วุฒิการศึกษาไม่สำคัญเท่ากับคุณธรรมความดี

ตระกูลหนึ่ง มีเรื่องราวเล่าสืบกันมาว่า ในสมัยอยุธยาเมื่อครั้งที่พม่าเข้าโจมตีพระนคร บรรพบุรุษของตระกูลเกรงว่าสมบัติจะสูญหาย จึงได้ฝังดินไว้ พร้อมกับก่อสร้างสถูปไว้เพื่อเป็นเครื่องหมาย …คนรุ่นหลัง หลายต่อหลายคนพยายามจะไปขุดสมบัติ แต่ก็ไม่มีใครได้ไปสักคน …เรื่องนี้ จริงหรือไม่ …และเรื่องราวของนักรบแห่งกองทัพธรรม ผู้สละชีวิตทางโลก เพื่อจะเป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา… https://dmc.tv/a976

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 14 ก.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18272 ]
CASE  STUDY
วุฒิการศึกษาไม่สำคัญเท่ากับคุณธรรมความดี 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก รับราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัด ชัยนาท   เริ่มเข้าวัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2540 และได้มาเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาผ่านจานดาวธรรม 2 ปีเต็มแล้วค่ะ
 
    มีเรื่องที่บรรพบุรุษของลูกเล่าสืบต่อกันมาว่า ต้นตระกูลของลูกตั้งรกรากอยู่ที่จังหวัดอยุธยา เป็นตระกูลที่มีฐานะมั่งคั่ง มีทรัพย์สมบัติและข้าทาสบริวารมากมาย แต่ต่อมากรุงศรีอยุธยาถูกพม่ารุกรานจนแตกพ่าย ต้นตระกูลของลูกก็เกรงว่าทรัพย์สมบัติที่สั่งสมมาหลายชั่วอายุคน จะต้องมาสูญสิ้นไป จึงฝังสมบัติที่มีอยู่ทั้งหมดไว้ใต้ดิน โดยตัดสินใจขุดดินบริเวณป่าเปลี่ยวให้เป็นเนินสี่เหลี่ยม ปากหลุมมีเนื้อที่ประมาณ 25 ตารางวา แต่ขุดลึกลงไปหลายเมตร แล้วนำเงินทองเป็นจำนวนมากฝังกลบไว้ใต้ผืนดินนั้น พร้อมกับสร้างสถูปก่อทับพื้นที่นั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้คนรุ่นหลังทราบว่ามีทรัพย์สมบัติฝังอยู่ในที่นั้น
 
    ต่อมาเมื่อบ้านเมืองสงบลง ทายาทหลายรุ่นถัดมาต่างพากันไปขุดค้นตามคำบอกเล่าของบรรพบุรุษพยายามขุดครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ซึ่งก็แปลกมากค่ะ ที่พอไปถึงบริเวณดังกล่าว ทุกคนก็จะเกิดอาการง่วงและผล็อยหลับไปเสียทุกครั้ง กว่าจะตื่นมาอีกที ดวงตะวันก็คล้อยลับจากท้องฟ้าไปแล้ว ก็เป็นอันว่า ถึงเวลาต้องเก็บจอบเสียมกลับบ้าน เพราะไม่มีใครกล้าขุดยามฟ้ามืด จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีใครสามารถจะขุดขึ้นมาได้เลย พอมาถึงรุ่นของ คุณตา ท่านก็อยากจะลองไปขุดกับเขาอยู่เหมือนกัน แต่ก็ยังกล้าๆ กลัวๆ ต่อมาคุณตาจึงตัดสินใจนำที่ดินทั้งหมดไปถวายให้เป็นที่วัด ที่ดินผืนนี้จึงกลายมาเป็นที่ตั้งของวัดแห่งหนึ่งใน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาจนถึงปัจจุบัน
 
    ต่อมา น้องชายคนที่ 2 ของลูกก็ฝันว่า ได้ยินเพียงเสียงของคุณตา บอกกับเขาว่าจะนำทางไปขุดสมบัติ แล้วน้องชายก็นำจอบและเสียมเดินทางไปขุดสมบัติตามเสียงของคุณตาพร้อมกับญาติพี่น้องอีก 3 คน แต่เมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าว ก็กลับไม่พบอนุสาวรีย์แต่อย่างใด มีเพียงแท่งปูนสี่เหลี่ยมวางปิดทับผืนดินไว้ ครั้นพอจะลงมือขุด ก็มีงูเหลือมตัวใหญ่มหึมาโผล่ออกมา ทำให้ทุกคนตกใจกลัวอย่างมาก จากความฝันของน้องชายในครั้งนั้น ทำให้คนละแวกนั้น ต่างพากันเล่าลือถึงความเฮี้ยนของหลุมสมบัตินั้นอยู่บ่อยๆ
 
    น้องชายคนที่ 2 ของลูก มีอาชีพขายส่งสุราและเบียร์รายใหญ่ประจำจังหวัด แม้จะเรียนไม่สูงมาก แต่ก็ได้เป็นถึงระดับหัวหน้าฝ่ายขายของบริษัทเบียร์ชื่อดัง ลูกได้พยายามทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้น้องชายหลายครั้งด้วยความเป็นห่วง เคยบอกให้เขาเลิกอาชีพนี้ เพราะเกรงว่าน้องชายจะต้องไปรับกรรมในมหานรก แต่เขาก็ไม่สนใจ บอกกับลูกว่า “เขาอายุมากแล้ว ถ้าไม่ทำอาชีพนี้จะให้ไปทำอะไร” ปัจจุบันชีวิตของน้องชายยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น ธุรกิจค้าน้ำเมาที่ทำอยู่ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และนับวันก็จะยิ่งทำให้หลงผิดคิดว่า น้ำเมาเป็นของดีเพราะมีแต่สร้างกำไรให้เป็นกอบเป็นกำ ลูกจึงได้แต่อธิษฐานว่า “ขอให้เขาได้เข้าใจอะไรมากขึ้น  ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไปค่ะ”
 
    ตัวลูก มีลูกทั้งหมด 3 คน ลูกภูมิใจในตัวลูกๆ ค่ะ เพราะทุกคนล้วนมีความประพฤติดีและมีผลการเรียนดีเยี่ยม ดังนั้นที่ผนังบ้านของเรา จึงเต็มไปด้วยกรอบใส่ใบประกาศเกียรติคุณของลูก มีเยอะมากจนต้องเก็บใส่อัลบั้มเพราะไม่มีที่ว่างให้ติด
 
    โดยเฉพาะ ลูกชายคนสุดท้อง นั้น ก่อนที่จะตั้งท้องลูกชายคนนี้ ลูกรู้สึกแปลกใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไมถึงได้ชอบทำสื่อการเรียนการสอนที่เป็นรูปของพระภิกษุสงฆ์ในอิริยาบถต่างๆ มากเป็นพิเศษ ถึงขนาดได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนในการส่งสื่อการสอนเข้าประกวด ผลปรากฏว่าได้รางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด และ ขณะที่ตั้งท้อง ลูกก็จะชอบสวดมนต์นั่งสมาธิ(Meditation)มากๆ ทั้งที่ไม่เคยเข้าวัดหรือฝึกปฏิบัติจากที่ใดมาก่อนเลย  ต่อมาเมื่อเขาอายุได้ ๒ ขวบ ก็เล่นซุกซนลำพังประสาเด็ก จนพลัดตกลงไปในบ่อน้ำซึ่งมีความลึกพอที่เด็กจะจมดิ่งลงถึงก้นบ่อ กว่าน้องสะใภ้จะมาเห็นก็นานเป็นชั่วโมง น้องสะใภ้เกิดอัศจรรย์ใจมาก เมื่อพบว่าเขากลับนอนหงายตาแป๋วลอยแอ้งแม้งอยู่บนน้ำ น้องสะใภ้ตกตะลึงอยู่ครู่หนึ่งจากนั้นจึงรีบช่วยขึ้นมา ทำให้เขารอดมาได้อย่างเหลือเชื่อ ลูกชายคนนี้เป็นเด็กเรียนดีมาตลอด สอบเทียบ ม.ปลายได้ตั้งแต่ชั้นม.4 แล้วปีต่อมาก็สอบเอนทรานซ์ติดคณะวิศวะฯ เป็นที่เชิดหน้าชูตาของครอบครัว ลูกเองก็รักเขามากและก็คิดเสมอว่า ในอนาคตข้างหน้า จะได้เขานี่แหละเป็นที่จะพึ่งพาอาศัยในยามแก่เฒ่า  
 
แต่แล้ววันหนึ่ง  ก็มีอะไรบางอย่างทำให้ความคิดของลูกต้องเปลี่ยนไป
 
    ภาคฤดูร้อน ปี 2540 ลูกชายขออนุญาตมาอบรมธรรมทายาทที่วัดพระธรรมกาย ขณะนั้น เขาอายุเพียง 18 ปี พอจบโครงการแล้วสามเณรลูกชายก็ขอพักการเรียนเพื่อบวชศึกษาธรรมะต่ออีก 1 ปี ซึ่งลูกก็ไม่ขัดข้องแต่อย่างใด แต่เมื่ออยู่ครบปีแล้ว เขาก็มาขออนุญาตบวชต่อไปอย่างไม่มีกำหนดโดยให้เหตุผลว่าเพราะเกิดความซาบซึ้งในธรรมะและรักการปฏิบัติธรรมมาก พอสามเณรลูกชายพูดจบเท่านั้น แทนที่ตัวลูกกับสามีจะปีติใจ กลับรู้สึกเสียดายและเสียใจจนพูดไม่ออก เพราะเท่ากับว่าเป็นการตัดอนาคตการศึกษาทางโลก ลูกและสามีจึงไม่ยินยอมกับคำขอของสามเณรลูกชาย ได้พาญาติๆ มาตามท่านถึงที่วัด ขอร้องให้ลาสิกขากลับไปเรียนต่ออยู่หลายครั้ง แต่ถึงจะรบเร้าท่านอย่างไร ท่านก็ยังคงยืนยันหนักแน่นว่าจะขอบวชสร้างบารมีต่อไป จนลูกต้องแอบร้องไห้อยู่นานหลายเดือนด้วยความคิดถึงและเป็นห่วงท่านมาก สิ่งที่กังวลก็คงเหมือนกับแม่ทั่วๆไป ที่ปรารถนาจะเห็นลูกประสบความสำเร็จในชีวิต และมีหน้าที่การงานมั่นคง
 
    ลูกมาสะดุดใจคำพูดของท่านที่บอกลูกว่า “วุฒิการศึกษาไม่สำคัญเท่ากับคุณธรรมความดี” ลูกมาคิดดูก็เห็นจริงอย่างที่ท่านว่า เพราะอันที่จริงลูกก็ไม่ได้หวังอะไรมากกว่าให้เขาเป็นคนดี ยิ่งพอทราบว่าทางวัดก็สนับสนุนให้มีสถาบันการศึกษาที่พร้อมจะรองรับพระภิกษุสามเณรอย่างเต็มที่ สุดท้ายเมื่อลูกจนด้วยเหตุผล ก็เลยต้องจำใจและจำยอมให้ท่านบวชต่อไป  แต่ลูกมีความสงสัยตลอดเวลาและอยากจะรู้เหลือเกินว่า อะไรที่ทำให้ท่านตั้งใจบวชตลอดชีวิตโดยไม่ลังเลใจ ในระหว่างนั้นลูกจึงแวะเวียนมาเยี่ยมท่านเรื่อยๆ  จากการที่ลูกได้เข้าวัดอย่างสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง แล้ววันหนึ่งก็ทำให้ลูกเริ่มเข้าใจ และยิ่งได้ไปปฏิบัติธรรมด้วยแล้ว ในที่สุดลูกก็สิ้นความสงสัยด้วยตนเอง แล้ววันที่ลูกปลื้มใจที่สุดในชีวิตก็มาถึง วันนั้นเป็นวันอาทิตย์ต้นเดือน ลูกได้ตั้งจิตอธิษฐานถวายสามเณรลูกชายต่อหน้ารูปหลวงปู่วัดปากน้ำ ให้ได้ทำหน้าที่สืบทอดอายุพระพุทธศาสนา เป็นเนื้อนาบุญแก่ชาวโลกทั้งหลาย และตัวลูกเองก็ตั้งความปรารถนาจะอาศัยเกาะชายผ้าเหลืองของท่านไปด้วย
 
    ปัจจุบันท่านบวชเป็นพระภิกษุวัดพระธรรมกายมาได้ 8 พรรษาแล้วค่ะ ระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ท่านก็ได้รับความไว้วางใจจากหมู่คณะให้ไปเผยแผ่ธรรมะและกำลังศึกษาต่อด้านพระพุทธศาสนาในมหาวิทยาลัย  กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นค่ะ ทุกวันนี้ลูกภูมิใจมากค่ะที่ได้ทราบข่าวว่าท่านเรียนดีจนกระทั่งได้รับทุนการศึกษาจากทางมหาวิทยาลัยทุกปี เพราะลูกอยากให้ท่านได้เป็นพระแท้ ได้ทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลกค่ะ
 
คำถาม
 
1. สมบัติที่ต้นตระกูลนำไปฝังนั้นมีจริงไหมคะ ถ้ามีจริงลูกควรทำอย่างไรกับสมบัติชิ้นนี้ เหตุใดคนในตระกูลหลายๆชั่วคนที่ไปขุด ต่างง่วงและหลับใหลไม่ได้สติคะ คุณตาของลูกได้มาเข้าฝันน้องชายคนที่ 2 จริงหรือไม่ หากเป็นจริง งูเหลือมตัวใหญ่ที่น้องชายเห็นคืออะไร เป็นงูที่เฝ้าสมบัติไว้ใช่ไหมคะ ครอบครัวของลูกมีใครที่เป็นเจ้าของบุญสมบัติชิ้นนี้ไหมคะ
 
2. คุณตาของลูกละโลกไปแล้วท่านไปอยู่ที่ไหน ในวันที่ท่านเสียชีวิต คุณแม่ของลูกเดินทางมาดูใจคุณตาไม่ทันเพราะย้ายไปอยู่ขอนแก่น ภายหลังเสร็จงานฌาปนกิจท่านแล้ว คุณตาก็มาเข้าสิงร่างหลานสะใภ้ บอกว่าท่านรอคุณแม่ของลูกมาหลายวันแล้ว จนต้องนิมนต์พระมาทำพิธี ท่านจึงยอมออกจากร่าง ท่านมาเข้าสิงร่างหลานสะใภ้จริงหรือไม่ ถ้าจริง ท่านต้องการอะไรคะ
 
3. น้องชายคนที่ 2 ของลูก ทั้งๆที่ประกอบมิจฉาอาชีวะ แต่กลับมีชีวิตที่ดีวันดีคืน เป็นเพราะมีบุพกรรมอย่างไรคะ ลูกจะช่วยน้องชายให้เขาเลิกขายน้ำเมาได้อย่างไรคะ   คนที่ขายน้ำเมาแต่ก็มีฐานะร่ำรวยเช่นนี้ควรจะเป็นกัลยาณมิตรให้เขาอย่างไรคะ
 
4. ก่อนที่ลูกจะตั้งท้องลูกชายคนสุดท้อง เหตุใดลูกจึงชอบทำสื่อการสอนเป็นรูปของพระภิกษุมาก และพอตั้งครรภ์ลูกชายคนนี้ลูกก็รักการสวดมนต์นั่งสมาธิเป็นชีวิตจิตใจ  เป็นเพราะอะไรคะ
 
5. เหตุใดลูกชายคนสุดท้อง ขณะที่ตกน้ำเมื่ออายุประมาณ 2 ขวบจึงไม่จมน้ำ บุญอะไรอุ้มไว้คะ หลายคนเชื่อกันว่านางเงือกในบ่อน้ำนั้นช่วยไว้  จริงหรือไม่คะ ถ้าจริงเหตุใดถึงช่วยท่านไว้คะ
 
6. บุพกรรมใดที่ทำให้ตัวลูกและสามี ได้ลูกที่ดีมาเกิดในตระกูลทุกคน โดยที่ลูกไม่เคยต้องเคี่ยวเข็ญการเรียนของพวกเขาเลย ลูกแต่ละคนมีบุพกรรมใดที่ทำให้มีสติปัญญาดี และบุญอะไรที่ทำให้ลูกชายคนแรก และพระลูกชายได้รับทุนการศึกษาคะ
 
7. การที่ลูกและญาติๆ เคยรบเร้าให้พระลูกชายสมัยยังเป็นสามเณรลาสิกขาอยู่หลายครั้ง จะมีวิบากกรรมอะไรติดไปในภพเบื้องหน้าไหมคะ ถ้ามีจะแก้ไขได้อย่างไรคะ และการที่ลูกอธิษฐานจิตถวายลูกชายกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ ลูกจะได้บุญและอานิสงส์อย่างไรบ้างคะ
 
8. คุณพ่อของลูก, และคุณพ่อคุณแม่ของสามี ทุกท่านเป็นโรคเบาหวานและความดันเหมือนกันเลยค่ะ แต่พ่อของสามีเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นเพราะบุพกรรมใดคะ แต่ละท่านละโลกแล้วไปไหน ได้รับบุญจากการสร้างพระที่ทำไปให้หรือไม่ มีข้อความฝากมาถึงลูกและพระลูกชายบ้างไหมคะ
 
9. ลูกมีบุพกรรมอะไรที่มีญาติและคนรอบข้างคอยขัดขวางในการมาวัด  สามี,ลูกชายคนแรกและลูกสาวคนที่สองของลูก ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการสร้างบุญมากนัก พวกเขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาบ้างไหมคะ และควรทำอย่างไรให้ครอบครัวของลูกได้เข้ามาสร้างบารมีกับหมู่คณะทุกคนคะ
 
10. ตัวลูกคงจะเหมือนกับแม่พิมพ์ของชาติคนอื่นๆ บางท่าน   ที่  ไม่ได้สอนแต่เพียงวิชาทางโลก แต่ยังทำหน้าที่เป็นครูผู้นำให้เด็กๆได้รู้จักธรรมะผ่านจานดาวธรรมและการสอบธรรมะทางก้าวหน้า  ทำอย่างนี้จะได้อานิสงส์อย่างไรบ้างเจ้าคะ
 
11. ลูกและพระลูกชายเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ ท่านเคยบวชและเข้าถึงพระธรรมกายไหมคะ มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม และความปรารถนาที่ท่านจะเป็นพระมหาด๊อกเตอร์ ทรงอภิญญา ทำวิชชากับคุณครูไม่ใหญ่จะสำเร็จหรือไม่คะ
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. สมบัติที่ต้นตระกูลนำไปฝังไว้นั้นมีจริงจ่ะ!  ...เป็นแก้ว, แหวน , เงินทอง  มีจำนวนมากพอสมควร  
 
 
  • คนที่ไปขุดแม้เป็นคนในตระกูล   หากไม่มีบุญที่ครอบครองของนี้   ภุมมเทวาที่มีหน้าที่เฝ้าสมบัติอยู่   เขาก็จะใช้มนต์บันดาลให้เกิดอาการต่าง ๆ  เช่น  ง่วงหลับใหลไม่ได้สติ เป็นต้น จ่ะ!  
 
  • คุณตาของลูกได้มาเข้าฝันน้องชายคนที่ 2 จริงจ่ะ! 
 
 
  • งูเหลือมใหญ่ ในฝันนั้น ก็คือสมบัติ หมายความว่า  ถ้าจับได้ก็เป็นสมบัติ  เป็นวิชาบังบด ที่เขาบดบังให้เห็นเป็นอย่างนั้น จะได้กลัว แต่ถ้าใครเป็นเจ้าของก็จะเห็นเป็นสมบัติ ถ้าไม่ใช่เจ้าของก็จะเห็นเป็น “งู” จ่ะ!
  • เจ้าของสมบัตินี้ยังไม่ได้มาเกิดจ่ะ!
 
 
2. คุณตาตายแล้วก็ไปเป็น “ภุมมเทวา” ชั้นดี   แต่ไม่ได้มาเฝ้าสมบัติตรงนี้จ่ะ!  
 
 
  • หลังงานศพแล้ว   ท่านก็มาเข้าหลานสะใภ้จริงจ่ะ! เพราะต้องการจะมาเจอลูกสาวสุดที่รัก  เพื่ออำลาจ่ะ!  ...ไม่ได้ต้องการอะไรเป็นพิเศษ !
 
3. น้องชายคนที่ 2 ของลูกขายน้ำเมา  แต่ดีวันดีคืน  เพราะ...ทานอดีตที่ได้ทำไว้มาส่งผล   แต่เมื่อทำบุญแล้วก็ไม่ได้อธิษฐานจิตล้อมกรอบเอาไว้   จึงทำให้พลัดมาประกอบมิจฉาวาณิชชาจ่ะ!
  
 
การที่จะเป็นกัลยาณมิตรให้ผู้ค้าน้ำเมาแล้วร่ำรวยนั้น   ก็ไม่ใช่ง่าย เพราะเขายังไม่เห็นโทษภัยทั้งปัจจุบันและในอบาย   ตลอดจนภัยในสังสารวัฏ
 
 
  • แต่ถ้าเป็นน้องชายเราหรือใครก็ตาม , เราก็ควรแนะนำเขาไปตามที่ได้ศึกษามา   ด้วยใจที่เยือกเย็นและอดทน   สักวันหนึ่งเมื่อบุญเก่าของเขาตามมาทัน ก็จะโปรดได้ ทำให้เขาได้คิดและคิดได้จ่ะ!
 
 
4. ก่อนที่ลูกจะตั้งท้อง ลูกชายคนสุดท้อง   ลูกชอบทำสื่อการสอนเป็นรูปพระภิกษุมากนั้น   ก็เป็น “บุพนิมิต” ที่จะได้ลูกชายที่มีบุญได้เคยบวชเป็นพระมาเกิดจ่ะ! 
 
 
  • พอตั้งครรภ์ลูกชายคนนี้  ก็ทำให้ ลูกรักการสวดมนต์และนั่งสมาธิ   เพราะลูกชายเป็นผู้มีบุญบารมี  มาเกิด   จึงทำให้แม่เกิดความรู้สึกรักการสวดมนต์และนั่งสมาธิมากจ่ะ!
 
 
5. เมื่อลูกชายคนสุดท้อง  ตอนอายุ 2 ขวบ  ตกน้ำแล้วไม่จมน้ำเพราะ  ...บุญที่เคยบวชพระในอดีตมาอุ้มไว้   อีกทั้งไม่มีกรรมที่เคยฆ่าคนในน้ำด้วยจ่ะ! 
  • ไม่มีและไม่เกี่ยวกับ “นางเงือก” มาช่วยไว้จ่ะ!
 
 
6. ลูกและสามีได้ลูกที่ดีมาเกิดในตระกูล      ไม่ต้องเคี่ยวเข็ญเรื่องการเรียนเลย       เพราะ...ในอดีตลูกและสามีได้อธิษฐานมาว่าให้ได้ลูกชายและลูกสาวที่ดีมาเกิด      และที่ทุกคนเรียนดีเพราะ     ใฝ่การศึกษามาข้ามชาติจ่ะ!  
 
 
  •  ลูกชายคนแรกและพระลูกชายได้ทุนการศึกษา   เพราะมีทานบารมีเรื่องการสนับสนุนเรื่องการศึกษา
 
 
7. การที่ลูกและญาติ ๆ  ได้รบเร้าให้พระลูกชายลาสิกขาตั้งแต่เป็นสามเณรหลายครั้ง ก็จะมีวิบากกรรมบ้าง   แต่ถ้าพูดให้ท่านเข้าใจด้วยเหตุผล  ด้วยความรักและเป็นห่วงแบบพ่อ-แม่รักลูก และไม่ได้มีผรุสวาจา  ด่าว่าพระหรือหมู่คณะ   ก็จะไม่มีวิบากกรรมใด ๆ จ่ะ! 
 
 
  • ถ้ามีบ้างก็ให้ไปขอขมาพระหรือคระสงฆ์   ก็จะไม่มีวิบากจ่ะ!  
 
 
  • การที่ลูกอธิษฐานจิต  ถวายพระลูกชายกับพระเดชพระคุณหลวงปู่นั้น   ก็จะเป็นบุญใหญ่ในระดับอุปบารมีชั้นเยี่ยม เพราะลูกชายก็เกิดจากเลือดเนื้อของพ่อ-แม่    
 
 
  • บุญนี้ก็จะทำให้ปิดอบายภูมิ   และได้เป็นญาติพระศาสนา จะได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย   และจะได้อภิชาตบุตรมาเกิดจ่ะ!
 
 
8. คุณพ่อของลูก , คุณพ่อ-คุณแม่ของสามี ท่านเป็นโรค “ความดัน” และ “เบาหวาน” เหมือนกัน   เพราะ  ...กรรมในอดีตที่ฆ่าสัตว์ทำอาหารมาส่งผลจ่ะ!  
 
 
  • พ่อของสามีเสียชีวิตด้วย “มะเร็งในเม็ดเลือดขาว” เพราะ ...กรรมในอดีตชาติ  ได้ “ฉ้อราษฎร์บังหลวง”  โดยเป็นข้าราชการแล้วรับสินบนอยู่เป็นประจำ   กรรมนี้ตามมาส่งผลจ่ะ!  
 
 
  • ตายแล้วก็ไปเป็น “ภุมมเทวา” ระดับกลาง   อยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว  ก็มีสภาพที่ดีขึ้นในทุกด้านจ่ะ!  
  • ท่านปลื้มใจที่ส่งบุญไปให้ท่านจ่ะ!
 
 
9. ลูกมีคนรอบข้างและหมู่ญาติขัดขวางการมาวัด   เพราะขาดบุญชวนคนทำความดีในอดีตจ่ะ!   แต่ชาตินี้ได้แก้ผังใหม่ด้วยการชวนคนทำความดี   ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องจ่ะ!
 
 
  • สามี-ลูกชาย คนแรก  และลูกสาวคนที่ 2  ก็เคยสร้างบุญกับหมู่คณะมา   แต่ไม่ต่อเนื่องจ่ะ!  
  • ลูกก็ต้องเป็นกัลยาณมิตรให้ทุก ๆ คน  ด้วยความเยือกเย็นและอดทน  ในการให้เหตุผลจ่ะ!   สักวันหนึ่งบุญเก่าของทุกคนที่ทำไว้ส่งผล   ก็จะทำให้หันมาเข้าวัดสร้างบารมีจ่ะ!
 
 
10. การที่ลูกได้สนับสนุนให้เด็กได้เรียนรู้ทางโลกและทางธรรมเช่นเดียวกับแม่พิมพ์-พ่อพิมพ์ของชาตินั้น  
 
 
  • ก็จะมีอานิสงส์ คือ  ...จะทำให้ลูกได้เป็นบัณฑิตนักปราชญ์  ทั้งทางโลก  และ ทางธรรม   และจะมีพวกพ้องบริวารที่ดี   ทั้งตอนเป็นมนุษย์และเป็นทิพย์จ่ะ!  จะมีสิ่งแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการสร้างบารมีของลูก  ในภพชาติต่อ ๆ ไปจ่ะ!
 
 
11. ลูกและพระลูกชายเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา   โดยพระลูกชายในพุทธันดรที่ผ่านมา   ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช   และได้บวชตลอดชีวิต ,  ปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงพระธรรมกาย  , โดยมีหน้าที่ “เผยแผ่” ธรรมะไปทั่วโลกจ่ะ! 

 
  • ส่วนตัวลูกก็เป็น “กองเสบียง” และสนับสนุนการเผยแผ่ธรรมจ่ะ!  
 
 
  • ในอดีตพระลูกชายก็มีปัญญามาก   มีกำลังบุญถึงในสิ่งที่ท่านปรารถนา   ขึ้นอยู่กับว่าในปัจจุบัน   ถ้าท่านมีความตั้งใจจริงและมีความเพียร   ก็อยู่ในวิสัยที่ท่านจะได้จ่ะ!   แต่อย่าประมาทในการดำเนินชีวิตในเพศสมณะก็แล้วกัน  
 
  • ชาตินี้เรามาเจอกันอีก   ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่   แล้วอธิษฐานจิต   ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์   อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 

http://goo.gl/ysnVT

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related