ยิ่งมองยิ่งงาม ตอนที่ 1

เกร็ดชีวิตบางส่วนของหลานสาวของพระเดชพระคุณหลวงปู่ วัดปาน้ำภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี สด จันทสโร ...รับรู้เรื่องราวของชีวิตของคนในครอบครัวของเธอ คุณพ่อผู้ใจกว้าง แม้แต่โจรยังเปลี่ยนใจไม่คิดปล้น คุณแม่ผู้มีใจรักในการทำบุญ และวิธีที่เธอ ทำให้สามีเข้าใจ และหันมาสนับสนุนการสร้างบารมีของเธอ https://dmc.tv/a745

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 5 ต.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18276 ]
CASE STUDY
ยิ่งมองยิ่งงาม ตอนที่ 1
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ลูก คือคนที่ส่ง Case เรื่องปู่ผงและลุงหลอมมาค่ะ    ลูกรู้สึกภูมิใจเป็นที่สุด ที่ตัวเองได้เกิดเป็นลูกหลานของหลวงปู่ และได้อยู่อาศัยบนผืนแผ่นดินรูปใบบัวแห่งนี้    ในวันนี้ลูกขอส่งเรื่องราว Case Study มาอีกครั้ง ซึ่งเกี่ยวกับคนในครอบครัวของตัวลูกเองค่ะ 
 
    พ่อของลูก อยู่ในอำเภอสองพี่น้อง มีอาชีพเป็นพ่อค้าส่งถ่านให้กับพวกเรือค้าที่นำถ่านไปขายในกรุงเทพฯ พ่อเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี และเป็นที่รักของทุกคนมาก แต่หลังจากที่ย่าตายแล้วพ่อเอาแต่ดื่มเหล้าทุกวัน โดยการตั้งวงนอกชานบ้านทุกเย็น ใครผ่านไปผ่านมาก็จะเรียกชวนเขามาล้อมวงกินเหล้าด้วยกันหมด แม้ใครไม่รู้จักก็ชวน พ่อชวนดะ..แม้กระทั่งโจร กำลังพายเรือมาที่บ้านพ่อ เพื่อมาปักธงไว้  ว่าจะปล้นบ้านในวันรุ่งขึ้น พ่อยังชวนเขาให้เข้ามานั่งกินเหล้า กินข้าวกินปลาด้วยกันเลย เรียกว่าเลี้ยงกันจนอิ่ม
  
    พอวันรุ่งขึ้น โจรกลุ่มนี้ก็มาที่บ้านพ่อจริงๆ แต่มาถึงแล้วกลับเปลี่ยนใจเลิกปล้น เอาธงออก เพราะโจรเขาถือว่าหากได้กินข้าวกินน้ำ พักพิงที่ชายคาบ้านไหนแล้วเขาจะไม่ปล้นบ้านนั้น ขณะที่พ่อนั่งกินเหล้าทุกวัน ต้องมีคนคอยนั่งเฝ้าสำรับ คือเมื่อพ่ออยากจะได้อะไร ต้องมีคนคอยหยิบให้พ่อ และต้องได้เดี๋ยวนั้นให้ได้ เพื่อนพ่อทุกคนจะรักพ่อมาก แค่พ่อพูดลอยๆว่าอยากจะกินอะไรก็ตาม..สักครู่เท่านั้น ก็พากันไปหามาให้กินเดี๋ยวนั้น อยากกินเป็ด..ได้เป็ด อยากกินเนื้อ..ได้เนื้อ เรียกได้ว่าไม่อดไม่อยาก
   
    ต่อมาพ่อได้ไปรู้จักกับผู้หญิงคนหนึ่ง และได้มาเป็นภรรยาน้อยของพ่อ พ่อจึงจะเอาเธอเข้ามาอยู่ในบ้านด้วย แต่พี่สาวของพ่อไม่ยอม ได้ห้ามและด่าว่าพ่ออย่างแรง พ่อจึงเอาเข้ามาในบ้านไม่ได้ คือญาติๆจะเข้าข้างแม่ และช่วยเหลือแม่หมด ต่อมาพ่อได้ล้มป่วยลงเป็นโรคนิ้วมือกุดหงิกเขียว เป็นโรคสุราเรื้อรัง แต่บางคนก็ว่าพ่อเป็นโรคผู้หญิง เพราะไปคบกับผู้หญิงไม่ดี ซึ่งพ่อได้เสียชีวิตลงด้วยวัยเพียง 44 ปี
 
    แม่ของลูก เป็นคนใจบุญรักบุญมาก ชอบทำบุญทำทานเป็นชีวิตจิตใจ ทำบุญไม่เคยขาดเลย แม้ตอนป่วยลุกมาตักบาตรไม่ไหว ก็จะให้ลูกไปตักแทนให้ แม่จะไปรักษาอุโบสถศีลทุกวันพระ ใครมาชวนแม่สร้างศาสนสถานอะไร แม่ก็ทำกับเขาหมดทุกบุญ แม้บางทีแม่ไม่มีเงิน แม่ก็ยังทยอยส่งเงินทำบุญให้เขาจนครบตามจำนวนที่กำหนด แม่เป็นคนไม่เคยนินทาใครเลย แม่จะบอกและสอนลูกๆเสมอว่า อย่าไปพูดเลย..เรื่องของคนอื่น จริงหรือไม่จริงเราไม่รู้ มันบาปปากเปล่าๆ แต่แม่จะเป็นคนดุมาก โดยเฉพาะกับลูกๆ ตอนหลังบั้นปลายชีวิต แม่ป่วยด้วยโรควัณโรคที่ต่อมน้ำเหลือง คือมีอาการเหมือนเป็นฝีเม็ดใหญ่แตกที่หน้า ที่รักแร้ เจ็บปวดทรมานมาก แม่เป็นอยู่ประมาณ 10 ปี จนวาระสุดท้ายท่านไม่มีแรง และจากไปด้วยวัย 74 ปี
 
    สามีของลูก ก็เป็นคนบ้านเดียวกับลูกค่ะ เขาเป็นคนดี หาเงินมาได้เท่าไหร่ก็ให้ลูกเป็นคนเก็บเป็นคนจัดการ แต่ช่วงแรกเขาไม่เห็นด้วยกับการที่ลูกมาวัดพระธรรมกายค่ะ แต่เขาไม่กล้าบอกกับลูกตรงๆ เขาจึงไปบอกให้น้าชายของลูกให้มาเตือนลูกว่า อย่าไปแต่วัดพระธรรมกาย ครอบครัวเรามันไม่รวย เรายังไม่พร้อมเลย ให้เก็บๆเงินไว้บ้าง ไว้รวยก่อนค่อยไปวัด ลูกจึงได้โอกาสถามเขาดีๆว่า “พี่..ถ้าชาตินี้เราไม่รวยเลย.. เราจะได้ไปทำบุญกับเขาไหม..? ในเมื่อฉันแต่งงานกันกับพี่แล้ว ก็อยากให้ครอบครัวเราทุกคนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีทิฐิเสมอกัน หรืออยากจะให้ฉันไม่ไปวัด แต่ไปกินเหล้า เล่นไพ่ ไปเที่ยว เพราะที่จริงแล้ว สมัยนี้ไม่ว่าจะไปไหนมันก็ต้องเสียตังค์กันทั้งนั้นแหละ ให้พี่คิดดูคืนหนึ่งแล้วกัน ไว้พรุ่งนี้ฉันขอคำตอบ ว่าพี่จะให้ฉันไปไหน...” เมื่อเขาฟังลูกพูดอย่างนี้เขาก็ได้แต่นิ่ง
   
    พอวันรุ่งขึ้นเขาก็ไปซื้อข้าวซื้อของเตรียมไว้ให้ลูกเอาไปทำบุญที่วัดพระธรรมกาย และเขาเองก็ได้มีโอกาสตามมาด้วยกัน 2-3 ครั้ง หลังจากนั้นเขาก็ป่วยด้วยโรคเส้นโลหิตในสมองแตก และเสียชีวิตด้วยวัย 46 ปี
 
    ส่วนชีวิตของลูกเอง เป็นชีวิตที่ยากลำบาก เพราะพ่อตายตั้งแต่ลูกอายุได้เพียง 8 ขวบ ลูกจึงต้องช่วยแม่ทำนา และทำงานบ้าน ตอนลูกเรียนจบ ป.4 ลูกอยากเรียนต่อก็ไม่ได้เรียน ทั้งๆที่สอบเข้าเรียนต่อได้ที่ 1 เพราะแม่ไม่มีคนช่วยทำนา   ต่อมาลูกมีครอบครัว แต่ก็รักบุญตั้งแต่รู้จักวัดพระธรรมกาย ก็ทำหน้าที่ผู้นำบุญฝ่าฟันช่วยงานพระศาสนามาตลอด แต่ลูกก็อดสงสัยตัวเองไม่ได้ว่า ทำไมงานยากๆ ที่ต้องไปสร้างความเข้าใจ แก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้งเรื่องวัด ต้องมีเหตุทุกครั้งที่ทำให้ลูกต้องไปจัดการ ซึ่งไปแต่ละครั้งลูกมักจะต้องทนฟังเขาด่า ใส่อารมณ์ด้วยความรุนแรง ลูกต้องทนฟังจนจบก่อนทุกครั้ง แล้วค่อยๆอธิบายให้เขาฟัง บางทีเขากะว่าจะว่าคนอื่นแต่พอดีเจอลูกก่อน ก็จะระบายอารมณ์มาที่ลูกก่อน แต่พอเขาเจอคู่กรณีตัวจริง แล้ว ความแรงได้ลดลง ถึงได้พูดดีๆ กับคู่กรณีได้
 
    พี่สาวแท้ๆของลูก เมื่อก่อนศรัทธาวัดพระธรรมกายมาก เป็นคนจัดรถพาคนจากอำเภอสองพี่น้องมาวัดกับลูกเป็นคันรถ ต่อมา ก็เลยเปลี่ยนไปเป็นคนละคน แม้เธอจะมีเงิน แต่ก็ไม่มีความสุขเอาเลย นอนก็นอนไม่หลับ บางวันต้องกินยาจากโรงพยาบาลประสาท ชีวิตครอบครัวเต็มไปด้วยความรุ่มร้อน ไม่ยอมมาวัดแล้ว ลูกรู้สึกสงสารเธอมากค่ะ
   
    ลูกมีหลานฝาแฝดผู้ชาย 2 คน เกิดจาก ลูกสาวของลูก ซึ่งลูกได้ให้เธอไปเรียนหนังสือ แต่ก็ได้ไปตั้งท้องมา แต่ตอนก่อนจะตั้งท้องแม่เขาฝันว่าไปที่แม่น้ำใหญ่ แล้วเจอพญานาค 2 ตัว เขาบอกว่า ขอมาอยู่ด้วย ต่อมาจึงคลอดลูกเป็นผู้ชายแฝด 2 คนแต่หลาน 2 คนนี้มีความแตกต่างกันมาก คนน้อง จะรักการทำบุญมาก บอกบุญทำหน้าที่กัลยาณมิตร สวดมนต์ ให้พรพระ ยถา..สัพพี สวดพระอภิธรรมอะไรได้หมดทุกอย่าง  ชอบถวายปัจจัยหลวงพ่อมากๆ แต่เขียนหนังสือกับวาดรูปไม่ได้ ผิดกับ อีกคนหนึ่ง รักบุญเหมือนกันแต่น้อยกว่า ไม่ค่อยชอบสวดมนต์ แต่คนนี้เขียนหนังสือกับวาดรูปได้แล้วค่ะ ทั้งๆที่ก็ให้การเลี้ยงดูเหมือนๆกันค่ะ
 
ลูก ขอเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ
 
1. บุญใดที่ทำให้โจรไม่ปล้นบ้านพ่อ และบุญใดที่ทำให้พ่ออยากกินอะไรก็มี ไม่อดไม่อยากเลยค่ะ และมีแต่คนรักเพื่อนฝูงเยอะ
 
2. บุพกรรมใดที่ทำให้พ่อชอบดื่มเหล้า และเป็นโรคมือหงิกกุด อายุสั้น พ่อเป็นโรคอะไรตายคะ ตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่อุทิศหรือไม่  มีอะไรอยากฝากบอกไหมคะ
 
3. ทำไมแม่ถึงมีนิสัยไม่นินทาคน บุญใดที่ทำให้แม่เตือนตัวเองในเรื่องนี้ได้คะ บุพกรรมใดทำให้แม่เป็นวัณโรคที่ต่อมน้ำเหลืองถึง 10 ปี ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่อุทิศหรือไม่  มีอะไรอยากฝากบอกไหมคะ
 
4. แม่ทำบุพกรรมอย่างใดมา ทำให้พ่อไปมีภรรยาน้อย และบุญใดที่มีแต่คนเข้าข้างและช่วยแม่เสมอ แม้พ่อไปมีภรรยาน้อย พี่สาวพ่อก็เป็นคนจัดการว่าพ่อเพื่อไม่ให้เอาภรรยาน้อยเข้าบ้านให้  โดยไม่เหนื่อยแรงแม่เลย
 
5. บุพกรรมใดทำให้สามีของลูกอายุสั้น และเส้นโลหิตในสมองแตก ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ได้รับบุญหรือมีอะไรอยากฝากบอกใครไหมคะ
 
6. บุญใดที่ทำให้ลูกสอบได้ที่1 และกรรมใดที่ทำให้ลูกไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ และบุพกรรมใดลูกต้องโดนด่า หรือเป็นที่ระบายอารมณ์จนเขาสบายใจขึ้นเป็นประจำ และทำไมงานยากๆ ลูกมักจะโดนส่งให้ไปทำคะ และบุญใดที่ทำให้ลูกเป็นคนมีไหวพริบฉลาด และความจำดี แม้ลูกจะเรียนจบแค่ ป.4
 
7. บุพกรรมใดที่ทำให้พี่สาวของลูกนอนไม่หลับ พี่สาวของลูกจะมีโอกาสกลับมาสร้างบุญกับหมู่คณะอีกหรือไม่ ผังเดิมเธอเป็นอย่างไร ทำไมชาตินี้เธอต้องมีผังแบบนี้ ลูกต้องแก้ไขหรือช่วยเหลือเธออย่างไรคะ
 
8. บุพกรรมใดที่หลายชาย 2 คน เกิดมาเป็นแฝดกัน และกรรมใดเขาต้องโดนพ่อเขาทิ้งไป , ทำไมคนน้องรักบุญมากกว่าคนพี่ แต่คนพี่เขียนหนังสือและวาดรูปได้เก่งกว่าคนน้อง , ทำไมแฝดคนพี่จึงได้มาอยู่กับตัวลูกแต่คนน้องไม่ได้อยู่ด้วย    เขาทั้ง 2 สร้างบารมีกับหมู่คณะมาในรูปแบบใด มีบุญบวชตลอดชีวิตหรือไม่คะ
 
9. บุพกรรมใดที่ลูกมีลูกสาวที่ไม่ค่อยเชื่อฟัง แต่ลูกก็รักและเป็นห่วงเธอมาก เธอสร้างบุญกับหมู่คณะมาแบบใด เขาเธอมีบุญพอจะเลี้ยงตัวเองได้ไหมคะ ลูกจะต้องแนะนำเธออย่างไรคะ
 
10. ลูกชายของลูกทั้ง 2 คน เคยมีบุญบวชกับหมู่คณะมามากน้อยแค่ไหน เขาจะได้บวชตลอดชีวิตไหมคะ เขาเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบใดคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. โจรไม่ปล้นบ้านพ่อ   เพราะ ... ในอดีตพ่อเคยเป็น     พวกโจรและมีโจรเป็นเพื่อน     จึงทำให้ท่านไม่รู้สึกกลัวโจร    กอปรกับเป็นคนมีนิสัยใจกว้างในปัจจุบัน     จึงทำให้โจรถูกอัธยาศัย   เลยหมดอารมณ์ที่จะปล้น     และอยากเป็นเพื่อนกันมากกว่า จ่ะ!

 
  • พ่อไม่เคยอดอยากเลย   อยากกินอะไรก็ได้กิน     และมีเพื่อนฝูงรักมาก   เพราะ  … ท่านมีอัธยาศัยใจกว้าง     ชอบสงเคราะห์เพื่อนช่วยเหลือคนทั้งในอดีตและปัจจุบัน     จึงทำให้เป็นที่รู้จักของเพื่อนและไม่อดอยาก จ่ะ!
 
 
2. พ่อ  เป็น “โรคมือกุด”   อายุสั้น   เพราะ … กรรมในอดีต    ที่เป็นโจรเคยปล้นและขโมยของ, บวกกับกรรมที่เคยฆ่าสัตว์ทำอาหาร, ทำกับแกล้ม   มาส่งผล จ่ะ!   
 
 
  • พ่อชอบดื่มเหล้า เพราะ ไม่รู้เรื่องความจริงของชีวิต     กับชอบคบคนพาล จ่ะ!  
 
  • พ่อตายด้วยโรคกรรมดังกล่าว     เมื่อตายแล้ว   ... ก็ไปเป็น “กุมภัณฑ์” เจ้าหน้าที่ใน “ยมโลก”   คอย “กรอกน้ำทองแดงร้อน”  แก่สัตว์นรก  ,  ที่ไม่ไปมหานรก    เพราะบุญที่บวชตามประเพณีและบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาช่วยเอาไว้    ... จะต้องทำงานใน “ยมโลก” ปีละ  11  เดือน    ท่านเหนื่อยมาก  ,  ไม่ได้พัก  ,  ไม่ได้หยุดเลย    ...เมื่อได้รับบุญที่อุทิศไปให้  ก็ทำให้การเข้าเวรน้อยลง   เหลือปีละ  9  เดือน  พัก  3  เดือน จ่ะ!   
 
 
  • ท่านบอกว่าเหนื่อยและทรมานมากไม่ได้พักเลย  ,  จะวาง “กระบวย” ที่ตัก     น้ำทองแดงก็ไม่ได้     มือก็คลายไม่ออก   เพราะกรรมเลี้ยงเหล้า    บีบคั้นเอาไว้  ,  อยากจะพ้นจากกรรมตรงนี้มาก  ,  ดังนั้นให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้ท่านบ่อย ๆ จ่ะ!
 
 
3. แม่เป็นคนมีนิสัยไม่ชอบนินทาคน  ,  แม่สอนตัวเองได้อย่างนี้   เพราะ  ...แม่อธิษฐานมาจากอดีตว่า     จะเลิกนินทาว่าร้ายคนอื่น   เพราะเหตุในชาติก่อน   แม่ถูกนินทาว่าร้ายมาก  ,  ทำให้เจ็บใจ     แต่ได้กัลยาณมิตรแนะนำว่า   เป็น “กรรมเก่า” ของตน,         จึงได้อธิษฐานว่า   ภพต่อไปเราจงอย่าได้นินทาใคร     และใครอย่าได้นินทาเรา จ่ะ!

 
  • แม่ป่วยเป็น “วัณโรคที่ต่อมน้ำเหลือง”  10  ปี   เพราะ  … ในอดีตชาติ   แม่ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหารและเลี้ยงสัตว์ไว้ในกรงขัง   จนมันเป็น “โรคผิวหนัง”  ขนหลุดร่วง   เพราะไม่ค่อยจะดูแลมัน    
 
 
  • บวกกับกรรมชาติหนึ่งก่อนชาติที่แม่จะอธิษฐานจิต   ไม่นินทาใคร ,แม่ก็มีนิสัยชอบนินทาคน   ด่าว่าทั้งต่อหน้าและลับหลัง     จึงทำให้ชาติต่อมาถูกนินทาว่าร้าย     แล้วก็ได้อธิษฐานจิตดังกล่าว  ,  กรรมทั้ง  3  ที่ฆ่าสัตว์ทำอาหาร  ,  ขังสัตว์  และ “วจีกรรม” ดังกล่าว จึงมารวมส่งผลให้เป็น “วัณโรคที่ต่อมน้ำเหลือง”  จ่ะ!
 
  • แม่ตายแล้วก็ไปเป็นเทพธิดา   มีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์” เฟส  3  ,  หน้าตาสวยสดงดงาม     ด้วยบุญที่ท่านทำไว้ในพระพุทธศาสนา จ่ะ!    ...ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว     ก็ยิ่งทำให้ มีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น จ่ะ!  .. แม่ก็ยิ้มแย้มแจ่มใสมีความสุข  และได้รับบุญที่ลูกอุทิศให้แล้ว  ด้วยความซาบซึ้งและฝากขอบคุณมา จ่ะ!
 
 
4. แม่มีสามีที่มีภรรยาน้อย   เพราะ  ... เศษกรรมกาเมเจ้าชู้ของแม่     ในชาติที่แม่เป็นผู้ชายมาส่งผล จ่ะ! ...แม่มักจะมีคนเข้าข้างแม่เสมอ     และจัดการไม่ให้พ่อพาภรรยาน้อยเข้าบ้าน    เพราะ  ...แม่มีบุญสงเคราะห์ญาติตามมาช่วยเหลือ จ่ะ!

 
5. สามีของลูกอายุสั้น   และ “เส้นเลือดในสมองแตก” เพราะ …กรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารทั้งอดีตและปัจจุบัน   มาส่งผล จ่ะ!  ... ตายแล้ว   ก็ไปเป็น “อากาสเทวา”     ด้วยบุญที่ทำตามประเพณีในพระพุทธศาสนา  ...ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว จ่ะ!  จึงทำให้มีสภาพที่ดีขึ้นในทุก ๆ ด้าน   
 
 
  • เทพบุตรใหม่ได้ชื่นชมอนุโมทนากับลูก     ที่ทุ่มเทชีวิตสร้างบารมีโดยไม่กลัวความเหนื่อยยาก      และชื่นชมอนุโมทนาที่อุทิศบุญไปให้ จ่ะ!
 
 
6. ลูกสอบได้ที่  1    แต่ไม่มีโอกาสได้เรียนต่อ    ก็เพราะ     มีปัญญาบารมีติดตัวมา     แต่กรรมในชาติที่เป็นเศรษฐี   แต่ “ตระหนี่” มาตัดรอน จ่ะ!

 
  • ในชาติที่เป็นเศรษฐี   จะไม่ชอบให้บริวารเรียนต่อ     กลัวจะปกครองยาก     และมักชอบใช้อารมณ์ด่าว่าบริวารอยู่เป็นประจำ จึงทำให้ชาตินี้ต้องมาถูกโดนด่า     เพื่อให้เขาได้ระบายอารมณ์บ้าง จ่ะ!
 
  • ลูกมักจะได้รับงานยาก ๆ มาทำเสมอ   เพราะ  ...ได้เคยอธิษฐานไว้     เรื่องมีอยู่ว่า   ชาติต่อไปขอให้เป็นผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด       มีปฏิภาณไหวพริบดี     แม้งานยากเพียงใดก็ขอให้ทำให้สำเร็จ      และขอให้ได้ทำงานยาก ๆ     ที่อธิษฐานดังนี้    เพราะมีอัธยาศัย ชอบทำงานที่ท้าทาย จ่ะ!
 
7. พี่สาวมักนอนไม่หลับ   เพราะ  ...เป็นคน “มักโกรธ”   คิดแต่เรื่องไม่ค่อยดี     แล้วก็มี “วจีกรรม” ชอบด่าว่าร้ายเรื่อย ๆ    ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาส่งผล จ่ะ!  
 
 
  • ในอดีตพี่สาวก็เคย     สร้างบารมีกับหมู่คณะมา   แบบ “กองเสบียง”     มักคบกับพวกที่ชอบยุแหย่    จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่คณะ, โดยช่วงแรกจะตั้งใจสร้างบารมีกับหมู่คณะอย่างเต็มกำลัง, ต่อมาเมื่อไปคบกับพวกที่ชอบยุแหย่   ก็หลุดจากหมู่คณะไป, ผังนี้จึงติดตัวมา จ่ะ!
 
  • จะแก้ไข   ลูกก็จะต้องอดทน     เป็นกัลยาณมิตรให้พี่สาวด้วยใจที่เยือกเย็น  ,  เพราะพื้นฐานใจพี่สาวนั้น   เธอก็เป็นคนดี จ่ะ!
 
 
8. หลานชาย  2  คนเกิดมาเป็น “ฝาแฝดกัน”   เพราะ  ...   ในอดีต   เคยเป็นเพื่อนรักกัน     ก่อนมาเกิดในชาตินี้ก็ได้เป็น       “ภุมมเทวา สายพญานาค” ด้วยกัน     เมื่อหมดบุญจากการเป็นพญานาค     ก็เลยชวนมาเกิดพร้อมกัน    
 
 
  • ก่อนเกิดเป็นพญานาคทั้งสองคนได้ทำบุญแบบ ตามประเพณี     และเป็นคู่หูที่ชวนกัน   ดื่มเหล้า     ด้วยบุญปนบาป     จึงได้ไปเกิดเป็นภุมมเทวาสายพญานาค  
 
 
  • ที่โดนพ่อทิ้งไป    เพราะ ในอดีตทั้งคู่ก็เคยทำผู้หญิงท้อง   แล้วก็ไม่รับผิดชอบเหมือนกัน, วิบากกรรมนี้ตามมาส่งผล จ่ะ!
 
  • ที่คนน้องรักบุญมากกว่าคนพี่    เพราะ  ... คนน้องเคยมีบุญ บวชพระช่วงสั้นมาส่งผลให้เกิดศรัทธารักในการทำบุญ  ,  ส่วน   คนพี่   มีนิสัยชอบศึกษาหาความรู้มามากกว่าคนน้อง     แต่มีบุญ เคยบวชมาน้อยกว่าคนน้อง จ่ะ!   
 
 
  • แฝดคนพี่มาอยู่กับลูก   แต่แฝดคนน้องไม่ได้อยู่ด้วย    เพราะ ... คนพี่เคยเป็นลูกชายของลูก มาในอดีตมากกว่าคนน้อง จ่ะ!
 
  • แฝดทั้งสอง   เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง”  แต่ไม่สม่ำเสมอ จ่ะ!
    ...ชาตินี้ ก็จะต้องให้เขาสร้างบารมีกับหมู่คณะให้แน่นหนา    จะได้ไม่พลัดพรากจากหมู่คณะไป    ...ส่วนการบวชนั้น   ก็ให้เขาตัดสินใจเอาเองเมื่อโตขึ้น  ,  ตอนนี้ให้ประคองเขาไปก่อน จ่ะ!
 
 
9. ลูกสาวไม่ค่อยเชื่อฟังลูก   เพราะ  ...ในอดีตชาติบางครั้งในการทำทาน   ก็ขาดความเคารพ  เช่น  ไม่ถอดรองเท้าใส่บาตรบ้าง,  และกรรมที่เคยดื้อกับพ่อ - แม่ในอดีตชาติมา  ,  ในชาตินี้ก็มักจะตามใจลูกสาวมากเกินไป จ่ะ!  
 
 
  • ลูกสาวก็เคยเป็น “กองเสบียง” ของหมู่คณะมา   แบบตามอารมณ์ไม่สม่ำเสมอ จ่ะ!   ...เธอก็ต้อง สั่งสมบุญในปัจจุบันให้มาก ๆ     เพราะในอดีตสั่งสมบุญมาน้อย ดังนั้นให้ลูกคอยประคับประคองเธอ     ให้อยู่ในเส้นทางบุญให้ได้ จ่ะ!
 
10. ลูกชายทั้ง  2  ก็เคยมีบุญบวชกับหมู่คณะมา   แต่ส่วนใหญ่ จะเป็นช่วงสั้น     ถ้าจะบวชระยะยาวก็ต้องใช้กำลังใจ     และต้องอดทนให้มาก ๆ จ่ะ!  ,  ทั้ง  2  ก็เคยเป็น “กองเสบียง” ของหมู่คณะมา จ่ะ!   
 
 
ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ ในทุกบุญ     แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขต บรมโพธิสัตว์     อย่าได้พลัดกันเลย จ่ะ!
 
 

http://goo.gl/TxHh3

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related