คาซาบลังก้าพาฝัน ...ถือศีล 2 อด

ลูกเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันชาวโมร็อคโคเจ้าค่ะ ลูกเกิดในโมร็อคโค ซึ่งเป็นประเทศในทวีปแอฟริกาตอนเหนือ มีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ และประชากร 95 % นับถือศาสนาอิสลาม ลูกเองก็เป็นอิสลามโดยกำเนิด โดยนับถือสืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ ลูกเกิดและเติบโตอยู่ที่เมือง คาซา-บลังก้า ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของประเทศ และมีชื่อเสียงโด่งดังมากไปทั่วโลก https://dmc.tv/a619

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
[ 14 ธ.ค. 2548 ] - [ ผู้อ่าน : 18270 ]
View this page in: 中文
CASE  STUDY
คาซา-บลังก้าพาฝัน ...ถือศีล 2 อด
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูง
 
        ลูกเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันชาวโมร็อคโคเจ้าค่ะ  ลูกเกิดในโมร็อคโค ซึ่งเป็นประเทศในทวีปแอฟริกาตอนเหนือ มีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ และประชากร 95 % นับถือศาสนาอิสลาม ลูกเองก็เป็นอิสลามโดยกำเนิด โดยนับถือสืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ ลูกเกิดและเติบโตอยู่ที่เมือง คาซา-บลังก้า ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของประเทศ และมีชื่อเสียงโด่งดังมากไปทั่วโลก

        เมื่อลูกอายุได้ 5 ปี ได้ย้ายมาที่ฝรั่งเศส  ณ ที่นี้เองที่ลูกได้รู้จักกับคุณยายท่านหนึ่งเป็นชาวคริสเตียนที่เคร่งมากและเป็นครูสอนศาสนา ท่านเอ็นดูลูกเหมือนเป็นลูกสาวคนหนึ่งของท่าน   ที่ฝรั่งเศสนี้ คุณพ่อของลูกได้ให้ลูกไปเรียนภาษาอาหรับและศาสนาอิสลามอย่างจริงจังจากชุมชนชาวอิสลาม

        จนเมื่อเดือนกันยายน 2547 วันหนึ่งขณะที่ลูกเดินอยู่ที่ถนน ลูกได้เหลือบไปเห็นป้ายชื่อ “วัดพุทธสตราสบูร์ก” มีคำอธิบายว่าเป็นศูนย์ปฏิบัติสมาธิ(Meditation) ลูกรู้สึกสนใจและประหลาดใจเป็นอย่างมากที่มีสถานที่แบบนี้ เมื่อสอบถามข้อมูลจึงทราบว่ามีการสวดมนต์และแนะนำสมาธิเป็นภาษาฝรั่งเศสผ่านล่าม ทุกเย็นวันพุธ
 
        สัปดาห์ต่อมาลูกได้มาที่วัดพุทธสตราสบูร์กอีกครั้งและมีโอกาสพบพระภิกษุ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ลูกได้เห็นพระภิกษุองค์จริง เมื่อลูกได้ทราบว่าท่านคือใคร   ก็รู้สึกเคารพในพระภิกษุมาก  เพราะลูกคิดว่าเป็นการยากที่ใครสักคนจะสละทิ้งความสุขสบายต่างๆในชีวิตมาบวชเป็นพระ กลับต้องมาลำบากฝึกตน เพื่อขจัดกิเลสภายใน และคอยสอนผู้อื่นอีกด้วย พระจึงเป็นสัญลักษณ์ของคนดี เป็นบุคคลที่น่าเทิดทูน
 
        แม้ลูกจะเป็นมุสลิม แต่ลูกก็สนใจฝึกสมาธิเพราะต้องการความสงบในใจและแสวงหาอิสรภาพที่แท้จริง และลูกก็สนใจ “ธรรมะ” คำสอนของพระพุทธเจ้า เพราะคิดว่าทำให้มีผลดีต่อชีวิตเราได้ แม้เพื่อนๆชาวมุสลิมของลูกบางคน จะทักท้วงถึงการที่มาวัดพุทธ แต่ลูกกลับคิดว่า เมื่อเราได้มาเจอสิ่งที่ดี ทำไมเราต้องปิดกั้นตัวเองเพราะทิฐิด้วย เราควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้รับสิ่งดีๆในชีวิต ไม่ดีกว่าหรือ 
 
        ลูกคิดว่าสมาธิเป็นสิ่งดีงาม เป็นของกลาง เหมาะสำหรับทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนา การทำสมาธิไม่ใช่เป็นการเรียนศาสนาอื่น  แต่เรากำลังเรียนรู้วิธีอื่นๆ ที่จะทำให้ใจสงบมากขึ้นต่างหาก และลูกก็คิดว่าเราไม่ควรเอาความเชื่อ หรือทิฐิมาเป็นกำแพงปิดกั้นใจของเราในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่เป็นความจริงของชีวิต เพราะฉะนั้นลูกจึงไม่ยอมให้กำแพงใดๆมาล้อมใจลูกเอาไว้ค่ะ
 
        จากนั้นมา ลูกก็มาสวดมนต์ทำวัตรเย็นและนั่งสมาธิที่ศูนย์ทุกวันไม่เคยขาด ตลอด 1 ปี 3 เดือน จนสามารถท่องบทสวดมนต์ทำวัตรเย็นได้อย่างแม่นยำ และการนั่งสมาธิทำให้รู้สึกสดชื่นมากและภายในใจของลูกรู้สึกดีจริงๆ หลังจากนั้นลูกก็เริ่มช่วยวัดจัดสถานที่ จัดดอกไม้ ถือพาน ทำภัตตาหารถวายแด่พระภิกษุ หรือแม้แต่งานวันพ่อ 5 ธ.ค. 47 ลูกก็ได้มาร่วมพับนกสันติภาพส่งเป็นแรงใจดับไฟใต้ และมาถือศีล 8 อยู่ธุดงค์ปีใหม่ต้นปี 48 ด้วย
 
        จริงๆแล้วแม้ว่าการอยู่ธุดงค์สำหรับลูก จะต้องประสบปัญหาในเรื่องอาหารเพราะลูกไม่สามารถทานหมูและเนื้อสัตว์ ที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจากศาสนาอิสลามได้  แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด ลูกกลับรู้สึกประทับใจที่ได้ค้นพบว่า จริงๆแล้วชีวิตคนเราก็ไม่ได้ต้องการอะไรมาก แทนที่จะแสวงหาความสุขภายนอก เราควรแสวงหาอิสรภาพที่แท้จริงจากภายในดีกว่า   ในปีนี้ลูกก็ตั้งใจมาร่วมพิธีกรรมธุดงค์ปีใหม่ด้วยค่ะ
 
        แม้ทุกวันนี้ ลูกยังคงเป็นมุสลิม ไม่ทานเนื้อหมู ไม่ดื่มสุรา ไปละหมาดร่วมกับเพื่อนชาวมุสลิม และศึกษาคัมภีร์อัลกุรอ่านด้วย แต่ลูกก็ได้เข้าเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันผ่านหน้าจอทีวีมาตลอดต่อเนื่อง  แม้ในช่วงที่ถือศีลรอมฎอนที่ลูกถือทุกปี ก็ไม่เคยขาดการเข้าเรียน
 
        ตั้งแต่ครั้งแรกที่ลูกเห็นหลวงพ่อในโรงเรียน ลูกรู้สึกว่าหลวงพ่อเป็นคนอารมณ์ดี มีความสุข ดูได้จากใบหน้าที่อ่อนเยาว์ ทำให้ทุกคนสดชื่นตามไปด้วย ลูกรู้สึกชื่นชมหลวงพ่อมาก  ลูกสุขใจทุกครั้งที่เห็นหลวงพ่อมาสอนธรรมะ และก็ตั้งใจฟังเรื่องราวที่หลวงพ่อเล่าทุกเรื่อง ในความคิดของลูก หลวงพ่อเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุด ของมวลมนุษยชาติ  เพราะแต่ละสิ่งที่หลวงพ่อทำเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมากๆ    ลูกชอบเพลง “จดหมายจากตะวัน” มาก ฟังแล้วรู้สึกเหมือนหลวงพ่อได้ฝากจดหมายฉบับนี้มาถึงลูกด้วย
 
        พ่อของลูก ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่จัด จนมีเพื่อนๆ มาพูดถึงหลักศาสนาอิสลามที่เคร่งครัดให้ฟัง ท่านจึงเริ่มปฏิบัติตามคำสอนอย่างจริงจัง จนท่านสามารถเลิกจากอบายมุขได้ ปกติท่านเป็นคนอารมณ์รุนแรง ขี้หงุดหงิด โมโหง่าย ลูกๆ ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามท่าน ซึ่งตรงข้ามกับคุณแม่ของลูก ท่านเป็นคนอ่อนโยน เรียบร้อย ท่านทั้ง 2แต่งงานเพราะถูกจับคลุมถุงชนจนมีลูกด้วยกัน 6 คน ลูกเป็นคนที่ 2 แต่แปลกที่ลูกเองไม่เคยรู้สึกสนิทสนมกับพี่น้องคนไหนเลย แม้กระ ทั่งพ่อแม่ตัวเอง  และดูเหมือนลูกจะเป็นคนเดียวในครอบครัวที่สนใจในเรื่องของจิตใจและจิตวิญญาณ
 
        แม่ของลูก มีพี่น้อง 8 คน ช่วงที่แม่เกิดมีญาติมาขอนำไปเลี้ยงอุปการะและสัญญาว่าจะดูแลให้เหมือนลูกของตัว จนผ่านไปได้ 2 ปี ยายของลูกก็คิดถึงแม่ของลูกมากจึงทำทีไปหาญาติคนนั้น เมื่อเผลอก็อุ้มแม่ของลูกขึ้น taxi หนีกลับมา แต่เวลาผ่านไปได้ 2-3 เดือน ก็มีญาติอีกคนมาขอแม่ของลูกไปเลี้ยงอีกด้วยเหตุผลที่ว่า เขาแต่งงานมานานแล้วไม่มีลูกเลย ซึ่งตอนที่เขามาเห็นแม่ของลูกครั้งแรกก็รักและอยากเลี้ยงเป็นลูก ทำให้ตั้งแต่นั้นมาแม่ จึงต้องไปอยู่กับพ่อแม่บุญธรรมคนใหม่ จนวันหนึ่งตอนแม่อายุ 5 ขวบก็ถูกสุนัขดุเข้ามากัดขย้ำที่หน้า แขน และขา จนเป็นแผลฉกรรจ์ หลังจากนั้นแม่ของลูกก็เลยถูกยกไปอยู่กับยายทวดของลูกแทนจนกระทั่งได้มาแต่งงานกับพ่อ
 
        ยายทวดของลูก หลังจากให้กำเนิดยายของลูกได้เพียง 2-3 เดือน ตาทวดก็ไปหาภรรยาใหม่ โดยให้เหตุผลว่าจะได้มีคนมาช่วยงานยายทวดและช่วยงานในฟาร์มเพิ่ม แต่เธอก็อยู่ได้ไม่นานก็ต้องแยกทางไปเพราะเข้ากับคนในครอบครัวไม่ได้  บั้นปลายชีวิต ยายทวดหกล้มสะโพกหัก รักษาตัวอยู่ถึง 4 ปี ก่อนเสียชีวิต
 
        เพื่อนนักเรียนไทยของลูก ที่อยู่ฝรั่งเศสเป็นชาวมุสลิม เรียนจบปริญญาตรีสถาปัตย์ที่เมืองไทย แล้วมาศึกษาปริญญาโทที่นี่ เพื่อนยึดมั่นในศีลบางข้อของอิสลาม แต่ไม่ได้เคร่งทั้งหมด ตอนแรกลูกได้ชวนให้เขามานั่งสมาธิด้วย แต่เขาไม่ได้มาเพราะคิดว่าการทำสมาธิเป็นวิถีของชาวพุทธ
จนวันหนึ่งเขาต้องเข้าโรงพยาบาล จึงได้ทราบว่าเป็นโรคลูคีเมีย (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) หลังจากนั้นเขาก็ต้องเข้าๆออกๆโรงพยาบาลทุกเดือนเพื่อรักษาตัวและถ่ายเลือด ลูกเห็นแล้วรู้สึกสงสารมาก แต่เวลาเราไปเยี่ยมเขา เขาก็มักจะพูดว่า “นี่ละ คือบททดสอบจากพระเจ้าๆ” จนเมื่อ 14 มิ.ย. 48 ใบหน้าของเขาดำลงมาก  ตาเหลือง  ตัวเริ่มบวม มีปัญหาติดเชื้อที่ปอด  ในที่สุดเลือดก็ออกจากทุกทวาร และเสียชีวิตไป 
 
        เมื่อเพื่อนตายไปแล้ว ลูกก็ไม่รู้จะสื่อสารกับเขาอย่างไร ลูกสงสารเขา อยากจะช่วยเหลือเขามาก ก็ยังหาหนทางไม่เจอ ลูกจึงตัดสินใจทำบุญในพระพุทธศาสนาที่วัดพุทธสตราสบูรส์และถวายสังฆทานอุทิศส่วนกุศลไปให้เขาแทน น่าเสียดายที่เขาไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ความจริงของชีวิต เพราะเขาเอากำแพงความเชื่อมาล้อมใจตัวเองไว้อย่างแน่นหนา ลูกอยากทำลายกำแพงนั้นจังเลยค่ะ
 
คำถาม
 
1.    ทำไมลูกต้องมาเกิดเป็นคนโมร็อคโค มานับถือต่างศาสนา แต่ไม่มีความคุ้นเคยสนิทสนมกับใครในครอบครัวเลย 
 
2.    ทำไมลูกชอบนั่งสมาธิ ลูกเคยเข้าถึงธรรมมาก่อนหรือไม่ และชาตินี้ลูกจะเข้าถึงได้หรือไม่ อย่างไรคะ
 
3.    คุณยายคริสเตียนที่เคร่งนั้น มีความสัมพันธ์กับลูกมาอย่างไร  ทำไมจึงปฏิบัติกับลูกเหมือนเป็นลูกสาวของท่าน
 
4.    เหตุใดพ่อของลูกจึงขี้หงุดหงิด โมโหร้าย และกรรมที่ท่านเคยดื่มเหล้า สูบบุหรี่จัดมากแต่เลิกไปแล้ว จะส่งผลกับท่านอย่างไร ลูกจะช่วยท่านได้อย่างไร   เพราะปัจจุบันท่านก็ยังเป็นอิสลามอยู่ 
 
5.    ทำไมตั้งแต่เกิดมา แม่ของลูกก็ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ของตัวเอง แต่กลับมีญาติพี่น้องมาขอรับไปเลี้ยงด้วยความรักและเต็มใจ, และทำไมตอน 5 ขวบจึงโดนสุนัขขย้ำเกือบเสียชีวิต, และทำไมเมื่อโตขึ้นจึงต้องถูกจับคลุมถุงชน
 
6.    ยายทวดตอนนี้อยู่ในภพภูมิใด และมีสภาพเป็นอย่างไรมีข้อความฝากถึงลูกหรือไม่
 
7.    บุพกรรมใดเพื่อนนักเรียนคนไทยของลูกจึงต้องเสียชีวิตด้วยโรคลูคิเมีย   เขาตายแล้วไปไหน, สภาวะตอนออกจากกายมนุษย์ของเขาเป็นอย่างไร, เขาเป็นอิสลามจะมีโอกาสได้รับบุญที่อุทิศจากพระพุทธศาสนาหรือไม่,  ขณะนี้เขาเข้าใจบ้างแล้วหรือยัง และมีอะไรฝากมาบอกพวกเราบ้างไหม
 
8.    ลูกสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร ทำไมจึงมาเป็นคนต่างชาติ ต่างภาษา ต่างศาสนา แต่กลับรู้สึกรัก เคารพหลวงพ่อ และคุ้นเคยกับหมู่คณะมาก, ส่วนครอบครัวของลูกเคยสร้างบารมีมากับหมู่คณะหรือไม่ พวกเขาจะมีโอกาสเข้าใจบ้างไหม,  ลูกจะสามารถทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้ชาวโมร็อคโคได้สำเร็จไหม 
 
9.    การที่ลูกยังปฏิบัติทุกอย่างในศาสนาเดิม แต่มาสร้างบุญในพระพุทธศาสนา ให้ทาน รักษาศีล และสวดมนต์นั่งสมาธิ ดู DMC ทุกวันไม่ขาด จะส่งผลต่อชีวิตในปรโลกอย่างไร อย่างนี้จำเป็นหรือไม่ที่ลูกต้องเปลี่ยนศาสนา แล้วชาติต่อไปลูกจะต้องมาเกิดเป็นคนต่างชาติต่างศาสนาอีกหรือไม่
 
10.    พระอาจารย์และเพื่อนกัลยาณมิตรที่ประคับประคองลูกให้สร้างบุญที่วัดพุทธสตราสบูร์ก เคยสร้างบุพกรรมกับลูก และสร้างบารมีมากับหมู่คณะอย่างไร
 
กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพรักเป็นอย่างสูงเจ้าค่ะ
 
 
 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
1.    ลูกต้องไปเกิดต่างประเทศ   ในครอบครัวต่างศาสนา     แต่ไม่มีความคุ้นเคยกับคนในครอบครัวเลย   เพราะ.....ชาติที่ผ่านมาหลายพุทธันดรที่แล้ว   ลูกเป็นลูกชาย     ลูกได้เที่ยวแสวงหาคำตอบของชีวิต   เพื่อจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้องตามครูบาอาจารย์ต่างๆ แล้วได้มาเจอกับหมู่คณะและได้ศึกษาปฏิบัติธรรมอยู่ระยะหนึ่ง     
 
  
  • แต่ภายหลังกระทบกระทั่งกับบางคนในหมู่คณะ     เลยเกิดความรำคาญคนหมู่มาก     จึงได้ออกจากหมู่คณะไปแสวงหาความรู้แบบ “เทวนิยม” อีกหลายสำนัก     ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ลูกต้องผ่านการเรียนรู้ทั้งอิสลาม  ,  คริสต์   และพุทธศาสนาจ่ะ !     
  
  • ผังที่ชอบเดินทางไปแสวงหาคำตอบของชีวิตติดมา     จึงทำให้ไม่คุ้นเคยกับครอบครัว     แต่จะคุ้นเคยกับญาติทางศาสนาที่ตัวศึกษาจ่ะ !
 
 
 
2.    ลูกชอบนั่งสมาธิ   เพราะ.....ตอนในชาติที่มาเจอหมู่คณะเคยบวช “ระยะสั้น”  และเคยนั่งสมาธิ   จึงทำให้มีอุปนิสัยติดมาจ่ะ !  .....โดยได้เห็น “ดวงธรรมใส ๆ” ในตัว  ..... ชาตินี้ถ้ามีความเพียรและทำถูกหลักวิชชาที่แนะนำผ่าน D.M.C     ลูกก็สามารถจะเข้าถึงได้และได้ดีกว่าชาตินั้นเสียอีก     ให้ลูกทำความเพียรต่อไปจ่ะ !

 
 
3.    คุณยายคริสเตียนที่เคร่งนั้น   ที่เคยมีความรักผูกพันกับลูกแบบลูกสาว   เพราะ..... เคยเป็นแม่ - ลูกกันในชาติที่ลูกเป็นผู้ชายแล้วออกจากบ้านไปแสวงหาคำตอบของชีวิตดังกล่าวจ่ะ ! ..... เมื่อมาเจอกันในชาตินี้   สายใยแห่งความที่เคยเป็นแม่ลูกกันมาในอดีต ก็เลยผูกพันกันจ่ะ !

 
 
4.    คุณพ่อของลูกขี้หงุดหงิด  ,  โมโหร้าย   เพราะ..... เป็นจริตอัธยาศัยติดข้ามชาติมา   ที่ในอดีตท่านเป็นคนมีนิสัยอย่างนี้แหละ    เรียกว่า “โทสจริต” จ่ะ !
 
  
  • ท่านเคยดื่มเหล้า  ,  สูบบุหรี่จัด   แต่มาเลิกภายหลัง     จะมีวิบากกรรม  คือ  ในปัจจุบันก็อาจเจ็บป่วยด้วยผลของการ “ดื่มสุราและ   สูบบุหรี่”  ,  และถ้าก่อนตายภาพเหล่านี้มาปรากฏให้เห็น     ก็จะไป “ยมโลก” หรือ ไปเกิดเป็นยักษ์ในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา  ,  
  
  • แต่ว่าท่านเลิกแล้วก็ดีแล้วจ่ะ !  .....ลูกก็จะแนะนำท่านได้เพียงแค่   อดีตที่ผิดพลาดลืมให้หมด   และอย่ากลับมาดื่มเหล้า - สูบบุหรี่อีก     และแนะนำให้ท่านนั่งสมาธิใจจะได้สงบและไม่หงุดหงิดจ่ะ !

 
 
5.    ตั้งแต่เกิดมา   แม่ของลูกไม่ได้อยู่กับพ่อ - แม่ของท่าน      แต่มีญาติพี่น้องของท่านมารับเลี้ยงดูท่านด้วยความรักและความเต็มใจ   เพราะ..... ในอดีตก็เคยยกลูกของตนเองให้ผู้อื่นเลี้ยง     ดังนั้นกรรมนี้จึงทำให้ท่านถูกคนอื่นนำไปเลี้ยงเหมือนกัน  ,  แต่ท่านมีบุญสงเคราะห์ญาติ     จึงทำให้ญาติมารับเลี้ยงดูท่านด้วยความเต็มใจจ่ะ!
 
  
  • ตอน  5  ขวบได้ถูกสุนัขกัดขย้ำจนเกือบเสียชีวิต   เพราะ..... เคยเป็นคู่อริกันมาในชาติที่เป็นผู้ชาย     ได้เคยชกต่อยทุบตีเขาไว้จนเขาบาดเจ็บสาหัส   แต่ไม่ตาย  ,  ชาตินี้มาเจอกันต่างสภาพกัน     วิบากกรรมนั้นจึงบันดาลให้เกิดขึ้นดังกล่าวจ่ะ ! 
  
  • โตขึ้นถูก “คลุมถุงชน”   เพราะ.....ในชาติอดีตที่เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม     ได้จับลูกหลานของตัวให้แต่งงานแบบ “คลุมถุงชน” เหมือนกัน     วิบากกรรมนี้ได้ตามมาส่งผลจ่ะ !
 
 
 
6.    “ยายทวด” ตายแล้ว .....ก็ไปเป็น “ภุมมเทวา” ระดับล่าง , มีสภาพค่อนข้างลำบาก   อาหารไม่สมบูรณ์  มีบ้านโซม ๆ อยู่อาศัย อยู่ไปวัน ๆ โดยไม่รู้ว่าควรทำอะไรต่อไป   เพราะไม่ได้ทำทานตามหลักวิชชา  ,  แต่ก็มีบุญสงเคราะห์ญาติ   ช่วยเหลือคนทั่วไป   แบบชาวโลกแค่นั้นเอง    
 
  
  • ไม่มีข้อความอะไรฝากมา  ,  เพราะนั่งไปเรื่อย ๆ    เลือนลอยอย่างไร้จุดหมาย     และยังหาพระเจ้าไม่เจอ    แต่ก็ไม่รู้ว่าทำจะอย่างไร     จึงปล่อยตัวปล่อยใจไปวัน ๆ 
 
 
7.    เพื่อนนักเรียนคนไทยของลูก   เสียชีวิตด้วย “โรคลูคีเมีย” เพราะ.....กรรม “ปาณาติบาต” กับกรรม “อทินนาทานา”   เรื่องมีอยู่ว่า   ชาตินั้นเกิดในสังคมเกษตรกรรม  ,  ได้ไปขโมยผลไม้เขากินตอนเป็นเด็ก   แล้วโดนจับได้     เขาได้นำไปเฆี่ยนตี   จึงเกิดความแค้น    
 
  
  • ได้เอายาพิษไปใส่ปนกับหญ้าในรางหญ้าให้วัวกับม้าของเจ้าของสวนกิน   จนมันตาย     วิบากกรรมนี้มาส่งผลจ่ะ ! 
  • ไม่ได้เป็นการทดสอบของใคร 
  
  • ตายแล้ว   ก็มีพวกที่นับถือความเชื่อเดียวกัน     ได้ชวนไปอยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง   ที่มีความเชื่อแบบเดียวกัน  ,  ไปอยู่แล้วก็ยังไม่เจอพระเจ้าตามความเชื่อของตัว  ,  แต่ก็เชื่อว่าจะรอด้วยกันกับสมาชิกหมู่บ้านว่า สักวันหนึ่งพระเจ้าจะมาในวันพิพากษาใหญ่,  ตัวเองก็ได้แต่เฝ้ารอด้วยความเชื่อดังกล่าวต่อไปอย่างหนาแน่น      
  
  • สภาพความเป็นอยู่ก็เป็นเหมือนท้องทุ่งหญ้ากว้าง  เหมือนชาวบ้านในชนบท , มีอาหารการกินพอประทังชีวิต   เพราะบุญที่เคยช่วยเหลือคนในชุมชนตนเอง , เสื้อผ้าที่อยู่อาศัยก็ปอน ๆ   สู้ตอนเป็นมนุษย์ไม่ได้จ่ะ !     
   
  • ถ้าใจเขาเปิด   แม้ต่างความเชื่อ   ก็อาจรับบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาแล้วอุทิศให้ได้ , แต่ได้บ้าง   เพราะแม้เปิดใจแต่ก็ไม่เข้าใจจ่ะ ! 
  
  • ขณะนี้เขาดีใจที่มีอาหารทิพย์  ,  เสื้อผ้า  เพิ่มขึ้น     ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยบุญที่อุทิศไปให้   แต่ก็ปนความเข้าใจว่าพระเจ้าเมตตาบันดาลให้ลูกทำบุญอุทิศไปให้จ่ะ !     
  
  • เขารู้ว่าลูกทำบุญอุทิศไปให้เขา  ,  เขาจึงฝากความมาว่า  เขาอยากให้ทุกคนรวมทั้งตัวลูกด้วยไปอยู่กับเขาเพื่อรอคอยที่จะได้พบกับพระเจ้าจ่ะ ! 
  
  • เมื่อเขาได้เห็นพระธรรมกายไปปรากฏ     เขาก็คุกเข่าลงแล้วประคองมือ  2  ข้างขึ้นด้วยความดีใจ   เพราะเข้าใจว่า   เป็นพระเจ้า เนื่องจากพระธรรมกายสวยงามและเปล่งรัศมีเจิดจ้าจ่ะ !
 
 
 
8.    ลูกสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบทั้ง “เคยบวช” และ “เป็นกองเสบียง”    
 
  
  • และได้พลัดไปหลายพุทธันดรที่ผ่านมา  ,  เพิ่งกลับมาเจอหมู่คณะเมื่อพุทธันดรที่แล้ว     แต่ได้กลายเป็น “ผู้หญิง” แล้ว  ,  ชาตินี้บุญเก่าที่เคยทำกับหมู่คณะมาก็ทำให้กลับมาเจอกันอีกและรู้สึกคุ้นเคยกับหลวงพ่อและหมู่คณะมากจ่ะ !     
  • แต่กรรมที่ออกจากหมู่คณะไปในหลายพุทธันดรที่ผ่านมา     จึงทำให้ “ผังนี้” ติดมาและต้องพลัดไปเกิดต่างชาติ  ,  ต่างศาสนาในชาตินี้อีกจ่ะ ! 
  
  • ครอบครัวของลูกก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแต่นานมากแล้ว   นานมากกว่าลูกอีกจ่ะ !  
  • ลูกจะต้องใช้ความพยายามอดทนอธิบายทำความเข้าใจด้วยใจที่เยือกเย็นและด้วยรักและปรารถนาดีมาก ๆ จ่ะ ! 
  • ก็จะประคับประคองครอบครัวให้เข้าใจได้จ่ะ ! 
  
  • ลูกก็มีบุญที่เป็นกัลยาณมิตรติดมาจากพุทธันดรที่แล้ว   ที่ภายหลังจากลูกพลัดจากหมู่คณะไปนับถือ “เทวนิยม”  ,  แล้วกลับมาเจอหมู่คณะใหม่     เมื่อทำความเข้าใจเรื่องราวความจริงของชีวิตแล้วก็กลับไปทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้แก่ผู้อื่น  ,  ดังนั้นลูกสามารถทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้แก่ชาวโมร๊อคโคได้จ่ะ !
 
 
 
9.    การที่ลูกยังปฏิบัติทุกอย่างตามศาสนาเดิม     แต่มาสร้างบุญในพระพุทธศาสนา   ให้ทาน , รักษาศีล   และสวดมนต์นั่งสมาธิ ดู DMC ทุกวันไม่เคยขาดเลย     จะส่งผลให้ชีวิตทั้งในปัจจุบันและอนาคตดีขึ้นจ่ะ !    
 
  
  • โดยที่ลูกจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนศาสนาก็ได้เช่น  ถ้าข้อปฏิบัติอะไรที่ศาสนาเดิมที่ดีอยู่แล้ว   ลูกก็ควรจะปฏิบัติต่อไป  เช่น  ไม่ดื่มสุรา  ,  ไม่สูบบุหรี่  ,  ไม่เล่นการพนันอบายมุข เป็นต้นจ่ะ !
  • ส่วนความรู้ใหม่ซึ่งเป็นของเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ขึ้น     ลูกก็ควรจะน้อมนำมาปฏิบัติเพื่อความบริสุทธิ์บริบูรณ์และ   มีความสุขของชีวิตจ่ะ !     
  
  • ถ้าลูกทำอย่างนี้ได้   ลูกก็มีสิทธิ์กลับไป “ดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์” จ่ะ !     
  
  • และถ้าลูกทำบุญทุกบุญแล้วอธิษฐานจิตทุกวันไม่ให้ขาดเลยว่า   ชาติต่อไปให้ได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย  ,  ผังนี้ก็จะแน่น   แล้วก็จะเป็นไปตามความปรารถนาของลูกจ่ะ !
 
 
 
10.    พระอาจารย์และเพื่อนกัลยาณมิตร   ที่ประคับประคองลูกให้สร้างบุญที่วัดพุทธสตาร์บูร์ก     ได้เคยสร้างบุพกรรมกับลูก  คือ ในพุทธันดรที่ผ่านมา   พระอาจารย์ท่านเป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวชและได้ออกบวชตามพระราชา     ได้ทำหน้าที่ “เผยแผ่” และได้เป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกจ่ะ !    
 
  
  • ส่วนเพื่อนกัลยาณมิตรที่ประคับประคองลูก   พุทธันดรที่ผ่านมาเป็น “กุลธิดา”  เป็นเพื่อนกับลูก     และได้เป็นกัลยาณมิตรชวนลูกเข้ามาเจอหมู่คณะจ่ะ !     
  
  • และในชาตินั้นกัลยาณมิตรท่านนี้เบื่อชีวิตในการครองเรือน     จึงได้อธิษฐานที่จะประพฤติพรหมจรรย์ในภพชาติต่อไป  ,  มาในชาตินี้ก็ได้มาเป็นกัลยาณมิตรให้กับลูกอีกจ่ะ ! 
  
  • พระอาจารย์ในพุทธันดรที่ผ่านมาก็บวชตลอดชีวิต     มีผลการปฏิบัติที่ดีได้เข้าถึงดวงธรรมและองค์พระภายใน    กลับดุสิตบุรีได้จ่ะ !     
  
  • เพื่อนกัลยาณมิตรก็เช่นเดียวกัน   มีผลการปฏิบัติธรรมเหมือนพระอาจารย์และกลับดุสิตบุรีได้  ,  ชาตินี้ถ้าประพฤติพรหมจรรย์ได้ตลอดชีวิต     ก็จะมีสิทธิ์เป็นผู้ชายได้บวชในภพชาติต่อไป   เพราะกรรมกาเมใกล้หมดแล้วจ่ะ ! 
  
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญแล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ ! 
 

http://goo.gl/uxW9O

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related