แม่ลูกจากกัน 53 ปี

ด้วยผลกรรมในอดีต ทำให้แม่ และ ลูกสาวต้องจากกันเป็นเวลานานถึง 53 ปี กว่าจะได้มาพบกัน...หลังจากที่พบกันแล้ว ลูกสาวได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับแม่ ชวนให้แม่ประพฤติปฏิบัติธรรม และทำบุญกับหมู่คณะ ดูรายการดีๆจาก DMC…ต่อมา ไม่นาน แม่ของเธอก็เสียชีวิต...สามี-ภรรยา คู่หนึ่ง แต่งงานกันมากว่า 10 ปี ก็ยังไม่มีลูก เขาและเธออยากจะมีลูกมาก ได้ใช้วิธีทำกิ๊ฟจนตั้งท้อง แต่ปรากฏว่า เด็กคลอดก่อนกำหนด ต้องอยู่ในตู้อบนานหลายเดือน และเสียชีวิตในที่สุด หลังจากนั้นก็ได้ทำกิ๊ฟอีกหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ...บุพกรรมใด ทำให้ แม่-ลูก ต้องจากกันนานแสนนาน...ทำไม สามี-ภรรยา คู่นี้จึงไม่สมหวังกับการมีลูก...ที่นี่...มีคำตอบ https://dmc.tv/a1339

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 12 พ.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18269 ]
Case study
แม่ลูกจากกัน 53 ปี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
     คุณแม่ของลูก  เกิดในครอบครัวชาวนา  มีฐานะปานกลาง   เมื่ออายุ  16  ปี   คุณแม่ได้แต่งงานกับหนุ่มเชื้อสายจีน ได้ให้กำเนิดบุตรชายหญิง  3   คน  โดยลูกเป็นลูกสาวคนโต   มีน้องชายอีก  2  คน เมื่อลูกอายุได้เพียง   6  ขวบ คุณแม่ก็ได้แยกทางกับคุณพ่อ และจากพวกเราไป  คุณแม่ตัดสินใจแต่งงานใหม่และโยกย้ายไปตั้งถิ่นฐานที่ประเทศจีน ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นเวลานานถึง 53  ปีโดยไม่ได้ติดต่อกับทางเมืองไทยเลย   
 
    ตลอดเวลานับจากวันที่คุณแม่ออกจากบ้านตั้งแต่ลูกอายุ 6 ขวบ จนลูกอายุ 59 ปี   รวม 53 ปีที่ผ่านไป ลูกไม่เคยลืมแม่เลย คอยถวิลหาอยากเจอหน้าแม่มาตลอด มีความหวัง และปณิธานอย่างแรงกล้าในการตามหาแม่ แต่ก็ไม่เคยได้รับข่าวสารใดๆเกี่ยวกับแม่เลย จึงได้แต่ทำบุญ  กรวดน้ำ  อุทิศส่วนกุศลให้แม่  เพราะคิดว่าแม่คงไม่ได้อยู่ในโลกนี้แล้ว แต่ปาฏิหาริย์มีจริง  ลูกได้ข่าวว่า แม่กลับมาเมืองไทยเพื่อหาญาติพี่น้อง ลูกแทบไม่อยากเชื่อว่าเป็นแม่จริงๆ แต่เมื่อพิสูจน์จากหลักฐาน พยานบุคคล  ญาติๆ และความทรงจำเกี่ยวกับถิ่นกำเนิดของแม่ ทำให้เชื่อแน่ว่าเป็นแม่จริงๆ    
 
    พ.ศ.2544  คุณแม่กลับมาใช้ชีวิตในบั้นปลายที่เมืองไทยด้วยอายุเกือบ  80  ปี ทำให้เราแม่ลูกได้มีโอกาสกลับมาอยู่ด้วยกันอย่างอบอุ่น ลูกสุขใจมากที่ได้ทดแทนบุญคุณผู้ให้กำเนิด ลูกๆหลานๆทุกคนได้ดูแลท่านเป็นอย่างดี สุขภาพของท่านแข็งแรง ดีมากๆ ใครๆก็คิดว่า คุณแม่คงอายุยืนเป็นร้อยปีแน่นอน
 
    คุณแม่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์กับลูกด้วย 1 ครั้ง คุณแม่ชอบสวดมนต์และดูรายการดาวธรรม DMC ทุกวัน คุณแม่ได้นำปัจจัยของท่านเองมาร่วมบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัว แผ่นพื้นลานธรรม บุญสามแสนปลื้ม และทุกงานบุญคุณแม่จะร่วมบุญมาด้วยเสมอ บุญใหญ่หลายงานคุณแม่ก็ได้มาด้วยตนเอง เช่น เมื่อปี พ.ศ.2545 คุณแม่ได้เป็นตัวแทนของลูกมาทอดกฐินพระราชฯ บุญสามแสนปลื้มคุณแม่ก็มาร่วมงาน และในปีนี้ลูกก็ได้รับผ้าไตรกฐินจักรพรรดิด้วย และตั้งใจว่า ในวันทอดกฐิน ลูกและคุณแม่จะมาร่วมทอดกฐินในปีนี้ด้วย
 
    แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ในคืนวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2547  ลูกหลานได้มาทานข้าวพร้อมหน้ากัน  12  คน  ซึ่งไม่เคยมาพร้อมหน้ากันเช่นนี้เลย หลังจากทานข้าวเสร็จ คุณแม่ก็บ่นว่า “เจ็บหน้าอก” อาเจียน บอกว่า “ไม่ไหวแล้ว” จึงนำท่านไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด สุดท้ายคุณหมอก็บอกว่า หัวใจของท่านเต้นอ่อนแรงลงทุกที สัก 1 หรือ 2 ชั่วโมง ก็จะหยุดทำงาน   และคุณแม่ก็จากพวกเราไปในคืนนั้นนั่นเอง และจากการที่คุณแม่ เสียชีวิตก่อนที่จะได้มีโอกาสร่วมเดินทางมาทอดกฐินที่วัดพระธรรมกายตามที่ตั้งใจไว้ด้วยกันนี่เอง ลูกจึงได้นำเงินของคุณแม่ที่มีอยู่ ทำบุญให้กับท่าน 1 S โดยใส่ชื่อของคุณแม่เอง และบุญที่ลูกทำทุกบุญก็ได้อุทิศให้กับท่านเสมอมา

    เมื่อย้อนถึงชีวิตในวัยเด็กของลูก เมื่อแม่ได้จากครอบครัวไป ลูกก็มีชีวิตที่ลำบากต้องดูแลน้องๆ และต้องอยู่กับแม่ใหม่และน้องจากแม่ใหม่อีก 3  คน  จวบจนลูกโตเข้าเรียนหนังสือและพอที่จะทำงานได้   ก็ระเหเร่รอนไปทำงานกับญาติที่ต่างจังหวัด จนกระทั่งได้พบรักกับนักธุรกิจหนุ่มและได้แต่งงานกัน เมื่อตัวลูกอายุ  22 ปี มีบุตรชายหญิงทั้งหมด  6   คน หน้าที่การงานธุรกิจของครอบครัวก็ค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ   จนมาในยุค IMF ครอบครัวของลูก ได้เจอกับภาวะเป็นหนี้ทางธุรกิจกว่าหลายล้านบาท แต่ตอนนี้สามารถทยอยลดหนี้ได้แล้วและมอบธุรกิจให้ลูกๆบริหาร
 
    ในช่วงแรกลูกไม่รู้จักการทำบุญ เพราะถูกเลี้ยงในครอบครัวชาวจีน ครั้งหนึ่งแม่ค้าในตลาดได้ชวนทำบุญกฐิน ลูกไม่รู้ว่ากฐินเป็นอย่างไร แต่ก็รู้สึกอยากทำมาก แม่ค้าบอกว่า “เอามาให้แค่ 5,000 บาท ก็จะดำเนินการทุกอย่างให้ได้เป็นประธานกฐิน” (ทำไม ง่ายอะไรอย่างนี้) จากนั้นมาลูกก็ได้เป็นประธานกฐินหลายครั้ง (การทำบุญกฐินไม่ยากเลยนะคะ)    
 
    ต่อมาลูกได้มาพบวัดพระธรรมกาย โดยการแนะนำของ กัลยาณมิตรท่านหนึ่ง กัลยาณมิตรท่านนี้ได้เฝ้าเพียรติดตามชักชวนลูกมาถึง 16 ปี จวบจนลูกได้มาวัดครั้งแรก เมื่องานสลายร่างคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกา จันทร์ ขนนกยูง  ได้เข้าใจในการทำบุญมากขึ้น และได้ทำทุกบุญอย่างสม่ำเสมอเรื่อยมา
 
    บุตรชายคนที่ 2 ของลูก ป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับไต ตั้งแต่อายุ 3  ขวบ ลูกพยายามรักษาทุกหมอที่ดี หมอบอกว่า เด็กคนนี้จะอายุไม่ยืน ลูกจึงพยายามไปวัด ไปทำบุญเพื่อให้ลูกคนนี้หายป่วย และมีอายุยืน ตอนนี้ลูกชายอายุ 40 ปีแล้ว และได้แต่งงานกับ ลูกสะใภ้ มากว่า 10 ปี ทั้งสองอยากมีลูกมาก เคยไปทำกิ๊ฟ ตอนปี พ.ศ.2538 จนตั้งท้องแต่ก็คลอดก่อนกำหนด เด็กต้องอยู่ในตู้อบประมาณ 9 เดือน โดยที่ได้ดูอยู่แค่ห่างๆ ไม่สามารถสัมผัสหรืออุ้มได้เลย และเขาก็จากไป เมื่อวันที่  29 เดือน 9 (กันยายน) ปี 39        จากนั้นก็ได้พยายามทำกิ๊ฟหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จเลย
 
คำถาม 
 
1.ลูกและคุณแม่ มีบุพกรรมใดจึงมาเป็นแม่ลูกกัน แต่ต้องจากกันไกลถึง  53 ปี แล้วในที่สุดได้มาพบกันอีก  
 
2.ทำไมคุณแม่จากไปเร็วอย่างไม่ทันตั้งตัว  คุณแม่มีสติรู้ตัวว่าจะตายบ้างหรือไม่   ก่อนตายรู้สึกอย่างไร ตายแล้วไปไหน และบุญกฐินจักรพรรดิที่ลูกตั้งใจทำให้คุณแม่ด้วยเงินของคุณแม่เอง ท่านได้รับบุญนี้อย่างไรบ้างค่ะ ลูกควรทำบุญใดไปให้ท่านอีก ท่านมีข้อความใดจะฝากถึงลูกไหมคะ
 
3.พ่อของลูกได้จากโลกนี้ไป ก่อนที่แม่จะเดินทางมาเมืองไทยเป็นเวลา 6 ปี ทำให้ไม่ได้พบหน้ากัน และก่อนที่แม่จะตัดสินใจกลับมาเมืองไทย คุณแม่ได้ฝันเห็นพ่อของลูกมาหา และนั่งอยู่ข้างเตียง ภพภูมิของคุณพ่อเป็นอย่างไร เหตุใดคุณแม่จึงฝันเช่นนั้น
 
4.แม่เลี้ยงของลูก ปัจจุบัน เป็นอัมพฤกษ์มาได้ประมาณ 2-3 ปีแล้ว  เป็นเพราะกรรมอะไร จะทำบุญอย่างไรเพื่อช่วยท่านได้บ้างคะ
 
5.ทำไมครอบครัวของลูกจึงประสบปัญหาธุรกิจ และโดนโกง ลูกควรทำอย่างไรต่อไปจึงจะพ้นจากวิบากกรรมนี้
 
6.ลูกชายที่ป่วยเป็นโรคไต    เกิดจากบุพกรรมใดในอดีต    และจะแก้ไขได้อย่างไร ลูกชายและลูกสะใภ้ทำบุพกรรมใดมาจึงแต่งงานกันกว่า 10 ปี แล้วยังไม่มีลูก และจะแก้ไขอย่างไร เด็กที่ตายไปตอนนี้อยู่ที่ไหนทำบุพกรรมใดร่วมกันมา       
 
7.ลูกและสามีได้เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร ลูกอยากชักชวนลูกๆทั้ง 6 คน  6  ครอบครัว ให้เป็นครอบครัวธรรมกาย โดยเฉพาะลูกชายคนโต ลูกควรทำอย่างไรคะ
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ลูกและคุณแม่เคยทำบุญร่วมกันในอดีตและเคยเป็นแม่ลูกกัน ชาติหนึ่งลูกเดินทางมาทำงานในเมืองหลวง ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวในเมืองหลวง ได้ทิ้งแม่ให้อยู่กับบ้านโดยไม่ได้กลับไปดูแลอีกเลย ปล่อยให้ท่านลำบาก
 
 
  • ต่อมาคิดได้เมื่อตนอายุมากขึ้นแล้ว จึงกลับไปดูแลแม่ที่อยู่บ้านต่างจังหวัด และรับท่านมาดูแลอย่างดี
 
 
  • ด้วยบุพกรรมนี้ ชาตินี้จึงมาเป็นแม่ลูกและต้องพลัดพรากจากกันไป 53 ปี แล้วกลับมาเจอกันใหม่ในบั้นปลายชีวิต
 
 
2.คุณแม่หมดอายุขัยสมกับวัยของท่าน ตายอย่างไม่ทรมาน แต่ตายอย่างไม่ตั้งตัว จึงวนเวียนอยู่ในช่วงแรก และในที่สุดก็ได้รับบุญกฐินจักรพรรดิที่ลูกทำให้ จึงทำให้ระลึกถึงบุญที่ตัวทำในช่วงท้ายได้
 
 
  • ทำให้ท่านเห็นทางสว่างและเดินไปตามความสว่างนั้นจนวูบตกภวังค์ ไปเกิดเป็นเทพธิดามีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 แต่วิมานยังย่อมๆอยู่
 
 
  • ท่านฝากความมาว่าท่านสบายดีมีความสุข และฝากขอบคุณที่ลูกชวนท่านทำบุญและอุทิศบุญไปให้ จึงทำให้ท่านมาอยู่ตรงนี้ได้ แต่ก็รู้ตัวว่าท่านยังเป็นคนจนในหมู่เศรษฐี เพราะท่านมองเห็นวิมานของคนอื่นใหญ่และสวยงามกว่าท่าน
 
 
  • ท่านจึงอยากได้บุญเยอะๆ ดังนั้นให้ลูกทำบุญทุกบุญแล้วอุทิศไปให้ท่านบ่อยๆ
 
 
3.คุณพ่อของลูกไปเกิดเป็นภุมมเทวาที่หมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง ได้ไปเยี่ยมคุณแม่ตามที่คุณแม่ฝันจริงๆ เพราะความระลึกถึงแม้จะเลิกร้างห่างไกลกับคุณแม่แต่ใจลึกๆก็ผูกพันกับคุณแม่ตลอดแม้ว่าตอนเป็นมนุษย์จะมีความขุ่นมัวบ้าง
 
 
4.แม่เลี้ยงของลูกที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารทั้งอดีตและปัจจุบัน
  • ให้ทำบุญทุกบุญทั้งบวชพระและปล่อยสัตว์ปล่อยปลาให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน แล้วอุทิศบุญนี้ให้แก่สัตว์ทั้งหลายที่ไปเบียดเบียน และให้ทำสมาธิภาวนาด้วย
 
 
5.ลูกประสบปัญหาธุรกิจและมักโดนโกง เพราะในอดีตทำบุญมาไม่สม่ำเสมอ ทำตามอารมณ์ อีกทั้งเคยเบี้ยวเงินที่กู้ยืมมา เคยโกงเงินของหุ้นส่วนธุรกิจการค้า และมีหลายครั้งที่รับสินค้าเขามาขาย เมื่อขายได้แล้วก็ไม่จ่ายเงินคืนเขา
 
 
  • จะแก้ไขต้องทำบุญให้สม่ำเสมอ คิดก่อน พูดก่อน ทำก่อน ให้ถูกหลักวิชชาของการสร้างบารมี อีกทั้งต้องอุทิศบุญไปให้คนที่เคยโกงเขามา
 
 
6.ลูกชายที่ป่วยเป็นโรคไต เพราะกรรมในอดีตเคยเป็นพ่อค้าปล่อยเงินกู้ดอกโหด เมื่อลูกหนี้ไม่มีเงินจ่ายก็ยึดที่ ยึดบ้าน หรือยึดลูกของเขามาเป็นทาส ทำให้พราก พ่อ-แม่-ลูก ของเขา จึงทำให้ชาตินี้นอกจากเป็นโรคไตแล้ว ยังไม่มีบุตรด้วย
 
 
  • ส่วนภรรยามีกรรมในอดีต ได้ให้ลูกสาวที่มีท้องในวัยไม่สมควรไปทำแท้ง จึงทำให้มีลูกยาก แม้ทำกิ๊ฟก็ไปดึงดูดเด็กที่มีกรรมทำแท้งมาเกิด แต่ไม่ได้มีกรรมร่วมกันกับเด็ก
 
 
  • เด็กที่ตายไปแล้วก็ไปตามกรรมของเขาที่จะต้องไป เกิด-ตาย กันอีกหลายรอบ
 
 
7.ลูกและสามีก็เคยทำบุญกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียงหลายชาติ โดยทำบุญแบบตามอารมณ์ บางทีก็ทำ บางที่ก็ไม่ทำ ให้แก้นิสัยนี้เสีย โดยทำบุญให้สม่ำเสมอเต็มกำลัง บุญจะได้ต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความสุขและความสำเร็จในชีวิต
 
 
  • ลูกต้องอดทนทำหน้าที่กัลยาณมิตรต่อลูกทุกคน ให้เหมือนกัลยาณมิตรท่านที่เป็นคนชักชวนลูก ที่อดทนทำหน้าที่กัลยาณมิตรต่อตัวลูกโดยใช้เวลาถึง 16 ปี
 
 
  • เมื่อทำบุญทุกครั้งก็อธิษฐานให้ลูกทั้ง 6 ครอบครัว มาเป็นครอบครัวธรรมกาย
 

http://goo.gl/ZXWx5

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related