงมาเกิดเป็นโชว์เฟอร์ที่ขับรถชนโดยไม่เจตนา แต่กรรมดึงดูดให้มาชน
 
 
  • ตอนมาเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานถ้ามีโทสจริต จะเป็นสัตว์กินเนื้อ ถ้าไม่โทสะเจือจะกินพืช ถ้ามีราคะเจือมาก จะเป็นสัตว์น้ำ
 
 
6.หลานชายไม่ติดใจอะไรในการโดนชน ตายแล้วไปเกิดเป็นคนธรรพ์ชั้นจาตุมหาราชิกา เพราะบุญที่ได้บวชหลายครั้ง
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ทำให้มีสภาพดีขึ้น
  • และตอนตายใหม่ๆก็มาหาทุกคนแต่สื่อสารได้คนเดียว
 
 
7.ที่ลูกโดนผ่าตัด 5 ครั้งและไม่มีบุตร เพราะกรรมกาเมผสมกับกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต และเป็นคนที่ชอบกินไข่ปลามาก และมักจะแสวงหาปลาไข่มาทำเป็นอาหารทั้งซื้อและจับมาปรุงอาหารกินเองด้วย
 
 
  • กอปรกับอีกชาติหนึ่งกลุ้มใจเรื่องบุตร จึงมักชอบบ่นและอธิษฐานว่าชาติต่อไปอย่ามีลูกเลย
 
 
  • ลูกกับสามีเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง ชาตินี้ให้ทำต่อไปทุกบุญแล้วอธิษฐานตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ
 

http://goo.gl/zPWb2

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related