Case Study

เรื่องราวของชายเจ้าชู้...ครอบครัวหนึ่ง เพราะพ่อบ้านเป็นคนเจ้าชู้ ชอบดื่มเหล้า เล่นการพนัน ไม่รับผิดชอบต่อครอบครัว ในที่สุดเขาก็ต้องออกจากบ้านไป ปล่อยให้ภรรยาต้องเลี้ยงดูลูกๆถึง 5 คน แต่เพียงลำพัง ผ่านไป 10 กว่าปี เขากลับมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง แต่ก็มีเหตุให้ทะเลาะกับลูกสาวคนที่สามอย่างรุนแรงเสมอๆ เหมือนกับว่าไม่ได้เป็นพ่อเป็นลูกกัน...มาร่วมกันศึกษา เรื่องราวชีวิตของครอบครัวนี้ ในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา... https://dmc.tv/a1791

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 25 พ.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18297 ]
Case study
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพเป็นอย่างสูง
 
    คุณพ่อคุณแม่ แต่งงานกันเพราะญาติผู้ใหญ่แนะนำ ตั้งแต่คุณแม่แต่งงานกับคุณพ่อมาจนถึงปัจจุบัน ลูกไม่เคยเห็นคุณแม่มีความสุขเลย คุณแม่เคยพูดว่า “รู้อย่างนี้จะไม่แต่งงานกับคุณพ่อเด็ดขาด”
 
    คุณพ่อ เป็นคนค้าขายเก่ง แต่ไม่ค่อยมีเงินเก็บ ต้องกู้หนี้ยืมสินผู้อื่นตลอด มีงานกินเลี้ยงที่ไหนไม่เคยชวนคุณแม่ไปเลย คุณพ่อดื่มเหล้าทุกวัน อีกทั้งถ้ามีเวลาว่างจะเล่นการพนันสม่ำเสมอ เรื่องเจ้าชู้ก็ไม่เป็นรองใคร เคยนอกใจคุณแม่ถึง 2 ครั้ง แต่ก็มีลูกกับคุณแม่ถึง 5 คน โดยลูกเป็นลูกสาวคนโต เมื่อคุณพ่อว่างงาน คุณแม่ต้องดิ้นรนออกมาค้าขายอาหารตื่นตั้งแต่ตี 2 เพื่อเตรียมซื้อของสดมาจัดร้าน คุณพ่อไม่ได้ช่วยเหลือเนื่องจากคุณพ่อรู้สึกว่าการค้าขายอาหารนั้น “น่าอาย” ประกอบกับช่วงนั้นคุณพ่อนอกใจคุณแม่ ท่านทั้งสองจึงทะเลาะกัน คุณแม่โกรธคุณพ่อมาก คุณพ่อจึงออกจากบ้านไป 10 กว่าปี ระหว่างที่คุณพ่อไม่อยู่บ้าน คุณแม่ต้องเลี้ยงดูลูกทั้งห้าคนแต่เพียงลำพัง จนลูกๆจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยทุกคน และยังสามารถผ่อนบ้านได้เรียบร้อยด้วย
 
    เมื่อคุณพ่อกลับมาอยู่ที่บ้าน ครอบครัวก็เริ่มดูมีความสุขมากขึ้น แต่ต่อมาก็มีเรื่องทุกข์ใจจากน้องสาวคนที่ 3 น้องคนนี้เป็นคนเรียนดี สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของรัฐได้ แต่ตั้งแต่ได้เข้าเรียนก็เริ่มมีอาการทางประสาท เรื่องมีอยู่ว่า ช่วงนั้นที่บ้านฐานะไม่ดี จนเกือบจะไม่ได้เรียนกัน ทำให้ต้องตั้งใจเรียนมาก ไม่กล้าสนใจเรื่องเพศตรงข้ามเลย เมื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัยมีเพื่อนชายมาแซว มาพูดคุยด้วย น้องสาวจึงเริ่มคิดมาก เพราะฝังใจเรื่องคุณพ่อที่ทำไว้กับคุณแม่ แต่ก็ชอบเพื่อนชาย น้องสาวเรียนไปกลัวไป กลัวคนรู้ว่าชอบเพื่อนชาย  ร้องไห้ตลอด  จนต้องไปพบจิตแพทย์ แต่ก็เป็นเรื่องน่าแปลกว่า น้องไม่เคยสอบตกสักวิชาทั้งๆ ที่ไม่มีสมาธิ(Meditation)ในการอ่านหนังสือ หลังจากจบปริญญาตรีก็สมัครเข้าทำงาน แต่ทำที่ไหนไม่เคยผ่านการทดลองงานเลย ปัจจุบันรับสอนพิเศษเด็กตั้งแต่ชั้น ป. 1 – ม. 6 พอช่วงที่มีเด็กติดต่อเข้ามามาก จนดูว่ากำลังจะไปได้ดี ก็จะเกิดอาการหงุดหงิด ไม่อยากสอน เบื่อ อยากอยู่เฉยๆอย่างไม่มีเหตุผล ปัจจุบันยังต้องไปพบจิตแพทย์ทุกอาทิตย์  ทานยาแก้เครียดตลอดมากว่า 10 ปีแล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น มักมีอาการรุนแรง ด่าว่าทำร้ายผู้อื่น โดยเฉพาะกับคุณพ่อซึ่งเคยทำผิดพลาดมาในอดีต ก็ใช้คำด่าทอตอกย้ำในสิ่งที่ผ่านมา และทำร้ายร่างกายคุณพ่อเป็นระยะๆ คุณพ่อก็มักจะโต้ตอบด้วยอาการรุนแรงเช่นกัน ถึงขั้นจะฆ่ากันหลายครั้ง ลูกและทุกคนในครอบครัวเป็นกังวลมากค่ะ
 
กราบเรียนถามคุณครูไม่ใหญ่ดังนี้ค่ะ
 
1.คุณพ่อ – คุณแม่ เคยทำวิบากกรรมอะไรกันมาคะ ทำให้ตั้งแต่แต่งงานกันมาคุณแม่ไม่เคยมีความสุข มีแต่ความเดือดเนื้อร้อนใจตลอดเวลา
 
2.ปัจจุบันคุณพ่อมีเม็ดขึ้นตามตัว แกะจนเป็นแผล ผิวหนังบอบบางมาก โดนกระทบก็จะเลือดออกทันที เกิดจากวิบากกรรมอะไรคะ
 
3.น้องสาวคนที่ 3 ทำกรรมอะไรมา จึงต้องมีอาการทางประสาทเช่นนี้ ทุกครั้งที่ทำบุญ  ลูกและน้องคนอื่นๆ จะอธิษฐานให้น้องคนที่ 3  ทำอย่างนี้จะช่วยให้น้องมีอาการดีขึ้นหรือไม่คะ  จะมีวิธีแก้ไขให้หายได้อย่างไรคะ
 
4.คุณพ่อกับน้องคนที่ 3 ทำกรรมอะไรร่วมกันมาคะ ทำไมถึงได้มีเรื่องทะเลาะกันแบบเอาเป็นเอาตาย ด่าว่ากันรุนแรงเหมือนไม่ใช่พ่อลูกกัน
 
5.ตัวลูก  คุณแม่และน้องคนที่ 3 มีวิบากกรรมอะไรร่วมกันมา จึงต้องมาทุกข์ใจเพราะน้องคนที่ 3
 
6.คุณตาของลูกมีอาชีพขายเป็ด ขายไก่ อยู่ที่เยาวราช ชอบดื่มเหล้า ขณะนี้เสียชีวิตแล้ว คุณตาไปอยู่ที่ไหนคะ ลูกต้องทำบุญอย่างไรคุณตาถึงจะได้รับคะ
 
7.ลูกและน้องอีก 3 คนของลูก (ยกเว้นน้องคนที่ 3) เคยเกิดมาสร้างบารมีกับหมู่คณะหรือเปล่าคะ จะมีโอกาสไปดุสิตบุรีหรือไม่คะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูง
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณแม่ มีบุพกรรมในอดีตสมัยที่ท่านเกิดเป็นผู้ชาย เจ้าชู้ ชาตินี้เป็นเพียงเศษกรรมเท่านั้น แค่เพียงมีสามีเจ้าชู้ เหมือนดังที่ตัวเองเคยเป็นสมัยที่เกิดเป็นผู้ชาย และทำให้ต้องเดือดเนื้อร้อนใจตลอดเวลา ภาพของคุณพ่อในปัจจุบันก็คือภาพของคุณแม่ในอดีตนั่นเอง
 
 
  • ส่วนคุณพ่อนั้น ก็เป็นการสร้างกรรมใหม่เพิ่มเติมในชาตินี้
 
 
2.คุณพ่อ มีวจีกรรมที่ได้ทำอาไว้ในอดีตชาติ ที่ชอบด่าว่าผู้หลักผู้ใหญ่ หรือผู้คนรอบข้างไม่ว่าจะเป็น บุตร, ภรรยา หรือบริวาร ด้วยความขุ่นมัวจนเป็นอัธยาศัย เพราะความมักโกรธและเพื่อความสะใจของตน เพื่อให้คนรอบข้างเป็นที่รองรับอารมณ์ จนทำให้เขาเจ็บใจ ช้ำใจ น้อยใจ
  • วิบากกรรมนี้มาส่งผลให้คุณพ่อมีเม็ดขึ้นตามตัว แกะจนเป็นแผล ผิวหนังบอบบาง พอโดนกระทบก็จะมีเลือดออกทันที
  • จะแก้ไข ต้องสั่งสมบุญทุกบุญทั้งทาน ศีล ภาวนา และอธิษฐานจิตให้ดี และพูดแต่ปิยวาจา รวมทั้งมาปัดมากวาดเสนาสนะ ตั้งน้ำใช้ น้ำฉัน ของพระภิกษุสงฆ์ ด้วยใจที่เบิกบาน
 
 
3.น้องสาวคนที่ 3 มีอาการทางประสาท เพราะกรรมสุราในอดีตชาติ รวมกับกรรมกาเมทำให้มาเกิดเป็นผู้หญิง ทำให้มาเครียดและเก็บกดกับเรื่องของบิดาที่เจ้าชู้และไม่รับผิดชอบครอบครัว
  • จะแก้ไข ต้องทำบุญทำทาน รักษาศีลห้า วันพระก็ให้รักษาอุโบสถศีล ไปเรื่อยๆ และอย่าตกบุญเลยแม้แต่บุญเดียว ก็จะทำให้ดีขึ้น คือหนักเป็นเบา
  • แต่ชาตินี้ก็จะเป็นๆหายๆ หากสั่งสมบุญดังที่กล่าวไว้ในข้างต้น จะทำให้หายเป็นระยะเวลายาวนาน ส่วนช่วงที่เป็นจะเป็นระยะเวลาสั้นๆ ให้อดทนสร้างความดีต่อไป เพราะยังมีวิบากกรรมเก่าอยู่อีกมาก
 
 
4.คุณพ่อกับน้องสาวคนที่ 3 ด่าว่าจะทะเลาะกันเหมือนกับไม่ใช่พ่อลูกกัน เพราะผูกเวรกันมาในอดีต
 
 
  • เรื่องมีอยู่ว่า คุณพ่อเป็นชายเจ้าชู้ในชาตินั้น และน้องสาวคนนี้เคยเป็นภรรยาคนหนึ่งของท่าน แล้วถูกคุณพ่อในชาตินั้นทอดทิ้ง ฝ่ายหญิงจึงได้ไปดื่มสุราเพื่อแก้กลุ้ม และได้ผูกเวรกันมา กอปรกับในปัจจุบันคุณพ่อก็มาเจ้าชู้อีก จึงเป็นอย่างที่เห็น
 
 
5.ตัวลูก, คุณแม่ และน้องสาวคนที่ 3 เคยเป็นพี่น้องกันมาหลายชาติแล้ว จึงต้องมาดูแลเกื้อกูลกัน
 
 
  • ส่วนในปัจจุบันลูกต้องทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลน้องทั้งหลาย คอยเป็นห่วงเป็นใยแทนคุณแม่ จึงทำให้กลุ้มบ้าง ให้ลูกคิดว่า เป็นบุญของลูกที่ได้สงเคราะห์ญาติ จะทำให้มีความสุขและได้บุญด้วย อย่าได้ไปคิดว่า เป็นเวรเป็นกรรมอะไรเลย
 
 
  • รวมกับอีกเศษกรรมหนึ่งของลูก ที่เคยเลี้ยงเหล้าเพื่อน เพื่อปลอบใจในยามที่เพื่อนมีทุกข์ เพราะวิบากกรรมนี้ ทำให้ต้องมาเลี้ยงดูผู้ที่มีอาการทางประสาท
 
 
6.คุณตาของลูก มีอาชีพขายเป็ด ไก่ และชอบดื่มเหล้า ตายแล้วคตินิมิตดำมืด ไปเกิดในมหานรกขุม 1 กำลังโดนเชือดในลักษณะที่ตัวเป็นคนครึ่งเป็ด-ไก่ คือตัวเป็นคน หัวเป็นเป็ด บ้าง ไก่บ้าง ถูกตัดคอสับเป็นชิ้นๆ ตายเกิดนับครั้งไม่ถ้วนแล้ว ทุกข์ทรมานมาก
  • ลูกจะต้องทำบุญทุกบุญอุทิศไปให้ท่าน บุญก็จะไปรอท่านอยู่ที่ยมโลก ตัวลูกก็จะได้บุญด้วย หรือปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายแบบคุณยายอาจารย์ เพื่อจะได้ไปช่วยท่านได้
 
 
7.ลูก และน้องอีก 3 คน ก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา
 
 
  • ให้ลูกหมั่นชักชวนน้องๆต่อไปอีกบ่อยๆ แม้ว่าจะมีน้องบางคนที่ตอนนี้ยังไม่ค่อยเข้าใจ ก็ให้ลูกอดทน ทำหน้าที่กัลยาณมิตรต่อไป บุญเก่าที่ได้เคยทำร่วมกันมา ก็จะทำให้ค่อยๆดีขึ้น มีโอกาสมาสร้างบุญร่วมกันอีก
 
 
  • หากลูกตั้งใจสร้างบารมีทำหน้าที่กัลยาณมิตร เมื่อเกิดไปกี่ภพกี่ชาติจะได้เกิดในครอบครัวนักสร้างบารมีเป็นสัมมาทิฐิ
 
 
  • ในชาตินี้ให้ลูกอธิษฐานจิต ในทุกๆบุญที่ได้ทำไปแล้ว ขอให้ได้กลับไปอยู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษด้วยกัน
 

http://goo.gl/RXVYP

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related