จากบาห์เรน

หลังจากแยกทางกับอดีตสามี หญิงหนึ่งได้ตัดสินใจ ไปประกอบอาชีพด้านการทำผมในต่างแดน ที่นี่เธอได้พบกับสามีคนปัจจุบัน...สามีของเธอ แต่ก่อนชอบเข้าป่าล่าสัตว์ ต่อมาเขาเกิดความศรัทธาในพระพุทธศาสนาเพิ่มมากขึ้น หันเข้าหาการปฏิบัติธรรม แม้ประเทศที่เขาอยู่จะไม่มีพระภิกษุ แต่เขาก็ยังช่วยจัดกฐินมาทอดที่ประเทศไทยทุกปี...ในที่สุดสองสามีภรรยา ได้มาพบกับหมู่คณะผ่านทาง DMC โดยบังเอิญ หนทางแห่งการสร้างบารมีกับหมู่คณะจึงได้เริ่มต้นขึ้น... https://dmc.tv/a1188

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 4 มี.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18269 ]
Case study
จากบาห์เรน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการ ซาลาม มาเลกุม พระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูงเจ้าค่ะ
 
    ลูก มาอยู่ที่ประเทศบาห์เรนตั้งแต่ 19 ปีที่แล้ว ปัจจุบันลูกได้เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทางไกลในประเทศตะวันออกกลาง   เพราะลูกได้รับชมรายการ DMC มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2547 ค่ะ   จุดเริ่มแรกที่ทำให้ได้มาเป็นนักเรียนอนุบาลฯ เกิดจากการที่สามีของลูกปรับหาสัญญาณช่องไทยจากดาวเทียมชื่อ Hot Bird แต่หมุนไปหมุนมากลับมาเจอ Rare Bird คือสัญญาณจากดาวธรรม  
 
    วันนั้น สามีได้เห็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่หน้าจอ จึงเริ่มสนใจ  สามีติดตามชมหลายวันเข้า   ก็มาบอกลูกว่า ดีนะ  หลวงพ่อท่านพูดดี แล้วชวนให้ตัวลูกฟังด้วย  ตอนแรกลูกทำเป็นว่า ไม่ว่างฟัง เพราะใจคิดว่า อยากให้เขาฟัง แล้วนำมาเล่าให้ลูกอีกทีหนึ่ง  จากนั้น เราทั้งสองก็มาเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ได้เรียนธรรมะที่ลึกซึ้ง แต่หลวงพ่อสามารถสอนให้เข้าใจง่ายๆน่าติดตาม และนำมาปฏิบัติได้สะดวก  โดยเฉพาะเรื่อง Case study ของหลวงพ่อที่สามารถคลี่คลายให้หายเคลือบแคลง จนแจ่มแจ้งในเรื่องกฏแห่งกรรมได้ ลูกจึงได้กราบขอความเมตตา พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ให้ความกระจ่างกับๆลูกซึ่งอยู่ในดินแดนตะวันออกกลางด้วยค่ะ
 
    ลูกมีชีวิตในวัยเยาว์ที่ลำบากมาก  แม้ลูกจะเรียนเก่ง  แต่ทางบ้านไม่มีเงินส่งเรียน ลูกจึงต้องออกจากโรงเรียน แล้วมาเริ่มสู้ชีวิตในวัยเด็กด้วยการรับหาบน้ำ รับจ้างทำความสะอาด ฯลฯ  จนวันหนึ่งลูกไปรับทำความสะอาดในร้านทำผม ทำความสะอาดไป ก็แอบฟังวิชาการทำผมไปด้วย แต่แล้วเมื่อเจ้าของร้านทราบว่าลูกแอบฟัง เขากลับมาขอเงินจากลูก และจะสอนให้เป็นกิจจะลักษณะ   ลูกเองไม่มีเงินตามที่เขาขอ จึงย้ายไปอยู่ร้านอื่น เจ้าของร้านใหม่เห็นความตั้งใจในการเรียนทำผมของลูกก็อยากจะสอนให้ แต่ก็มีข้อแลกเปลี่ยน คราวนี้ไม่ใช่เงินค่าสอน แต่เพราะเขาเห็นแววลูกค่ะ จึงให้ลูกไปเป็นตัวแทนประกวดนางนพมาศ  ลูกตอบตกลงค่ะ  ผลการประกวด ลูกตกรอบแรก  แต่ลูกกลับรู้สึกดีใจ   เพราะลูกจะได้เรียนทำผมค่ะ
 
    แล้วในที่สุดลูกก็ได้เป็นช่างทำผมดังที่ใจหวัง ลูกชอบสังเกตแบบผมใหม่ๆ ที่ปรากฏตามนิตยสารต่างๆเสมอ งานทำผมเป็นสิ่งที่ลูกรักมาก และทำให้มีอาชีพเลี้ยงตัวมาจนถึงทุกวันนี้  
 
    ช่วงนั้นตอนอยู่ที่เมืองไทย ลูกเคยได้แต่งงานมีครอบครัว มี ลูกสาวและลูกชาย แต่ในที่สุดก็ต้องแยกทางกับสามี  จนปี พ.ศ.2528  ลูกตัดสินใจเดินทางไปประเทศบาห์เรนคนเดียว มาที่นี่จึงได้มารู้จัก สามีคนปัจจุบัน เขามีอายุน้อยกว่าลูกหลายปี และก็เคยมีครอบครัวมาก่อนแล้วเช่นกัน แต่คงจะด้วยความลำบากในการมาเริ่มต้นชีวิตที่นี้ ทำให้เรามีความเข้าใจกันเป็นพิเศษ  สามีเองเขาเป็นคนชอบเข้าป่าล่าสัตว์ เวลาอยู่กับเพื่อนฝูงจะภูมิใจในการเล่าเรื่องความสามารถแบบนี้ แต่ลูกก็คอยบอกเขาเสมอว่า มันไม่เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจแต่อย่างใด ลูกเองทั้งรักและเป็นห่วงเขา แต่ก็ต้องคอยประคับประคองดูแลเขามาโดยตลอด เขาเป็นคนฉลาด มีความคิดอ่านทันคน ปากหวาน เอาใจเก่ง ทั้งยังเป็นนักดนตรีด้วย
 
   เราทั้งสองได้ช่วยกันสร้างเนื้อสร้างตัวเรื่อยมา โดยพื้นฐานสามีเขาเป็นคนใจบุญ แม้จะเป็นชาวพุทธ แต่ก็ได้ช่วยบริจาคสิ่งของให้แก่มัสยิดที่นี่ด้วย แต่ก็คิดลึกๆว่า ถ้ามีโอกาส เราจะทำบุญกับวัดในพระพุทธศาสนาให้ได้ด้วย จนเมื่อ 5 ปีที่แล้วนี้เอง สามีของลูก ก็เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการหันหน้าเข้าหาการปฏิบัติธรรม แม้ที่นี่จะไม่มีพระ แต่เขาก็จะช่วยกันจัดกฐินไปทอดที่เมืองไทยทุกปีค่ะ ซึ่งลูกก็ดีใจมากที่เขามีศีลมีธรรม
 
    เราทั้งสอง เตรียมการกันไว้ด้วยค่ะ ว่าต้องหาทางนิมนต์พระภิกษุมาบาห์เรนให้ได้ แต่คิดอย่างไรก็เห็นมีแต่เงื่อนไข อุปสรรคมากมายอยู่เบื้องหน้า ไม่เห็นหนทางแห่งความสำเร็จได้เลย จนกระทั่งได้เปิดมาเจอช่อง DMC ลูกจึงได้รู้จักหลวงพ่อ รู้จักวัด รู้จักหมู่คณะ และทำให้สิ่งอัศจรรย์เกิดขึ้นครั้งแรกที่นี่ได้   นั่นคือ การอัญเชิญองค์พระธรรมกาย ที่มีลักษณะมหาบุรุษ มาประดิษฐานที่ตะวันออกกลางเป็นครั้งแรก และได้นิมนต์พระภิกษุเข้ามายังบาห์เรนได้
 
    วันนี้ครอบครัวของเรา เป็นลูกพระธัมฯแล้ว  ชีวิตของเรามีความสุขมากขึ้นค่ะ ปกติงานร้านทำผม เป็นงานที่ต้องเอาอกเอาใจลูกค้า ซึ่งวันๆจะมีเรื่องเล็กเรื่องน้อย ไม่ซ้ำกันให้แก้ไข ลูกเองเป็นผู้จัดการ ต้องไปดูแลทุกเรื่องจนปวดหัวไปหมด แต่ก็มีรายการจากจานดาวธรรมทำให้มีที่พักใจ และพร้อมสู้ชีวิตมากขึ้นค่ะ หลังจากที่ช่อง DMC ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาถึงบ้านของเรา และปัจจุบันได้แผ่ขยายไปยังพี่น้องคนไทยในบาห์เรนแล้ว ลูกกับพี่น้องลูกพระธัมฯบาห์เรนจะร่วมแรงร่วมใจสร้างเสาแก้วพันปีให้สำเร็จคะ
 
คำถาม  
 
1.ทำไมลูกต้องลำบากตอนเด็ก ทั้งที่เรียนเก่งแต่ไม่ได้โอกาสในการเรียน แม้วิชาทำผมก็ต้องแอบฟัง แอบจำเอาวิชามา
 
2.ทำไมลูกชอบ รักและผูกพันกับวิชาทำผมมาก    จนสามารถสร้างตัวได้เป็นอย่างดีจากการทำผม
 
3.ลูกและสามีทำบุญร่วมกันมาอย่างไร จึงต้องมาพบกันที่ต่างประเทศ และต่างก็ผ่านการแต่งงานมาแล้วทั้งคู่ เราทั้งสองสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร ทำไมต้องมาอยู่ในดินแดนนอกบุญเขต และเป็นทะเลทราย
 
4.สามีของลูกเคยเข้าป่าล่าสัตว์มาก่อน ควรแก้ไขวิบากกรรมนี้อย่างไร ทำไมสามีของลูกเพิ่งมาเกิดความสนใจในพระพุทธศาสนาในช่วงหลัง นี้คะ
 
5.สามีได้ร่วมหุ้นทำธุรกิจในบาห์เรน แต่ก็มีเรื่องฟ้องร้องโดยอีกฝ่ายสร้างพยานเท็จขึ้นมา   กรรมอะไรจึงต้องประสบปัญหาเช่นนี้   เขาจะหมดกังวลเรื่องคดีความไหมคะ      
 
6.ร้านทำผมของลูกปัจจุบัน ต้องเช่าสัญญาปีต่อปี  ลูกต้องใส่ชื่อของคนบาห์เรนเป็นเจ้าของร้าน  และมีทีท่าว่าจะถูกโกง  ลูกมีวิบากกรรมต้องโดนโกงไหมคะ
 
7.คุณพ่อของลูก ปัจจุบันอายุ 94 ปี เมื่อกลางปี พ.ศ.2547 ท่านมีอาการแปลกๆ คือ ชอบไปขอทานในตลาด ทั้งๆที่ลูกให้เงินท่านใช้จำนวนมาก แต่ท่านกลับพอใจที่จะทำเช่นนี้ บางครั้งก็ถึงกับนอนกลางถนน ทั้งๆที่คุณพ่อของลูกมีเงิน แต่ทำไมต้องทำตัวเป็นขอทาน ท่านมีกรรมเก่าอะไร หรือต้องการประชดใครหรือเปล่าค่ะ   ลูกควรทำอย่างไรดีคะ
 
8.คุณแม่ของลูกเสียชีวิตด้วยโรคไตวาย  ท่านตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่อุทิศหรือไม่ มีข้อความอะไรฝากถึงไหมคะ
 
9.หลานชายของลูกตายด้วยโรคไหลตาย เมื่ออายุ 35 ปี เพราะบุพกรรมใด ตายแล้วไปไหนคะ 
 
10.คุณพ่อของสามี ก่อนละโลกท่านสวดภาวนา และน้ำตาไหลออกมา แล้วก็เสียชีวิต เพราะท่านเห็นหรือรู้สึกอะไร ท่านตายแล้วไปไหนได้รับบุญ และมีข้อความฝากถึงหรือไม่คะ
 
11.จากการที่ทุกคนในบาห์เรนช่วยจัดให้มีงานบุญ โดยการนิมนต์พระภิกษุเข้ามาที่ตะวันออกกลางเป็นครั้งแรก จะมีอานิสงส์อย่างไรคะ เราจะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายสำเร็จไหมคะ
 
12.ลูกสังเกตว่า น้ำมันดิบธรรมชาติเกิดในหลายประเทศ ที่นับถือความเชื่ออื่นๆ เป็นเพราะอะไร เขาถึงมีสมบัติใต้ดินคือน้ำมัน หรือ ทองคำดำ นี้คะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.ลูกเรียนเก่งตั้งแต่เด็กแต่ไม่มีโอกาสได้เรียน แม้วิชาทำผมยังต้องแอบจำเอา เพราะ กรรมตระหนี่มาส่งผลในตอนเด็ก ที่บุญส่งผลช้า เพราะ ก่อนทำบุญไม่ได้ทำจิตให้ผ่องใส ไม่ค่อยตั้งใจทำบุญ และเป็นคนหวงวิชา ไม่ค่อยชอบสอนคนอื่น
 
 
2.ลูกมีอัธยาศัยรักสวยรักงามข้ามชาติ จึงมักชอบความสวยความงาม กอปรกับชาตินี้มาพบกับการทำผม จึงได้ศึกษาเอามาประกอบวิชาชีพ
 
 
3.ลูกและสามีในอดีตเคยเป็นสามีภรรยากัน ปัจจุบันได้เกื้อกูลกัน จึงทำให้เกิดความรักและความเข้าใจ และก่อนมาอยู่ด้วยกัน ต่างผ่านการมีครอบครัว เพราะต่างไม่ได้เจอคู่บุญ เป็นเพียงคู่ผ่านเท่านั้นและอยู่ได้ด้วยบุญที่ทำร่วมกันแค่นั้น
 
 
  • ลูกทั้งสอง เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง และช่วยกันเผยแผ่ และเคยอธิษฐานปรารถนาว่า จะช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย
 
 
  • บุญเก่าที่เคยสร้างร่วมกัน จึงดลบันดาลให้มาสร้างบารมีร่วมกันอีก แม้อยู่ต่างแดนที่ต้องมาอยู่นอกบุญเขต และเป็นทะเลทราย คล้ายๆชาติก่อนในพุทธันดรที่แล้ว ที่อยู่อีกแคว้นหนึ่งที่พระพุทธศาสนายังไม่ตั้งมั่น แต่มีความตั้งใจที่จะช่วยเผยแผ่ และต่อมาภายหลังช่วยได้ในระดับหนึ่ง
 
 
4.สามีของลูกต้องอุทิศส่วนบุญกุศลทุกบุญที่ทำบ่อยๆ แก่สรรพสัตว์ทั้งหลายที่เคยไปเบียดเบียนเขาไว้ และถ้าหากมาเมืองไทยให้ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา
 
 
  • บุญเก่าของสามีที่เคยทำบุญไว้ในพระพุทธศาสนาได้มาเตือนช่วงหลัง จึงทำให้สนใจพระพุทธศาสนา และอยากสร้างบุญ
 
 
5.สามีต้องมาโดนฟ้องร้อง โดยถูกสร้างพยานเท็จ เพราะกรรมคบคนพาลในอดีต คือในอดีตมีเพื่อนเป็นคนพาล ได้เกิดมีคดีฟ้องร้องในศาล ตนจึงได้แนะนำให้เพื่อนสร้างพยานเท็จเช่นเดียวกัน
 
 
  • ดังนั้นชาตินี้จึงมาเจอบ้าง ให้สามีลูกนึกถึงบุญแล้วอธิษฐานว่า ขอให้เจอทนายเก่งๆมาช่วย จะช่วยได้
 
 
6.ร้านทำผมของลูกที่มีหุ้นส่วนเป็นชาวท้องถิ่น ดูทีท่าว่าจะถูกโกง เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เขาเป็นเจ้าของประเทศ หากเขาไม่มีศีลธรรมก็จะเอารัดเอาเปรียบ ให้ลูกนึกถึงบุญทุกบุญที่ทำไว้ แล้วแผ่เมตตาบ่อยๆ ก็จะไม่เป็นอย่างนั้น
 
 
7.คุณพ่ออายุ 94 ปี มีทั้งบุญทั้งกรรม คือ บุญที่เคยเลี้ยงดูบิดามารดาในอดีตมาส่งผล จึงทำให้มีลูกที่คอยส่งเงินดูแล
 
 
  • แต่ที่ชอบทำตัวเป็นขอทานทั้งๆที่มีเงิน เพราะวิบากกรรมในอดีตส่งผล คือ ในชาตินั้นมีญาติผู้ใหญ่ตกทุกข์ได้ยาก ตนจึงให้ยืมเงิน แต่ญาติผู้ใหญ่ท่านนั้นไม่สามารถใช้เงินคืนได้ จึงแนะนำให้ไปขอทาน เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ตน
 
 
  • ลูกควรให้ญาติพี่น้องคนใดคนหนึ่งดูแลเอาใจใส่ท่านโดยใกล้ชิดให้มากๆ ท่านจะได้ไม่เหงาและไม่ทำในสิ่งนี้
 
 
8.คุณแม่ตายแล้วเป็นภุมมเทวาชั้นดี เพราะบุญที่ทำตามประเพณีของตน ได้รับบุญที่อุทิศให้จึงทำให้ท่านมีสภาพที่ดีขึ้น และอยากได้รับบุญอีก
 
 
9.หลานชายตายด้วยโรคไหลตายตอนอายุ 35 ปี เพราะกรรมในอดีตได้ใช้แรงงานข้าทาสบริวารมากจนเขาเหนื่อยตาย ในสมัยที่หลานชายเกิดเป็นเศรษฐี ตายแล้วไปอยู่ยมโลก กำลังถูกกรอกน้ำทองแดงจากเจ้าหน้าที่ เพราะกรรมสุรา
 
 
10.คุณพ่อสามีก่อนเสียชีวิต ท่านเห็นพระพุทธรูปเป็นกุศลนิมิต เพราะจิตระลึกนึกถึงพุทธคุณ จึงมีปีติและน้ำตาไหล ตายแล้วเป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมานทองชั้นดาวดึงส์ เฟส 3 ด้วยบุญที่เกิดจากใจที่เลื่อมใสในพระรัตนตรัย
 
 
11.ลูกทุกคนในบาห์เรนได้นิมนต์พระไปได้เป็นครั้งแรก จะเป็นบุญใหญ่ของลูกทุกคนที่นั่น โดยบุญนี้จะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ ส่งผลให้ทุกคนมีความสุข ความเจริญ มีทรัพย์สมบัติ บริวารสมบัติ พวกพ้องที่ดีๆ
 
 
  • จะทำให้ไม่พลัดพรากจากร่มเงาพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะไปอยู่แคว้นแดนใดก็ตาม จะได้สร้างบุญในบุญเขตในทุกภพทุกชาติ จะปิดอบายให้แก่ตนเองและไปสวรรค์
 
 
  • ลูกๆจะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จ เพราะมีบุญเก่าจากชาติก่อนที่เคยทำมาอยู่แล้ว ให้ทำต่อไป
 
 
12.น้ำมันดิบมีอยู่ทั่วๆไป ทั่วโลกในแต่ละภูมิภาค ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี ว่าใครจะไปพบเจอ ไม่เกี่ยวกับความเชื่อใดๆ
 

http://goo.gl/1habf

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related