ธรรมะสอนใจ

    ธรรมะ บทความธรรมะสอนใจ ตามหลักพระพุทธศาสนา กับการดำเนินชีวิต อ่านง่ายสบายใจ นำไปใช้ดำเนินชีวิตได้จริง

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ธรรมะสอนใจ

  ทำอย่างไรเมื่อสามีนอกใจ - ผู้อ่าน 18259
ทำอย่างไรเมื่อสามีนอกใจ คำถาม : หนูกับสามีอยู่ด้วยกันมา 10 ปีแล้ว สามีแอบไปคบผู้หญิงใหม่ แล้วผู้หญิงคนนั้นก็รู้ด้วยว่า สามีหนูมีภรรยา มีลูกแล้ว หนูจะทำอย่างไรดีคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วัดพระธรรมกายชอบบอกบุญถี่ๆ แถมยังเร่งให้ทำบุญก่อนจริงหรือ ? ถือว่าสอนผิดหรือไม่ ? - ผู้อ่าน 18264
วัดพระธรรมกายชอบบอกบุญถี่ๆ แถมยังเร่งให้ทำบุญก่อนจริงหรือ ? ถือว่าสอนผิดหรือไม่ ? ก่อนจะตอบคําถามเหล่านี้ อยากให้เราลองศึกษาประวัติของพระอัญญาโกณฑัญญะ ผู้เป็นเลิศในด้านการบรรลุธรรมก่อนและได้บวชก่อนใคร ว่าท่านสร้างเหตุมาอย่างไรถึงได้เป็นเลิศด้านนี้ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ตักบาตรอย่าถามพระ - ผู้อ่าน 18264
ตักบาตรอย่าถามพระ คำถาม : ฆ่าสัตว์ทำอาหารบาปไหมครับ ถ้าเราแค่ฆ่าสัตว์มาเพื่อเลี้ยงชีวิตกิน เพื่อมีชีวิตอยู่รอด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  จิตฟุ้งซ่านทำสมาธิไม่ได้ ทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18262
จิตฟุ้งซ่านทำสมาธิไม่ได้ ทำอย่างไรดี คำถาม : ดิชั้นทำธุรกิจร้านค้า สิ่งแวดล้อมค่อนข้างวุ่นวาย หากฝึกจิตด้วยตัวเองที่บ้านนั้น ควรจะเริ่มต้นจากอะไรก่อนคะ ดิชั้นเคยลองทำหลายครั้ง แต่จิตฟุ้งซ่าน เนื่องจากเหตุการณ์แวดล้อมมีสิ่งมากระทบใจอยู่ตลอดและทำให้มีเรื่องคิดอกุศลอยู่เนืองๆค่ะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ไม่ใส่ใจสรรเสริญนินทา - ผู้อ่าน 18264
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ไม่ใส่ใจสรรเสริญนินทา ยากนักที่ใครจะปฏิเสธสรรเสริญและนินทา สรรเสริญ นินทา เป็นของคู่โลกมายาวนาน ถ้าเราใส่ใจคำสรรเสริญนินทา อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  อยากไปดูสวรรค์ มีวิธีจะไปดูสวรรค์ไหมครับ - ผู้อ่าน 18263
อยากไปดูสวรรค์ มีวิธีจะไปดูสวรรค์ไหมครับ คำถาม : มีวิธีจะไปดูสวรรค์ไหมครับ จะได้เป็นกำลังใจในการนั่งสมาธินานๆ ครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ประวัติการทอดผ้าป่า - ผู้อ่าน 18269
ประวัติการทอดผ้าป่า “หมอชีวกโกมารภัจจ์” แพทย์ประจำพระองค์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เล็งเห็นความยากลำบากของพระภิกษุที่ต้องไปแสวงหาผ้าที่พวกชาวบ้านทิ้งไว้ตามกองขยะหรือนำเอาผ้าทีห่อศพมาทำความสะอาด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เกิดมาชอบเพศเดียวกัน - ผู้อ่าน 18263
เกิดมาชอบเพศเดียวกัน คำถาม : หนูชอบเพื่อนสนิท ผู้หญิงอยู่คนหนึ่ง รู้สึกว่าตัวเองรักเค้ามากๆ เลยค่ะ พยายามจะลืมเค้าแต่ด้วยความผูกพันไม่สามารถเลิกรักเค้าได้ หนูควรจะทำอย่างไรดีคะ และกรรมใดที่ทำให้หนูชอบเพศเดียวกันคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เศรษฐกิจแบบนี้ออมเงินอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18263
เศรษฐกิจแบบนี้ออมเงินอย่างไรดี คำถาม : การออมเงินปัจจุบัน ควรทำอย่างไรดีครับ ฝากธนาคารก็ดอกเบี้ยต่ำมาก เล่นหุ้นก็หุ้นตก จะออมอย่างไรดี จึงจะเป็นหลักประกันให้ชีวิตได้ครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ชาวพุทธควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนา - ผู้อ่าน 18264
ชาวพุทธควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนา คำถาม : ปัจจุบันมีเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมากมายในวงการคณะสงฆ์ ทำให้คนบางคนลังเลสงสัย เราชาวพุทธ ควรทำตัวอย่างไรในการดูแลศาสนาของเรา อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีพอหรือยัง ? - ผู้อ่าน 18274
เราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีพอหรือยัง ? หากเราเข้าวัดปฏิบัติธรรมจนเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับตนเอง เราจะเกิดความรู้สึกอยากเป็นกัลยาณมิตรชักชวนคนที่เรารักให้มาปฏิบัติธรรมบ้าง แต่การทำหน้าที่กัลยาณมิตรนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบางคนก็ประสบความสำเร็จ บางคนก็ล้มเหลว คือ ชวนคนทำความดีแล้วเขาไม่ทำหรือไม่เชื่อ ซึ่งหากเป็นดังนี้ เราควรมาสำรวจตัวเองดูว่า...เรามีคุณสมบัติของการเป็นกัลยาณมิตรมากน้อยเพียงใด ดังนี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงให้หลักไว้ดังนี้... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  กลับตัวกลับใจ - ผู้อ่าน 18264
กลับตัวกลับใจ คำถาม : ถ้าเราเคยทำผิดพลาด แต่กลับใจ ตอนนี้อยากเริ่มต้นใหม่ ไม่ทราบว่ามีวิธีเริ่มต้นอย่างไรดีคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  พูดไม่ดี พูดไม่เพราะกับพ่อแม่จะบาปไหม - ผู้อ่าน 18268
พูดไม่ดี พูดไม่เพราะกับพ่อแม่จะบาปไหม การที่เราทะเลาะกับพ่อแม่ แล้วพูดด้วยน้ำเสียงกระแทกกระทั้น หรือพูดไม่เพราะ จะบาปไหมคะ และถ้าขออโหสิกรรมท่านแล้วบาปนั้นจะหายไปไหมคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วิธีฝึกตัวเพื่อให้ใจละเอียด - ผู้อ่าน 18273
วิธีฝึกตัวเพื่อให้ใจละเอียด การทำงานในแต่ละวันของเรานั้นไม่ว่าจะเป็นงานทางโลกหรือทางธรรม เล็กหรือใหญ่ก็ตาม เราควรทำให้ดีที่สุด ละเอียด ประณีต .... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  คลอดแล้วทิ้งต่างจากทำแท้งไหม - ผู้อ่าน 18261
คลอดแล้วทิ้งต่างจากทำแท้งไหม คำถาม : อยากทราบว่าแม่ที่คลอดลูกมาแล้วไม่ได้เลี้ยงดู เช่นเอาไปทิ้งตามตามถังขยะ กรรมจะหนักเท่าทำแท้งไหมคะ แล้วจะได้รับผลกรรมเช่นไรคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  เห็นพระเล่นเกมส์เลยไม่อยากทำบุญ - ผู้อ่าน 18260
เห็นพระเล่นเกมส์เลยไม่อยากทำบุญ คำถาม : ถ้าไปทำบุญที่วัดแล้วเห็นพระท่านนั่งเล่นเกมส์ในมือถือ ดูฟุตบอลในทีวี ทำให้ไม่อยากทำบุญด้วย คิดแบบนี้เราจะบาปไหมคะ แล้วพระท่านจะบาปไหมคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ความเชื่อเรื่องการนอนตรงกับเสา ขื่อ ประตู หรือกระจก - ผู้อ่าน 18316
ความเชื่อเรื่องการนอนตรงกับเสา ขื่อ ประตู หรือกระจก คำถาม : ความเชื่อโบราณที่ห้ามนอนตรงกับเสา ขื่อ ประตู หรือกระจก เป็นเรื่องจริงไหมคะ คือเคยนอนตรงกับเสาบ้าน แล้วนอนไม่หลับอยู่หลายวัน พอลองย้ายที่นอนดู หลังจากนั้นก็นอนหลับ จึงอยากทราบว่า ความเชื่อเหล่านี้ เป็นเรื่องจริง หรือไม่คะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ลูกเอาแต่เรียนไม่ช่วยทำงานบ้าน - ผู้อ่าน 18264
ลูกเอาแต่เรียนไม่ช่วยทำงานบ้าน คำถาม : ลูกมีผลการเรียนดี สติปัญญาดี แต่มีปัญหาคือ เอาแต่เรียนอย่างเดียว ไม่ช่วยทำงานบ้าน กิจวัตรของตัวเองก็ไม่ทำเลย เช่นซักผ้า รีดผ้า ล้างจาน พอบอกให้ทำก็บอกว่าเรียนมาเหนื่อยแล้ว แต่เค้าก็เป็นเด็กดีคือตั้งใจเรียนไม่ได้ไปทำงานที่ไหน ถ้าเป็นแบบนี้เราจะมีวิธีสอนเขาอย่างไรดีคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบุญตามมารยาท - ผู้อ่าน 18267
ทำบุญตามมารยาท คำถาม : ทุกวันนี้คนบางคนเลี้ยงสัตว์ด้วยอาหารและอุปกรณ์ต่างๆที่มีราคาแพง แต่พอชวนให้ทำบุญกลับไม่ยอมทำ เจียดแค่เศษเงินมาทำบุญ ทำไมจึงเป็นอย่างนั้นคะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ฝึกตนฝึกใจไปนิพพาน - ผู้อ่าน 18263
ส่องธรรม ล้ำภาษิต : ฝึกตนฝึกใจไปนิพพาน การบรรลุธรรมไม่ได้จำกัดชนชั้น การหมดกิเลสไม่ได้จำกัดวัย การสิ้นอาสวะไม่ได้จำกัดเพศภาวะ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกชนชั้น ไม่ว่าใคร ๆ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  วัดพระธรรมกายสร้างใหญ่ผิดหลักคำสอนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือไม่ - ผู้อ่าน 18263
วัดพระธรรมกายสร้างใหญ่ผิดหลักคำสอนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือไม่ ก่อนจะสรุปว่า “การสร้างวัดใหญ่” ผิดหรือถูก ก็อยากให้ลองเปิดพระไตรปิฎกศึกษาประวัติการสร้างที่ประทับของพระบรมศาสดาและการสร้างวัดในสมัยพุทธกาลกันเลยดีกว่า จะได้กระจ่างชัดว่า..วัดพระธรรมกายสร้างใหญ่ผิดหรือไม่ ? อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ศิษย์วัดพระธรรมกายทำอย่างนี้เพราะอะไร - ผู้อ่าน 18257
ศิษย์วัดพระธรรมกายทำอย่างนี้เพราะอะไร จากสถานการณ์ที่เกิดความไม่ปกติกับวัดพระธรรมกายด้วยเรื่องต่าง ๆ มากมาย ทำให้ลูกศิษย์วัดแห่เข้าวัดมาอยู่ธุดงค์ระยะยาว เพื่อปฏิบัติธรรม ถือศีล ๘ สวดมนต์ นั่งสมาธิมากกว่าเดิมหลายเท่า จนมีบางคนมองว่า... อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำไมพระสอนว่า สวรรค์อยู่ในอกนรกอยู่ในใจ - ผู้อ่าน 18273
ทำไมพระสอนว่า สวรรค์อยู่ในอกนรกอยู่ในใจ คำถาม : ทำบุญแล้วไปสวรรค์ ทำบาปแล้วตกนรก จริงไหมครับ ถ้าเป็นจริง ทำไมพระบางรูปจึงสอนว่า สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจครับ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  ทำบาปในวันพระจะบาปมากกว่าวันปกติทั่วไปจริงหรือไม่ - ผู้อ่าน 18267
ทำบาปในวันพระจะบาปมากกว่าวันปกติทั่วไปจริงหรือไม่ คำถาม : ทำบาปเช่นผิดศีลในวันพระ จะบาปมากกว่าวันปกติทั่วไป จริงหรือไม่คะ อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 
  นักสร้างบารมีกับพันธกิจยอยกพระพุทธศาสนา - ผู้อ่าน 18265
นักสร้างบารมีกับพันธกิจยอยกพระพุทธศาสนา ยอดนักสร้างบามีผู้มีหัวใจโชนนิรันดร์ทุกท่าน เมื่อเทียบเวลาในมนุษยโลกกับดุสิตบุรีช่างเป็นช่วงเวลาที่สั้นเหลือเกิน เวลา ๑ ปีของเรานั้น เท่ากับ ๖ ชั่วโมงในดุสิตบุรี เราสละทิพยสมบัติมาไม่กี่ชั่วโมง เพื่อเอาบารมีกลับไปให้ได้มากที่สุด อ่านเรื่องธรรมะสอนใจต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม