ยอดอุปัฏฐาก ยอดกตัญญู

อานุภาพแห่งบุญ ยิ่งใหญ่ไม่มีประมาณ เกินกว่าที่เราจะคาดคำนวณได้...เมื่อเราละจากกายมนุษย์นี้แล้ว บุญจะเป็นพลวปัจจัยหนุนนำให้เรามีความสุขในชีวิตหลังความตาย...มาร่วมกันศึกษาผลแห่งบุญ ในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา https://dmc.tv/a5586

บทความธรรมะ Dhamma Articles > กรณีศึกษากฎแห่งกรรม > ปรโลกนิวส์ > ชีวิตหลังความตาย
[ 10 ก.ย. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18277 ]
ยอดอุปัฏฐาก ยอดกตัญญู
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
    คุณพ่อเป็นข้าราชการด้านงบประมาณ มีชีวิตแบบคนทั่วๆไป ดื่มเหล้าบ้าง คุณพ่อเคยบวชพระหนึ่งพรรษา ก่อนตายท่านเลิกดื่มเหล้าแล้ว และเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ เมื่ออายุ 45ปี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2518_เมื่อประมาณสามสี่ปีก่อน ได้ทำบุญกฐินหรือผ้าป่า...จำไม่ได้แน่ ที่วัดพระธรรมกายเป็นกองใหญ่ โดยใช้ชื่อคุณพ่อ และอุทิศบุญให้ท่านด้วยครับ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
    เมื่อตอนที่คุณพ่อของลูกเสียชีวิตไปใหม่ๆ ตัวท่านเองก็ยังไม่รู้ตัวว่าท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว ตอนนั้น ทันทีที่ท่านหลุดจากกายมนุษย์หยาบเป็นกายมนุษย์ละเอียด ท่านก็แวบกลับไปที่บ้านของท่านในทันที ทั้งนี้เป็นเพราะก่อนที่ท่านจะเสียชีวิต ท่านยังมีความกังวลและเป็นห่วงครอบครัวของท่านอยู่มาก และเมื่อกายละเอียดของท่านไปอยู่ที่บ้านแล้ว ท่านก็ได้แต่เดินตามคนโน้นคนนี้ พูดกับคนนั้นคนนี้ แต่กลับไม่มีใครสนใจหรือคุยกับท่านเลย จนเวลาผ่านมาหลายวัน ท่านก็เริ่มสังเกตและตั้งข้อสงสัย และตั้งสตินึกทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมา จนสุดท้ายก็รู้ว่าตัวเองได้เสียชีวิตไปแล้ว
 
 
    เมื่อท่านรู้ตัวว่า ท่านเป็นอดีตมนุษย์ไปแล้ว ท่านจึงได้นึกถึงความรู้ที่ท่านได้เคยศึกษามาในช่วงที่ท่านบวชเป็นพระว่า การนึกถึงบุญจะทำให้ไปดี ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ท่านเริ่มนึกถึงคุณงามความดีต่างๆที่ท่านได้เคยทำมาในสมัยที่ท่านยังมีชีวิต จนทำให้ผลบุญที่ท่านเคยทำได้ช่องส่งผล เป็นผลทำให้กายของท่านใสและสว่างขึ้น จนสุดท้าย ท่านได้แวบไปเกิดเป็นภุมมเทวา ที่มีวิมานเป็นเรือนไม้สองชั้น ขนาดปานกลาง ซ้อนอยู่กับภพภูมิของมนุษย์ ซึ่งอยู่ภายในละแวกใกล้ๆบ้านของท่านเมื่อตอนยังมีชีวิต
 
    ส่วนเหตุที่ทำให้ท่านได้ไปเกิดเป็นเพียงภุมมเทวา เป็นเพราะท่านยังมีห่วงอยู่ภายในใจ นั่นก็คือ จิตของท่านยังคงผูกพันและเป็นห่วงครอบครัวของท่านอยู่ แม้ท่านจะไปเป็นภุมมเทวาแล้วก็ตาม ท่านก็มักจะกลับมาเยี่ยมคนในครอบครัวที่บ้านเก่าของท่านอยู่เสมอ
 
    ต่อมา ตัวลูกได้เข้ามาทำหน้าที่เป็นอุบาสก และได้มีโอกาสรับบุญเป็นอุปัฏฐากอยู่ใกล้ชิดพระมหาเถระ ลูกก็ได้ตั้งใจสั่งสมบุญที่พระมหาเถระและหมู่คณะมอบให้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง และตัวลูกก็ส่งบุญไปให้ท่านอยู่เสมอๆ จนเป็นผลทำให้ท่านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไปตามลำดับ จนเมื่อลูกได้ทำบุญใหญ่เป็นเจ้าภาพกองกฐิน โดยใช้ชื่อคุณพ่อเป็นประธานกอง ผลบุญใหญ่ในครั้งนี้ จึงทำให้ท่านได้เลื่อนขั้นเป็นภุมมเทวาระดับหัวหน้าเขต ซึ่งทำหน้าที่ดูแลเขตการปกครองหมู่บ้านภุมมเทวาในพื้นที่ละแวกนั้นอีกหลายกลุ่ม
 
    นอกจากนั้น วิมานของท่านยังมีขนาดใหญ่โตโอฬารมากกว่าเดิม จากเดิมที่เป็นเรือนไทยขนาดกลางสองชั้น ก็กลายเป็นเรือนไม้ขนาดใหญ่สี่ห้าชั้น แถมท่านยังมีบริวารเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งตำแหน่งที่ตั้งวิมานของท่านก็จะอยู่บริเวณศูนย์กลางของหมู่บ้านภุมมเทวาที่ท่านปกครองอยู่ และด้วยความที่ตัวลูกได้ส่งบุญไปให้อย่างตลอดต่อเนื่อง ท่านจึงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบายมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า
 
 
    ดังนั้น เวลาที่ลูกส่งบุญไปให้ท่าน ท่านจะมีความรู้สึกปลื้มปีติในบุญทุกๆบุญที่ลูกได้ทำและอุทิศส่งไปให้ท่านเป็นอย่างมาก ท่านได้ให้ศีลให้พรว่า ลูกคนนี้ดีจริง เป็นลูกกตัญญู ขอให้มีแต่ความเจริญ
 
    ต่อมา ได้มีพระไปหาท่านที่บ้าน และพระได้เชื่อมสายบุญทุกบุญที่ลูกได้ร่วมสร้างบารมีกับหมู่คณะ ให้ติดที่ศูนย์กลางกายของท่าน ไม่ว่าจะเป็นบุญจากการที่ลูกได้ทำหน้าที่เป็นอุบาสก คอยอุปัฏฐากดูแลรับใช้พระมหาเถระอย่างดีเยี่ยม ประเภทตื่นก่อนนอนที่หลัง และสามารถรองรับงานทุกงานตามที่พระมหาเถระมอบหมายให้ไปทำ อีกทั้งบุญจากการที่คอยระแวดระวัง และคอยป้องกันไม่ให้มีอะไรมากระทบกระเทือนพระมหาเถระ ซึ่งหน้าที่ที่ลูกได้ทำอยู่ในขณะนี้ถือเป็นบุญใหญ่และเป็นบุญเฉพาะตัว ที่ยากจะหาคนมาทำหน้าที่แบบนี้เหมือนอย่างกับลูกได้
 
 
    เมื่อพระได้เอาบุญเหล่านี้ ไปเชื่อมติดที่ศูนย์กลางกาย เพื่อให้คุณพ่อของลูกได้เห็นสายบุญที่ลูกชายส่งไปให้ท่าน ก็ทำให้ท่านรู้สึกปลื้มปีติเบิกบานใจในบุญที่ลูกชายส่งมาให้เป็นอย่างมาก จากนั้น พระได้ถ่ายทอดเสียงของพระมหาเถระ เพื่อสอนให้ท่านนั่งธรรมะ โดยให้นึกถึงดวงบุญกลมใสอยู่ที่กลางกาย เมื่อท่านทำตามเสียงนั้น บุญของลูกชายก็ได้ช่องส่งผล จนทำให้กายของท่านใสยิ่งขึ้นกว่าเดิม สว่างขึ้นกว่าเดิม จนวิมานในภุมมเทวาไม่สามารถรองรับได้ พระจึงได้นำคุณพ่อของลูก ไปอยู่ที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟสหนึ่ง
 
 
    เมื่อท่านได้เลื่อนขึ้นไปยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เฟสหนึ่งแล้ว กายของท่านก็ได้แปรเปลี่ยนไปเป็นกายเทพบุตรที่งดงามมาก โดยมีวิมานเป็นรูปทรงดอกบัวที่เรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ ซึ่งวิมานของท่านจะทำด้วยเพชรที่มีลายเป็นทอง จึงทำให้วิมานของท่านดูวิจิตระการตายิ่งนัก
 
    นอกจากนั้น อาณาเขตภายในวิมานของท่านยังมีขนาดที่ใหญ่โตโอฬาร และยังมีบริวารอยู่กันเป็นจำนวนมาก ภายในวิมานยังประกอบไปด้วย สวน สระ ประติมากรรม รวมถึงซุ้มประตูที่มีความงดงามเป็นอย่างมาก และเมื่อวิมานของท่านได้ปรากฏขึ้นในเขตนี้ วิมานของเทวดาองค์อื่นก็ได้แหวกแยกออกไป เพื่อเปิดเป็นที่ตั้งให้กับวิมานของเทพบุตรใหม่ผู้มีบุญ ซึ่งวิมานของท่านได้ตั้งอยู่ใกล้ๆกับวิมานของท้าวสักกเทวราชอีกด้วย เมื่อเทพบุตรใหม่ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของรูปกาย และทิพยสมบัติของตนเองแล้ว ท่านก็รู้สึกเบิกบานใจในทิพยสมบัติของตนเองเป็นอย่างมาก
 
 
    หลังจากนั้น พระได้กล่าวกำชับเทพบุตรใหม่ว่า “อย่าประมาท ให้หมั่นนั่งสมาธิเจริญภาวนา อย่ามัวแต่เพลิดเพลินในทิพยสมบัติที่เกิดขึ้น เพราะทิพยสมบัติเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นจากผลบุญของลูกชายที่เป็นอุบาสกเป็นอุปัฏฐากพระมหาเถระ ไม่ใช่ของตัวท่านเทพบุตร เมื่อใดท่านประมาทไม่หมั่นนั่งสมาธิเจริญภาวนา บุญนี้จะหมด ท่านอาจจะต้องพลัดตกจากสวรรค์จนต้องกลับไปเป็นภุมมเทวา ที่มีวิมานอยู่บนโลกมนุษย์เหมือนเดิม”
 
    เทพบุตรใหม่ได้รับปากพระ และท่านได้ฝากข้อความมาถึงลูกชายว่า ขอบคุณลูกชายมากที่ได้ทำบุญและส่งบุญมาให้ และท่านรู้สึกปลื้มลูกชายคนนี้ของท่านมาก ที่ได้ทำหน้าที่สำคัญนี้ และอยากให้ลูกชายส่งบุญมาให้อีกบ่อยๆ
 
 
    ในขณะนี้ เทพบุตรใหม่กำลังปลื้มปีติเบิกบานใจ กับการนั่งตรวจตราทิพยสมบัติของตัวเอง อยู่ที่รัตนบัลลังก์กลางวิมานของตน
 
    อดีตชาติของตัวลูกนั้น เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ลูกเกิดเป็นกุลบุตรในครอบครัวทหารชั้นผู้ใหญ่ ในเวลาต่อมา พ่อได้ส่งลูกเข้าไปเรียนในโรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งตัวลูกในชาตินั้นเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถรอบด้าน จึงทำให้ลูกมีผลการเรียนดี และเมื่อจบการศึกษาแล้ว ลูกก็ถูกบรรจุให้รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าหน่วยทหารของกองทัพของพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งกองกำลังที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของลูกก็มีอยู่ด้วยกันหลายร้อย และด้วยความที่ลูกเป็นผู้ที่มีความสามารถรอบด้าน จึงทำให้ลูกได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งโดยใช้ระยะเวลาไม่นาน
 
 
 
    จนวันหนึ่ง ได้มีการคัดเลือกทหาร เพื่อทำหน้าที่เป็นราชองครักษ์ของพระราชาองค์ที่ออกบวช เมื่อรุ่นพี่ในกองทัพทราบข่าว จึงได้มาแนะนำและรับรองให้ลูกเป็นหนึ่งในผู้เข้ารับการคัดเลือกในครั้งนี้ และด้วยความสามารถของตัวลูกที่เป็นได้ทั้งบู๊และบุ๋น ลูกจึงได้รับคัดเลือกให้ทำงานในหน้าที่ราชองครักษ์ประจำพระราชาองค์ที่ออกบวชนั้นในที่สุด
 
 
    เมื่อลูกได้ทำหน้าที่เป็นราชองครักษ์ได้ระยะหนึ่ง ลูกก็ได้เลื่อนขั้นให้เป็นหัวหน้าหน่วยราชองครักษ์หน่วยงานหนึ่ง ซึ่งในตอนนั้น หน่วยงานราชองครักษ์ได้มีหน่วยงานแยกย่อยออกไปหลายหน่วย และหน่วยที่ลูกดูแลอยู่ในตอนนั้น จะทำหน้าที่ดูแลเขตพระราชฐานส่วนใน จึงเป็นเหตุให้ลูกได้มีโอกาสรับใช้พระราชาองค์นั้นอย่างใกล้ชิด
 
    พระราชาทรงให้ความไว้วางพระทัยในตัวลูกเป็นอย่างมาก เพราะเวลาที่พระราชทรงมีรับสั่งให้ลูกไปทำภารกิจต่างๆ ลูกก็สามารถทำภารกิจนั้นๆได้สำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี จนได้รับความดีความชอบหลายครั้งหลายหน ด้วยความที่พระราชาทรงไว้วางพระทัยในตัวลูกเป็นอย่างมาก ลูกจึงได้ทำหน้าที่นี้มาโดยตลอด
 
 
    ในชาติที่ผ่านมา ลูกไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับสตรีที่ไหน เพราะด้วยหน้าที่การงานของลูกจึงทำให้ลูกไม่มีเวลาแม้แต่จะคิดคำนึง และที่สำคัญตัวลูกเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับงานที่ลูกทำเหนือสิ่งอื่นใด แม้ในตอนที่พระราชาทรงไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่ากับพระมหาเถระ ตัวลูกก็ได้ตามไปอารักขาพระราชาทุกครั้ง ไม่เคยขาดเลยแม้แต่ครั้งเดียว
 
 
    เมื่อถึงช่วงที่พระราชาทรงออกบวช ลูกก็ได้ออกบวชตามพระราชาพระองค์นั้นด้วย เมื่อบวชแล้วลูกก็ตามมาทำหน้าที่อุปัฏฐากดูแลพระมหาเถระพระองค์นั้น ด้วยความจงรักภักดีเรื่อยมา
 
    ลูกเป็นคนหนึ่งที่มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี สามารถเข้าถึงพระธรรมกาย และกลับดุสิตบุรีตามพระมหาเถระได้ในที่สุด
 

http://goo.gl/D9Tox

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

"วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)



พิมพ์บทความนี้



บทความอื่นๆ ในหมวด

      Case Study โรคมะเร็งลำไส้และภาวะลำไส้อุดตัน (คุณแม่ชื้น)
      Case Study โรคปอดติดเชื้อ (คุณพ่อกิตติ)
      Case Study โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (คุณพ่อวิศิษฎ์)
      Case Study โรคมะเร็งท่อไต (โยมแม่นุชชดา)
      ราชองครักษ์ชาตินักรบ ตอนที่ 16 (ตอนจบ)
      Case Study วิบากกรรมใดทำให้ไปเป็นสัมภะเวสี (คุณพ่อหัน)
      วิบากกรรม "คนหาปลา" ตอนจบ
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 2 (ตอนจบ)
      Case Study โรคมะเร็งลำไส้ (อุบาสกปองสิชฌ์) ตอนที่ 1
      Case Study โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ (พระจุมพล)
      วิบากกรรมน้ำท่วมปอด (คุณแม่พยอม)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
      Case Study โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ (โยมพ่อเกษมศักดิ์) ตอนที่ 2




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related