ปรโลกนิวส์ น้องเบล ตอนที่ 3 (ตอนจบ)

เมื่อท่านเทพบุตรใหม่ได้รู้ว่า ที่นี่คือดาวดึงส์ไม่ใช่ดุสิตบุรี เขาก็รู้สึกผิดหวังแต่ก็ไม่ถึงกับมาก และภายในใจก็เกิดคำถามขึ้นมาว่าทำไม เขาถึงไม่ได้กลับไปอยู่ดุสิตบุรีเหมือนคนอื่น https://dmc.tv/a15425

บทความธรรมะ Dhamma Articles > ช่วงเด่นฝันในฝัน
[ 2 เม.ย. 2556 ] - [ ผู้อ่าน : 18267 ]
 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2556
ปรโลกนิวส์
น้องเบล ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
 
 
  
 
 
ปรโลกนิวส์ น้องเบล ตอนที่ 3 (ตอนจบ)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ที่ออกอากาศทางช่อง DMC
 
 ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        ในทันทีที่ท่านเทพบุตรใหม่ได้ล่วงรู้ความจริงว่า ที่นี่คือดาวดึงส์ไม่ใช่ดุสิตบุรี เขาก็รู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ถึงกับมาก เพราะอาการของเขายังแลดูนิ่งๆ ไม่ได้แสดงอาการฟูมฟายแบบมนุษย์ เพียงแต่ภายในใจกลับมีเครื่องหมายคำถามขึ้นมาว่าทำไม เขาถึงไม่ได้กลับไปอยู่ดุสิตบุรีเหมือนคนอื่น
 
ท่านเทพบุตรใหม่รู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ก็ไม่ถึงกับมาก
ท่านเทพบุตรใหม่รู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ก็ไม่ถึงกับมาก
 
        แต่ด้วยความที่ทุกสิ่งทุกอย่างบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ล้วนแล้วมีแต่สิ่งที่ชวนให้ใจของท่านเทพบุตรใหม่เกิดความรื่นรมย์ ท่านเทพบุตรใหม่จึงทำใจ และคลายจากความผิดหวังได้ในช่วงระยะเวลาอันสั้น คือยังรู้สึกติดใจอยู่บ้างว่าทำไมตนเองถึงไม่ได้กลับดุสิตบุรี แต่ด้วยความสุขและความรื่นรมย์ที่ท่านเทพบุตรใหม่ได้เจอในตอนนั้น ท่านเทพบุตรใหม่จึงไม่ได้เอาความรู้สึกนี้มาเป็นอารมณ์ จนกลายเป็นความทุกข์ใจแบบมนุษย์
 
        ภายหลังจากที่ท่านเทพบุตรใหม่ทำใจ และยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เขาก็รู้สึก เพลิดเพลินและเบิกบานกับการศึกษาเรียนรู้ชีวิตในสังคมใหม่ ซึ่งก็คือสังคมของชาวสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และในระหว่างที่ท่านเทพบุตรใหม่กำลังศึกษาสังคมใหม่ และกำลังใช้ชีวิตอย่างสุขีสโมสรตามสไตล์เทพบุตรดาวดึงส์เฟส 2 อยู่นั้น คือกำลังเดินชมสวน สระ ประติมากรรม อยู่ภายในวิมานของตัวเองพร้อมกับเหล่าบริวาร พระธรรมกายก็ได้เมตตาไปเยี่ยม เพื่อให้โอวาทและเตือนสติให้ท่านเทพบุตรใหม่ ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท เพราะท่านเทพบุตรใหม่สามารถอัพเกรดตัวเองไปอยู่ดุสิตบุรีได้ ถ้าหากท่านเทพบุตรใหม่ตั้งใจนั่งสมาธิ(Meditation)นึกทบทวนบุญอย่างตลอดต่อเนื่องต่อไป
 
พระธรรมกายได้เมตตาไปเยี่ยมเพื่อให้โอวาทและเตือนสติแก่ท่านเทพบุตรใหม่
พระธรรมกายได้เมตตาไปเยี่ยมเพื่อให้โอวาทและเตือนสติแก่ท่านเทพบุตรใหม่
 
        เมื่อไหร่ก็ตาม ที่ท่านเทพบุตรใหม่ตั้งใจนั่งสมาธิสวนกระแสความรื่นรมย์ของชาวสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จนสามารถเข้าถึงดวงธรรม เข้าถึงองค์พระธรรมกายภายใน หรืออย่างน้อยเข้าถึงความสุขจากการทำใจหยุดนิ่ง จนกระแสบุญที่ท่านเทพบุตรใหม่ได้เคยสั่งสมเอาไว้ในอดีตชาติ ซึ่งมีกำลังมากพอที่จะทำให้กลับดุสิตบุรีได้ ได้ช่องมาส่งผลร่วมกับผลบุญในปัจจุบันที่กำลังส่งผลอยู่ในขณะนี้ ท่านเทพบุตรใหม่ก็อาจจะมีสิทธิ์อัพเกรด หรือได้กลับไปบังเกิดเป็นเทพบุตรดุสิต อยู่ภายในวิมานเดิมของตนเอง ซึ่งตั้งอยู่ภายในวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์ ซึ่งท่านเทพบุตรใหม่ก็รับปากกับพระธรรมกายในทำนองที่ว่า ตนเองจะตั้งใจนั่งธรรมะและจะอัพเกรดเพื่อกลับไปอยู่ที่ดุสิตบุรีให้ได้
 
ท่านเทพบุตรรับปากกับพระธรรมกายว่า จะตั้งใจนั่งธรรมะเพื่อกลับไปอยู่ดุสิตบุรีให้ได้
ท่านเทพบุตรรับปากกับพระธรรมกายว่า จะตั้งใจนั่งธรรมะเพื่อกลับไปอยู่ดุสิตบุรีให้ได้
 
        ก่อนที่พระธรรมกายจะกลับ พระธรรมกายก็เปิดโอกาสให้ท่านเทพบุตรใหม่ฝากสารแห่งความปรารถนาดีมาถึงเพื่อนๆ นักสร้างบารมีทุกคน ซึ่งท่านเทพบุตรใหม่ก็ได้ฝากสารแห่งความปรารถนาดีมากับพระธรรมกายในทำนองที่ว่า “เขาอยากให้ทุกๆ คนใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท เพราะชีวิตของคนเรานั้นมันไม่แน่นอนจริงๆ อย่างตัวของเขาเอง เขาก็ไม่เคยคิดว่า ตัวเองจะเสียชีวิตไปเร็วขนาดนี้ เขาอยากบวช แต่สุดท้ายเขาก็ไม่ได้บวช เขาอยากทำอีกหลายสิ่งหลายอย่าง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำ พอละจากโลกก็ไม่ได้กลับดุสิตบุรี เหมือนอย่างกับเพื่อนนักสร้างบารมีหลายๆ ท่านที่กลับดุสิตบุรีไปก่อนหน้านี้
 
พระธรรมกายเปิดโอกาสให้ท่านเทพบุตรใหม่ได้ฝากสารถึงเพื่อนๆ นักสร้างบารมีทุกคน
พระธรรมกายเปิดโอกาสให้ท่านเทพบุตรใหม่ได้ฝากสารถึงเพื่อนๆ นักสร้างบารมีทุกคน
 
        ตอนนี้เขาซาบซึ้งแล้วว่า บุญเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ยิ่งพระธรรมกายเมตตามาให้โอวาทและเตือนสติ เขาก็ยิ่งซาบซึ้งในความเมตตาของพระเถระและพระธรรมกาย ที่ทำให้เขาตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของบุญ โดยเฉพาะผลแห่งบุญจากการนั่งสมาธิซึ่งมีความสำคัญต่อชีวิตหลังความตายมาก
 
        ถ้าหากเขาสามารถย้อนเวลากลับไปได้ เขาจะตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญโดยเฉพาะบุญจากการนั่งสมาธิให้มากกว่านี้ ดังนั้นเขาอยากให้ทุกคนที่ยังมีลมหายใจอยู่ จงดูเคสของเขาเป็นตัวอย่าง เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เขาอยากให้เพื่อนนักสร้างบารมีทุกคน ตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆ บุญ โดยเฉพาะบุญจากการนั่งสมาธิเจริญภาวนา เพราะบุญนี้จะช่วยทำให้เราได้ไปบังเกิดที่ดุสิตบุรีอย่างปลอดภัย
 
หากย้อนเวลากลับไปได้ เขาจะตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญและนั่งสมาธิให้มากกว่านี้
หากย้อนเวลากลับไปได้ เขาจะตั้งใจสั่งสมบุญทุกบุญและนั่งสมาธิให้มากกว่านี้
 
        ตอนนี้เขาสัญญากับพระธรรมกายแล้วว่า เขาจะตั้งใจนั่งธรรมะเพื่อที่จะกลับไปดุสิตบุรีให้ได้ เพราะฉะนั้น เขาอยากให้ทุกคนส่งใจและส่งบุญที่แต่ละคนทำมาให้เขาด้วย เขามั่นใจว่า เขาจะได้เจอกับพี่น้องเพื่อนนักสร้างบารมีที่ดุสิตบุรีอย่างแน่นอน”
 
        ส่วนสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้น้องเบลไม่ได้กลับไปอยู่ดุสิตบุรี ทั้งนี้ก็เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้ตัวเขาจะตั้งใจสั่งสมบุญหยาบ คือมาเป็นอาสาสมัครช่วยงานวัดด้วยความตั้งอกตั้งใจ แต่พอถึงเวลาสั่งสมบุญละเอียดให้กับตัวเอง ซึ่งก็คือการนั่งสมาธิ ด้วยภาระหน้าที่ในทางโลก นั่นก็คือการศึกษาเล่าเรียน จึงทำให้แม้ตัวเขาจะอยากนั่ง แต่เขากลับมีเวลาไม่พอที่จะเก็บเกี่ยวบุญในส่วนนี้ ซึ่งถือเป็นบุญที่สำคัญที่สุด คือได้นั่งแต่ก็ยังนั่งได้ไม่เต็มที่
 
สาเหตุที่ทำให้น้องเบลไม่ได้กลับไปอยู่ดุสิตบุรี
สาเหตุที่ทำให้น้องเบลไม่ได้กลับไปอยู่ดุสิตบุรี
 
        นอกจากนั้น ตัวเขาก็เพิ่งเข้าวัดมาได้ไม่นาน คือเข้ามาสร้างบารมีได้ประมาณ 3 ปี ดังนั้นถ้าอาศัยแค่เพียงบุญหยาบที่ตัวเขาเพิ่งเริ่มสั่งสมอย่างจริงๆ จังๆ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ กำลังบุญจึงยังมีไม่มากพอ ที่จะนำพาเขากลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรี เพราะคนที่จะกลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิตบุรีได้นั้น กำลังบุญต้องเรียกว่าไม่ธรรมดา คือต้องสั่งสมบุญชนิดที่เรียกว่า “เอาชีวิตเป็นเดิมพันกันเลยทีเดียว” เพราะฉะนั้น ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองสั่งสมบุญยังไม่เต็มที่ คือแค่ระดับเต็มทีหรือขอไปที ระวังจะตกดุสิตไม่รู้ด้วย
 
        จริงๆ แล้ว ถ้าในช่วงที่น้องเบลยังมีชีวิตอยู่ ตัวเขาตั้งใจสั่งสมบุญทุกๆ บุญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุญจากการบำเพ็ญภาวนาให้มากกว่านี้ คือตั้งใจนั่งสมาธิจนเข้าถึงความสุขภายใน เข้าถึงดวงธรรมหรือองค์พระใสๆ รวมถึงได้มีโอกาสออกบวช และระหว่างบวชก็ตั้งใจสั่งสมบุญ ตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรม และตั้งใจฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นพระแท้ ถึงแม้ตัวเขาจะเพิ่งเข้าวัดและมาสร้างบารมีได้แค่เพียง 3 ปี แต่ด้วยผลแห่งบุญจากการตั้งใจบวชหรือตั้งใจประพฤติปฏิบัติธรรมนี้ ก็จะนำพาให้เขาได้กลับไปอยู่ที่ดุสิตบุรี ซึ่งเป็นที่ๆ เขาจากมาได้
 
ผลบุญจากการบวชหรือตั้งใจปฏิบัติธรรม จะนำพาให้เขากลับไปอยู่ดุสิตบุรีได้
ผลบุญจากการบวชหรือตั้งใจปฏิบัติธรรม จะนำพาให้เขากลับไปอยู่ดุสิตบุรีได้
 
        เห็นไหมจ้ะว่าบุญจากการบวช และบุญจากการประพฤติปฏิบัติธรรม มันมีผลต่อชีวิตของเราในช่วงศึกชิงภพมากมายขนาดไหน เพราะฉะนั้นตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ เราต้องใช้ทุกลมหายใจด้วยความไม่ประมาท มีเวลาก็ต้องตั้งใจนั่งสมาธิ พร้อมกับอธิษฐานจิต และตรึกระลึกนึกถึงบุญที่เราสั่งสมเอาไว้ในแต่ละวัน เพื่อที่บุญต่างๆ ที่เราได้สั่งสมเอาไว้ จะได้ช่องมาหล่อเลี้ยงตัวเราอย่างตลอดต่อเนื่อง ถ้าเราทำได้อย่างนี้เป็นอย่างน้อย เราก็จะสามารถกลับไปแวะพักกลางทางที่ดุสิคบุรีได้อย่างปลอดภัย เรื่องบุญ แผ่วไม่ได้จ๊ะ
 
 
        คำถามข้อที่ 2 วิบากกรรมใดที่ทำให้น้องเบลเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
 
        คำตอบ... สาเหตุที่ทำให้น้องเบลเสียชีวิตก่อนวัยอันควร จริงๆ แล้วมีวิบากกรรมและเศษกรรมหลายๆ กรรมมาประกอบกัน แต่วิบากกรรมหลักๆ ที่มีกำลังเร็วแรงที่สุดนั่นก็คือ วิบากกรรมเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ที่ตัวเขาเป็นหนึ่งในนายทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ที่ไปร่วมรบตอนสงครามระหว่างแคว้น
 
ตัวเขาเคยเป็นหนึ่งในนายทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช
ตัวเขาเคยเป็นหนึ่งในนายทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช
 
        ในช่วงทำสงคราม เวลาเขาและพรรคพวกจับเชลยมาได้ เขาจะเป็นตัวตั้งตัวตีในการจับเชลยมาใช้แรงงานอย่างหนัก พอใช้งานเสร็จก็จะจับมามัดกับเสาให้อดข้าว อดน้ำ ตากแดด ตากลม จนเชลยบางคนทนไม่ไหว หัวใจวายตายเพราะความเหนื่อยล้าในที่สุด
 
        ส่วนเศษกรรมที่มาช่วยเสริมให้วิบากกรรมหลักมีกำลังเร็วแรงมากยิ่งขึ้น ก็จะมีอยู่หลายกรรมด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น มีอยู่ชาติหนึ่งซึ่งนานมากๆ แล้ว เขาจะเป็นคนที่ชอบใช้แรงงานข้าทาสบริวาร ซึ่งจะมีทั้งที่เป็นเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ รวมถึงสัตว์อย่างหนัก ใช้งานเสร็จแล้วก็ไม่ค่อยดูแลเอาใจใส่เรื่องความเป็นอยู่ จนทำให้คนและสัตว์เหล่านั้นเหนื่อยหอบจนแทบจะขาดใจตาย ซึ่งก็มีบางส่วนที่ทนไม่ไหวขาดใจตายไปเลยก็มี
 
มีอยู่ชาติหนึ่งเขาจะเป็นคนที่ชอบใช้แรงงานข้าทาสบริวารอย่างหนัก
มีอยู่ชาติหนึ่งเขาจะเป็นคนที่ชอบใช้แรงงานข้าทาสบริวารอย่างหนัก
 
        นอกจากนั้น ยังมีเศษกรรมที่ตัวเขาเคยมีส่วนสนับสนุนให้เพื่อนของเขาไปทำแท้งเมื่อหลายภพหลายชาติก่อนๆ นู้น ได้ช่องตามมาส่งผลอีกด้วย กล่าวคือเมื่อตัวเขาในหลายภพหลายชาติก่อนๆ นู้น รู้ว่าเพื่อนสาวของเขากำลังจะไปทำแท้ง แทนที่ตัวเขาจะห้ามปรามเพื่อนของเขาเอาไว้ แต่ตัวเขากลับเห็นดีเห็นงาม และสนับสนุนให้เพื่อนของเขาไปทำแท้ง ด้วยเศษกรรมดังกล่าวนี้เอง จึงได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในหลายๆ กรรม ที่ทำให้ตัวเขาต้องมาตายก่อนวัยอันควรในภพชาติปัจจุบันนี้นั่นเอง
 
เขาเคยสนับสนุนให้เพื่อนไปทำแท้งในหลายภพชาติก่อน
เขาเคยสนับสนุนให้เพื่อนไปทำแท้งในหลายภพชาติก่อน
 
        และเมื่อผลกรรมดังที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ ได้ช่องมาตามส่งผลร่วมกันในภพชาติปัจจุบันนี้ มันจึงหาช่องและสบโอกาสส่งผล ในช่วงที่ร่างกายของเขากำลังเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานอย่างที่สุด อีกทั้งมันยังบีบคั้นให้เขา จำต้องทนทำงานแบบข้ามวันข้ามคืน ทั้งๆ ที่สภาพร่างกายของตัวเองแทบจะรับไม่ไหว จนสุดท้ายเมื่อร่างกายทนสภาพต่อไปไม่ได้ เขาจึงเกิดอาการช็อคและหัวใจวายตายในที่สุด
 
วิบากกรรมดังกล่าวบีบคั้นให้เขาต้องทนทำงานข้ามวันข้ามคืนจนร่างกายรับไม่ไหว
 วิบากกรรมดังกล่าวบีบคั้นให้เขาต้องทนทำงานข้ามวันข้ามคืนจนร่างกายรับไม่ไหว
 
        จากเรื่องราวสะเก็ดข่าวทันปรโลกของน้องเบลในครั้งนี้ คงจะทำให้หลายๆ คนเห็นความสำคัญของการสั่งสมบุญ โดยเฉพาะบุญจากการนั่งสมาธิกันมากขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้น ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ เราต้องดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ด้วยการสั่งสมบุญทุกๆ บุญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุญจากการนั่งสมาธิเจริญภาวนา ซึ่งเราทุกคนจะต้องตอกย้ำตัวเราเองอยู่เสมอว่า ในเมื่อเรามีบุญได้เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที เราจะต้องเข้าถึงพระธรรมกายภายในให้ได้ เพราะเมื่อไหร่ที่เราละจากโลก และหมดโอกาสที่จะสั่งสมบุญอีกต่อไป เราจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง
 
เราควรเห็นความสำคัญของการสั่งสมบุญโดยเฉพาะบุญจากการนั่งสมาธิ
เราควรเห็นความสำคัญของการสั่งสมบุญโดยเฉพาะบุญจากการนั่งสมาธิ
 
        สำหรับสะเก็ดข่าวทันปรโลกของน้องเบล ก็คงต้องจบลงแต่เพียงเท่านี้ เอวํ ด้วยประการละฉะนี้
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)

http://goo.gl/QCAsO


พิมพ์บทความนี้

ไปหน้าทบทวนฝันในฝัน



บทความอื่นๆ ในหมวด

      กิจกรรมพัฒนาวัดพิชิตปิตยาราม ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
      กิจกรรมพัฒนาวัดอู่ข้าว ต.คลอง 7 จ.ปทุมธานี
      อานุภาพบุญจากการมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตอนที่ 1
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ได้ตึก 18 ล้านแค่เพียงกระพริบตา
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน ความทรงอภิญญาของคุณยายฯที่ผมเจอกับตัวเอง
      ประกาศผลสุดยอดสามเณรแสดงธรรมระดับโลก
      เปิดใจสามเณรแชมป์แสดงธรรมระดับภาค ชิงชัยสู่เวทีแสดงธรรมระดับโลก
      ซุปเปอร์บิ๊กบุญ ตักบาตรแสนรูป ครั้งประวัติศาสตร์
      เส้นทางสามเณร สู่เวทีแชมป์เทศน์ระดับโลก
      เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เรื่องเหลือเชื่อของการบูชาข้าวพระที่คุณยายฯฝากไว้
      บวชเณรล้านตักบาตรแสน สานฝันคุณยาย สร้างพระแท้
      เล่าเรื่องคุณยายฯ ตอน แค่มองหน้า..ก็รู้ทั้งหมด
      แฝด 4 บวชเณรล้านอ่างทองทำลายสถิติโลก