ตีปีกเหมือนไก่

เด็กชายคนหนึ่ง อายุ 9 ขวบ...ช่วงแรกเกิดจนถึง 4 ขวบ ไม่สบายบ่อย มีพัฒนาการช้าในทุกขั้นตอน เวลาดีใจ จะมีอาการตีปีกเหมือนไก่ เวลาไม่ได้ดั่งใจ จะเอาหน้าผากโขกกับพื้นอย่างแรง...พอโตขึ้น ชอบไปโรงเรียน แต่เขียนหนังสือไม่ได้ อ่านหนังสือไม่ออก ชอบพูดคำหยาบ มีอาการเหมือนกับเด็กที่เป็นออทิสติก แต่หลังจากมาร่วมบุญกฐิน ปี 45 เขาก็มีอาการดีขึ้นเป็นอัศจรรย์...เขาเป็นเช่นนี้ เพราะอะไร และควรจะแก้ไขอย่างไร...ที่นี่...มีคำตอบ https://dmc.tv/a1317

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 23 พ.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
Case study
ตีปีกเหมือนไก่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เป็นลูกพระราชฯ จังหวัดภูเก็ตค่ะ ใคร่ขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อช่วย “ฝันในฝัน” เรื่องของหลานชายอายุ 9 ขวบ ซึ่งตอนเด็กๆมีพัฒนาการช้า และ มีอาการแปลกๆแต่ร่าเริง ชอบการสวดมนต์ ตักบาตร และเมื่อได้มาร่วมบุญกฐินพระราชฯปี พ.ศ.2545 ทุกอย่างก็ดีขึ้นเป็นอัศจรรย์ เรื่องมีดังนี้ ค่ะ
 
    หลานชาย อายุ 9 ขวบ เป็น ลูกของพี่ชาย  เป็นหลานคนเดียวในบ้าน ช่วงแรกเกิด ถึงอายุ 4 ขวบ ไม่สบายบ่อย, ท้องเสียบ่อย, เป็นไข้จนชัก พัฒนาการช้าในทุกขั้นตอน  เริ่มพูดช้า พูดไม่ชัด เริ่มเดินช้า วิ่งช้า แต่เขาเป็นเด็กร่าเริง  อาการที่แปลก คือ เวลาดีใจ มีอาการ  “ตีปีก” (พับแขนสองข้างแล้วขยับขึ้นลงถี่ๆ เหมือนไก่ตีปีก) เวลาไม่ได้ดั่งใจ จะเอาหน้าผาก ศีรษะ เหวี่ยงโขกพื้น โขกหนักๆแรงๆ จนศีรษะปูด ถ้าเราดุเพื่อห้ามไม่ให้ทำ เขาก็ยิ่งโขกซ้ำแล้วซ้ำอีก แรงมากขึ้นเรื่อยๆ
 
    พอหลานโตขึ้น มีปัญหาเพิ่มขึ้นอีก คือ เวลาหลานอยากจะเล่นกับใคร  เมื่อคนที่จะเล่นด้วยเข้ามาหา  หลานก็ตอบสนองด้วยการดึงกระชากผม ไม่ยอมปล่อย เหมือนหลานเข้าใจว่า คนอื่นรุมทำร้ายเขา ซึ่งอาการเหล่านี้ จะคล้ายๆโรคออทิสติก แต่ต่างกันที่ พัฒนาการด้านร่างกายของหลานปกติ และที่ต่างอีกอย่างคือ เด็กออทิสติก จะไม่ชอบสังคม ชอบเล่นคนเดียว เพราะสื่อสารไม่เป็น แต่เขาชอบสังคม อยากเล่นกับเพื่อน แต่เล่นไม่เป็น มักทำร้ายมากกว่าเล่น
 
    ประมาณ 6 ขวบ อาการโขกศีรษะได้หายไป เขาไปเรียนอนุบาล เขาชอบไปโรงเรียนมาก แต่ยังไม่เขียนหนังสือ  หลังกลับจากโรงเรียนจะมีบาดแผลฟกช้ำ ดำเขียวเกือบทุกวัน                
 
    ช่วง 7 ขวบ   เกิดอาการดีๆร้ายๆที่ชาวบ้านเรียกว่า “ผีเข้าผีออก” บางทียิ้มแย้มพูดคุยอยู่ จู่ๆก็ชักสีหน้า พูดด่าคำหยาบ ทั้งๆที่บ้านไม่มีใครพูดคำหยาบ 
 
   ตลอดเวลาที่ผ่านมาลูกได้ ให้หลานชายสวดมนต์ นึกถึงองค์พระธรรมกายประจำตัวซึ่งได้สร้างให้เมื่อหลายปีก่อน หลานชอบสวดมนต์ ชอบไปตักบาตรมาก   เวลาอาบน้ำ ก็ตะโกนร้อง “นะโม ตัสสะ” เป็นเพลง เวลาพระสวดให้พร เขานั่งตาแป๋ว   ดูกิริยาของพระ แล้วจำคำมาตะโกนสวดให้พร พร้อมตักน้ำใส่ขัน ไล่พรมให้คนในบ้านบ่อยๆ เขาชอบทำบุญ, ตักบาตร, นั่งสมาธิ(Meditation) มาก   เขาชอบดูสื่อธรรมะต่างๆของวัด ดูรูปพระ รูปวัด   ปกติเขาจะสมาธิสั้นอยู่ไม่นิ่ง ทำอะไรได้ไม่นาน แต่เวลาเปิดดูภาพ ดูหนังสือของวัด เขาจะเหมือนถูกสะกด นั่งนิ่งดูนาน 
 
    ปลายปี พ.ศ.2545 ลูกได้พาหลานชายไปปฏิบัติธรรมที่จังหวัดภูเก็ต ได้กราบหลวงพี่รูปหนึ่ง เรียนให้ท่านทราบถึงพฤติกรรมของหลานชาย หลวงพี่แนะนำว่า ให้พาหลานชายไปร่วมงานกฐินพระราชฯให้ได้  เพื่อเติมบุญให้หลาน  และเพื่อแก้ไขวิบากกรรมต่างๆ ลูกคิดอยู่นานค่ะ เพราะกังวลกลัวเขาจะสร้างความรำคาญให้หมู่คณะที่ใจใสๆ เดี๋ยวจะกลายเป็นบาปกับตัวเขา แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจพาเขาไปร่วมงานกฐินในครั้งนั้น หลังกลับจากกฐินพระราชฯ ลูกได้พาหลานไปที่โรงพยาบาล  ผลตรวจเลือดและโครโมโซม ทุกอย่างปกติค่ะ หมอสรุปว่า อาจเป็นไอคิวต่ำ ถ้าเขาชอบไปโรงเรียนก็ให้ไป แต่คงไม่มีความหวังว่าจะเรียนได้    
 
    แต่ที่สำคัญ เป็นที่ยอมรับกันทุกคนในบ้านว่า หลังจากหลานชายได้ไปร่วมงาน และร่วมบุญกฐินพระราชฯแล้ว หลานชายดีขึ้นเยอะมาก อาการผีเข้าผีออกหายไป ควบคุมอารมณ์ได้ เปลี่ยนไปเหมือนเป็นคนละคน ลูกรู้สึกเหมือนผีหรือสิ่งไม่ดีตัวนั้นหายไปจากตัวหลาน เขากลายเป็นเด็กน่ารัก
 
    ปี พ.ศ.2547 ตั้งแต่ครอบครัวของลูกได้ติดตั้งจานดาวธรรม DMC  หลานชายจะชอบมาก  หลังจากตื่นนอนสิ่งแรกที่ทำคือเปิด DMC  หลังจากกลับจากโรงเรียนสิ่งแรกที่ทำคือ เปิด DMC เป็นเหมือนหน้าที่หลักของเขาเลย ถือได้ว่า เป็นแฟนพันธุ์แท้คนหนึ่ง รายการที่หลานชายชอบคือ สวดมนต์ทำวัตร  และช่วงที่พระให้พรจะชอบมาก แม้วิ่งไปวิ่งมาอยู่ที่ไหน ก็จะรีบมาอยู่หน้าจอ เขาจะรอทำวัตรเย็น  แต่เขาจะเรียกว่า  ทำวัตรบ่าย เพราะสวดมนต์ตอนช่วง 4 โมงเย็น แม้นหลานชายจะยังอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้  แต่หลานชอบสวดมนต์   ชอบให้พรเป็นภาษาบาลี     เขาสามารถจำศัพท์ที่วัดมาใช้ได้ เช่น สาธุ, ให้ได้บุญเยอะๆนะจ๊ะ, อนุโมทนาบุญด้วย หรือเวลามีงานบุญใหญ่  หลานชายก็จะพูดเองว่า วันนี้งานบุญใหญ่ ต้องทำบุญ จะได้บุญเยอะๆ 
 
    ช่วงที่ลูกไปทำหน้าที่เปิดใจ D 072 เขาก็จะไปเป็นเพื่อน โดยไปนั่งเงียบๆเรียบร้อย ไม่ซน และชอบไปทุกครั้งที่ชวนไปด้วยกัน ตอนนี้หลานชายเป็นคนชักชวนให้สวดมนต์ ชวนลูกให้ทำบุญ ชวนลูกให้ไปวัด และให้พาตัวเขาไปด้วย ตั้งแต่กลับจากกฐินพระราชฯ ปี พ.ศ.2545 อาการของเขาดีขึ้นมากอย่างอัศจรรย์
 
ลูกขอกราบเรียนถามหลวงพ่อดังนี้ค่ะ 
 
1.ทำไมหลานชายจึงมีการโขกศีรษะเวลาไม่ได้ดังใจ,   มีอาการตีปีกเหมือนไก่ เวลาดีใจ,   อาการทำร้ายคนที่ไปเล่นด้วย,  อาการผีเข้าผีออก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย   เกิดจากวิบากกรรมใด และที่หลานชายมีอาการบางอย่างคล้ายโรคออทิสติก หลานเป็นหรือเปล่าคะ  
 
2.ทำไมหลานอ่านหนังสือไม่ออก เรียนหนังสือไม่ได้  ทั้งๆที่ชอบและขยันไปโรงเรียนทุกวัน
 
3.ทำไมหลานชอบสวดมนต์  ชอบคำให้พรพระ  ชอบทำบุญ   เขาเคยเป็นพระมาก่อนหรือเปล่าคะ  
 
4.หลังจากได้มาร่วมงานบุญกฐินปี พ.ศ.2545 ทำไมหลานมีนิสัยที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น อย่างน่าอัศจรรย์ ถ้าอยากให้หลานอ่านหนังสือออก เรียนหนังสือได้ และมาบวชเป็นสามเณร และเป็นพระ ที่วัดพระธรรมกายได้ ต้องแก้ไขวิบากกรรมเขาอย่างไรคะ  
 
5.ครอบครัวของลูกเคยดูแลคุณลุง (พี่ชายของคุณแม่)   ซึ่งท่านดื่มเหล้าทุกวันตลอดชีวิต  โดยคุณลุงให้คุณแม่ของลูกซื้อเหล้าให้เป็นประจำ  ด้วยวิบากกรรมนี้ทำให้ต้องมาดูแลหลานที่มีพฤติกรรมดังกล่าวข้างต้นหรือไม่อย่างไร และที่ครอบครัวลูกดูแลคุณลุงที่ดื่มเหล้านี้ จะมีวิบากกรรมอย่างไรและจะแก้ไขได้อย่างไร
 
6.ก่อนที่คุณลุงจะตาย ได้นิมนต์พระมาให้ท่านทำบุญ และคุณลุงก็ไปอย่างสงบ ท่านมีศึกชิงภพเป็นอย่างไร ตอนนี้ท่านอยู่ไหน
 
7.ตัวของลูกเป็นคนแรกของครอบครัว ที่ได้มารู้จักกับวัด พระธรรมกาย และได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับครอบครัว โดยเฉพาะน้องสาว จนกระทั่งน้องสาวได้มาเป็นเจ้าหน้าที่ที่วัด แต่ลูกก็ห่างวัดไปช่วงหนึ่ง แล้วกลับมาอีกครั้ง  เพราะความรักและห่วงหลานชายดังที่กล่าวมา  ลูก  น้องสาว  และหลานชาย สร้างบารมีร่วมกัน และสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะมาอย่างไร วิบากกรรมใดที่ทำให้ลูกห่างวัด ห่างหมู่คณะ ไปช่วงหนึ่ง และลูกควรทำอย่างไรที่จะเป็นนักสร้างบารมีที่ดีต่อไป   
 
8.ตั้งแต่น้องสาวของลูก ได้มาเป็นเจ้าหน้าที่วัด  ซึ่งตั้งใจช่วยงานพระพุทธศาสนา  และคิดเสมอว่าบุญที่ได้ทั้งหมด จะน้อมมอบบุญนี้ให้คุณพ่อ-คุณแม่ ให้ท่านมีความสุขทั้งในปัจจุบันและในชีวิตหลังความตาย ลูกควรพูดทำความเข้าใจกับพ่อและแม่อย่างไรให้ท่านเข้าใจและอนุโมทนา กับน้องสาวที่มาช่วยงานพระศาสนา คุณพ่อและคุณแม่เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือเปล่าคะ
              
ฝันในฝันหลับ
ตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.กรรมในอดีตหลานชายเกิดในครอบครัวชนชั้นกลาง มีนิสัยนักเลงชอบดื่มสุรา ตีไก่ เวลาเมามักชอบอาละวาดชกต่อย
 
 
  • เมื่อตายจากชาตินั้นก็ไปอบาย ผ่านขั้นตอนต่างๆจนมาเกิดเป็นมนุษย์ ได้ใช้วิบากกรรมมามากมาย จนมาชาตินี้กรรมเบาบางลงแล้วจึงมีอาการแค่ดังที่เห็น กล่าวคือ
 
 
  • เวลาไม่ได้ดังใจมักเอาศีรษะโขกพื้น เพราะเวลาเมาชอบทำร้ายผู้อื่น อาการตีปีกเหมือนไก่ เพราะชอบตีไก่ อาการทำร้ายผู้ไปเล่นด้วย เพราะมีนิสัยนักเลงติดมา อาการผีเข้าผีออก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เพราะกรรมสุรา และก็เป็นออทิสติกอย่างหนึ่ง
 
 
2.เศษกรรมสุรายังส่งผลอยู่ ดังนั้นแม้ชอบและขยันเรียนแต่ก็อ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้
 
 
3.ที่หลานชอบสวดมนต์ ชอบคำพระ และชอบทำบุญ เพราะชาติในอดีตเป็นคนประเภทวัดก็เข้า เหล้าก็กิน แต่ไม่ได้บวชเป็นพระมา จึงมีเชื้อแห่งความดีอยู่บ้าง
 
 
4.เมื่อบุญเก่าและบุญปัจจุบันเริ่มส่งผลจึงทำให้วิบากกรรมเริ่มเบาบางลงมาบ้าง ดังนั้นต่อมาอาการและนิสัยต่างๆดังกล่าวของหลานชายจึงเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น แต่วิบากกรรมยังไม่เบาบาง ถึงขนาดมาบวชเป็นสามเณรได้
 
 
  • จะแก้ไขวิบากกรรมนี้ให้หนักเป็นเบา ต้องสร้างบุญทุกบุญ โดยเฉพาะบุญปัญญาบารมี คือ สนับสนุนการศึกษาของพระภิกษุสามเณร และคนยากจนที่ปรารถนาจะเล่าเรียนให้มากๆ แต่ชาตินี้คงยังไม่หาย ได้แค่หนักเป็นเบาเท่านั้น
 
 
5.การดูแลลุงนั้นเป็นการสงเคราะห์ญาติ เป็นสิ่งที่ดี แต่ซื้อเหล้าให้ลุงบ่อยๆนั้นเป็นสิ่งไม่ดี จึงเป็นเหตุให้มีส่วนต้องมาดูแลหลายชายคนนี้ และจะมีเชื้อดึงดูดคนที่มีกรรมสุรามาเกิดหรือมาใกล้ ให้ได้ดูแล
 
 
  • จะแก้ไขให้สร้างบุญทุกบุญและทำหน้าที่กัลยาณมิตรสนับสนุนชักชวนให้คนทำความดีในทุกๆด้าน จะได้มาชดเชยในการสนับสนุนคนทำไม่ดี คือ ดื่มสุราดังกล่าว
 
 
6.ตอนใกล้ตายท่านมีความทุกข์เวทนา คตินิมิตดำมืด ซึ่งถ้าตายตอนนี้ต้องไปมหานรกขุม 5 แต่ต่อมาได้ทำบุญกับพระตอนก่อนตาย จึงทำให้บุญส่งผลชิงช่วงก่อนบาปส่งผล ทำให้ท่านไปเกิดเป็นภุมมเทาในหมู่บ้านภุมมเทวาที่หุบเขาแถวภูเก็ต
 
 
7.ตัวลูกและน้องสาวเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหลายชาติ โดยตัวลูกเป็นกองเสบียง ทำแบบตามอารมณ์
 
 
  • ส่วนน้องสาว ในชาติที่ผ่านมาเป็นผู้หญิง เป็นกุลธิดาเกิดในตระกูลฐานะปานกลาง ได้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้ถือศีล 8 ตลอดชีวิต ชาตินี้เศษกรรมกาเมเบาบางลงแล้วถ้าประพฤติพรหมจรรย์ให้ตลอดชีวิตก็จะได้เกิดเป็นผู้ชาย
 
 
  • ส่วนหลานชายพลัดพรากกับหมู่คณะมาหลายกัป ด้วยบุญเก่าที่เคยสร้างมาบ้างก็ดึงดูดให้มาพบกันอีก และได้สร้างบารมีกับหมู่คณะตามฐานะที่ตัวเป็น
 
 
  • วิบากกรรมที่ทำตามอารมณ์และหวั่นไหวไปตามคำพูดของคนอื่น จึงทำให้ห่างวัดไประยะหนึ่ง ดังนั้นถ้าจะแก้ไขก็ขอให้ปักใจแน่วแน่ในการสร้างบารมีด้วยความอดทนตลอดปีตลอดไป
 
 
8.ลูกต้องอาศัยเวลาและความอดทนค่อยๆให้ข้อมูลของวัดในทางที่ถูกต้องและให้ธรรมะท่านบ่อยๆ อีกทั้งให้ท่านดูจานดาวธรรมบ่อยๆ ก็จะค่อยๆเข้าใจ เมื่อลูกทำบุญใดก็ให้อธิษฐานขอให้บุญนั้นดลบันดาลให้คุณพ่อคุณแม่ได้เข้าใจ
 
 
  • น้องสาวที่อุทิศตนมาสร้างบารมี เพื่อมอบบุญนี้ให้คุณพ่อคุณแม่ ซึ่งบุญนี้จะทำให้ท่านมีความสุขตลอดไป ทั้งในปัจจุบันและในปรโลก
 
 
  • คุณพ่อคุณแม่เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแต่ไม่สม่ำเสมอ คือ บางชาติก็เจอ บางชาติก็ไม่เจอ ท่านจึงมีสายบุญเชื่อมโยงกันระดับหนึ่ง
 
 
  • ดังนั้นต้องพยายามเชื่อมสายบุญให้กับท่าน โดยชวนท่านทำบุญด้วยตัวเอง หรือให้ท่านร่วมจบอธิษฐานทำบุญกับหมู่คณะ และทุกครั้งที่ลูกทำบุญก็ต้องอธิษฐานให้ท่านได้มาอยู่ในสายบุญของหมู่คณะ
 

http://goo.gl/FzxKA

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related