หลานขอกินเหล้าตอน 3 ขวบ

สุราพาให้ทุกข์ ทั้งในโลกนี้ และโลกหน้า...เรื่องราวชีวิตครอบครัวของหญิงคนหนึ่ง ซึ่งผู้ชายทุกคนในครอบครัวล้วนแต่เป็นนักดื่มน้ำเมาด้วยกันทั้งสิ้น นับตั้งแต่ คุณพ่อ พี่ชาย หลานชายทุกคน ตลอดไปจนถึงพี่ชายต่างมารดา...คุณพ่อของเธอ เป็นครูประชาบาล ดื่มเหล้ามาตั้งแต่อายุ 18 ปี แม้แต่ตอนป่วยเป็นอัมพาต ยังใช้มือข้างที่ยังพอขยับได้ยกแก้วเหล้าดื่ม...พี่ชายคนโต จากคนที่เรียนเก่ง เป็นความหวังที่จะเป็นที่พึ่งของครอบครัว ดื่มเหล้าจนมีอาการทางประสาท...พี่ชายอีกสามคนก็ดื่มเหล้าจัด...แม้แต่หลานชาย เนื่องจากถูกเลี้ยงในวงเหล้าตั้งแต่เด็ก พออายุ 3 ขวบ ก็ร้องขอกินเหล้า... https://dmc.tv/a1179

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 17 มี.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18280 ]
Case study
หลานขอกินเหล้าตอน 3 ขวบ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการ พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงสุด
 
    ลูก ขออนุญาตเล่าชีวิตในวัยเยาว์ ที่ตั้งแต่จำความได้ ก็เห็นแต่ขวดเหล้าวางอยู่เกลื่อนบ้าน กองเป็นภูเขาอยู่เกือบทุกมุมบ้าน และนอกบ้าน หันซ้ายหันขวา ก็เห็นแต่คนเมานอนหลับอย่างขาดสติ  เสียงที่ได้ยินประจำก็คือคำหยาบคาย ทะเลาะกัน พ่อของลูกซึ่งเป็นพ่อพิมพ์ของชาติ ต้องจบชีวิตลงอย่างอนาถด้วยสุรา อนาคต และชีวิตของบุคคลในบ้านของลูกถูกทำลาย โดยที่ผู้ผลิตน้ำเมาไม่ต้องออกมารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เลยแม้แต่น้อย
 
    พ่อของลูก เป็นครูโรงเรียนประชาบาลใน จังหวัดสุราษฎร์ธานี  พ่อมีภรรยา 2 คน ภรรยาคนหนึ่งมีลูกด้วยกันเป็นชาย ส่วนกับ แม่ของลูก มีลูกด้วยกัน 6 คน ชาย 4 คน หญิง 2   พ่อดื่มเหล้าตั้งแต่หนุ่มอายุ 18 ปี ดังนั้นนับตั้งแต่จำความได้ ลูกเห็นพ่อเมาเหล้าทุกวัน วันละ 2 เวลา คือตอนพระอาทิตย์ขึ้น กับพระอาทิตย์ตก เงินเดือนแทบจะหมดไปตั้งแต่วันเงินเดือนออก และจะเป็นวันที่พ่อซึ่งอยู่ในชุดเครื่องแบบพ่อพิมพ์ของชาติ นอนอยู่ริมข้างทางอย่างขาดสติ และไม่สามารถกลับบ้านได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นภาพที่ชินตาของทุกๆคนในหมู่บ้าน  บอกตรงๆว่า ตอนนั้น ลูกไม่ชอบพ่อมากๆ ตัวพ่อเหม็นไปด้วยเหล้า
 
    พ่อจะตั้งวงเหล้าที่บ้าน พอเมาได้ที่ก็ร้องรำทำเพลงตั้งแต่เพลงธรรมดาจนถึงเพลงมวย  ทำให้ค่ำคืนดึกดื่นตี 1 ตี 2 แม่ต้องหอบหิ้วเอาลูกๆ เดินข้ามทุ่งนา 4-5 กิโลเมตร ไปขออาศัยบ้านแม่เฒ่านอน บางครั้งแม่กับลูกก็ต้องช่วยกันเชือดคอไก่ เพื่อทำกับแกล้ม กระทั่งค่อนรุ่งกว่าจะได้นอน ต้องเก็บ กวาด ล้าง ทำความสะอาด น่าเบื่อระอาที่สุด 
 
    ในที่สุดเมื่อพ่ออายุ 62 ปีก็เป็นอัมพาต ขยับตัวไม่ได้ต้องคอยช่วยกันพลิกช่วยกันอุ้ม  แต่กระนั้นใจของพ่อก็เป็นทาสของเหล้าอย่างไม่อาจจะเลิกได้ พ่อใช้มือข้างขวาที่ยังพอขยับได้ยกแก้วเหล้าดื่มในช่วงที่เป็นอัมพาต
 
    1 เดือนสุดท้ายก่อนเสียชีวิต พ่อก็ใช้สิทธิ์เข้าโรงพยาบาลด้วยโรคตับแข็ง แต่ก็ไม่มีสติแล้ว จากคนที่เคยหล่อ ขาว ผิวพรรณดี  ตอนนี้ตัวของพ่อถูกแอลกอฮอลล์เข้าไปเผาทุกเซลล์ของร่างกาย เหมือนต้นไม้ที่ถูกไฟไหม้ เหลือเพียงตอดำๆ จากคนที่สูงประมาณ170 เซนติเมตร ตอนนี้ตัวพ่อหดเหลือประมาณ 100 เซนติเมตร กว่าๆ
 
    ช่วง 7 วันสุดท้าย พ่อไม่รู้ตัวอีกต่อไปแล้ว ในที่สุดพวกเราก็รู้ว่า พ่อจากไป เมื่อลมหายใจหยุดเท่านั้น ตลอด 44 ปีแห่งการดื่มของพ่อ นำมาแต่น้ำตา ความโศกให้กับบุคคลในครอบครัว ดังนั้นเมื่อพ่อตาย แม่จึงดีใจมาก ยิ้มได้ และบอกว่า “โอ๊ย…กูสบายแล้ว”
 
    พี่ชายคนโตของลูก ตอนเด็กๆเรียนเก่ง เป็นความหวังจะเป็นที่พึ่งของครอบครัว แต่พอโตขึ้นพี่ชายก็เริ่มดื่มเหล้า วันหนึ่งก็มีจดหมายจากตำรวจว่า “ถูกจับ” เพราะไปตีหัวคนอื่น แม่ก็ต้องนำทรัพย์สินที่ไม่ค่อยมีไปประกันตัวออกมา ต้องเปลี่ยนที่เรียน และในปีสุดท้ายของการเรียน อยู่ๆพี่ชายก็กลับบ้านมาด้วยอาการผิดปกติ คือเพ้อคลั่ง พูดจาไม่รู้เรื่อง เดินเข้าป่า จนข้ามเขาไป แม่พยายามนำตัวกลับ แล้วพาไปรักษาทุกแห่งที่ว่าดี  ทั้งแผนอดีต และปัจจุบันใช้เวลาถึง 10 ปี อาการก็ค่อยๆดีขึ้น สุดท้ายญาติลงความเห็นว่า อย่างนี้ต้องแต่งงาน จึงจะหายขาด หลังแต่งงานพี่ชายดูปกติดี แต่ทุกครั้งที่ดื่มเหล้า ก็จะออกอาการผิดปกติเพ้อคลั่ง สุดท้ายพี่ชายก็ประสพอุบัติเหตุจากการขี่รถมอเตอร์ไซด์ พี่ชายตายคาที่ด้วยวัย 46 ปี ทิ้งภรรยา และลูกเล็กๆ 3 คน  ให้ดำเนินชีวิตต่อไป 
 
    พี่ชายคนที่สอง และ พี่ชายคนที่สาม ของลูก เป็นคนนิสัยดี ช่วยเหลือพี่น้อง แต่ก็เป็นนักดื่มเหล้า เบียร์ที่จัดมาก บัดนี้ก็ยังเลิกไม่ได้ เกรงว่า จะมีสภาพไม่ต่างจากพ่อ
 
    พี่ชายคนที่สี่ ตอนเด็กก็เรียนใช้ได้แต่สุดท้ายก็เรียนไม่จบ เพราะรักสนุกชิงสุกก่อนห่าม ทำผู้หญิงหลายคนท้อง   ผู้หญิงบางคน  ก็ถูกพี่ชายปล่อยให้เลี้ยงลูกเอง   แต่บางคน พี่ชายก็เอาลูกมาให้พ่อของลูกเลี้ยง   มี ลูกชายคนหนึ่ง ของพี่ชายคนที่สี่ ที่พ่อของลูกเอามาเลี้ยงในวงเหล้าตั้งแต่แบเบาะ และถูกผู้ใหญ่ในวงเหล้า ป้อนเหล้ามาตลอด จนอายุ 3 ขวบก็ร้องว่า “น้องติ๊ กินเหล้า” เขาติดเหล้าตั้งแต่ 3 ขวบ
 
    พี่ชายคนที่สี่ ตั้งโรงงานกลั่นเหล้าเถื่อนขายส่ง และดื่มเหล้าจัด สุดท้ายก็มีอาการ ประสาทหลอน มองเห็นคนไล่ฆ่าตัวเองตลอด เหมือนคนบ้าจนถึงทุกวันนี้
 
    นับว่าคนในตระกูลทุกคนที่เป็นชายตั้งแต่พ่อ พี่ชาย หลานชายทุกคน ล้วนแต่ติดเหล้าแม้แต่ พี่ชายต่างมารดา ก็เปิดร้านขนาดย่อมๆขายเหล้า และตั้งหน้าตั้งตาดื่มเป็นล่ำเป็นสัน ติดเหล้างอมแงม มีสภาพไม่ต่างจากพ่อเท่าไหร่ 
 
    พี่สาวของลูก ก็ช่วย คุณน้า ทำโรงงานกลั่นเหล้าขายตั้งแต่เด็ก ไปแอบผลิตในป่าลึกๆ  เปิดกิจการตอนอาทิตย์ตกดินแล้ว และต้องผวาเพราะกลัวตำรวจ  เวลาตำรวจมาที่บ้าน เราก็จะนำน้ำเมาเทใส่รวมกับน้ำในโอ่งน้ำดื่มเพื่อทำลายหลักฐาน ท้ายสุดต้องปิดโรงงานเพราะมีคนเอาช้างไปล่าม คร่อมโรงงาน จนพี่สาวและน้าเกือบโดนช้างเหยียบตาย  เมื่อพี่สาวเข้ามหาวิทยาลัยก็ไปเข้ากลุ่มเฮฮาปาร์ตี้ จนอยู่ปี 2 ก็มีคนชวนมาวัด ทำให้ความรู้สึกนึกคิด เปลี่ยนไปในทางที่ดี หลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็อยากจะทำแต่ความดี ทาน ศีล ภาวนา มาวัดบ่อยขึ้น จนหลังจากจบการศึกษา พี่สาวจึงอุทิศตนมาช่วยงานพระศาสนาในวัดจนถึงทุกวันนี้
 
คำถาม 
 
1.ก่อนพ่อหมดสติไป พ่อเพ้อ และบอกว่ามีตำรวจใส่หมวกแก๊ปเป็นขวดเหล้ามาหา หมายความว่าอย่างไร ช่วงที่พ่อตัวหดลงเพราะแอลกอฮอล์ พ่อมีความรู้สึกอย่างไร   พ่อตายแล้วไปไหน ลูกๆสร้างองค์พระอุทิศให้ได้รับหรือไม่ ทำอย่างไรจะช่วยท่านได้
 
2.พี่ชายคนโตของลูก ทั้งๆที่เรียนเก่ง ไม่มีอาการมาแต่กำเนิดเลยว่าจะเป็นบ้า  แล้วอยู่ๆทำไมเสียสติเป็น 10 กว่าปี ตายแล้วไปไหน   ได้รับบุญหรือไม่ วันที่เสียชีวิต ลูกของลุงเล่าว่า ตอนเที่ยงคืนพี่ชายคนโตไปสิงลุง และบอกหิว จะมาขออยู่กับลุงด้วย จริงหรือไม่
 
3.ทำไมพี่ชายคนที่สี่ ทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ และทำไมทุกครั้งที่ดื่มเหล้า จึงเห็นเหมือนคนไล่ฆ่า หลังจากได้บวช และติดจานดาวธรรมที่บ้านแล้ว อาการก็ดีขึ้นมาก พี่ชายจะหายขาดไหมคะ และควรแก้ไขอย่างไร
 
4.หลานชายทำกรรมอะไรมา จึงเติบโตมาในวงเหล้าจนต้องติดเหล้าตั้งแต่ 3 ขวบ
 
5.แม่เฒ่า ซึ่งท่านให้ความอุปการะยามค่ำคืนให้แม่ และลูกๆ ยามที่พ่อเมาเหล้า ท่านตายแล้วไปไหน  ได้รับบุญที่สร้างองค์พระอุทิศให้หรือไม่ ทำไมบ้านของท่านปัจจุบันเป็นบ้านร้าง วันดีคืนดี จึงได้ยินเสียงตำหมาก และเสียงเดิน เมื่อปี พ.ศ.2542 พี่สาวของลูก และเพื่อนๆที่วัด ไปสวดสรรเสริญพระมหาสิริราชธาตุที่บ้านหลังนั้น จะมีผลอย่างไร
 
6.บุพกรรมใด แม่จึงไม่แข็งแรง หัวใจโต และปวดหูมากตลอดเวลา จนนอนไม่หลับ จะแก้ไขได้อย่างไร ถ้าหมอแนะนำให้ผ่าตัดควรทำตามหรือไม่คะ
 
7.น้าสาวตาบอดไป 1 ข้าง หูเสียอีก 1 ข้าง แต่ปัจจุบันออกทำหน้าที่ชวนคนติดจานดาวธรรม น้าสาวเป็นเป็นคนมีโรคมาก โดนวัวขวิด เจออุบัติเหตุหลายครั้ง แต่ไม่ถึงกับชีวิต เพราะบุพกรรมใด  แก้ไขได้อย่างไร   ทำไมน้าไม่ได้มรดกจากยายเลย ทั้งที่เป็นลูกคนเล็ก
 
8.พี่สาวของลูกมีวัตถุโบราณของตระกูลอยู่ชิ้นหนึ่ง  เรียกว่า “เบี้ย 2 อัน” มีตำนานว่า ในคืนพระจันทร์เต็มดวง เบี้ย 2 อัน คืออันเล็กกับอันใหญ่ที่ประกบกัน จะตีกันเอง และส่งเสียงดัง ถ้าเอาปืนยิงเบี้ย จะยิงไม่ออก ลูกปืนจะด้าน มีธรรมเนียมว่า ทายาทที่จะรับสืบทอดดูแลเบี้ยคู่นี้ ต้องเป็นลูกชายคนสุดท้องของตระกูล แต่ที่ผ่านมาเบี้ยอยู่กับใคร คนนั้นต้องมีอันเป็นไป เช่น ตอนอยู่กับน้าชายคนเล็ก ก็ถูกช้างแทงตายตอนอายุ 40 กว่าๆ เบี้ยจึงไปอยู่ที่พี่ชายคนโตของลูกซึ่งก็เจออุบัติเหตุเสียชีวิตตอนอายุ 46 จึงตกมาอยู่กับพี่ชายคนที่สี่ ก็เป็นบ้าเสียสติ ตอนนี้เบี้ยจึงมาอยู่ที่พี่สาวของลูกที่มาเป็นเจ้าหน้าที่วัด ควรทำอย่างไรกับเบี้ยนี้ดีคะ จะสามารถขายแล้วเอาปัจจัยมาสร้างองค์พระอุทิศให้เจ้าของเบี้ยได้ไหม ทำไมเบี้ยจึงมีอาถรรพ์
 
9.ลูก และ พี่สาว ทำกรรมอะไรจึงมาเกิดในตระกูลที่ผู้ชายทุกคนติดเหล้ากันงอมแงม และการช่วยต้มเหล้าเถื่อนขายจะมีวิบากอย่างไร
 
10.ลูก พี่สาว และ ครอบครัวสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร ทำไมพี่สาวได้มาเป็นเจ้าหน้าที่วัด และจะชวนครอบครัวมาสร้างบารมีกับหมู่คณะได้ไหมคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พ่อดื่มเหล้ามาก จึงเห็นกรรมนิมิตเป็นอุปกรณ์ในการดื่ม รวมกับเคยต้มเหล้าเถื่อนก็กลัวตำรวจจับ ความฝังใจนี้จึงทำให้เห็นผสมผสานกัน เป็นตำรวจใส่หมวกแก๊ปเป็นขวดเหล้า
 
 
  • พ่อมีความรู้สึกทรมานในช่วงตัวหดเล็กลงด้วยแอลกอฮอล์ แต่ก็อดเหล้าไม่ได้ เพราะติดเหล้าจึงเกิดความอยากมาก
 
 
  • พ่อตายแล้วก็ดิ่งลงไปในมหานรกขุม 5 ทันที มีกายใหญ่โตมากขนาดภูเขา ถูกจับนอนอยู่ริมธารน้ำกรดสีดำร้อน โดยตัวนอนหงายอยู่บนบก แต่หัวจมอยู่ในธารน้ำกรดสีดำร้อน ทำให้ธารน้ำกรดไหลเข้าปาก
 
 
  • สลับกับการถูกนายนิรยบาลยกหัวขึ้นมาตักน้ำกรดกรอกเข้าไปในปาก มีความทุกข์ทรมานมาก กว่าจะตายก็นาน แล้วก็เกิดใหม่ ถูกกรอกใหม่ ไปอย่างนี้อีกยาวนาน
  • ไม่มีโอกาสรับบุญทุกบุญที่ทำไปให้ เพราะกรรมยังหนักอยู่ แต่บุญไปคอยอยู่ที่ยมโลก ซึ่งอีกยาวนานเป็นกัป กว่าจะไปได้รับบุญที่ยมโลก
 
 
 
 
2.พี่ชายคนโตของลูกเรียนเก่ง ไม่มีอาการเสียสติเลย แต่อยู่ๆ เสียสติไป 10 ปี เพราะกรรมในอดีต และปัจจุบันที่ดื่มเหล้ามาก มาส่งผล ตายแล้วใหม่ๆ ก็วนเวียนอยู่ 7 วัน กับครอบครัวแล้วก็ไปเข้าสิงลุงจริงๆ
 
 
  • ภายหลังจากนั้นก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไปยมโลก กำลังถูกกรอกน้ำทองแดงร้อนอยู่ ด้วยความทุกข์ทรมานมากๆ
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปแต่ก็ยังไม่พ้นกรรม ให้ทำบุญอุทิศไปให้อีกบ่อยๆ
 
 
3.พี่ชายคนที่สี่ มีกรรมดื่มสุราแล้ว ชอบทะเลาะวิวาททั้งอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งกรรมต้มเหล้าทั้งดื่ม และขาย จึงทำให้ประสาทหลอนเห็นเหมือนคนไล่ฆ่า และที่ไม่ประสพความสำเร็จในธุรกิจการงาน เพราะทานบารมีเก่าน้อย อีกทั้งมุ่งยุ่งแต่อบายมุข ชีวิตจึงไม่ประสพความเจริญรุ่งเรืองได้
 
 
  • ให้เลิกอบายมุขทุกอย่าง อย่างเด็ดขาด แล้วหันมาสั่งสมบุญด้วยการทำทาน รักษาศีล แต่อย่าเพิ่งภาวนา อาการก็จะดีขึ้นมากกว่านี้ และมีทางประสพความสำเร็จในชีวิตได้
 
 
4.หลานชายในอดีตเคยทั้งดื่มเหล้า ต้มเหล้า ด้วยกรรมนี้จึงดึงดูดให้มาอยู่ในครอบครัวขี้เมา ทำให้ถูกมอมเมาด้วยสุราตั้งแต่ยังเด็กๆ และติดเหล้าตั้งแต่ 3 ขวบ
 
 
5.แม่เฒ่าตายแล้วไปเป็นภุมมเทวา มีวิมานซ้อนอยู่ที่บ้านเดิม ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ก็ทำให้สาวขึ้น สบายขึ้นกว่าเดิม  
 
 
  • ที่บ้านเดิมท่านเป็นบ้านร้าง แต่วันดีคืนดีได้ยินเสียงตำหมาก และเสียงเดิน เพราะช่วงแรกท่านยังติดนิสัยเป็นมนุษย์อยู่ อีกทั้งมีคนอุทิศบุญไปให้ท่านยังน้อยอยู่
 
 
  • เพื่อนๆ ที่วัด ไปสวดสรรเสริญพระมหาสิริราชธาตุที่บ้านท่าน ก็ทำให้ใจท่านผ่องใสขึ้น เพราะได้อุทิศบุญที่สวดไปให้ท่าน
 
 
6.แม่มีกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารทั้งอดีตและปัจจุบันมาส่งผล จึงทำให้ไม่แข็งแรง หัวใจโต ส่วนปวดหูและนอนไม่หลับ เพราะ วจีกรรมด่าว่าคำหยาบและเคยไปตบบ้องหูของหลานที่เรียกแล้วทำเป็นไม่ได้ยิน ในอดีตตามมาส่งผล ให้ทำตามแพทย์แนะนำ และทำบุญทุกบุญ
 
 
7.น้าสาวตาบอดหนึ่งข้าง หูเสียหนึ่งข้าง เพราะกรรมในอดีตเป็นขี้เมา ทั้งที่เป็นผู้หญิง แล้วไปตบตีทำร้ายเขาด้วยไม้ จนอีกฝ่ายตาบอดหนึ่งข้าง หูเสียหนึ่งข้างดังที่น้าเป็นอยู่
 
 
  • น้าสาวมีกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารและกับแกล้ม ทั้งอดีตและปัจจุบัน จึงทำให้มีโรคมาก โดนวัวขวิดและประสพอุบัติเหตุหลายครั้ง  แต่ยังไม่ตายเพราะมีบุญสงเคราะห์ญาติตามหล่อเลี้ยงอยู่
 
 
  • น้าทำทานในอดีตมาน้อยเพราะความตระหนี่ จึงไม่ได้รับมรดกจากยาย ทั้งๆที่เป็นลูกคนเล็ก ให้น้าสาวสั่งสมบุญทุกบุญให้มากๆ ก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้น
 
 
8.เบี้ย 2 อันที่อยู่ที่พี่สาวของลูก ตอนนี้ไม่มีอาคมอะไรเหลืออยู่แล้ว เสื่อมไปหมดแล้ว ส่วนคนที่ตายไปหรือมีอันเป็นไปต่างๆ ก็ไม่เกี่ยวกับเบี้ย แต่เกี่ยวกับการกระทำของแต่ละคน
 
 
9.ลูกและพี่สาวที่มาเกิดในครอบครัวที่ติดเหล้ากันงอมแงม เพราะกรรมในอดีตชอบดื่มเหล้า และเลี้ยงเหล้าพรรคพวกเพื่อนฝูง  
 
 
  • การช่วยต้มเหล้าเถื่อนขาย จะทำให้มีเชื้อวิบากอยู่ในแวดวงนี้อีก และจะเป็นเหตุให้ขาดสติได้
 
 
  • อดีตที่ผิดพลาดลืมให้หมด แล้วให้ตั้งใจทำบุญทุกบุญทั้งทาน ศีล ภาวนาให้เข้าถึงพระธรรมกายให้ได้ ก็จะช่วยให้พ้นวิบากนี้ได้
 
 
10.พี่สาวของลูกคืออดีตทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา แต่มีเศษกรรมกาเมจึงมาเป็นผู้หญิง และมีเศษกรรมสุราจึงทำให้มาเกิดในครอบครัวที่ดื่มสุราและต้มเหล้า
 
 
  • ชาตินั้นได้ออกบวชตามพระราชาจนตลอดชีวิต ได้ทำหน้าที่เผยแผ่และปฏิบัติธรรมจนเข้าถึงดวงใส พอเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีวงบุญพิเศษได้ แต่ยังไม่พอพ้นกรรมอื่นๆ ชาตินี้บุญนั้นจึงทำให้มาเป็นเจ้าหน้าที่วัด
 
 
  • ส่วนตัวลูกก็เป็นกองเสบียงแบบตามอารมณ์ของหมู่คณะ ส่วนครอบครัวมีสายบุญบางๆ กับหมู่คณะ ต้องชักชวนให้มาสร้างบุญปัจจุบันกับหมู่คณะให้มากๆ
 

http://goo.gl/8QGRn

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related