สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557 บุพกรรมแหวนสวรรค์ - ตักบาตรสามแผ่นดิน อ.แม่สาย จ.เชียงราย - เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ขนาดเฟรซชี่..ยังเจออานุภาพ https://dmc.tv/a17696

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 24 มี.ค. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18266 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

ครูไม่ใหญ่


บุพกรรมแหวนสวรรค์


•    เอาอะไรดี นักเรียนเห็นประโยชน์อันใด นักเรียนยืนยันไหมว่าดูแล้วใจใสใจสบาย ถ้าใจใสใจสบายทำอะไรก็จะสำเร็จ ถ้าใจอยู่ฐานที่ 7 ทำอะไรก็สำเร็จสบายๆ เรามาดูของเมื่อวานก่อน...

•    วงนี้เป็นของเทพธิดาคนธรรพ์ หลักๆ ก็มีทับทิม เพชร ทอง ตรงกลางเป็นทับทิมสีแดงสดคล้ายข้าวสาร ตัวเรือนคล้ายกลีบดอกคาร์เนชั่นซ้อนๆกัน  ของสวรรค์เค้าเปลี่ยนนิ้วกันได้

•    แหวนวันนี้เป็นแหวนของเทพธิดาคนธรรพ์แสนสวย... ท่านมีบุพกรรมที่ได้แหวนวงนี้มาเพราะ  ผลบุญที่ได้เคยสั่งสมไว้ในบุญเขตพระพุทธศาสนาได้ช่องมาส่งผล ในสมัยที่เธอมีชีวิตอยู่เธอเกิดในตระกูลพ่อค้าขายข้าวเปลือก วันหนึ่งที่เธอได้ตามครอบครัวไปขายข้าว เธอพบคณะพระธุดงค์ที่จะไปปฏิบัติธรรมในป่า ทันที่ที่เธอและครอบครัวได้เห็นคณะพระธุดงค์แล้ว ความรู้สึกเลื่อมใสศรัทธาและอยากถวายภัตตาหารพระธุดงค์ก็เปี่ยมล้นในใจของทุกคน แต่ฐานะทางบ้านเธอไม่ดีนัก และข้าวสารที่เตรียมมาก็มีเศษแตกๆ หักๆ  เธอและคนในครอบครัวแบ่งข้าวเปลือกมาส่วนหนึ่งและทุบให้เปลือกร่อน และคัดกรองฝุ่นผงออก และนำมาหุงเป็นข้าวสวย ด้วยความศรัทธาที่     เต็มเปี่ยมได้ไปหาดอกไม้สวยๆ มาตกแต่งสำรับอาหารที่จะไปถวายอย่างสวยงาม เมื่อเธอได้ถวายแล้วก็ปลื้มอย่างมาก เมื่อเธอนึกถึงบุญนี้ครั้งใดก็ปลื้มใจทุกครั้ง ด้วยผลแห่งบุญนี้ทำให้เธอได้แหวนวงนี้มา ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลบุญที่เธอได้สั่งสมตอนเป็นมนุษย์

แอนนิเมชั่นกรอบล็อกเก็ตคุณยายฯ


•    ดูล๊อคเก๊ตคุณยายแบบที่หนึ่งก่อนดีกว่า...สาธุ สวยไหม
 
ตักบาตรสามแผ่นดิน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

•    เมื่อวานนี้เราดูการบวชสามเณรลูกแก้วเมืองม้าแล้วรู้สึกยังไงมั้ง...เห็นแล้วน่าชื่นใจนะ เห็นความอินโนเซนท์ของสามเณรใหม่ และมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีด้วย วันนี้จะให้ดู หลวงพระบางแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์....สาธุๆๆๆ ครูไม่ใหญ่อยากไปอยู่หลวงพระบาง
 
•    พรุ่งนี้ไปเอาบุญกันนะ เพลงไปตักบาตรกันเต๊อะ พรุ่งนี้แล้วซิ ทำทีนึงได้บุญเยอะแยะ ไปตักบาตรกันนะ เขาส่งข้อมูลมาว่าโต๊ะตักบาตร 3,000 กว่าโต๊ะ เพราะว่าตักบาตร 3 แผ่นดิน
 
เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ขนาดเฟรซชี่..ยังเจออานุภาพ

•    เรามาฟังเรื่องของคุณยายกันจ๊ะตอน ตอน..ขนาดเฟรซชี่..ยังเจออานุภาพ เพลงตามติดยาย จะได้ไปอยู่กับยายดีไหมจะ ตอนนี้คุณยายเป็นสมณะเทพบุตร กำลังนั่งหลับตาคลุมบุญให้ลูกหลานอยู่ กำลังกลั้นให้ทุกคนที่ร่วมบุญกับยายอยู่
 
กัลฯ รจนา  อินทิรานนท์
 
•    กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ ลูกชื่อ รจนา อินทิรานนท์ อายุ 36 ปี เป็นพนักงานอยู่บริษัทอินทาโก้เซอร์วิสค่ะ

•    ลูก คือ นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาน้องใหม่ค่ะ หรือจะเรียกลูกว่า “เฟรซชี่” ก็ได้ เพราะลูกเพิ่งเข้าวัดได้ไม่ถึงปีเลยค่ะ ซึ่งลูกก็ขอสารภาพนะคะว่า..ก่อนหน้านี้ ลูกไม่เคยคิดว่า ตัวเองจะต้องเข้าวัดเลย ไม่เดินเข้าเขาก็หามเข้า ชีวิตสุดท้ายก็เป็นแบบนี้ เราเดินดีกว่า คนหามเราแล้วเขาเดินนำ สู้เราเดินเองดีกว่านะ ทั้งๆ ที่ลูกมีพี่สาวที่แสนดีเป็นอุบาสิกาอยู่วัด อีกทั้งแม่ก็มาวัด คือ ต่อให้ทุกคนชักชวนเข้าวัดยังไง ลูกก็ยังรู้สึกเฉยๆ อยู่ดีค่ะ
 
•    จนกระทั่งวันหนึ่ง ลูกได้เอาเงินเก็บทั้งหมดไปซื้อที่ดินแปลงหนึ่งราคา 6 แสนบาท โดยกะว่าจะปลูกบ้าน แต่ที่ไหนได้คะ พอซื้อเสร็จ ก็มีคนทักว่า.. ลูกไปซื้อที่ตรงนั้นมาได้ยังไง เพราะซอยนี้ขโมยชุกชุมมาก คือ ไม่ว่าจะวาง ถ้วย ถัง กะละมัง ไห อะไรไว้ ก็หายหมด ทำเอาลูกเสียเซ้วไปเลยค่ะ เพลงตกใจหมดเลย ด้วยเหตุนี้..จากการที่ลูกวาดวิมานในอากาศไว้อย่างสวยหรู ปรากฏว่าพังทลายหมดค่ะ จะไปเป็นอากาศเทวา จากนั้นลูกจึงคิดว่า..จะขายที่แปลงนี้ จะให้คนอื่นเจอมั้งจะได้เป็นประสบการณ์ แล้วไปซื้อที่ดินใหม่สำหรับปลูกบ้านแทน แต่หลวงพ่อคะ..การขายที่ดินนี่ไม่ได้ขายกันง่ายๆ นะคะ แถมที่ดินของลูกก็มีแต่โจรขโมย ซึ่งก็ไม่มีใครเขาอยากเอาหรอกค่ะ แต่ครั้นจะขายถูกๆ ลูกก็ไม่อยากขาดทุน ลูกก็เลยตั้งราคาไว้ที่ 1 ล้านบาท ซึ่งก็เป็นการทำให้ที่ดินแปลงนี้ขายยากเข้าไปอีก

•    แต่ด้วยความที่ลูกอยากขายได้แบบสุดๆ นี่เอง ลูกก็เลยมาปรึกษาคุณแม่ขณะที่ท่านนั่งดู DMC ฟังหลวงพ่อกำลังพูดถึงคุณวิเศษของคุณยายอาจารย์ และก็มีรูปคุณยายฉายขึ้นที่หน้าจอพอดี คุณแม่ของลูกก็เลยบอกว่า “ขอคุณยายสิลูก คุณยายท่านศักดิ์สิทธิ์นะ” ซึ่งพอคุณแม่พูดยังไม่ทันขาดคำ ลูกก็ยกมืออธิษฐานสวนขึ้นทันทีว่า..  “สาธุยาย..ถ้าขายที่ได้ล้านหนึ่ง หลานจะทำบุญเลยสัก 5 หมื่นบาท”  

•    และหลังจากอธิษฐานได้แค่ 3 วันเท่านั้นค่ะ ปรากฏว่า..มีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นกับลูกจริงๆ  คือ มีคนมาขอซื้อที่ดินเป็นอัศจรรย์โดยให้ราคาถึง 1 ล้านบาท บนไว้ห้าหมื่น ขายได้ล้านนึง ทำเอาลูกตลึงยกกำลัง 10 เลยค่ะ อีกทั้งคนในบ้านลูกก็อะเลิร์ทดีใจตลึงยกกำลัง 10 กันหมด หรือแม้แต่เพื่อนที่ทำงานก็ต่างพากันแปลกใจมาถามว่า “นี่เธอๆ ขายที่หรือขายก๋วยเตี๋ยว ทำไมขายง่ายขนาดนี้” เพลงรักพ่อผ่านจอ คนร้องตัวเขียวๆ และนับจากนั้นเองค่ะ..ลูกก็ศรัทธาคุณยายขึ้นมาอย่างจับใจ ทั้งๆ ที่ลูกไม่เคยเห็นตัวจริงของท่าน อีกทั้งยังไม่เคยมาวัดเลย
 
•    ด้วยเหตุนี้..ลูกจึงเกิดวิชั่นโดยไปซื้อรถคันใหม่ เพื่อขับพาครอบครัวมาวัดพระธรรมกายบ่อยๆ นี่นะรถขนสมบัติ  และก็ได้ตอบแทนคุณคุณยายโดยการทำบุญครั้งแรกในชีวิตเป็นจำนวนเงินถึง 5 หมื่นบาท ซึ่งลูกปลื้มมากๆ ค่ะ เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมาลูกจะทำบุญครั้งละ 100 เดียวเท่านั้น นี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดานะ แถมนานๆ ทำครั้งหนึ่งค่ะ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการทำบุญใหญ่ที่สุดในชีวิตเลยค่ะ นึกทีไรก็ปีติใจทุกทีคะ หัวใจยิ่งใหญ่เลยทีเดียว
 
•    หลวงพ่อค่ะ..ทุกวันนี้ลูกซาบซึ้งใจ ที่คุณยายเมตตามอบโอกาสนั้นให้กับลูกและครอบครัว และที่เหลือเชื่อไปกว่านั้น คือ หลังจากลูกเอาเงินที่ได้จากการขายที่ดินไปซื้อที่ดินใหม่และปลูกบ้านใหม่เสร็จหมาดๆ ลูกก็ฝันว่า..คุณยายท่านเดินมาเยี่ยมลูกถึงในบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จอีกด้วยค่ะ หลวงพ่อคะ..เรื่องนี้ยังความปีติเบิกบานใจให้กับลูกเหลือเกินค่ะ แม้ลูกจะมาไม่ทันเจอคุณยาย แต่ลูกก็เหมือนได้เจอท่าน และก็ได้สัมผัสถึงอานุภาพความทรงอภิญญาของท่านค่ะ และด้วยควาเมตตาของหลวงพ่อที่ได้มาลง DMC
 
•    สุดท้ายนี้..ลูกและครอบครัวก็ตั้งใจจะทำบุญ และชวนคนมาหล่อทองคุณยายอย่างเต็มที่เต็มกำลังค่ะ เพลงรักพ่ออสงไข หวานจังนะ เพราะอยากเชื่อมสายบุญกับคุณยาย และก็อยากจะเชิญชวนทุกคนให้มาหล่อทองกันให้เยอะๆนะคะ
 


พระปลัดนพดล สิริวังโส
 
•    เรามาดูอานิสงส์ของการฟังธรรมกัน ในพระไตรปิฎก พระพุทธเจ้าปทุมุตระ เมื่อแสนกัปที่แล้วพระองค์ได้แสดงธรรม พระเถระได้เป็นฤาษีมีฤทธิ์แต่ไม่สามารถเหาะผ่านตรงนั้นไปได้ เขาได้พบพระพุทธเจ้ากำลังแสดงธรรมอยู่ก็เข้าใจและเลื่อมใสในธรรมะนั้น เมื่อละโลกแล้วไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ตลอด 3 หมื่นกัป เป็นเจ้าแห่งชาวสวรรค์ 71 ครั้ง พระเจ้าจักรพรรดิ 51 ครั้ง ตลอดแสนกัปไม่ไปอบายเลย
 
•    ชาติสุดท้ายเป็นเด็กน้อยนั่งในเรือน บรรลุเป็นพระอรหันต์ นี่คืออานิสงส์ของการฟังธรรม เพราะฉะนั้นการฟังธรรมไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ เมื่อเราได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนาแล้วก็ต้องตั้งใจ ฟังแล้วต้องเบิกบาน เรามาฟังเพลงอานิสงส์ของการฟังธรรมกัน เราต้องฟังธรรม ฟรีนะไม่เสียตังค์ ดูหนังเสียตังค์
 
•    การที่เรามาวัดได้เพราะว่าผู้มีพระคุณคือมหาปูชนียาจารย์ คือคุณยาย ถ้าไม่มีคุณยายนี่เราไปไปอบาย เพราะมีคุณยายอบายเลยไม่มี การที่เราได้มีบุญมาพบครูบาอาจารย์ ก็เป็นบุญอันยิ่ง ถ้ายายไม่สอนธรรมะ ไม่สอนหลวงพ่อก็มาไม่ถึงเรา เราทำอย่างไรจะกตัญญูรู้คุณ นร.ทั่วโลกดูว่าการตอบแทนคุณต้องทำอย่างไร
 
•    เราหล่อทองคุณยายเราจะตอบแทนคุณยายหมดหรือไม่ เราต้องตอบแทนคุณท่าน หล่อรูปเหมือนท่านเป็นทองคำและปฏิบัติธรรมตามคำสอนของคุณยาย
 
•    แม้ท่านจะละโลกไปแล้ว หลวงพ่อก็ตั้งใจจะให้ลูกศิษย์บูชาคุณคุณยายอีกครั้ง เพลงหล่อทองคุณยาย
 
•    บุญควรทำ ทานควรทำ หล่อทองคุณยายก็ควรทำ เชิญนร.ทุกคนร่วมหล่อทองคุณยายเป็นอัศจรรย์เทอญ
 
•    เราต้องบวชพระกันครั้งนี้ 100,000 รูป เราทำทานให้เต็มที่แล้วก็ ประพฤติพรหมจรรย์ เคยฟังจากหลวงพ่อว่ายุคออกเคสของหมอปุ้ยว่ากายมนุษย์นี้ออกแบบมาเพื่อประพฤติพรหมจรรย์ และสร้างบารมี เวลาจะมีค่าถ้าเอามาสร้างบารมี ชีวิตจะมีค่าถ้าประพฤติพรหมจรรย์
 
•    การบวชไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ต้องมีพระพุทธศาสนาก่อน จะมีพระศาสนาต้องมีพระพุทธเจ้าก่อน จะมีพระพุทธเจ้าต้องมีผู้ตั้งความปรารถนาก่อน เมื่อมีพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นถือว่าโชคดี เรามีครบทุกอย่างแล้ว ก็มาบวชกัน
 
•    อานิสงส์การบวชคนบวชจะไม่ไปอบายเลย วิบากกรรมที่จะตามมานั้นจะชะลอไว้ก่อน ปิดประตูอบายให้บิดามารดา เมื่อลูกบวชแล้วบิดามารดาก็จะเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเพิ่มมากขึ้น บุคคลที่มาร่วมงานบวชก็ได้บุญด้วย พระพุทธศาสนาก็มีพระเพิ่มขึ้นมาอีก เราต้องบวชและชวนคนบวชด้วย ขอให้สมปรารถนาในการทำหน้าที่กัลยาณมิตร     
รับชมวิดีโอ
 

http://goo.gl/nknQvq


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related