จ๊าบพันธุ์แท้...ยังแพ้หนู

ความประทับใจที่ได้จากการอบรมในโครงการอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งล้านคนทั่วไทย จาก ศูนย์อบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี https://dmc.tv/a9690

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก > บวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน
[ 8 ม.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18264 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2554

ความประทับใจโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งล้านคนทั่วไทย

 
ความประทับใจโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หนึ่งล้านคนทั่วไทย
ณ ศูนย์อบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 จังหวัดราชบุรี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
จ๊าบพันธุ์แท้...ยังแพ้หนู
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
(น้องเป๊ป)
 
        หนูอายุ 19-ปี ขอใช้ชื่อสมมุติแทนตัวเองว่า น้องเป๊ป ค่ะ มาจากคำว่า เป๊ปซี่ เพราะก่อนนี้ หนูซ่าหมด...จนหยดสุดท้าย จนต้องเข้ามาอยู่ที่ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2-จังหวัดราชบุรี หรือจะเรียกที่นี่ว่า บ้านปรานี ก็ได้ค่ะ มีอาจารย์เพ็ญศรี ศักดิวงศ์ เป็นหัวหน้าหน่วยหญิง ซึ่งพวกเราทุกคนจะเรียกท่านว่า แม่ค่ะ และในบ้านปรานีนี้ ก็จะแบ่งเป็นสองกลุ่มย่อย คือ บ้านนางนวล กับ บ้านนางฟ้า ซึ่งหนูเป็นหัวหน้าแก๊งบ้านนางนวลค่ะ หนูต้องเข้ามาอยู่ที่นี่ เพราะคดีปล้นฆ่าอำพรางศพ ที่ลงหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งไปเมื่อสี่ปีที่แล้ว ก่อนนั้นหนูดื่มเหล้า อัพยา สูบกัญชา และติดบุหรี่หนักมาก แต่พอเข้ามาอยู่ที่นี่แล้ว หนูถูกบังคับให้เลิกทุกอย่างหมด แต่สิ่งหนึ่ง...ที่แม้เขาจะบังคับแล้ว แต่หนูยังเลิกไม่ได้ ก็คือบุหรี่ค่ะ หนูจึงใช้วิธีการอันแยบยลลักลอบเอายาเส้นมาแอบสูบโดยไม่ให้อาจารย์และคุณครูผู้คุมรู้ ซึ่งด้วยความที่หนูติดมันมาก บางทียาเส้นหมด เพราะแอบเอาเข้ามาไม่ได้ จึงหลบไปเก็บเศษใบไม้แห้ง แล้วเอาหญ้าแห้งมามวนจุดสูบ ถึงแม้จะไม่เหมือน แต่ก็ดีกว่าไม่มีค่ะ
 
อาจารย์เพ็ญศรี ศักดิวงศ์
 
อาจารย์เพ็ญศรี ศักดิวงศ์
 
        จนกระทั่ง มีโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนเข้ามา เพราะผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรม ผอ.ยุทธนันท์ ยิ้มพูลทรัพย์ ท่านมีวิสัยทัศน์กว้างไกล สมกับที่เป็นสุดยอด ผอ.จริงๆ กล่าวคือ ท่านเปิดโอกาส และเล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการบวช ว่า...สิ่งนี้จะเข้ามาตอบโจทย์และพลิกชีวิตของพวกหนูได้ เพราะโครงการนี้ ทุกคนต้องทำตัวให้บริสุทธิ์ ซึ่งการต้องทำตัวให้บริสุทธิ์นี่แหละค่ะ หนูจึงคิดหนักว่าจะทำอย่างไรดี เพราะหากถือศีลแล้ว จะมาแอบสูบยาเส้น มันก็จะเสียเส้นน่ะสิคะ คือ มันไม่บริสุทธิ์ หนูก็เลยต้องจำใจบอกกับตัวเองว่า “ทนเอาสักสิบสี่วัน”
 
 ผอ.ยุทธนันท์ ยิ้มพูลทรัพย์
 
ผอ.ยุทธนันท์ ยิ้มพูลทรัพย์
 
        ในช่วงสามถึงสี่วันแรก หนูหงุดหงิดสุดๆ ปวดหัว ปวดท้อง มีอาการลงแดง และลังเล...อยากจะแอบสูบมาก แต่ดันไม่มีจังหวะเลยค่ะ เพราะกิจกรรมระหว่างบวชแน่นจนหลบไปสูบไม่ได้ จนหนูต้องพยายามฝืนทนนั่งฟังธรรมะ นั่งสมาธิ(Meditation)ไปเรื่อยๆ ทนจนมันเลยจุดค่ะ และมารู้ตัวอีกทีก็เข้าวันที่ห้า จนอดแปลกใจกับตัวเองไม่ได้ว่า “เออ...เราไม่สูบก็ได้นี่หว่า ไม่เห็นตายเลย เด็กเป๊ปอย่างเราทำได้”-พอบวชเสร็จ จากเดิมที่คิดว่าจะกลับไปสูบอีก ก็เลยตัดสินใจเอายาเส้นทั้งหมดที่มี พร้อมไฟแช็คห้าอัน มาส่งมอบให้อาจารย์แม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ค่ะ ท่านก็เลยอึ้ง แล้วชมหนูว่า “เธอแน่มาก”-ท่านภูมิใจในตัวพวกหนูมาก เพราะสิ่งที่ท่านต้องการมากที่สุด คือ อยากให้พวกหนูเปลี่ยนแปลงเป็นคนดีด้วยตัวเอง เพราะจะมีผลยั่งยืนมากกว่าการใช้อำนาจความรุนแรงบังคับ เพราะหากใช้อำนาจ หนูก็จะยอมแบบปลอมๆ คือ ทำเฉพาะต่อหน้าเท่านั้น
 
        หลวงพ่อคะ...การบวชทำให้หนูเปลี่ยนแปลงนิสัยตัวเองหลายอย่าง และหักดิบเลิกสูบยาได้ จนหนูรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองค่ะ และที่สำคัญการปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิทำให้หนูมีจิตใจที่อ่อนโยนลง สำนึกและซาบซึ้งถึงผู้มีพระคุณของหนู นั่นก็คือพ่อแม่ที่ล่วงลับไปแล้วค่ะ ถ้าจะถามหนูว่า...นั่งสมาธิแล้วเห็นอะไร หนูก็ขอตอบว่า เห็นพ่อกับแม่ค่ะ ซึ่งหนูได้แต่งเพลงให้แม่ด้วย และวันนี้หนูและเพื่อนจะขออนุญาตร้องให้หลวงพ่อฟังนะคะ เพราะเพลงๆนี้ เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้หนูยิ้ม และอดทนต่ออุปสรรคที่ผ่านมาได้ อีกทั้งยังทำให้หนูรู้สึกว่า พ่อกับแม่อยู่ข้างๆหนูตลอดเวลา
 
 ภาพวาดประสบการภายในของน้องเป๊ป
 
"หนูเห็นแต่รูปพ่อและแม่ เวลานั่งสมาธิค่ะ" ภาพวาดประสบการภายในของน้องเป๊ป
 
(น้องไปร้ท์)
 
        หนูเป็นหัวหน้าก๊วนบ้านนางฟ้าค่ะ มีชื่อสมมุติว่า น้องไปร้ท์ มาจาก สไปร้ท์ เพราะก่อนหน้านี้ หนูก็ซ่าจ๊าบตามพี่เป๊ปซี่มาติดๆ หนูอายุ 17-ปี เข้ามาอยู่ที่นี่ด้วยคดีพรากผู้เยาว์ ก่อนหน้านี้หนูเป็นเด็กเที่ยว สูบ ดื่ม โดดเรียน พอพ่อแม่ถาม หนูก็จะตวาดท่านจนร้องไห้ พอท่านร้องไห้ หนูก็จะถามว่า “จะร้องทำไม จะยุ่งอะไรกันนักหนา ชีวิตเป็นของหนู”
 
        จากนั้น หนูก็หนีออกจากบ้าน แถมยังคิดตลอดเวลาว่าท่านไม่เข้าใจวัยรุ่น จนสุดท้ายหนูถูกจับแล้วต้องมาอยู่ที่นี่ หนูเสียใจมากค่ะ ซึ่งมันก็สายไปแล้ว แต่พอหนูได้บวชในโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน สิ่งที่ได้จากการบวชสิบสี่วัน สามารถตอบปัญหาในชีวิตของหนูได้ทุกข้อ เพราะถ้าไม่มีโครงการบวช หนูก็จะได้เรียนแค่วิชาชีพวิชาสามัญ และบทเรียนราคาแพงไปเท่านั้น แต่หนูจะไม่รู้หลักการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องเลยว่า...เมื่อหนูออกไปแล้ว หนูจะต้องทำตัวใหม่อย่างไร การเป็นลูกที่ดีให้พ่อแม่ภูมิใจต้องทำอย่างไร โครงการนี้สอนให้หนูรู้ว่า เราต้องพูดดีๆกับพ่อแม่ เพราะที่ผ่านมา หนูไม่เคยทำดีกับท่านเลย ตอนนี้ หนูอยากกราบพ่อกับแม่มากที่สุด หนูไม่รอให้ถึงวันที่สายไปกว่านี้แล้วค่ะ
 
        การบวชสอนให้หนูรู้เรื่องบุญบาป ไม่ตัดสินใจทำอะไรด้วยอารมณ์ชั่ววูบ และที่สำคัญหนูยังได้นั่งสมาธิ ซึ่งแรกๆหนูเมื่อยสุดๆ เมื่อยจนคิดว่า “อะไรนี่...ทำไมต้องมาให้นั่งทำอะไรแบบนี้”-แต่พอเข้าวันที่สาม หนูลองนึกถึงสิ่งที่หนูชอบ คือ ส้ม และมองไปเรื่อยๆ อยู่ๆส้มก็ใสสว่างขึ้นเรื่อยๆ พอมองไปกลางส้ม หนูก็เห็นดวงแก้วผุดขึ้นซ้อนๆกันเข้าไปหกดวง พอหนูมองต่อไปเรื่อยๆก็เห็นองค์พระค่ะ หนูมีความสุขมาก ไม่น่าเชื่อว่าหนูจะได้เห็นสิ่งนี้ ขณะนั้นหนูลืมความทุกข์ทุกอย่างในชีวิตที่มี รู้สึกตัวเบาอย่างกับตัวเองนอนลอยอยู่ในที่ๆสบายที่สุด รู้สึกอิสระแบบไม่มีอะไรมาเหนี่ยวรั้งใจเลย พอหนูพบความสุขแบบนี้ หนูถึงตอบได้ด้วยตัวเองค่ะว่า...ทำไมหลวงพ่อจึงจัดโครงการบวชขึ้นมา ทำไมต้องให้พวกหนูนั่งสมาธิ
 
 ภาพวาดประสบการณ์ภายในของน้องไปร้ท์
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของน้องไปร้ท์
 
        ความสุขที่เกิดขึ้นตรงนี้เอง ทำให้หนูอยากไปเปิดบ้านกัลยาณมิตร เพราะขนาดเด็กสไปร้ท์อย่างหนูยังเปลี่ยนได้ หนูอยากจะไปเปิดชมรมค่ายอาสาพัฒนาวัด เพราะจากเมื่อก่อน หนูเคยทำชมรมค่ายอาสาพัฒนาชุมชนค่ะ เพราะหนูเพิ่งรู้ว่าธรรมะดี ก็เลยอยากทำให้วัดสะอาดน่าเข้า เพื่อคนจะได้อยากเข้าไปศึกษาธรรมะ ไปนั่งสมาธิกัน
 
        สุดท้ายนี้ ในนามตัวแทนของแก๊งและก๊วนเด็กเป๊ปและเด็กไปร้ท์ ต้องขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่ออย่างสูงสุดค่ะ ที่ทำให้พวกหนูรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง รู้หลักการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง หลวงพ่อคะ...นับจากนี้ แม้โครงการบวชจะจบไปแล้ว แต่ที่บ้านของพวกหนู ก็มีการสวดมนต์ทำวัตรและดูดีเอ็มซีกันทุกวัน และจะเปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านกัลยาณมิตร-Change-the-World-สัปดาห์ละครั้งด้วยค่ะ หลวงพ่อคะ...พวกหนูรักและเคารพหลวงพ่อค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
น้องเป๊ป และ น้องไปร้ท์
  
ชม Video Scoop อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนเขต 2 ราชบุรี 

http://goo.gl/USfWZ


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related