กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์

ทีมงานวัดพระธรรมกายประสานงานกับอบต.คลองสาม ร่วมกันกู้วิกฤตทำนบกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์แตก เพื่อปกป้องชาวคลองสามและชาวกทม. https://dmc.tv/a12495

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > ปกิณกธรรม > นานาสาระ
[ 29 ต.ค. 2554 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2554
กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์
 
 
 
 
กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์
รายงานเหตุการณ์ทำนบกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์แตก
บริเวณประตูระบายน้ำคลองแอล 3-4
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ตั้งแต่มีแขกที่ไม่ได้รับเชิญ คือ มวลน้ำขนาดมหึมาจำนวนประมาณหนึ่งพันล้านลูกบาศก์เมตร ได้มาเยี่ยมเยือนชาวอำเภอคลองหลวงโดยไหลผ่านเข้าทางคลองระพีพัฒน์ บรรดาลูกพระธัมฯทั้งชาววัดพระธรรมกายและชาวบ้าน ต่างได้พร้อมใจกันออกมาแบกกระสอบทราย เพื่อสร้างทำนบกั้นน้ำบริเวณคลองระพีพัฒน์ ตั้งแต่คลองหนึ่งถึงคลองสาม ความยาวประมาณ 8 กิโลเมตร
 
กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์
 
จุดที่ทำนบกั้นคลองระพีพัฒน์แตก บริเวณคลองแอล 3-4
 
        จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา ได้เกิดวิกฤตทำนบกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์บริเวณประตูระบายน้ำคลองแอล 3-4 ได้พังทลายลงและแตกออกเป็นแนวยาวกว่า 10 เมตร เนื่องจากไม่สามารถต้านกระแสแรงดันน้ำของมวลน้ำก้อนยักษ์ที่ไหลทะลักอย่างเชี่ยวกรากได้ ทันทีที่ทราบข่าว ทางวัดพระธรรมกายได้มอบหมายภารกิจอันยิ่งใหญ่ให้พระบุญธรรม ปุญฺญธมฺโม นำทีมงานเข้าไปกู้วิกฤตการณ์เพื่อหยุดมวลน้ำก้อนยักษ์ให้จงได้ โดยท่านได้ร่วมมือกับทางอบต.คลองสาม ประสานงานส่งตะแกรงเหล็กยักษ์และอุปกรณ์ครบมือ พร้อมด้วยชุดเจ้าหน้าที่ซึ่งมีทั้งพระภิกษุ, สามเณร, อุบาสก, อุบาสิกา ตลอดจนอาสาสมัคร และพนักงานของวัดพระธรรมกายและชาวบ้านเข้าไปช่วยกู้สถานการณ์อย่างเร่งด่วน ก่อนที่มวลน้ำก้อนยักษ์จะเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านให้ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย
 
กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์
 
พระบุญธรรม ปุญฺญธมฺโม ผู้ได้รับมอบหมายให้นำทีม
กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์ในครั้งนี้
 
        การกู้วิกฤตในคืนดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทุกรูปและทุกคนต้องใช้ความพยายามและความกล้าหาญอย่างมากที่จะหยุดมวลน้ำก้อนยักษ์นั้นอยู่กว่า 5 ชั่วโมง จากสองทุ่มจนกระทั่งถึงเวลาตีหนึ่งของวันรุ่งขึ้น โดยระหว่างการกู้วิกฤตนั้นได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ได้สร้างความตระหนกตกใจให้กับบรรดาชาวบ้านผู้ที่ได้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง กล่าวคือ พระสุนทร จารุสุนฺทโร ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานกู้วิกฤตในครั้งนี้ได้ถูกกระแสน้ำที่มีความเชี่ยวกรากและลึกเกือบ 2 เมตรปะทะร่างเข้าอย่างจังจนพลัดตกลงไปในน้ำ ท่ามกลางสายตาของชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ท่านไม่น่ารอด”
 
กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์
 
พระสุนทร จารุสุนฺทโร รอดมาได้อย่างปาฎิหาริย์
 
        พระสุนทรได้เปิดเผยถึงความมุ่งมั่น และนาทีชีวิตของท่านให้ฟังว่า “ตั้งแต่รู้ว่าจะต้องมาช่วยชาวบ้าน ตัวหลวงพี่เองก็มีความมุ่งมั่นที่จะเอาชีวิตเป็นเดิมพันเลยว่า งานนี้เราต้องทำให้สำเร็จให้ได้ เพราะหากไม่สำเร็จ ชาวบ้านนับพันนับหมื่นครัวเรือนในละแวกคลองสาม และที่อื่นๆก็จะได้รับความเดือดร้อนเสียหายเป็นอย่างมาก ดังนั้น ขณะที่กำลังทำงาน ใจของหลวงพี่ก็จะอยู่กับพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯและมหาปูชนียาจารย์ตลอดเวลา จึงทำให้ในใจไม่มีความหวาดกลัวเลยแม้แต่น้อย โดยในนาทีวิกฤตตอนนั้น ได้เกิดขึ้นขณะที่กำลังออกแรงโยนเชือกให้อีกฝั่งหนึ่ง แต่ด้วยความที่กระแสน้ำมีความแรงและไหลเชี่ยวมาก จึงทำให้ไม่สามารถที่จะยืนอยู่ได้ จึงถูกกระแสน้ำพัดพาและดูดเข้าไปอยู่ในใต้ถุนบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเต็มไปด้วยเสาและสังกะสี อีกทั้งยังมีวัสดุกีดขวางอีกมากมาย อย่างเช่น อวน แห และตาข่าย ซึ่งในขณะที่กำลังติดอยู่ใต้ถุนบ้านหลังนั้น ปรากฏว่ามีมวลน้ำอีกก้อนหนึ่งมาดันเอาตัวหลวงพี่ออกไปในช่องทางที่ไม่มีสิ่งใดกีดขวางอยู่เลย ทำให้พ้นวิกฤตชีวิตตรงนั้นมาได้อย่างปาฏิหาริย์ ซึ่งหลวงพี่มีความมั่นใจว่า ต้องเป็นเพราะบารมีของพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯและมหาปูชนียาจารย์โดยแท้ ที่ทำให้รอดมาได้โดยไม่ได้รับอันตรายเลยแม้แต่น้อย”
 
        การปฏิบัติภารกิจกู้วิกฤตในคืนวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2554 เจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกายทุกรูปและทุกคนต่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน และทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ซึ่งภาพเหตุการณ์เหล่านั้นได้กลายเป็นภาพแห่งความประทับใจที่ฝังลึกเข้าไปอยู่ภายในใจของทุกคน โดยชาวบ้านหลายคนได้มีความเห็นตรงกันว่า ถ้าไม่ได้พระ, เณร และเจ้าหน้าที่ของทางวัดพระธรรมกายมาช่วยกันกั้นน้ำไว้ ทำนบคงพังไปนานแล้ว และบ้านเรือนแถวหมู่ 16 ในคลองสามก็คงจะจมน้ำกันไปหมดแล้ว หากไม่มีทางวัดพระธรรมกายมาช่วยไว้ ลำพังชาวบ้านทำกันเองก็คงไม่ไหว เพราะไม่มีกำลังเพียงพอ ซึ่งพระที่มาช่วยทุกรูปก็ทุ่มเทกันมาก แต่ละท่านล้วนแล้วแต่มีความตั้งใจดีที่จะช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่ ทำให้ชาวบ้านต่างรู้สึกเลื่อมใส และเห็นว่าสิ่งที่ท่านทำนั้น เป็นอะไรที่ท่านทำด้วยใจจริงๆ และทำได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆ ทำให้บรรดาชาวบ้านทุกคนต่างยอมรับในความทุ่มเทและเสียสละในครั้งนี้
 
กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์
 
นายศกุน ครุฑตานนท์ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต. คลองสาม
 
        นอกจากนี้ นายศกุน ครุฑตานนท์ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.คลองสาม ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า “ผมในฐานะตัวแทนของชาวบ้านตำบลคลองสาม คลองสี่ คลองห้า คลองหก และ คลองเจ็ด รวมไปถึงอำเภอลำลูกกา และธัญบุรี ต้องขอแสดงความขอบคุณอย่างสูงมายังหลวงพ่อธัมมชโย ตลอดจนพระภิกษุ สามเณร และเจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกายทุกรูปและทุกคน ที่ได้ช่วยกันดูแลคันกั้นน้ำบริเวณคลองสามให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงแข็งแรงมาโดยตลอด เพราะถ้าหากแนวคันกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์ของเราแตก ก็จะมีประชาชนอีกเป็นเรือนล้าน รวมไปถึงคนในเมืองหลวงที่จะได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากวิกฤตภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ ผมจึงอยากขอแสดงความขอบคุณมายังเจ้าหน้าที่จากวัดพระธรรมกายทุกรูปและทุกคนอีกครั้งด้วยความจริงใจ ที่ได้ดูแลและแสดงความห่วงใยชาวบ้านในคลองสามมาโดยตลอด ทุกรูปทุกคนทำได้สุดยอดจริงๆครับ”
 
 
ทีมงานจากวัดพระธรรมกายทุกรูปทุกคนร่วมแรงร่วมใจอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน
 
รับชมวีดีโอ กู้วิกฤตคลองระพีพัฒน์
 

http://goo.gl/Idq6J


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related