ลุยชวนบวช สุดมัน ที่สระแก้ว

เมื่อปี 2545 มีเพื่อนบ้านมาชวนให้ไปร่วมงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ค่ะ ตอนนั้นลูกไม่รู้หรอก ว่าคุณยายเป็นใครแต่ก็อยากไปกับเขา โดยชวนป้าคนหนึ่งไปเป็นเพื่อน พอไปถึงวัด ลูกก็ทำบุญไป 1,000 บาท ได้เหรียญคุณยายมาเป็นที่ระลึกด้วย แต่พอช่วงบ่ายเขากำลังจะประกอบพิธี ป้าที่มาด้วยเกิดหกล้มกระดูกแขนแตกค่ะ ลูกต้องพาแกไปโรงพยาบาล เลยไม่ได้อยู่ร่วมสลายร่างคุณยาย https://dmc.tv/a17647

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 15 มี.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18274 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
ชวนบวชโครงการสามเณรต้นแบบสู่ AEC
ตอน…ลุยชวนบวช สุดมัน ที่สระแก้ว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

     ลูกชื่อ พรรณี จันทร์บาง มีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟชื่อร้านเจ๊เกี้ยเย็นตาโฟ อยู่ที่อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้วเจ้าค่ะ

 
กัลฯ พรรณี  จันทร์บาง
ตัวแทนลูกพระธัมฯจังหวัดสระแก้ว
 
       เมื่อปี 2545 มีเพื่อนบ้านมาชวนให้ไปร่วมงานสลายร่างคุณยายอาจารย์ค่ะ ตอนนั้นลูกไม่รู้หรอก ว่าคุณยายเป็นใครแต่ก็อยากไปกับเขา โดยชวนป้าคนหนึ่งไปเป็นเพื่อน  พอไปถึงวัด ลูกก็ทำบุญไป 1,000 บาท ได้เหรียญคุณยายมาเป็นที่ระลึกด้วย  แต่พอช่วงบ่ายเขากำลังจะประกอบพิธี ป้าที่มาด้วยเกิดหกล้มกระดูกแขนแตกค่ะ  ลูกต้องพาแกไปโรงพยาบาล เลยไม่ได้อยู่ร่วมสลายร่างคุณยาย กว่าจะเสร็จธุระที่โรงพยาบาลก็ทำให้กลับไปถึงปราจีนบุรีดึก เลยไม่มีรถโดยสารเข้าสระแก้ว ตอนนั้นเริ่มเครียดและคิดในใจว่า “คุณยายเป็นใครก็ไม่รู้ มาเผายายวันนี้มีแต่เรื่องยุ้งยุ่ง ถ้าวันนี้หนูไม่ถึงบ้าน ก็จะไม่มาอีกแล้ววัดพระธรรมกาย”  สักพักมีรถตู้ของคนรู้จักผ่านมา เลยได้กลับถึงบ้านค่ะ หลังจากนั้นก็มีคนชวนไปสวดมนต์ที่บ้านกัลยาณมิตร ซึ่งลูกก็ชอบฟังพระวัดพระธรรมกายเทศน์เพราะฟังรู้เรื่องดี แต่ก็ยังไม่อินเท่าไหร่ เพราะยังเป็นประเภท ทำบุญด้วย เล่นไพ่ด้วย และปล่อยเงินกู้ไปด้วย
 
     และในที่สุดก็ได้ขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ ลูกนั่งสมาธิ(Meditation)มีความสุขจนน้ำตาไหล ตอนนี้ลูกได้สัมผัสกับชีวิตใหม่แล้วค่ะ แล้วก็คิดได้ว่าที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตผิดๆ มาตลอด พอฟังเรื่องคุณธรรมคุณยาย ก็เกิดความตั้งใจจะกลับไปรื้อทำความสะอาดบ้าน แล้วก็ตั้งใจจะไปชวนคนที่อรัญให้ขึ้นพนาวัฒน์ค่ะ พอมาวัดเรื่อยๆ ฟังธรรมะเรื่อยๆ ก็รู้จักรักษาศีล 5 และรักษาศีล 8 ในวันพระ ชอบทำบุญกับหลวงพ่อและชอบชวนคนอื่นทำ  ซึ่งลูกก็เป็นประธานรองทุกปีเริ่มตั้งแต่ปี 2546 ไม่ว่าหลวงพ่อจะมีโครงการอะไร ลูกจะลุย จนคนแถวบ้านแซว ว่าเจ๊เกี้ยชอบบอกบุญ ชอบชวนคนบวช ไม่ค่อยได้อยู่บ้านอยู่ร้าน กล้าทิ้งร้านให้ลูกน้องทำได้ไง ซึ่งลูกอาศัยบุญช่วยค่ะ เพราะขึ้นชื่อว่าบุญแล้ว แผ่วๆได้ไงคะ  แล้วยิ่งออกไปทำหน้าที่ กิจการร้านเย็นตาโฟกลับยิ่งขายดิบขายดีอย่างอัศจรรย์

      ตอนนี้ลูกและทีมงานจังหวัดสระแก้ว กำลังลงพื้นที่ชวนบวชอย่างเข้มข้น โดยเริ่มทำกันตั้งแต่ต้นปี ด้วยการเข้าไปยื่นหนังสือชี้แจงโครงการกับสถานศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ให้การตอบรับดี เพราะตั้งแต่มีการอบรมครู แล้วหลวงพ่อทัตตชีโวเมตตามาสอน ทำให้ผู้อำนวยการและคุณครูหลายโรงเรียนมั่นใจในวัดพระธรรมกาย ว่าเรากำลังจะเอาสิ่งดีๆมอบให้กับเด็กจริงๆ และช่วยรวมกลุ่มเด็กๆเพื่อให้ทีมงานเข้าไปชวนบวชแบบง่ายๆค่ะ ซึ่งทีมพระอาจารย์จะลุยพูดภาพรวมให้เด็กๆฟังก่อน เสร็จแล้วผู้นำบุญถึงจะเข้าไปชมเชียร์แบบตัวต่อตัว บอกให้เด็กรู้ว่าการบวชครั้งนี้เป็นการรวมพลังเยาวชนชาวพุทธประกาศพระพุทธศาสนา จะทำให้ชาวโลกได้ตื่นตัวเข้ามาดูว่าสมาธิดียังไง บวชพระดียังไง บวชเณรดียังไง ซึ่งตัวเล็กๆ อย่างเราก็ช่วยได้

       หลวงพ่อเจ้าคะ เด็กๆ ส่วนใหญ่จะเหมือนกันตรงที่ถ้ามีใครสักคนสนใจบวช เพื่อนคนอื่นๆ ก็จะสนใจตาม ทีมงานจึงต้องเล็งให้ดี ว่าเด็กคนไหนน่าจะเชียร์ขึ้นจะได้ลุยกันถูกตัวค่ะ แล้วถ้าเด็กเขียนใบสมัครแล้ว เราต้องให้เทคนิคกับเด็กในการกลับไปขออนุญาตผู้ปกครองด้วยนะคะ เช่น หนูต้องไปบอกพ่อกับแม่ ว่าหนูต้องการบวชเพื่อแก้ไขสิ่งที่ไม่ดีในตัวเอง หนูอยากบวชตอบแทนพระคุณพ่อแม่ เป็นต้น บางโรงเรียนถ้าผู้อำนวยการเปิดไฟเขียว ทีมงานก็จะขอให้ท่านประกาศรายชื่อเด็กที่จะบวช ที่หน้าเสาธง เพื่อให้เพื่อนทั้งโรงเรียนได้อนุโมทนาบุญ เป็นการตอกย้ำเด็กไปในตัวค่ะ ทีมงานสระแก้วชวนบวชทุกวันด้วยใจสบาย ทำให้เป้าที่ตั้งไว้ 98 คน ทะลุแล้ว ทะลุอีก พุ่งไปที่ 395 คน จนตอนนี้พระอาจารย์ต้องสร้างศาลาและห้องน้ำเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอกับผู้เข้าอบรมค่ะ
 
ว่าที่สามเณรต้นแบบกำลังเขียนใบสมัครอย่างตั้งใจ
 
พวกผมขอสมัครบวชด้วยหลายคนครับ

      ที่ลูกออกมาทำหน้าที่แบบไม่ห่วงบ้าน ห่วงร้าน เพราะลูกเป็นห่วงอนาคตพระพุทธศาสนามากกว่าค่ะ ถ้าสิ่งแวดล้อมไม่ดี เด็กๆจะเป็นคนดีก็ดียากมาก ถ้าทุกคนมีศีล 5 เป็นพื้นฐาน จะไม่มีการทะเลาะกัน ไม่มีสงคราม โลกเราจะสงบสุข แล้วที่ปลื้มอีกอย่างคือแมนแมนที่ลูกเคยไปชวนบวช ท่านได้เปลี่ยนชีวิตและยังบวชต่อ บางรูปบอกว่า “ถ้าไม่มีโยมป้าเกี้ยก็จะไม่มีพระในวันนี้” แล้วเวลาไปงานตามวัดในชุมชน ก็จะเจอพระที่ลูกเคยไปชวนบวชอยู่เป็นอายุพระพุทธศาสนาในจังหวัดสระแก้วเยอะเลยค่ะ มันเป็นความชื่นใจที่จะติดอยู่ในใจไปทุกชาติค่ะ นึกแล้วปลื้มค่ะ
 
     นอกจากลูกจะชวนคนบวชให้ได้มากที่สุดแล้ว ลูกยังตั้งใจที่จะบูชาธรรมคุณยายอาจารย์ที่สร้างวัดพระธรรมกายให้เราได้ทำความดี 10 บาททอง และจะชวนคนรู้จักทุกคนให้มาหล่อทองคุณยายด้วยค่ะ ด้วยบุญทุกๆบุญที่ลูกทำ ลูกขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง อยู่เป็นกำลังใจให้ลูกๆไปนานๆ ซึ่งลูกสัญญาว่าจะไม่หยุดทำหน้าที่ เพราะขนาดหลวงพ่อป่วยยังไม่ยอมหยุด แล้วลูกจะหยุดได้อย่างไรคะ
 

http://goo.gl/z2q1yw


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related