มีก็ยาก เลี้ยงก็ลำบาก...ถึงอย่างไรแม่ก็รัก

คุณพ่อของเธอป่วยเป็นมะเร็งที่กล่องเสียง จนเสียชีวิต …พี่ชายและพี่สะใภ้ของเธอ อยากมีลูกมาก ได้ไปทำกิฟท์หลายครั้งเพื่อให้มีลูก ต่อมาได้ลูกสาวสมใจ แต่ลูกของพวกเขากลับมีอาการไม่ปกติ เป็นออร์ทิสติค …และกับคำถามว่า เพราะวิบากกรรมใด ทำให้เป็นนิ่วในไต ต้องไปสลายนิ่วทุกๆ 5ปี… https://dmc.tv/a929

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 11 ส.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18277 ]
CASE   STUDY
มีก็ยาก  เลี้ยงก็ลำบาก..ถึงอย่างไรแม่ก็รัก 
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก ได้เข้าวัดครั้งแรก เมื่อประมาณกลางปี 2547 จากการชักชวนของเพื่อน ปกติลูกก็จะเป็นคนที่ชอบทำบุญ นั่งสมาธิ(Meditation)อยู่แล้ว ลูกอยากมาวัดบ่อยๆ แต่ไม่ค่อยมีเวลาว่าง  เพราะทำธุรกิจส่งออก จึงได้แต่ฝากปัจจัยโอนผ่านผู้นำบุญมาทุกเดือน  ลูกมีเรื่องขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อฝันในฝันดังนี้ค่ะ
 
    คุณพ่อของลูก เป็นคนไม่ค่อยมีศรัทธา จะทำบุญแต่ละครั้งต้องมีคนชวน แต่ก็ทำไปงั้นๆเอง จะชอบเที่ยวมากกว่า ชอบไปต่างประเทศ ท่านดื่มสุราบ้างตามโอกาส แต่ตอนหนุ่มๆเคยสูบบุหรี่จัด มาเลิกตอนอายุได้ 30 ปีปกติท่านจะเป็นคนแข็งแรงมาตลอด พออายุได้ 67 ปี ท่านเริ่มป่วยมีอาการไอตลอดเวลา แต่ไอแห้งๆไม่มีเสมหะ หมอตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่กล่องเสียง ต้องถูกตัดกล่องเสียงออกไปข้างหนึ่ง  อีก 2-3 ปีต่อมามะเร็งได้ลุกลามไปยังกล่องเสียงข้างที่เหลือจึงต้องตัดทิ้งอีก หลังผ่าตัดครั้งที่สองนี้ ท่านพูดไม่ได้เลย เพราะไม่มีกล่องเสียง  รับประทานอาหารก็ไม่ได้ หายใจก็ลำบาก มีเสมหะไหลออกมามากต้องดูดออกตลอดเวลา ต่อมามะเร็งลามมาที่คอเป็นก้อนโต จนพุพองเน่าเปื่อย ทรมานมาก จากคนที่เคยพูดได้เคยสื่อสารกันได้ก็พูดไม่ได้ จะสื่อสารกับใครก็ลำบาก เคยเคี้ยวเคยกลืนอาหารได้  รับรู้รสชาติความอร่อยของอาหารได้  ก็ต้องเปลี่ยนมาให้อาหารทางสายยางแทน คุณพ่อต้องทนอยู่กับความทุกข์แบบซ้ำซากจำเจเป็นเวลานานหลายปี จึงทำให้ท่านกลายเป็นคนขี้น้อยใจ มักชอบให้คนคอยเอาใจ
 
    ถ้านับจากที่ท่านเริ่มป่วยมาก็ประมาณ 5 ปี ทำให้ทุกคนในบ้านต่างก็เหนื่อยล้ากับการที่ต้องดูแลท่าน ก่อนหน้านี้คุณพ่อท่านจะกระตือรือร้นในการรักษามาก แต่ระยะหลังทุกคนไม่มีใครไปประคบประหงมท่าน แม้แต่หมอเองก็มีทีท่าว่าไม่ใส่ใจที่จะรักษาแล้ว ท่านคงน้อยใจและท้อแท้หมดหวังในชีวิตจึงแอบกินยานอนหลับไปหลายเม็ด แต่ไม่ถึงตาย แค่หลับนานผิดปกติ ตื่นขึ้นมาก็มีอาการซึมๆ จนยานั้นหมดฤทธิ์ไปเอง ลูกๆมารู้ภายหลัง ต่อมาอาการของท่านทรุดหนักเต็มที จนกระทั่งดูแล้วว่าไม่ไหว ลูกจึงพาไปพบแพทย์อีกครั้งเผื่อว่าอาจจะช่วยแก้ไขอะไรได้บ้าง พอหมอฉีดสีเข้าไปเพี่อจะดูการทำงานของเส้นเลือด หลังฉีดสีได้ 2-3 วัน เส้นเลือดตรงที่เป็นมะเร็งแตก ทำให้เลือดทะลักออกมามากตรงบริเวณแผล ต้องเข้าห้องไอซียู ชีพจรเต้นช้าลงเรื่อยๆ ท่านหลับไป 1 วันเต็มๆ และไม่ฟื้นอีกเลย  เสียชีวิตตอนตี 1 ของวันถัดมา  หลังท่านตายภายใน 7 วันลูกได้สร้างองค์พระธรรมกายประจำตัวให้
 
    คุณพ่อมีธุรกิจส่วนตัวเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน  เมื่อ 5-6 เดือนที่ผ่านมา คนงานถูกไฟดูด แต่ไม่ตาย เขาเล่าให้ฟังว่า มีความรู้สึกเหมือนมีคนถีบเขาออกมาก็เลยรอด สันนิษฐานกันว่าจะเป็นพ่อหรือเปล่า เพราะพ่อจะรักโรงงานมาก  ท่านอาจจะวนเวียนอยู่แถวนั้น 
 
    พี่ชายของลูก เขาถูกเลี้ยงมาแบบลูกชายคนจีน  คือไม่ต้องรับผิดชอบงานบ้าน  ก็เลยสบาย แต่เขาจะมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อพ่อแม่มาตั้งแต่เด็กคือ เขารู้สึกว่าพ่อแม่ไม่รักเขา ขออะไรก็ไม่ได้  เขามักจะโกรธพ่อแม่เป็นประจำ ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน พี่ชายจะเรียนหนังสืออ่อนที่สุด เกรดเฉลี่ยจะต่ำมาก ตอนเรียนมหาวิทยาลัยก็เกือบเรียนไม่จบ เกรดเฉลี่ยที่ได้มาก็ไม่ดี สมัครงานที่ไหน เขาก็ไม่รับจึงมาช่วยงานพ่อที่โรงงานพี่ชายกับพ่ออุปนิสัยไม่ตรงกัน ไม่ค่อยกินเส้นกัน จะไม่พูดคุยกันเลยถ้าไม่จำเป็น พี่ชายมักจะเป็นคนเก็บกด และเป็นคนชอบด่า อย่างเช่นกำลังดูทีวี ถ้าเห็นใครในทีวีไม่ถูกใจก็จะด่าออกไปเลย บางทีถ้าพบเจอคนทั่วๆไป ถ้าเขาทำอะไรไม่ถูกใจก็จะด่า ชอบด่าด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย แต่จะไม่ชอบมีเรื่องกับใครซึ่งๆหน้า  ชอบด่าลับหลัง  พี่ชายไม่เที่ยวแต่กินเหล้าบ้างเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้เมาจนไร้สติ ปกติพี่ชายจะเป็นคนสุขภาพดีมาตลอด แต่ภายหลังจากที่แต่งงานมาหลายปีพี่ชายไม่ค่อยรักษาสุขภาพจึงทำให้มีโรคประจำตัวคือ ความดันโลหิตสูงและเป็นนิ่วในไตต้องไปสลายนิ่วทุกๆ 5 ปี
 
    พี่สะใภ้ (ภรรยาของพี่ชาย) พี่สะใภ้เป็นลูกคนโตในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 5 คน และในจำนวนพี่น้องทั้ง 5 คน พี่สะใภ้จะเป็นคนที่มีผลการเรียนที่อ่อนที่สุด และเรียนน้อยที่สุดจบแค่ ปวช. ทั้งๆที่ฐานะก็ดี แต่พี่น้องของพี่สะใภ้ทุกคนจบปริญญาตรีกันหมด พี่สะใภ้เป็นคนไม่เที่ยวไม่กินเหล้าหรือสูบบุหรี่ สุขภาพแข็งแรงดี เมื่อพี่สะใภ้มาแต่งงานกับพี่ชายของลูก เธอไม่สามารถมีบุตรได้ จึงพากันไปปรึกษากับทางโรงพยาบาลเพื่อทำกิฟท์ ทำอยู่ 2-3 ครั้งก็หลุดหมด ต่อมาก็ไปทำอีกคราวนี้ติด จึงได้ลูกสาวมา ตอนที่ยังตั้งท้องอยู่พี่สะใภ้กลัวจะแท้ง ก็เลยไปเอายาจีนมาต้มกิน กินจนกระทั่งคลอด แรกๆที่ลูกเกิดมาก็แข็งแรงดี ไม่เห็นอาการผิดปกติ ต่อมาจึงทราบว่าเด็กไม่มีพัฒนาการเลย  อยู่ท่าไหนก็ท่านั้น จับนอนคว่ำก็คว่ำ จับนอนหงายก็หงาย ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย แม้แต่จะนั่ง จะยืน จะเดิน ก็ไม่สามารถทำเองได้ ฝึกให้ทำจนอายุ 4 ขวบ จึงสามารถยืนเดินได้บ้าง แต่ก็ล้มลุกคลุกคลานไม่สามารถเดินได้ปกติ เหมือนขาไม่แข็งแรง จนอายุได้ 7-8 ขวบ  จึงพาไปฝึกพัฒนาการกล้ามเนื้อ และพาไปฝึกที่โรงเรียนสอนเด็กออร์ทิสติก ลูกกับพี่สาวจะพาไปตามที่ต่างๆที่เขารับฝึกเด็กที่เป็นออร์ทิสติก มีใครเขาบอกว่าที่ไหนดีก็จะไป ฝึกมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังไม่ยอมพูด แต่อารมณ์ดีหัวเราะได้ทั้งวัน ไม่ชอบให้ใครบังคับ เช่น จับมือสอนให้ทำอะไรก็ผลักมือหนี ไม่ว่าจะสอนอะไร เธอจะไม่ยอมเรียนรู้ทั้งสิ้น แม้แต่เปิดฝาขวดรินน้ำใส่แก้วกินก็ทำเองไม่ได้  ต้องรินให้แล้วเธอก็หยิบแก้วขึ้นดื่มเอง   ชอบดูดาวธรรม แต่สมาธิจะสั้น นั่งได้ไม่นานก็ลุกหนี  เป็นเด็กที่มีรูปร่างหน้าตาผิวพรรณสวย ยิ่งโตก็ยิ่งสวย ใครเห็นใครก็ชม ปัจจุบันอายุ 11 ปีแล้ว ยังไม่สามารถวิ่งหรือ ช่วยเหลือตัวเองได้เลย
 
    หลังจากที่คลอดลูกคนนี้มาพี่สะใภ้อยากมีลูกอีกก็ไปทำกิฟท์อีก 3 ครั้งก็ไม่ติด ในจำนวนพี่น้องของลูกทุกคน จะมีพี่ชายคนเดียวที่มีลูกยากและมีลูกเป็นโรคออร์ทิสติก พี่น้องคนอื่นๆไม่มีปัญหาเลย  ส่วนพี่สะใภ้ก็เช่นเดียวกัน ในจำนวนพี่น้องทั้ง 5 คนจะมีแต่พี่สะใภ้คนเดียวที่มีปัญหาเรื่องมีลูกยากและมีลูกเป็นออร์ทิสติก
 
    ลูกมีเพื่อนคนหนึ่ง คบกันมาตั้งแต่พ.ศ. 2526 เขาเป็นชาวอิสลาม  เป็นคนสนุกสนาน มีเพื่อนฝูงมาก ชอบดื่มสุราและสูบบุหรี่จัด สูบวันละซอง  แต่ตลอดเวลาที่เราคบกันมา 10 กว่าปี  ไม่มีใครรู้เลยว่าเขานับถือศาสนาอิสลาม  ลูกได้พบกับเขาจากการที่ได้เข้ามาทำงานในบริษัทเดียวกัน เขาไม่เคยบอกว่าเขาเป็นอิสลาม ทั้งๆที่เราก็ไม่ได้รังเกียจศาสนาอื่น การดำเนินชีวิตของเขาก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเรา เวลาสังสรรค์กันเรากินอย่างไรเขาก็กินอย่างนั้น ไม่บ่งบอกเลยว่าเขาไม่ใช่ชาวพุทธ ต่อมาได้ป่วยเป็นมะเร็งในลำไส้ เมื่อประมาณปี 2537 ได้รับการผ่าตัดและฉายแสง  มะเร็งก็หายไป ,      5 ปีต่อมา มะเร็งกลับมาอีกครั้งคราวนี้เป็นหนักกว่าเดิม มะเร็งได้ลุกลามไปทั่วร่างกาย ก่อนตาย 3 วันเขามีอาการทุรนทุรายทุกข์ทรมานมาก  และไม่อยากตาย ลูกเห็นแล้วสงสาร จึงอยากให้เขาได้ตายอย่างสงบ จึงนำหนังสือธรรมะไปให้เขาอ่าน ภรรยาของเขากระซิบบอกว่า เขาเป็นอิสลาม ลูกและเพื่อนๆตกใจมาก ไม่เข้าใจว่าเขาปิดเราทำไม เขาได้เสียชีวิตลงในปี 2542   อายุได้  37  ปี
 
คำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1. พ่อของลูกทำกรรมใดมาจึงป่วยทรมานด้วยโรคมะเร็งที่กล่องเสียงและลำคอ  ต้องถูกผ่าตัดกล่องเสียง  ทำให้พูดไม่ได้    ทานอาหารไม่ได้  มีเสมหะไหลตลอดเวลา  มีแผลเน่าเปื่อยที่ลำคอ มีเลือดทะลักออกมา ท่านตายแล้วไปไหนคะ พ่อได้มาหาลูกหรือเปล่าคะ  ลูกได้สร้างพระธรรมกายประจำตัวและทำบุญอื่นๆอุทิศไปให้พ่อได้รับหรือไม่คะ   
 
2. ตอนตายใหม่ๆ คุณพ่อยังเป็นห่วงโรงงานของท่านหรือไม่   คุณพ่อได้มาที่โรงงานหรือเปล่าคะ   คนงานที่ถูกไฟดูดแต่ปลอดภัยมาได้เพราะคุณพ่อช่วยหรือเปล่าคะ  
 
3. หลังจากที่พ่อเสียไป 1 ปี พวกเราไปเทศกาลเช็งเม้งที่สุสาน พี่ชายคนโตได้ขอลาภจากพ่อตอนจุดประทัดทั้ง 2 ฝั่ง หลังจากประทัดไหม้หมด กระดาษได้หลุดลงมาเป็นตัวเลข 2 ตัวทั้ง 2 ฝั่ง เห็นกันทุกคน ปรากฏว่า  ล็อตเตอรี่งวดนั้นออกมาตรงเป๊ะทั้งล่างทั้งบน พี่ชายซื้อคนเดียวได้หลายหมื่นบาท  คุณพ่อให้ลาภจริงๆ หรือเพราะเหตุบังเอิญคะ                                                                        
 
4. กรรมใดที่ทำให้หลานสาวของลูกต้องป่วยเป็นโรคออร์ทิสติคเกี่ยวข้องกับที่แม่ของเธอกินยาจีนต้มหรือไม่คะ ทำไมเธอจึงไม่มีพัฒนาการ   ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เลย เกิดจากกรรมสุราหรือมีกรรมใดมาเสริมคะ ที่เธอพูดไม่ได้เกิดจากกรรมใด แล้วทำไมเธอถึงมีรูปร่างหน้าตาผิวพรรณสวย ดูเหมือนยิ่งโตจะยิ่งสวย เคยมีคนทักว่า ชาติก่อนเคยเป็นพระมาก่อนจริงหรือไม่คะ จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร จึงจะทำให้กรรมเบาบางลงได้ ชาตินี้เธอจะมีโอกาสหายหรือดีขึ้นบ้างไหมคะ
 
5. พี่ชายกับพี่สะใภ้ทำกรรมใดมาคะ จึงมีลูกยากมาก ทั้งๆที่สุขภาพก็แข็งแรงดีทั้งคู่ จนต้องอาศัยการทำกิพท์อยู่หลายครั้งจึงติด แต่เมื่อติดแล้วได้ลูกที่เป็นเด็กปัญญาอ่อนมา     พี่ชาย พี่สะใภ้และหลานสาวทำกรรมใดร่วมกันมาคะ  จึงมาเกิดเป็นพ่อแม่ลูกกัน
 
6. คุณพ่อ คุณแม่ พี่ชายและน้องชายของลูกทั้งสี่คนนี้จะมีโรคประจำตัวที่เหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือโรคนิ่วในไต ต้องไปสลายนิ่ว พอสลายเสร็จนิ่วก็จะก่อตัวกันขึ้นมาใหม่ต้องไปสลายใหม่ทุกๆ 5 ปี พวกเขาทำกรรมใดมาคะจึงต้องเป็นแบบนี้
 
7. ทำไมพี่น้องของลูกทุกคนจึงไม่ค่อยได้คุยกันไม่มีความใกล้ชิดสนิทสนมหยอกล้อกันเหมือนพี่น้องครอบครัวอื่น แต่จะคุยกันก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น โดยเฉพาะพี่ชายกับน้องชายของลูกไม่ถูกกัน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นคะ จะแก้ไขได้อย่างไร 
 
8. เพื่อนของลูก ตายแล้วไปไหนคะ กรรมอะไรทำให้เขาเป็นมะเร็งในลำไส้    ทำไมเขาต้องปกปิดไม่ให้เรารู้ว่าเขาเป็นอิสลาม เขาเป็นอิสลามแบบไหนคะ ทำไมเขาจึงดำเนินชีวิตแบบชาวพุทธ แล้วทำไมเขาไม่นับถือพุทธไปเลย  ลูกอยากทำบุญให้เขา  ถ้าทำตอนนี้เขาจะยอมรับบุญจากเราไหมคะ
 
9. ลูกเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไรคะ ลูกได้ตั้งใจประพฤติพรหมจรรย์ตั้งจิตอธิษฐานไว้ว่า ชาติต่อไปขอให้ได้เกิดเป็นชาย ให้ได้บวช ความปรารถนาของลูกจะสำเร็จไหมคะ และลูกตั้งใจไว้ว่าเกษียณอายุแล้วจะอุทิศตัวช่วยงานพระศาสนาลูกทำได้หรือไม่คะ
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. พ่อเป็น “มะเร็งกล่องเสียงและลำคอ”  ต้องถูกผ่าตัด  กล่องเสียงและพูดไม่ได้  ทรมานมาก   เพราะ ...“วจีกรรม” กับ “ปาณาติบาต”   เรื่องมีอยู่ว่าในอดีตจะเป็นคนปากร้าย ชอบด่าว่าคนที่ไม่พอใจทั้งต่อหน้าและลับหลัง  
 
 
  • รวมกับกรรมที่ชอบ    เชือดคอสัตว์ทั้ง เป็ด , ไก่ , หมู เป็นประจำ   เพื่อนำไปขายและทำอาหาร   เพราะเกิดในสังคมเกษตรกรรม ,  วิบากกรรมทั้ง 2 ตามมาส่งผลจ่ะ!  
 
 
  • ตายแล้วก็ไปเป็น “ภุมมเทวา” ระดับกลาง  มีบ้านและอาหารทิพย์ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง   ด้วยบุญที่อุทิศไปให้   พ้นจากความห่วงใยครอบครัวและงานจ่ะ!
 
 
2. ตอนตายใหม่ ๆ คุณพ่อยังห่วงโรงงานของท่านอยู่   จึงวนเวียนอยู่ที่บ้านและโรงงานจ่ะ!  
  • คนงานที่ถูกไฟดูดและปลอดภัยก็ไม่เกี่ยวกับที่คุณพ่อมาช่วยดังที่เข้าใจ   แต่เป็นเรื่องกลไกของร่างกายคนงาน และคนงานก็ยังไม่ถึงเวลาหมดอายุขัยจ่ะ!  จึงทำให้เหมือนถูกใครดันให้หลุดออกไป หรือถูกกระตุกออกไปจ่ะ!
 
3. หลังจากที่พ่อตายไป 1 ปี   พวกลูกได้ไปเทศกาลเช็งเม้งที่สุสาน  ,  พี่ชายคนโตได้ขอลาภจากพ่อตอนจุดประทัดทั้ง 2 ฝั่ง หลังจากประทัดไหม้หมด  ,  กระดาษได้หลุดลงมาเป็นตัวเลข 2 ตัวทั้ง 2 ฝั่ง   เห็นกันทุกคน  
 
 
  • พี่ชายจึงนำไปซื้อล๊อตเตอรี่แล้ว “ถูกรางวัล” หลายหมื่นนั้น   ก็เป็นเพราะ “บุญของพี่ชาย” ที่เคยทำไว้ในอดีต   แล้วอธิษฐานขอให้ถูกหวยเป็นหลัก  
  • กอปรกับพ่อก็ได้มาที่นั่นจริงในวันนั้น   เพราะหมู่บ้านภุมมเทวาที่พ่ออยู่   ก็ไม่ไกลจากสุสาน , พ่อก็ได้ช่วยอธิษฐานอีกแรงหนึ่งเสริมเข้าไป   ในจังหวะบุญได้ช่องจ่ะ!
 
 
4. หลานสาวเป็นโรค “ออทิสติก”  เพราะ  …เศษกรรมสุราในอดีตของหลานสาวที่เบาบางลงไปแล้ว    เพราะผิดหวังในความรัก   จึงไปดื่มเหล้าดับความกลุ้ม   พอหายเมาก็เศร้าเหมือนเดิม   ตามมาส่งผล   ไม่เกี่ยวกับการที่แม่เขากินยาจีนต้มจ่ะ!
  
 
  • ไม่มีพัฒนาการ , ไม่สามารถช่วยตัวเองได้   ก็เกิดจากกรรมสุราจ่ะ!   ชาตินี้คงไม่หายจ่ะ!   แต่จะดีขึ้นเป็นช่วง ๆ  
  • ที่รูปร่างหน้าตา ผิดพรรณสวย   เพราะ ได้ทำบุญบริจาคเสื้อผ้าอาภรณ์   ให้แก่คนยากจน  ตามมาส่งผล   แต่ไม่ได้เป็นพระมาเกิด  
 
 
  • จะแก้ไข   ก็ต้องชวนให้ทำบุญทุกบุญด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ   แล้วนำให้เด็กอธิษฐานจิตตาม   เพื่อให้พ้นวิบากกรรมนี้จ่ะ!
 
5. พี่ชายกับพี่สะใภ้มีลูกยากทั้ง ๆ ที่แข็งแรง   เพราะ  ...มีกรรม “ทำหมันหรือตอนสัตว์” ในสมัยที่เกิดในสังคมเกษตรกรรมตามมาส่งผลจ่ะ!  
  • แต่กรรมเบาบาง   จึงทำให้ต่อมามีลูกได้ด้วยการทำกิฟท์  
 
 
  • แต่ลูกที่เกิดมา “ปัญญาอ่อน”  เพราะกรรมดื่มสุราและชอบเลี้ยงสุราหรือให้สุราเป็นของขวัญคนอื่นเป็นประจำ  ตามมาส่งผล   จึงได้ลูกดังกล่าวและให้ตัวเองเรียนหนังสือไม่เก่งด้วย
 
 
6. คุณพ่อ , คุณแม่ , พี่ชาย , น้องชาย เป็น “โรคนิ่วในไต”  เหมือนกัน   เพราะ  ...กรรมในอดีตได้มีอาชีพค้าขาย   ได้ “ปลอมปนของไม่ดี  เช่น  เม็ดของทรายกรวดใส่ลงไปในเมล็ด  พันธุ์พืช”    เพื่อให้มีปริมาณเยอะขึ้น    แล้วขายให้ลูกค้า  , โดยมีกรรมคล้ายกันต่างกรรมต่างวาระ   จึงได้ดึงดูดให้มาเกิดร่วมกัน  เป็นพ่อ – แม่ – ลูก   และต้องมามีอาการโรคเดียวกัน   ต้องสลายนิ่วในไตทุก ๆ 5 ปีจ่ะ!
 
 
7. พี่น้องของลูกไม่ค่อยคุยกัน   และไม่ค่อยสนิทสนมกันเพราะ ... กรรมในอดีต   ที่แต่ละคนทำทานด้วยความไม่เคารพ และมีนิสัยมากด้วยความลำเอียง   ในการปกครองลูกน้องและครอบครัว   คือ  ทำตามอารมณ์ที่รักบ้างชังบ้าง   จึงทำให้แต่ละคนไม่สามัคคีกัน   วิบากกรรมนี้จึงดึงดูดให้มาเกิดร่วมกันในครอบครัวเดียวกัน  

 
  • พี่ชายกับน้องชายของลูกไม่ถูกกัน   ก็เพราะอัธยาศัยดังกล่าว   แต่ไม่ได้จองเวรกันมา  
 
  • จะแก้ไขก็ให้ลูกเป็น “กาวใจ” ให้กับพี่น้องทุกคน   ด้วยการชวนให้ทุกคนได้ศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรมะ   แล้วให้ทุกคนให้อภัยในข้อผิดพลาดซึ่งกันและกัน

 
  • หมั่นยิ้มและพูดปิยะวาจาให้ซึ่งกันและกัน   ทำทุกวันบ่อย ๆ อีกหน่อยครอบครัวก็จะร่มเย็นขึ้นจ่ะ!
 
 
8. เพื่อนของลูกที่เป็น “มะเร็งลำไส้”  เพราะ  ... กรรมในอดีต ได้เคยฆ่าสัตว์ทำอาหาร   แล้วก็เคยแทงคู่อริจนตายด้วยความโกรธ, วิบากกรรมดังกล่าวตามมาส่งผลจ่ะ! 
 
 
ตายแล้วก็ยังวนเวียนอยู่กับครอบครัว   ยังไม่ไปไหนเพราะจิตยังผูกพัน   และยังรับไม่ได้กับการตาย  
 
 
  • เขาเป็นอิสลามในทะเบียนเหมือนชาวพุทธในทะเบียนแหละจ่ะ!
  • ที่ต้องปกปิดเอาไว้ เพราะ  ไม่อยากให้ใครรู้สึกแปลกและแตกต่างกันในหมู่เพื่อนฝูงจ่ะ!  
  • เขาอยู่ในภูมิที่รับได้อีกทั้งใจก็ไม่ได้ปิดกั้นอะไร   ก็ให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้เขาเลยจ่ะ!  ก็จะทำให้สภาพเขาดีขึ้นกว่านี้จ่ะ!
 
 
9. ลูกได้เป็น “กองเสบียง” ของหมู่คณะ  ,  ถ้าชาตินี้ลูกประพฤติพรหมจรรย์และอธิษฐานจิต   ขอให้ได้เป็นผู้ชายใน  ภพชาติต่อไปก็สามารถเป็นได้   เพราะกรรม “กาเม” ใกล้จะหมดแล้วจ่ะ!  
  • ส่วนความตั้งใจหลังเกษียนแล้วจะมาช่วยวัดนั้น   ก็แล้วแต่ตัวลูกเอง  
 
 
  • ชาตินี้มาเจอกันอีก   ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ   แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์   อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 

http://goo.gl/iKc5a

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related