เวียนเกิดอยู่บนสวรรค์ 6 ชั้น ถึง 7 รอบ

เรื่องราวของนักสร้างบารมีในกาลก่อน...ด้วยผลบุญที่ท่านได้สร้างบารมีไว้ในพระพุทธศาสนา ทำให้ท่านได้เกิดอยู่ในสวรรค์ เวียนเกิดไปตามชั้นต่างๆ ตั้งแต่สวรรค์ชั้นล่างไปถึงชั้นสูงสุด...เรื่องราวเช่นนี้ก็มีอดีตชาติของคนในยุคปัจจุบันนี้เช่นกัน ติดตามได้ที่นี่... https://dmc.tv/a1254

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 17 ม.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18277 ]
Case study
เวียนเกิดอยู่บนสวรรค์ 6 ชั้น ถึง 7 รอบ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
  • ในสมัยพุทธกาล  มีภิกษุณีรูปหนึ่งชื่อว่า “สุเมธา”   ภายหลังท่านได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์แล้ว ท่านได้เล่าอดีตชาติของท่านให้ฟังว่า เมื่อครั้งสมัยพระพุทธเจ้า พระนามว่า “โกนาคมนะ” ท่านสุเมธาภิกษุณีเกิดเป็นลูกสาวของเศรษฐีตระกูลหนึ่งในกรุงพาราณสี
 
 
  • ในครั้งนั้นท่านกับเพื่อนอีก 2 คน ซึ่งเป็นลูกสาวของเศรษฐีเช่นกัน ได้ร่วมกันสร้างวัดขึ้นมาวัดหนึ่ง ทำด้วยความประณีต ประดับประดาด้วยเครื่องตบแต่งทุกอย่าง   มีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง
 
 
  • เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ได้มอบถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ โดยมีพระโกนาคมนะสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประมุข
 
 
  • ด้วยกรรมนั้น   ส่งผลให้ละโลกแล้วไปบังเกิดในเทวโลกเป็นหมื่นครั้ง เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ ได้เป็นถึงมเหสีของพระเจ้าจักรพรรดิ
 
 
  • ต่อมาในสมัยพระพุทธเจ้าพระนามว่า “กัสปะ” พระเจ้ากิกี เป็นกษัตริย์ครองกรุงพาราณสี และเป็นอุปัฏฐากของพระพุทธเจ้า
 
 
  • พระเจ้ากิกีมีพระราชธิดา 7 พระองค์ แต่ละพระองค์ล้วนมีความเคารพเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า ต่างตั้งใจบำรุงดูแลพระพุทธเจ้าพระภิกษุสงฆ์ และตั้งใจประพฤติพรหมจรรย์
 
 
  • ท่านสุเมธาภิกษุณี ได้เกิดมาเป็นพระสหายของพระราชธิดาเหล่านั้น ก็ได้ตั้งใจรักษาศีล  ได้ถวายทานโดยเคารพ ประพฤติพรหมจรรย์เช่นกัน
 
 
  • ด้วยกรรมที่ทำไว้ดีแล้วนี้ ในชาตินั้นละจากโลกแล้ว ได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จุติจากดาวดึงส์แล้วไปสวรรค์ชั้นยามา จุติจากสวรรค์ชั้นยามานั้นแล้วไปชั้นดุสิต จุติจากชั้นดุสิต ไปชั้นนิมมานรดี จุติจากนิมมานรดีแล้วก็ไปชั้นปรนิมมิตวสวัตตี    
 
 
  • จุติจากสวรรค์ชั้นปรนิมมิตวสวัตตีนั้นแล้วเกิดในมนุษย์ ได้เป็นพระมเหสีของพระเจ้าจักรพรรดิ และพระเจ้าแผ่นดินประเทศเอกราช เสวยสมบัติทั้งในสวรรค์ และมนุษย์ มีความสุขทุกชาติ
 
 
  • ในชาติสุดท้าย ได้เกิดเป็นพระธิดาของพระอัครมเหสีของพระเจ้าโกญจะ กรุงมันตาวดี ชื่อว่า “สุเมธา” ได้เห็นโทษภัยในการครองเรือน จึงออกบวช และได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ในที่สุด
 
 
  • การบำเพ็ญกุศลในพระพุทธศาสนา มีการถวายทานเป็นต้น เมื่อกระทำด้วยจิตเลื่อมใส กระทำด้วยความเคารพในทาน มีความตั้งมั่นในพระรัตนตรัย ผลย่อมส่งไปให้มีแต่ความสุขทั้งในสวรรค์ และมนุษย์ เป็นปัจจัยให้ได้บรรลุมรรคผลนิพพานในที่สุด
 
 
  • การเกิดอยู่ในสวรรค์ เวียนเกิดไปตามชั้นต่างๆ  ตั้งแต่สวรรค์ชั้นล่างไปถึงชั้นสูงสุดนั้น ก็มีอดีตชาติของคนในยุคปัจจุบันนี้เช่นกัน ดังเช่นเรื่องราวต่อไปนี้
 
 
  • มีสามีภรรยาอยู่คู่หนึ่ง เคยเกิดเป็นสามีภรรยากันมานานหลายกัปแล้ว ในชาตินั้นสามีภรรยาคู่นี้ได้สร้างบุญในพระพุทธศาสนา เช่นทำทาน สร้างวัด สร้างพระเจดีย์ บูชากราบไหว้เจดีย์ มักนำเครื่องสักการะไปกราบไหว้พระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
 
 
  • หลังจากนั้นด้วยบุญนี้จึงทำให้ไปเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในสวรรค์เป็นเวลานาน  โดยเริ่มจากสวรรค์ชั้น “ดาวดึงส์”  เมื่อจุติจาก “ดาวดึงส์” ก็ไปเกิดในสวรรค์ชั้น “ยามา”  เมื่อจุติจากชั้น “ยามา” ก็ไปเกิดบนสวรรค์ชั้น “ดุสิต”  เมื่อจุติจาก “ดุสิต” ก็ไปเกิดบนชั้น “นิมมานรดี”  เมื่อจุติจาก “นิมมานรดี”  ก็ไปเกิดบนสวรรค์ชั้น  “ปรนิมมิตวสวัตตี” 
 
 
  • และเมื่อจุติจาก “ปรนิมมิตวสวัตตี”  ก็ลงมาเกิดใน “นิมมานรดี”  และลดหลั่นลงมาถึง “ดาวดึงส์”  และลงมา “จาตุมหาราชิกา”  แล้วก็วนกลับไปกลับมา 7 รอบ
 
 
  • แล้วจึงลงมาเกิดเป็น “พระราชา” และ “พระราชินี” ในแคว้นใหญ่ โดยเป็น “เอกราช” อีกเป็น “พันครั้ง” แล้วก็มาเป็นพระเจ้าประเทศราชอีกจำนวนมากๆครั้ง 
 
 
  • จนเวลาผ่านไปแสนกัป ด้วยความประมาทในชาติที่เป็นพระราชาเรื่อยมา ได้ใช้แต่บุญเก่า จึงทำให้บุญลดถอยลง อ่อนลงจนกระทั่งปัจจุบันมาอยู่ในระดับเป็น “เชื้อพระวงศ์” ของประเทศหนึ่ง
 
 
  • ในระหว่างที่เป็นพระราชา   ชาติท้ายๆ ยังมี “กรรม” เกี่ยวกับการ “ช่วงชิง” ทางการเมือง คล้ายๆกับที่กำลังประสบอยู่ในปัจจุบันนี้ เพราะกำลังบุญอ่อนลง ไม่เหมือนตอนมีบุญมากที่เขา “เชิญ” ให้เป็น (บุญมาก “เชิญ” บุญอ่อน “ชิง”)    
 
 
  • ในอดีตชาติช่วงที่บุญอ่อนและต้องช่วงชิงนั้น ก็เคยได้ไปกดขี่ญาติพี่น้องและคุกคามถึงขั้นเนรเทศด้วย แต่กรรมยังไม่ส่งผลในชาตินี้ เพราะยังมีบุญที่พอทำอยู่บ้างในระหว่างเวียนว่ายตายเกิด มาค้ำจุนไว้จึงอยู่ในระดับ “ถูกกด” เอาไว้
 
 
  • จริงๆแล้วจะต้องถูก “ปลงพระชนม์” หรืออย่างน้อยก็ถูกเนรเทศ แต่บุญยังคุ้มครองเอาไว้ ได้แค่ถูก “กด” และถูก “กัน” ไม่ถึงกับถูกทำร้ายถึงชีวิต  
 
 
  • ดังนั้นก็ไม่ควรจะน้อยใจ เพราะในชาติหลังๆตอนเป็นพระราชาประเทศราชก็ ฆ่า คุกคาม และกด กันเขาเอาไว้เยอะ จึงต้องมาเกิดในยุคที่ประเทศมีสงคราม “ช่วงชิง” อำนาจกัน
 
 
  • ให้ทำบุญในพระพุทธศาสนาให้มากๆ ดังที่เคยทำมาในอดีตกาลนานโพ้น ให้ยกย่อง เชิดชู ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สร้างวัดวาอาราม บวชพระ เป็นต้น     
 
 
  • อีกทั้ง “มูลนิธิ” ที่ตั้งเพื่อสงเคราะห์เพื่อนมนุษย์ก็ให้ทำต่อไป แต่ให้หนักไปในทางทำนุบำรุงคุณธรรม และจิตใจพุทธบริษัท4
 
 
  • แล้วอธิษฐานจิตกำกับว่า เมื่อได้เป็นใหญ่เป็นโตแล้วอย่าได้ประมาทในการดำเนินชีวิตให้สั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆ บาปไม่ทำเลย ไปทุกภพทุกชาติ ตราบกระทั่งเข้านิพพาน
 
 
  • ส่วนเรื่องที่โดนแรงกดดันอะไรต่างๆ จากไหนก็ตาม   อย่าไปยึดมั่นถือมั่น  ให้ทำใจใสๆ  และอโหสิกรรมแล้วหมั่นทำความดีเรื่อยๆ
 
 
  • ไปเอาดีในภพเบื้องหน้าเถอะ จะได้ไม่มีเวรมีภัย ไม่ผูกเวรกันไป ตัดวงจรล้างผลาญกันข้ามชาติให้มันจบกันในชาตินี้ 
 

http://goo.gl/mWTmw

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related