ยิ่งงอน ยิ่งงาม

ความจริงแล้วชีวิตของลูกก็ไม่ได้ทุกข์อะไร แต่ลูกรู้สึกอยู่ตลอดเป็นเวลานานแล้วว่า “การมีชีวิตอยู่นั้นอยู่เพื่ออะไร” https://dmc.tv/a589

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 20 ก.พ. 2549 ] - [ ผู้อ่าน : 18271 ]
View this page in: English
CASE  STUDY
ยิ่งงอน ยิ่งงาม
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    เมื่อตอนเด็กๆ ตอนนั้นอายุ 8 ขวบ ลูกได้มีโอกาสมาวัดเกือบทุกอาทิตย์   คุณพ่อเล่าว่า ลูกได้เคยปรารภกับคุณพ่อว่า  “ถ้าอย่างนั้นลูกก็ไม่ต้องแต่งงานก็ได้”   แต่แล้วลูกก็ไม่ได้มาวัดอีกเลย   และลูกก็แต่งงาน

    สามีของลูก มีแม่เป็นชาวพุทธ แต่พ่อเป็นชาวอิสลาม  ลูกได้พบกับสามีตอนที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัย โดยไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับศาสนาที่ครอบครัวสามีนับถือ   เพราะช่วงที่คบกันเราก็เข้าวัด ทำบุญกันบ่อยๆ   ต่อมาภายหลังเมื่อรู้   ลูกจึงไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร หลังจากที่เรียนจบปริญญาตรี  เราทั้งสองคนก็ได้เดินทางไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ   การใช้ชีวิตก็ปกติดี ในช่วงที่เรียนอยู่ต่างประเทศนั้นก็ได้มีโอกาสไปวัดไทยบ่อยครั้ง  แต่หลังจากที่สามีและลูกกลับมาเมืองไทยแล้ว  ลูกเริ่มรู้สึกว่า มีบางอย่างเปลี่ยนไป วิถีการใช้ชีวิตของสามีเคร่งขรึมขึ้น ในสังคมก็ต้องทำตัวเป็นอิสลาม โดยเขาบอกลูกว่า ต้องทำเพื่อพ่อ

    สามีของลูกเป็นลูกคนโตของแม่คนที่ 2 ปัจจุบันเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการดูแลกิจการของครอบครัว แต่ก็เป็นแค่เบอร์ 2 คือต้องทำงานกับพี่ชายคนโตของแม่คนที่ 1 ถึงแม้สามีจะเป็นผู้ดำเนินกิจการตัวจริง  แต่ก็ต้องคอยหรือตัดสินใจร่วมกับพี่ชาย    ทั้งเขาและพี่ชายของเขาสามัคคีกันดีค่ะ แต่รักกันหรือไม่ อันนี้ไม่สามารถฟันธงได้ค่ะ เพราะสามีไม่ค่อยจะรักใครง่ายๆ เขาเป็นสามีที่ดีมากๆ เป็นพ่อที่ดีของลูก แต่มีอยู่ข้อหนึ่งที่ทำให้ความน่ารักเขาลดลงไปหน่อยหนึ่งนั่นก็คือ...เขาเป็นคนที่ยิ้มยากมากค่ะ และหงุดหงิดเป็นลมหายใจ...ลูกอยากให้ใบหน้าของเขามีรอยยิ้มมากกว่านี้จังเลยค่ะ..ลูกก็ต้องยิ้มให้เขาก่อนซิจ๊ะ...แล้วเดี๋ยวเขาก็จะยิ้มตอบกลับมาให้ลูกจ๊ะ...แต่เป็นคนที่เสมอต้นเสมอปลาย สวดมนต์ไหว้พระทุกวันไม่เคยขาด  แต่ไม่ค่อยทำบุญ สามีอยู่ในตระกูลที่ร่ำรวย แต่การเงินของสามีก็มีเพียงแค่พอใช้

    ลูกและสามีเคยเลี้ยงสุนัขไว้ตัวหนึ่งตอนเรียนอยู่ที่อเมริกา เลี้ยงแบบลูก แต่เมื่อมีลูกของตัวเองแล้ว สุนัขตัวนี้ก็ต้องตกอับอย่างมาก จากลูกสุนัขที่สุขสบายกลายเป็นสุนัขยาจก   ลูกกลัวบาปค่ะ

    อีกเรื่องหนึ่ง  ลูกเคยมีประสบการณ์ที่ทุกวันนี้ยังคงเป็นกังวลอยู่ คือ มีพระต่างชาติเดินเข้ามาในบ้าน แล้วลูกก็ไม่ได้ต้อนรับ หรือใส่บาตรให้ แล้วยังเรียกสามีด้วยความตกใจ สามีทำการไล่ท่านออกไปจากบ้าน เมื่อลูกเดินตามออกมาดู ก็ไม่เห็นท่านแล้ว เหตุการณ์นี้ทำให้ลูกเป็นกังวล เพราะกลัวบาปมากๆ ไม่รู้จะแก้อย่างไรค่ะ

    ลูกได้มีโอกาสกลับมาวัดพระธรรมกายอีกครั้ง เมื่อกลางปี 2547 โดยมาร่วมทำบุญบูชาข้าวพระ เพราะคุณแม่ของลูกขอในวันเกิดของแม่ และให้ลูกสัญญา จากนั้นลูกก็มาทุกต้นเดือนไม่ขาดเลย   แต่เมื่อต้นเดือนมกราคม 2549 ก็มีเหตุให้ต้องไม่ได้มาร่วมทำบุญ

    การกลับเข้ามาวัดในครั้งนี้ ลูกเจอกับอุปสรรคอย่างมาก จะมาแต่ละครั้ง ก็ต้องหากุศโลบายต่างๆ นาๆ เพราะสามีไม่เห็นด้วยกับการมาวัดพระธรรมกาย   

    และตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2548 ลูกเริ่มถืออุโบสถศีลทุกวันพระ และไม่เคยขาดเลยจนถึงปัจจุบัน แต่เมื่อตอนเริ่มถืออุโบสถศีล ลูกไม่ได้ตกลงกับสามี  แต่ใช้วิธีมัดมือชก โมเมจนเขาต้องจำยอม จนมีอยู่วันหนึ่ง สามีถามลูกว่า ทำไมต้องถือศีล 8 ทุกวันพระ ลูกก็ตอบสามีว่า “เพราะอธิษฐานอยากเกิดเป็นผู้ชาย” ตั้งแต่นั้นมาลูกก็รับรู้ว่าเขางอน แต่ลูกก็ไม่ได้อธิบายอะไร เพราะเห็นว่าเกินความสามารถที่จะเปลี่ยนความเข้าใจของเขา เกี่ยวกับศาสนาพุทธ  และการรักษาศีล 8 ตามที่ลูกได้เรียนรู้เพิ่มจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้   เขางอนเพราะคิดว่า ลูกไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตกับเขา แต่ต้องอยู่ด้วยเพราะว่ามีลูกด้วยกัน 2 คนแล้ว มิฉะนั้นลูกคงทิ้งเขาเข้าวัดแล้ว แต่ถึงแม้เขาจะมีอารมณ์งอนยังไงก็ตาม..ลูกก็ไม่ถือสาค่ะกลับรู้สึกว่าเวลาเขางอนดูก็น่ารักดี..

    ความจริงแล้วชีวิตของลูกก็ไม่ได้ทุกข์อะไร แต่ลูกรู้สึกอยู่ตลอดเป็นเวลานานแล้วว่า “การมีชีวิตอยู่นั้นอยู่เพื่ออะไร”  พอมีลูกก็เคยบอกกับตัวเองว่า “อยู่เพื่อลูก”    แต่แล้วคำถามเดิมก็กลับมาใหม่ คือ “การมีชีวิตอยู่นั้นอยู่เพื่ออะไร”   จนได้พบพระเดชพระคุณหลวงพ่อ วันนี้ลูกพบแล้ว ชีวิตมนุษย์นี้อยู่เพื่ออะไร   ลูกจึงตั้งใจสร้างบุญ  และด้วยความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำบุญสร้างบารมี  ที่ลูกได้เรียนรู้จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และผู้นำบุญของวัด ทำให้ลูกอยากบำเพ็ญเพียร เพื่ออธิษฐานตามติดพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระเดชพระคุณหลวงพ่อและคุณยายอาจารย์ ไปจนกว่าจะถึงที่สุดแห่งธรรม...

ลูกขอกราบเรียนถามคำถามดังนี้ค่ะ

1.    เหตุใดลูกได้เกิดในครอบครัวธรรมกาย แต่ต้องมีสามีที่มีครอบครัวต่างศาสนาค่ะ

2.    วิบากกรรมใดที่สามีของลูกต้องมีมิจฉาทิฐิ และต้องเป็นชาวพุทธแบบครึ่งๆ กลางๆ ,  ส่วนตัวลูกเองก็ต้องทำบุญแบบแอบๆ ซ่อนๆ และต้องมีอุปสรรคจากสามีในการที่ลูกจะมาสร้างบุญร่วมกับหมู่คณะ ,  ลูกต้องทำอย่างไร และจะแก้ไขอย่างไรดีค่ะ ,และจะทำอย่างไรให้สามีได้มีโอกาสมาสร้างบุญกับหมู่คณะค่ะ

3.    บุญใดที่ทำให้สามีได้เกิดในตระกูลที่ร่ำรวย แต่การเงินของเขาก็มีเพียงแค่พอใช้ แต่ไม่มีเงินเหลือเก็บ     ,  และต้องเป็นอันดับ 2 ของครอบครัว  การทำงานก็ต้องเป็นรอง ทำอะไรไม่ได้ดังใจ เพราะมีพี่หลายคน 

4.    วิบากกรรมใดทำให้ในปีสุดท้ายที่เรียนอยู่ต่างประเทศ ลูกมีอาการป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อย่างหนัก หายใจทางจมูกไม่ได้เลย   แต่ต่อมาก็หายไปเองด้วยบุญใดค่ะ

5.    สุนัขที่ลูกเลี้ยงเอาไว้ ได้ถูกลูกละเลย วิบากกรรมนี้จะส่งผลอย่างไรกับลูกค่ะและลูกควรทำอย่างไรค่ะ

6.    เหตุการณ์พระต่างชาติที่ลูกไม่ได้ต้อนรับ และถูกสามีขับไล่ จะส่งผลอย่างไรกับชีวิตของลูกและสามีค่ะ และจะเป็นอุปสรรคในการบำเพ็ญเพียรภาวนาของลูกอย่างไรค่ะ ลูกต้องแก้ไขอย่างไร วิบากกรรมถึงจะตามส่งผลไม่ทันค่ะ

7.    ทำไมที่บริษัทที่ลูกทำงาน จึงโดนพนักงานขโมยของบ่อยจังค่ะ ครั้งละมากๆ ด้วยค่ะ และทำไมแขกอินเดียจึงโกงเงินบริษัทถึง 5 ล้านบาทค่ะ เป็นวิบากกรรมของลูกหรือเปล่าค่ะ จะแก้ไขอย่างไร

8.    ลูกและสามีมีกรรมใดในอดีตชาติค่ะ    เพราะ

    8.1.  สามีของลูกมีอาการ 2 อย่างคือ  (1) มีก้อนเกิดขึ้นที่หลังหูทั้ง 2 ข้าง โดยที่หมอก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอะไร มีอันตรายหรือไม่ แต่ให้คอยสังเกตอาการทุกๆ 6 เดือน  และ (2) สามีมีอาการปวดหลังเป็นประจำ

    8.2 ส่วนตัวลูกมีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ วันละเป็นพันครั้ง โดยหมอใช้เครื่องตรวจจับการเต้นของหัวใจ 24 ชั่วโมง หมอให้ยามาทาน ก็ดีขึ้นเพียงเดือนเดียว อาการก็กลับมาใหม่อีก

9.    ลูกของลูกทั้ง 2 คน คือ ลูกชายอายุ 6 ขวบ ลูกสาวอายุ 4 ขวบ  มาวัดครั้งใด จะเกิดอาการไม่สบายทุกครั้ง จึงทำให้เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่สามีไม่ยอมให้ลูกๆ มาวัด เพราะวิบากกรรมใดของพวกเขาค่ะ และจะแก้ไขอย่างไรค่ะ

10.    ลูกชายของลูกเขาบอกว่าเห็นองค์พระ เขาเห็นจริงหรือเปล่าค่ะ

11.    การที่ลูกถืออุโบสถศีลทุกวันพระ และลูกได้ตั้งใจมาถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานต่อเนื่อง 7 วัน เนื่องในวาระวันคล้ายวันเกิดของคุณยายอาจารย์ ตั้งแต่วันที่ 12 – 18 มกราคม 2549 ยกเว้นวันที่ 15 มกราคม ไม่ได้มา เพราะต้องจำใจไปกับครอบครัวเพื่อรักษาครอบครัวไว้ต่อไปค่ะ เพราะลูกอยากเกิดเป็นผู้ชายในชาติต่อไป เพื่อจะได้บวชในบวรพระพุทธศาสนา คำอธิษฐานของลูกจะสัมฤทธิ์ผลหรือไม่ค่ะ

12.    ในอดีตชาติ คุณแม่  ตัวลูก  สามี และลูกทั้งสอง  สร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร   ตัวลูกเคยเกิดเป็นผู้ชายและเคยบวชไหมค่ะ มีผลการปฏิบัติธรรมอย่างไร และเคยเข้าถึงพระธรรมกายไหมค่ะ  เหตุใดตัวลูกจึงมีจิตใจเบื่อการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏค่ะ  

กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง

ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    ลูกเกิดในครอบครัวธรรมกาย   แต่มีสามีที่มีครอบครัวต่างศาสนา   เพราะ.....ลูกได้เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหลายชาติแล้ว   จึงเกิดในครอบครัวธรรมกาย    
 
 
  • ส่วนสามีกับตัวลูกก็เคยเป็นสามี - ภรรยากันมา     และได้เคยมาสร้างบุญกับหมู่คณะด้วย แต่สามีก็มีเรื่องกระทบกระทั่งกับบางคนในหมู่คณะ  เช่น  เรื่องคำพูดบ้าง  ,  ไม่ถูกอัธยาศัยกับผู้ที่มาวัดบางคน  เป็นต้น     เลยออกจากหมู่คณะไปหลงนับถือลัทธิอื่นอยู่ระยะหนึ่ง  ,  ต่อมาภายหลังได้ตัวลูกซึ่งเป็นภรรยาในชาตินั้นทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้     จึงได้ย้อนกลับมาสร้างบารมีกับหมู่คณะอีกจ่ะ !
 
2.    สามีของลูกต้องเป็นชาวพุทธแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ   เพราะ.....สาเหตุดังกล่าว   แล้วทำให้ออกจากหมู่คณะไปนับถือลัทธิอื่นอยู่ระยะหนึ่ง     จึงเป็น “ผังติดตัวมา”   ทำให้ชาตินี้ต้องมาเกิดในครอบครัวที่พ่อ - แม่นับถือศาสนาต่างกัน  ,  และเป็นพุทธแบบ  ครึ่ง ๆ กลาง ๆ  ,  แต่จิตใจของเขาดี   ผังเดิมตอนสุดท้ายก็กลับมาสร้างบารมีกับหมู่คณะ    ด้วยการทำหน้าที่กัลยาณมิตรของตัวลูก จ่ะ !
 

  • ลูกต้อง “ลักลอบทำความดี” แอบทำบุญ   และต้องมีอุปสรรคจากสามีในการที่ลูกจะมาทำบุญร่วมกับหมู่คณะ   เพราะ.....ในชาติหนึ่งก่อนที่ลูกจะได้มาเจอหมู่คณะ  ,  ได้เคยห้ามปรามญาติพี่น้องที่จะมาสร้างบารมีกับหมู่คณะ    วิบากกรรมนี้จึงทำให้ต้องมีอุปสรรคในการสร้างบารมีกับหมู่คณะจ่ะ !    
 
  • ให้แก้ไขโดยตัวลูกก็ต้องทำหน้าที่กัลยาณมิตรชักชวนคนทำความดีให้มากขึ้น    ด้วยใจที่เยือกเย็น  ,  อดทนจ่ะ !    
 
  • ส่วนการที่จะชวนสามีให้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะนั้น     ลูกก็ต้องใจเย็น ๆ อดทน  ,  ค่อย ๆ ทำหน้าที่กัลยาณมิตรกับเขา  ,  อธิบายให้เขาเข้าใจเรื่องการสร้างบุญบ่อย ๆโดยดูเวลาและอารมณ์ของเขาจ่ะ !     ในขณะนี้ถ้าจังหวะการแนะนำยังไม่อำนวย   ลูกก็ต้องทำบุญตามลำพังไปก่อน     แล้วอธิษฐานจิตให้บุญไปเชื่อมโยงใจสามีกับหมู่คณะ  ,  สักวันก็จะสมหวังจ่ะ !
 
3.    สามีได้เกิดในตระกูลร่ำรวย   แต่การเงินของเขา “แค่พอใช้ไม่มีเงินเหลือเก็บ”   เพราะ.....ในอดีตสามีได้เกิดในตระกูลที่ทำทานแบบ “สงเคราะห์โลก”     โดยบางครั้งก็อนุโมทนาหรือมีความยินดีที่ครอบครัวทำบุญ     แต่บางครั้งก็เผลออด “เสียดาย” แทนไม่ได้
 

  • ต้องเป็นอันดับ  2  ของครอบครัว     การทำงานก็ต้องเป็นรอง  ทำอะไรก็ไม่ได้ดังใจ   เนื่องจากมีพี่หลายคน   เพราะ.....เวลาสร้างบุญสงเคราะห์โลกดังกล่าว   ก็มักแค่อนุโมทนา   ไม่ค่อยได้ทำเองและบางครั้งก็เผลอ “เสียดาย” อยู่ลึก ๆ ดังกล่าวมาส่งผล   
  • จะแก้ไข   ก็ต้องทำทานด้วยตนเองอย่างเต็มที่  ,  เมื่อทำแล้วก็อย่าเสียดาย     ให้ทำดังนี้บ่อย ๆ ก็จะค่อย ๆ ดีขึ้นจ่ะ !
 
4.    ปีสุดท้ายที่ลูกเรียนอยู่ต่างประเทศ     ลูกมีอาการป่วยเป็น “โรคภูมิแพ้” อย่างหนัก   หายใจทางจมูกไม่ได้เลย     แต่ต่อมาก็หายไปเอง   เพราะ.....ในอดีตที่เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม  ได้ใช้แรงงานสัตว์หนักและหลายครั้งก็ดูแลสัตว์ไม่ดี    ได้ปล่อยให้ตากแดด  ตากฝน  ,  กับอีกชาติหนึ่งได้ชอบ “แกล้งสัตว์” ในช่วงวัยเด็ก เช่น  จับลูกหมาลูกแมวอาบน้ำเล่นสนุก   
 
 
  • อีกทั้งเคยเอา “กิ๊ฟไม้หนีบจมูกคนใช้” เพื่อสนุกสนาน   เพราะเห็นเขาเป็นคนบ้านป่า “จมูกบี้”    เลยมีความคิดว่า “เดี๋ยวจะทำให้จมูกโด่ง” เลยเอาไม้หนีบดังกล่าวไปหนีบไว้     แล้วสั่ง “ห้ามเอาออก” จนเด็กรับใช้ที่ตัวดำจมูกแบนหายใจไม่สะดวก     วิบากกรรมดังกล่าวมารวมส่งผล     แต่ยังมีบุญที่เคยอุปัฏฐากพระป่วย  ,  และถวายยารักษาโรคให้ท่านมาตัดรอนวิบากกรรมนี้จ่ะ !
 
 
 

5.    สุนัขที่ลูกเลี้ยงไว้ได้ถูกลูกละเลย   ลูกก็จะมีวิบากกรรม คือ  จะทำให้ลูกถูกละเลยในการดูแลจนเจ็บป่วยไข้ด้วยประการใดประการหนึ่งในชาติต่อไป    
 
 
  • จะแก้ไขลูกก็ต้องทำบุญทุกบุญ   ทั้งทาน ,  ศีล ,  ภาวนา ,  ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา ,  ปล่อยสัตว์ใหญ่ เช่น  วัว  ,  ควาย    แล้วอุทิศบุญกุศลนี้ไปให้ยังสัตว์ที่เราละเลย   และทีหลังอย่าทำอีกจ่ะ ! 
  • ส่วนอดีตที่ผิดพลาดก็ลืมไปให้หมดจ่ะ !
 
6.    เหตุการณ์พระต่างประเทศที่ลูกไม่ได้ต้อนรับ   และพระถูกสามีขับไล่     จะมีวิบาก  คือ  จะทำให้บางช่วงของชีวิตจะไม่ได้รับการต้อนรับเช่นเดียวกับพระต่างประเทศเจอจ่ะ !    
 
 
  • และบางช่วงของการปฏิบัติธรรมก็อาจจะทำให้ใจถอนจากสมาธิ(Meditation)   หรือมีเรื่องทำให้ร้อนใจจ่ะ !     
  • จะแก้ไข   ลูกก็ต้องลืมอดีตที่ผิดพลาดให้หมด     แล้วต่อจากนี้ไปให้อ่อนน้อมต้อนรับพระภิกษุผู้เป็น   เนื้อนาบุญอายุพระศาสนา    และพูดแต่ปิยวาจา  เป็นต้นจ่ะ !
 
7.    บริษัทที่ลูกทำงาน   ถูกพนักงานขโมยของบ่อยมากและครั้งละมาก ๆ ด้วย   เพราะ.....เกี่ยวกับวิบากกรรมในอดีตที่แต่ละคนที่เป็นเจ้าของบริษัท   เมื่อทำการค้าแล้วมักจะ “เอาเปรียบลูกค้าบ้าง  ,  เบี้ยวเรื่องเงินบ้าง  ,  ไม่ซื่อตรงต่อลูกค้า”   เพื่อเอากำไรบ้าง เช่น  ส่งของไม่ครบบ้าง  ,  กรรมเล็กน้อยหลายครั้งต่างกรรมต่างวาระมารวมส่งผลจ่ะ !    
 
 
  • จึงทำให้สมบัติเมื่อเกิดขึ้นให้มีเหตุต้องสูญเสียทรัพย์ไปด้วยประการใดประการหนึ่ง  เช่น  ถูกพนักงานขโมยของ   เป็นต้นจ่ะ !
 
  • บริษัทถูกแขกโกงเงินไป  5  ล้านบาท   เพราะ.....เศษกรรมดังกล่าวจากชาติในอดีตมารวมส่งผล   ให้สมบัติเมื่อเกิดขึ้นแล้วให้มีเหตุเป็นไป  ,  เป็น “กรรมเก่า” ของเรา  ,  แต่เป็น “กรรมใหม่” ของแขกจ่ะ !   
 
  • จะแก้ไข  ก็ให้สั่งสมบุญทุกบุญให้มาก ๆ    แล้วอุทิศบุญไปให้ผู้ที่เราไปเบียดเบียนเขามา      ส่วนในปัจจุบันก็ต้องตรวจตราให้รัดกุมรอบคอบกว่านี้  ,  อีกทั้งเวลาคัดคนเข้ามาทำงานก็ต้องเลือกให้ดี  ,  และจะทำสัญญาอะไรกับใครก็ต้องให้รัดกุม   โดยถือหลักที่ว่า “เชื่อใจ  ,  แต่ไม่วางใจ” ไว้ก่อนจ่ะ !
 
8.    สามีของลูกมีอาการ  2  อย่าง  คือ 
1. มีก้อนเกิดขึ้นที่หลังหูทั้ง  2  ข้าง  
2. สามีมีอาการปวดหลังเป็นประจำ   เพราะ.....ในอดีตในชาติที่เป็นพ่อค้า   ได้เทียมเกวียนกับ  วัว  ,  ม้า  ,  ลา  ,  เพื่อบรรทุกสินค้าที่หนักมาก  ,  แต่ “ตัวแอก” ทำไม่ค่อยดี     จึงทำให้ ตัวแอกที่พาดไปบนคอตรงหลังหูจนหูของสัตว์ “อักเสบ” เป็นแผลและยังฝืนให้มันขนไปอีก   จนมันเจ็บหลัง     วิบากกรรมดังกล่าวมารวมส่งผลจ่ะ !
 
  • ตัวลูกมีอาการ “หัวใจเต้นผิดจังหวะ” วันละเป็นพันครั้ง     หมอให้ยามาทานก็ดีเพียงเดี๋ยวเดียว   อาการก็กลับเป็นมาใหม่  เพราะ.....ในชาติเดียวกันนั้น   ลูกก็ได้เป็นภรรยาของสามีคนนี้    ได้คุมงานในไร่และมักจะใช้แรงงานคนงานหนักมาก     จนคนงานเหนื่อยอย่างมากเสมอ ๆ     วิบากกรรมดังกล่าวมารวมส่งผลจ่ะ !    
 
  • ดังนั้นให้ลูกและสามีต้องสั่งสมบุญทุกบุญ  ทั้งทาน  ,  ศีล  ,  ภาวนาให้มาก ๆ     แล้วอุทิศบุญกุศลนี้ไปให้คนและสัตว์ที่เราไปเบียดเบียนเขาเอาไว้จ่ะ !
 
9.    ลูกชาย  6  ขวบ  ,  ลูกสาว  4  ขวบ   มาวัดทีไรไม่สบาย ทุกที   จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่สามีไม่อยากให้ลูก ๆ มาวัด   เพราะ.....ในอดีตในชาติที่ลูกได้ห้ามญาติและพี่น้องมาสร้างบุญกับหมู่คณะ  ,  ลูกทั้ง  2  คนนี้ได้เกิดเป็นญาติของลูก   และได้เห็นดี เห็นงามไปกับตัวลูกที่ห้ามญาติพี่น้องคนอื่น ๆ เข้ามาทำบุญกับหมู่คณะ  มาส่งผล     ทำให้วิบากบี้มดตบยุงฆ่าสัตว์เล็กสัตว์น้อยได้ช่องผสมโรง   ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยเวลามาวัด     และเป็นเหตุให้สามีของลูกห้ามลูกของเขามาวัดจ่ะ !

 
 
 
10.    ลูกชายบอกว่าเห็น “องค์พระ” นั้น   ก็เห็นจริงจ่ะ !    
  • แต่อยู่ในระดับ “กุศลนิมิต” ให้ประคับประคองต่อไป     สักวันหนึ่งก็จะเข้าถึงพระธรรมกายในตัวได้จ่ะ !
 
11.    การที่ลูกถืออุโบสถทุกวันพระ   และตั้งใจถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน  7  วัน   เพราะอยากเกิดเป็น “ผู้ชาย” ได้บวชในพระพุทธศาสนาในภพชาติต่อไปนั้น   ยังไม่พอ     ลูกจะต้องทำบุญทุกบุญให้มากกว่านี้อีก  ,  คือ  ต้องถือศีล  8  ให้ได้ทุกวันพระ   อย่างสม่ำเสมอ   และดูแลปรนนิบัติสามีให้ดีประดุจเทวดา    แล้วอธิษฐานจิตให้แน่วแน่   ก็มีสิทธิ์สัมฤทธิ์ผลได้จ่ะ !

 
12.    คุณแม่  ,  ตัวลูก  ,  สามีและลูกทั้งสอง   สร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง”   แต่ยังไม่สม่ำเสมอ   บางชาติก็เจอกัน , บางชาติก็ไม่เจอ  เช่น  พุทธันดรที่ผ่านมาคุณแม่และตัวลูก   ก็ได้ เจอกันกับหมู่คณะโดยเป็นแม่ลูกกัน  ได้เป็น “กองเสบียง” แต่ไม่ได้กลับดุสิตบุรี   เพราะทำบุญตามอารมณ์    ไม่ได้อธิษฐานจิต ให้แน่วแน่   จึงพลัดไปเกิดที่ “ดาวดึงส์”     และระหว่างพุทธันดรนี้ได้ท่องเที่ยวระหว่างมนุษย์กับเทวโลก  ,  เมื่อเป็นมนุษย์ก็ได้สร้างบุญตามกำลังของตน   แล้วก็วนกลับไปดาวดึงส์อีกกระทั่งมาถึงชาตินี้   ก็ได้จุติจากดาวดึงส์ลงมาเกิดเป็นมนุษย์    
 
 
  • หลายกัปที่ผ่านมาลูกเป็นผู้ชาย   ได้เคยบวชระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่    
 
  • ลูกเห็นภัยในวัฏฏะสงสารที่มีสุขบ้างทุกข์บ้าง     จึงเบื่อหน่ายชีวิตในการเวียนว่ายตายเกิดจ่ะ !    
 
  • ลูกเคยมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี  คือ  เข้าถึง “ดวงธรรมภายใน”    ถ้าชาตินี้ไม่ประมาทก็จะปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้นจ่ะ !

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !

 

http://goo.gl/jUkUv

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related