สุดยอดโยมแม่ของผม

เรื่องราวของยอดผู้นำบุญนักสร้างบารมี ที่สร้างบารมีจนวาระสุดท้ายของชีวิต เมื่อละโลกแล้ว ได้มาทำตามหลักวิชชา ได้มาเวียนประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ และกลับไปสู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ…และกับคำถาม …เหตุใด โดนโกงอยู่เป็นประจำ ทั้งๆที่ไม่เคยคิดโกงใคร … https://dmc.tv/a945

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 5 ส.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18275 ]
Case study
สุดยอดโยมแม่ของผม
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    บ้านเกิดของผม อยู่ในอำเภอสหัสขันธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นบริเวณที่มีการขุดค้นพบซากไดโนเสาร์เป็นจำนวนมาก ครั้งแรกที่สำรวจพบ เพราะมีอาจารย์ท่านหนึ่งเข้ากัมมัฏฐาน แล้วได้เห็นภาพเป็นสัตว์คอยาวคล้ายไดโนเสาร์ เห็นอยู่ถึง 6 ครั้ง  จึงบอกให้ชาวบ้านลองขุดดู แล้วก็พบซากไดโนเสาร์จริงๆ ต่อมาจึงตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ขึ้นมา ชื่อว่า “อุทยานโลกไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว” ปัจจุบันยังสำรวจพบซากไดโนเสาร์กระจัดกระจายอยู่อีกเป็นจำนวนมาก
 
    เมื่อ ผม อายุครบเกณฑ์ทหาร ผมก็ตัดสินใจสมัครไปเป็นทหารรับใช้ชาติโดยไม่มีความลังเลใจ หลังจากเป็นทหารกองประจำการแล้ว ผมจึงเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนายทหารชั้นประทวน จากนั้นก็เข้ารับราชการในกรมการทหารสื่อสาร จนได้มีเพื่อนชวนผมให้มาร่วมบุญในงานหล่อรูปเหมือนทองคำพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ   ผมจึงได้เข้าวัดครั้งแรกในวันมาฆบูชาปี 2537    จนกระทั่ง ปี 2541 ผมจึงตัดสินใจมาบวชพระรุ่นเข้าพรรษาที่วัดพระธรรมกาย  ปัจจุบันผมบวชสร้างบารมีกับคุณครูไม่ใหญ่ย่างเข้าพรรษาที่ 8 แล้วครับ
 
    โยมแม่ของผม สมัยวัยรุ่นท่านเป็นคนสวยคนหนึ่ง สวยจนเข้าตากรรมการ ถึงขนาดได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดสาวงามประจำอำเภอหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “สาวส่าสาวลือ” จนเป็นที่หมายปองของหนุ่มๆในละแวกนั้น ต่อมาท่านพบรักกับครูหนุ่มรูปงามคนหนึ่ง ได้แต่งงานและมีลูกด้วยกัน 4 คน แต่สามีคนแรกก็มาเสียชีวิตลงเสียก่อน ต่อมาโยมแม่ก็เลยตัดสินใจแต่งงานใหม่อีกครั้งกับโยมพ่อของผม ซึ่งเป็นหนุ่มรับเหมาก่อสร้างจากต่างถิ่น กระทั่งมีลูกอีก 3 คน เป็นหญิง 2 คนและชาย 1 คนคือตัวผมเองครับ แต่แล้ววันหนึ่งโยมแม่ก็ต้องมาเจอมรสุมชีวิตซ้ำสอง  ขณะนั้นผมกำลังเรียนอยู่ชั้น ม. 4  อยู่มาวันดีคืนดี โยมพ่อก็มาหนีไปเสียเฉยๆ  โยมพ่อได้ขนเอาเครื่องไม้เครื่องมือทำมาหากินขึ้นรถโดยสารไปจนหมด โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าโยมพ่อไปอยู่ที่ไหน  พวกผมจึงเหลือแต่โยมแม่ซึ่งท่านก็แบกภาระเลี้ยงดูพวกเราทั้งหมดมาจนเติบโต
 
    โยมแม่รักงานเย็บปักถักร้อยและประดิดประดอยเป็นชีวิตจิตใจ เป็นทั้งวิทยากรสอนประดิษฐ์ดอกไม้ ใบตอง ทำบายศรี ทำกี่กระตุก ให้กับโรงเรียน หมู่บ้าน และชุมชนต่างๆ จนลูกศิษย์เรียกท่านว่า “อาจารย์แม่” และยังได้รับคัดเลือกเป็นแม่ดีเด่นระดับอำเภอ สร้างความภูมิใจให้กับลูกหลานทุกคนมาโดยตลอด แต่ไม่ว่ารางวัลใดๆ ก็ไม่น่าภาคภูมิใจเท่ากับการที่โยมแม่ได้มีโอกาสเข้าวัดปฏิบัติธรรมได้มาสร้างบารมีและทำหน้าที่ผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตรของโลก
 
    ผมได้พาโยมแม่ให้มารู้จักวัดพระธรรมกายครั้งแรกในงานวันตอกเสาเข็มต้นแรกมหาวิหารหลวงปู่ฯ จากนั้นท่านก็มาวัดอย่างต่อเนื่องทุกงานบุญไม่เคยขาด มีโอกาสได้ขึ้นปฏิบัติธรรมที่เชียงใหม่ประมาณ 7 ครั้ง  การทำหน้าที่ผู้นำบุญเป็นสิ่งที่ท่านรักมาก ไม่เคยย่อท้อ ไม่เคยเกี่ยงเลย แม้บางครั้งจะป่วยไข้ไม่สบาย และแม้ในยามที่วัดโดนกระแสสื่อโจมตีอย่างหนัก แต่ท่านก็ไม่เคยหวั่นไหว มั่นใจในเส้นทางการสร้างบารมี มุ่งมั่นนำหมู่คณะเดินทางไกลมาจากต่างจังหวัด  เพื่อมาร่วมสร้างบุญอย่างต่อเนื่อง ผมไม่เคยได้ยินโยมแม่บ่นเลยว่าเหนื่อยหรือลำบากแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งๆ ที่อายุของท่านก็มากแล้ว โยมแม่บอกกับผมว่า “ใครจะห้ามแม่ก็ช่าง...แต่แม่ก็จะมาหาพระลูกชายของแม่...” คำพูดนี้ทำให้กระผมตื้นตันใจ จนพูดอะไรไม่ออก รู้แต่ว่าท่านคือ...สุดยอดโยมแม่ผู้มีพระคุณของผม
 
    เดือนพฤษภาคม 2547 โยมแม่เริ่มมีอาการเจ็บบริเวณท้อง  หมอตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่ถุงน้ำดีและตับ พี่ๆขอร้องให้โยมแม่หยุดงานที่เคยทำทุกอย่าง และห้ามไม่ให้เดินทางไกล แต่โยมแม่ก็ไม่ยอม โยมแม่ขอโอกาสให้ท่านได้มาวัดตามปกติของท่าน และได้ทำในสิ่งที่ท่านรัก โดยเฉพาะงานบุญกฐินจักรพรรดิ ปี 2547 ที่ผ่านมา เป็นบุญสุดท้ายที่โยมแม่เฝ้ารอคอยด้วยใจจดจ่อมาตลอดทั้งปี โยมแม่รับงานดอกไม้มาทำเพื่อจะนำเงินทั้งหมดมาร่วมบุญกฐินจักรพรรดิ ขณะทำไปมือก็สั่นไป บางครั้งหมดแรงจนต้องนั่งตัวเอียง แต่ท่านก็ตั้งใจทำด้วยใจชื่นบาน บอกลูกๆ ว่า ในเมื่อแม่ไม่มีแรงจะไปบอกบุญใครเหมือนแต่ก่อน แม่ก็จะขอนั่งทำดอกไม้อยู่ตรงนี้ ไปจนกว่าจะหมดลมหายใจ  กระผมได้ยินแล้วตื้นตันใจ จนพูดอะไรไม่ออก ดีใจที่ท่านรักบุญ ผมก็รักท่าน...ท่านคือ...สุดยอดโยมแม่ของผม
 
    เดือนตุลาคม 2547 โยมแม่เริ่มมีอาการตัวร้อน เป็นไข้ และปวดท้องอย่างรุนแรง  จนต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล แต่อาการก็ยิ่งทรุดลงไปอีกเพราะติดเชื้อที่ช่องท้อง ขณะที่โยมแม่นอนรักษาตัวอยู่ในห้องคนป่วยพิเศษ ผมก็ได้นำจานดาวธรรมมาติดตั้งไว้ให้โยมแม่ได้ดูเพราะท่านเป็นแฟนประจำของโรงเรียนอนุบาลฯ และให้โยมแม่ได้ทำบุญถวายปัจจัย  ทำบุญสังฆทานด้วยมือของท่านเอง  ที่สำคัญ ผมยังคอยย้ำเตือนให้โยมแม่ทำตามหลักวิชาที่คุณครูไม่ใหญ่ได้สอนไว้ทั้งหมด
 
    วันหนึ่ง โยมแม่ไม่มีแรงแม้แต่จะขยับตัว แต่ไม่น่าเชื่อ จู่ๆ ท่านก็ลุกขึ้นมานั่งแล้วยกมือแล้วชี้ไปข้างหน้า  บอกว่าญาติ ๆ ที่เสียชีวิตไปแล้วพากันมาหาและจะรับไปอยู่ด้วย  และเวลาประมาณตี 3 ของวันนั้นเอง ผู้นำบุญที่เฝ้าไข้โยมแม่ก็ได้ยินเสียงกริ่ง เสียงม้า เสียงราชรถ คล้ายกับว่ากำลังลอยอยู่ใกล้บริเวณนั้น ผู้นำบุญท่านนั้นจึงได้พูดว่า “กลับไปก่อนเถอะ คุณแม่ยังไม่ไปหรอก” แล้วทันใดนั้นเสียงที่ได้ยินนั้นก็กลับเงียบไปทันที
 
    แล้ววาระสุดท้ายของท่านก็มาถึง วันนั้น ผมกลับมาวัดโดยตั้งใจจะเตรียมบทสวดสรรเสริญเพื่อเอากลับไปเปิดให้โยมแม่ได้ฟัง แต่ยังไม่ทันที่ผมจะกลับไปถึงโรงพยาบาล โยมแม่ก็มาจากไปด้วยอาการสงบและมีรอยยิ้มบนใบหน้า  ขณะรวมอายุได้ 75 ปี 
 
    โยมพ่อของผม ปัจจุบันอายุ 74 ปี ท่านเป็นคนใจดี  มีจิตใจกว้างขวาง ชอบเสียสละเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น บางครั้งให้เขายืมเงินไป แต่กลายเป็นว่าเขาขอลืม สุดท้ายไม่ยอมเอามาคืนเลย แต่ท่านก็ไม่ติดใจตามทวง จึงถูกเขาโกงอยู่เป็นประจำ แต่โยมพ่อก็มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งคือ ชอบดื่มเหล้าแม้ว่าจะไม่ได้ดื่มเป็นประจำทุกวัน แต่ก็บ่อยจนเลิกไม่ได้ ท่านมักพูดให้ผมฟังเสมอ เวลาที่ดื่มเหล้าจนเริ่มจะเมากึ่มๆ ว่า “ศีล 4  ข้อแรกน่ะ พ่อจะไม่ทำผิดเด็ดขาด แต่ศีลข้อ 5 นี่ ก็ต้องขอกันไว้ก่อนนา” แม้แต่ตอนที่ผมบวชแล้ว ได้แวะไปเยี่ยมท่านที่บ้าน เข้าใจว่าท่านคงเลิกดื่มได้แล้วเพราะเห็นร่างกายก็ดูปกติดี ผมสังเกตว่าท่านพูดน้อยมาก แต่มักเดินไปเปิดตู้เย็นหยิบขวดกระทิงแดงมาดื่มอยู่บ่อยๆ พอหมดขวดแล้วก็ลุกเข้าไปในครัวอยู่เรื่อยๆ แต่ก็แปลกที่กระทิงแดงขวดนี้ไม่ยักกะหมดเสียที ยิ่งดื่มก็ยิ่งพูดมาก จนเสียงดังขึ้นเรื่อย ๆ ที่ไหนได้  จริงๆ ก็คือเหล้าดีๆ นี่เอง แต่ที่ต้องกรอกใส่ขวดกระทิงแดง ก็เพราะยังเกรงใจพระลูกชายกระมัง 
 
    โยมพี่ชายคนโต เป็นผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง รับเป็นประธานกรรมการจัดหาทุนเพื่อเป็นกองทุนให้ข้าราชการภายในกลุ่มได้กู้ยืม โดยยินดีเป็นผู้ค้ำประกันให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ต่อมาก็โดนเพื่อนข้าราชการด้วยกันโกง และไม่ยอมส่งคืน จนเรื่องถึงศาล ท่านต้องรับภาระใช้หนี้สินแทนเป็นจำนวนมาก ทุกวันนี้ก็ยังใช้ไม่หมดครับ
 
คำถาม
 
1. โยมแม่หมดอายุขัยแล้วท่านมีคตินิมิตเป็นอย่างไร ตอนนี้อยู่ที่ไหนอย่างไรครับ บุญทุกบุญที่ผมได้ทำอุทิศไปให้ ท่านได้รับหรือไม่ อย่างไรครับ ท่านมีข้อความอะไรฝากถึงผมๆ บ้างครับ
 
2. บุญที่โยมแม่ได้มาอนุโมทนาในการบวชพระผมชาย และได้บวชสามเณรหลานชาย 2 รูป ท่านจะได้รับอานิสงส์อย่างไรบ้างครับ บุญกฐินจักรพรรดิในช่วงสุดท้ายที่ทำด้วยใจจดจ่อและตั้งใจมากเป็นพิเศษ ได้ส่งผลต่อท่านอย่างไรในปรโลกครับ
 
3. โยมแม่บอกว่าเห็นญาติ ๆ ที่ตายไปแล้วมารับนั้น ท่านเห็นจริงหรือไม่ครับ  เสียงกริ่ง เสียงม้า เสียงราชรถที่ผู้นำบุญได้ยินนั้น เป็นเรื่องจริงหรือไม่ อย่างไรครับ แล้วทำไมผู้นำบุญท่านนี้ถึงมีความผูกพันและมาช่วยดูแลโยมแม่ตลอด จนโยมแม่ละสังขาร
 
4. ในวันที่ 2 ของงานสวดอภิธรรม มีผู้นำบุญท่านหนึ่งฝันเห็นโยมแม่สวมชุดสีขาวนั่งคุยกับเพื่อนๆหลายคน ภายในวิมานหลังย่อม ๆ เป็นเรื่องจริงหรือไม่ครับ และวันที่เคลื่อนร่างของโยมแม่ไปที่วัด แดดกลับร่มมีเมฆมาบังดวงอาทิตย์และมีลมพัดเบาๆ เย็นสบาย อยากทราบว่าเหตุการณ์นี้เป็นเพราะเหตุธรรมชาติ หรือมีอะไรเป็นพิเศษไหมครับ
 
5. เหตุใดโยมแม่ต้องมาเจอมรสุมชีวิตถึงสองครั้ง ครั้งแรกสามีคนแรกก็มาจากตาย ต่อมาสามีคนที่ 2 คือโยมพ่อของผมก็มาจากเป็น ทำให้โยมแม่ต้องรับภาระเลี้ยงดูผมตามลำพัง
 
6. โยมแม่และเพื่อนอีกสองคน  ท่านทั้งสามเป็นผู้นำบุญชุดแรกของอำเภอที่ผมชักชวนมาสร้างบารมีที่วัด ท่านทั้งสามมีความรู้สึกผูกพันกันมาก เป็นเพราะเหตุใด เคยสร้างบารมีกันมาอย่างไรครับ
 
7. โยมพ่อดื่มเหล้าบ่อยๆ เช่นนี้คงได้รับวิบากกรรมไม่ดีแน่  บุญจากการบวชของกระผมพอจะทำให้โยมพ่อเลิกเหล้า  หรือช่วยโยมพ่อหลังจากละโลกแล้วได้บ้างไหมครับ และทำไมโยมพ่อโดนโกงอยู่เป็นประจำทั้งๆที่ไม่เคยคิดโกงใคร
 
8. โยมพี่ชายคนโตที่รับเป็นผู้ค้ำประกันให้เพื่อน แต่สุดท้ายก็ถูกเพื่อนโกง ที่เป็นเช่นนี้ เป็นเพราะวิบากกรรมใดครับ
 
9. ถ้าหากจะเป็นประโยชน์แก่นักเรียน   กราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่เมตตาอธิบายเรื่องที่มาของไดโนเสาร์ด้วยครับ  บริเวณบ้านเกิดของผมเป็นสุสานไดโนเสาร์ใช่หรือไม่ มีอยู่ในยุคสมัยใดนานแค่ไหน เหตุใดจึงยังคงเหลือซากมาจนถึงปัจจุบันครับ    และทำไมพระอาจารย์รูปนั้นจึงเห็นภาพนิมิตไดโนเสาร์ครับ
 
10. ทำไมผมถึงมีความรู้สึกผูกพันกับพระเดชพระคุณหลวงปู่มาก ผมเคยฝันเห็นท่านลอยมาแต่ไกล แล้วมาหยุดยืนอยู่ตรงหน้าของผม ท่านยิ้มให้ ผมก็ยิ้มตอบ ทำไมผมถึงฝันเช่นนั้น 
 
11. ตัวผม โยมแม่ โยมพ่อ และพี่น้องทุกคน ได้สร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร และมีความสัมพันธ์กันมาในอดีตอย่างไร ทำไมผมจึงได้มาเข้าวัดสร้างบารมีก่อนทุกคนในครอบครัวและได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับโยมแม่ พี่ๆและน้องๆ ครับ
 
ผมขอกราบขอบพระคุณในความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. โยมแม่ตายแล้วด้วยคตินิมิตสว่าง   มีเทวรถมารับพร้อมบริวาร   แล้วมาทำประทักษิณรอบมหาธรรมกายเจดีย์ตามหลักวิชชา   แล้วก็ไป “ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตเสบียง”   ด้วยบุญที่ทำอย่างทุ่มเทในช่วงท้ายของชีวิต คือ บุญกฐินจักรพรรดิ์
 
 
  • อีกทั้งได้รับบุญบวชจากพระลูกชายและสามเณรหลานชาย 2 รูป   และบุญทุกบุญที่อุทิศไปให้จ่ะ!  
 
 
  • ตอนนี้ท่านกำลังนั่งธรรมะอยู่ที่วิมาน   “มหาสมณะเทวบุตร” อย่างมีความสุขสมใจปรารถนา   และฝากอนุโมทนาขอบคุณพระลูกชายที่ส่งบุญไปให้ท่าน
 
 
2. โยมแม่ท่านเห็นญาติที่ตายแล้วในระดับภุมมเทวามาเยี่ยมจริง ๆ จ่ะ!  
  • ผู้นำบุญได้ยินเสียงกริ่ง  ,  เสียงม้าและเทวรถ   แค่ในห้วงของความคิดคำนึงเท่านั้นจ่ะ!  
 
  • ผู้นำบุญผูกพันกับโยมแม่ได้มาดูแลโยมแม่จนละสังขาร   เพราะ เคยเป็น แม่ – ลูก กันมาในอดีตจ่ะ!
 
 
3. ในวันที่ 2 ของการสวดพระอภิธรรม   มีผู้นำบุญฝันเห็นโยมแม่   ก็เป็นเรื่องของจิตนิวรณ์เท่านั้น   เพราะความจริงโยมแม่เมื่อตายแล้วก็ไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเลย   โดยมีวิมานทองหลังใหญ่ไม่ใช่หลังย่อม  ,  และไม่ได้มาเข้าฝันใครเลยจ่ะ!
  
 
  • วันเคลื่อนร่างโยมแม่ไปวัดนั้น   ก็มีเหตุการณ์ธรรมชาติมาพ้องกันพอดี   ไม่ใช่เป็นเหตุอัศจรรย์จ่ะ! 
  • แต่ท่านไปดีดังที่ได้กล่าวมาแล้ว
 
 
4. โยมแม่ชีวิตต้องมาเจอมรสุมถึง 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกสามีก็มาจากตาย   ก็เป็นเรื่องกรรมส่วนตัวของสามีคนแรกของท่าน , ส่วนครั้งที่สองที่สามีต้องมาจากเป็นก็เป็นเพราะ เศษกรรมกาเมในอดีตของแม่มาส่งผลจ่ะ!  
 
 
  • เรื่องมีอยู่ว่า  ชาติในอดีตที่โยมแม่เป็นผู้ชาย  ได้ทิ้งภรรยาไป  โดยให้ภรรยาดูแลลูกตามลำพัง   ดังนั้นเมื่อเศษกรรม ตามมาส่งผล   จึงต้องดูแลลูกตามลำพังบ้างจ่ะ!
 
 
5. โยมแม่และเพื่อนอีกสองคน   ได้เคยเป็นกัลยาณมิตรกันมาและบางชาติก็เป็นพี่น้องกันมา ,  หลายชาติก็เป็นเพื่อนกัน   ได้ชวนกันมาสร้างบุญร่วมกันตลอด   ชาตินี้มาเจอกันอีก   จึงผูกพันรักใคร่กัน และชวนกันสร้างบุญ   โดยเป็นผู้นำบุญชุดแรกของอำเภอที่ลูกชักชวนกันมาเข้าวัดจ่ะ!

 
6. โยมพ่อโดนโกงอยู่เป็นประจำ   ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยคิดโกงใคร เพราะ  …กรรมที่คบคนพาล   และกรรมในอดีตก็เคยไป “เบี้ยว” เขามาก่อน ,  เมื่อกรรมตามมาส่งผลก็เจอบ้างจ่ะ! 
 
 
  • พ่อดื่มเหล้าถ้าเป็นอาจิณกรรม   บุญที่ลูกบวชพระก็จะช่วยให้ท่านไม่ไปมหานรก   แต่จะไปแค่ “ยมโลก
  • แต่ถ้าดื่มเหล้าไม่เป็นอาจิณกรรม   บุญที่ลูกบวชพระก็จะช่วยท่าน   แทนที่จะไปถูกกรอกน้ำทองแดงร้อนในยมโลก  ก็จะไปเป็นกุมภัณฑ์ทำหน้าที่กรอกสัตว์นรกแทนจ่ะ! 
 
 
  • ลูกต้องหมั่นไปเป็นกัลยาณมิตรให้ท่านบ่อย ๆ   สักวันหนึ่งบุญเก่าท่านตามทันก็จะช่วยได้จ่ะ!
 
 
7. โยมพี่ชายคนโต   ไปค้ำประกันให้เพื่อน   แต่ผลสุดท้ายโดนเพื่อนโกง   เพราะ  …ในอดีตโยมพี่ชายคนโต   ก็เคยทำกับคนอื่นไว้   คล้าย ๆ กับที่ตัวโดนทำในชาตินี้  , ดังนั้นเมื่อกรรมตามทัน   ก็มีผลดังนี้จ่ะ!
 
 
8. พระอาจารย์ท่านนั้นท่านมีสมาธิจิต   จึงเห็นภาพไดโนเสาร์ดังกล่าวได้ 
  • ส่วนเรื่องไดโนเสาร์ก็เคยพูดไปแล้ว   และมีอยู่หลายที่ในหลายภูมิภาคทั่วโลกแหละจ่ะ!
  • ดังนั้นบริเวณบ้านเกิดของลูกก็เป็นสุสานหนึ่งของไดโนเสาร์จ่ะ!
 
9. ลูก เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหลายภพหลายชาติแล้ว  จึงทำให้มักจะฝันเห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่อยู่เรื่อย ๆ   และผูกพันกับท่านจ่ะ!
 
 
10. ตัวลูกเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา   ก็เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช   ได้ออกบวชตามพระราชาจนตลอดชีวิต ,  มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี   ได้เข้าถึงองค์พระภายใน  , ได้ทำหน้าที่ “เผยแผ่”    
 
 
  • โยมแม่ก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง”  ,  โดยบางชาติก็เจอกัน  ,  บางชาติก็ไม่เจอ  ,  บางชาติก็ประมาทเลินเล่อในการดำเนินชีวิต   แต่โดยส่วนใหญ่ก็ตามติดหมู่คณะมาได้  
 
  • โยมพ่อมีสายบุญสร้างมากับหมู่คณะน้อย  ,  มักมีกรรมคบคนพาลและประมาทในการดำเนินชีวิต   จึงทำให้พลัดจากหมู่คณะไปยาวนานจ่ะ!  
  • พี่น้องบางคนก็สร้างบุญมากับหมู่คณะ   แต่บางคนก็ไม่ค่อยได้สร้างจ่ะ!  
 
  • ชาตินี้มาเจอกันอีก   ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่  แล้วอธิษฐานจิต   ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!

http://goo.gl/M4M9u

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related