กว่าจะมาเป็นพระพี่เลี้ยงดวงตะวันของจักรวาล

พระธรรมทายาท สุธี วิสุทฺโธ อายุ 22 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่ผ่านมาครับ ปัจจุบันกำลังปฏิบัติหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยง ประจำอยู่ที่ศูนย์อบรมธุดงคสถานอ่างทอง อ.เมือง จ.อ่างทอง https://dmc.tv/a13912

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก > บวชพระแสนรูป
[ 18 ก.ค. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18268 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ.2555
โครงการอุปสมบทหมู่เข้าพรรษา 100,000 รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย



  พลิกชีวิตพระพี่เลี้ยง…ด้วยบุญบวช
ตอน...กว่าจะมาเป็นพระพี่เลี้ยง...ดวงตะวันของจักรวาล

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา   
 

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม พระธรรมทายาท สุธี  วิสุทฺโธ อายุ 22 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่ผ่านมาครับ ปัจจุบันกำลังปฏิบัติหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยง ประจำอยู่ที่ศูนย์อบรมธุดงคสถานอ่างทอง  อ.เมือง จ.อ่างทองครับ
 
พระธรรมทายาท สุธี  วิสุทฺโธ พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมธุดงคสถานอ่างทอง  จ.อ่างทอง 
 
พระธรรมทายาท สุธี วิสุทฺโธ
พระพี่เลี้ยง ประจำศูนย์อบรมธุดงคสถานอ่างทองจ.อ่างทอง
 

         ก่อนมาบวช ผมทำงานอยู่ฝ่ายช่างดูแลซ่อมแซมเครื่องจักรกลในโรงงานแถวอยุธยาครับ ทำงานได้ไม่ถึงปี โรงงานก็ถูกน้ำท่วมต้องพักกิจการ แต่พอย้ายไปทำงานที่ใหม่ได้ไม่นาน ก็เจอกับภาวะโรงงานรัดเข็มขัด...ต้องเลิกจ้างพนักงานบางส่วน ผมซึ่งเป็นพนักงานใหม่จึงมีแนวโน้มที่จะถูกเลิกจ้าง แล้วก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด นอกจากจะมีปัญหาเรื่องงานแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องหัวใจอีก ผมไม่ได้เป็นโรคหัวใจนะครับ แต่ผมกับคนข้างกาย...เกิดอาการจูนกันไม่ติด คุยกันทีไรเป็นทะเลาะกันทุกที ผมเลยเบื่อ ไม่เข้าใจว่าทำไมชีวิตถึงได้ตกๆ หล่นๆ ทำอะไรไม่ขึ้น เรื่องงานก็แย่ เรื่องความรักก็ยุ่ง ตอนนั้นจิตใจหม่นหมองมาก ครั้นจะกลับไปอยู่ที่บ้าน ก็กลัวพ่อกับแม่จะผิดหวังครับ ผมเลยขอพักใจไปอยู่กับเพื่อนที่อ่างทองแทน ก็พอดีช่วงนั้นเพื่อนรับงานเทปูนที่วัดโพสะโสภณเอาไว้ ผมเลยไปช่วยทำงานแก้เซ็งครับ ในขณะที่กำลังตั้งอกตั้งใจเทปูนอยู่นั่นเอง หูมันก็แว่วได้ยินเสียงลุงคนหนึ่งมาแต่ไกล กำลังพูดชวนคนนั้นคนนี้บวช ผมเลยยืนฟังอยู่ห่างๆ แล้วก็ไม่รู้เป็นไงครับ ทั้งๆที่แกไม่ได้ชวนผมบวชสักคำ แต่ผมอยากบวชมาก เลยขอให้เพื่อนเข้าไปถามลุงให้หน่อยว่าถ้าผมจะบวชต้องทำยังไง ลุงแกก็ไม่รอช้า รีบเอาใบสมัครมาให้ผมเซ็นทันที หลวงพ่อครับ ตอนที่เขียนใบสมัคร จิตใจผมเบิกบานยังไงบอกไม่ถูก เขียนไป คิดไป ว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้เราจะได้โกนหัวได้บวชเป็นสามเณร แล้วก็จะได้บวชเป็นพระ ผมรู้สึกว่าความทุกข์ ความหม่นหมองในใจหายไปหมดเลย ตั้งแต่วินาทีนั้นโลกก็กลับมาสดใส จิตใจปลอดโปร่ง มีแต่ความแช่มชื่นครับ

        พอพ่อกับแม่รู้ว่าผมจะบวช ท่านดีใจมาก พ่อแอบไปพูดกับน้องสาวว่า พ่อปลื้มนะดีใจมากที่ผมจะบวชให้ ผมเลยฝากน้องสาวไปบอกพ่อว่า ให้พ่อรอรับบุญจากพระลูกชายได้เลย พระลูกชายจะส่งบุญให้โยมพ่อ-โยมแม่ทุกวันเลย

          แต่หลวงพ่อครับ ตั้งแต่เกิดมา ผมไม่เคยใช้ชีวิตร่วมกับคนเยอะๆมาก่อนครับ แถมยังต้องทำอะไรเหมือนกัน พร้อมเพรียงกัน ทำให้ผมอึดอัดจนเกือบจะถอดใจกลับบ้าน แต่ผมก็อดทนจนได้มาบวชเป็นสามเณรที่วัดพระธรรมกาย เดชะบุญมากครับ ที่ช่วงนั้นตรงกับช่วงเดินธุดงค์ธรรมชัย อัญเชิญรูปเหมือนหลวงปู่ทองคำพอดี สามเณรทุกศูนย์อบรมทั่วประเทศ ต้องมารวมตัวอยู่ที่วัดพระธรรมกายทั้งหมด คราวนี้ผมยิ่งต้องอยู่ในกลุ่มคนที่มากกว่าเดิมหลายเท่า แต่หลวงพ่อครับ พิธีกรรมงานบวชทำให้ผมปลื้มมาก ทำให้ผมมองเห็นความงดงามของหมู่คณะ และรู้สึกว่าความสามัคคี-ความพร้อมเพรียงกันเป็นเรื่องดี พอเริ่มเปิดใจ ผมก็ค่อยๆซึมซับธรรมะ มีความสุขในการฝึกฝนตนเองให้เป็นพระแท้ ไม่ว่าพระอาจารย์-พระพี่เลี้ยงสอนอะไร ผมจะเชื่อฟังทุกอย่างครับ แล้วผมก็เพิ่งรู้ว่าชีวิตที่ผ่านมากว่า 20 ปี ผมทำผิดมากกว่าทำถูก อะไรที่เคยคิดว่าถูก  พอเอามาเทียบกับความรู้ทางพระพุทธศาสนาแล้ว ถึงได้รู้ว่าบาป อย่างเช่น ผมคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล ที่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร แต่จริงๆแล้วบาปมาก แถมยังมีนรกเป็นที่ไปอีกด้วย เพราะเรากำลังทำลายร่างกายที่โยมพ่อ-โยมแม่ให้มาเพื่อให้เราใช้ทำความดี  พอมาบวชในโครงการของหลวงพ่อ   ผมถึงเลิกสูบบุหรี่ได้ ทั้งที่แต่ก่อนพยายามเลิกยังไงก็ไม่สำเร็จครับ แล้วหลวงพ่อยังสอนให้ผมรู้จักเป้าหมายชีวิต สอนให้รู้เรื่องวิบากกรรม    ทำให้รู้ว่าบุญ-บาปเป็นตัวกำหนดชีวิต ทำให้ผมไม่กล้าทำบาปเลยครับ

        นอกจากนี้ผมยังเอาธรรมะดีๆที่หลวงพ่อสอน ไปแนะนำโยมพ่อ-โยมแม่ด้วยนะครับ ท่านยังขอนิมนต์ให้ผมไปอยู่ที่วัดใกล้บ้านด้วยครับ แต่ผมบอกกับท่านว่าผมอยากช่วยงานหลวงพ่อก่อน อยากอยู่ที่วัดพระธรรมกายเอาความรู้ติดตัวไปให้ได้มากๆก่อนครับ

        ผมขอฝากไปถึงนาคธรรมทายาท ขอให้ทุกท่านมีความอดทน ขอให้ตั้งใจเอาดี อย่ามัวอึดอัด คิดมาก เพราะเวลามีแต่จะเดินไปข้างหน้า ขอให้รีบกอบโกยธรรมะดีๆไปให้ได้มากที่สุดจะดีกว่าครับ แล้วถ้าเราตั้งใจบวช อานิสงส์ก็จะเกิดกับเรา เราเองจะเป็นคนที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดครับ

        หลวงพ่อครับ ชีวิตสมณะ เป็นชีวิตที่มีคุณค่ามาก ผมมีความสุขตลอดเวลาที่ได้ห่มผ้าเหลือง แล้วผมก็มีคำ สอนของมหาปูชนียาจารย์คอยสอนใจ ซึ่งผมไม่เคยทิ้งการนั่งสมาธิ(Meditation) ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรผมจะมีหลวงปู่อยู่ในศูนย์กลางกายเสมอครับ ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่ให้โอกาสผมได้บวช คำสอนของหลวงพ่อทุกคำ เป็นแรงผลักดันให้ผมบวชมาจนถึงทุกวันนี้ครับ ผมจะขอทุ่มเทแรงกายแรงใจ จะแน่วแน่ในเส้นทางธรรม ช่วยหลวงพ่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาตลอดไป แบบชาติต่อชาติครับ
 
รับชมวิดีโอ
 
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สปอต

 

http://goo.gl/VjqXa


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related