เกิดในครอบครัวขี้เมา

เธอเกิดมาในครอบครัวของนักเลงสุรา เริ่มจากคุณพ่อ ที่เป็นนักดื่ม เมื่อเมาแล้วก็มักจะทะเลาะวิวาทกับภรรยา จนทำให้เกิดความสะเทือนใจต่อลูกสาว ซึ่งมีอายุได้เพียง 3-4ขวบ ในที่สุดภรรยาก็พาลูกสาวหนีไป ...เมื่อไปอยู่กับคุณตา-คุณยาย ปรากฏว่า คุณยายก็เป็นยอดนักดื่มจน มีฉายาเป็นที่รู้จักกันไปทั่วว่า “ยายแพงขี้เมา” นอกจากคุณยายของเธอแล้ว คุณน้าของเธอก็ยังเป็นนักดื่มอีกด้วย...บุพกรรมใด ทำให้เธอต้องเกิดมาในสิ่งแวดล้อมเช่นนี้... https://dmc.tv/a1163

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 22 มี.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
Case Study
เกิดในครอบครัวขี้เมา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก ขอส่ง Case Study ของลูกเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้แก่สาธุชนทั้งหลายได้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ เพื่อที่จะได้นำตนให้พ้นจากน้ำสุรามหาโทษ อันเป็นทางแห่งความเสื่อมอย่างยิ่งแก่ชีวิตในวัฏสงสาร
 
    ลูกเป็นลูกสาวคนเดียวของ คุณแม่ ตั้งแต่ลูกจำความได้ ก็ได้เห็นภาพ คุณพ่อ ซึ่งเมามายกลับมาบ้านเป็นประจำ จนกระทั่งวันหนึ่งเป็นวันที่แสนปวดร้าว นำมาซึ่งความเสียใจอย่างยิ่งสำหรับเด็กวัย 3 – 4 ขวบ ที่เห็นพ่อซึ่งเมามาแล้วทำร้ายร่างกายคุณแม่ขั้นรุนแรง เป็นภาพที่คุณพ่อกับคุณแม่ต่อสู้กัน   คุณพ่อบีบคอคุณแม่จนคุณแม่หายใจแทบไม่ออก ลูกก็ได้แต่ร้องไห้ปานใจจะขาด หลังจากนั้น ลูกก็ไม่ได้เห็นคุณพ่อขี้เมาอีกเลย เนื่องจากว่า หลังจากเหตุการณ์ทะเลาะตบตีกันแล้ว คุณแม่ก็พาลูกหนีไปทำงานที่จังหวัดอื่น ลูกได้มีโอกาสได้พบคุณพ่ออีกครั้ง ตอนที่พ่อบวชเป็นพระ   เพราะท่านได้ไปเยี่ยมลูกที่บ้านของ คุณยาย และได้พบกับท่าน
 
    ครั้งสุดท้ายตอนที่คุณพ่อของลูกลาสิกขาแล้ว  ได้ป่วยหนักด้วยโรคมะเร็งในปอด และถุงลมโป่งพอง ลูกได้เอาพระมหาสิริราชธาตุซึ่งเป็นพระของขวัญจากการสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัว บนมหาธรรมกายเจดีย์ ให้คุณพ่อได้อธิษฐานจิตด้วย ลูกจำได้ว่า คุณพ่ออธิษฐานจิตกับพระมหาสิริราชธาตุแล้วท่านก็น้ำตาไหล แล้วลูกก็ไม่ได้พบพ่ออีกเลยตลอดชีวิต
 
    เมื่อลูกอายุประมาณห้าขวบครึ่ง   คุณแม่ตัดสินใจเข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ และได้นำลูกไปฝากไว้กับ คุณตาและคุณยาย ที่บ้านของคุณแม่   พอมาอยู่กับคุณยายและคุณตา คุณยายก็เป็นคนดื่มเหล้าเข้าสังคม    คุณยายจะมีเพื่อนที่ชอบดื่มเหล้าด้วยกันตามละแวกบ้าน วันไหนคุณยายอยากดื่มเหล้าก็จะไปหาเพื่อนของคุณยายที่บ้าน หรือตามร้านค้าของคนที่คุ้นเคยกัน ส่วนใหญ่วันที่คุณยายจะเมาก็คือวันพระ  ปกติคุณยายเป็นคนใจบุญมักจะตักบาตรหน้าบ้านอยู่เป็นประจำ   ยกเว้นวันไหนเมาไม่ตื่นก็จะไม่ได้ใส่บาตร ในวันพระคุณยายจะเตรียมปิ่นโตไปทำบุญที่วัดเป็นประจำ  แต่เวลากลับมาจากวัดคุณยายก็จะแวะร้านค้าข้างทาง แล้วก็สั่งเหล้ามาดื่มทีละเป๊ก (เหล้าขาวตามต่างจังหวัดจะขายเป็นเป๊ก หรือ กั๊ก) คุณยายเป็นคนที่ดื่มเหล้าเก่งมากจนชาวบ้านแถวนั้นให้ฉายาว่า ยายแพง ขี้เมา เวลาลูกไปไหนมาไหน จะมีคนถามว่า เด็กคนนี้ลูกหลานใคร เขาก็จะตอบกันว่า ก็หลานยายแพงขี้เมานั่นไง ซึ่งประโยคนี้ทำให้ลูกอายมากค่ะ
 
    เวลาคุณยายไม่เมาคุณยายเป็นคนน่ารัก น่าเคารพ น่าเข้าใกล้ อยู่ด้วยแล้วอบอุ่น คุณยายเป็นคนรับผิดชอบในหน้าที่แม่บ้านได้เป็นอย่างดี แต่คุณยายมักจะใช้ให้ลูกไปซื้อเหล้าที่ร้านค้าเป็นประจำ ใจจริงแล้วลูกไม่อยากไปซื้อให้เลยค่ะ เพราะผลของการที่คุณยายกินเหล้าแล้ว ทำให้ลูกอยู่ไม่มีความสุขเลยค่ะ  เพราะเวลาคุณยายเมาแล้ว คุณยายก็จะพูดบ่นในสิ่งที่ไม่เคยพูดเลย  พูดถึงความหลังเก่า ๆ ที่ไม่ค่อยจะดีนัก บางทีก็อาละวาดปาข้าวของ หรือบางทีด่าว่าลูกหลาน มีอยู่ครั้งหนึ่งลูกเถียงคุณยาย   แล้วคุณยายเข้ามาคว้าข้อมือของลูกหวังว่าจะตีให้เจ็บ แต่ลูกสะบัดข้อมืออย่างแรง จนคุณยายกระเด็นล้มลง คุณยายโกรธมาก จึงคว้ามีดที่เอาไว้ใช้ถางหญ้าข้างตุ่มน้ำจะมาทำร้ายลูก ลูกจึงวิ่งหนี    คุณยายขว้างมีดตามหลังลูกมาติดๆ ลูกแทบเอาชีวิตไม่รอดเลยค่ะ เวลาคุณยายเมาอาละวาดอย่างนี้ลูกต้องลี้ภัยไปนอนที่บ้านญาติใกล้ๆบ้าน รอจนกระทั่งคุณยายหายเมาจึงกลับเข้าบ้าน
 
    เหตุการณ์สุดท้ายที่ลูกจำได้ไม่เคยลืมเลย คือ คุณยายเมากลับบ้านมา  ตอนนั้นเป็นกลางคืนซึ่งเป็นเวลาพักผ่อนของทุกคนในบ้าน แต่คุณยายกลับพูดบ่นให้คุณตา ถึงเรื่องในอดีตที่คุณตาเคยหนีคุณยายไปมีเมียน้อย คุณยายพูดไม่หยุดจนคุณตาซึ่งเข้านอนไปแล้วรู้สึกหงุดหงิดรำคาญ จึงออกมาหยิบด้ามไม้กวาดตีหน้าคุณยายอย่างแรง จนทั้งด้ามไม้กวาดและใบหน้าของคุณยายแตก เลือดไหลจนดูไม่ได้เลยค่ะ ลูกจึงไปหาสำลี และแอลกอฮอล์มาเช็ดทำความสะอาดแผลให้คุณยาย และหายามาทาให้ แต่คุณยายก็ยังไม่เลิกดื่มเหล้า แต่จะพูดน้อยลง คุณตาคงคิดเบื่อคุณยายที่ขี้เมา จึงไปบวชเป็นพระจนกระทั่งปัจจุบันเป็นระยะเวลาประมาณ 12 พรรษาแล้วค่ะ    ปัจจุบันคุณยายดูรายการฝันในฝันวิทยาทุกวัน จนทำให้คุณยายเลิกดื่มเหล้าไปได้เยอะมากแล้ว แต่ก็ยังมีแอบไปกินบ้างค่ะ
 
    ความเมายังไม่ใช่มีเฉพาะแค่คุณยายเท่านั้น ยังมีไปถึง คุณน้า ซึ่งเป็นน้องสาวของคุณแม่ด้วยค่ะ  จากเดิมที่ดื่มเป็นเพื่อนสามีเพียงเล็กน้อย จนกระทั่งติดเป็นนิสัยที่ต้องดื่มเหล้าเป็นประจำทุกวัน คุณน้าได้แต่งงานกับ สามีซึ่งเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง ซึ่ง สามีของคุณน้า คนนี้อายุรุ่นราวคราวเดียวกับคุณตาของลูกเลยทีเดียวค่ะ  มาสืบรู้ทีหลังว่าสามีของคุณน้ามีภรรยาอยู่แล้ว สามีของคุณน้ามักจะชอบกินเหล้าเวลารับประทานอาหารทุกมื้อ   คุณน้ามีลูกชายคนหนึ่งรุ่นราวคราวเดียวกับลูก เราเติบโตมาด้วยกัน ลูกชายของคุณน้า คนนี้นิสัยดี แต่มักชอบเล่นซนเหมือนอย่างเด็กผู้ชายตามต่างจังหวัดทั่วไปคือ ชอบออกไปยิงนก บางทีก็เก็บเอาลูกนกเอี้ยงมาเลี้ยงที่บ้าน ลูกชายของคุณน้าเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกเมื่ออายุได้ประมาณ 11 ปี
 
    คุณป้า ซึ่งเป็นพี่สาวของคุณแม่   ก่อนหน้านี้คุณป้าเป็นคนที่มีอัธยาศัยขยันในการทำมาหากิน ประหยัด พยายามทำทุกวิถีทางที่จะทำให้ครอบครัวมีเงินมีทอง มีหน้าตาทางสังคม ชอบทำบุญ แต่ขี้โมโห อารมณ์ร้อน เมื่อครั้งที่ลูกยังเด็ก บางทีลูกอยู่กับคุณยายไม่ไหว ก็จะไปอยู่บ้านคุณป้าบ้าง  ปัจจุบันคุณป้าเป็นโรคเซื่องซึมเฉื่อยชา ต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลโรคประสาทเป็นประจำทุกเดือน   โดยมีคุณแม่ของลูกดูแลอยู่
 
    น้าชาย ซึ่งเป็นน้องชายคนเล็กของคุณแม่   เป็นคนอัธยาศัยดี ชอบสอนสิ่งดีๆให้หลานๆ น้าชายเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ พอกลับไปที่บ้านก็มีอาการทางโรคจิตประสาท กลัวว่าคนโน้นคนนี้จะมาทำร้ายตัว ปัจจุบันน้าชายบวชเป็นสามเณรที่วัดแถวบ้านที่ต่างจังหวัด แต่ก็ยังมีอาการพูดและหัวเราะคนเดียว แต่จำพี่น้องทุกคนได้ และ ยังต้องไปหาหมอที่โรงพยายาบาลโรคประสาท เพื่อนำยามารับประทานเป็นประจำทุกเดือนเช่นเดียวกับคุณป้า โดยมีคุณแม่ คอยเป็นธุระให้เช่นกัน
 
    คุณยายเคยเล่าให้ฟังว่า คุณยายทวด ซึ่งเป็นคุณแม่ของคุณตาก็มีอาการทางโรคจิตประสาทเช่นเดียวกับคุณป้าและน้าชายของลูก ซึ่งคุณยายได้ดูแลจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิตของคุณยายทวดเลย
 
    คุณป้าของลูกอีกคนหนึ่ง   เป็นพี่สาวคนโตของแม่   ประสบอุบัติเหตุถูกหินลูกรังหล่นทับ ขณะรับจ้างขุดดินอยู่ ทำให้เป็นอัมพาตอยู่พักหนึ่งและเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 24 ปี
 
ลูกขอกราบเรียนถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ 
 
1.คุณพ่อตายแล้วไปไหน  กรรมใดจึงป่วยเป็นมะเร็งปอด และถุงลมโป่งพอง   ตอนนี้มีสภาพเป็นอย่างไร  ได้รับบุญที่ลูกและญาติๆ อุทิศไปให้หรือไม่   คุณพ่อของลูกฝากข้อความอะไรมาบอกลูก และคุณแม่หรือไม่คะ
 
2.เพราะกรรมใด คุณป้าและน้าชาย จึงเป็นโรคประสาทในเวลาใกล้เคียงกัน เป็นเพราะกรรมพันธุ์ที่เนื่องมาจากคุณยายทวดหรือไม่ ทำอย่างไรทั้งสองคนจึงจะหายจากโรคนี้คะ
 
3.กรรมใด ทำให้คุณน้าซึ่งเป็นน้องสาวของคุณแม่ได้แต่งงานกับคนที่มีภรรยาแล้วโดยที่ไม่เคยรู้เลย และยังขี้เหล้าอีกด้วย  
 
4.ลูกชายของคุณน้า  ตายแล้วไปไหน   มีสภาพเป็นอย่างไร ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่
 
5.ด้วยกรรมที่ทั้งคุณยายและคุณน้าดื่มสุรานี้ จะส่งผลอย่างไรในอนาคต และลูกในฐานะคนซื้อเหล้าให้จะได้รับผลกรรมอย่างไร จะแก้ไขได้อย่างไรบ้างคะ
 
6.พี่สาวคนโตของคุณแม่ ทำไมถึงโดนหินลูกรังหล่นทับจนเป็นอัมพาตและเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย  ตายแล้วไปไหน ตอนนี้มีสภาพเป็นอย่างไร   ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่
 
7.คุณพ่อ คุณแม่และตัวลูกทำกรรมร่วมกันมาอย่างไร     เพราะกรรมใดลูกจึงเกิดมาอยู่ในครอบครัวของคนขี้เมา   แต่เหตุใดลูกจึงรู้สึกรักและผูกพันกับคุณยายทั้ง ๆ ที่คุณยายเป็นคนขี้เมา
 
8.ลูกทำกรรมอะไรมาจึงเกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะฝืดเคือง แต่ก็ยังได้เรียนจนจบระดับปริญญาตรี และในเวลานี้ลูกควรจะทำหน้าที่ของลูกที่ดีต่อคุณแม่อย่างไรจึงจะดีที่สุดคะ
 
9.ลูกสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไร จึงได้มีโอกาสสร้างบารมีตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ได้ทำงานชมรมพุทธ  และเมื่อจบการศึกษาแล้วได้มาเป็นบัณฑิตแก้ว     และเพื่อน ๆ ที่เป็นบัณฑิตแก้วรุ่นเดียวกัน  สร้างบารมีกันมาอย่างไรคะ
 
10.ทำอย่างไรลูกจึงจะได้สร้างบารมีติดตาม ตามติด พระเดชพระคุณหลวงพ่อ และหมู่คณะไปได้ตลอดชีวิตตลอดรอดฝั่ง และได้กลับไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษคะ    ชาติต่อไปลูกปรารถนาที่จะได้บวชในร่มเงาพระพุทธศาสนาตั้งแต่ยังเยาว์วัย   ลูกควรสร้างบารมีอย่างไรจึงจะได้สมความปรารถนานี้คะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.คุณพ่อเป็นมะเร็งปอดและถุงลมโป่งพอง เพราะกรรมปัจจุบันที่ดื่มสุรา และสูบบุหรี่ กับกรรมฆ่าสัตว์เป็นอาหาร และขายในอดีต
 
 
  • ตายแล้วไปอยู่ยมโลกกำลังถูกกรอกน้ำทองแดง แต่บุญบวชแบบอาศัยผ้าเหลืองเพราะไม่ได้ตั้งใจ ยังคุ้มไม่ให้ตกมหานรกขุม 5 ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ ดีขึ้นมาบ้างแต่ยังไม่หมดกรรม
 
 
  • พ่อรู้สำนึกผิด และรู้ว่าสิ่งที่ตัวทำไว้ไม่ดี ด้วยจิตที่สำนึกผิดนี้จึงทำให้กรรมเบาบางลงอีก และอยากพ้นทุกข์ทรมานจากยมโลก ให้ทำบุญอุทิศไปให้ถี่ๆจะดีขึ้นกว่านี้อีก
 
 
2.คุณป้าและน้าชายมีเศษกรรมสุราในอดีต ตามมาส่งผล จึงทำให้มีอาการทางประสาทในเวลาใกล้เคียงกัน เป็นกรรมส่วนตัวเชื้อสายเศษกรรมสุรา จึงทำให้มาเกิดในตระกูลเดียวกันที่มีเชื้อสายเศษกรรมสุราคล้ายกัน
 
 
  • จะแก้ไขให้หนักเป็นเบา ต้องทำบุญทุกบุญให้มากๆ จะไปตัดรอนวิบากให้เบาบางลง
 
 
3.เศษกรรมกาเม และเศษกรรมสุราของน้าสาวในอดีต จึงดึงดูดให้มาได้สามีที่มีภรรยาอยู่แล้ว โดยตัวต้องตกเป็นภรรยาน้อย และดื่มสุราด้วย เป็นภาพในอดีตของน้าสาว
 
 
4.ลูกชายของน้าสาวตายแล้ว ช่วงแรกวนเวียนอยู่พักหนึ่ง ตอนนี้ไปเกิดเป็นมนุษย์แล้ว เพื่อแก้ไขตัวเองใหม่หากเจอกัลยาณมิตร ด้วยบุญที่อุทิศให้ช่วงแรกตามประเพณี
 
 
5.กรรมดื่มสุราของคุณยายและน้าในปัจจุบันนี้ จะทำให้ไปตกอยู่ในวงจรอบาย คือ ถ้าก่อนตายเห็นภาพเหล่านี้ที่ดื่มสุรา จะทำให้ใจเศร้าหมอง แล้วไปอบาย เช่น มหานรก อุสสทนรก ยมโลก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน
 
 
  • ถ้ากรรมเบาบางลงจะมาเกิดเป็นมนุษย์ที่เป็นคนบ้า ใบ้ ปัญญาอ่อน เป็นต้น
 
 
  • ส่วนคนซื้อเหล้าไปให้จะมีเศษกรรม คือ จะต้องไปดูแลพวกมีเศษกรรมสุราที่เป็นใบ้ บ้า ประสาท ปัญญาอ่อน หรือไปเกิดในแวดวงที่เกี่ยวข้องกับสุรา
 
 
  • จะแก้ไขให้สั่งสมบุญให้เยอะแล้วอธิษฐานจิตให้ดีอย่าได้อยู่ในวงจรเหล่านี้อีกเลย
 
 
6.พี่สาวคนโตของคุณแม่ ต้องประสบอุบัติเหตุหินถล่ม จนเป็นอัมพาตและตายแต่อายุยังน้อย เพราะ กรรมเลี้ยงสัตว์ไว้ฆ่าขาย และฆ่ากินเป็นประจำในอดีต เวลาฆ่าจะทุบที่หัวและตัว เช่น หมู เป็นต้น ตามมาส่งผล
 
 
  • ตายแล้วช่วงแรกเป็นกายสัมภเวสีร่อนเร่อยู่พักหนึ่ง เมื่อได้รับบุญที่อุทิศไปให้บ้าง เป็นเหมือนภุมมเทวา แต่ยังมีความเป็นอยู่อัตคัด เพราะบุญที่อุทิศไปให้ยังน้อย
 
 
7.กรรมในอดีตของลูกเป็นเศรษฐีมีบริวารมาก ชอบเฮฮาสังสรรค์และชอบเลี้ยงเหล้าเพื่อนและลูกน้องเพื่อผูกใจ แต่ชาตินั้นลูกไม่ได้ดื่มเหล้า ดังนั้นเมื่อกรรมส่งผลจึงต้องมาอยู่แวดวงคนขี้เมา เช่น พ่อขี้เมา ยายขี้เมา เป็นต้น
 
 
  • ลูกต้องมาอยู่กับคุณยายขี้เมา เพราะอดีตชาติคุณยาย คือ ลูกน้องเก่าของลูกที่ลูกเคยเลี้ยงเหล้าเพื่อผูกใจ กับปัจจุบันได้เกื้อกูลกัน คือ คุณยายเลี้ยงลูกมาก่อน จึงผูกพันกับท่าน
 
 
8.กรรมบางชาติ บางช่วงลูกตระหนี่ไม่ได้ทำทาน จึงต้องมาเกิดในครอบครัวที่มีฐานะฝืดเคือง แต่บุญที่เคยสงเคราะห์ญาติ โดยให้ทุนการศึกษา จึงทำให้ชาตินี้มีโอกาสศึกษาจนจบปริญญาตรี กับอีกทั้งตนเองเป็นคนใฝ่หาความรู้ข้ามชาติมาด้วย
 
 
  • ในเวลานี้ลูกควรคอยดูแลให้กำลังใจท่าน และตั้งใจทำงานในภารกิจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย จะได้เป็นบุญของลูกแล้วอธิษฐานจิตให้ท่านมีชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งในชาตินี้และภพชาติต่อไป
 
 
9.เพื่อนๆของลูกสร้างบุญกับหมู่คณะมาหลากหลายแบบ แต่มารวมเจอกัน ไม่ถึงกับสร้างด้วยกัน เช่น บางคนอดีตเป็นกุลบุตร กุลธิดา แล้วปรารถนาที่เข้ามาสร้างบารมี
 
 
  • บางคนเป็นทหารพระราชาองค์ที่ออกบวช บางคนเคยบวชเป็นพระเผยแผ่งานพระศาสนา บางคนเคยครองเรือนได้เห็นทุกข์โทษภัยในการครองเรือนได้อธิษฐานจิตประพฤติพรหมจรรย์ในชาติต่อไป
 
 
  • ส่วนตัวลูกเองในพุทธันดรที่ผ่านมามีชีวิตที่ดีมากกว่าชาตินี้ โดยบิดามารดาได้พาเข้าวัดตั้งแต่เด็ก แต่ด้วยความเป็นเด็กเมื่อเข้าวัดก็ไม่ได้สนใจธรรมะ มาเพื่อวิ่งเล่น ต่อมาโตขึ้นไปหลงทางโลกอยู่พักหนึ่ง
 
 
  • เมื่อประสบทุกข์ทางโลกก็ได้คิด จึงหวนกลับคืนมาสร้างบารมีกับหมู่คณะอีก แล้วอธิษฐานจิตว่าชาติต่อไปขอให้ได้เข้าวัดสร้างบารมีประพฤติพรหมจรรย์ เพราะเบื่อแล้วกับชีวิตการครองเรือน
 
 
  • มาถึงชาตินี้ วิบากกรรมที่เคยเข้าวัดตั้งแต่เด็กแล้วไม่ได้สนใจธรรมะ ได้แต่ไปวิ่งเล่นจนเมื่อโตก็ออกไปผจญโลก ทำให้กรรมเก่าที่ตระหนี่ และเลี้ยงเหล้าในแต่ละชาติตามมาส่งผลให้เกิดในตระกูลฝืดเคือง และต้องมาอยู่ในครอบครัวขี้เมา
 
 
10.ให้ลูกทำหน้าที่ของตัวเองที่ได้รับมอบหมายให้เต็มที่ แล้วตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญ และประพฤติพรหมจรรย์ไปจนตลอดชีวิตแล้วอธิษฐานจิตติดตามตามติดไปสร้างบารมีร่วมกันอีก ตายแล้วให้ได้ไปอยู่ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์
 
 
  • เมื่อมาเกิดใหม่ให้ได้เป็นผู้ชายออกบวชจนตลอดชีวิต
 

http://goo.gl/uGKIK

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related