พ่อยิงหัวแม่

เรื่องเศร้าในครอบครัว…พ่อบ้าน ชอบดื่มสุรา เมื่อเมาแล้วก็มักจะทำร้ายภรรยาตัวเอง ครั้งหนึ่งถึงกับใช้สันปืนพกตบหน้าภรรยาจนสลบ ต้องปลุกลูกให้นำแม่ไปส่งโรงพยาบาลกลางดึก …แล้วอยู่ๆวันหนึ่ง เขาก็ใช้ปืนจ่อยิงที่ศีรษะของภรรยา กลางงานศพเพื่อนบ้านจนเธอเสียชีวิต…มาร่วมกันเรียนรู้เบื้องหลังของเรื่องราวของครอบครัวนี้ ในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา… https://dmc.tv/a1123

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 11 พ.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
Case study
พ่อยิงหัวแม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เข้าวัดพระธรรมกายครั้งแรก ประมาณปี พ.ศ.2527  ลูกประทับใจวัดมาก  แต่สิ่งที่ทำให้ลูกประทับใจมากที่สุดคือ ลูกได้เห็นสิ่งที่ลูกไม่เคยคาดคิดว่า จะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ นั่นคือ แสงสว่างเหมือนแสงเทียนที่เกิดขึ้นบริเวณรอบศีรษะและใบหน้าของพระสงฆ์ที่กำลังนั่งบำเพ็ญสมณะธรรมอยู่ภายในพระอุโบสถ
 
    ลูกจึงนำความมหัศจรรย์ในครั้งนั้น มาเล่าให้ พี่สาวของลูก ฟัง  พี่สาวฟังแล้วจึงนำมาเล่าให้ คุณแม่ ฟังอีก  เมื่อคุณแม่ได้ฟังแล้ว จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะมาวัดพระธรรมกายเป็นอย่างมาก แม้ว่าบ้านของคุณแม่และวัดจะไกลกันถึง 900 กิโลเมตร   แต่ด้วยดวงใจอันเด็ดเดี่ยวและไม่หวั่นไหว หนทางที่ไกลก็เหมือนใกล้ คุณแม่เดินทางมาถึงวัด และได้ถวายปัจจัยแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความปีติเบิกบานในบุญที่เกิดขึ้นได้ยาก
 
    ในขณะที่คุณแม่เริ่มเข้าสู่เส้นทางบุญ  ลูกกลับเดินออกไปสู่เส้นทางบาป เพราะการคบกับคนพาล ลูกจึงเริ่มเที่ยวกลางคืน ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เข้าดิสโก้เธค ในขณะอยู่ในวัยเรียน  ลูกจึงถูกเปลี่ยนชีวิตและไม่คาดคิดว่า สุราจะทำให้เวลาที่ผ่านไปเต็มไปด้วยรอยบาป และทำให้ลูกกระเด็นหลุดออกจากเส้นทางการสร้างบารมีไปถึง 13 ปี
 
    จนมาถึงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ.2540 ลูกได้หวนกลับมาสู่เส้นทางบุญอีกครั้ง  โดยมีพี่สาวผู้ที่ลูกเคยเป็นกัลยาณมิตรในตอนที่ลูกเข้าวัดครั้งแรก พูดเชิญชวนให้มาร่วมงานตอกเสามงคลต้นสุดท้าย มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี จึงทำให้ลูกได้กลับมาสร้างบารมีถึงวันนี้
 
    ลูกมีที่ดินทำสวนยางอยู่แปลงหนึ่ง   ได้ฝากให้ญาตินำไปจำนองกับ ธกส.   และลูกได้นำเงินไปฝากให้ญาตินำไปชำระให้กับ ธกส.  แต่มารู้ภายหลังว่าญาติไม่ได้นำไปส่งให้เลย  ลูกจึงไม่ให้ญาติมากรีดยางในที่แปลงนั้นอีก และได้ไปทำการกรีดเอง ต่อมาวันหนึ่งเวลาประมาณ ตีสามครึ่ง ลูก และ สามี นำรถยนต์ไปกรีดยาง ก็ถูกคนร้ายออกจากที่ซุ่ม เอาอาวุธมาขู่ และปล้นเอารถยนต์ไป ที่ดินแปลงนี้ ปัจจุบันก็ยังคงอยู่ที่ ธกส.    กับทั้งลูกยังได้ไปค้ำประกันที่ดินของพี่สาวไว้กับเงินกู้นอกระบบอีก  1 แปลง   ซึ่งลูกยังเป็นภาระที่ต้องจัดการกับที่ดินทั้งสองแปลงอยู่
 
    คุณพ่อของลูก เป็นลูกคนเดียวของ คุณย่า คุณย่าจึงทั้งรักและตามใจท่านมาก  และด้วยความที่คุณพ่อเป็นคนฉลาด พูดเก่ง ฐานะการเงินดี จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  6 ซึ่งในสมัยนั้นถือว่าจบการศึกษาชั้นสูงกว่าใครๆ ในตำบล คุณพ่อจึงได้รับคัดเลือกให้เป็นกำนัน คุณพ่อเป็นคนดื่มเหล้าจัด แถมยังเลี้ยงเหล้าลูกบ้านอีกด้วย  เวลาคุณพ่อเมามากๆ กลับมาที่บ้านตอนดึกๆ ก็มักจะนำปืนมายิงที่ประตูบ้านบ้าง ยิงขึ้นท้องฟ้าบ้าง จนเพื่อนบ้านหวาดผวาไปตามๆกัน 
 
    ในช่วงที่ลูกอายุประมาณ 15 ปี   คืนวันหนึ่งขณะที่ลูกกำลังหลับอยู่นั้น คุณพ่อขึ้นไปบนชั้นสองปลุกให้ลูกตื่นขึ้นแล้วบอกลูกว่า “พ่อตบแม่ของลูกสลบไป ให้นำแม่ไปส่งโรงพยาบาล” ลูกตื่นขึ้นมาด้วยความงัวเงียเดินลงมาหาคุณแม่และพบคุณแม่นอนสลบอยู่ ข้างเตาไฟที่คุณแม่กำลังทำขนม ลูกจึงรีบขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน นำคุณแม่ส่งโรงพยาบาลตอนเที่ยงคืนโดยเร็วที่สุด เพราะคุณพ่อใช้สันปืนพกตบหน้าคุณแม่จนช้ำเขียวไปหมด เหตุการณ์ผิดปกติเช่นนี้ มีให้เห็นจนเป็นปกติ เพราะเหล้าเบียร์ตัวปัญหา
 
และวันหนึ่งเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น...
 
    วันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2529  ขณะที่ คุณแม่ กำลังนั่งฟังพระสวดอภิธรรม ศพของเพื่อนบ้านท่านหนึ่ง อยู่ๆก็เกิดเสียงดัง เปรี้ยง  ทำให้ทุกคนในงานตกใจกลัวมาก เพราะภาพที่ทำให้เกิดเสียงนั้น คือ การที่คุณพ่อใช้ปืนจ่อยิงที่ศีรษะของคุณแม่  ลูกกระสุนปืนวิ่งออกจากกระบอกปืน พร้อมกับหยิบยื่นสิ่งที่ลูกไม่เคยคิดว่า คุณพ่อจะทำเช่นนี้กับคุณแม่ได้ ก็เพราะเหล้านั่นเองที่ทำให้ลูกแทบจะขาดใจตายตามคุณแม่
 
    คุณพ่อถูกตำรวจจับเข้าคุกไปตามกฎหมายบ้านเมือง ในข้อหาฆ่าคนตาย ถูกตัดสินจำคุกประมาณ 2 ปี หลังจากพ้นโทษออกจากคุกแล้ว ลูกได้อ้อนวอนให้ท่านเลิกดื่มเหล้า ซึ่งท่านก็ยินยอมที่จะทำตามสิ่งที่ลูกแนะนำ แต่เมื่อวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2536  คุณพ่อขับรถจักรยานยนต์ไปชนกับรถยนต์ จนเลือดคั่งในสมอง ถูกส่งตัวเข้าผ่าตัดโดยด่วน มีลมหายใจต่อไปได้เพียง 12 ชั่วโมง แล้วละโลกไปด้วยวัย 59 ปี
 
    น้องชาย ตอนเป็นเด็กเขาน่ารักมาก  เป็นที่รักของคุณแม่และพี่ๆทุกคน  ยามที่คุณแม่เจ็บป่วยเขาจะดูแลคุณแม่ดีมาก  แต่หลังจากที่ถูกเกณฑ์ทหาร และปลดประจำการแล้ว  เขาก็ดื่มเบียร์ เหล้า และเที่ยวกลางคืน และในที่สุดเพิ่งมารู้ตัวหลังจากที่มีภรรยาและลูกแล้วว่า ตนเองติดเชื้อ H.I.V. เพราะดื่มเหล้าเที่ยวกลางคืนเมื่อครั้งยังเป็นหนุ่ม  ปัจจุบันน้องชายเสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่  9  มิถุนายน พ.ศ.2547 เหลือภรรยา และ ลูกชาย-หญิง อายุ 6 และ 3 ขวบ  ต้องอยู่กับความเสี่ยงต่อการลุกลามของเชื้อร้ายที่ได้มาจากพ่อคอสุรา
 
    ประมาณ 3 สัปดาห์ก่อนน้องชายจะเสียชีวิต ลูกได้ติดจานดาวธรรมให้น้องชายและครอบครัวของเขา  จากนั้นลูกและพี่น้องทุกคนจะนำน้องสวดมนต์ทำวัตรเย็นและบูชามหาธรรมกายเจดีย์พร้อมกันผ่านจานดาวธรรม ลูกได้ประคองน้องชายพนมมือสวดบูชามหาธรรมกายเจดีย์   และให้กำลังใจน้องชายโดยให้เขาให้นึกถึงบุญที่เขาเคยบวช แต่เมื่อทุกชีวิตเดินทางมาสู่จุดสลาย สิ่งที่จะช่วยได้ มีเพียงบุญเท่านั้น ลูกจึงตัดสินใจเดินทางไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ เพื่อเอาบุญให้น้องชาย และฝากให้พี่สาวและน้องสะใภ้คอยประคับประคอง น้องชายต่อไป  ลูกได้ถวายปัจจัยแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ และพระอาจารย์โดยใส่ชื่อน้องชาย แล้วโทรศัพท์กลับมาบอกให้น้องชายอนุโมทนาบุญ   ต่อมาเขาก็หมดลมไปด้วยอาการสงบ
 
    พระอาจารย์ ที่ท่านแนะนำให้ลูกเขียน Case มานี้ โยมพ่อของท่านเสียชีวิตแล้ว   โยมพ่อของพระอาจารย์ ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เป็นคนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ท่านเป็นที่รักของทุกๆคนในหมู่บ้าน เป็นคนใจบุญ รักบุญ ทำบุญเป็นประจำ ตักบาตรทุกวันสม่ำเสมอ แต่บุญใหญ่ที่ตั้งใจเป็นพิเศษ และชวนลูกๆทุกคนให้มาร่วมกันทำ คือ การถวายทองคำน้ำหนัก 1 กก. เพื่อหล่อรูปเหมือนหลวงปู่สด และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือได้ถวายลูกชาย เพื่อเป็นอายุสืบทอดพระพุทธศาสนา
 
คำถาม
 
1. แสงสว่างเหมือนแสงเทียนที่เกิดขึ้นบริเวณรอบศีรษะและใบหน้าของพระสงฆ์ที่ลูกเห็นนั้น คืออะไร  ทำไมลูกจึงเห็นเช่นนั้น
 
2. เพราะเหตุใด ชีวิตของลูกจึงต้องวนเวียนอยู่กับเรื่องสุรา   มีเรื่องของญาติพี่น้องที่สูญเสียเพราะสุราคะ
 
3. กรรมอันใดทำให้ลูกหลุดจากเส้นทางธรรมไปถึง 13 ปี   ถูกปล้นรถยนต์   และมีปัญหาเรื่องที่ดินทั้ง 2 แปลง พอจะมีหนทางแก้ไขให้ได้มาเป็นปัจจัยในการสร้างบารมีของลูกในชาตินี้หรือไม่  ลูกควรจะทำอย่างไรเจ้าคะ
 
4. ลูกไม่เคยเห็นคุณแม่ทำบาปอกุศลกรรมเลย แต่เพราะเหตุใดคุณแม่จึงถูกฆาตกรรม แบบเลือดเย็นเช่นนั้นเจ้าคะ    และหลังจากที่ท่านละโลกแล้ว ท่านมีคติเป็นอย่างไร ได้รับบุญจากการสร้างพระธรรมกายประจำตัวที่ลูกได้ทำอุทิศให้หรือไม่เจ้าคะ และท่านได้ฝากอะไรถึงลูกบ้างคะ
 
5. คุณพ่อของลูกตายแล้วมีคติเป็นอย่างไรเจ้าคะ กรรมอะไรจึงประสบอุบัติเหตุรถชนจนเสียชีวิต
 
6. น้องชายของลูกละโลกแล้ว มีคติเป็นอย่างไรเจ้าคะ บุญจากการบวชของน้องชาย บุญจากการสวดมนต์บูชามหาธรรมกายเจดีย์ และบุญจากการที่ลูกไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์มีส่วนช่วยอย่างไรบ้างคะ
 
7. โยมพ่อของพระอาจารย์ ตายแล้วไปไหน ท่านฝากข้อความอะไรมาถึงบ้างหรือไม่
 
8. พระอาจารย์ได้เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะและคุณครูไม่ใหญ่มาอย่างไรบ้าง ทำไมจึงได้บวชตั้งแต่เยาว์วัย และเรียนจบถึง ปธ.9
 
9. ลูกสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร และทำอย่างไรจึงจะสร้างบารมีติดตามและตามติดพระเดชพระคุณหลวงพ่อจนถึงที่สุดแห่งธรรมคะ
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าเป็นนิยายปรัมปราให้ฟังกันนะจ๊ะ
 
1. แสงสว่างที่เกิดขึ้น บริเวณรอบศีรษะ และใบหน้าของพระสงฆ์ในพระอุโบสถเหมือนแสงเทียน เพราะจิตใจของลูก Innocent และมีสายบุญที่เคยทำร่วมกับท่าน จึงเห็น “รัศมีธรรม” ด้วยตาเนื้อจ่ะ!
 
 
2. ลูกต้องวนเวียนเกี่ยวกับเรื่อง “สุรา” เพราะ...ในอดีตตอนลูกเป็นผู้ชายชอบ “คบคนพาล” ที่ดื่มสุรา , เจ้าชู้ , อบายมุข และชอบเลี้ยงสุราแก่เพื่อนฝูง , “เชื้อ” นี้จึงติดตัวมา ทำให้วนเวียนอยู่กับเรื่องสุรา และทำให้มีหมู่ญาติ สูญเสียเพราะสุราจ่ะ!
 
 
3. ลูกหลุดจากเส้นทางธรรมไป 13 ปี ทั้งๆที่เคยเห็นรัศมีธรรม เพราะ...กรรมคบคนพาล ทำทานมาน้อย และชอบลักขโมยเงินไปดื่มเหล้าในอดีต เศษกรรมนี้จึงทำให้ลูกหลุดจากเส้นทางธรรม และถูกปล้นรถยนต์
 
 
  • อีกทั้งเคยโกงเงินของญาตินำไปใช้ในเรื่องของอบายมุข จึงทำให้มีปัญหาเรื่องที่ดินทั้ง 2 แปลง เพราะเงินมีเชื้อวิบัติ
 
  • ดังนั้นลูกจะต้อง “หักดิบ” เลิกยุ่งเกี่ยวกับสุราและอบายมุขทั้งปวงจ่ะ! และต้องสั่งสมบุญทุกบุญอย่างเต็มกำลังแล้วลูกจะพบทางแก้ปัญหาจ่ะ!
 
4. คุณแม่ถูกพ่อ “ยิงตาย” ทั้งๆที่ปัจจุบันเป็นคนดี เพราะ...กรรมในอดีตแม่เคยมีสามี “ขี้เหล้า”  จึงทำให้ท่านต้อง “ฆ่าสัตว์” ทำกับแกล้มให้อยู่เป็นประจำ , ครั้งหนึ่งมีการเลี้ยงเหล้าขนานใหญ่  จึงจำเป็นต้อง “ฆ่าวัว” มาทำเป็นอาหาร ก่อนวัวตาย วัวเกิดความแค้น  จึง “ผูกโกรธอาฆาต”
 
 
  • และอดีตของวัวตัวนั้นก็คือ วัวที่มีเชื้อขี้เมาที่เคยฆ่าสัตว์ทำกับแกล้ม ,ได้ผ่านอบายภูมิ จนมาเป็นวัวให้เขาฆ่าหลายชาติ , ในปัจจุบันชาติได้มาเกิดเป็นพ่อของลูก
 
 
  • และด้วยเศษกรรมของแม่ที่เลี้ยงเหล้า  จึงต้องมามีสามีขี้เมา  และกรรมบันดาลให้มาเจอสามีที่เคยเป็นอดีตวัวที่ตัวเคยฆ่าไว้ และผูกความแค้นไว้ จึงได้มาฆ่าแม่ตายในชาตินี้จ่ะ!
 
 
  • ด้วยความรักและผูกพันลูก เมื่อตายแล้วก็เลยเป็น “ภุมมเทวา” ชั้นดีด้วยบุญที่ทำตามประเพณี และได้แวะเวียนมาเยี่ยมจนลูกโต แล้วก็คลายความห่วงใยจึงไม่ได้มาดูแลอีกจ่ะ!
  • ได้รับบุญที่ลูกอุทิศไปให้
 
 
  • และฝากข้อความมาว่า ท่านดีใจที่ลูกกลับตัวได้ เพราะสิ่งที่ลูกกระทำดีหรือชั่ว ก็อยู่ในสายตาของท่านตลอดจ่ะ! ตอนทำไม่ดีท่านก็ได้แต่ปลง และเมื่อกลับตัวได้ท่านก็ดีใจ และฝากขอบคุณที่อุทิศบุญให้
 
 
5. พ่อประสบอุบัติเหตุจนรถชนเสียชีวิต ก็เพราะ...กรรมฆ่าสัตว์ทำกับแกล้มและอาหารทั้งอดีตและปัจจุบัน รวมกับกรรมที่ฆ่าแม่ในปัจจุบันจ่ะ!
 
 
  • ตายแล้วก็ดิ่งไป “มหานรกขุม 1” ทันที  และจะต้องไปตกมหานรกขุม 5 ต่อ ขณะนี้กำลังถูกนายนิรยบาล ถอง , ทุบ , รุมทำร้าย และยิงตาย ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทุกข์ทรมานมากจ่ะ!
 
 
6. น้องชายมีคตินิมิตสว่างแต่ไม่มาก เพียงแค่พอปิดอบายได้เท่านั้น …ตายแล้วก็ไปเกิดเป็น “มนุษย์” ใหม่ทันที ในครอบครัวแบบชาวบ้านทั่วไปจ่ะ!
 
 
  • ยังไม่ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ เพราะไม่ได้อยู่ในภูมิที่รับบุญได้ และยังอยู่ในภูมิที่ต้องสร้างบุญเอง ถ้าจะอุทิศไปให้ก็ต้องด้วยวิธีพิเศษจ่ะ!
 
 
7. โยมพ่อของพระอาจารย์ ตายแล้วก็ไปเป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์ เฟส 3”
  • ได้รับบุญทุกบุญที่พระลูกชายอุทิศให้ ท่านมีความสุขมาก ได้ฝากความมาว่า ให้พระลูกชายบวชตลอดชีวิต เพื่อพ่อจะได้บุญจากพระลูกชายตลอดจ่ะ!
 
 
8. พระอาจารย์ในอดีตเป็น “กุลบุตร” มีฐานะดี แต่มีความประมาทในการดำเนินชีวิต จึงทำให้มาลำบากในตอนแก่ เลยเริ่มระลึกนึกถึงการสร้างบุญ ได้ขวนขวายจนมาเจอหมู่คณะ , ได้ฟังธรรมจนได้คิด
 
 
  • เมื่อได้คิดก็เลยคิดได้ว่า “เข็ดแล้วในชีวิตทางโลกไม่มีอะไร” จึงได้อธิษฐานจิตว่าขอให้ได้บวชตั้งแต่เยาว์วัย , ได้ศึกษาพระธรรมวินัยจนแตกฉาน
 
 
  • ดังนั้นชาตินี้ก็สมปรารถนาแล้ว ก็ต้องให้ตั้งใจประคับประคองชีวิตในเพศนักบวชให้ได้ตลอดรอดฝั่ง ตามความปรารถนาดั้งเดิมในอดีต , ผังนี้จะได้หนาแน่น แล้วจะได้ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตในจ่ะ!
 
 
9. ส่วนตัวลูกก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะแบบ “กองเสบียง” แต่ชอบคบคนพาล ดังนั้นบางชาติจึงเจอกัน , บางชาติจึงไม่เจอกัน
 
 
  • ดังนั้นชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจแน่แน่วในการสร้างบารมี,ให้เลิกคบคนพาล และหันมาคบบัณฑิตนักปราชญ์ แล้วสั่งสมบุญทุกบุญให้เต็มกำลัง  แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 

http://goo.gl/Yaqg3

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related