แม่เป็นผู้นำบุญ จังหวัดลำพูน

เรื่องราวชีวิตของจิตแพทย์ท่านหนึ่ง...เขาได้พบว่า ส่วนใหญ่คนที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต มักเกิดจากการที่ตัวผู้ป่วยไม่สามารถควบคุม หรือทำความเข้าใจปัญหาต่างๆที่เกิดกับตัวเองได้ว่าเกิดจากอะไร ทำไมตัวเองถึงต้องประสบเคราะห์ร้ายกว่าคนอื่น และบางทีมักคิดว่าตัวเองช่างเป็นคนที่โชคร้ายที่สุดในโลก เขาจึงได้นำหลักธรรมคำสอน เกี่ยวกับกฎแห่งกรรมที่ได้จากโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ไปถ่ายทอดให้แก่ผู้ป่วยของเขา บ้าง ตอบคำถามข้อข้องใจของผู้ป่วย บ้าง และได้ผลลัพธ์เป็นอย่างดี... https://dmc.tv/a1520

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 14 ก.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
Case study
แม่เป็นผู้นำบุญ จังหวัดลำพูน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ผม ได้มาวัดพระธรรมกายครั้งแรก ตั้งแต่เป็นนักศึกษาแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ปี พ.ศ.2529 เมื่อมาแล้วก็ประทับใจในการสอนธรรมะของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพราะทำให้รู้ว่า เราเกิดมาสร้างบารมี ได้เข้าใจเป้าหมายของชีวิตที่ไม่มีอาจารย์หรือมหาวิทยาลัยใดๆในโลก จะให้ความรู้เหล่านี้ได้ นับตั้งแต่นั้นมาผมก็ตั้งใจสร้างบารมี ทั้งด้วยตนเองและทำหน้าที่กัลยาณมิตรตลอดมา หลายคนประหลาดใจว่าทำไมผมเป็นแพทย์ที่มีภารกิจมาก จึงสามารถมาปฏิบัติธรรมที่วัดทุกอาทิตย์ได้ ทั้งนี้เพราะผมเห็นคุณค่าของการมาวัดในแต่ละครั้งมากๆว่า จริงๆแล้วหากเราเข้าใจความสำคัญอย่างถ่องแท้ ก็จะสามารถจัดสรรเวลามาได้
 
    ปัจจุบัน ผมมีอาชีพเป็นจิตแพทย์ ทำหน้าที่ให้การบำบัดรักษาผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพจิตในทุกระดับและทุกประเภท ตั้งแต่ระดับอ่อนๆจนถึงขั้นเสียสติก็มี ที่ผ่านมาพบว่า ส่วนใหญ่คนที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต มักเกิดจากการที่ตัวผู้ป่วยไม่สามารถควบคุม หรือทำความเข้าใจปัญหาต่างๆที่เกิดกับตัวเองได้ว่าเกิดจากอะไร ทำไมตัวเองถึงต้องประสบเคราะห์ร้ายกว่าคนอื่น และบางทีมักคิดว่าตัวเองช่างเป็นคนที่โชคร้ายที่สุดในโลก แล้ววันหนึ่งผมก็พบว่า คำตอบที่สามารถตอบคนไข้อย่างสมบูรณ์  ไม่ได้มาจากประสบการณ์ทางวิชาชีพหรือตำราแพทย์ชั้นสูง แต่คำตอบที่มีเหตุและผลอย่างลึกซึ้งกลับหาได้จากโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ในรายการ Case study ของจานดาวธรรมของคุณครูไม่ใหญ่นั่นเอง   ผมจึงได้นำหลักกฎแห่งกรรมจากฝันในฝันไปตอบคำถาม และอธิบายให้แก่คนไข้ ซึ่งผลสะท้อนกลับที่ได้รับคือ ใบหน้าที่ปราศจากความสงสัยและมีประกายแห่งความหวัง คนไข้บางคนถึงกับถามว่า “คุณหมอศึกษาธรรมะจากวัดไหน อยากจะขอไปวัดนี้ด้วย”
 
    แต่แล้ววันหนึ่งจิตแพทย์อย่างผม ก็ต้องพบกับการพลัดพรากและการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งผมไม่สามารถหาคำตอบด้วยตัวเองได้   จึงต้องกราบขอความเมตตาจากคุณครูไม่ใหญ่ครับ
 
    คุณพ่อของผม เดินทางมาจากเมืองจีนตั้งแต่ยังเล็ก   คุณพ่อเป็นคนขยัน ใจดี ซื่อสัตย์ รักครอบครัว ชอบไหว้เจ้า เวลาไปศาลเจ้ามักจะบริจาคเงินใส่ชื่อของลูกทุกๆคน ท่านไม่ติดเหล้า -บุหรี่ แต่ถ้าหากมีคนนำเหล้ามามอบให้เป็นของขวัญก็จะเก็บไว้ แล้วค่อยนำออกมาเลี้ยงเวลาที่มีการรวมญาติกัน ช่วงบั้นปลายของชีวิต ตาข้างหนึ่งของคุณพ่อเป็นต้อหิน มีอาการปวดมาก   แต่เนื่องจากคุณพ่อไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของหมออย่างเคร่งครัด จึงทำให้อาการรุนแรงขึ้น จนตาข้างนั้นต้องบอดไปในที่สุด และท่านยังมีอาการปวดศีรษะจากความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นเหตุให้เส้นเลือดในสมองแตก ท่านเป็นอัมพฤกษ์ก่อนที่จะเสียชีวิตในวัย 71 ปี
 
    คุณแม่ มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างมาก ท่านจะไปวัดทุกวันพระ และเมื่อมารู้จักกับหมู่คณะ แม้ว่าท่านจะต้องเดินทางไกลมาจากจังหวัดลำพูน แต่ท่านก็มาร่วมงานบุญต่างๆที่วัดอย่างสม่ำเสมอ    ในวันที่เกิดอัศจรรย์ตะวันแก้ว คุณแม่ก็ได้เห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำทองคำ  กลางดวงตะวันแก้วด้วยตาของท่านเอง   ในปีพ.ศ.2545 หมอได้ตรวจพบปอดข้างขวา เป็นเซลล์มะเร็ง ประเภทอันตราย   และมะเร็งได้ลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียงแล้ว ซึ่งตามธรรมดาผู้ป่วยขั้นนี้จะอยู่ได้ไม่เกิน 1 ปี
 
    พวกลูกๆจึงให้คุณแม่เป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝัน และเมื่อติดจานดาวธรรมแล้วก็ให้ท่านดูทุกวัน นับว่าเป็นผลดีอย่างยิ่งเพราะทำให้คุณแม่ได้รับที่พึ่งทางใจ และอยู่ในบุญจนกระทั่งมีอายุเกินกว่าเวลาที่หมอคาดการณ์ไว้เสียอีก
 
    จากการที่คุณแม่ได้ฟังคำของคุณครูไม่ใหญ่ที่ว่า “อยู่บ้านได้บุญนิดๆ ถ้ามาวัดได้บุญเน็ทๆ” ดังนั้นแม้ในเวลาที่แม่ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ แต่คุณแม่ก็จะหอบสังขารนั่งรถเข็นพร้อมสายน้ำเกลือ   มาร่วมงานบุญใหญ่ในปี พ.ศ.2547   อย่างไม่ท้อแท้ ตั้งแต่เปิดหอฉันคุณยายอาจารย์ มาฆบูชา สามแสนองค์สามแสนปลื้ม ทุกครั้งที่ได้มาวัด ท่านก็จะปลื้มและสดชื่นมาก
 
    ตลอดเวลาที่อยู่ในโรงพยาบาล คุณแม่อยู่ในบุญ  ลูกๆพูดเรื่องบุญอะไร ท่านก็จะรู้เรื่องตลอด จนวันหนึ่งท่านหลับไปและฝันว่า ได้ถวายปัจจัยหลวงพ่อ 1M หรือแม้บางคืนเวลาตี 1 ท่านก็ตื่นขึ้นมาบอกลูกว่า แม่จะกลับบ้านไปเอาสมบัติมาทำบุญ คงเป็นเพราะในใจลึกๆท่านคิดเสมอว่า จะต้องทำบุญกฐินจักรพรรดิกับหลวงพ่อให้ได้
 
    จนวันสุดท้ายแห่งชีวิต คุณแม่ฟังเสียงของหลวงพ่อตลอด ลูกๆบอกให้คุณแม่นึกถึงองค์พระและภาวนา “สัมมา อะระหัง” จนกระทั่งท่านจากไปเมื่อ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ด้วยอาการสงบ  
 
    พี่สาวของผม (ลูกคนที่สาม) ตั้งใจประพฤติพรหมจรรย์ ร่วมบุญทุกบุญของวัดไม่ขาด รักการสร้างบารมีมาก ทุ่มเทเอาชีวิตเป็นเดิมพัน พี่สาวจะเดินทางจาก จังหวัดลำพูน มาทำบุญที่วัดพระธรรมกายเกือบทุกอาทิตย์ โดยไม่คำนึงว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร ขอเพียงให้มีโอกาสได้มาร่วมงานบุญที่วัด ปรารถนาจะสร้างบารมีตามติดพระเดชพระคุณหลวงพ่อไปทุกภพทุกชาติ และพี่สาวคนนี้เองที่คอยดูแลคุณแม่และพาคุณแม่เดินทางมาที่วัดพระธรรมกาย
 
    ในช่วงปี  พ.ศ.2544 พี่สาวมีอาการลืมตาไม่ขึ้นแต่ไม่มีอาการง่วง เป็นเหมือนคนหนังตาตก บางครั้งลืมตาไม่ขึ้นนานเป็นวัน แต่ก็ยังสวมหัวใจออกไปทำหน้าที่กัลยาณมิตร บางครั้งถึงกับต้องหลับตาพูด ชวนคนมาวัดทำบุญ ปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่
 
    พี่ชายคนโต ตอนเป็นเด็กเรียนเก่งมาก แต่ช่วงวัยรุ่นชีวิตกลับพลิกผัน ถึงกับทำให้ไม่ประสบความสำเร็จทั้งการศึกษาและการงาน แต่ลูกๆของพี่ชายทุกคน กลับเป็นคนเก่งและดี เรียนแพทย์ เรียนวิศว อีกทั้งมีความกตัญญูรักพ่อแม่กันทุกคน   
 
กระผมขอความกรุณาเรียนถามพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ ดังนี้ครับ 
 
1.คุณพ่อตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกอุทิศให้หรือไม่ ท่านทำกรรมใดจึงไม่ปฏิบัติตัวตอนป่วยให้ถูกต้อง จนทำให้เสียดวงตาไป 1 ข้าง   
 
2.บุพกรรมใด ที่ทำให้คุณแม่ต้องเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ขณะนี้อยู่ภพภูมิใด ขณะกำลังเดินทางสู่ปรโลกทำตามหลักวิชชาได้หรือไม่   จิตท่านเป็นอย่างไร    บุญจากการถวายกฐินจักรพรรดิมีผลต่อชีวิตในปรโลกของคุณแม่อย่างไร ท่านมีอะไรฝากถึงลูกๆหรือไม่ ตอนนี้คุณพ่อทราบหรือไม่ว่าคุณแม่เสียชีวิตไปแล้ว ท่านทั้งสองได้พบกันบ้างหรือไม่
 
3.คุณพ่อคุณแม่ทำกรรมมาอย่างไร จึงต้องลำบากในการประกอบอาชีพไม่มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน แม้จะมีสติปัญญาดีก็ตาม
 
4.บุพกรรมใดทำให้พี่ชายคนโตมีชีวิตพลิกผัน จนไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต       และทั้งๆไม่ค่อยมีโอกาสดูแลคุณพ่อคุณแม่    แต่ทำไมตัวพี่ชายจึงกลับมีลูกที่มีความกตัญญูสูงมาก       
 
5.พี่สาว(ลูกคนที่3) มีอาการหนังตาตก ลืมตาไม่ขึ้น ทั้งๆ ที่ไม่ง่วงเลย เป็นเพราะเหตุอันใด  และมีวิธีแก้ไขอย่างไร
 
6.ทำไมพี่สาวคนนี้ถึงผูกพันกับคุณแม่มาก และอานิสงส์จากการดูแลคุณแม่จะเป็นอย่างไร
 
7.ขณะนี้แม้พี่สาวจะต้องทำมาหาเลี้ยงชีวิต และสร้างบารมี แต่ก็รักในการประพฤติพรหมจรรย์ไปด้วย   พี่สาวเคยสร้างบุญกับหมู่คณะมาอย่างไร   มีหน้าที่อย่างไรครับ  
 
8.ตัวผมเองมีบุพกรรมอย่างไร   จึงต้องมาเป็นจิตแพทย์   รักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต    เพราะมีกรรมเกี่ยวพันกับสุรามาหรือเปล่าครับ   และตัวกระผมเคยร่วมสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไรครับ   
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่อย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อเสียดวงตาไป 1 ข้าง เพราะกรรมในอดีตชาติ ท่านเป็นพ่อค้าอาศัยอยู่ในเมืองๆหนึ่ง ได้มีเรื่องทะเลาะกันกับเพื่อนบ้านที่นิสัยไม่ดีชอบพูดจาชวนทะเลาะ วันหนึ่งโมโหมากเลยต่อยไปโดนดวงตาข้างหนึ่งแตก ทำให้ดวงตาเพื่อนบ้านค่อยๆเสื่อมแล้วก็บอดในที่สุด
 
 
  • และคุณพ่อไม่ยอมปฏิบัติตัวตอนป่วยจนดวงตาเสื่อม และ กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร จึงทำให้เป็นอัมพฤกษ์ เส้นโลหิตในสมองแตกตาย
 
 
  • ตายแล้วไปเป็นเทพบุตรสุดหล่อ ชั้นจาตุมหาราชิกา สายคนธรรพ์ มีวิมานเป็นทองขนาดปานกลาง ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ทำให้มีทิพย์สมบัติเพิ่มขึ้น
 
 
2.คุณแม่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เพราะกรรมในอดีตชาติที่ท่านเคยเกิดในสังคมเกษตรกรรมที่ใช้แรงงานสัตว์หนักจนเหนื่อยหอบกับกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหาร
 
 
  • คุณแม่ตายแล้วนึกถึงบุญทุกบุญได้ และได้ทำตามหลักวิชา โดยมีเทวรถมารับ แล้วก็มาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์เพื่อระลึกนึกถึงบุญ แล้วก็ไปวงบุญพิเศษเขตเสบียง ไม่ได้เจอกับคุณพ่อ
 
 
  • ขณะนี้กำลังไปกราบมหาสมณเทวบุตร ได้ฝากข้อความว่า ท่านมีความสุขดี ให้ลูกตั้งใจสร้างบารมีต่อไป จะได้มาอยู่วงบุญพิเศษด้วยกัน
 
 
3.ที่คุณพ่อและคุณแม่ไม่มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนและต้องมาประกอบอาชีพด้วยความลำบาก เพราะในอดีตท่านทั้งสองไม่มีบุญในการส่งเสริมการศึกษา และมีเชื้อแห่งความตระหนี่ อีกทั้งมีความเชื่อว่า คนเราจะรวยได้ต้องขยัน อดทน และด้วยกำลังหนึ่งสมองสองมือเท่านั้น
 
 
  • ดังนั้นท่านจึงมักจะไม่ค่อยทำบุญทำทานกับเนื้อนาบุญ แต่ถ้าจะทำก็จะทำแบบสังคมสงเคราะห์ช่วยเหลือคนยากจนตามโอกาส
 
 
4.พี่ชายคนโตที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะกรรมในอดีต คบคนพาลที่เป็นพวกนักเลง ได้เคยไปทำร้ายคนอื่นจนพิการ ชาตินี้จึงทำอะไรไม่ค่อยขึ้น
 
 
  • แต่มีบุญจากอีกชาติหนึ่ง ที่มีความกตัญญูต่อบิดามารดามาส่งผลในชาตินี้ จึงได้ลูกดีมีบุญมาเกิด และได้เลี้ยงดูพี่ชายคนโตอย่างดี แม้ชาตินี้จะไม่ค่อยได้ดูแลบิดามารดาเท่าไหร่
 
 
5.พี่สาวหนังตาตก ลืมตาไม่ค่อยขึ้น เพราะกรรมล้อเลียน เรื่องมีอยู่ว่าชาติหนึ่งได้เกิดเป็นผู้ชาย เป็นเด็กวัด ในวัดนั้นมีหลวงตาแก่ๆ หนังตาตก เวลาหลวงตาจะพูดหรือเทศน์ มักชอบหลับตาพูดหรือเทศน์ เด็กวัดคนนี้ก็ชอบทำท่าล้อเลียนลับหลัง
 
 
6.พี่สาวผูกพันกับคุณแม่ เพราะพี่สาวมีความกตัญญู และ ด้วยอานิสงส์นี้จะทำให้มีคนช่วยดูแลอุปถัมภ์ไปตลอด ทำให้ชีวิตไม่ลำบากตกต่ำ
 
 
7.พี่สาวก็เคยเป็นกองเสบียงของหมู่คณะมาก่อน โดยอดีตชาติเคยมีครอบครัวแต่มีความทุกข์เกี่ยวกับเรื่องลูกและสามี จึงอธิษฐานขออย่าให้มีครอบครัว ในชาตินี้จึงได้ประพฤติพรหมจรรย์ แต่กรรมกาเมยังไม่หมดชาตินี้จึงยังเป็นผู้หญิงอยู่
 
 
  • ให้ตั้งใจประพฤติพรหมจรรย์ในชาตินี้ไปตลอดอายุขัย แล้วอธิษฐานจิตขอให้ได้เป็นผู้ชาย ชาติถัดไปก็จะสมปรารถนา
 
 
8.ที่ลูกต้องมาเป็นจิตแพทย์  และในชาตินี้ต้องอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีคนเป็นโรคจิตประสาท เพราะกรรมในอดีต ลูกชอบเลี้ยงสุราลูกน้องและบริวารในเทศกาลต่างๆ  จัดงานฉลองบ่อยๆ
 
 
  • จึงทำให้ชาติถัดมาได้ไปเกิดในครอบครัวที่บิดาเป็นโรคจิตคุ้มคลั่ง ตัวเองก็มีความทุกข์ใจและสงสารพ่อ ที่มีอาการดังนี้อย่างมาก และไม่รู้ว่าจะช่วยได้อย่างไร
 
 
  • ต่อมาได้มาเจอหมู่คณะ เมื่อได้ทำบุญมักจะอธิษฐานว่า ขอให้ตัวเองได้มีความรู้ที่สามารถช่วยคนให้หายจากโรคจิตประสาทนี้ได้
 
 
  • ด้วยความคิดสงสารพ่อในชาตินั้น ประกอบกับมีอัธยาศัยและจิตใจที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จึงมีจิตใจเมตตาอารีอ่อนโยน ชาตินี้จึงเลือกที่จะเป็นจิตแพทย์ เพื่อช่วยเหลือคน
 
 
  • ตัวลูกเองได้เป็นกองเสบียงของหมู่คณะมาหลายชาติ
 

http://goo.gl/LTO1z

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related