พระภิกษุลาว

นักรบแห่งกองทัพธรรม ชาวลาว...ท่านเป็นพระนักเทศน์ นักเขียน ได้ออกรายการทางวิทยุ และโทรทัศน์ของประเทศลาว เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ผ่านทางจานดาวธรรม...ท่านมีความสนใจในพระพุทธศาสนามาก ท่านมุ่งมั่นในการศึกษา แม้ตัวเองจะเจ็บป่วย แต่ท่านไม่ย่อท้อ จนสอบได้นักธรรมโท และสอบพระอภิธรรมได้เป็นที่ 10 ของประเทศไทย...ปัจจุบัน ท่านมีตำแหน่งสูง และเป็นพระที่รู้จักกันดีในประเทศลาว... https://dmc.tv/a1290

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 23 ธ.ค. 2547 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
CASE  STUDY
พระภิกษุลาว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
น้อมนมัสการพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูงครับ
 
    กระผม เข้าวัดพระธรรมกายได้ 13 ปีแล้วครับ   กระผมเป็นพระที่ญาติโยมรู้จักกันในในประเทศลาว  เพราะได้รับตำแหน่งทางการคณะสงฆ์ เป็นพระนักเขียนนักเทศน์ ออกรายการวิทยุ และโทรทัศน์ของประเทศลาว และขณะเดียวกัน ก็เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ที่เข้าโรงเรียนทางจานดาวธรรม
 
    กระผมเกิดที่ภาคใต้ของประเทศลาว  เมื่ออายุได้ 5 ขวบ  ก็มีเหตุต้องอพยพมาอยู่สุดชายแดนลาว  ชีวิตช่วงนั้นได้รับความลำบากทุกรูปแบบ จนกระทั่งอายุได้  7 ขวบก็ประสบเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องที่มีผลต่อสุขภาพ คือโดนวัวขวิดจนสลบไปหลายชั่วโมง โดนสุนัขกัดอย่างเอาเป็นเอาตาย และเริ่มเป็นไข้มาเลเรียตั้งแต่อายุ 9 ขวบ  และป่วยเป็นมาเลเรียแบบมาราธอนสุดๆ  ป่วยแบบไม่บันยะบันยัง มาจนกระทั่งอายุ 28ปี (นับเป็นเวลาเกือบ 20ปีครับ) ซึ่งก็ไม่ทราบว่า ต่อไปโรคนี้จะมาเยือนกระผมอีกเมื่อไร กระผมได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคนี้เป็นอย่างมาก คือจะเป็นไข้จับสั่น ซึ่งอาการจะกำเริบขึ้นเรื่อยๆ เตรียมตัวตั้งรับได้ทันบ้าง ไม่ทันได้ตั้งตัวบ้าง และตั้งแต่โยมพ่อเสียตอนกระผมอายุได้ 12 ปี   เป็นเหตุให้กระผมตัดสินใจเข้าสู่ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ ตั้งแต่นั้นมาจวบจนถึงปัจจุบัน
 
    กระผมเป็นคนใฝ่ในการเรียนทางด้านพุทธศาสนามาก คิดว่าหากเราจะอยู่ในเพศสมณะ   เราจะต้องเรียนบาลี  เรียนนักธรรม เรียนพระอภิธรรม เพราะนอกจากจะช่วยให้เรามีความเข้าใจเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้องแล้ว ยังทำให้เรานำไปสอนญาติโยมได้ด้วย เหตุนี้จึงทำให้กระผมตัดสินใจเดินทางมาเมืองไทย โดยมาพำนักอยู่วัดในจังหวัดอุบลราชธานี   มาเรียนภาษาไทย เรียนนักธรรมตรี เรียนพระบาลี ที่อำเภอพิบูลมังสาหาร สอบได้นักธรรมตรี ต่อมาโรคมาเลเรียกำเริบหนัก จนต้องย้ายไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ จากนั้นกระผมต้องย้ายสำนักเรียนไปที่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียนนักธรรมโท   
 
    แต่เหตุการณ์ที่คิดไม่ถึงก็มักจะเกิดขึ้นได้เสมอ  คือ  ไข้มาเลเรียเกิดคิดถึงกระผมขึ้นมาอย่างมาก อาการของกระผม จึงกำเริบขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ก่อนสอบเพียง 1วันเท่านั้น กระผมจึงต้องเข้าไปเยี่ยมเยียนโรงพยาบาลแบบไม่เต็มใจในที่สุด   โดยมี แม่ออก (โยมผู้หญิง) 2 คน  นำส่งโรงพยาบาล  คือ แม่ออกอุด และ แม่ออกประภาศรี แก่นทอง   แต่คุณครูไม่ใหญ่ทราบไหมครับ ว่าตอนนั้นกระผมคิดยังไง กระผมคิดว่าจะไม่ยอมให้การป่วยครั้งนี้ มาขัดขวางการสอบของกระผมได้อย่างแน่นอน   ดังนั้น กระผมจึงยอมแพ้ แค่อยู่ให้น้ำเกลือ และให้ยาเพียงแค่ 3 ชั่วโมง  จากนั้น กระผมก็รีบลาคุณหมอ ออกมาสอบ ทั้งๆที่ตอนแรกถึงยังไงๆคุณหมอก็ไม่ยอม  แต่ในที่สุดก็พ่ายแพ้แก่ความตั้งใจของกระผม  กระผมเลยได้สอบนักธรรมโท และพระอภิธรรมชั้นจูฬอภิธรรมิกตรี ที่สำนักสอบคณะจังหวัดเชียงใหม่ สมความตั้งใจครับ  และเมื่อประกาศผลออกมากระผมดีใจมากเลยครับ  เพราะว่ากระผมสอบผ่าน แถมยังสอบพระอภิธรรมได้ที่ 10 ของประเทศไทยอีกด้วยคับ
 
    การป่วยอย่างต่อเนื่องกินระยะเวลานานๆอย่างนี้ บางทีก็ทำท่าจะไม่ยอมหายใจ เกือบตายหลายครั้งแล้วครับ ทำให้กระผมเริ่มมาคิดว่า หากเราอยู่ห่างไกลบ้านเกิดคงไม่เหมาะ จึงตัดสินใจย้ายจากเชียงใหม่กลับไปอุบลราชธานี   พร้อมกับเรียนอยู่ที่นั่น 6 ปี จึงย้ายไปประเทศลาว ไม่นานต่อมา ก็ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส และรองเจ้าคณะเมือง (รองเจ้าคณะอำเภอ)  ซึ่งก่อนจะได้รับตำแหน่งนี้ มีอุปสรรคเข้ามามาก โดนโจมตีต่างๆนาๆ แต่ที่สุดก็ได้รับความเจริญก้าวหน้า ได้รับตำแหน่งใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เป็นลำดับขั้น และเป็นพระที่รู้จักกันดีในประเทศลาว
 
    ถึงแม้จะมีตำแหน่งใหญ่โต แต่สิ่งหนึ่งที่กระผมมีความภูมิใจมากที่สุดก็คือ ได้เข้าวัดพระธรรมกาย รู้จักวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่สมัยเป็นเณร อายุ 17-18 ปี ได้มาร่วมงานบุญใหญ่ที่วัดเป็นประจำ 1 ปี มา 10 กว่าครั้ง มาอย่างตลอดต่อเนื่อง และรู้สึกคุ้นเคยกับหมู่คณะวัดพระธรรมกายเป็นอย่างมาก ล่าสุดในคืนวันที่ 20 เมษายน พ.ศ.2547 กระผมได้เดินทางมาร่วมหล่อพระสามแสนองค์สามแสนปลื้ม และรถได้เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำที่จังหวัดขอนแก่น ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 15 กิโลเมตร แต่ก็ไม่เป็นอะไรมาก แค่เย็บ 2 เข็มที่มือ นับว่าชีวิตของกระผมมีอุปสรรคอย่างมาก ถ้าหากมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น ต้องได้รับสิ่งหนึ่งสิ่งใด ในที่สุดก็ได้รับจริงๆนะครับ
 
ขอเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ดังนี้ 
 
1.บุพกรรมใด ที่ทำให้กระผมเป็นโรคมาเลเรีย แบบมาราธอน และมีอาการเส้นกระตุก จะฉันได้ก็แต่ภัตตาหารที่อ่อนๆย่อยง่ายเท่านั้น แต่ละโรคที่กระผมเป็นมีมีสิทธิหายไหมครับ ชาติหน้าต้องมาเป็นอีกไหม และต้องแก้ไขอย่างไร
 
2.บุพกรรมใด กว่าจะทำอะไรสำเร็จแต่ละครั้งต้องเจอกับอุปสรรคอย่างหนักหน่วงเสมอ จะต้องแก้ไขอย่างไรครับ
 
3.กระผมจะมีบุญ และสามารถช่วยขยายงานพระพุทธศาสนาร่วมกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ไปยังประเทศลาวได้สำเร็จมากน้อยแค่ไหน และช่วยขยายงานในรูปแบบใด ถึงจะเหมาะสมกับตัวกระผมครับ
 
4.ทำไมชาตินี้ กระผมถึงได้บวชตั้งแต่ยังเด็ก และจะมีบุญสามารถบวชไปได้ตลอดไหมครับ
 
5.กระผมเป็นพระนักเขียน นักเทศน์ ที่มีผลงานออกมาอย่างมากมายในประเทศลาว กระผมเคยทำอย่างนี้มาในอดีตชาติหรือเปล่าครับ
 
6.ทำไม กระผมจึงมีอัธยาศัยชอบมาวัดพระธรรมกายองค์เดียว และไม่ได้คิดชักชวนใครมาด้วย แต่จะนำคำสอนของพระเดชพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ไปใช้ในการเทศน์ สอนคนที่ประเทศลาว การกระทำแบบนี้ผิดหรือเปล่าครับ ถ้าผิดผิดอย่างไร และควรที่จะทำหน้าที่อย่างไรเพิ่มเติมบ้างครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ลูกเป็นไข้มาเลเรีย ไข้จับสั่น เกือบ 20 ปีและมีอาการเส้นกระตุกบ่อยๆ บางครั้งเกือบตาย ฉันได้เฉพาะอาหารอ่อนๆย่อยง่ายเท่านั้น เพราะกรรมในอดีตลูกเคยเป็นทหารระดับหัวหน้า เป็นนายทหารผู้ใหญ่ของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
 
  • สมัยหนุ่มๆตอนเป็นทหารระดับผู้กอง ชอบลงโทษทหารในบังคับบัญชาที่ผิดวินัย ให้ลงแช่น้ำในฤดูหนาวจนกว่าตัวเองจะพอใจ เพื่อให้หลาบจำและอดทน ทำให้ทหารเหล่านั้นทุกข์ทรมานมากด้วยความหนาวเย็น เส้นกระตุก
 
 
  • ได้มีกรรมปาณาติบาตที่ออกรบติดตัวมา แต่มีบุญที่ออกบวชตามพระราชาตลอดชีวิตได้มาอุ้มไว้ ทำให้รอดชีวิตมาได้ตลอดทุกครั้ง
 
 
  • วิธีแก้ไขให้อุทิศบุญบวช และบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาไปให้คู่กรรมคู่เวรบ่อยๆ และให้บวชตลอดชีวิตเหมือนชาติที่ผ่านมาก็จะหายได้ เพราะกรรมตามไม่ทัน
 
 
2.ลูกเจออุปสรรคอย่างหนักหน่วงทุกครั้งก่อนงานสำเร็จ เพราะลูกมีจริตอัธยาศัยคิดงานใหญ่มาหลายชาติ ทำงานเอาจริงเอาจัง รวดเร็ว ทำให้คนเขาคิดตามไม่ทัน หมั่นไส้ เลยขัดขวาง แต่ในที่สุดก็สำเร็จด้วยบุญ คล้ายชีวิตของครูไม่ใหญ่
 
 
  • ลูกอย่าได้คิดว่าเป็นกรรมเลย คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเจอ เมื่อจะทำงานใหญ่ให้สู้ต่อไปด้วยสติปัญญาและกำลังใจอันสูงส่ง งานทวนกระแสกิเลสมนุษย์มันก็เป็นอย่างนี้แหละ ต้องสู้จึงจะชนะ
 
 
3.ลูกได้ทำงานพระศาสนาร่วมกับครูไม่ใหญ่มาหลายชาติแล้ว ชาตินี้ก็ลุยต่อไปให้ตลอดชีวิตเหมือนชาติที่ผ่านมา อย่าไปท้อแท้หรือพ่ายแพ้อะไรต่ออะไรจนลาสิกขาบท
 
 
  • ให้ทำอย่างที่ทำดีอยู่แล้วแต่ต้องสร้างทีมงานให้มากๆ เพราะงานพระศาสนาเป็นงานใหญ่จะทำตามลำพังไม่ได้ และอย่าห่างพระเถรานุเถระ เพราะท่านมีประสบการณ์มากมาย แม้บางครั้งอาจจะมองคนละมุมก็ตาม
 
 
4.ที่ลูกได้บวชตั้งแต่เยาว์วัย เพราะชาติในอดีตตอนที่ลูกตามพระราชาออกบวช ลูกได้ตั้งจิตอธิษฐานว่าขอให้ได้บวชตั้งแต่เยาว์วัย อย่าได้ทันสร้างกรรมใดๆ
 
 
  • เพราะชาติที่ผ่านมาออกบวชช้าได้ไปทำกรรมปาณาติบาต เพราะเป็นทหารต้องออกรบ ได้สลดสังเวชใจที่เห็นผู้คนตายทั้ง 2 ฝ่าย
 
 
  • ลูกมีบุญวาสนาที่จะบวชได้ตลอดชีวิต เพราะชาติที่ผ่านมาก็ออกบวชตลอดชีวิต ขอเพียงอย่างเดียวชาตินี้อย่าไปคิดมีเมียก็แล้วกัน
 
 
5.ที่ชาตินี้ลูกเมื่อบวชแล้วชอบเป็นนักเขียน นักเทศน์ มีผลงานมากมายในพระพุทธศาสนา เพราะอัธยาศัยนี้ติดข้ามชาติมา ตอนที่ลูกบวชเมื่อชาติก่อน ลูกเป็นนักเผยแผ่ นักเทศน์ นักสอน มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย
 
 
  • แต่สร้างทีมงานน้อยไปหน่อย ดังนั้นชาตินี้ให้สร้างทีมงานเยอะๆ งานพระศาสนาจะได้ขยายกว้างไกล
 
 
6.คนคิดตามลูกไม่ทัน ลูกเลยถนัดมาวัดพระธรรมกายตามลำพัง เพราะถ้าจะชวนใครมาจะต้องเสียเวลาอธิบาย และตอบคำถามมากมาย จึงขี้เกียจชวนมา แต่ก็ได้นำสิ่งดีๆกลับไปแนะนำทุกคน ด้วยหัวใจของกัลยาณมิตรที่ติดข้ามชาติมา
 
 
  • ที่ลูกทำอย่างนี้ไม่ได้ผิดแต่ยังถูกไม่สมบูรณ์ เพราะสิบปากว่าไม่เท่ากับพาเขามาเห็น ลูกต้องใจเย็นๆ ต้องอดทนในการอธิบายด้วยเหตุและผลกับทุกๆคน
 
 
  • และถ้าจะให้ดีให้ลูกชักชวนเพื่อนสหธรรมิกหลายๆวัด มาอบรมพระกัลยาณมิตร ซึ่งครูไม่ใหญ่จะจัดให้เป็นกรณีพิเศษ อบรมเฉพาะหมู่คณะที่ลูกพามา
 
 
  • โดยจัดมาคณะละ 100 รูปขึ้นไป จะทำให้ลูกมีทีมงานที่ใหญ่ขึ้น งานพระศาสนาจะได้ขยายได้รวดเร็วทันใจ
 

http://goo.gl/XeDBS

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related