เจ้าแม่เด็ก

เรื่องของหญิงเก่ง ที่รู้จักพึ่งตนเองตั้งแต่เป็นเด็ก ได้เรียนหนังสือเพราะเงิน 3,000 บาท ...กับการทำบุญที่ไม่ห่วงแม้ชีวิต ...คนเป็นมะเร็งขั้นสุดท้ายแต่หายได้อย่างน่าอัศจรรย์ด้วยยาขนานใด และคำถาม 1. เหตุใด ข้าพเจ้าจึงมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ทั้งๆ ที่เพิ่งจะมาวัดครั้งแรก 2. การทำบุญโดยการกู้ยืมมาทำบุญ จะได้บุญมากน้อยแค่ไหน 3. เหตุใดการมาวัดสร้างบารมีกลับพบอุปสรรคหลายอย่างจนแทบจะหลุดไปจากหมู่คณะ เป็นเพราะวิบากกรรมอะไรจะแก้ไขอย่างไร... https://dmc.tv/a765

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 23 พ.ย. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]
View this page in:
Case study
เจ้าแม่เด็ก
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
    ครั้งหนึ่ง ลูกถูกเขาตั้งฉายาว่าเป็น “ดาวเจดีย์” เนื่องจากว่า ลูกตื่นตี 4 ครึ่ง เพื่อมาทำหน้าที่เตรียมเสื่อ, พาน, สังฆทานและดอกไม้ สำหรับคนที่ต้องการมาบูชามหาธรรมกายเจดีย์ทุกวัน พอตกเย็นหลังเลิกงานก็มาทำอีก ทำอย่างนี้เป็นเวลาถึง 3 ปี ลูกเห็นคนอื่นเขียน Case study กัน ลูกก็เลยอยากที่จะเล่าเรื่องตัวเองบ้าง ทั้งๆที่ไม่อยากให้ใครรู้แต่... ถ้าอายครูก็บ่รู้วิชชา   อายครูบาฯก็บ่รู้ชะตากรรม
   
    ลูก เป็นคนจังหวัดอุดร  เกิดที่อุดร  แต่มาโตที่ขอนแก่น  เป็นลูกครึ่งไทย-เวียดนาม  ตอนเด็กๆ แม่ จะให้เงินใช้แค่วันละ 6 สลึง เงินไม่พอใช้ ลูกจึงต้องขายของเอง บางครั้งซื้อยาวิตามินซี เม็ดละ ห้าสิบสตางค์มาขายเม็ดละ 1 บาท บางครั้งก็ช่วยครูถอนผมหงอกได้เงินวันละ 1 บาท  บางวันรับน้ำอัดลมมาขายที่ บขส. (คิวรถจังหวัดขอนแก่น) ตั้งแต่  2 ทุ่ม ถึงตี 5 โดยจ้างเด็กๆ แถวนั้นให้ขายให้  ได้ฉายา “หัวหน้าแก๊ง” หรือ “เจ้าแม่” ตั้งแต่เด็ก เวลา 7 โมงเช้า ก็ตั้งวงเป็นเจ้ามือไฮโลทั้งแบบเขย่าเองและแบบฉีกกระดาษ ในวงไฮโล จะมีแต่ผู้ใหญ่ที่หวังจะมาหลอกเอาเงินเด็กซึ่งขณะนั้นลูกอายุแค่ 9-10 ปี แต่แทนที่ผู้ใหญ่จะโกงเด็ก แต่กลับถูกเด็กโกง    ถึงแม้จะต้องหาเงินไปด้วยเรียนไปด้วย แต่ลูกก็เรียนได้คะแนนดีมากคือ 99 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ  
   
    พ.ศ.2515 ตอนเรียนชั้น ป.3-ป.4 อายุ 10 ขวบ ลูกสามารถหาเงินได้ โดยไม่ต้องขอพ่อแม่เรียนอีกเลย ได้มีเงินทำบุญใส่บาตรและไหว้พระทุกวันไม่ขาด ตอนนั้นลูกมีเงินฝากวันละอย่างต่ำ 100บาท ทุกวัน ลูกได้ซื้อรถสามล้อ 3 คัน ให้คนเช่า   ซึ่งในขณะนั้นลูกอายุแค่ 10 ขวบและยังซื้อรถจักรยานเสือหมอบอีก 2 คัน แต่พอได้เงินมาเท่าไร พ่อ ก็ช่วยใช้ โดยเอาไปเล่นการพนันทั้งไพ่ หวย มวย ม้า จนหมด จะซ่อนเงินไว้ตรงไหนพ่อก็ค้นเจอ แม่ขอยืมครั้งละ 3,000 บาท ก็ขอลืมไม่เคยได้คืน
   
    พอเรียนจบชั้น ป.4 สอบเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดขอนแก่นชั้น ป.5 ได้ที่ 7 แต่ก็เกือบจะไม่ได้เรียน เนื่องจากคุณแม่ไม่อยากให้เรียนต่อ เพราะเป็นลูกคนโตต้องเลี้ยงน้องอีก 4 คน แต่พอลูกบอกว่าจะให้เงินคุณแม่ 3,000 บาท เพื่อขออนุญาตเรียนต่อ คุณแม่จึงยอมอนุญาต  ผลการเรียนช่วงประถม-มัธยม นี่ไม่ได้โม้นะเจ้าคะ ชื่อของลูกไม่เคยถูกลบออกไปจากบอร์ดคนเรียนเก่งสามอันดับแรกเลย  ม.ศ.1-5 ทำกิจกรรมหลายอย่างเช่น เป็นประธานการเชียร์ พานักเรียนประท้วงเพื่อให้โรงเรียนมีกีฬาจังหวัด เป็นนักกีฬาหลายประเภท   เป็นเชียร์ลีดเดอร์จังหวัด  นักยิมนาสติกประจำจังหวัด เนตรนารีรุ่นแรกของอีสาน จนเรียนจบมัธยมปลาย ก็เข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย โดยเรียนไปทำงานไป ชีวิตต้องสู้ตลอด เป็นพนักงานแจกของ, ขายประกัน, เปิดร้านขายอาหาร, จนถึงเป็นผู้จัดการคอนโดที่พัทยา
    
    มีเรื่องแปลกคือว่า ตั้งแต่เด็กๆจะชอบมองไปที่ท้องฟ้ามาก ตามองท้องฟ้า แต่กลับเห็นดวงแก้วในตัวมีความสุขมากเหมือนกลืนลูกอะไรกลมๆอยู่ หลังจากนั้นจึงมีความรู้สึกที่อยากจะฝึกสมาธิ(Meditation)เรื่อยมา แต่ก็ไม่ทราบว่าจะนั่งแบบไหนดี วันหนึ่งมีพี่มาชวนไปวัดพระธรรมกาย โดยบอกว่าที่วัดนี้แหละมีนั่งสมาธิ    มาวัดครั้งแรกตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ  เดือน 10  วันนั้นลูกนั่งนิ่งๆสบายๆ  ใจจดจ่ออยู่กับเสียงพระอาจารย์นำไปเรื่อยๆ   ลูกก็เห็นความสว่าง ต่อมาได้เห็นองค์พระแก้วใส ลอยมาเต็มไปหมดไม่ขาดสาย   ใสสว่างตลอดเวลา   มีความสุขมากๆ
   
    หลังจากนั้นลูกก็มาวัดทุกวันอาทิตย์ มาอยู่ธุดงค์ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ปฏิบัติธรรมไม่เคยขาด    ลูกได้ทำบุญเป็นประธานรองแทบจะทุกงานและทำบุญทุกบุญไม่เคยขาด ทำแบบไม่ห่วงชีวิตตัวเองว่าจะเป็นอย่างไร ยอมรับว่าบางครั้งยอมเป็นหนี้เพื่อทำบุญ เพราะกลัวว่าตายแล้วไม่ได้บุญ  
   
    อีกทั้งลูกยังได้ทำหน้าที่ผู้นำบุญ  ทั้งทำเองและบอกบุญทุกอย่างเช่น หล่อรูปพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนีทองคำได้ประมาณ 1 M,  ทำบุญและบอกบุญเสามหาธรรมกายเจดีย์มากกว่า 11 ต้น,   ทำบุญและบอกบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวหนึ่งพันกว่าองค์   ลูกบอกบุญสร้างพระธรรมกายประจำตัวได้ทุกวัน ออกทำหน้าที่ทุกวัน พอเลิกงาน4โมงครึ่ง ก็ไปทำหน้าที่ต่อจนถึงตี1 - ตี2   บางวันถึงบ้านดึก พอเข้าห้องน้ำสลบไปเลย เหมือนมีอะไรมาทำให้เราหมดสติหายใจไม่ออกบอกไม่ถูก ล้มไปเลย แต่ก็นึกถึงหลวงปู่และท่อง “สัมมา อะระหัง” แล้ววูบไปเลย  มารู้อีกทีก็สว่างแล้ว
   
    ลูกไปบอกบุญพร้อมกับความมั่นใจในบุญว่า มีอานุภาพจริง เช่น บุญจากการสร้างพระได้ช่วยชีวิตหลายคนให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ   มีอยู่รายหนึ่งเป็น ผู้หญิงนับถือศาสนาคริสต์ ป่วยเป็นโรคมะเร็งขั้นสุดท้าย หมอบอกว่าต้องตายภายใน 1 เดือน   ตอนที่มาพบลูก ตัวเธอมีกลิ่นเหม็นมาก ตัวดำ  ลูกจึงพามากราบมหาธรรมกายเจดีย์ และสร้างองค์พระธรรมกาย ให้อธิษฐานต่อหลวงปู่ขอให้หาย  ลูกแนะนำว่าให้นั่งสมาธิ นั่งครั้งแรกเธอบอกว่า เห็นพระองค์หนึ่งมาลอยอยู่ตรงหน้า  ลูกถามว่าพระองค์ไหนเหรอ เธอบอกว่าไม่รู้จักเหมือนกัน ลูกจึงหยิบรูปหลวงปู่เพื่อให้เธอไว้บูชา พอเธอเห็นเท่านั้นเธอตกใจปนดีใจมากอุทานว่า “องค์นี้แหละที่พี่เห็น องค์นี้แหละ” แล้วเธอก็กลับไป หลังจากนั้น 2 วัน เธอกลับมาหาลูก หน้าตาเธอดูสดใสขาวผ่องขึ้นมีสีสัน ไม่ซีดเซียวเหมือนตอนที่พบกันครั้งแรก  เธอเล่าว่า เธอไปนั่งสมาธิที่บ้านตลอด 2 วัน 2 คืน จนได้เห็นหลวงปู่มาบอกว่า มะเร็งที่เป็นอยู่จะหายแล้วนะ เธอมีกำลังใจจึงไปหาหมอที่เคยรักษา หมอตรวจแล้วบอกว่าแปลกนะ มะเร็งหายแล้ว เป็นไปได้อย่างไร อาทิตย์ต่อมาพาไปกราบคุณยายอาจารย์ฯ ท่านจับที่ไหล่ซ้ายและถามว่า “เป็นตรงไหนยายจะช่วย” พอกลับมาจากวัดเธอก็ไปพบหมออีก    หมอถามว่าไปรักษาที่ไหน  เธอบอกว่าไม่ได้รักษาที่ไหน  เพื่อนพาไปสร้างพระธรรมกายที่วัดพระธรรมกาย และนั่งสมาธิเท่านั้น    หมองงมาก เธอดีใจมากและลูกก็ดีใจมากค่ะ  ปัจจุบันนี้เธอยังมีชีวิตอยู่เจ้าค่ะ 
 
คำถาม
 
1. ทำไมตอนเด็กๆ ลูกจึงหาเงินได้มาก ส่งตัวเองเรียนได้โดยไม่ต้องอาศัยเงินพ่อแม่   แต่ก็ไม่สามารถเก็บเงินไว้ได้  ต้องถูกคุณพ่อเอาไปเล่นการพนันจนหมดเป็นเพราะวิบากกรรมอะไร
 
2. การที่พ่อเอาเงินของลูกไปเล่นการพนัน ท่านจะมีวิบากกรรมอย่างไรคะ  และลูกจะให้อโหสิกรรมท่านอย่างไรจึงจะไม่ต้องมีเวรต่อกัน
 
3. ลูกทำหน้าที่จัดเตรียมเสื่อ, พาน, สังฆทานและดอกไม้ให้คนมาบูชาเจดีย์ทุกวันจะมีอานิสงส์อย่างไรคะ และลูกเคยทำหน้าที่นี้มาในอดีตหรือเปล่าคะ  เหตุใดลูกมักจะเป็นผู้นำบุกเบิกในการทำสิ่งต่างๆเกือบทุกเรื่อง ลูกทำบุญอะไรมาคะ
 
4. เหตุใดลูกจึงมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี ทั้งๆ ที่เพิ่งมาวัดครั้งแรก ตอนที่ลูกเป็นลมหมดสติในห้องน้ำ เหงื่อกาฬออกเต็มตัว หายใจไม่ออก เหมือนกับมีสิ่งลี้ลับจะมาพรากชีวิตลูก เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่คะ    ลูกรอดมาได้ด้วยบุญอะไร
 
5. ทำไมผู้หญิงที่เป็นโรคมะเร็งขั้นสุดท้าย จึงรอดตาย หายป่วยได้เจ้าคะ  ทำไมเธอจึงมาเจอลูก  เธอได้สร้างบุพกรรมกับลูกมาอย่างไรคะ  ทำไมเธอนั่งสมาธิเห็นหลวงปู่แล้ว และหายจากโรคได้แล้ว  แต่กลับหลุดจากหมู่คณะออกไปอีกคะ (ปัจจุบันเธอไม่มาวัดพระธรรมกายอีกเลยเพราะสามีไม่ให้มา)
 
6. การทำบุญโดยการกู้ยืมเงินมาทำบุญ (ซึ่งลูกก็เคยทำ) จะได้บุญมากน้อยแค่ไหนคะ
 
7. วิบากกรรมใดทำให้ลูกต้องมาพบกับผู้ชายหลายคน ได้อยู่ด้วยกันแต่ไม่มีลูก แต่ละคนในครั้งแรกก็ดูท่าว่าจะดี แต่ก็มีเหตุทำให้อยู่กันไม่ยืด  ไม่ทราบว่า ลูกเคยอธิษฐานจิตเกี่ยวกับการครองตัวเป็นโสดหรือไม่มีลูกอย่างไรหรือเปล่าคะ 
 
8. ลูกเคยคิดว่าจะสร้างบารมีแบบอยู่ตัวคนเดียวไปเรื่อยๆ แต่สภาพแวดล้อมหลายอย่างไม่เอื้ออำนวย เพราะลูกไม่ได้อยู่กับญาติพี่น้องและแม่ บางครั้งก็ท้อใจและอยากมีคู่ครอง คนที่มีชีวิตเช่นนี้ควรทำอย่างไรดีคะ 
 
9. เหตุใดชีวิตของลูกในเรื่องการหาทรัพย์ การทำงาน ไม่มีอุปสรรคอันใด แต่การมาวัดสร้างบารมี กลับพบอุปสรรคหลายอย่างจนแทบจะหลุดไปจากหมู่คณะ เป็นเพราะวิบากกรรมใด และจะแก้ไขได้อย่างไรคะ  
 
10. ลูกได้รู้จักสามีภรรยาคู่หนึ่งมาร่วม 10 ปีแล้ว  เรามารู้จักกันที่วัดพระธรรมกาย   เมื่อ 3 ปีที่แล้วทั้งสองได้มาชวนลูกเป็นหุ้นส่วนธุรกิจโดยเสนอว่าไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรเลย เพียงแต่ให้ลูกทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้เขาก็พอแล้ว และเขาก็ได้แบ่งกำไรให้ลูกตั้งแต่ปีแรกที่มาชวนลูกเป็นหุ้นส่วนจนถึงปัจจุบัน เป็นเพราะบุญอะไรของลูกคะ สามีภรรยาคู่นี้มีความเกี่ยวข้องกับลูกอย่างไรในอดีต และลูกทั้งสามเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1. เมื่อตอนเด็ก   ลูกสามารถหาเงินส่งตัวเองเรียนได้โดยไม่ต้องอาศัยเงินพ่อ-แม่   แต่เก็บเงินไม่ได้   ต้องถูกคุณพ่อเอาเงินไปเล่นการพนันหมด   เพราะ  ...ยังมีกำลังทานบารมีส่วนตัวอยู่   จึงทำให้สามารถหาเงินส่งตัวเองเรียนได้
 
 
  • แต่ก็ยังมีเศษกรรมในอดีต  คือ  บางครั้งเงินก็ได้มาจากทางมิชอบ  เช่น  เล่นการพนัน และกรรมคบคนพาล  จึงดึงดูดให้ได้พ่อที่มีนิสัยเล่นการพนัน  แล้วเป็นเหตุให้นำเงินของลูกไปเล่นพนันจนหมดจ่ะ!
 
 
2. การที่พ่อเอาเงินของลูกไปเล่นการพนัน     ก็จะมีวิบากกรรม  คือ  นอกจากจะมีวิบากกรรมส่วนตัวที่เล่นการพนันด้วยเงินตนเองแล้ว     ก็ยังจะมีวิบากกรรมที่นำเงินของลูกไปเล่นการพนัน  คือ  เมื่อมีสมบัติส่วนตัว   ก็จะถูกพ่อ-แม่หรือญาติพี่น้องนำไปใช้ เพื่อการพนันจนหมดสิ้นไป   เหมือนดังที่ตัวพ่อทำเอาไว้จ่ะ!

 
 
  • ลูกแค่ให้อโหสิกรรมกับท่านอย่างหมดใจ     ก็ไม่ต้องมีเวรต่อ กันแล้ว     โดยนึกว่าเรายกเงินนี้ให้ท่านเป็นการตอบแทนท่าน   ส่วนท่านจะเอาไปทำอะไรก็แล้วแต่ท่านจ่ะ!
 
 
3. ลูกทำหน้าที่จัดเตรียมเสื่อ ,  พาน ,  สังฆทาน  และดอกไม้ให้คนมาบูชาเจดีย์     ก็จะมีอานิสงส์  คือ  ก็จะมีรูปสมบัติ  ,  ทรัพย์สมบัติ  ,  คุณสมบัติ  ติดตัวไป     อีกทั้งยังจะมีส่วนบุญที่คนอื่นได้บูชาเจดีย์ด้วย  ,  แต่ต้องระวังอย่าให้ไปกระทบกระทั่งคนอื่น   ไม่ว่าจะมีเจตนาหรือไม่มีก็ตามจ่ะ!   
 
 
  • ในอดีตลูกเป็นคนที่ขวนขวายในบุญ แต่ไม่มีหน้าที่โดยตรงในการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการสร้างความดีจ่ะ!   
 
 
  • ลูกก็มีบุญพิเศษที่ชอบทำหน้าที่ผู้นำบุญ  ติดตัวมาจ่ะ!  ...เพียงแต่ต้องแก้ไขระมัดระวังในการทำหน้าที่เพื่อที่จะไม่ไปกระทบใครให้ใจเศร้าหมองจ่ะ!
 
 
4. ตอนที่ลูกเป็นลมหมดสติหน้าห้องน้ำเมื่อมาวัดครั้งแรก เหงื่อกาฬแตกเต็มตัว  หายใจไม่ออก  เหมือนกับมีสิ่งลี้ลับจะมาพรากชีวิตไปนั้น   …ไม่จริงจ่ะ!  แต่เกิดจากการอ่อนเพลียที่พักผ่อนน้อย   เพราะเพลินต่อการทำหน้าที่จ่ะ! ... รอดมาได้ด้วยบุญที่ทำหน้าที่กัลยาณมิตรจ่ะ!    
 
 
  • ตอนที่ลูกมาวัดครั้งแรกนั้น  ลูกได้เห็นภาพนิมิตที่ดี    ก็เพราะมีบุญเกี่ยวกับการนั่งสมาธิมาในอดีต     แต่สิ่งที่เห็นแค่เป็น “กุศลนิมิต”จ่ะ!     ดังนั้นให้ลูกดูไป  เฉย ๆ โดยไม่ต้องคิดอะไร   และไม่จำเป็นต้องไปเล่าให้ใครฟังจ่ะ!
 
 
5. ผู้หญิงคนที่เป็นโรคมะเร็ง   รอดตายหายป่วยได้   เพราะ   …บุญในอดีตที่เคยทำมากับหมู่คณะ   กับบุญปัจจุบันที่ได้มาทำต่อกับหมู่คณะอีกจ่ะ!

 
 
  • และมาเจอลูกได้   เพราะ  …ในอดีตลูกเคยทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับเธอ     บุญนี้จึงดลบันดาลให้มาเจอยอดกัลยาณมิตรอีกจ่ะ!
 
  • เธอนั่งสมาธิได้เห็น “กุศลนิมิต”   แต่หลุดจากหมู่คณะไปอีก เพราะ  ...ในอดีตก็เคยหลุดออกจากหมู่คณะด้วยการกระทบกระทั่งกับบางคนในหมู่คณะ    จนต้องไปนับถือความเชื่ออื่น  ,  มาในชาตินี้ก็ซ้ำรอยผังเดิมจ่ะ!
 
 
6. การทำบุญโดยการกู้ยืมเงินมา   ก็ถือว่า  ยังไม่ถูกหลักวิชชานัก   เพราะยังถือว่าเบียดเบียนตนเองและผู้อื่นอยู่  ,  ยกเว้นในกรณีที่สามารถใช้คืนได้   และไม่เกินกำลัง   และไม่ทำให้ครอบครัวตัวเองเดือดร้อนด้วยจ่ะ!    
 
 
  • แต่ถ้าใช้คืนเงินกู้หมด   เราก็ได้บุญเต็มที่     แต่ถ้าใช้คืนไม่หมด   บุญก็หย่อนลงมา   แถมผูกเวรอีก  ,  ถ้าขอยืมแล้วขอลืม   ก็ได้บุญ     แต่เมื่อบุญบันดาลให้มีสมบัติเกิดขึ้น     สมบัตินั้นก็จะวิบัติโดยเราไม่ได้ใช้จ่ะ!   ... ถ้าเขายกหนี้นี้ให้     ก็จะต้องไปเป็นบริวารเขา     โดยต้องอาศัยใบบุญเขา  ถึงจะมีกินมีใช้จ่ะ!
 
 
7. ลูกต้องมีคู่ผ่านมากมาย     แต่ไม่มีลูกด้วยกัน   เพราะ …เป็นวิบากกรรมกาเมเจ้าชู้มากในชาติที่เป็นผู้ชาย(ที่ใช้ของ ๆ เขามาเยอะ)     ทำให้ติดนิสัยมีคู่ผ่านเยอะ(ชาตินี้ก็เลยต้องมาให้เขาใช้บ้าง)     ไม่เกี่ยวกับการอธิษฐานจิตที่จะครองตัวเป็นโสดและไม่มีลูก
 
 
  • ลูกก็จะมีได้ไปเรื่อย ๆ       เพราะวิบากกรรมและความพึงพอใจในสิ่งเหล่านี้     จนกว่าจะ “หักดิบ” เลิกสิ่งเหล่านี้   เลิกหาคู่ในอุดมคติด้วยวิธีการเดิม ๆ (แบบนี้)   แล้วหันมาปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง  จนเข้าถึงพระธรรมกายภายในอย่างแท้จริงนั่นแหละ ก็จะหมดกรรมจ่ะ!
 
 
8. ลูกอยากจะครองตัวเป็นโสด     แต่บางครั้งก็อยากจะมีคู่ครอง   เป็นแบบ “เบื่อ ๆ อยาก ๆ” อย่างนี้อยู่ตลอดเวลา     ทำให้บางครั้ง ท้อใจ
 
 
  • ก็ให้ทำดังนี้ซิจ่ะ!     ถ้าท้อแล้วให้ถอยซะแล้วให้คบเพื่อนผู้หญิงที่เป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกันเป็นกลุ่ม ๆ     ที่ชอบประพฤติพรหมจรรย์อย่างแน่วแน่จริงจัง   เพื่อสร้างบารมี    มีศรัทธา  ,  ศีล  ,  ทิฐิเสมอกัน     แล้วชวนกันสร้างบารมีอย่างเดียว   โดยไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องอย่างนั้น    อย่างเด็ดขาด   ด้วยใจเด็ดเดี่ยว  ก็จะดำเนินชีวิตไปได้อย่างมีความสุข 
 
 
  • แต่ต้องระวัง “คำพูด” ให้ดีอย่าให้กระทบกระทั่งกัน   ให้เลือกประโยคที่ทำให้เขารักเราออกมาใช้เยอะ ๆ    เพราะประโยคเหล่านี้เอามาใช้ฟรี ๆ ได้โดยไม่เสียเงินจ่ะ!     และให้รู้จักอดทน  ,  ให้อภัยซึ่งกันและกัน  ,  ให้รอยยิ้มกับความรักและปรารถนาดีต่อกัน  ,  ชีวิตการสร้างบารมีของลูกก็จะมีความสุขจ่ะ!
 
 
9. ลูกจะต้องหันกลับมาดูตัวเองว่า   เรามีข้อบกพร่องอะไร ไม่ใช่ไปดูว่าใครมีข้อบกพร่อง     แล้วก็แก้ไขข้อบกพร่องตัวเองนั้นเสียให้หมด   ก็จะหมดปัญหา   เพราะลูกเป็นคน “เก่ง” อยู่แล้วที่สามารถหาทรัพย์มาได้อย่างไม่ลำบาก    หน้าที่การงานก็ดี  มีเกียรติ ไม่ติดขัดอะไร  ,  แต่ “เก่ง” อย่างเดียวไม่ได้ต้องน่า “น่ารัก” ด้วย   จ่ะ!

 
 
  • และ “ความน่ารัก” นี้ลูกก็มีอยู่ในตัวตั้งเยอะ     แต่ลูกเอาความน่ารักมาใช้เป็นบางช่วงตามอารมณ์     ชอบเขียม , ชอบประหยัด  ในการใช้ความน่ารักมากเกินไป  ถ้าลูกหัด “เย็น”  ,  หัด “ยอม”  ,  หัด  “ยกย่อง”  ,  หัด “ยืดหยุ่น” บ้าง  ก็จะไม่ไปกระทบกับใคร , ใคร ๆ ก็จะรักลูก เพราะลูกทำตัวให้ น่ารักจ่ะ!  (อย่าหงุดหงิดนะลูกนะ , แล้วจะดีจ่ะ!)
 
 
10. สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง   ซึ่งเป็นหุ้นส่วนการค้ากับลูก    และได้แบ่งกำไรให้ลูกอย่างสม่ำเสมอ   โดยแค่ให้ลูกทำหน้าที่เป็นกัลยาณมิตรให้เขาเท่านั้น   ไม่ต้องทำอะไรมากกว่านี้   เพราะ ... ในอดีตและปัจจุบัน   ลูกก็เคยเป็นกัลยาณมิตรให้เขามาสร้างบารมีด้วยบุญนี้จึงทำให้ลูกไม่ต้องทำงานและได้รับส่วนแบ่งจ่ะ!

 
 
  • ลูกทั้งสามก็เป็น “กองเสบียง” ของหมู่คณะมาจ่ะ!
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ!
 

http://goo.gl/Yjb5r

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related