สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557 บุพกรรมแหวนสวรรค์ - ตักบาตรสามแผ่นดิน อ.แม่สาย จ.เชียงราย - โครงการสามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม https://dmc.tv/a17695

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 24 มี.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18263 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

คุณครูไม่ใหญ่ :

บุพกรรมแหวนสวรรค์


•    ดูวงที่สองเมื่อวานนี้ก่อน ... เอาดอกไม้มาทำอาหารถวายพระ ในบุญเขต ตามวาระโอกาส  ยังได้ขนาดนี้นะ สวยไหม? นี่ขนาดภุมเทวานะ  
 
•    แหวนวงที่สาม ของภุมเทวาไฮโซ  ลวดลายก็คล้ายที่ใดที่หนึ่งบนโลกมนุษย์นี้   ประกอบด้วย   รัตนชาติสีเหลือง แค่นี้ก็งามบาดใจแล้วนะ รัตนชาติสีแดง ทับทิมบุษราคัม ทอง โอปอล เงิน  อยากทราบบุพกรรมไหม? ว่าแหวนนี้ได้แต่ใดมา ปีหนึ่งเขาออกแค่ สามร้อยหกห้าวง สิบปีก็สามพันกว่าวง ร้อยปีก็สามหมื่นกว่าวง นิดเดียวเท่านั้นเองไม่เยอะ  

•    แหวนสวรรค์วงนี้เป็นของท่านเทพธิดาภุมเทวาระดับไฮโซ มีวิมานอันสวยสดงดงามบนพื้นมนุษย์  บุพกรรมที่ทำให้ได้แหวนวงนี้ เพราะผลบุญที่เธอได้เคยสั่งสมไว้ในบุญเขตพระพุทธศาสนาได้ช่องมาส่งผลในสมัยที่เธอยังมีชีวิตอยู่  เธอได้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ในช่วงเวลานั้นพระพุทธศาสนาเจริญในแถบนั้น ซึ่งเป็นแถบหนึ่งของโลกแถบนี้ ปัจจุบันเรียกพื้นที่แถบนี้ว่าตะวันออกกลาง  เคยเป็นดินแดนของชาวพุทธ
 
•    มีอยู่ครั้งหนึ่งเธอได้นำผ้าเนื้อดีราคาแพงมาเย็บประดับด้วยลวดลายสวยงามประณีต พร้อมกับนำไปถวายคณะสงฆ์ เพื่อทำเป็นม่านกั้นฉากแท่นประดิษฐานพระประธาน ทำด้วยจิตที่เลื่อมใสศรัทธา และเห็นสาธุชนที่เดินทางมาสักการะพระพุทธรูปแล้วเกิดความเลื่อมใส ใจของเธอก็ยิ่งพองโตและมีความสุขไม่มีประมาณ แม้ว่าเวลาต่อมาทางวัดแห่งนั้นได้ทำการเปลี่ยนผ้าผืนนั้นของเธอก็ตาม แต่เธอก็ยังคงปลื้มในบุญที่ถวายผ้าผืนนี้แบบมิรู้ลืมเรียกว่า ปลื้มไว้นิรันดร์
 
•    เธอยังปลื้มในบุญถวายผ้าผืนนี้แบบไม่รู้ลืมเลย ด้วยผลบุญดังกล่าว ทำให้ภายหลังจากที่ละจากโลกนี้ไป ได้ไปบังเกิดเป็นเทพธิดาระดับไฮโซแล้ว  ซึ่งแหวนวงนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ตัวเธอได้เคยสั่งสมเอาไว้ตอนเป็นมนุษย์นั่นเอง   ที่จริงมีชุดของเขานะแต่กลัวนักเรียนจะเบื่อเลยไม่ได้เอามา เอาแค่วงเดียว  มีเป็นล้านๆๆ ของเยอะแยะเลย ถ้าไม่เบื่อ

ตักบาตรสามแผ่นดิน อ.แม่สาย จ.เชียงราย


•    ตักบาตรนี่ได้อานิสงค์อะไร?   ....  จะได้มีอายุยืน ผิวพรรณผ่องใส สุขกายสุขใจ กำลังกาย กำลังใจที่แข็งแรง ฉลาด รวย ถ้าไปชวนคนมาก็มีบริวารพรรคพวก ความสะดวกก็มีเยอะแยะ เก่งมากเลยมา  จงรวย จงแข็งแรง จงสมหวังดังใจทุกสิ่งนะ....
 
•    ผู้นำบุญ สปป.ลาว เล่าให้ผู้ประสานงานฟังว่าไปนิมนต์พระตามวัดต่างๆ ในลาวบางวัดก็มีแต่สามเณร  สามเณรโตก็มี บางวัดก็สามเณรเล็กๆ ระดับเหลือเชื่อเลย แปด เก้าขวบ เป็นสมภาร ผู้รับภาระดูแลพระพุทธศาสนา มีทั้งปลื้ม ปนอารมณ์รักพระพุทธศาสนา  ตามวัดต่างๆ ควรจะมีพระ ทั้งพระทั้งเณร  ผู้นำบุญก็ไปกราบท่านต่อไป จนกระทั่งไปเจอพุทธบุตร ลักษณะท่านแปลก สูงใหญ่ หน้าตาแตกต่างจากคนทั่วไป เล่าให้ฟังอย่างอะเลิทเบิกบาน งดงาม ผิวพรรณผ่องใส ท่านเดินธุดงค์มาจากทางใต้ของ สปป.ลาว และรับอาราธนามา กราบอาราธนาเลย  ที่ปลีกวิเวกอยู่ กราบอาราธนา ถ้าไม่ติดอะไร ได้โปรดมาเป็นเนื้อนาบุญกับลูกๆที่จะไปตักบาตรที่แม่สายนะครับ...เพลงดาวส่งสาส์น   สาธุๆๆ โอ้ผู้มีบุญที่ไปตักบาตรสามแผ่นดินนี่มีบุญจริง นี่ท่านรับอาราธนาแล้ว   ดีไหม?  

โครงการสามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม


•    เดี๋ยวครูไม่ใหญ่จะพาไปเมืองม้า แต่ไม่ได้ไปดูม้านะ  ที่ประเทศพม่า ให้ไปอนุโมทนาบุญการบวชสามเณรลูกแก้ว
 
•    ปลื้มไหมจ๊ะที่สามเณรลูกแก้วได้เล่าข้อวัตรปฏิบัติต่างๆ และประสบการณ์ภายใน  บอกสบ๊ายสบายเห็นน้ำแข็งภายในนี่
 
•    สามเณรก็เหมือนยุวชนทหารกองทัพธรรม บวชตั้งแต่เยาว์วัย ต่อไปจะเป็นอายุพระพุทธศาสนา อายุพระพุทธศาสนาต้องศึกษาภาษาบาลี เราจึงมีโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม ศึกษาภาษาบาลีเพื่อเป็นอายุพระพุทธศาสนา
 
•    สามเณรหน่อแก้วเปรียญธรรม
 
•    เสียชีพ ดีกว่าเสียแชมป์  จะเป็นอายุพระพุทธศาสนาต้องศึกษาบาลีนะลูกนะ จะได้นำมาปฏิบัติได้ถูกต้อง เพื่อการฝึกฝนตนเองเป็นพระแท้
 
สามเณรวีรพงษ์  บัวศรี
 
•    กราบแทบเท้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงครับ  ลูกเณรชื่อ สามเณรวีรพงษ์  วีรพงษแปลว่า สมภาร  บัวศรี มาจาก จ.กระบี่ ครับ ลูกเณรได้มาบวชโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรมรุ่นที่ 2 ของโลก
 
•    ลูกเณรเป็นลูกคนกลางในจำนวนพี่น้อง 3 คน ลูกเณรตั้งใจไว้เมื่อตอนลูกเณรอยู่ ป.4 ว่า “ผมจะต้องบวชเรียนให้ได้” สาธุ และเมื่อโตขึ้นลูกเณรก็ทำตามฝันครับ และลูกเณรก็ตามหาฝัน ในขณะนั้นลูกเณรยังไม่รู้จักวัดพระธรรมกายเลยครับ ลูกเณรนะ ขนาดเมืองม้ายังรู้จักเลย  แต่เมื่อโยมแม่ของลูกเณรได้มาบวชอุบาสิกาในโครงการ “อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน” ครอบครัวของลูกเณรก็ได้รู้จักวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่นั้นมาโยมพ่อก็ได้เป็นผู้นำบุญ นำรถ ชวนผู้มีบุญมาวัดทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน โอ้ให้โยมพ่อจงเจริญ เพื่อมาเก็บเกี่ยวบุญกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ บางครั้งลูกเณรก็ได้ขึ้นมาด้วย บางครั้งก็ไม่ได้มา เพราะลูกเณรต้องตั้งใจเรียนให้จบ ป.6 เมื่อลูกเณรจบ ป.6 แล้ว พระอาจารย์ก็จะพาลูกเณรมาบวชตามความหวังของลูกเณรครับ
 
•    เมื่อลูกเณรมาบวชที่วัดพระธรรมกายแล้ว ลูกเณรก็ได้รับบทฝึกตัวของลูกผู้ชายจากพระพี่เลี้ยง เรื่องความสะอาด สุภาพ นุ่มนวล ตรงต่อเวลา และสมาธิ(Meditation) อย่างน้อยก็ต้องเหมือนเณรเมืองม้าเน้อ
 
•    เรื่องการเรียนพระบาลี ตอนนี้ลูกเณรสอบผ่านนักธรรมตรีแล้วครับ กำลังท่องบาลีไวยากรณ์อยู่ครับ ซึ่งบาลีไวยากรณ์มีอยู่ทั้งหมด 4 เล่ม มีจำนวน 148 แผ่น 297 หน้า เอาให้ได้ทุกหน้าทุกแผ่นทุกตัวนะลูกนะ  ลูกเณรตั้งใจขยันท่องบาลีไวยากรณ์มากครับ ตั้งแต่ตื่นจำวัด ทำกิจวัตร กิจกรรม รับบุญทุกๆ รอบ ลูกเณรก็จะถือบาลีไวยากรณ์ท่องไปด้วยครับ เพราะลูกเณรภูมิใจว่าได้เป็นหนึ่งที่ได้มาศึกษาพระบาลีครับ เพราะพระบาลีมีไว้เฉพาะผู้มีบุญ  และตั้งใจจะทรงให้ได้ 4 เล่มรวดให้ได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ครับ สาธุ เหลืออีก 11 วันก็จะสิ้นสุดเดือนมีนาคมกันแล้ว สี่เล่มรวดมันนิดเดียวนะ ท่องให้ได้ทุกตัวเลยนะ เมื่อเทียบกับพระเถระพม่าท่านท่องพระไตรปิฎกได้หมดเลย ท่องปากเปล่านะจ๊ะ มุขปาฐะ  สี่เล่มถ้าไปเทียบกับท่านแค่กระจึ๋งเดียว ลูกเณรท่องให้ได้นะลูกนะ เพื่อนำความปลื้มปีติใจมาถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ ลูกเณรตั้งใจไว้ว่า “ในอนาคตลูกเณรจะคว้าพัดเหลืองประโยค 9 มาให้ได้ และจะศึกษาประโยคสิบทันทีครับหลวงพ่อ”ให้ลูกเณรตั้งใจศึกษาพระบาลี ทำกิจวัตรกิจกรรม ควบคู่กับการปฏิบัติธรรม จบประโยค๙ แล้วก็มาเรียนประโยคสิบกันต่อ
 
•    ครูไม่ใหญ่กำลังจะเปิดโครงการประโยคสิบเขตใน เริ่มตั้งแต่วันคุ้มครองโลก จะคุ้มครองโลกได้ก็ต้องคุ้มครองตัวเองให้ได้ก่อน  เรียน 24 น. ใครสะดวกช่วงไหนก็เอาช่วงนั้น  เฉพาะเขตในนะ
 
สามเณรวีรพงษ์  บัวศรี   ในท่า Peace Position
 
•    ตอนนี้ลูกเณรขึ้นมาปฏิบัติธรรม ณ สนแก้ววนาราม อ. ฮอด จ. เชียงใหม่ เพื่อมาเก็บเกี่ยวบุญกลั่นกาย วาจา ใจ ให้ผ่องใส เพื่อรองรับบุญใหญ่ในวันคุ้มครองโลกครับ
 
•    ลูกเณรมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุดในชีวิตของลูกเณร มาถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยนะครับ สู้สามเณรเมืองม้าได้ไหมจ๊ะ เมื่อกี้เปิดเมืองม้านะแต่เห็นคาราบาว มีจ้ะแต่ต้องเห็นตรงนี้ก่อน พอดีหมดเวลาก็เลยกลับมาก่อน
 
•    เมื่อลูกเณรเริ่มนั่งสมาธิ ก็นั่งในท่าที่สบายๆ และก็ภาวนา “สัมมาอะระหัง” แม้ลูกเณรจะฟุ้งบ้างในบางครั้ง แต่ก็ภาวนา สัมมา อะระหังไปเรื่อยๆ อาการฟุ้งก็เริ่มหายไป เหลือทิ้งไว้แต่ความมืดครับ ก็ยังดีหมดไปทีละอย่าง ความฟุ้งหมดไปทิ้งความมืดไว้ แสงสว่างก็ผุดขึ้นมาจากกลางความมืด ความมืดก็เริ่มหายไป แสงสว่างก็ขยายกว้างขึ้น หลังจากนั้นก็มีองค์พระองค์เล็กๆ ผุดขึ้นมาจากกลางแสงสว่างนั้น สบ๊ายสบายเหมือนสามเณรลูกแก้ว เมื่อลูกเณรภาวนา สัมมา อะระหัง ไปอีก องค์พระก็ขยายมาซ้อนตัวของลูกเณร ลูกเณรมีความสุขมากครับ ลูกเณรทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนหมดเวลาเลยครับ สาธุจ้ะ สุดยอดเลย สาธุๆๆ.....เพลง อย่าให้หาย เราปลื้มกันไหมจ๊ะที่สามเณรบวชมาแล้วก็ตั้งใจศึกษาพระบาลีและปฏิบัติธรรมด้วย ทำธุระสองอย่าง แล้วก็ได้ผลได้บวชสองชั้นแล้วอย่างนี้ขโยมปลื้มไหม
 
•    สุดท้ายนี้ลูกเณรขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่เมตตามอบมะยงชิด ให้ลูกได้ฉัน ชิมครั้งหนึ่งต้องปลื้มตลอดชาติให้รสติดลิ้นไปตลอดชาติ  ซึ่งลูกๆฉันแล้วอะเลิทและก็ตั้งใจปฏิบัติให้ได้ สาม ป. คือ ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ  และลูกๆขออธิษฐานขอให้ “พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้แก่หมู่กุฏิสามเณรไปนานๆ และขอให้หลวงพ่อมีอายุขัยยืนยาวนาน เป็นหมื่นปีเลยนะครับ”
 
•    สามเณรขอเชิญชวนญาติโยมผู้มีบุตรหลานที่จบชั้น ป.6 แล้ว มาบวชในโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรมรุ่นที่ 3 เพื่อเป็นอายุพระพุทธศาสนา ศึกษาพระปริยัติธรรม และเป็นลูกเณรที่รักของพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยกันทุกๆท่านนะครับ และสามารถสมัครได้ที่อาคารสองวันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม 57 โรงเรียนพระปริยัติวัดพระธรรมกาย
 

พระอาจารย์ปรเมษฐ์ :

•    วันนี้ไปเที่ยวเมืองม้ากันมาประทับใจกันไหม? ดูชื่อเมืองม้าฟังดูธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา  หลายวันก่อนมีพระที่ท่านออกไปเปิดบ้านกัลยาณมิตรรอบวัด ที่คลองสองก็ไปเทศน์สอนภาวนาสัมมาอะระหัง มีเด็กทำเงินหายและไปภาวนาสัมมาอะระหัง แล้วก็ได้เงินคืนมา  เด็กก็นึกคำสอนพระอาจารย์ให้ภาวนาสัมมาอะระหัง กลับมาที่บ้านตรงที่ขึ้นรถ เจอเงินแบงก์ร้อยใบนั้น คุณแม่เป็นหมอนวดแผนไทย เศรษฐกิจก็ไม่ดีนะ แต่บางวันได้เป็นพันเลยนะ เดี๋ยวเราไปเยี่ยมบ้านครอบครัวคลองสองกันนะ
 
•    ก็เป็นความประทับใจว่าเรื่องราวดูเหมือนธรรมดาแต่ไม่ธรรมดานะ ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี สัมมาอะระหังช่วยได้
 
•    วันนั้นไปเจอท่านที่วัดโบสถ์บน ถวายพระลูกชายให้หลวงพ่อ จริงๆตอนที่ท่านกลับไปอเมริกา หลังจากงานหล่อหลวงปู่ท่านเจอโรคภัย ขับถ่ายไม่ได้ เอาสัมมาอะระหังสู้สักครั้งหนึ่ง ยาต่างๆ ที่กินแล้วไม่ได้ผลแต่พอสัมมาอะระหัง หลวงปู่ช่วยได้จริง ๆ เรามาติดตามเรื่องราวกัน
 
•    อันนี้ก็สามารถก็อปปี้ไปใช้กันได้ทั่วเลย หลวงพ่อทัตตะบอกว่าเรามีทุกข์ สี่เรื่อง  นี่ก็มีเรื่องที่ทุกข์กับการอยู่ร่วมกันในครอบครัวท่านร้องไห้และทุกข์เพราะลูกมาตลอด เลยไปปรึกษาเพื่อน ให้สัมมาอะระหังซิ แล้วรู้สึกว่าใจสบาย และนึกถึงหลวงปู่อย่างที่เพื่อนบอก ภาวนาไปยี่สิบกว่าวันก็มีความเปลี่ยนแปลง ตอนนี้ลูกเปลี่ยนไป มีชีวิตที่นำความปลาบปลื้มมาสู่แม่แล้ว  มาวัดได้สี่ครั้งแล้ว ไปติดตามเรื่องราวของคุณโยมหัทผาภักดิ์  เหลาคม.......
 
•    ก็ต้องบอกว่าการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นย่อมนำมาซึ่งความสุข วันนี้มีเรื่องราวคุณแม่ประทับใจ คุณแม่ท่านนี้ตาบอดและอยากให้ลูกบวช และสุดท้ายคุณลูกก็มาบวชจริง ๆ   คุณแม่ปุ้ย  จันทรี
 
•    ก็ต้องอนุโมทนากับทุกท่านที่มีส่วนร่วมกับโครงการแสน การบวชนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ดีที่สุด  คนบวช ดีกว่าถูกรางวัลที่หนึ่ง โอกาสของคนได้บวชได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง สำคัญมากสำหรับคนที่บวชเองและสำหรับคนที่ชวนบวชด้วย  มีเรื่องราวอีกท่านหนึ่ง พอบวชแล้วแม่ท่านหายป่วยได้ มาติดตามเรื่องราวกัน
 
•    ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นการเปลี่ยนแปลง เริ่มต้นโครงการบวช 26 มีนาคม ใครยังไม่ได้ชวนคนบวชบุญนี้อย่าพลาด นึกถึงใครได้รีบชวน ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่การชวนบวชอย่างได้ผลก็มีเคล็ดลับวิธี  มีตัวอย่างจากระยองต้องใช้วิธีโดมิโน ใครมาบวชแล้วก็กลับไปชวนคนบวชต่อ เดี๋ยวเรามาติดตามเรื่องราวกัน
 
•    อีก 6 วันยังทันนะ ทำหน้าที่ให้เต็มที่ ยิ่งกว่านั้นเราจะปลื้มใจตอนปลายปีที่พระท่านจะมารวมตัวกัน เพื่อเตรียมเดินธุดงค์ หลวงพ่อพูดถึงเรื่องความสำคัญของการเดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุด้วย เดี๋ยวเรามาติดตามชมกัน
 
•    ก็อยากย้ำประโยคสุดท้ายว่า คุณคือบุคคลสำคัญของโลกและจักรวาล ก็อย่าลืมไปทำหน้าที่กัลยาณมิตรกันนะ
 
รับชมวิดีโอ


**************************************


http://goo.gl/cR5zWY


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related