คิดถึงนะ...อะอิไต

เพราะได้น้องสาวเป็นกัลยาณมิตร เธอจึงหักดิบเลิกเหล้า และบุหรี่ พร้อมทั้งชักชวนให้สามีเลิกด้วย …ลูกสาวบุญธรรมของเธอ ถูกอดีตสามีแทงตาย เมื่อมาร่วมงานบุญประเพณี ประจำปีของหมู่บ้าน …คุณแม่ของเธอ เสียชีวิตเนื่องจาก รากฟันอักเสบ เพราะชอบถอนฟันด้วยตัวเอง… https://dmc.tv/a955

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 30 ก.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]
CASE   STUDY
คิดถึงนะ...อะอิไต
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก เป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น เข้าเป็นน้องใหม่ของโรงเรียนเมื่อปลายปี 2547 ตั้งแต่มีดาวธรรมลูกก็ดูหลวงพ่อทุกวันเลยค่ะ   ลูกขอเล่าประวัติชีวิตดังนี้ค่ะ
 
    คุณแม่ เคยมีครอบครัวมาแล้ว  มีลูกติดมาด้วย 2 คน จากนั้นจึงมาแต่งงานกับคุณพ่อ  มีลูกด้วยกัน 5 คน  เป็นหญิงล้วน ลูกเป็นลูกสาวคนที่2     คุณแม่เสียชีวิตเมื่ออายุ 51 ปี  เนื่องจากป่วยด้วยโรครากฟันอักเสบ เพราะท่านชอบถอนฟันด้วยตัวเอง จึงเกิดแผลอักเสบเน่าทะลุลงไปจรดถึงใต้คาง ทำให้ท่านเจ็บปวดทุกข์ทรมานมากและไม่สามารถรับประทานอาหารใดๆได้เลย แม่ทนอยู่อย่างนี้มาเกือบปี  ร่างกายผอมแห้งลงไปเรื่อยๆจนตายในที่สุด
 
    คุณพ่อของลูก เป็นชาวเหนืออยู่ที่จังหวัดพะเยา ชอบก๊งเหล้ากับเพื่อนๆในยามเย็น เวลาเมาอารมณ์จะเปลี่ยนไป   พูดจาหยาบคาย ชอบเอะอะโวยวายด่าทอลูกเมียเสมอ หากใครว่ากล่าวตักเตือน ก็จะโกรธแล้วพูดว่า “มึงอยากตายหรือจึงพูดมาก”  จึงไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะเข้าหา แต่ถ้าหากไม่ได้ดื่มเหล้าก็จะเป็นคนละคน    ดูเงียบๆพูดน้อยและไม่ด่าว่าลูกเมียเลย วันๆก็จะนั่งทำเครื่องจักสาน เช่น ตะกร้าใส่ของ เป็นต้น  เมื่อคุณแม่ได้เสียชีวิตลง คุณพ่อก็ได้ขายบ้าน ที่นา ไร่ สวน อันเป็นทรัพย์สมบัติที่ก่อร่างสร้างตัวมากับคุณแม่จนหมด จากนั้นท่านก็นำเงินไปปลูกบ้านใหม่อยู่กินกับแม่หม้ายลูกติด โดยไม่แบ่งทรัพย์สินใดๆ ให้ลูกๆแม้แต่คนเดียว  แต่ ณ ปัจจุบัน ลูกก็ยังสำนึกในพระคุณของพ่อ ได้เป็นคนส่งเงินเลี้ยงดูพ่อทุกเดือน  ไม่ให้ท่านเดือนร้อนเลย
 
    ตัวลูก เมื่ออายุ 20 ปี  น้องสาวคนที่2 (ลูกคนที่ 4) ได้นำบุตรสาวมาฝากให้ลูกช่วยเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม  เนื่องจากเธอไม่มีความพร้อมที่จะเลี้ยงดู เพราะยังเด็กมากและได้แยกทางจากสามีอีกด้วย   ซึ่งลูกก็ได้รับไว้
 
    ในขณะนั้นลูกก็ได้พบรักและแต่งงานกับ สามีคนแรก เขาเป็นคนอีสาน มีอาชีพส่งคนไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ สามีของลูกมีครอบครัวแล้ว  เราทั้งสองไปซื้อที่ดินปลูกบ้านพร้อมกับเปิดร้านขายของชำอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา  สามีเป็นคนเจ้าชู้ พูดเพราะ ปากหวานจึงเป็นที่รักใคร่ของเพศตรงข้ามเสมอ   ซึ่งทำให้ลูกเหนื่อยใจและเหงาใจมาก เพราะสามีเองก็ไม่มีเวลาให้ลูกเลย  ลูกจึงตัดสินใจขอแยกทางจากสามีไปเอง นับตั้งแต่วันนั้นมาเราก็ไม่ได้พบกันอีกเลย 
 
    เมื่อลูกแยกทางจากสามีไปแล้ว  ลูกจึงนำลูกสาวบุญธรรมกลับไปฝากไว้กับน้องสาวคนที่2 (ซึ่งเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดของเธอเอง) พร้อมกับสัญญาว่าจะส่งเงินเลี้ยงดูทุกเดือน   จากนั้นลูกจึงเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปสมัครทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น  พอใกล้วันเดินทาง ลูกได้ทำบุญถวายสังฆทานกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลไปให้คุณแม่ แล้วตั้งจิตอธิษฐานว่า “ไปญี่ปุ่นคราวนี้ขอให้สมปรารถนาทุกอย่าง  มีคนดีมาอุปถัมภ์แล้วลูกจะกลับมา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แม่ครั้งใหญ่ ” จากนั้นลูกก็บินไปที่ประเทศญี่ปุ่น แล้วก็ถูกส่งเข้าไปทำงานในร้านอาหารแห่งหนึ่ง   ลูกทำงานในร้านอาหารนั้น   จึงได้มีเงินส่งเลี้ยงดูลูกสาวบุญธรรมทุกเดือน
 
    เมื่อทำงานได้สักระยะหนึ่งก็มีหนุ่มชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งมาใช้บริการ  เพียงแรกเห็นลูกก็ถูกชะตาขึ้นมาทันที นับตั้งแต่คืนนั้น ลูกก็เฝ้าชะเง้อคอยมองหาหวังว่าจะได้เจอเขาอีก แต่ก็ผิดหวัง ลูกจึงเที่ยวสอบถามแขกคนอื่นๆที่มาเที่ยวจนได้ที่อยู่ของเขา แล้วก็ส่งจดหมายติดต่อไปด้วยภาษาญี่ปุ่นสั้นๆว่า “อะอิไต” แปลว่า “คิดถึงนะ อยากเจอนะ” ผลปรากฏว่า เขากลับมาหาลูกจริงๆ ในใจของลูกบอกตัวเองเสมอว่า นี่แหละคือคนที่ใช่ ลูกจึงไม่รอช้าบอกเป็นภาษาหัวใจให้ได้รู้ไปเลยว่า “รักจริงๆ  ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะ”  จากนั้นเขาก็มาเที่ยวเป็นประจำ  แล้วยังคะยั้นคะยอขอลูกแต่งงานอีกด้วย   แรกๆลูกก็ไม่มั่นใจเลยว่าเขาจะรักลูกจริงหรือเปล่า เพราะเขามีอายุอ่อนกว่าลูก 7 ปี  ลูกได้ตกลงคบกับเขาเป็นเวลา 2 ปี  ซึ่งเขาก็ดีตลอดมาและที่สำคัญไม่เคยรังเกียจลูกเลยว่ามีอาชีพแบบนี้  ลูกจึงตัดสินใจแต่งงานกับเขา  สามีคนนี้ได้เลี้ยงดูลูกเป็นอย่างดี เขามีเงินให้ใช้ไม่ขาดมือ  และยังให้เกียรติพร้อมกับเคารพในคำพูดความคิดเห็นของลูกเสมอ จึงทำให้ลูกรู้สึกว่าตัดสินใจไม่ผิดที่เลือกเขามาเป็นคู่ครอง
 
    เมื่อได้อยู่ด้วยกันแล้ว  ทุกวันลูกจะบริการ สามี อย่างเต็มอิ่ม ทั้งกับแกล้ม เหล้า เบียร์ บุหรี่ ในตู้เย็นจะมีเบียร์ไม่เคยขาด ยามใดที่ต้องการ ก็จะมีให้เสมอ   ก่อนกินข้าวทุกวัน ในยามเย็นเราทั้งสองจะตั้งวงฉลองกัน ทั้งเบียร์และเหล้าสาเกสไตล์ญี่ปุ่น เสียงชนแก้ว ..กริ๊ก กริ๊ก..ดังเป็นระยะๆ พอเมาได้ที่ก็จะมีเสียงพูดจาลามกหยาบคาย แบบสุดสุด ดังออกมาจากบ้านของเราทั้งสอง จนคนที่ผ่านไปผ่านมาพากันส่ายหัวเพราะแสลงหู แต่สำหรับลูกแล้วเห็นเป็นเรื่องธรรมดา
 
    แต่.....บุญบันดาล  ก็ได้มีเหตุการณ์ที่พลิกผันชีวิตของลูกจากนักดื่มมาเป็นนักบุญ คือ น้องสาวคนที่1 (ลูกคนที่3 )  ซึ่งอยู่ที่เมืองไทยได้ส่งเทปที่พลิกชีวิตของลูกได้ มาให้   เทปนั้นก็คือเรื่อง โทษของสุรา   ลูกได้ฟังเทปนั้นแล้ว  จึงรู้ว่าเหล้าเป็นเชื้อวิบัติ คนกินมีแต่เสเพล มีแต่เสีย ไม่มีดีเลย ลูกจึงตัดใจหักดิบเลิกเหล้าและบุหรี่ภายในวันนั้นทันที จากนั้นก็ไม่ได้ไปแตะต้องมันอีกเลย แล้วลูกจึงชวนสามีให้เลิกมาหักดิบด้วยกัน แรกๆปรากฏว่าเขาอารมณ์เสียหงุดหงิดไม่พอใจ แต่ลูกก็ไม่ละความพยายาม ยังพูดชี้ให้เห็นโทษภัยของเหล้าบุหรี่ เมื่อสามีเห็นลูกเอาจริง เขาจึงหักดิบเลิกบุหรี่ก่อน ส่วนเบียร์นั้นกำลังพยายามเลิกให้ได้ค่ะ
 
    ขอย้อนไปกล่าวถึง ลูกสาวบุญธรรมของลูก ที่อยู่เมืองไทยซึ่งฝากให้แม่จริงๆ เขาเลี้ยงไว้   เมื่อลูกสาวบุญธรรมอายุได้ 17 ปี  ก็มีหนุ่มบ้านเดียวกันมาขอแต่งงาน หลังจากแต่งงานไม่นานก็ตั้งครรภ์แก่แล้วคลอดลูกสาวออกมา แต่...หน้าตาผิวพรรณเหมือนฝรั่ง เล่นเอาทุกคนงงไปตามๆกัน แต่ สามีของเธอ ก็ไม่ว่าอะไร ยินดีรับเป็นพ่อด้วยความเต็มใจ ต่อมาทั้งสองต้องแยกกันอยู่เนื่องจากอุปนิสัยใจคอไม่ตรงกันเลย   ได้มีปากเสียงทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยๆ  เหตุนั้นก็มาจากลูกสาวบุญธรรมของลูกเองเพราะเธอยังเป็นสาววัยรุ่น  รักสนุกเที่ยวเตร่สรวลเสเฮฮาไปกับเพื่อนๆรุ่นเดียวกันเสมอ   ซึ่งสามีก็เกิดความหึงหวงและเคียดแค้นอยู่ในใจ   พอแยกกันอยู่ลูกสาวบุญธรรมก็ไปเปิดร้านเสริมสวย ที่จังหวัดนครปฐม นานๆ จะกลับมาบ้านที่พะเยาสักครั้ง
 
    วันที่ 23 กันยายน 2542 ขณะนั้นลูกอยู่ที่เมืองไทย และไปทำธุระที่หาดใหญ่กับสามี ในวันเดียวกันนั้นหมู่บ้านของลูกที่จังหวัดพะเยาก็กำลังเตรียมงานบุญประเพณีประจำปี  ชาวบ้านช่วยกันเตรียมสถานที่ อาหารการกินต่างๆ มีการฆ่าล้มวัว ล้มควาย เพื่อใช้เป็นอาหารเลี้ยงฉลองในวันงาน กลุ่มผู้ชายก็จะช่วยกันแล่เนื้อสัตว์ หนึ่งในนั้นก็มีสามีของลูกสาวอยู่ด้วย  ขณะทุกคนช่วยกันแล่เนื้ออยู่เขาก็ชูมีดที่เปื้อนเลือดสดๆ ขึ้นมาพร้อมกับพูดว่า “มีดเล่มนี้แหละจะใช้ฆ่าคน”  แต่ก็ไม่มีใครสนใจเพราะคิดว่าเขาคงพูดเล่นๆ  ในงานบุญนี้อดีตภรรยาของเขา (ลูกสาวบุญธรรมของลูก) ก็กลับมาร่วมงานด้วย  แต่เธอก็เที่ยวกินเที่ยวดื่มตามบ้านเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน   ไม่มีอาการจะสนใจอะไรกับสามีคนเก่าของเธอเลย   ตอนค่ำเธอก็ไปเที่ยวคาราโอเกะกับเพื่อนชายคนหนึ่ง แล้วกลับมาฉลองต่อที่บ้านเพื่อนชายคนนั้น  การกระทำดังกล่าวอยู่ในสายตาของสามีเธอตลอด  ขณะที่เธออยู่บนบ้านเพื่อนชายคนนั้น  สามีก็เรียกเธอให้ลงมาคุยกันหน่อย  แรกๆ เธอก็ไม่ยอมลง  แต่เพื่อนชายก็บอกให้ลงไปคุยกันให้เข้าใจ  เธอจึงยอมลงมาพบสามี พอทั้งคู่ประจันหน้ากันก็เกิดปากเสียง เถียงกันอย่างรุนแรง สามีซึ่งสะสมความเคียดแค้นมานาน  จึงเกิดบันดาลโทสะ ผลักไปที่อกเธอจนล้มหงายลงไปกับพื้น แล้วเขาชักมีดแล่เนื้อมาจ้วงแทงลงไปที่อกบริเวณหัวใจหลายแผล  เธอหวีดร้องด้วยความเจ็บปวดขาดใจตายทันที 
 
คำถามมีดังนี้
 
1. บุพกรรมใดคุณแม่จึงชอบถอนฟันด้วยตนเองจนทำให้เสียชีวิตด้วยโรครากฟันอักเสบ เป็นแผลทะลุจรดใต้คาง  กินข้าวไม่ได้จนผอมแห้งตาย  ตายแล้วไปไหน  เป็นอย่างไร  มีอะไรฝากมาถึงลูกๆบ้างมั๊ยคะ  ลูกได้ทำบุญอุทิศไปให้ ได้รับหรือไม่อย่างไรคะ   จะทำบุญใดอุทิศไปให้  ท่านจึงจะได้บุญใหญ่คะ
 
2. บุพกรรมใดลูกๆจึงไม่ได้รับมรดกใดๆจากคุณพ่อเลยแม้แต่คนเดียวและทำไมลูกๆของภรรยาคนที่ 2  ของพ่อ จึงชอบทะเลาะกับคุณพ่อแล้วเคียดแค้นกันอย่างรุนแรง เคยผูกเวรกันมาหรือไม่อย่างไรคะ   ควรให้พ่อแก้ไขวิบากกรรมนี้อย่างไรคะ
 
3. บุพกรรมใดลูกจึงได้มาเจอสามีดีๆที่เป็นชาวญี่ปุ่นคอยอุปถัมภ์เลี้ยงดู   เกี่ยวกับการตั้งจิตอธิษฐานก่อนมาญี่ปุ่นหรือเปล่าคะ  เราเคยเจอกันมาในชาติก่อนหรือไม่  มีบุพกรรมร่วมกันมาอย่างไรค่ะ
 
4. บุพกรรมใดลูกสาวบุญธรรมจึงถูกสามีแทงตาย สภาพหลังจากตายเป็นอย่างไรบ้าง ขณะนี้อยู่ภพภูมิใด  ต้องการฝากข้อความถึงตัวลูกหรือ ลูกสาวของเธอ หรือใครบ้างไหมคะ   เธอได้รับบุญที่อุทิศไปให้หรือไม่  หากเธอเกิดลางสังหรณ์ก่อนที่จะถูกฆ่าตาย แล้วรีบทำบุญถวายสังฆทานจะสามารถปัดเคราะห์ร้ายให้กลายเป็นดีได้หรือเปล่าคะ                                                        
 
5. บุพกรรมใดลูกจึงต้องมารับภาระเลี้ยงดูลูกสาวบุญธรรมและยังมาเลี้ยงหลานสาว (ลูกของลูกสาวบุญธรรม) อีกด้วย  เรามีกรรมร่วมกันมาหรือไม่อย่างไร   
 
6. น้องสาวคนที่1(ลูกคนที่3) คนที่ส่งเทปโทษของสุรามาให้ลูก ปัจจุบันได้ถวายตัวช่วยงานอยู่ที่วัดแห่งหนึ่ง (สันติอโศก)   เพราะเหตุใดเธอจึงมีนิสัยรักความสงบ และมีใจใฝ่มาทางธรรมเช่นนี้เจ้าคะ และกรรมใดที่ทำให้เธอมีอาการเส้นกระตุกที่ใบหน้า    จะแก้ไขอย่างไรคะ
 
7. ลูกและสามีพร้อมหลานบุญธรรม(ลูกของลูกสาวบุญธรรม) เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ  
      
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. คุณแม่ชอบ “ถอนฟันเอง” จนเสียชีวิตด้วยโรคฟันอักเสบ เพราะ  ...“วจีกรรม” ในอดีตหลาย ๆ ชาติมารวมกัน  เช่น บางชาติหลัก ๆ   ชาตินั้นได้เกิดเป็นเศรษฐีนี   เป็นคนปากร้ายชอบด่าว่าผู้อื่น   โดยเฉพาะข้าทาสบริวาร , มักจะลงโทษข้าทาสบริวารให้อดอาหาร , บางคนก็โดนล่ามโซ่ตรวนให้อดอาหารจนตายก็มี
 
 
  • บางชาติก็ชอบพูดจาทำร้ายตนเอง  เช่น ด่าว่าตัวเองว่า “ตัวเองไม่ดี” ทำนองประชด,  บางชาติก็ปากร้าย  เป็นต้นจ่ะ!  
 
 
  • ตายแล้วไปเป็น “ภุมมเทวา”  ชั้นล่างในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง  
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้   แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้ชีวิตท่านดีขึ้น   
  • จะต้องทำบุญ  เช่น เสาแก้วพันปี มหารัตนวิหารคด    หรือ ซื้อที่ดินจอดรถ เป็นต้น    แล้วใส่ชื่อท่านอุทิศไปให้   ก็จะทำให้ชีวิตท่านในปรโลกดีขึ้นจ่ะ!
 
 
2. ลูกทุกคนไม่ได้รับมรดกจากคุณพ่อเลย เพราะ  ...ทุกคนขาดบุญในการสงเคราะห์ญาติ   และขาดทานบารมีต่าง ๆ ด้วยจ่ะ! 
 
 
  • ลูก ๆ ของภรรยาคนที่ 2 ของพ่อ   ที่ชอบทะเลาะกับพ่อ  อย่างรุนแรง  เพราะ ...กรรมในอดีต  เคยเป็นคู่อริที่ทะเลาะกันในวงเหล้า   เมื่อมาเกิดเจอกันในชาตินี้   จึงทำให้ไม่ค่อยจะถูกกันจ่ะ!  
  • กอปรกับพ่อก็เป็นคนไม่ค่อยรับผิดชอบต่อครอบครัวด้วยจ่ะ!  
 
  • จะต้องให้พ่อหมั่นทำทาน , รักษาศีล , เจริญภาวนา   แล้วเลิกอบายมุขทุกชนิดและหมั่นพูดปิยะวาจา , ให้อภัยอย่าผูกเวร   อีกทั้งต้องช่วยเหลือเกื้อกูลลูก ๆ ทุกคนด้วยอย่างเต็มที่เท่าที่ทำได้จ่ะ!
 
 
3. ลูกมาเจอสามีญี่ปุ่นที่คอยอุปถัมภ์เลี้ยงดู   เพราะ ...ทานบารมีเก่าในอดีตตามมาส่งผลจ่ะ!   อีกทั้งอดีตก็เคยเป็นสามี-ภรรยากัน   แล้วได้อธิษฐานจิตร่วมกันในหลายครั้งที่ทำบุญว่า   ให้มาเจอกันอีกและได้เป็นสามีภรรยากันจ่ะ!
 
 
4. ลูกสาวบุญธรรมถูกอดีตสามีแทงตาย เพราะ  ...ลูกสาวบุญธรรมมีนิสัยเจ้าชู้มาหลายชาติ   และเป็นคนหลายใจ  โดยเฉพาะกับอดีตสามีคนนี้ ก็เคยเป็นสามีเก่าในชาติหนึ่ง   แล้วลูกสาวบุญธรรมคนนี้ก็ได้ทำตัวคล้าย ๆ ดังชาตินี้ จึงทำให้สามีเก่าเกิดความผูกโกรธข้ามชาติมา  แต่ชาตินั้นไม่ได้ฆ่าลูกสาวบุญธรรม
 
 
  • แต่ลูกสาวบุญธรรม   มีกรรมส่วนตัวในชาติหนึ่งที่เคยไป “จ้างฆ่าคน” เพราะเกิดความหึงหวง
  • ดังนั้นกรรมแห่งการผูกโกรธของอดีตสามีในชาตินี้  กับกรรมจ้างฆ่าคนด้วยความหึงหวงมารวมส่งผล  จึงทำให้อดีตสามีในชาตินี้แทงเธอตายจ่ะ!  
 
 
  • ตายใหม่ ๆ ก็ยังไม่ทันตั้งตัว   จึงวนเวียนอยู่ 7 วัน  
  • ภายหลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่พาตัวไป “ยมโลก” ของมหานรกขุม 3 , ได้ถูกพิพากษาให้ไปปีน “ต้นงิ้ว” เพราะเธอเป็นคนหลายใจ , เจ้าชู้   มีความทุกข์ทรมานมาก  
  • เธอได้รับบุญที่อุทิศให้ไปเล็กน้อย   ไม่พอที่จะพ้นกรรมจ่ะ! 
 
 
  • เธอฝากข้อความว่า   เธอทุกข์ทรมานมาก   อยากให้ทำบุญอุทิศไปให้เธอมาก ๆ   เพื่อเธอจะได้พ้นจากยมโลกจ่ะ!  
 
 
  • เธอมีกรรมปาณาติบาตจ้างฆ่าคนดังกล่าว   แม้ว่าเธอจะมีลางสังหรณ์แล้วรีบถวายสังฆทานก็ตาม  ,  บุญนี้ก็จะช่วยยืดเวลาไปอีกหน่อย เพื่อให้มีโอกาสสร้างบุญเพิ่มขึ้น เพราะอย่างไรก็ตาม  เธอก็ต้องหมดอายุขัยด้วยวิบากกรรมปาณาติบาตนั้นจ่ะ!
 
 
5. ลูกต้องมาเลี้ยงลูกสาวบุญธรรม   และหลานสาวที่เกิดจากลูกสาวบุญธรรม  เพราะ ...ทั้งสองเคยเป็นลูกเป็นหลานมาในอดีต, โดยลูกสาวบุญธรรมเป็นลูกสาว   และหลานสาวก็เป็นหลาน   ได้เคยเกื้อกูลกันมา 
 
 
  • ดังนั้นในปัจจุบันเมื่อมาเจอกันอีก   ก็ได้เกื้อกูลกันอีก 
  • ให้ลูกถือว่าได้ทำบุญสงเคราะห์ญาติ  
  • บุญนี้ก็จะช่วยให้ลูกมีคนอุปถัมภ์ค้ำชูในภพชาติต่อไปจ่ะ!
 
 
6. น้องสาวคนที่ 1 (ลูกสาวคนที่ 3)   เธอได้เห็นทุกข์โทษภัยของชีวิตทั้งในอดีตชาติและปัจจุบัน   จึงเบื่อหน่ายและแสวงหาที่พึ่ง ดังนั้นเธอจึงมีนิสัยใฝ่หาความสงบและธรรมะติดตัวมาจ่ะ! 

 
  • เธอมีอาการ “เส้นกระตุกที่ใบหน้า”  เพราะ ... “วจีกรรม” ที่ชอบพูด “ขัดคอ” คนในอดีต   จนทำให้เขารู้สึก “เสียหน้า” มาส่งผลจ่ะ!  
 
  • จะแก้ไขก็ให้สร้างบุญทุกบุญ ทั้งทาน , ศีล , ภาวนาให้มาก ๆ  อีกทั้งต้องพูดปิยะวาจา   แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากวิบากกรรมนี้จ่ะ!
 
 
7. ลูก-สามี-และหลานบุญธรรม เคยสร้างบุญกับหมู่คณะมา, บางชาติก็เจอกัน , บางชาติก็ไม่เจอ , มักจะดำเนินชีวิตผิดพลาดด้วยความประมาทอยู่เรื่อยๆ จึงทำให้ได้รับโทษภัยในวัฏฏะสงสารคล้ายๆชาตินี้จ่ะ!
  
 
  • ดังนั้นชาตินี้มาเจอกันแล้ว   ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่   อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต   แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี    วงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์   อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 

http://goo.gl/52bSI

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related