เม็ดทองคำ 9 เม็ด มาจากไหน

ชายคนหนึ่ง รับราชการอยู่ในสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นผู้ที่มีความเคร่งครัดในศีล และ สวดมนต์ เจริญภาวนา อยู่เป็นนิจ จนบ้านของท่านไม่เคยว่างเว้นจากการมาเยี่ยมเยือนของผู้มีศีลมีธรรม เป็นพระบ้าง เป็นแม่ชีบ้าง เป็นคฤหัสถ์บ้าง พลอยทำให้บรรดาบริวารของท่านได้มีโอกาสนั่งสมาธิกันทุกคน …ด้วยอานุภาพแห่งบุญของท่าน ที่ทำในพระพุทธศาสนา มาทั้งในอดีตและปัจจุบัน ทำให้สมบัติเกิดขึ้น ปรากฏให้เห็นเป็นอัศจรรย์… https://dmc.tv/a1048

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 7 มิ.ย. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
CASE STUDY
เม็ดทองคำ 9 เม็ด มาจากไหน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
    ปู่ของกระผม รับราชการอยู่ในสมัยรัชกาลที่ 6 ท่านมีคุณงามความดี จนได้รับพระราชทานที่ดินให้สร้างบ้านบริเวณถนนพิษณุโลก ปู่เป็นบุคคลที่มีความเคร่งครัดในธรรมเนียมปฏิบัติของชาวพุทธมาก ท่านเคร่งในศีลและใช้เวลาในการเจริญธรรม ด้วยการนั่งสมาธิ(Meditation) สวดมนต์ ไหว้พระอยู่เป็นนิจ   บ้านของปู่จึงไม่เคยว่างเว้นจากการเยี่ยมเยือนของผู้มีศีลมีธรรม เป็นพระบ้าง เป็นแม่ชีบ้าง เป็นคฤหัสถ์บ้าง สลับเปลี่ยนหมุนเวียนมาไม่ได้ขาด บางครั้งมีอุบาสิกาถือศีล 8 นุ่งผ้าถุงสีดำใส่เสื้อสีขาว ผิวพรรณผ่องใสสะอาดสะอ้าน มาสอนสมาธิให้คนในบ้าน ทั้งบริวารและคนรับใช้จึงได้นั่งสมาธิกันทุกคน แต่ละครั้งก็มาอยู่เป็นเดือนๆ  นอกจากการนั่งสมาธิแล้ว ปู่ยังชอบทำทานมาก แต่ละปีจะนิมนต์พระเป็นร้อยรูปมารับสังฆทานที่บ้าน ในสมัยที่หลวงปู่วัดปากน้ำยังมีชีวิตอยู่ ท่านยังได้เคยเมตตามารับสังฆทานที่บ้านปู่ด้วย
 
    ครั้งหนึ่งมีแม่ชีท่านหนึ่งมาสอนสมาธิให้คนในบ้าน แม่ชีบอกว่าได้ยินเสียงโลหะกระทบกันดัง กริ๊ก อยู่ที่ใต้ดินบริเวณบ้านหลังนี้ เมื่อให้คนในบ้านขุดดินตามตำแหน่งที่แม่ชีบอก ปรากฏว่าได้เม็ดทองคำสัณฐานกลม สีทองเหลืองอร่าม ทั้งหมด 9 เม็ด ปู่รู้สึกอัศจรรย์ใจมาก เพราะท่านมีลูกทั้งหมด 9 คนเท่ากับจำนวนทองคำที่ขุดได้ตอนนั้นพอดี
 
    วันหนึ่งเมื่อปู่อายุมากแล้ว ขณะที่ท่านก้มลงกราบพระ ท่านก็ฟุบลงไปกับพื้น เมื่อได้สติคืนมา ท่านก็กลายเป็นอัมพฤกษ์และต่อมาไม่นานก็เสียชีวิตลงเมื่ออายุได้ 75 ปี
 
    พ่อ เป็นบุตรชายคนที่ 5 ของปู่ ท่านรับราชการที่กรมสรรพากร อุปนิสัยส่วนตัวของพ่อเป็นคนใจดี ชอบทำบุญแบบสังคมสงเคราะห์ ไม่ชอบตักบาตรด้วยตัวเอง มักจะฝากให้คนอื่นตักแทน หรือไม่ก็ร่วมบุญเป็นปัจจัยไป  ในวัยหนุ่มท่านมักจะเข้าป่าล่าสัตว์แถบจังหวัดกาญจนบุรี มาให้แม่ทำอาหารเป็นประจำ   และมักจะดื่มเหล้าก่อนทานอาหารเย็นอยู่เสมอ

    พ่อเป็นคนแข็งแรงมาก    ทุกเช้าท่านจะไปเดินออกกำลังกายวันละ 2-3 กม. แต่ใครจะรู้บ้างว่ามรณภัยจะเดินทางมาถึง ขณะที่กำลังประกอบกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้อายุยืน  เช้าวันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2548   ขณะที่ท่านเดินออกกำลังกายก็ถูกรถจักรยานยนต์เฉี่ยว จนล้มลง ศีรษะกระแทกกับพื้น ทำให้ศูนย์รวมประสาทบริเวณต้นคอ ได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ต้องนำส่งโรงพยาบาล  ขณะนั้นกระผมกำลังบวชเป็นพระภิกษุในรุ่น 61 ปี  ในวันนั้นเป็นวันที่กระผมกำลังเดินทางกลับจากการปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์พร้อมเพื่อนพระภิกษุรุ่น 61 ปี   เมื่อกระผมกลับมาถึงก็ได้รีบไปเยี่ยมพ่อทันที  ภาพที่เห็นคือ ท่านนอนหลับอยู่บนเตียงในสภาพที่ไม่รับรู้เรื่องราวใดๆ ทั้งสิ้น เครื่องช่วยหายใจที่ติดอยู่นั้น ก็เพียงเพื่อรักษาลมหายใจของท่านให้ยาวนานที่สุด เพื่อรอคอยการกลับมาของพระลูกชายคือตัวกระผมเท่านั้น กระผมท่องสัมมาอะระหัง และสวดอิติปิโสให้ท่านฟัง   ซึ่งเหมือนท่านจะรับรู้ได้เพราะชีพจรสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด แต่พอรุ่งเช้าท่านก็จากพวกเราไปด้วยวัย 73  ปี
 
    กระผมรู้สึกเสียใจต่อการจากไปของพ่อบ้าง  ตรงที่ท่านเพิ่ง เริ่มเข้าใจวัดพระธรรมกาย ยังสั่งสมบุญได้ไม่เต็มที่  แต่เมื่อทบทวนถึงการปรารภเหตุในการบวชรุ่น 61 ปีของกระผมในครั้งนี้  ถือว่าพ่อเป็นปฐมบุญ เพราะกระผมตั้งใจบวชเป็นของขวัญวันเกิดให้ท่านโดยตรง วันที่ท่านทราบว่ากระผมจะบวช  พ่อก็ปีติใจจนน้ำตาไหล พ่อได้มาตักบาตรพระรุ่น 61 ปีด้วยตัวเอง   และยังได้ร่วมบุญสร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวภายในเจดีย์อีก 2 องค์ พ่อประทับใจความมีระบบระเบียบในการจัดงานบวชของวัดเรามาก
 
    ท่านหมดโอกาส  หมดเวลาในการทำบุญด้วยตัวของท่านเองแล้ว  แต่กระผมขอทุ่มเทบุญทุกบุญที่ได้ทำลงไปแล้ว อุทิศให้พ่อมีความสุขในสัมปรายภพตลอดไป
 
    แม่ของกระผม มีอาชีพครู ท่านเป็นคนที่มีจิตใจดีมากๆ รักอาชีพครูและรักนักเรียนเป็นที่สุด ในเดือนตุลาคม พ.ศ.2516 ตอนนั้นเป็นเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ ท่านขับรถนำข้าวผัด 300 ชุด ไปแจกนักศึกษาด้วยตัวเอง เสียงปืนก็ดัง ระเบิดก็ลง แต่ท่านไม่เคยกลัวภัยอันตรายใดๆ ที่จะเกิดขึ้นกับตัวท่านเลย  เพราะแม่รักลูกศิษย์มาก
 
    แม่เสียชีวิตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2519 ด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เมื่อแม่สิ้นแล้ว พ่อได้แต่งงานครั้งที่ 2 กับ แม่ใหม่  แม่ใหม่มีความรักต่อกระผมมาก อาจจะเป็นด้วยกระผมเป็นลูกคนเดียวของพ่อ หรืออาจจะเป็นเพราะว่าตัวท่านเองไม่มีลูกกับพ่อก็สุดที่จะคาดเดาได้   แต่ท่านก็รักกระผมเหมือนเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดจริงๆ   ตอนที่กระผมเป็นฆราวาส เวลาที่กระผมกลับจากต่างประเทศก็จะหาซื้อเครื่องประดับสวยๆ ซื้อของดีๆ มาฝากแม่ใหม่ด้วยความรักเช่นกัน บั้นปลายชีวิตของแม่ใหม่ ท่านเป็นอัมพฤกษ์อยู่หลายปีและได้เสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2546 อายุได้ 68ปี
 
    ส่วนกระผมเองนั้น รู้จักวัดตั้งแต่อายุได้ 15-16 ปี ตอนนั้นมีโครงการบวช 100 ปีโรงเรียนสวนกุหลาบ บวชเป็นสามเณรที่วัดเบญจมบพิตร ตามโครงการจะต้องมาอยู่ธุดงค์ที่วัดพระธรรมกายต่อ แต่เผอิญกระผมไม่ได้มา
 
    ช่วงที่มีการซื้อที่ดินตารางวาละ 62.50 บาท ตอนนั้นกระผมได้เจียดค่าขนมหยอดกระปุกทุกวัน จนสามารถทำบุญได้ 10 ตารางวา
 
    พอมาเรียนต่อที่อเมริกาจนจบปริญญาโท และกลับมาเมืองไทยในปี พ.ศ.2538 กระผมได้บวชที่วัดราชบพิตรเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แม่  พอสึกออกมา  ได้พบเพื่อนเก่าที่เคยเรียนด้วยกันที่สวนกุหลาบ   ไม่น่าเชื่อว่าเราจะสนิทกันดี และเป็นกัลยาณมิตรต่อกันเรื่อยมา ทั้งๆ ที่ตอนเด็กๆ ทะเลาะกันเป็นประจำ เขาได้ชวนกระผมให้สร้างพระธรรมกายประจำตัว ตอนนั้นได้สร้างไป 6 องค์ ต่อมาได้ร่วมบุญหล่อพระบรมพุทธเจ้าประดิษฐานในเจดีย์ สร้างลานธรรม ร่วมบุญกฐินปี พ.ศ.2547  1 แสนบาท สร้างเสาแก้วพันปี 5 แสนบาท สร้างองค์พระธรรมกายภายในเพิ่มอีกหลายองค์
 
    แล้วพอช่วงตรุษจีนปี พ.ศ.2548 กระผมก็ได้ขึ้นปฏิบัติธรรมร่วมกับผู้นำบุญที่พนาวัฒน์ ก่อนขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์ได้ฝันว่า เห็นพวงมาลัยลอยลงมาและเห็นหลวงปู่สด ต่อมาได้เล่าความฝันให้เพื่อนฟัง เขาบอกว่า เขาก็ฝันเห็นพวงมาลัยลอยลงมาเหมือนกัน
 
    ขณะอยู่ที่พนาวัฒน์กระผมรู้สึกว่านั่งสมาธิได้ดี โล่ง โปร่ง เบาสบาย ปีติใจมาก มีกัลยาณมิตรบนพนาวัฒน์ชักชวนให้บวช กระผมจึงได้ตัดสินใจบวชรุ่น 61 ปี และอยู่จนจบโครงการจึงลาสิกขา
 
สำหรับคำถามมีดังนี้ครับ
 
1. ด้วยบุญอะไรที่ทำให้ขุดทองคำที่บ้านได้ถึง 9 เม็ด   ทองคำเหล่านั้นมาจากไหน   เพราะเหตุใดจึงมาปรากฏเช่นนี้ครับ
 
2. วิบากกรรมอันใดทำให้ปู่เป็นอัมพฤกษ์ทั้งๆ ที่กำลังก้มกราบพระ ปู่ละโลกแล้วไปไหน บุญที่ปู่เคยสั่งสมไว้ตอนมีชีวิตอยู่ส่งผลในสัมปรายภพอย่างไร
 
3. พ่อทำกรรมอะไรจึงถูกรถจักรยานยนต์เฉี่ยวขณะออกกำลังกาย   จนทำให้เสียชีวิต  พ่อได้ยินเสียงที่กระผมสวดสัมมา อะระหังและบทอิติปิโส หรือไม่ ทำไมในช่วงนั้นชีพจรจึงสูงขึ้น  ละโลกแล้วท่านไปไหน   บุญสร้างองค์พระที่ท่านทำเอง 2 องค์ และบุญที่กระผมอุทิศให้  ส่งผลมากน้อยเพียงใด
 
4. แม่ละจากโลกแล้วไปไหน ได้บุญที่ลูกบวชให้หรือไม่ ทำไมแม่จึงอายุสั้น วิบากกรรมใดทำให้เป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลัน
 
5. เหตุใดกระผมกับแม่ใหม่จึงรักกันเหมือนเป็นแม่ลูกกันจริงๆ  วิบากกรรมใด ทำให้ท่านเส้นเลือดในสมองแตก และเป็นอัมพาตถึง 7 ปีได้รับทุกข์ทรมานมาก ละจากโลกแล้วท่านไปไหน มีความเป็นอยู่เช่นไร
 
6. ทำไมก่อนขึ้นพนาวัฒน์ความฝันของกระผม และกัลยาณมิตรท่านนี้จึงเห็นพวงมาลัยลอยมาเหมือนกัน
 
7. เพื่อนสนิทที่เป็นกัลยาณมิตรให้กระผมจนถึงทุกวันนี้ เคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร ทำไมเขาจึงได้ทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้กระผมอย่างต่อเนื่อง
 
8. กระผมเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะอย่างไร มีหน้าที่อะไร จะสั่งสมบุญอย่างไร ให้มีเสบียงบุญติดตามไปในชาติเบื้องหน้าให้มากที่สุด และจะสร้างบุญให้บรรพบุรุษ พ่อ แม่ อย่างไร ให้พวกเขาได้รับบุญทับทวีครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. บุญที่คุณปู่ทำในพระพุทธศาสนา ทั้งในอดีตและปัจจุบันอย่างเต็มกำลัง จึงทำให้เกิดทองคำ 9 เม็ด สัณฐานกลม ที่ขุดขึ้นได้ในบ้าน ตามคำที่แม่ชีที่มาสอนสมาธิที่บ้านบอก 
 
 
  • ซึ่งทองคำ 9 เม็ด ที่ขุดได้ในบ้าน  ในตอนที่คุณปู่ยังมีชีวิตอยู่มีมากกว่านั้น  เพราะเกิดขึ้นด้วยบุญของคุณปู่ดังกล่าว ที่ทำมาได้ในระดับหนึ่ง  แต่ปัจจุบันได้หายไปโดยลงลึกไป  เพราะคุณปู่ตายแล้ว , ใครก็เอาไม่ได้  เพราะไม่ใช่บุญของตัวเองจ่ะ!
 
 
2. คุณปู่เป็น “อัมพฤกษ์” เพราะ ... เศษกรรมในอดีต  ในชาติที่ปู่เป็น “เจ้าเมือง” ต้องตัดสินความลงโทษคน ในหลายๆ รูปแบบมาส่งผล
 
 
  • ตายแล้วไปอยู่ “ดุสิตบุรีเขตทั่วไป”  เพราะบุญที่ท่านได้ทำไว้ในพระพุทธศาสนาอย่างมากมายทั่ว ๆ ไป  ไม่เฉพาะกับ พระเดชพระคุณหลวงปู่ของเราจ่ะ!
 
 
3. พ่อทำกรรมปาณาติบาตทั้งอดีตและปัจจุบัน เช่น กรรม “ล่าสัตว์” เมื่อตอนพ่อหนุ่ม ๆ ได้ตามมาส่งผล   จึงทำให้ถูกรถจักรยานยนต์เฉี่ยว ขณะกำลังออกกำลังกาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต
 
 
  • พ่อก็ได้ยินเสียงสวดมนต์ที่ลูกได้สวดมนต์ให้ท่านฟัง เพียงแต่ท่านขยับตัวไม่ไหว
 
  • ตายแล้วแบบหลับแล้วตื่นขึ้น  กลางวิมานทองของชั้น “จาตุมหาราชิกา”  เป็นเทพบุตรสุดหล่อสายยักษ์จ่ะ!
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้ท่านจ่ะ!   จึงทำให้ท่านมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้นกว่าเดิม , สุขสบายกว่าเดิมจ่ะ!
 
 
4. แม่เป็นโรค “หัวใจวายเฉียบพลัน”  เพราะ ...กรรมปาณาติบาต ที่แม่เคยฆ่าสัตว์ใหญ่เอาไว้ในอดีต   เรื่องราวมีอยู่ว่า   แม่ได้เกิดเป็นภรรยาของเศรษฐี , มักจะให้บริวารสั่งล้มสัตว์ใหญ่ทำอาหารเลี้ยงแขกที่มาจากต่างเมืองเสมอ ๆ ,  ด้วยวิบากกรรมนี้ จึงทำให้แม่เป็นโรคหัวใจวายเฉียบพลันและอายุสั้นจ่ะ!

 
  • แม่ตายแล้วใหม่ๆก็ไปเป็น “ภุมมเทวา” อยู่ช่วงหนึ่งต่อมาภายหลังก็ได้ไปเกิดเป็น “มนุษย์” แล้วจ่ะ! 
  • จึงไม่ได้รับบุญที่ลูกบวชคราวนี้
 
 
5. “แม่ใหม่” เป็นเส้นเลือดในสมองแตก และเป็นอัมพาตถึง 7  ปี  ได้รับทุกข์ทรมานมาก  เพราะ ...ชาติในอดีตเกิดในตระกูลมีฐานะ ก็มักจะเลี้ยงแขกที่มาเยี่ยมเยียนเป็นประจำ รวมทั้งต้องเลี้ยงลูกน้องบริวารในเรือนด้วย  จึงต้องสั่งฆ่าสัตว์ใหญ่คล้าย ๆกับแม่จริงของลูก จ่ะ!
 
 
  • ตายแล้วก็ไปเกิดเป็น “มนุษย์” ทันที  ในครอบครัวฐานะปานกลางค่อนข้างดี เป็นเด็กผู้หญิงเหมือน แม่จริง ที่เกิดเป็นผู้หญิงเหมือนกัน ในตระกูลที่มีฐานะปานกลางค่อนข้างดีเหมือนกันจ่ะ!
 
 
  • ที่ลูกกับแม่ใหม่รักกันเหมือน แม่ลูกจริงๆ  เพราะ ...ความเอ็นดูเกื้อกูลกันในปัจจุบัน   และเคยเกิดเป็นญาติกันบ้าง   เป็นแม่ลูกกันจริงๆบ้างจ่ะ! จึงมีความรักและผูกพันกันในชาตินี้
 
 
6. ความฝันของลูก และเพื่อนกัลยาณมิตร  ที่ฝันเห็น “พวงมาลัย” ลอยมาเหมือนกันก่อนขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์   เพราะ ...บุญเก่าที่เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะ มาเป็นทีมในอดีต บันดาลให้ฝันเห็นไปว่า  ชาตินี้จะต้องสร้างบารมีกันเป็นทีม ...เหมือนดอกไม้ที่ร้อยเป็นพวงมาลัย 
 
 
  • และลูกกับเพื่อนก็จะต้องทุ่มเทสร้างบารมีกันไปเป็นทีม  อย่างเต็มกำลังจ่ะ!
 
 
7. เพื่อนสนิทที่เป็นกัลยาณมิตรให้กับลูก  ก็เคยเป็นเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตรกันมาก่อนในอดีต , ในพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกทั้ง 2 เป็น “กุลบุตร” ที่เป็นลูกหลานของอำมาตย์ของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้เป็นสหายกัน และได้ชวนกันมาสร้างบารมีกับหมู่คณะ “แบบกองเสบียง” จ่ะ!  
 
 
  • ด้วยบุญที่เคยสร้างบารมีร่วมกันมา  จึงทำให้ชาตินี้ เพื่อนคนนี้ จึงมาทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้ลูกอีกเหมือนพุทธันดรที่ผ่านมาจ่ะ!
 
 
8. ลูกเคยเป็น “กองเสบียง” ดังกล่าวของหมู่คณะมา  ดังนั้นชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ทุ่มเทชีวิตจิตใจ สั่งสมบุญทุกบุญอย่างเต็มกำลังไปจนหมดอายุขัย 
 
 
  • แล้วอุทิศบุญไปให้บรรพบุรุษ , บุพการี  , หมู่ญาติบ่อยๆ ก็จะทำให้ท่านเหล่านั้นมีบุญทับทวี , อีกทั้งให้อธิษฐานจิตตามติดไป “ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์” อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 

http://goo.gl/50A4Q

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


     
Tag : โรคหัวใจ  โรค  เหล้า  เสียชีวิต  เส้นเลือดในสมองแตก  อุบาสิกา  อายุยืน  อัมพาต  อัมพฤกษ์  หลวงพ่อ  หลวงปู่วัดปากน้ำ  สัมมา อะระหัง  สร้างองค์พระ  สร้างพระธรรมกายประจำตัว  สร้างพระ  สมาธิ  สมอง  วัดพระธรรมกาย  ลาสิกขา  พระพุทธศาสนา  พนาวัฒน์  ฝันในฝันวิทยา  ฝันในฝัน  ปัจจัย  ปฏิบัติธรรม  

พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related