เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ความลับไม่มีสำหรับคุณยาย

กระผม พระครูใบฎีกาประดิษฐ์ อริญชโย พระอาจารย์ประจำภาคนครหลวง 6 และก็เป็นพระอาจารย์ที่ช่วยดูแลศูนย์ที่ประเทศอินโดนีเซียด้วยครับ https://dmc.tv/a17575

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 3 มี.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18269 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
เล่าเรื่องคุณยาย ตอน..ความลับไม่มีสำหรับคุณยาย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ

    กระผม พระครูใบฎีกาประดิษฐ์  อริญชโย พระอาจารย์ประจำภาคนครหลวง 6  และก็เป็นพระอาจารย์ที่ช่วยดูแลศูนย์ที่ประเทศอินโดนีเซียด้วยครับ

 
พระครูใบฎีกาประดิษฐ์ อริญชโย

    หลวงพ่อครับ..ก่อนผมจะบวช ผมเป็นอุบาสก หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าผมเป็นอุบาสกที่เคยเป็นหนึ่งในอุปัฏฐากคุณยายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 ถึง 2535 รวมแล้วก็ประมาณ 5 ปีครับ ซึ่งผมได้รับบุญทำหน้าที่เป็นสารถีแก้วขับรถพาคุณยายไปบอกบุญ ไปหาหมอ และก็ขี่สามล้อพาคุณยายตรวจวัด แม้เวลาจะผ่านไปนานแล้ว แต่พอนึกถึงบุญนี้ทีไร ก็อดปลื้มแสนปลื้มไม่ได้ทุกที  เนื่องจากผมรู้สึกว่า..ได้อุปัฏฐากเนื้อนาบุญอันเลิศ เพราะท่านมีคุณธรรมและคุณวิเศษอันสูงส่งไม่มีประมาณ ซึ่งระหว่างที่อุปัฏฐากท่าน ผมก็เจออานุภาพและความทรงอภิญญาของคุณยายกับตัวเองหลายอย่าง อย่างเรื่องหนึ่ง..ที่ผมเจอกับตัวเองอย่างจัง ก็คือ มีวันหนึ่ง..ขณะที่ผมกำลังเดินทางกลับจากไปธุระนอกวัดมา ซึ่งพอรถประจำทางแล่นมาจอดหน้าวัดปุ๊บ ผมก็ลงเดินมาเจอพี่สถาพรซึ่งเป็นอุบาสกด้วยกัน (ตอนนี้ท่านบวชเป็นพระอยู่พนาวัฒน์) ซึ่งระหว่างเดินก่อนจะถึงประตูวัด ผมกับพี่สถาพรก็คุยกันตามประสาคนมีฐานะครับ..ซึ่งฐานะที่ว่า..ก็คือ ฐานะยากจน เพราะเงินเดือนไม่พอใช้ และต่างก็เม้าท์กันไปเม้าท์กันมา ถึงปัญหาทางด้านการเงินของแต่ละคน
แต่ก็คุยกันแบบกะหนุงกะหนิง โดยไม่ได้ส่งเสียงดังอะไรเลยครับ
 
สมัยผมเป็นสารถีแก้วให้คุณยายครับ
 
       และพอผมเดินเข้าวัดผ่านประตูมาถึงครัวยามา ก็มาเจอคุณยาย ซึ่งท่านนั่งอยู่บนรถสามล้อขณะไปตรวจวัด จากนั้นคุณยายก็พูดขึ้นทันทีเลยว่า..“เราน่ะ..ใช้เงินให้มันเป็นหน่อยนะ ใช้ไม่เป็นก็เป็นขี้ข้าเงิน” โห..หลวงพ่อครับ..พอฟังคุณยายทักแบบนี้ ความตะลึงกับความมหัศจรรย์ได้เกิดขึ้นพร้อมกันเลยครับ คือ คุณยายท่านทราบได้อย่างไรว่า..ตอนผมเดินอยู่นอกรั้ววัด ผมกับพี่สถาพรคุยกันเรื่องอะไร ทั้งๆที่นอกรั้ววัดกับครัวยามาก็ไกลกันเกือบ 1 กิโลเมตร แม้ต่อให้ตะโกนคุยกันยังไง ก็ไม่มีทางดังไกลถึงขนาดนั้น แต่คุณยายท่านสามารถรู้ทุกอย่างที่คุยกัน แถมท่านยังเมตตาผมสอนเรื่องการใช้เงินอีก ..ผมว่า..การนั่งสามล้อตรวจวัดของคุณยายนี่ มองภายนอกเหมือนท่านตรวจแค่หยาบๆ แต่ก็ไม่รู้ท่านตรวจวัดแบบไหน ถึงทำให้ท่านรู้วาระจิตของคนที่เข้ามาในเขตรัศมีวัดได้ถึงขนาดนี้ ผมว่า..การนั่งสามล้อตรวจวัดของท่านนี่ไม่ธรรมดานะครับ  คือ ความลับไม่มีสำหรับคุณยายจริงๆ

      ส่วนอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือ ตอนโยมพ่อของผมเสีย โยมแม่และพี่ๆ น้องๆ ของผม บอกว่า..ช่วยกราบเรียนคุณยายให้ช่วยโยมพ่อหน่อย ซึ่งผมก็ทำลีลาบอกที่บ้านไปว่า.. “ไม่กล้าบอกหรอก ถ้าแม่อยากจะบอกก็ให้แม่มาวัดมาบอกคุณยายเอง” ที่ผมพูดอย่างนี้ ก็เพราะเป็นอุบายอยากจะให้แม่มาวัด ซึ่งก็สำเร็จจริงๆ ครับ โยมแม่ยอมมาวัด เพื่อมากราบคุณยายด้วยตัวเอง และพอโยมแม่เล่ารายละเอียดให้คุณยายฟังทั้งหมด คุณยายก็บอกว่า “แล้วยายจะช่วย” และหลังจากนั้นแค่ 2-3 วัน ขณะที่ผมขี่สามล้อให้คุณยาย ท่านก็พูดว่า “พ่อเราตายไม่ใช่หรือ” ผมก็เลยได้จังหวะเรียนถามคุณยายว่า.. “ คุณยายเจอแถวไหนครับ” ท่านก็เมตตาบอกว่า “เจอแถวๆ บ้านนั่นแหละ รู้สึกว่าพ่อมีห่วงเยอะเหมือนกันนะ แต่ยายช่วยไปแล้ว”

      หลวงพ่อครับ...การที่คุณยายไปช่วยส่งบุญให้คนตาย ไปนรกสวรรค์ ถือเป็นเรื่องปกติที่คุณยายทำจนชำนาญมาตั้งแต่สมัยวัดปากน้ำ ซึ่งเรื่องนี้เองครับ..ก็กลายเป็นที่เลื่องลือฮือฮาโจษจันกันไปทั่ว จนอุบาสกชอบเอามาเป็นประเด็นคุยกันตอนนั่งกินข้าวร่วมกัน จึงมีคนพูดขึ้นขำๆ ว่า.. “งั้น..ใครจะตายก็รีบตายนะ คุณยายยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะได้ช่วยได้” ด้วยเหตุนี้..ผมก็เลยเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้คุณยายฟัง ท่านก็เลยเบิกบานปนขำๆ แล้วพูดขึ้นว่า.. “ถึงยายตายก่อน ยายก็ช่วยได้” โอ้โห.!!! หลวงพ่อครับ ประโยคนี้ของคุณยาย เป็นประโยคที่โดนอย่างแรงเลยครับ ฟังแล้วรู้สึกโล่งใจและปลอดภัยยังไงบอกไม่ถูก คือ คุณยายอาจารย์ท่านเป็นครูบาอาจารย์ ที่หาใครเสมอเหมือนท่านได้ยากจริงๆ ครับ เพราะท่านตามคุ้มครองดูแลลูกศิษย์ลูกหา แม้ท่านละสังขารไปแล้ว เพียงแต่เราต้องตามตรึกระลึกนึกถึงท่านให้เป็นเท่านั้น  คุณยายท่านไม่ธรรมดาจริงๆ ครับ


       สุดท้ายนี้..ผมก็ขอบอกว่า..การที่หลวงพ่อจัดให้มีการหล่อรูปเหมือนคุณยายด้วยทองคำ นับเป็นบุญสำหรับลูกหลานที่ตามมาในภายหลังจริงๆ ครับ เพราะเราจะได้มีโอกาสเชื่อมสายบุญกับคุณยาย เพราะตอนที่ผมเป็นอุปัฏฐากท่าน ได้ยินคุณยายพูดว่า “ใครทำบุญกับยาย ก็จะมีสายบุญเชื่อมกัน ใครทำบุญกับยาย ยายจะตามเก็บไปให้หมด” ซึ่งก็เป็นโอกาสทองของเราแล้วนะครับ...


http://goo.gl/GMsDhm


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related