“บวช” คำตอบสุดท้ายของลูกผู้ชายแมนแมน

กระผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้เข้ามาบวช แม้จะไม่ได้เป็นทหารทางโลก แต่กระผมก็จะขอเป็นทหารทางธรรม เป็นกำลังให้พระพุทธศาสนา https://dmc.tv/a11665

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก > บวชพระแสนรูป
[ 23 ก.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18271 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ.2554
“บวช” คำตอบสุดท้ายของลูกผู้ชายแมนแมน

 
 
 
พลิกชีวิตพระธรรมทายาท (รุ่นเข้าพรรษา) ด้วยบุญบวช
ตอน “บวช” คำตอบสุดท้ายของลูกผู้ชายแมนแมน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระสมเจตน์ ญาณรตโน อายุ 24 ปี ปัจจุบันเป็นพระธรรมทายาทอยู่ ณ ศูนย์อบรมวัดภาวนาภิรตาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ขอรายงานตัวครับ หลวงพ่อครับ จังหวะชีวิตโดยทั่วไปของกระผม เหมือนเพลงสไตล์ฟังง่ายๆคล้ายๆเพลงคลาสสิคครับ กล่าวคือ กระผมดำเนินชีวิตแบบเรียบๆง่ายๆ แต่ทว่าในหัวใจของกระผม มันช่างหนักแน่นแบบเพลงแนวฮาร์ดคอร์เสียเหลือเกินครับ หรือพูดง่ายๆก็คือ “แม้ตัวกระผมจะเป็นคนที่มีนิสัยเรียบร้อย เงียบๆง่ายๆ แต่กระผมก็มีหัวใจรักและหวงแหนแผ่นดินไทยอย่างแรงกล้า ชนิดเข้าเส้นนะครับ”
 
พระสมเจตน์ ญาณรตโน
 
พระสมเจตน์ ญาณรตโน
 
        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่แม่ได้คลอดกระผมที่โรงพยาบาลศิริราช และเลี้ยงกระผมมาจนเติบใหญ่ในวันนี้ กระผมก็มีความใฝ่ฝันอยู่อย่างหนึ่งว่า “สักวันหนึ่ง กระผมจะต้องเป็นรั้วของชาติให้ได้” กระผมอยากเป็นทหารครับ ในหัวใจลูกผู้ชายอกสามศอกอย่างกระผม มีความรู้สึกสำนึกมาโดยตลอดว่า “อยากทดแทนพระคุณพ่อแม่ อยากตอบแทนคุณประเทศชาติ กระผมมีใจอยากช่วยเหลือ, อยากปกป้องผองภัยให้ทุกๆคนในชาติได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข” และที่สำคัญ กระผมมีความซาบซึ้งกับการเสียสละของบรรพบุรุษไทย ที่ท่านต้องเสียเลือดเสียเนื้อไม่รู้เท่าไหร่ กว่าจะมาเป็นชาติได้อย่างวันนี้ครับ ดังนั้น เมื่อโตขึ้น หลังจากที่กระผมเรียนจบ ปวส.แล้ว กระผมจึงไม่รอช้าที่จะรีบรุดหน้าไปสมัครเป็นทหารเกณฑ์ทันที
 
        หลวงพ่อครับ สองปีกับชีวิตในค่ายทหาร เหมือนกระผมได้เจออะไรที่หัวใจเรียกร้องมานาน โดยเฉพาะบรรยากาศในค่ายทหาร มันช่างกระแทกใจของกระผมสุดๆ เพราะกระผมชอบการฝึกที่เข้มข้น ชอบอยู่ในกฎระเบียบวินัย และการเป็นทหารทำให้กระผมได้ฝึกความอดทน นอกจากนี้ยังฝึกกระผมให้มีสติมากขึ้นด้วยครับ ซึ่งนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้กระผมสนใจเรื่องการทำสมาธิ(Meditation)เป็นครั้งแรกครับ ตอนนั้น กระผมฝึกสมาธิเอง โดยไปหาซื้อเทปสอนสมาธิตามร้านขายเทปทั่วไป แต่พอฝึกไปฝึกไป กระผมก็มีความรู้สึกชักกลัวๆกล้าๆครับ เพราะเวลาทำสมาธิตามเทป กระผมจะรู้สึกว่าจิตของกระผม มันพลอยจะหลุดลอยออกจากร่างอยู่เรื่อยๆ ประมาณว่า “ร่างจ๋า...จิตลาก่อน” ซึ่งกระผมจะรู้สึกเช่นนี้มากๆตอนนอนครับ เมื่อเป็นอย่างนั้น กระผมจึงเริ่มไม่แน่ใจว่า สิ่งที่กระผมฝึกอยู่นั้นถูกต้องหรือไม่ และกระผมก็ไม่รู้จะถามใคร กระผมจึงหยุดฝึกไปชั่วคราวครับ
 
        ต่อมา หลังจากที่กระผมปลดประจำการแล้ว กระผมตั้งใจว่าจะไปสมัครเป็นทหารพรานต่อครับ แต่เผอิญว่าช่วงนั้นเขายังไม่เปิดรับสมัคร กระผมจึงหางานอะไรทำไปพลางๆก่อน โดยเลือกงานแบบที่มีลักษณะคล้ายๆทหาร คือ สามารถที่จะคุ้มครองปกป้องคนอื่นได้ กระผมจึงเลือกไปสมัครเป็น “รปภ.” อยู่ที่ร้านเจ๊เล้งซึ่งขายของนำเข้าอยู่ย่านดอนเมืองครับ จนมีอยู่วันหนึ่ง ขณะที่กระผมกำลังยืนรักษาความปลอดภัยอยู่นั้น กระผมก็พลันได้พบกับสามีภรรยาคู่หนึ่งที่มาซื้อของที่ร้าน ตอนแรกพวกเขาก็เดินเลือกของไปเลือกของมา แล้วพวกเขาก็ชำเลืองมองมาที่กระผม จากนั้นพวกเขาก็เดินตรงมาหากระผมเลยครับ แล้วถามกระผมว่า “น้อง..น้องบวชหรือยัง”
 
        ตอนแรกกระผมก็ฟังแปลกๆครับ แต่กระผมเห็นว่าพี่สองคนนี้ดูมีราศีมาก พวกเขาดูเหมือนนักบุญ ซึ่งพวกเขาก็บอกว่า พวกเขาเป็นผู้นำบุญ กำลังหาคนไปบวช พอได้ยินอย่างนั้นกระผมก็เลยยืนคุยกับพวกเขาอยู่ตั้งนานสองนาน แล้วจึงได้โอกาสปรึกษาพวกเขาเรื่องการนั่งสมาธิครับ ซึ่งพวกเขาบอกว่า “ถ้าน้องมาบวช ก็จะได้ลองนั่งสมาธิ ในโครงการมีพระอาจารย์แนะนำสมาธิให้ด้วยนะ แล้วน้องจะได้ลองศึกษาวิชชาธรรมกายดู” แล้วพวกเขาก็ทิ้งใบโบร์ชัวร์กับใบสมัครให้กระผมไว้ บอกให้กระผมเอาไปอธิษฐานจิตครับ ตอนนั้นกระผมก็สองจิตสองใจ ใจหนึ่งก็อยากสมัครทหารพราน ใจหนึ่งก็อยากเรียนสมาธิ แต่แล้วจู่ๆวันที่ไปสอบคัดเลือกทหารพราน กระผมกลับไปไม่ทัน กระผมจึงตัดสินใจโทรศัพท์ไปหาผู้นำบุญสองท่านนั้นทันที และบอกพวกเขาว่า “พี่ๆ...กระผมจะบวช”
 
พระสมเจตน์ ญาณรตโน
 
พระสมเจตน์ ญาณรตโน
 
        หลวงพ่อครับ เมื่อได้เข้าโครงการแล้ว กระผมพบว่า “โครงการนี้เน้นเรื่องการฝึกฝนอบรมตนเอง” กระผมก็รู้สึกดีใจและถูกใจมากครับ เพราะกระผมผ่านการฝึกมาหมดแล้วตั้งแต่ตอนเป็นทหาร กระผมจึงเกิดอาการแฮปปี้สุดๆ และที่กระผมชอบเป็นพิเศษ คือ การได้ฝึกนั่งสมาธิ ตอนแรกที่พระอาจารย์บอกให้นึกองค์พระ กระผมนึกอย่างไรก็นึกไม่ออกเลยครับ แต่พอพระอาจารย์บอกให้นึกถึงดวงแก้ว กระผมจึงพอจะนึกได้บ้าง โดยกระผมเริ่มวางใจเบาๆแล้วนึกเอาดวงแก้วใสๆวางไว้ที่กลางท้อง แล้วภาวนา “สัมมาอะระหัง” ไปเรื่อยๆครับ แต่นึกไปนึกมา จู่ๆองค์พระก็ขึ้นมาจากกลางท้องของกระผมครับ องค์พระเป็นแก้วใสๆสวยๆ กระผมเห็นท่านนั่งสมาธิหันหน้าออกไปทางเดียวกับตัวกระผม แล้วท่านก็ขยายใหญ่ขึ้นจนกระผมรู้สึกเหมือนตัวเองนั่งอยู่ในความสว่าง อยู่ในที่โล่งๆว่างๆ เหมือนอยู่ในจักรวาลเลยครับ และกระผมก็รู้สึกว่าตัวเบาสบายไร้น้ำหนัก และอยากนั่งสมาธิต่อไปอีกเรื่อยๆครับ
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระสมเจตน์ ญาณรตโน
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระสมเจตน์ ญาณรตโน
 
        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่กระผมมีองค์พระ กระผมก็มีความสุขทั้งกายสุขทั้งใจ ตอนนี้กระผมทำสมาธิได้ตลอดเวลา เหมือนเป็นเรื่องธรรมดาๆแล้วนะครับ กล่าวคือ ไม่ว่าจะเป็นตอนนั่ง ตอนเดิน ตอนฉันภัตตาหาร หรือแม้กระทั่งตอนจำวัด ก็ทำได้ครับ กระผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้เข้ามาบวช และเป็นความโชคดีตั้งแต่แรกที่กระผมได้บวชโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ อีกทั้งกระผมยังโชคดีที่สามารถบวชได้อย่างราบรื่นโดยไม่มีอะไรมาขัดขวางด้วยครับ หลวงพ่อครับ กระผมจะตั้งใจบวชให้ดีที่สุด แม้กระผมจะไม่ได้เป็นทหารทางโลก แต่กระผมก็จะขอเป็นทหารทางธรรม เป็นกำลังให้พระพุทธศาสนา กระผมอยากบอกว่า “สิ่งที่หลวงพ่อทำ เป็นอะไรที่สุดยอดมากครับ กระผมอยากจะช่วยหลวงพ่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้กลับมาเฟื่องฟูเหมือนย้อนยุคพุทธกาล ให้ได้ในเร็ววันครับ”
 
กราบคารวะด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระสมเจตน์ ญาณรตโน
 

http://goo.gl/pLGYp


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related