เคยสร้างวัดใหญ่ แต่ไม่ทำให้สำเร็จ

ชายคนหนึ่ง ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นเจ้าของกิจการซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 40,000ล้านบาท ได้เป็นที่ปรึกษาของรัฐมนตรี เมื่อมีอายุเพียง 33 ปี...เขาได้ตั้งกองทุนสนับสนุนในเรื่องของการศึกษาแก่เด็กๆที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ปัจจุบันกองทุนนี้มีเงินทุนกว่า 90 ล้านบาท มีเด็กในอุปการะกว่าห้าพันคน...เขาประกอบเหตุมาอย่างไร จึงประสบความสำเร็จ มีทรัพย์สินมากมาย...ที่นี่...มีคำตอบ https://dmc.tv/a1264

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 14 ม.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
Case study
เคยสร้างวัดใหญ่ แต่ไม่ทำให้สำเร็จ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ผม เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ลูกพระธัมฯ รุ่นเรียนเร็ว เรียนแรง เรียนรวด แต่ก็เรียนรู้เรื่องนะครับหลวงพ่อ ผมชอบวิธีการสอนสมาธิ(Meditation)ของหลวงพ่อมากครับ เป็นแบบ ง่ายๆ สบายๆ เหมือนเพลงของหลวงพ่อจริงๆครับ ผมตั้งใจจะนั่งสมาธิให้ได้ทุกวันเหมือนอาบน้ำแปรงฟันเลยครับหลวงพ่อ วันนี้ผมอยากกราบขอความเมตตาหลวงพ่อช่วยฝันในฝันเรื่องราวของผมด้วยครับ
 
    ผมเป็นลูกคนสุดท้องจากทั้งหมด 4 คน (และเป็นคนที่ 10 หากนับรวมคุณแม่ทั้งหมด 7 คน) คุณพ่อของผมเป็นคนหล่อ มีเสน่ห์ ชาติตระกูลดี   มีการศึกษา หน้าที่การงานมั่นคง เลยทำให้มีภรรยาหลายคน ท่านเสียชีวิตในปี พ.ศ 2539 ด้วยโรคหัวใจ      
 
    ผมเองรู้สึกรักพระพุทธศาสนามาตั้งแต่เด็ก ผมเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมครับ ชอบไปวัดไปสนทนาธรรมกับพระป่า ชอบอ่านหนังสือธรรมะและพระไตรปิฎกมาก แต่ผมกลับเรียนในโรงเรียนคาทอลิกมาเป็นเวลากว่า 10 ปี และยังได้ช่วยคริสตศาสนาระดมทุนอีกด้วย เพราะผมดำรงตำแหน่งเป็นประธานชมรมศิษย์เก่าของโรงเรียน กระทั่งผมมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับพระสันตะปาปาเป็นการส่วนตัว เมื่อครั้งเดินทางไปเที่ยวที่กรุงวาติกัน พระสันตะปาปาจับมือขอบคุณผมที่ช่วยเหลือคริสตศาสนามาตลอดหลายปี 
 
    กระนั้น ศรัทธาที่ผมมีต่อพระพุทธศาสนาก็ไม่เคยสั่นคลอนเลยนะครับ เพราะผมเชื่อว่า ธรรมะนี่แหละที่ทำให้ผมมีวันนี้ แต่เนื่องจากหน้าที่การงาน และบุคลิกที่ตลก ร่าเริง เข้ากับคนง่ายนี้เอง ที่ทำให้ผมเหมือนเป็นคนชอบเข้าสังคม จึงไม่ค่อยมีใครรู้จัก และเข้าใจตัวตนที่แท้จริงของผมเท่าไหร่นัก  
 
    เมื่อผมอายุได้ 17 ปี ผมตัดสินใจยื่นขอสิทธิบัตรเหมืองแร่ที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ต่อจากคุณพ่อ เพราะผมไม่แน่ใจว่าคุณพ่อจะมีมรดกอะไรเหลือถึงผมหรือไม่ เนื่องจากท่านมีภรรยาหลายคน ที่ดินที่ อำเภอแม่สอด ผืนนี้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร มีน้ำตกธรรมชาติไหลผ่านทั่วบริเวณ ซึ่งที่ดินลักษณะนี้มักไม่ได้รับอนุมัติให้ถือครองได้โดยง่าย แต่สิ่งนี้กลับเป็นสิ่งที่ผมอยากได้และได้มาอย่างง่ายๆ 2 ปีต่อมา ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งติดต่อมาหาผม ถามว่ายังอยากได้สิทธิบัตรทำเหมืองแร่อยู่ไหม จะจัดการให้ โดยที่ผมต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนเงินกว่า 300,000 บาท ซึ่งผมต้องไปขอยืมจากว่าที่พ่อตาก่อน (ว่าที่พ่อตาท่านนี้ ต่อมาได้กลายมาเป็นพ่อตาของผมจริงๆครับ)
 
    เมื่อผมอายุได้ 19 ปี ผมก็แต่งงานกับภรรยา  แล้วเราก็ไปเรียนต่อปริญญาตรีด้วยกันที่อเมริกา หลังจากเรียนจบ ผมได้เริ่มต้นทำงานที่บริษัทฯของครอบครัวของภรรยา ในขณะนั้นบริษัทฯมีสินทรัพย์รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 90 ล้านบาท ต่อมาผมได้ซื้อบริษัทฯนี้ และบริหารจัดการ กระทั่งสามารถนำบริษัทฯจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้มีมูลค่าสินทรัพย์กว่า 40,000 ล้านบาท และมูลค่าตลาด 15,000 ล้านบาท หลังจากนั้นผมจึงถอยออกมาเป็นเพียงประธานกรรมการ เพื่อมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่ออายุได้ 33 ปี
 
    ในช่วงที่บริษัทฯกำลังรุ่งเรืองนั้น ผมได้ขยายสาขาไปในหลายจังหวัด ครั้งหนึ่งผมเดินทางไปในถิ่นทุรกันดารเพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ทำให้ทราบข้อมูลที่น่าตกใจมากครับ ไม่น่าเชื่อว่าชาวบ้านอยู่กันอย่างอัตคัดขัดสน เด็กๆเองก็ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษาเล่าเรียนเป็นอย่างมาก ผมจึงเกิดแรงบันดาลใจในการช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้น ด้วยการสนับสนุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ในอำเภอต่างๆ ทั่วจังหวัดนั้น เพราะผมเชื่อว่าการให้การศึกษาเป็นการให้ที่ยั่งยืนที่สุดครับ
 
    ผมได้จัดตั้ง “กองทุน” ขึ้นในปี พ.ศ.2534 ด้วยเงินทุนจำนวนเงินล้านกว่าบาท โดยสอดแทรกการบริหารจัดการกองทุนให้กับคนในชุมชนด้วย กระทั่งมหาวิทยาลัยพิจารณามอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้ในปี พ.ศ.2538 ขณะที่ผมอายุ 36 ปี ปัจจุบันกองทุนนี้มีเงินทุนอยู่กว่า 90 ล้านบาท และจำนวนเด็กในอุปการะมีไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ทุกคนล้วนเรียกผมว่า “คุณพ่อ” ผมว่าผมน่าจะเป็นคุณพ่อลูกดกที่สุดแน่เลยครับหลวงพ่อ
 
    อันที่จริงความตั้งใจนี้ยังมีเหตุมาจากการที่ผมประสบอุบัติเหตุ รถตกเขาสมัยวัยรุ่นอีกด้วยครับ ตอนนั้นผมรู้สึกครึ่งหลับครึ่งตื่น ผมคิดว่าผมตายแน่  แต่ก็อธิษฐานว่าหากรอดตายจะทำบุญให้มาก ทั้งเรื่องการสงเคราะห์คนยากคนจน และบำรุงพระพุทธศาสนา
 
    ต่อมา บริษัทฯต้องประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปี พ.ศ.2540 ทำให้บริษัทฯถูกปิดกิจการ ในชั่วข้ามคืน สมบัติของผมหายไปกว่า 2,000 ล้านบาท โดยที่ผมไม่ได้เตรียมการใดๆ ขณะฟังข่าวผมรู้สึกงงๆ แต่ก็ทำใจได้ คิดว่าเราเองก็มาจากไม่มีอะไร เพียงแต่เสียดายที่เครื่องมือในการทำความดีก็พลอยลดน้อยถอยลงไปด้วยครับ
 
    ปัจจุบันผมกำลังจะทำธุรกิจเกี่ยวกับรีสอร์ทและสปา เพราะผมมีที่ดินสวยๆ อยู่หลายแห่ง   แต่สำหรับที่ดินที่ อำเภอแม่สอด เป็นที่ที่ผมรู้สึกรักและผูกพัน ครั้งหนึ่งเมื่อผมไปตรวจดูงานได้เกิดอุบัติเหตุลื่นตกลงไปกระแทกหิน ซึ่งผมอยูในช่องหินบริเวณน้ำตกที่น้ำไหลเชี่ยวมาก ผมรู้สึกชาที่หลังไม่สามารถขยับตัวได้เป็นชั่วโมง ผมกลัวว่าผมอาจจะเป็นอัมพาตได้ ระหว่างที่รอรถพยาบาลมารับ ผมจึงนึกถึงบุญที่ทำมาในอดีตและอธิษฐานว่า “ลูกทำแต่ความดีมาตลอดชีวิต ขออย่าให้เป็นอะไรเลย อย่าให้เป็นอัมพาตเลย” เมื่อถึงโรงพยาบาล ปรากฏผลเอ็กซเรย์ออกมาว่า กระดูกสีข้างร้าว 3 ซีก หมอบอกว่าโชคดีมาก เพราะห่างจากไขสันหลัง เพียงครึ่งเซนติเมตรเท่านั้น ไม่เช่นนั้นอาจเป็นอัมพาตได้ ทำให้ผมเชื่อมั่นในผลบุญ หากไม่มีบุญมากพอ ก็จะไม่สามารถรักษาชีวิต และสมบัติไว้ได้
 
    ผมไปเที่ยวมาแล้วรอบโลกครับ ครั้งหนึ่งเมื่อผมไปพม่า มีหมอดูมาทักว่า ผมเคยเป็นเจ้าชายพม่าทำให้ได้ครอบครองที่ดินที่ อำเภอแม่สอด และบอกด้วยว่าผมเป็นคนบุญมาก อีกสองชาติก็ไม่ต้องมาเกิดแล้ว ซึ่งตรงกับที่ผมเคยฝันไว้ก่อนนั้นว่า ผมได้กราบพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ลูบศีรษะผม และบอกให้ผมทำแต่ความดี จะเกิดอีกสองชาติก็ไม่ต้องเกิดแล้วครับ
 
คำถาม 
 
1.คุณพ่อของผม ท่านตายแล้ว ไปไหนครับ
 
2.ผมเคยทำเหตุอย่างไรมา จึงประสบความสำเร็จในชีวิตเมื่ออายุยังน้อย เหตุใดชีวิตจึงขึ้นเร็วแต่กลับมาหยุดไปชั่วขณะ (ตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 เป็นต้นมา) และในอนาคตจะเป็นอย่างไรครับ
 
3.ผมเคยทำเหตุใดมา ทำไมคนส่วนใหญ่ชอบเข้าใจผมผิด และเกิดความสงสัยในตัวผม ในการทำธุรกิจคนส่วนใหญ่จะกลัวผม  ทำให้ไม่สามารถออกหน้าได้ ในบางครั้ง หรือเวลาทำบุญก็จะหาว่าสร้างภาพ 
 
4.ด้วยเหตุใด ผมถึงมีบุญได้ที่ดินดีๆและหายาก ซึ่งคนทั่วไปเขาไม่สามารถครอบครองได้ครับ และที่หมอดูบอกว่าผมเคยเป็นเจ้าชายพม่าจึงมีบุญได้ครอบครองที่ดินที่  อำเภอแม่สอด นั้น จริงไหมครับ    และผมควรตอบแทนเทวดาที่อารักขาดูแลพื้นที่นี้อย่างไร เพราะผมรู้สึกว่า สถานที่แห่งนี้เป็นเหมือนที่บ่มเพาะธรรมะให้กับผมครับ
 
5.ทำไมผมถึงมีความสนใจในพุทธศาสนามาตั้งแต่เล็ก เวลาฟังพระสวด รู้สึกเหมือนนั่งผิดที่ เหมือนต้องไปอยู่ข้างเดียวกับท่านครับ ผมเคยเป็นพระมาบ้างไหมครับ และที่ผมฝันว่าพระพุทธเจ้ามาบอกผมว่าจะไปนิพพานในอีก 2   ชาตินั้นจริงไหม ทำไมจึงฝันเช่นนั้น และ ผมจะมีโอกาสไปดุสิตบุรีกับหลวงพ่อและหมู่คณะหรือไม่ครับ
 
6.ผมเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะด้านใดครับ เคยเป็นแม่ทัพด้านศึกษาธิการมาหรือไม่ จิตจึงผูกพันกับการทำทานด้านการศึกษามาตลอด    มีเหตุด้านปัญญาบารมีมาอย่างไร   จะได้ทำหน้าที่เพิ่มเติมในชาตินี้อย่างไรครับ
 
7.ไม่ทราบว่าภรรยาและลูกของผมทั้ง 3 คน เคยทำบุญมากับหลวงพ่อและหมู่คณะบ้างไหมครับ อย่างไรครับ
 
8.ผมมีสุนัขตัวโปรด ตัวหนึ่ง อยากทราบว่าเคยทำบุญอะไรด้วยกันมา จึงมาอยู่กับผมในชาตินี้ ผมอยากให้มันพ้นกรรม ไม่เป็นสัตว์เดรัจฉานอีก ควรทำอย่างไรครับ
 
9.ผมได้เดินทางไปดูงานและพักค้างคืนที่เกาะมัลดิฟ  ในวันที่ 24-26 ธ.ค.47   มีกำหนดจะกลับ 26 ธ.ค.47 เวลา 8 โมงเช้า พอ ผมดูงานเสร็จเรียบร้อย เกิดความรู้สึกอยากจะกลับกะทันหัน ตอนกลางดึกของคืนวันที่ 25 ธ.ค.47 (ประมาณเที่ยงคืน) พอรุ่งเช้าผมมาทราบว่า วิลล่าที่ผมพักค้างคืนที่กลางทะเลนั้น ล้มระเนระนาดสูญหายไปในทะเลหมด   เพราะคลื่นสึนามิ ผมอยากทราบว่า ด้วยบุญใดครับ ที่ทำให้ผมรอดชีวิตจากคลื่นยักษ์ที่เกาะมัลดิฟ
 
10.ที่ดินของผมที่เกาะยาว    ลูกน้องบอกว่า    ตอนที่เกิดคลื่น     สึนามิ   มีความรุนแรงเหมือนมีใครยกเรือที่อยู่กลางทะเลขึ้นมาอยู่บนฝั่งได้   แต่ทรัพย์สินของผมที่อยู่บนฝั่ง กลับไม่ได้รับความเสียหายอะไรเลย ผมควรจะสั่งสมบุญใดเพิ่มเติมบ้างครับ
 
11.กัลยาณมิตรที่เป็นคนนำผมเข้ามาสู่เส้นทางการสร้างบารมีกับหลวงพ่อและหมู่คณะนั้น เราเคยทำบุพกรรมใดร่วมกันมาครับ
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อเป็นโรคหัวใจ เพราะหมดอายุขัย แม้ชาตินี้มีกรรมเจ้าชู้และผิดศีลข้ออื่นประปราย เช่น ดื่มเหล้าเข้าสังคม แต่มีบุญที่เคยทำไว้ในพระพุทธศาสนาในอดีตยังส่งผลอยู่
 
 
  • ตายแบบหลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมานทอง ชั้นจาตุมหาราชิกา เป็นเทพบุตรสุดหล่อสายคนธรรพ์ เพราะท่านมีนิสัยสนุกสนาน ชอบเข้าสังคมและทำบุญพอสมควร มีความสุขสบาย แต่ยังไม่ทิ้งนิสัยเจ้าชู้ ชอบร้องเพลง เกี้ยวพาราสีเทพธิดาองค์อื่นๆอยู่
 
 
2.ที่ประสบความสำเร็จเมื่ออายุยังน้อง เพราะในอดีตชาติลูกและภรรยาก็เกิดเป็นสามีภรรยากัน เป็นเศรษฐีใจบุญ ทำบุญสงเคราะห์โลกเป็นจำนวนมาก
 
 
  • และ ทำบุญในพระพุทธศาสนาโดยได้สร้างวัดขนาดใหญ่วัดหนึ่งได้กว่าครึ่ง แต่ภายหลังเกิดขัดใจกับเจ้าอาวาสในเรื่องการก่อสร้าง เพราะรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของวัด หรือเป็นผู้บริจาครายใหญ่สร้างวัดมาตั้งแต่เริ่มต้น
 
 
  • โดยเจ้าอาวาส ต้องการให้สร้างศาลาหอฉันแยกออกจากศาลาฟังธรรม แต่ลูกต้องการให้สร้างรวมกัน นอกจากนี้ยังขัดใจในเรื่องแบบแปลนสร้างวัดอีกหลายอย่าง จึงเลิกสร้างกลางครันโดยหยุดไปเลย ไม่ทำให้สำเร็จ
 
 
  • บุญที่สร้างวัดดังกล่าวจึงส่งผลให้รวยอย่างรวดเร็ว แต่การเลิกกลางครันไม่ทำให้เสร็จ จึงทำให้บุญที่จะส่งผลให้รวยไปจนถึงที่สุด กลายเป็นรวยปกติดังที่เป็นอยู่
 
 
  • ต่อมาในชาตินั้นจึงหันมาทำบุญแบบสังคมสงเคราะห์ โดยเฉพาะบุญเกี่ยวกับการสร้างโรงเรียน การศึกษาให้ความรู้กับคนแทนจนหมดอายุขัย
 
 
  • ทำให้ก่อนหน้านี้ จึงมีความรู้สึกไม่เข้าใจลึกๆเกี่ยวกับการสร้างวัดใหญ่ๆ ติดมาชาตินี้ จึงชอบทำบุญเกี่ยวกับเรื่องการศึกษามากกว่า
 
 
  • ดังนั้นอนาคตในชาตินี้ ต้องอาศัยสร้างบุญในพระพุทธศาสนาเสริมให้หนักๆ จะทำให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบัน เพราะลูกรุ่งเรืองมาในช่วงต้นชีวิต เพราะทำบุญในพระพุทธศาสนาเป็นหลัก
 
 
3.ที่คนมักจะเข้าใจผิดหรือสงสัยเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจและการทำบุญ เพราะในชาติที่ขัดกับเจ้าอาวาสเรื่องก่อสร้าง เพราะมีคนมายุแยงให้เข้าใจเจ้าอาวาสผิด ลูกจึงเข้าใจผิดจริงๆ
 
 
  • และแม้ภายหลัง ลูกก็ยังไม่เลิกพูดเรื่องราวที่ตนเข้าใจผิดกับเจ้าอาวาสให้คนอื่นฟัง ซึ่งทำให้คนอื่นเข้าใจเจ้าอาวาสผิดตามไปด้วย ด้วยวิบากกรรมนี้นอกจากทำให้ธุรกิจชะงักแล้ว ยังทำให้คนกลัวและสงสัยเรื่องธุรกิจและการทำบุญดังกล่าว
 
 
4.เหตุที่ลูกมีที่ดินดีๆสวยๆที่คนอื่นไม่สามารถครอบครองได้ เพราะบุญที่ได้บริจาคที่ดินสร้างวัดดังกล่าว และบุญที่บริจาคเป็นสาธารณะประโยชน์ด้วย จึงทำให้ได้ที่ดินสวยๆ
 
 
  • ที่จริงควรจะมีมากกว่านี้อีกเยอะ แต่ทำบุญแล้วไม่ได้อธิษฐานให้มีที่ดินเยอะๆ จึงมีเยอะเท่าที่มีอยู่และสวยๆ เพราะตอนทำบุญใจใส ลูกไม่ได้เป็นเจ้าชายพม่าดังที่หมอดูบอก แต่ครอบครองที่ดินต่างๆได้ เพราะบุญที่ได้ทำไว้ดังกล่าว
 
 
  • ถ้าลูกรู้สึกเหมือนว่าสถานที่แห่งนี้เหมือนบ่มเพาะธรรมะให้ ก็ให้ทำบุญแล้วอุทิศบุญนี้ให้กับเทวดาที่อยู่บริเวณนั้น
 
 
5.ที่สนใจเกี่ยวกับพระพุทธศาสนามาตั้งแต่เล็ก เพราะในอดีตเคยบวชเป็นพระติดต่อกันมา เป็นนักเทศน์ มีลูกศิษย์ลูกหามาก
 
 
  • และในอดีตกาลก่อนโน้นที่เป็นพระมาหลายกัป เคยปรารถนาเป็นพุทธภูมิเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต แต่ยังอยู่ในระดับความคิด ต่อมาชาติหลังๆความคิดนี้ก็คลายตัว เพราะไปครองเรือน
 
 
  • จึงมีนิสัยครูติดมาอยู่ในใจ คือ ชอบสอน ชอบแนะนำ ชอบช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็คือเชื้อสายของพระโพธิสัตว์แบบปัญญาธิกะโพธิสัตว์
 
 
  • ในชาติถัดมาที่ครองเรือนได้สั่งสมบุญ และมีความปรารถนาเพียงสาวกภูมิ จนกระทั่งมาเจอหมู่คณะจึงเปลี่ยนความคิด เป็นสร้างบารมีแบบหมู่คณะ ดังนั้นความตั้งใจที่อยากจะหนีวัฏฏะยังติดมาอยู่ จึงได้ฝันไปว่าอีก 2 ชาติจะไปนิพพาน
 
 
  • ส่วนเรื่องของหมอดูที่มาพ้องกับในฝัน เป็นเพราะบังเอิญ เพราะหมอดูมีคติความเชื่อแบบพุทธว่าจะไปเกิดในยุคพระศรีอาริย์ แล้วจะหมดกิเลส เพราะพระศรีอาริย์ตามคติความเชื่อเก่าๆจะมาเกิดอีก 2 ชาติ
 
 
6.นิสัยใฝ่การศึกษาแบบพุทธจริต ยังติดมาตั้งแต่บวชเป็นพระตอนก่อนโน้นหลายกัปมาแล้ว จิตจึงผูกพันการทำทานด้านการศึกษา
 
 
  • แต่ในอดีตได้ทำทานด้านการศึกษา และด้านคุณธรรมคือสร้างวัดติดตัวมา เมื่อได้มาเจอหมู่คณะในชาติหลังๆได้เปลี่ยนความคิดใหม่ จะสร้างบารมีไปกับหมู่คณะจนถึงที่สุดแห่งธรรมและได้เป็นกองเสบียงหลักของหมู่คณะ
 
 
7.ภรรยาและลูกทั้ง 2 คน ได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมา แต่บางคนมาก บางคนน้อย หัวหน้าครอบครัวจะสร้างบารมีมากับหมู่คณะมากที่สุด
 
 
8.สุนัขตัวโปรดนี้ ชาติหนึ่งนานมาแล้วเป็นกัป เคยเกิดเป็นลูกชาย มีนิสัยเกเร เจ้าชู้มาก ได้นำความปวดหัวมาให้พ่อ เพราะพ่อตามใจมาก พ่อพยายามเคี่ยวเข็ญให้สนใจธรรมะนำไปฟังเทศน์ แต่ลูกชายไม่สนใจ ยังคงเจ้าชู้ต่อไปจนหมดอายุขัย
 
 
  • ตายแล้วไปอบาย อยู่ยมโลกขุม 3 เพราะยังมีบุญเก่าอยู่บ้าง อุ้มชูไว้ เมื่อใช้กรรมจากยมโลก มาเป็นสุนัขอยู่ยาวนานหลายร้อยชาติ มีชีวิตอย่างลำบากจนกรรมเบาบาง บุญเก่าได้ช่องนำมาให้เจออดีตพ่อของตัวเองที่เคยชวนทำบุญ
 
 
  • สุนัขตัวโปรดใกล้จะหมดกรรมแล้ว ดังนั้นเมื่อทำบุญทุกครั้งให้อธิษฐานจิตแบ่งบุญ อุทิศบุญให้สุนัขตัวโปรด ให้เขาหมดกรรมเร็วๆ แล้วมาเกิดเป็นคนสร้างบารมี แต่อย่าเจ้าชู้มาก จนทำปัญหาน่าปวดหัวมาให้พ่อตลอดเหมือนชาตินั้น
 
 
  • แต่ไม่ต้องนำมาเข้าวัดใดๆ ทำแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว
 
 
9.ที่รอดพ้นจากเกาะมัลดีฟ เพราะบุญที่ทำในอดีตและปัจจุบัน ที่สำคัญคือบุญที่จะต้องมาเป็นหลัก เป็นประธานสร้างโรงเรียนปริยัติธรรมให้ความรู้ภิกษุสามเณรทั่วโลกกับหมู่คณะตามมาช่วยไว้
 
 
10.ที่ดินเกาะยาวโดนคลื่นสึนามิแล้วทรัพย์สินไม่เสียหายเลย เพราะบุญทุกบุญที่ทำมาทั้งอดีตและปัจจุบัน โดยเฉพาะบุญปัจจุบันทุกบุญได้ช่วยป้องกันภัยพิบัติที่เกิดขึ้นครั้งนี้
 
 
11.กัลยาณมิตรคนนั้น ในพุทธันดรที่แล้วเกิดเป็นน้องสาวแท้ๆ เป็นคนพามาเจอหมู่คณะแล้วเป็นกัลยาณมิตรคอยแนะนำธรรมะและการสร้างบารมีให้ คล้ายๆชาตินี้
 
 

http://goo.gl/EFXS4

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related