รักนี้...ต้องหวง

คุณพ่อของเธอ เป็นคนดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ขยันขันแข็ง จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเทศมนตรี หลายสมัย …คุณแม่ของเธอ แต่ก่อนเป็นคนชอบทำบุญ เลี้ยงดูลูก 4คน ให้อยู่ในระเบียบ แต่เมื่ออายุมาก ป่วยเป็นเบาหวาน เริ่มมีอาการสมองเสื่อม ก็กลายเป็นคนไม่ยอมทำบุญ … https://dmc.tv/a969

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 21 ก.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18270 ]
CASE   STUDY
รักนี้......ต้องหวง 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพสูงสุด
 
    ลูก เป็นนักเรียนประจำของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  ตั้งแต่วันแรกที่เปิดโรงเรียนจนถึงปัจจุบันแบบนั่งอยู่ในห้องส่งตลอดค่ะ ลูกมีความสุขมาก จนอดไม่ได้ที่จะนึกถึงบุคคลที่เคารพรักและห่วงใย ลูกติดจานดาวธรรมให้ที่ทำงานของคุณพ่อ และที่บ้านพี่ชาย(ตั้งแต่จานรุ่นแรกๆ) ลูกจึงอยากให้ทุกคนได้ฟังเรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวเขาบ้าง จึงกราบขอความเมตตาจากคุณครูไม่ใหญ่  โปรดฝันในฝันเรื่องของครอบครัวลูกให้ด้วยค่ะ 
 
    คุณพ่อ เป็นลูกชายคนโต  กำพร้าแม่ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ คุณปู่ จึงแต่งงานใหม่ มีลูกอีก 6 คน  ซึ่ง แม่เลี้ยงของคุณพ่อ ก็คือ น้าสาวแท้ๆของคุณแม่ของลูกนั่นเอง  ชีวิตของคุณพ่อน่าจะสุขสบายเพราะเป็นลูกชายเจ้าของร้านขายทอง  แต่หลังจากมีน้องต่างมารดาเพิ่มขึ้นมาอีก 6 คน ชีวิตก็เปลี่ยนไป ท่านต้องทำงานสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเอง ตั้งแต่อายุ 15 ปี ทำให้คุณพ่อรู้จักสอนตัวเองมาตลอด แม้ท่านจะไม่เคยบวช แต่ท่านก็ไม่เคยแตะต้องเหล้าบุหรี่ อบายมุขใดๆเลย ท่านมีความเคารพรักเทิดทูน และกตัญญูต่อคุณปู่มาก ยกย่องเชิดชูคุณธรรมของคุณปู่ให้ปรากฏ  จนได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์   คอยไปดูแลสุขภาพของคุณปู่เสมอ ต่อมาคุณปู่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และได้จากไปด้วยวัย 82 ปี
 
    คุณพ่อขยันทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ได้เงินเท่าไรก็ให้ คุณแม่ เก็บหมด  ตั้งแต่แต่งงานจนถึงปัจจุบัน  คุณพ่อจะมอบเงินให้กับมือคุณแม่เองทุกครั้ง  พร้อมกับพูดว่า “เงินนี้ พี่มอบให้น้อง เป็นของน้องแล้ว น้องจะเอาไปทำอะไรก็ได้ แล้วแต่น้อง ตามใจน้อง”   ซ้ำ 4 ครั้ง จึงมอบให้คุณแม่ คุณพ่อได้เป็นผู้ดำเนินกิจการปั๊มน้ำมันสามทหาร ตั้งแต่อายุประมาณ 30 ปี ขายน้ำมันให้ทางราชการเป็นส่วนใหญ่ ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ จนได้รับเลือกตั้งเป็นเทศมนตรี  ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2520  ถึง  2528  ติดต่อกันเป็นระยะเวลา  9  ปี  แต่แล้วในช่วงเดือนสิงหาคม  2525  ได้เกิดไฟไหม้ปั๊ม  คุณพ่อต้องแก้ปัญหาและรับภาระหนี้สินมากมาย  แต่ก็ไม่เคยปริปากบอกคุณแม่เลย  ซ้ำยังปิดบังคุณแม่ตลอดเพื่อให้คุณแม่สบายใจ 
 
    คุณแม่ ชอบทำบุญ เวลาทำบุญ จะใจใหญ่ไม่เสียดาย เมื่อแต่งงานกับคุณพ่อแล้ว ถูกแม่เลี้ยงของคุณพ่อ  ดุด่าว่ากล่าว  บางครั้งก็ทุบตี  ในขณะที่คุณแม่มีลูกเล็ก ๆ ได้ถูกกีดกันเรื่องอาหารบ้าง  จนคุณแม่ทนไม่ไหว จึงปรึกษาคุณพ่อพาลูกๆหนีไปอยู่ฝั่งตรงข้าม แยกบ้านออกมาอยู่ตามลำพัง ตัดความเกี่ยวข้องกับญาติพี่น้องทั้งหมด  ด้วยความคิดว่า “เจ็บแล้วต้องจำ” และยังห้ามคุณพ่อและลูก ๆ ทุกคน ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวหรือพูดคุย กับทุกคนที่บ้านคุณปู่อย่างเด็ดขาด
 
    คุณพ่อจะยกให้คุณแม่เป็นใหญ่ในบ้าน เพราะยอมรับคุณแม่ว่า เลี้ยงลูกอบรมสั่งสอนด้วยตัวเอง และรับภาระงานบ้านทั้งหมด อีกทั้งประหยัด  อดออมทุกเรื่อง  พร้อมๆ กับดูแลลูกทั้ง  4  ที่โตไล่เลี่ยกัน  โดยไม่เคยมีคนรับใช้  คุณแม่จะเดินไปส่งข้าวกลางวันของลูกๆ ที่โรงเรียนด้วยตัวเอง ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 2-3 ก.ม. ทั้งสองโรงเรียน  เพราะแยกหญิง-ชาย เพื่อให้ลูกๆได้ทานอาหารดีๆ มีประโยชน์    คุณแม่จะมีระเบียบมาก เช่น ทีวี  ท่านต้องเปิดให้ถึงจะได้ดูกัน  ท่านจะแบ่งงานในบ้านให้ลูกๆทำ และถ้าลูกทำผิดไม่ว่าเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่   แม่จะต้องเรียกลูกๆมาซักความ จนลูกยอมรับผิด  ท่านจะมีประโยคมาตรฐานของท่านให้ลูกคนที่ทำผิดพูดตาม   เช่น “โอ๊ตเป็นผู้ทำจานแตกเอง ต่อไปจะไม่ทำอีก ถ้าทำอีกจะให้แม่ตี แล้วทีนี้จะจำเอาไว้” ต้องทวนประโยคเดิมนี้ถึง 4 ครั้ง  เวลาคุณแม่อารมณ์ดี ลูกถามว่า ทำไมต้องพูดซ้ำถึง 4 ครั้ง  คุณแม่ตอบว่า เพราะมีลูก 4 คน
 
    คุณแม่ยึดติดลูก ๆ มาก หวงลูกทุกคน หวงแม้กระทั่งพ่อ  ไม่ให้คุณพ่อมาใกล้ชิดลูกหรือพูดคุยกับลูกเวลาแม่ไม่อยู่    ท่านจะไม่ยอมให้ลูกคนใดจากไปไหนเลย  ท่านจึงเสียใจมากเมื่อพี่ชายจากไปมีครอบครัว    ส่วนตัวลูกก็จากท่านมาอยู่วัด   
 
    ลูกชวนพ่อแม่มาวัดพระธรรมกายเมื่อประมาณปี 2520  -  2521 ท่านมาเพียงไม่กี่ครั้ง แล้วก็ไม่ยอมมาอีก อ้างว่าไกล ได้ร่วมบุญหล่อหลวงปู่ทองคำครั้งแรก  สร้างวิหารหลวงปู่  และสร้างพระธรรมกายประจำตัว  แม่ศรัทธาหลวงปู่มาก  แรกๆ แม่ก็ยังทำบุญด้วยทุกครั้งที่ลูกบอก ด้วยหวังว่าลูกจะกลับไปอยู่บ้าน แต่ลูกก็มีมโนปณิธานที่จะสร้างบารมีกับหมู่คณะไปจนถึงที่สุดแห่งธรรม เมื่อแม่ไม่สมหวังก็ไม่ยอมทำบุญด้วยอีกเลย 
 
    ขณะนี้คุณแม่อายุได้  71  ปีแล้ว  ท่านเปลี่ยนไปมาก  จากคนที่ทำบุญง่ายกลายเป็นไม่ยอมทำบุญ  แม่เป็นโรคเบาหวาน  และเริ่มมีอาการสมองเสื่อม จะพูดอะไรก็นึกไม่ออก  หงุดหงิดง่าย  ต้องให้พาไปนั่งรถเล่นนอกบ้าน เกือบทั้งวัน ไม่ค่อยยอมพูด ไม่ค่อยยอมกิน และไม่ค่อยยอมเดิน ลูกชวนน้องสาวและน้องชาย ให้ส่งเงินมาสร้างพระธรรมกายประจำตัว ภายในมหาธรรมกายเจดีย์  จารึกชื่อให้แม่เพิ่มอีก 1 องค์  แต่ไม่กล้าบอกแม่  เพราะถ้าแม่ทราบท่านจะมีอาการหงุดหงิดทุกครั้งที่พูดเรื่องทำบุญ วันรุ่งขึ้นแม่หกล้มหน้ากระแทกพื้น เป็นแผลใกล้ตาซ้าย  เส้นเลือดฝอยแตก บวมมากจนลืมตาไม่ได้ ลูกกลับไปเยี่ยมและซื้อเต่า ตะพาบน้ำไปให้ท่านปล่อย ท่านดีใจ  แต่ขอนั่งดูอยู่ในรถ แม่ยอมอธิษฐานแต่ไม่ยอมให้ปัจจัย แม่บอกว่า  “ปล่อยไปแล้วไง” ลูกพยายามบอกให้ท่านนั่งสมาธิ(Meditation)   นึกถึงองค์พระที่ให้แม่ติดตัวไว้ และบอกว่าสร้างพระให้แม่แล้ว พร้อมกับนำภาพองค์พระจารึกชื่อแม่ที่ฐานพระให้แม่ดูด้วย แม่พูดว่าแม่อนุโมทนาบุญด้วยเท่านั้น แต่ไม่ยอมควักกระเป๋าทำบุญเองเลยค่ะ 
 
    ตัวลูกเอง อยู่ในท้องแม่นานถึง 11 เดือน ลูกต้องย้ายจากโรงเรียนคริสต์ต่างจังหวัดไปเรียนโรงเรียนคริสต์ในกรุงเทพฯ ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ แต่พอเข้ามหาวิทยาลัยปี 1 ได้รู้จักชมรมพุทธฯ ลูกไม่รู้จักแม้กระทั่งคำว่า “ทำวัตร” แต่ก็เข้าไปร่วมกิจกรรมอย่างเต็มตัว จนเป็นประธานชมรมพุทธฯ ที่เป็นผู้หญิงคนแรก ติดต่อกัน 2  ปี
 
    พี่ชายคนโตกับพี่สะใภ้ มีลูกแฝด 3  เป็นหญิง 2  ชาย  1 ที่เกิดจากการทำกิฟท์ แม่ของลูกสั่งไว้ว่าอย่ามาให้เห็นหน้าเด็ดขาด  ขณะนี้หลานแฝดทั้ง 3 คน อายุได้  9  ขวบแล้ว น่ารักมาก  ชอบดู DMC   และทุกคนสร้างพระประจำตัวแล้วค่ะ 
 
คำถาม
 
1. คุณปู่ตายแล้วไปไหนได้รับบุญที่ลูกหลานอุทิศไปให้หรือไม่
 
2. คุณย่าแท้ ๆ  มีกรรมใดจึงอายุสั้น เพียง 39 ปี ท่านไปอยู่ที่ใด ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่คะ 
 
3. คุณพ่อต้องทำงานหนักมากจนอายุมากแล้วก็ยังมีหนี้สินเพราะวิบากกรรมใดคะ จะแก้ไขได้อย่างไร     คุณพ่อสร้างบุญกรรมร่วมกับคุณแม่มาอย่างไร จึงยอมตามใจคุณแม่มาตลอด 
 
4.  คุณแม่กับคุณย่าใหม่ทำกรรมใดร่วมกันมาจึงต้องมาเป็นศัตรูกัน
 
5. เหตุใดระยะหลังคุณแม่ไม่ยอมทำบุญเลย เป็นเพราะอาการทางสมองหรือความตระหนี่คะ กรรมใดทำให้ท่านป่วยเช่นนี้ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร จะมีวิธีใดที่จะช่วยให้ท่านชอบทำบุญ และไม่เสียดายเหมือนก่อน
 
6. ทำไมแม่จึงรักลูกๆ มาก  แม้แต่พ่อก็ไม่อยากให้เข้าใกล้   และไม่อยากให้ลูกทุกคนจากไปไหน   แม้ลูกจะมาอยู่วัดเอาบุญให้แม่  แม่ก็ไม่เข้าใจ  ลูกควรทำอย่างไรคะ
 
7. พี่ชายและพี่สะใภ้มีโรคประจำตัวที่ยังรักษาไม่หาย จะมีสิทธิ์หายขาดในชาตินี้หรือไม่ จะต้องแก้ไขอย่างไร   
 
8. หลานแฝดทั้ง 3 คน ทำกรรมร่วมกันมาอย่างไรจึงได้มาเกิดพร้อมกันและเพราะวิบากกรรมใด  จึงไม่ได้รับการยอมรับจากย่าแท้ ๆ เลย   โตขึ้นคนที่เป็นชายเขาจะมีบุญได้บวชบ้างไหมคะ
 
9. คุณยายของลูกเป็นโรคสมองฝ่อ  ตายเมื่ออายุประมาณ 74  ปี  ท่านไปอยู่ที่ใด  ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่คะ   น้าสาวเป็นเบาหวานและโรคหัวใจ ได้ร่วมบุญมาทุกครั้งที่ลูกไปบอก  และเสียชีวิตในปี 2547 เมื่ออายุได้  67  ปี  ด้วยโรคไตวาย  ขณะนี้ไปอยู่ภพภูมิใด ได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่คะ 
 
10. ครอบครัวของลูก (พ่อ แม่ พี่ชาย พี่สะใภ้ น้องสาว น้องชาย) รวมทั้งหลานแฝดทั้งสามคน  เคยมีสายบุญสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรหรือไม่คะ
 
11. ลูกมีน้องชายทางธรรมที่คอยช่วยเหลือและเป็นกัลยาณมิตรให้กันมาตลอด  แต่ด้วยวิบากกรรมใดจึงทำให้เส้นทางการสร้างบารมีของเขาต้องห่างกันออกไป  และจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร  เพื่อให้เขาถึงเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ (ขณะนี้ได้มาบวชรุ่นเข้าพรรษา)  เราเคยเป็นกัลยาณมิตรกันมาอย่างไร เขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะอย่างไร มีหน้าที่อะไรคะ
 
12. กรรมใดทำให้ลูกต้องอยู่ในท้องแม่นานถึง 11 เดือน  ต้องไปเรียนในโรงเรียนคริสต์ตลอด แต่แล้วก็มาเป็นประธานชมรมพุทธฯได้เพราะเหตุใด
 
13. ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาในรูปแบบใด ทำไมสุขภาพไม่แข็งแรง  ทำไมจึงอยากเป็นพระ จนได้เรียนภาษาของพระ คือภาษาบาลี   ผลการปฏิบัติธรรมของลูกในอดีตเป็นอย่างไรบ้าง และลูกจะสามารถประสบความสำเร็จได้ตามที่ตั้งใจไว้ให้ ถึง ประโยค 10 ได้หรือไม่คะ  
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อสูงสุด
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. คุณปู่ตายแล้วก็ไปเป็น “ภุมมเทวาชั้นดี” ด้วยบุญที่ทำตามประเพณีและสงเคราะห์ญาติ    ...ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้วจ่ะ!
 
 
2. คุณย่าแท้ ๆ “อายุสั้น” เพียง 39 ปี  เพราะ ...กรรมในอดีตที่ฆ่าสัตว์ใหญ่  เช่น  วัว , ควาย   เพื่อทำอาหารเลี้ยงแขกและเลี้ยงคนเป็นประจำ 
 
 
  • ตายแล้วก็ไปเกิดใหม่เป็น “มนุษย์” แล้วจ่ะ!  
  • ไม่ได้รับบุญที่อุทิศไปให้จ่ะ!
 
 
3. คุณพ่อต้องทำงานหนักมากแม้อายุมากแล้ว   แถมยังมีหนี้สิน  เพราะ  ... กำลังทานบารมีในอดีตหย่อน   และมักจะมีความเชื่อว่า จะมีเงินต้องขยันและทำงานหนักเท่านั้น กับเมื่อทำบุญแล้วมักจะเสียดายในภายหลังจ่ะ!  
 
 
  • จะแก้ไขในปัจจุบันก็ต้องทำบุญทุกบุญให้มาก ๆ    และจะต้องปีติยินดี ทั้งก่อนทำ , กำลังทำ , และภายหลังจากทำไปแล้ว 
 
 
  • พ่อรักแม่มากในปัจจุบัน  จึงยอมตามใจแม่ทุกอย่าง  กับเคยเป็นสามี – ภรรยากันมาในอดีตหลายชาติ   และก็รักแม่มากเหมือนชาตินี้จ่ะ!
 
 
4. คุณแม่กับคุณย่าใหม่ไม่ค่อยถูกกัน  เพราะ ...เหตุในปัจจุบันเป็นหลัก  คือ  คุณย่าจะมีนิสัยมักโกรธ , มักจะคิดว่าพ่อไม่ใช่ลูกของตัว  และเป็นเรื่องปกติธรรมดาระหว่างแม่ผัวลูกสะใภ้จ่ะ!  
  • ส่วนในอดีตก็ไม่เคยได้จองเวรกันมา
 
 
5. ในตอนหลังคุณแม่ไม่ค่อยยอมทำบุญเลย   เพราะ ...ความตระหนี่และทางสมองด้วย เพราะแม่เป็นคนมัธยัสถ์ , ประหยัด , อดออม   จึงติดนิสัย   และมีปัญหาทางสมองเพราะสุขภาพด้วยจ่ะ!  
 
 
  • ท่านมีกรรมในอดีตชาติ  และปัจจุบัน เวลาค้าขายมักจะชอบโกหกลูกค้า   กรรมนี้มาส่งผล จึงทำให้สมองเสื่อม  
  • ส่วนเบาหวานก็เกิดจาก กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีต   มาส่งผลจ่ะ!  
 
 
  • ให้ลูกทำบุญให้ท่านไปก่อน   แล้วอธิษฐานจิตให้บุญบันดาล   ให้ท่านคิดที่จะทำบุญเอง   ให้อธิษฐานดังนี้บ่อย ๆ   สักวันหนึ่ง  บุญส่งผลท่านก็จะคิดออกเองจ่ะ!
 
 
6. แม่มีเชื้อแห่งความตระหนี่มาก จะหวงหมดทุกอย่าง จะยึดติดมาก  แม้กระทั่งพ่อก็ไม่อยากให้เข้าใกล้ลูก   และไม่อยากให้ลูกจากไปไหน   เพราะคิดว่าเป็นของรักของตน   และไม่อยากให้ใครมาแย่งของรักของตนไปจ่ะ!  
 
 
  • แม้ลูกมาอยู่วัดเพื่อเอาบุญให้แม่   แต่ท่านไม่เข้าใจ  เพราะเชื้อความตระหนี่และยึดติดมีมากเหลือเกิน  มาบดบังไว้ , ดังนั้นก็ให้ลูกทำใจใส ๆ ไว้เถอะจ่ะ!  
 
 
  • มีทางช่วยท่านทางไหนก็ทำไปเถิด เช่น ไปหาท่านและพาท่านมาวัดบ้างจ่ะ! 
  • ก็คงทำได้อย่างนี้ไปก่อน
 
 
7. พี่ชายและพี่สะใภ้เป็นโรคร้าย   เพราะ กรรมกาเมกับกรรมปาณาติบาตในอดีตตามมาส่งผล  ชาตินี้คงรักษาไม่หาย    แต่ให้พยายามยืดอายุไปให้นานที่สุด   เพื่อสร้างบารมีหนีวิบากกรรมจ่ะ!
 
 
8. หลานแฝด 3 คน หญิง 2 คน , ชายหนึ่งคน ในอดีตเคยเกิดเป็นพี่น้องกัน   ได้เคยใส่บาตรด้วยกัน   แล้วอธิษฐานให้ได้มาเกิดร่วมกันและพร้อมกันจ่ะ! 
 
 
  • ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากคุณย่า เพราะ   ...กรรมในอดีตตอนเป็นพี่น้อง 3 คน ได้มีคุณย่าที่ดุ  จึงทำให้หลานทั้ง 3 ไม่ค่อยจะเข้าหา จนกระทั่งย่าอายุมากและป่วย  ก็ไม่ได้มาดูแลท่าน
  • ย่าในชาตินั้นก็คือย่าในชาตินี้   ที่ผูกโกรธในหลานทั้งสาม
 
 
  • ในชาตินี้ได้กลับมาเจอกันเป็นย่า – หลานกันอีก,  ผังนี้จึงติดตัวมา จึงทำให้ย่าเหมือนผูกโกรธอยู่และไม่ยอมรับจ่ะ!
 
 
  • หลานชายก็มีบุญบวชช่วงสั้นจ่ะ!
 
 
9. คุณยายตายแล้วไปเป็น “ภุมมเทวา” ระดับกลาง ๆ ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง , ได้รับบุญที่หลานอุทิศไปให้   ก็ทำให้สภาพดีขึ้นจ่ะ! 

 
  • น้าสาวตายแล้วก็ไปเป็นเทพธิดา   มีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์” เฟส 3   ด้วยบุญที่ทำตามประเพณีและทำกับหมู่คณะจ่ะ! 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว
 
 
10. คุณพ่อคุณแม่  ก็เคยสร้างบุญกับหมู่คณะ   แต่บางชาติก็เจอ , บางชาติก็ไม่เจอ  สายบุญจึงยังไม่แน่น , ส่วนพี่ชาย , พี่สะใภ้และน้องสาว  ก็เช่นเดียวกัน 
  • ส่วนน้องชายกับตัวลูก   เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาตลอดต่อเนื่องจ่ะ!
 
 
11. น้องชายทางธรรมในอดีต  ก็เป็น “กุลบุตร”  เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมาได้บวช “ช่วงสั้น”   แล้วก็ลาสิกขาไปครองเรือน   แต่ต่อมาภายหลังเบื่อหน่ายชีวิตทางโลก   ก็กลับมาบวชใหม่จนตลอดชีวิต โดยมีหน้าที่ช่วย “เผยแผ่”   และมีตัวลูกเป็นพระพี่เลี้ยงคอยดูแลจ่ะ!
 
 
12. ลูกอยู่ในท้องแม่นานถึง 11 เดือน   เพราะ ...วิบากกรรมในอดีต ที่ชอบเลี้ยงลูกสัตว์ไว้ในกรง ไว้ดูเล่น , เป็นวิบากกรรมเล็กน้อยมาส่งผลจ่ะ!  

 
  • ต้องไปเรียนโรงเรียนคริสต์   ก็ไม่มีวิบากกรรมอะไร   และต่อมาได้เป็นประธานชมรมพุทธ   ก็เพราะบุญที่เคยเป็นผู้นำมาก่อนในการสร้างบารมี
 
 
13. พุทธันดรที่ผ่านมา  ได้เป็นทหารพระราชาองค์ที่ออกบวช, ได้ออกบวชตามพระราชาจนตลอดชีวิต , มีหน้าที่ทำวิชชากับเผยแผ่ เพราะปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงวิชชาธรรมกาย   แต่เศษกรรมที่เป็นทหารได้ออกรบ , ทรมานข้าศึกมาก   มาส่งผลให้ไม่แข็งแรง 

 
  • กรรมกาเมเจ้าชู้หลายชาติ   ตามมาส่งผลในชาตินี้   ทั้ง ๆ ที่พุทธันดรที่ผ่านมาก็ไม่ได้เจ้าชู้
  • แต่ก็ยังมีนิสัยพระ ที่รักการประพฤติพรหมจรรย์ , รักการเป็นพระ  
 
  • ชาตินี้มาเจอกันอีก   ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่   แล้วอธิษฐานจิต   ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์   อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 
 

http://goo.gl/xEkF6

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related