เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

ตลอดเส้นทาง 19 กิโลเมตร จากวัดนราภิรมย์ จนถึงพุทธมณฑล จ.นครปฐม เป็นบรรยากาศที่ใครได้พบก็ต้องบอกว่า ปลื้ม เพราะตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่เบิกบาน https://dmc.tv/a13119

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > สารพันธรรมะ > ธุดงค์ธรรมชัย
[ 21 ม.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18273 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2555
ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 
 

 
 
 
เกาะติดบรรยากาศการเดินธุดงค์ธรรมชัย
รุ่นสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555
 
 
        ตลอดเส้นทาง 19 กิโลเมตร จากวัดนราภิรมย์ จนถึงพุทธมณฑล จ.นครปฐม เป็นบรรยากาศที่ใครได้พบก็ต้องบอกว่า ปลื้ม เพราะตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่เบิกบาน และได้ยินแต่เสียงสาธุการไม่ขาดสาย
 
คณะพระธุดงค์ผู้องอาจสง่างาม
 
คณะพระธุดงค์ผู้องอาจสง่างาม
 
ภาพมหัศจรรย์
 
ภาพมหัศจรรย์ที่มนุษย์และเทวดาต่างสรรเสริญ
 
        และในช่วงกิโลเมตรที่ 256 ของการเดินธุดงค์ธรรมชัย เป็นกิโลเมตรประทับใจ กับภาพนักเรียนโสตศึกษาจำนวนกว่า 150 คน ที่พากันมาต้อนรับคณะพระธุดงค์อย่างเป็นระเบียบ แม้ตลอดเส้นทางต้อนรับจะเงียบสนิท ปราศจากเสียงสาธุการ แต่ถ้ามองดวงตาทะลุเข้าไปถึงดวงใจของเด็กๆ ก็จะรู้ว่า พวกหนูๆมีความสุขมากๆเลย อาจารย์มงคล  โคกแก้ว คุณครูโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม บอกว่า “การที่เด็กๆได้มาร่วมโปรยกุหลาบ ต้อนรับคณะพระธุดงค์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นบุญใหญ่ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชีวิตของเด็ก ผมคิดว่าเด็กๆจะได้จดจำภาพนี้ไปชั่วชีวิตของพวกเขา ผมรู้สึกยินดีมากที่เด็กๆจะได้มีบุญติดตัว เพื่อส่งผลให้ชาติหน้า เด็กๆจะได้พูดได้เป็นปกติ  ผมขอกราบแทบเท้าของหลวงพ่อวัดพระธรรมกายด้วยครับ ที่เมตตาจัดให้มีพระมาเดินธุดงค์ในครั้งนี้ ทำให้โรงเรียนของผมได้มีโอกาสพิเศษไปด้วย ส่วนตัวผมเอง แค่เห็นพระธุดงค์รูปแรกเดินมาก็ปลื้มปีติมากจนน้ำตารินเลยครับ” และเมื่อ อาจารย์มงคลช่วยผู้สื่อข่าวถามเด็กๆเป็นภาษามือ เด็กๆก็ตอบเป็นภาษามือด้วยความอะเลิร์ทว่า “วันนี้ผมเห็นพระธุดงค์มา รู้สึกภูมิใจ ดีใจมากครับ เป็นความทรงจำที่ดีของผม ผมจะเป็นคนดีครับ แล้วผมก็อยากมาต้อนรับท่านอีกมากๆเลยครับ”
 
อาจารย์มงคล  โคกแก้ว โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม
 
อาจารย์มงคล  โคกแก้ว โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม
 
สื่อภาษามือ ส่งภาษาใจ แทนความปลื้มที่มีต่อคณะพระธุดงค์
 
สื่อภาษามือ ส่งภาษาใจ แทนความปลื้มที่มีต่อคณะพระธุดงค์
 
        พอมาถึงด้านหน้าวัดมงคลประชาราม ซึ่งเป็นจุดพักระหว่างทาง ผู้สื่อข่าวก็มองเห็นเด็กตัวเล็กๆกว่า 50 คน ทั้งนั่งทั้งยืนพนมมือไหว้พระธุดงค์ จ้องพระธุดงค์แบบไม่วางตา พอข้ามถนนไปสอบถามถึงรู้ว่า เด็กๆเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลของโรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ์  คุณครูธนอร  ปิ่นตบแต่ง ให้สัมภาษณ์ว่า “การที่ครูพาเด็กออกมาแบบนี้ ไม่มีการบังคับกันนะคะ แล้วช่วงนี้ เป็นช่วงที่นักเรียนทุกชั้นพักกลางวันค่ะ แต่พอครูประกาศว่า ใครจะไปไหว้พระธุดงค์ที่หน้าโรงเรียนบ้างให้ยกมือขึ้น เด็กๆยกมือกันหมดทั้งโรงเรียนเลยค่ะ ขนาดเด็กอนุบาลยังไม่ยอมนอนกลางวัน บอกว่าอยากออกมาไหว้พระมากกว่า ครูก็เลยจัดให้นักเรียนชั้น ป. 1 ถึง ป.6  ข้ามถนนไปต้อนรับพระธุดงค์ ส่วนเด็กอนุบาลทั้งหมด ให้นั่งต้อนรับอยู่ที่หน้าโรงเรียนค่ะ ครูอยากให้เด็กๆได้ซึมซับความเป็นชาวพุทธ เด็กๆจะได้รู้ว่า พระเป็นใคร เป็นพระต้องทำอะไร แล้วเราเป็นชาวพุทธต้องทำยังไงค่ะ”
 
คุณครูธนอร  ปิ่นตบแต่ง นำทีมนักเรียนโรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ์ ต้อนรับคณะพระธุดงค์
 
คุณครูธนอร  ปิ่นตบแต่ง นำทีมนักเรียนโรงเรียนบุณยศรีสวัสดิ์ ต้อนรับคณะพระธุดงค์
 
ชาวพุทธมณฑลทุกวัย พร้อมใจต้อนรับคณะพระธุดงค์ที่หน้าวัดมงคลประชาราม
 
ชาวพุทธมณฑลทุกวัย พร้อมใจต้อนรับคณะพระธุดงค์ที่หน้าวัดมงคลประชาราม
 
        ขณะนี้กระแสความดี ที่เกิดจากการได้เห็น ได้ต้อนรับคณะพระธุดงค์ เป็นกระแสสว่างที่เกาะติดหนึบทุกดวงใจขนาดชาวพุทธมณฑลเอง ก็ไม่ยอมตกเทรนด์ พากันออกมาต้อนรับพระธุดงค์เป็นระยะๆตลอดเส้นทาง พี่จิน ซึ่งมีบ้านอยู่ฝั่งตรงข้าม ก็อุ้มลูกพร้อมหิ้วดอกกุหลาบมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วย พี่จินบอกว่า “พอพี่รู้ข่าวปุ๊บ ก็คิดว่าบุญนี้ไม่ธรรมดา เราจะไปคนเดียวไม่ได้ พี่เลยโทรไปชวนเพื่อนสนิทที่อยู่จังหวัดกำแพงเพชร ชวนให้เค้ามาคอยต้อนรับพระธุดงค์ด้วยกันที่นี่ พี่คิดว่าการที่จะมีพระธุดงค์มาให้เราได้เห็นเป็นบุญใจแบบนี้ หาไม่ได้ง่ายๆ อาจจะเป็นครั้งเดียวในชีวิตของเราก็ได้ แต่จริงๆพี่ก็อยากให้มีแบบนี้อีกนะ พี่รู้สึกว่า ปีนี้พี่คงโชคดี และมีความสุขทั้งปีแน่ๆเลยค่ะ
 
พี่จิน ชาวพุทธมณฑล  พาเพื่อนจากกำแพงเพชรมาเอาบุญใหญ่ด้วยกัน
 
พี่จิน ชาวพุทธมณฑล  พาเพื่อนจากกำแพงเพชรมาเอาบุญใหญ่ด้วยกัน
 
        แล้วในช่วงก่อนที่คณะพระธุดงค์จะมาถึง ผู้สื่อข่าวก็ได้พบกับสองสาว วิ่งฝ่ารถ ข้ามฝั่งถนนมานั่งพนมมือรับพระธุดงค์ ด้วยความเบิกบาน หนึ่งในสองสาว ชื่อพี่ไก่ บอกว่า “พี่บังเอิญขับรถผ่านมา ว่าจะไปทำธุระที่ทางข้างหน้าค่ะ แต่มองเห็นคนใส่ชุดขาวนั่งกันเต็มไปหมด ก็เกิดสงสัยว่าเค้ามาทำอะไรกัน พอเห็นว่ามีพระเดินมาเป็นแถวแต่ไกล เลยตัดสินใจหยุดรถ รีบข้ามมานั่งรวมกลุ่มกับคนอื่นๆ ขอมาไหว้พระธุดงค์ก่อน แล้วค่อยไปทำธุระต่อค่ะ พอเห็นภาพแบบนี้แล้ว พี่คิดว่าพระพุทธศาสนาของเราจะต้องรุ่งเรือง ต่อให้อีก 5,000 ปี ก็ไม่มีวันล่มสลายอย่างแน่นอนค่ะ
 
พี่ไก่ บุญบันดาลให้ผ่านมาเจอ 
พี่ไก่ บุญบันดาลให้ผ่านมาเจอหนทางสวรรค์
 
        และในช่วงก่อนที่จะถึงจุดหมายปลายทาง คณะพระธุดงค์ก็ได้รับความเมตตาอย่างสูงสุด จากพระมหาเถระ หลวงตาปุญญสันโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา ประธานสงฆ์ฝ่ายเถรวาท ประเทศเกาหลีใต้ เมตตามาเดินนำคณะพระธุดงค์ เข้าสู่พุทธมณฑลด้วยตัวท่านเองเลย สร้างความชื่นบานให้กับคณะพระธุดงค์ทุกรูปอย่างหาที่สุดไม่ได้  หลวงตาปุญญสันโต กล่าวว่า “ปัจจุบันหลวงตาอายุ 90 ปีแล้ว ซึ่งตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นกิจกรรมดีๆแบบนี้เลย “ธุตังคะ”นี้เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก รู้สึกว่าสิ่งนี้ เป็นสิ่งที่น่าอนุโมทนาอย่างยิ่ง และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่หลวงตาได้มาร่วมในขบวน ที่จริงหลวงตาตั้งใจอยากร่วมเดินธุดงค์ตั้งแต่กิโลเมตรแรก และอยากมาปักกลดร่วมกับพระธุดงค์ด้วย หลวงตาคิดว่า “ธุตังคะ” เป็นกิจกรรมที่ส่งบุญอันยิ่งใหญ่ ไม่เพียงแต่ในผืนแผ่นดินไทยเท่านั้น แต่ยังส่งเป็นผลบุญต่อคนทั้งโลก “ธุตังคะ” จะทำให้โลกเกิดสันติภาพอย่างแน่นอน
 
หลวงตาปุญฺญสนฺโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา
 
หลวงตาปุญฺญสนฺโต เจ้าอาวาสวัดแทจองซา ประธานสงฆ์ฝ่ายเถรวาท ประเทศเกาหลีใต้
 
หลวงตาปุญฺญสนฺโต นำทัพพระธุดงค์ด้วยความองอาจสง่างาม
 
หลวงตาปุญฺญสนฺโต นำทัพพระธุดงค์ด้วยความองอาจสง่างาม
 
        กิจกรรมในช่วงเย็น ณ พุทธมณฑล เป็นบรรยากาศพิเศษที่อบอุ่นอบอวลไปด้วยพี่น้องชาวพุทธ ที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศทั้งในและต่างประเทศ ที่ตั้งใจมาร่วมพิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา โดยได้รับความเมตตาอย่างสูงสุด จากพระเดชพระคุณพระพรหมดิลก  กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 14     เจ้าอาวาสวัดสามพระยา  เมตตามาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และได้รับเกียรติจาก นายนพรัตน์  เบญจวัฒนานันท์  ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส 
 
พิธีล้างเท้าพระธุดงค์  1,127 รูป  ณ พุทธมณฑล  จ.นครปฐม
 
พิธีล้างเท้าพระธุดงค์  1,127 รูป  ณ พุทธมณฑล  จ.นครปฐม 
 
บรรยากาศที่สงบ งดงาม ก่อนพิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา
 
บรรยากาศที่สงบ งดงาม ก่อนพิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา
 

http://goo.gl/UIR5s


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก