หยุดใจ หยุดหายใจ

ชายคนหนึ่ง...เกิดในครอบครัวชาวนา มีชีวิตที่ยากลำบาก เคยดื่มเหล้า เล่นการพนัน แต่เมื่อมีลูกก็เลิก เพราะไม่อยากเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้ลูก...พออายุได้ 50 ปี เขาก็เริ่มรักษาศีล 5 เริ่มสวดมนต์ เริ่มนั่งสมาธิ ด้วยการภาวนา “สัมมา อะระหัง” โดยทำตามคำแนะนำจากหนังสือที่ซื้อมาจากวัดปากน้ำภาษีเจริญ…ต่อมา ลูกสาวได้พามาวัดพระธรรมกาย และได้ฝึกทำสมาธิ ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี...แต่แล้ววันหนึ่ง ความเข้าใจของเขาก็ได้ผิดเพี้ยนไป...เขาเข้าใจอย่างไร และเป็นเพราะเหตุใด...หาคำตอบได้...ที่นี่... https://dmc.tv/a1311

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 27 พ.ย. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]
Case Study
หยุดใจ หยุดหายใจ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการ พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพยิ่ง
 
    พ่อของลูก เกิดในครอบครัวชาวนา  มีชีวิตที่ยากลำบากมาแต่เด็ก  ต้องไปเป็นเด็กวัด ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่ท่านเป็นคนที่มีปัญญาประกอบกับมีความทรงจำที่ดี  ใช้วิธีเรียนแบบครูพักลักจำ จึงสามารถอ่านออกเขียนได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ  จนสามารถสอนลูกๆ ให้อ่านออกเขียนได้  พ่อดื่มเหล้าบ้าง และเล่นการพนันด้วย แต่มาเลิกได้เมื่อมีลูกชายคนโตคือ พี่ชายของลูก เพราะพ่อกลัวจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีของลูก จึงเลิกในสิ่งที่คิดว่า จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีทั้งหมด
 
    เมื่ออายุประมาณ  50ปี พ่อเริ่มรักษาศีล5 และมักจะลุกขึ้นมาสวดมนต์ และนั่งสมาธิ(Meditation)ในช่วงประมาณ ตีสองถึงตีสามเสมอ พ่อใช้คำภาวนาว่า สัมมา อะระหังโดยดูขั้นตอนการนั่งสมาธิจากหนังสือ ที่ซื้อมาจากวัดปากน้ำภาษีเจริญ 
 
    ประมาณปี  พ.ศ.2535 เป็นต้นมา  ลูกได้พาพ่อมาทำบุญที่วัดพระธรรมกายในวันงานบุญใหญ่ของวัด  และได้มาอีกหลายครั้งในวันอาทิตย์ธรรมดา ระยะที่พ่อมาทำบุญที่วัดพระธรรมกาย พ่อได้ฟังการนำนั่งสมาธิที่มีคำว่า “ให้หยุดใจ”  แต่ในระยะแรก พ่อฟังผิดเป็น  “ให้หยุดหายใจ”   จึงกลั้นลมหายใจ  ที่ลูกทราบเพราะพ่อพูดให้ฟังว่า “พอหยุดหายใจนานๆ มันก็อึดอัดปวดหัว”  ลูกจึงอธิบายให้ฟังว่าที่ให้หยุดใจนั้น คือ ให้หยุดความคิด ไม่ใช่หยุดหายใจ ซึ่งพ่อก็ทำตาม ผลการนั่งสมาธิของพ่อจึงดีขึ้นโดยลำดับ  ตามที่ท่านเล่าให้ฟัง คือ เห็นดวงแก้วที่ศูนย์กลางกายทั้งหลับตา และลืมตา   เห็นตัวเองอยู่ในดวงแก้ว เห็นองค์พระผุดขึ้นมาหลายองค์ ท่านยังสงสัยว่าในหนังสือบอกว่ามี 18 กาย  แต่ทำไมท่านนับองค์พระได้หลายองค์  เกิน  18 องค์ไปตั้งมาก  เพราะพ่อเข้าใจว่า 18 กาย  ก็คือ องค์พระ 18 องค์  ซึ่งในขณะนั้นลูกก็ไม่มีความรู้ที่จะอธิบายให้พ่อฟังได้
 
    ในช่วงนั้น 2 สัปดาห์ ลูกจึงกลับบ้านหนึ่งครั้ง  คือ มาวัดในวันอาทิตย์หนึ่ง และกลับบ้านในวันอาทิตย์ถัดไป เพื่อไม่ให้พ่อมีความรู้สึกว่า ถูกทอดทิ้ง  เมื่อกลับบ้านทุกครั้งลูกจะถามพ่อเสมอว่า “พ่อยังนั่งสมาธิอยู่ทุกวันหรือเปล่า และผลการนั่งสมาธิเป็นอย่างไรบ้าง” ในบางครั้งพ่อก็เล่าให้ฟังว่า “เห็นองค์พระเป็นจำนวนมากนั่งชิดเข่าชนเข่า”  ฟังดูแล้วก็เหมือนองค์พระที่มหาธรรมกายเจดีย์เลยค่ะ แต่ตอนที่พ่อเล่านั้นมหาธรรมกายเจดีย์เพิ่งเริ่มสร้างค่ะ ยังไม่มีองค์พระ ทุกครั้งที่พ่อเล่าถึงผลของการปฏิบัติธรรมที่ดีขึ้น ลูกก็พลอยดีใจไปกับท่านด้วย
 
    แต่แล้ววันหนึ่งลูกก็ต้องตกใจเป็นอย่างมาก พ่อบอกว่า “ในสมาธิพ่อเห็นตนเอง มีเกศรูปดอกบัวอยู่บนศีรษะ อย่างองค์พระที่หน้าหนังสือสวดมนต์ พ่อคิดว่าตนเองเป็นพระพุทธเจ้า”  คำพูดประโยคนี้ ทำเอาลูกแทบช็อค  ลูกบอกว่า “นั่นไม่ใช่แล้ว”  แต่เพราะพ่อเห็นอย่างนั้นจึงไม่เชื่อลูก อีกประการหนึ่งการนั่งสมาธิของลูกเองในขณะนั้นก็ได้แค่เพียงเห็นแสงสว่าง และมีใจที่สงบพอประมาณเท่านั้น พอบอกพ่อ พ่อก็พูดกลับมาว่า “ลูกนั่งสมาธิได้ระดับไหน จึงมาสอนพ่อ” และนับจากนั้นเป็นต้นมาความจำของพ่อก็เริ่มเสื่อมลง  มีอาการหลงลืมมากขึ้น แม้ลูกไปเยี่ยมบางครั้งยังจำชื่อไม่ได้  ทั้งที่ก่อนหน้านี้พ่อเป็นคนที่มีความจำดีมากคนหนึ่ง
 
    จนกระทั่งปี  พ.ศ.2543 หลังจากที่คุณยายอาจารย์ฯ ละสังขารได้ประมาณ  1สัปดาห์ พ่อได้เกิดเส้นโลหิตในสมองแตก  และเป็นอัมพาตอยู่จนถึงปัจจุบันนี้  ขณะนี้ท่านมีอายุใกล้ครบ  80 ปีแล้วค่ะ 
 
    แม่ของลูก  เมื่อคลอดลูกชายคนโต (พี่ชายของลูก) ย่า ก็สอนให้แม่ดื่มยาดองเหล้า บอกว่า จะได้ช่วยขับเลือดที่ตกค้างอยู่ในร่างกายหลังการคลอดให้หมดไป (ยาดองเหล้า  คือ  ตัวยาที่ผสมเหล้าขาว  28 ดีกรี)  พ่อเล่าว่า  แต่ก่อนแม่ไม่ใช่คนที่ชอบดื่มเหล้า แต่เพราะไม่อยากขัดใจย่าจึงยอมทำตามที่ย่าแนะนำ แม่ดื่มทุกครั้งหลังการคลอดลูกแต่ละคน และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ  เมื่อดื่มบ่อยครั้งเข้าแม่ก็เริ่มติดเหล้า  คราวนี้ไม่ต้องมียาดองแม่ก็ดื่มได้  แม่เริ่มติดเหล้าเมื่อคลอดลูกคนที่ 7 และเริ่มดื่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นการดื่มทุกวันๆละประมาณ  1 ขวด
 
    นอกจากการดื่มเหล้าแล้วแม่ยังผิดศีลข้อหนึ่ง อยู่เกือบตลอดชีวิต  แม่ฆ่าสัตว์ไปมาก ในขณะที่พ่อเริ่มรักษาศีล 5 นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม  แม่ยังคงทำปาณาติบาตอยู่เหมือนเดิม  แม่เสียชีวิตแล้วค่ะเมื่อปลายปี  พ.ศ.2526  เมื่ออายุ 50ปี โดยป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหาร อาเจียนออกมาเป็นเลือด  ประมาณปี  พ.ศ.2538 ลูกและพี่น้องได้ร่วมกันสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวจารึกชื่อแม่ให้ท่าน  1 องค์  พี่ชายคนที่สองและ น้องชายคนเล็ก บวชให้แม่ด้วยคนละ  1 พรรษา
 
คำถามของลูก มีดังต่อไปนี้ค่ะ 
 
1.การที่พ่อป่วยเป็นโรคเส้นโลหิตในสมองแตก  และเป็นอัมพาตอยู่ถึงทุกวันนี้เกิดขึ้นจากกรรมใดบ้างคะ
 
2.การที่พ่อนั่งสมาธิแล้วเข้าใจว่า ตัวเองเป็นพระพุทธเจ้า เกิดขึ้นจากสาเหตุใด   มีการปฏิบัติผิดหรือถูกอย่างไรคะ ถ้าไม่ถูกต้อง  กรรมเหล่านี้จะส่งผลต่อพ่ออย่างไรบ้าง  ลูกจะช่วยแก้ไขให้พ่อได้โดยวิธีใดบ้างคะ และทำไมหลังจากนั้นความทรงจำของท่านเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว
 
3.ตั้งแต่พ่อป่วยเป็นโรคเส้นโลหิตในสมองแตก ลูกได้ทำบุญทุกวันมิได้ขาด  โดยเฉพาะการถวายภัตตาหาร  และปล่อยปลา  แล้วอธิษฐานจิตให้พ่อทุกวัน  พ่อจะได้มีส่วนร่วมในบุญที่ลูกได้ทำนี้ไหมคะ  เพราะท่านความจำเสื่อม  ลูกไม่สามารถสื่อสารให้ท่านอนุโมทนาบุญกับลูกได้ค่ะ ถ้าท่านได้รับ บุญนี้จะช่วยได้อย่างไรบ้างคะ
 
4.แม่มีคตินิมิตเป็นอย่างไร  ชีวิตหลังความตายของแม่เป็นอย่างไรบ้างคะ  ตอนนี้แม่อยู่ที่ไหน  ได้ไปเกิดหรือยังคะ  บุญสร้างพระธรรมกายประจำตัว  และบุญที่พี่ชายคนรองและน้องชายคนเล็กบวชให้ส่งผลต่อแม่อย่างไรบ้างคะ
 
5.น้องสาวคนที่สองของลูกคลอดลูกออกมามีลักษณะของเด็กดาวน์ ใช่แม่มาเกิดหรือไม่คะ และบุญใดบ้างที่จะช่วยหลานสาวคนนี้ ให้เธอมีพัฒนาการที่ดีขึ้นไปเป็นปกติธรรมดาอย่างเด็กทั่วๆไป
 
6.ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรบ้างคะ เคยเป็นทหารออกบวชตามพระราชาหรือไม่คะ ถ้าบวช ได้บวชตลอดชีวิตหรือไม่คะ ผลการนั่งสมาธิในชาตินั้นเป็นอย่างไรบ้างคะ
 
7.ในชาตินี้ลูกเกิดมาเป็นผู้หญิง คาดเดาได้ว่าผ่านการผิดศีลข้อสาม มาก่อนแน่นอน  ลูกอยากทราบว่าที่ผิดศีลข้อสามนั้นผิดในลักษณะใดบ้างคะ ทำผิดมากน้อยเพียงใด ควรแก้ไขโดยวิธีใดบ้างที่จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา และสามารถทำให้กรรมเหล่านี้กลายเป็นอโหสิกรรมได้คะ
 
8.ในชาตินี้ลูกอธิษฐานจิตไม่ขอแต่งงาน มาตั้งแต่อายุประมาณ  16 ปี และพยายามรักษาสัจจะที่ให้ไว้ต่อหน้าพระ และต่อตัวเองมาโดยตลอด ชาติหน้าลูกจะมีโอกาสได้เกิดเป็นผู้ชายหรือยังคะ ลูกไม่ต้องการเป็นเพียงกองเสบียง  แต่ต้องการเข้าวงบุญพิเศษเขตในของดุสิตบุรีเทวโลกเท่านั้น ลูกควรทำอย่างไรบ้างคะ
 
                                     
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อเส้นโลหิตในสมองแตก และเป็นอัมพาตเพราะกรรมในอดีตพ่อเป็นคนชอบโกหก เรื่องมีอยู่ว่า พ่อเกิดในสังคมเกษตรกรรม ติดการพนันมาก เมื่อไปเล่นการพนันในบ่อนบางครั้งเป็นเจ้ามือ บางครั้งเป็นลูกมือ
 
 
  • เมื่อหมดเงินจากการพนัน ต้องไปโกหกเพื่อขอยืมเงินคนอื่น บางครั้งไปหลอกขายของปลอม เพื่อเอาเงินมาเล่นการพนัน

  • ครั้งหนึ่งเป็นเจ้ามือมีคนมาเล่นด้วยแต่คนนั้นเล่นเสียแล้วไม่ยอมให้เงิน ทำให้โกรธ จึงชวนเพื่อนไปซ้อมจนเขาเป็นอัมพาตพิการ

  • ด้วยกรรมที่ชอบโกหก ทำให้ความจำเสื่อม โลหิตในสมองแตก เพราะไปทำร้ายเขา

2.การที่พ่อนั่งสมาธิแล้วเข้าใจว่าตัวเองเป็นพระพุทธเจ้า เพราะกรรมสุราในอดีตบันดาลให้เข้าใจผิด จะทำให้มีเชื้อวิปลาสติดไป แต่ไม่ได้เป็นบ้า แค่มักจะเข้าใจอะไรผิดพลาดเรื่อยๆ
 

  • แก้ไขโดยลูกต้องทำบุญทุกบุญแทนท่าน แม้ท่านไม่ค่อยรู้เรื่องบุญก็จะไปปรากฏในยมโลก และช่วยปิดอบายให้ท่านได้

3.เมื่อลูกได้ทำบุญทุกบุญดังกล่าว เช่น ถวายภัตตาหาร ปล่อยปลา ให้ท่านทุกวันท่านก็จะได้รับบุญตามส่วนของท่าน คือ ไม่เท่ากับที่ท่านทำเองด้วยใจที่เป็นปกติ
 

4.คตินิมิตแม่ดำมืด ได้ไปตกมหานรกขุม 5 ด้วยกรรมดื่มสุราเป็นอาจิณ กำลังโดนนายนิรยบาล กรอกน้ำกรดสีดำร้อน มีความทุกข์ทรมานมาก บุญสร้างพระธรรมกายประจำตัว และบุญบวชของลูกชาย จะไปคอยอยู่ที่ยมโลก

  • คุณยายท่านเคยช่วยไว้ให้พ้นอบาย แต่อยู่ได้ชั่วคราวก็ต้องตกลงไปใหม่ เพราะเชื้อเมายังเยอะ เลยลืมสิ่งที่คุณยายสั่งให้ภาวนา “สัมมา อะระหัง” ไว้

5.น้องสาวของลูกคลอดลูกเป็นเด็กดาวมีพัฒนาการช้า ไม่ใช่เป็นแม่มาเกิด ให้ทำบุญทุกบุญโดยเฉพาะบุญปัญญาบารมี ให้ทำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้หายจากวิบากกรรมนี้ในภพชาติต่อไป
 

6.ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา แต่ชาติที่แล้วได้เกิดเป็นผู้หญิงมีชีวิตลำบาก เพราะการครองเรือน มาเจอหมู่คณะตอนอายุมากแล้ว

  • ชาตินั้นสร้างบารมีแบบช่วยงานวัดเป็นหลัก แล้วอธิษฐานเสมอว่าชาติต่อไปให้ได้ประพฤติพรหมจรรย์ ให้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะ ชาตินี้ก็สมปรารถนาแล้ว แต่กำลังทานบารมียังหย่อน ให้ตั้งใจสั่งสมบุญให้เต็มที่ ชาติต่อไปจะดีขึ้น

  • ชาตินี้แม้ลำบากแต่ก็ยังสบายกว่าชาติที่แล้ว หากชาตินี้รักษาศีล 8 ตลอด ชาติต่อไปก็จะได้เป็นผู้ชาย

7.การผิดศีลข้อ 3 ของลูกนั้น คือ เจ้าชู้ มีเมียน้อยเยอะ และเพียงหญิงบริการก็ถือว่าผิด เพราะมีเมียอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ไปผิดภรรยาผู้อื่น จะแก้ไขต้องรักษาศีล 8 และประพฤติพรหมจรรย์ ปฏิบัติธรรมให้พบพระธรรมกายดังที่ทำอยู่ในปัจจุบัน
 

8.ลูกอยากเข้าไปอยู่ในวงบุญพิเศษเขตใน ต้องประพฤติพรหมจรรย์ ปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกาย และชวนคนทำความดีให้มากๆ ชวนคนให้ติดจานดาวธรรมเยอะๆ เพื่อจะได้ตามพี่น้องวงบุญพิเศษที่กระจัดกระจายให้มารวมกัน
 

 

http://goo.gl/mNkWp

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related