จดหมายจากตัวแทนสามเณรทรงบาลีไวยากรณ์ สามเณร สิทธิชัย เดชคำพู

จดหมายจากตัวแทนสามเณรทรงบาลีไวยากรณ์สามเณร สิทธิชัย เดชคำพู อายุ 15 ปีครับ ลูกเณรมาจากจังหวัดอุบลราชธานี มาวัดพระธรรมกายตั้งแต่อยู่ในท้องของโยมแม่แล้วครับ https://dmc.tv/a14325

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน > สารพันธรรมะ > เรื่องดีเรื่องเด่น
[ 23 ก.ย. 2555 ] - [ ผู้อ่าน : 18273 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2555
สามเณรทรงบาลีไวยากรณ์
 
 
จดหมายจากตัวแทนสามเณรทรงบาลีไวยากรณ์
 เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพเป็นอย่างสูงครับ

      กระผม สามเณร สิทธิชัย เดชคำพู อายุ 15 ปีครับ ลูกเณรมาจากจังหวัดอุบลราชธานี โยมแม่เคยบอกว่าลูกเณรมาวัดพระธรรมกายตั้งแต่อยู่ในท้องของโยมแม่แล้วครับ
 
สามเณร สิทธิชัย เดชคำพู 
 
สามเณร สิทธิชัย  เดชคำพู
สามเณรเปรียญธรรม วัดพระธรรมกาย
 

       โยมพ่อและโยมแม่ได้ปลูกฝังให้ลูกเณรรักในการทำบุญตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆครับ ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญใส่บาตร สอนให้นั่งสมาธิ(Meditation)  โดยโยมพ่อโยมแม่จะมานั่งสมาธิเป็นต้นบุญต้นแบบให้กับลูกเณรด้วย อีกทั้งยังสอนให้ลูกเณรสวดมนต์ทำวัตรเช้า-ทำวัตรเย็น ทำให้ลูกเณรสวดมนต์ได้ตั้งแต่ยังเด็กครับ

       พอลูกเณรโตขึ้นก็เข้าเรียนตามปกติ คุณครูถามลูกเณรว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร เพื่อนๆก็ตอบว่า อยากเป็นตำรวจบ้าง อยากเป็นทหารบ้าง แต่ลูกเณรไม่ได้ตอบอย่างเพื่อนๆครับ ลูกเณรตอบว่า โตขึ้นอยากเป็นพระ พอลูกเณรเรียนจบ ลูกเณรก็ได้บวชเป็นสามเณรที่ธุดงคสถานอุบลราชธานีครับ แล้วพระอาจารย์ พระมหาเสถียร สุวณฺณฐิโต ก็ชวนลูกเณรให้มาเป็นสามเณรวัดพระธรรมกายครับ ซึ่งลูกเณรเองก็รอคอยโอกาสนี้มาตั้งแต่ยังเด็กแล้วครับ เพราะจะได้มาอยู่กับหลวงพ่อครับ  ในปีแรกที่ลูกเณรได้เข้ามาเป็นสามเณรวัดพระธรรมกาย ลูกเณรได้ฝึกตัวได้รู้จักคำว่า  “วินัย เคารพ อดทน พี่น้อง น้ำใจ และความสามัคคี” เมื่อลูกเณรผ่านการฝึกตัวในขั้นแรกแล้ว ลูกเณรก็ต้องพบกับสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการเป็นสามเณร “เปรียญธรรม” วัดพระธรรมกาย นั่นคือ การศึกษาพระบาลีครับ และสิ่งที่สำคัญสำหรับการเรียนพระบาลี คือการทรงจำบาลีไวยากรณ์ ตอนแรกที่ลูกเณรเห็นหนังสือเล่มเล็กๆเล่มนี้ ลูกเณรไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ เพราะคิดว่าหนังสือเล่มเล็กนิดเดียวท่องแป๊ปเดียวเดี๋ยวก็คงจำได้ แต่พอได้ท่องเข้าจริงๆ โอ้โห หลวงพ่อครับทำไมจำยากจังเลยครับหลวงพ่อ ลูกเณรต้องแข่งกันตื่นตั้งแต่ตี 3 เพื่อจะได้มีเวลาท่องจำมากขึ้น แล้วเวลาเดินไปฉันที่หอฉัน ลูกเณรก็จะเดินไปท่องไป แล้วเมื่อใดที่ว่างเมื่อนั้นก็จะหยิบขึ้นมาท่องทันที เรียกได้ว่า ลูกเณรมีบาลีไวยากรณ์ติดตัวติดใจตลอดเวลาเลยครับ ลูกเณรท่องบาลีไวยากรณ์จนถึงขนาดเก็บเอาไปท่องในฝันเลยนะครับ มีเพื่อนๆสามเณรบางรูปท่องไวยากรณ์จนละเมอท่องเลยก็มีครับ

       แล้วในที่สุดความเพียรก็ประสบผลสำเร็จ ตอนนี้ลูกเณรสามารถทรงบาลีไวยากรณ์ครบทั้ง 4 เล่ม รวมแล้วก็ 297 หน้าครับหลวงพ่อ เมื่อลูกเณรทรงบาลีไวยากรณ์ได้แล้ว ลูกเณรรู้สึกดีใจ ปลื้มใจ และภาคภูมิใจมากครับที่ลูกเณรสามารถทำในสิ่งที่เด็กวัยเดียวกันนั้นไม่มีโอกาสได้ทำ ตอนที่ลูกเณรฝึกท่องไวยากรณ์ช่วงแรก พี่เณรได้เล่าให้ลูกเณรฟังถึงคุณค่าของการทรงบาลีไวยากรณ์ว่า ผู้ที่สามารถทรงบาลีไวยากรณ์ได้ จะได้รับดวงแก้วจากหลวงพ่อ ซึ่งดวงแก้วนี้หลวงพ่อตั้งชื่อว่า “ดวงแก้วเกียรติยศ ได้มาด้วยเกียรติศักดิ์ของลูกผู้ชาย” ครั้งแรกที่ลูกเณรได้ยินชื่อนี้ ลูกเณรรู้สึกว่าความเพียรที่อยู่ในตัวของลูกเณรกำลังลุกโชนอยากที่จะทรงบาลีไวยากรณ์ให้ได้ในตอนนั้นเลยก็ว่าได้ครับ

        การที่ลูกเณรสามารถทรงบาลีไวยากรณ์ได้สำเร็จ ตามที่ลูกเณรได้ตั้งใจไว้อย่างแน่วแน่นั้น สิ่งที่ช่วยให้ลูกเณรมีกำลังใจและกำลังความเพียร ท่านแรกคือพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ หลวงพ่อให้ความสำคัญกับการศึกษาพระบาลีมาก ลูกเณรก็ต้องทำฝันของหลวงพ่อให้เป็นจริงให้ได้ คือ “ยกชั้น พระบาลี” ครับ รองมาก็คือกำลังใจจากโยมพ่อโยมแม่ที่คอยส่งให้ลูกเณรมาโดยตลอด รวมไปถึงพระอาจารย์ที่คอยผลักดันให้ลูกศิษย์ก้าวไปสู่ความสำเร็จ แล้วที่ลืมไม่ได้คือพี่เณรที่คอยบอกทางที่ถูกต้องให้กับน้องเณร ทำให้น้องเณรได้ก้าวต่อไปอย่างเข้มแข็ง และเพื่อนๆที่คอยประคับประคองกันและกันให้ได้ไปสู่ฝันที่ตั้งใจไว้ครับ
 
        หลวงพ่อครับ คุณโยมทั้งหลายครับ ได้โปรดกุมหัวใจเอาไว้ให้ดีครับ เพราะตอนนี้ลูกเณรและเพื่อนๆสามเณร สามารถทรงบาลีไวยากรณ์ได้ ยกชั้นหมดทั้งรุ่นแล้วครับและกำลังจะได้รับ “ดวงแก้วเกียรติยศ ได้มาด้วยเกียรติศักดิ์ของลูกผู้ชาย” จากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ลูกเณรรู้สึกปลื้มอย่างที่สุดเลยครับ

       ท้ายที่สุดนี้ ลูกเณรขอให้หลวงพ่อหายป่วยไวๆนะครับลูกเณรขอให้หลวงพ่อได้อยู่เป็นต้นบุญต้นแบบ และเป็นกำลังใจของลูกเณรไปนานๆ นะครับ หลวงพ่อ ลูกเณรขอสัญญาว่า ลูกเณรจะต้องสอบยกชั้นพระบาลีให้จงได้ จะนำความภาคภูมิใจมาถวายหลวงพ่อครับ และสามเณรก็ขอให้คุณโยมทุกท่านช่วยกันดูแลพระพุทธศาสนาตลอดไป และขอให้หมั่นศึกษาธรรมะ ขอให้ได้ถึงแก่นแท้ คือวิชชาธรรมกายทุกท่านเลยครับ
 
รับชมวิดีโอ
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท


http://goo.gl/pMQIU


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related