สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557 โครงการบวชภาคฤดูร้อน - บุพกรรมแหวนสวรรค์ - บันทึกประวัติศาสตร์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนยอดดอย ตอน… พิธีประดิษฐานส่วนประกอบองค์พระเจดีย์น้อยดอยสวรรค์เป็นปฐมเริ่ม - แสดงะรรมโดยพระอาจารย์วิชาญ https://dmc.tv/a17789

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 10 เม.ย. 2557 ] - [ ผู้อ่าน : 18264 ]
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

 

 

คุณครูไม่ใหญ่

•    เหลือแค่ 19 วันจะหล่อคุณยาย และถวายสังฆทาน 30,000 กว่าวัดทั่วประเทศ นี่จะหมดเดือนเมษาแล้วนะ เดี๋ยวขอครูไม่ใหญ่ส่งสารนิดหน่อย

•    วันอาทิตย์ต้นเดือนที่จะถึงนี้เราจะได้อัญเชิญองค์ต้นแบบของคุณมาให้ลูกหลานได้กราบสักการะกันอย่างใกล้ชิด ที่ห้องแก้วสารพัดนึก ถ้าให้ดีมาปิดกองวันนั้นเลย เราจะได้รวยเร็ว รวยแรง รวยรวด ใครนึกถึงคุณยายที่ 072 ได้มั้งจ๊ะ สาธุๆๆ จงรวย จงแข็งแรง ....

•    โอ้วันนี้เจ้าคุณแสนดอยมาด้วย ท่านเอาภาพล่าสุดมาครูไม่ใหญ่ชม ปลื้มๆ สวยดีๆ เป็นเจดีย์สวรรค์แห่งแรกของโลก ช่วยกันทั้งทีมเลย ปลื้มทุกๆปลื้มเลย เดี๋ยวจะให้เจ้าคุณแสนดอยมาเขย่าโลก

โครงการบวชภาคฤดูร้อน


•    เหลือเวลา 2 วันจะมีพิธีบรรพชาสามเณร ที่วัดพระธรรมกาย 2 วันนี้ต้องกลั่นกาย วาจา ใจ ให้ใสสะอาดบริสุทธิ์ นะจ๊ะ โดยเฉพาะลูกๆนาค ธทย. การที่เราจะมาอยู่ตรงนี้ไม่ใช่ง่ายนะจ๊ะ และต้องมีการสืบทอดมายาวนาน 2,500 กว่าปี กว่าจะมาถึงเรา และลูกๆก็มีบุญมาก การบวชแม้จะช่วงสั้นๆ ก็ต้องให้ดีกว่าดีที่สุด ที่เรานึกเมื่อไหร่ก็ปลื้มนะจ๊ะ อย่าลืมนะเอาโยมพ่อโยมแม่มาไว้ที่กลางท้องด้วยนะ ให้เห็นท่านให้ชัดนะ ถ้านึกได้เดี๋ยวเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวเรือ อร่อยนะก๋วยเตี๋ยวเรือจากครูไม่ใหญ่นะ ตั้งนั้นต้องบวชให้ได้ 2 ชั้น ภายนอกเป็นพระเป็นเณร ภายในมีพระในตัว

•    อบรมมาแล้ว 8 วัน สามเณร เออีซีต้องบวชให้ได้ 2 ชั้นนะลูก ถ้าเราปล่อยวางได้วินาทีนี้ก็เข้าถึงได้วินาทีนี้นะจ๊ะ เราจะได้ปลื้มเมื่อถึงวันที่เราลาสิกขา เราจะได้เอาบุญไปฝากทุกคน เราไปเล่าสู่กันฟังว่าเป็นสามเณรเออีซี ดีที่สุดในโลก

•    ภาคฤดูร้อน อบรม 50 วัน ครูไม่ใหญ่จะนับให้นะไม่ต้องนับเอง ให้ลดอายุเหลือเท่ากัน ตั้งใจฝึกตน ทนหิว บำเพ็ตบะ เป็นพระแท้ เราเหลือ 42 วันเท่านั้น ข้างนอกแม้เป็นฤดูร้อน แต้ข้างในตัวเราเย็น ก็ผสมกันเป็นฤดูสบาย

•    วันปลื้มๆต้องปลื้มกันทั้งโลกจกาการบวชคราวนี้นะ ลูกๆนาคธทย.ต้องตั้งใจนะลูกนะ

บุพกรรมแหวนสวรรค์


•    แหวนเมื่อวานวงที่ 14 ยังสวยอยู่ไหมจ๊ะ ดูเหมือนง่ายนะเอาหลายๆชิ้นมาต่อกัน ต้องห้าวพอสมควร

•    ดูวงที่ 15 ของมิสวิทยาธรณ์ไฮโซ เคยเห็นแหวนแบบนี้ในโลกไหม สวยไหม? แปลกไหม? เนี่ยจะเป็นวงแรกของโลก พอเราเห็นก็จะเห็นว่าเธอเป็นวิทยาธรณ์เพราะมีกิ่งสมุนไพรประดับ เอาหยกเขียวแกะเอารัตนชาติสีชมพูใส่ลงไป ลายทองเป็นกิ่งไม้ ทองแท้

•    บุพกรรมที่เธอได้แหวนวงนี้มา เพราะว่า สมัยตอนที่เธอเป็นมนุษย์ เธอเกิดเป็นกุลธิดาสุดสวย ของครอบครัวหมอยากึ่งๆหมอผีหน่อยๆ
ประจำในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง

•    เมื่อเธอโตขึ้นเธอเห็นคนรักษาแล้วหาย ต่างมาขอบคุณพ่อของเธอ พอเธอเห็นบ่อยๆเธอก็ใฝ่ฝันที่จะเป็นหมอแบบพ่อของเธอ เมื่อเธอฝันแบบนั้น เธอก็ตั้งใจเรียนรู้จากพ่อของเธอ ไม่ว่าจะเป็นวิธีตรวจอาการคนไข้ รักษา และปรุงยา

•    เมื่อเวลาผ่าไปเธอก็ชำนาญในการรักษามากขึ้น พ่อเธอจึงส่งไปให้เรียนกับอาจารย์หมอวิทยาธร ซึ่งเธอรักที่จะเรียนรู้ได้อย่างดี จนชำนาญในวิชาเหล่านั้น

•    หลังจากที่เธอศึกษาเรียบร้อยแล้ว เธอก็เดินทางกลับมารักษาคนไข้ ด้วยความชำนาญของเธอนี่เองทำให้เธอได้กลายเป็นแม่หมออยู่ในหัวเมืองที่เธออาศัยอยู่ จนเธอมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงทำให้ผู้คนเจ็บไข้เดินทางมารักษาจากเธอมากขึ้นๆ เธอเลยรับสมัครและฝึกหมอผู้ช่วยขึ้นมา และเธอก็ถ่ายทอดอย่างเต็มที่เต็มกำลังไม่มีกั๊กความรู้เลย

•    แม้เวลาจะผ่านมานานเธอก็ปีติใจที่เธอได้ช่วยเหลือคนให้หายจากความเจ็บป่วย ด้วยบุญนี้ทำให้เธอมาเป็นเทพธิดาวิทยาธร ซึ่งแหวนนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลบุญของเธอ ยังสวยอยู่ไหม

บันทึกประวัติศาสตร์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนยอดดอย
ตอน พิธีประดิษฐานส่วนประกอบองค์พระเจดีย์น้อยดอยสวรรค์เป็นปฐมเริ่ม

•     เราปลื้มพันล้านกันด้วยใช่ไหม จงรวยๆ เชื่อเถอะจ๊ะปลื้มทั้งทีม เรามีส่วนที่ได้ทำตรงนี้ ทางเข้าไปลำบากมาก เจดีย์น้อยนี้สำเร็จด้วยมือของทุกคน เด็กน้อยมาทุบหิน เพราะเห็นผู้ใหญ่เป็นต้นแบบที่ดี ทุกเพศทุกวัยเลยที่ได้มีส่วนร่วมกับเดจีย์น้อยดอนสวรรค์ ซึ่งเราเห็นหลากลีลานะ จน ณ วันนี้ประกอบเสร็จเรียบร้อย
 
•    เราต้องช่วยกันคิด ลูกพระลูกเณรวัดบ้านขุนนี้อยู่ในดวงใจหครูไม่ใหญ่เลย วัดพระธรรมกายด้วยนะ หัวใจมีหลายห้อง หนึ่งห้องเป็นของลูกพระลูกเณรวัดบ้านขุน ถ้าธรรมดาสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ไม่ได้  ต้องไม่ธรรมดา
 
•    ขณะนี้การก่อสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ รางวัลแห่งศรัทธาที่คุณครูไม่ใหญ่มอบให้ชาวบ้านแม่โขง  ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดยการนำของ เจ้าคุณแสนดอย พระครูสังวรสิทธิโชติ หรือที่พวกเราเรียกท่านด้วยความคุ้นเคยว่า   พระอาจารย์วิชาญ อิทฺธินาโค เจ้าอาวาสวัดบ้านขุน รองเจ้าคณะอำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ กำลังก้าวหน้าไปทุกขณะ
 
•    หลังจากกิจกรรมธุดงค์กลั่นแผ่นดิน พิธีโปรยทราย และพิธีตอกเสาเข็มสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ เมื่อวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา การก่อสร้างพระเจดีย์    ก็ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ทันฤดูฝนที่จะมาถึง เมื่อถึงฤดูกาลเข้าพรรษาในปีนี้        
 
•    วัดแม่ขิงแห่งนี้จะมีพระภิกษุชาวกะเหรี่ยง ชาวบ้านแม่โขงมาบวชอยู่จำพรรษา เพื่อรับกฐินเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีหมู่บ้านแห่งนี้บังเกิดขึ้น สาธุจ้าแบบนี้เราปลื้มไหม  ความฝันของบรรพบุรุษชาวดอยหลายชั่วอายุคน ทวดปู่ของปู่ทวดกิ๊กกั๊ก ที่ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นกำลังจะกลายเป็นความจริงในไม่ช้านี้
 
•    ก่อนวันงานจะเริ่มขึ้นพระครูสังวรสิทธิโชติ นำพระภิกษุ สามเณร และชาวบ้าน ช่วยกันซ่อมถนนในหมู่บ้าน เพื่อให้การสัญจรไปมาเป็นไปได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ทุกๆวันจะมีชาวบ้านหมุนเวียนกันมารับบุญสร้างพระเจดีย์ แม้ว่าในขณะนี้จะเป็นฤดูทำไร่ ชายแมนๆช่วงกลางวันไปทำไร่ พลังสตรีชาวดอย และเด็กๆก็จะมาช่วยงานก่อสร้างที่เจดีย์ มาช่วยกันเทปูนคอนกรีตสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ด้วยความสนุกสนาน
 
•     หลายๆคน นำเงินเหรียญที่ตนสะสมไว้ นำมาโปรยลงในเนื้อปูนขององค์เจดีย์ เจดีย์นี้จะอยู่เป็นพันปีเลยนะ  อีกทั้งยังได้นำเหรียญบาทที่เก็บไว้อย่างดีมาร่วมบุญ 1 บาทปลื้มพันล้าน ร่วมบุญดวงแก้วในมือคุณยายอาจารย์ด้วยเจ้าค่ะสาธุๆๆ จงรวยๆๆ โอ้มหัศจรรย์เลยนะ ถ้าทุกดอยทำแบบนี้ได้ ทำได้ทั่วโลก จะปลื้มกันทั่วโลกเลย เห็นแล้วปลื้มยกทีมอยู่เทวโลกนะ แต่ยังไม่ให้ไปตอนนี้นะ ทุกแห่งที่จะสร้างเจดีย์อย่างน้อยต้องอย่างนะจ๊ะ สุดยอดเลยนะในขณะที่ชาวเมืองบางแห่งทำอะไรกันก็ไม่รู้ ชาวดอยกำลังช่วยกันสร้างเจดีย์
 
•    วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา เป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ประเพณีชาวพุทธของชาวกะเหรี่ยง  เมื่อถึงวันพระก่อนจะไปใส่บาตรพระ ชาวกะเหรี่ยงจะตื่นตั้งแต่เช้ามืด หุงหาข้าวปลาอาหาร จัดใส่ภาชนะพาลูกหลานไปกราบขอขมาบิดา มารดา ตั้งแต่เช้าตรู่ สาธุๆ รักษาธรรมเนียมปฏิบัตินี้เอาไว้ให้ดีนะจ๊ะ ด้วยความเชื่อที่ว่า บิดา มารดา เป็นประดุจพระอรหันต์ในบ้านเราจึงต้องดูแลท่านอย่างดี ต่อจากนั้นก็จะไปทำบุญที่วัด
 
•    ต้องแบบนี้นะบูชาพระอรหันต์ในบ้านก่อน โอ้ดีมากเลยอย่างนี้นั่งยกชั้นทั้งหมู่บ้านเลย ไม่เข้าข้างไหนเลยเข้ากลางอย่างเดียว ท่านเจ้าคุณเอาเข้ากลางยกชั้นทั้งหมู่บ้านซิ เดี๋ยวเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวเรือ แถมโออิชิด้วย
 
•    ในภาคเช้าของวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 4 ได้จัดให้มีพิธีอัญเชิญส่วนประกอบขององค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ขึ้นเป็นปฐมเริ่ม ซึ่งส่วนประกอบชิ้นแรกนี้หล่อด้วยคอนกรีตอย่างดีส่งตรงจากวัดพระธรรมกายถึงวัดแม่ขิงด้วยระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร งานบุญในวันนี้ชายแมนๆ ประจำหมู่บ้านรับภารกิจ ช่วยกันแบก ช่วยกันหามพร้อมกับกล่าวคำว่า “สาธุ สาธุ สาธุ” ดังกระหึ่งกึกก้องตลอดเส้นทาง ชาวบ้านที่นี้บอกว่า การได้มาร่วมงานบุญสร้างเจดีย์ที่วัดแม่ขิงแห่งนี้ รู้สึกว่าจะได้บุญนักๆ คำว่าได้บุญนักๆ หรือบุญมากๆ ภาษากะเหรี่ยงพูดว่า ตะ-โบว-อ้า-อ้า   
 
ประธานสงฆ์ร่วมปิดทองชิ้นส่วนประกอบองค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์
 
•    เมื่ออัญเชิญชิ้นส่วนองค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ไปถึง ณ พื้นที่สร้างเจดีย์ ก็จัดให้มี พิธีประดิษฐานชิ้นส่วนองค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์เป็นปฐมเริ่ม โดยผู้มีบุญยอดดอยทุกคนก็ได้เชื่อมโยงใจ ผ่านสายศีลไปยังองค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ เปรียบเสมือนว่าพวกเราทุกคนได้มีส่วนร่วมในการติดตั้งชิ้นส่วนองค์เจดีย์น้อยนี้เป็นปฐมเริ่มกันทุกคน งานนี้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างร่วมกิจกรรมงานบุญด้วยความสงบนิ่ง ด้วยความปลาบปลื้มปีติในบุญทุกๆ บุญ ทุกๆ กิจกรรม ที่ได้ร่วมกันสร้างองค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ในครั้งนี้ภายใต้แสงตะวันเวลา 13.30 น. เป็นเวลาสว่างนะ
 
•    และในวันที่ 14 เมษายนที่จะถึงนี้จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมธาตุบรรจุไว้ในองค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ ซึ่งคุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตามอบให้ ลูกๆชาวดอยทุกคนต่างปลาบปลื้มปีติใจมากๆ ทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอยช่วยกันสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ทัน 14 เมษายนนี้แน่นอนเจ้าค่ะ เพราะวันนั้นจะเป็นวันที่พวกเราจะได้ร่วมกันกล่าวคำว่า “สาธุ ชิตังเม”
 
•    หลวงพ่อเจ้าคะ ถ้าวันที่ 14 เมษายนนี้ จะเป็นไปได้ไหมคะ ถ้าพระเดชพระคุณหลวงพ่อจะเมตตาให้มีการจุดพลุระดับยิ่งกว่า แชมป์ออฟแชมป์ไประเบิดความรวยถึงยอดดอย เพื่อไประเบิดความรวยให้กับพวกเราชาวดอยทุกคน ชาวดอยทุกคนจะได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างองค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์จนสำเร็จค่ะ ก็ต้องหารือนักเรียนดูและทีมงาน พอจ.บุญธรรม เจ้าคุณพลุ โอเคไหม  
 
•    หลวงพ่อเจ้าคะในวันพุธที่ 9 เมษายนที่จะถึงนี้ พวกเราชาวดอยหลายหมู่บ้านก็จะเดินทางไปร่วมพิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ในใจกลางเมืองเชียงใหม่ด้วยเจ้าค่ะ พวกเราตื่นเต้นดีใจมากๆ เลยค่ะ ครูไม่ใหญ่อยากไปเชียงใหม่จังเลย ไม่ได้ไปมา 10 กว่าปี ไม่ได้ออกจากวัดมาหลายปี
 
•    สุดท้ายนี้ลูกๆชาวดอยทุกคน ก็ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากๆ เลยนะเจ้าคะ ที่มอบเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ มาให้พวกเราได้สั่งสมบุญ  พวกเราชาวดอยทุกคนสัญญาว่า “พวกเราจะดูแลรักษาเจดีย์น้อยดอยสวรรค์นี้ให้ดียิ่งกว่าดีที่สุดเจ้าค่ะ”
 
พระครูสังวรสิทธิโชติ รองเจ้าคณะอำเภอฮอด เจ้าอาวาสวัดบ้านขุน
 

 
•    เกรงใจพวกเราจังเลยดึกแล้วนะ รู้สึกเวลากลับมาที่วัดเห็นหลวงพ่อแล้วก็ปลื้มนะ เมื่อก่อนอยู่บ้านขุนใหม่ๆลำบาก หลวงพ่อไปเยี่ยมก็จะปลื้ม ถ้าหลวงพ่อไม่มีไฟเขียวห้ามลงนะ บรรยากาศเหล่านั้นเราได้เริ่มอีกแล้ว วัดแม่ขิง เราเห็นตั้งแต่ชาวบ้านไม่มีกำลังแต่ศรัทธาเขาเปี่ยมล้น เราไม่ช่วยเขาไม่ได้ ถ้าไม่ได้ชาวบ้านนี้ลำบากนะ แต่ที่น่าชื่นชมคือสามเณรเป็นเรื่องจริงนะ ที่ท่านไม่เกี่ยงเลย มีอะไรให้บอก
 
•    น้องเณรทุกๆครั้ง อยู่วัดจะไม่มีโอกาสกลับบ้าน นอกจากพ่อแม่พาไปเลี้ยงผี ก็จะปลื้มที่ได้เจอพ่อแม่ น้องเณรก็จะบอกบุญสร้างเจดีย์ พอให้น้องเณรไปทำหน้าที่ ไปตามคนมาบวชไม่ใช่ง่าย บางทีหมู่บ้านหนึ่งมีแค่คนเดียว ยังไงเราก็ต้องเอา น้องเณรไปหลวงพี่มาหน้าที่หาเสบียง คือ ปลาเค็ม ซื้อเป็นลังเพราะไปหลายวัน เดินตามป่าตามดอย เตรียมปานะเพื่อจะได้นำไปฉัน แต่บางทีเอาไปเป็นโหลหมดวันแรกเลย น้องๆหลานๆเห็นก็ต้องให้ไป ปลาเค็มด้วยก็ให้ญาติ
 
•    ปีนี้งานหลวงพี่เยอะมาก กิจกรรมที่เราไปสร้างเจดีย์ต่อเนื่อง ทีมที่ไปสร้างเราก็ต้องดูแลกัน งานที่ต้องไปตามคนก็ต้องดูแล รร.ก็ต้องดูแล หลวงพี่แทบนอนไม่หลับ เด็กใหม่มาตี 2 หายไปแล้ว ไปตามป่าตามดอย เราต้องดูแล น้องเณรไปเที่ยวนี้ไม่มีโอกาสไปซื้อเสบียง
 
•    ทุกๆปีเขียนใบสมัครใครรับไปแล้วก็ไม่รู้ เป็นปัญหาวันบวชมาไม่เจอลูก ปีนี้ให้น้องเณรไปเฝ้าก่อนรร.ปิด
 
•    หลวงพี่ใจหายเพราะว่าไม่มีเสบียงให้ ฉันข้าวเปล่า บางวันกะน้ำพริกเอาพริกมาตำใส่เกลือ หลวงพี่รู้สึกว่าเราบกพร่อง แต่น้องเณรก็ไปกันบ่อย สั่งไปทางไหนก็ไปกัน
 
•    ญาติโยมที่มาช่วยงานก็ต้องดูแลเขา ผู้หญิงแบกปูนขึ้นดอย ปูนไม่ธรรมดา ค่าขนส่ง 50 บาทต่อลูก เที่ยวหนี่ง 5,000 บาท  เบื้องหลังคนงานบอกไม่อยากไปเพราะว่ามันไกล ถ้าเราไม่ไปพระเณรจะทำยังไง ต้องให้พิเศษทุกๆอย่างๆ บางทีไปแล้วก็ไม่ไป ต้องขอร้องกันจริงๆ
 
•    บางทีไปถึงวัดแม่ขิงตี 3 เช้าก็รับบุญแล้ว แต่ไปถึงก็ปลื้ม เวลาเราเห็นบรรยากาศแบบนี้ ทุกดอยไม่ยาก บอกน้องเณร บางทีเณรเรียนจบต้องกลับบ้าน ไปช่วยพ่อแม่ และเขาก็เป็นกำลังให้เรา ถ้าเราได้เณรมาอยู่กับเราเขาจะซึมซับคุณธรรมไปได้ พวกเราถ้ามีโอกาสช่วยๆกันสนับสนุนนะ มีอีกหลายดอย
 
•    วันที่ 9 จะอัญเชิญในเมืองเชียงใหม่ เป็นครั้งแรกของเชียงใหม่นะ เจ้าของบุญรถที่จะอัญเชิญอยู่แถวๆนี้นะ เพราะฉะนั้นไปแล้วพูดน่ากลัวว่าลำบาก อย่าเพิ่งไปเชื่อ ต้องไปด้วยตัวเอง ไม่มีใครบอกว่าจะไม่มาอีกแล้ว แต่ระหว่างทางที่ก็เมื่อไหร่จะถึงซักที แต่ไปแล้วก็ปลื้ม
 
•    การสร้างบารมีเป็นหน้าที่หลักของเรา น้องเณรเรียนหนังสือกัน หลวงพี่มีไม้เรียวอยู่อันหนึ่ง เอาไว้ หลวงพ่อธัมมะถามว่าหลวงพี่ทำยังไง หลวงพี่บอกไม่มีไม้ก็ใช้มือครับ หลวงพ่อบอกให้เอาเขามานั่งสมาธิ(Meditation) หลวงพี่มีลูก 300 คน พ่อแม่จริงๆ เขามีไม่กี่คน
 
•    หลวงพี่อยู่วัดเรียกพระประชุมแทบทั้งวัน เพราะฉะนั้นอยากให้พวกเราอนุโมทนากับทีมก่อสร้าง หลวงพี่ต้น กับอีกองค์หนึ่งอยู่พุทธศิลป์  และหลวงพ่อ  ถ้าไม่มีท่านเจดีย์น้อยก็จะไม่สำเร็จ

รับชมวิดีโอ
 
 

http://goo.gl/CtZzX7


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related