ขออุทิศชีวิตประกาศพระพุทธศาสนาให้สว่างไปทั้งโลก

กระผมพระมหาเอกพจน์ อภิชโย อายุ 21 ปี เปรียญธรรม 5 ประโยค จากลูกเณรตัวเล็กๆค่อยๆเติบโตอย่างอาจหาญร่าเริงในธรรม และเมื่อวานนี้ผมก็ได้ยกตนขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย อุปสมบทอุทิศชีวิต ในวันวิสาขบูชา วันแห่งชัยชนะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ https://dmc.tv/a20134

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 3 มิ.ย. 2558 ] - [ ผู้อ่าน : 18273 ]

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 มิถุนายน  พ.ศ. 2558

 
จดหมายจากพระลูกชายอุปสมบทอุทิศชีวิต
ตอน ขออุทิศชีวิตประกาศพระพุทธศาสนาให้สว่างไปทั้งโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
    
     กระผมพระมหาเอกพจน์  อภิชโย อายุ 21 ปี เปรียญธรรม 5 ประโยค
จากลูกเณรตัวเล็กๆค่อยๆเติบโตอย่างอาจหาญร่าเริงในธรรม และเมื่อวานนี้ผมก็ได้ยกตนขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย อุปสมบทอุทิศชีวิต ในวันวิสาขบูชา วันแห่งชัยชนะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ
 
พระมหาเอกพจน์  อภิชโย เปรียญธรรม 5 ประโยค
พระมหาเอกพจน์  อภิชโย เปรียญธรรม 5 ประโยค

     หลวงพ่อครับ โยมแม่อุ้มผมเข้าวัดพระธรรมกายตั้งแต่ ผมเพิ่งจะ 3 ขวบครับ วัดพระธรรมกายเป็นวัดแรกที่ผมได้เข้ามาทำบุญนั่งสมาธิ(Meditation) และสามารถวิ่งเล่นจากหน้าสภาถึงท้ายสภาจนมอมแมมได้อย่างมีความสุขครับ  พอ 9 ขวบ ผมก็ได้มาเป็นอาสาสมัครแผนกเพชรต้อนรับระดับโลก คอยตอนรับสาธุชนที่มาวัด  และที่ประทับใจไม่มีวันลืมคือผมได้ต้อนรับหลวงพ่อด้วย ผมอยู่แถวหน้าๆ ครับเพราะเป็นเด็กตัวเล็กน่ารัก  พอหลวงพ่อถามว่า...ใครจะบวชตลอดชีวิตบ้าง ผมกับเพื่อนๆก็จะยกมือขึ้นสุดแขนเลย แล้วตอบแบบเสียงดังฟังชัดว่า “ผมจะบวชตลอดชีวิตครับ” และตอนนี้ผมก็กำลังทำตามคำพูดที่เคยบอกหลวงพ่อไว้แล้วนะครับ  

      ทุกครั้งเวลามาวัด พอโยมแม่เห็นสามเณรองค์น้อยๆเดินผ่าน โยมแม่ก็มักจะพูดเสมอว่า “เห็นน้องเณรรูปนั้นไหมลูก ตัวเล็กกว่าลูกอีก ยังบวชได้เลย โตขึ้นลูกต้องบวชให้แม่นะ” พอผม 10 ขวบ โยมแม่ก็พาไปบวชในโครงการยุวธรรมทายาท รุ่นที่ 17  วันหนึ่งนั่งสมาธิกับพระอาจารย์ผมรู้สึกมีความสุขมากๆ และคิดได้ตอนนั้นเลยครับว่าผมจะไม่ลาสิกขา ผมจะขอบวชเรียน  แต่พระอาจารย์ท่านบอกว่าให้ไปเรียนให้จบ ป.6 ก่อน ตอนนั้นผมรู้สึกเสียดายมาก แต่ผมไม่เคยลืมความคิดนั้นครับ ใจมันคิดอยากจะบวชอยู่ตลอด จนเรียนจบ ป.6 ก็รีบมาบวชเป็นลูกเณรของหลวงพ่อเลยครับ

      ตั้งแต่ได้มาบวชเป็นสามเณร ทุกอนุวินาทีของชีวิตเป็นบุญล้วนๆ ครับ ตั้งแต่ตื่นตีสี่ครึ่ง ได้สวดมนต์ นั่งสมาธิ รับบุญ เรียนนักธรรม เรียนภาษาบาลี และภาษาต่างประเทศ ได้ฝึกวินัย เคารพ อดทน ขนาดตอนฉันก็ยังได้บุญเพราะพระอาจารย์สอนให้ฉันทุกคำอย่างมีสติครับ นอกจากนี้ยังได้ฝึกความดีสากล 5 ประการอย่างเข้มข้นด้วยครับ

     ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยคิดอยากออกไปอยู่ทางโลก เพราะว่าพอคิดให้ไกลๆ ถึง 100 ปี สุดท้ายคนเราก็ต้องแก่เหมือนกัน ต้องตายเหมือนกัน ผมจึงเลือกที่จะอยู่เป็นพระลูกชายของหลวงพ่อ อยู่แบบแก่บุญแก่บารมีดีกว่าเยอะเลยครับ และที่ผมมีกำลังใจบวชฝึกฝนตนเองมาได้ขนาดนี้เพราะผมมีหลวงพ่อเป็นต้นแบบในทุกเรื่อง ผมประทับใจในความทุ่มเทที่หลวงพ่อทำเพื่อพระพุทธศาสนา ผมก็อยากทำให้ได้อย่างหลวงพ่อครับ และอีกสิ่งที่ช่วยให้ผมมีพลังใจไม่ตกคือการได้นั่งสมาธิทุกวัน ยิ่งในช่วงก่อนจะถึงวันอุปสมบทอุทิศชีวิต ผมขยันนั่งสมาธิเป็นพิเศษครับ เพื่อกลั่นกาย-วาจา-ใจให้บริสุทธิ์ยิ่งๆขึ้น ผมตรึกดวงแก้วได้ตลอดเวลาเพราะทำตามที่หลวงพ่อสอน คือ สองเวลาที่กลางกาย ตอนนี้ไม่ว่าจะหลับตาหรือลืมตา ผมสามารถเห็นดวงแก้วใสสว่างในศูนย์กลางกายได้เสมอ เป็นดวงเล็กเท่าฟองไข่แดงของไก่ มีความสว่างที่สบายตาครับ ซึ่งเมื่อวานนี้ผมก็ตั้งใจบวชมาก เพราะอยากให้โยมพ่อโยมแม่ได้บุญกับผมเยอะๆ และให้ญาติโยมที่มาร่วมอนุโมทนาได้บุญมากๆ ผมจึงตรึกดวงแก้วตลอดเวลา ในระหว่างที่พระอุปัชฌาย์กำลังสวดผมก็ฟังท่านอย่างตั้งใจ พอใจนิ่งดี ดวงแก้วในศูนย์กลางกายก็ขยายใหญ่คลุมไปทั้งโบสถ์เลยครับ ตอนนั้นผมปลื้มมาก แล้วผมก็อธิษฐาน..ขอให้ผมมีเป้าหมายในการบวชให้ตลอดรอดฝั่ง ขอให้บวชได้ตลอดชีวิตครับ ตอนนี้แม้จะผ่านการอุปสมบทไปแล้ว ผมก็ยังตรึกดวงแก้วในศูนย์กลางกายได้ชัดใสทั้งหลับตาและลืมตาครับ

      หลวงพ่อครับ การบวชเป็นเส้นทางที่ใช่ ซึ่งผมก็สัมผัสด้วยตนเองจริงๆครับ ว่าชีวิตสมณะมีคุณค่าทั้งกับตนเองและชาวโลก ไม่ใช่ผมไม่มีทางไปแต่เพราะเส้นทางนี้มีแก่นสารผมจึงเลือกที่จะเดิน และในช่วงนี้ก็จะเข้าสู่ฤดูกาลบวชแสนรูปรุ่นเข้าพรรษาแล้ว ผมก็อยากเชิญชวนผู้มีบุญแมนแมนทุกคนที่กำลังฟังอยู่ ให้มาบวชเอาบุญใหญ่ให้ตนเอง ตอบแทนคุณบิดา-มารดา และสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาด้วยกันครับ บวชบ่อยๆ บวชนานๆก็จะยิ่งได้บุญมากนะครับ เพราะฉะนั้นมาบวชกันดีกว่า
 
     สุดท้ายนี้ ผมจะตั้งใจบวชให้ดียิ่งกว่าดีที่สุด จะสู้ไม่หนี เหมือนอย่างปลาหมอที่แถกไปข้างหน้าไม่หวั่นกับอุปสรรค ผมก็จะสร้างบารมีอย่างเดียวไม่ถอยหลังกลับเด็ดขาดครับ


รับชมคลิปวิดีโอพิธีอุปสมบทหมู่อุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม 12 รูป ในวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2558
ชมวิดีโอพิธีอุปสมบทหมู่อุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม 12 รูป ในวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2558   Download ธรรมะพิธีอุปสมบทหมู่อุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม 12 รูป ในวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2558
 




พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก




   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม    

ธรรมะที่เกี่ยวข้อง - Related