บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  ช็อก! ภาพมือถือถ่ายติดวิญญาณ - ผู้อ่าน 18262
  มงคลที่ ๒๓ มีความถ่อมตน - หนทางสู่ความรุ่งโรจน์ - ผู้อ่าน 18330
ความเคารพกับความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความแตกต่างกัน ความเคารพเป็นการปรารภผู้อื่น ตระหนักในคุณงามความดีของผู้อื่น พบใครก็คอยมองหาข้อดีของเขา ไม่ไปจับผิด สามารถ ประเมินคุณค่าของผู้อื่นได้ตามความเป็นจริง และแสดงอาการเคารพนับถือด้วยกาย วาจา ใจ ทั้งต่อหน้า และลับหลัง ส่วนความอ่อนน้อมถ่อมตน อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 95 - ผู้อ่าน 18262
มโหสถบัณฑิตถูกท้าวเธอตรัสถามความ เห็นเช่นนั้น ก็มิได้คิดว่าคำถามตื้นๆเพียงเท่านี้ ยังจะมีเล่ห์กลใดๆซุกซ่อนอยู่เบื้องหลัง ด้วยความจงรักภักดีที่มีต่อเจ้าเหนือหัวอย่างบริสุทธิ์ใจ มโหสถจึงมุ่งแต่จะแสดงข้อคิดที่กอปรด้วยประโยชน์ให้ทรงทราบ จึงถือโอกาสนั้นกราบบังคมทูลว่า อ่านเรื่องต่อ 
  เยาวชนเก่งและดี จากสหรัฐอเมริกา - ผู้อ่าน 18269
การนั่งสมาธิสามารถเปลี่ยนความเครียดให้เป็นความสุข เพราะลูกมักจะเครียดบ่อย เนื่องจากเป็นคนที่เอาจริงเอาจังกับทุกสิ่งที่รับผิดชอบ จะมุ่งมั่นว่าต้องทำให้ดีที่สุด แต่เมื่อนั่งสมาธิแล้ว ความเครียดจะมลายหายไป ความสุขเกิดขึ้นมาแทนที่ ทำให้ลูกได้เข้าใจถึงความสุขภายในว่า เป็นความสุขที่ยั่งยืน ต่างจากความสุขภายนอกที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว อ่านเรื่องต่อ 
  ตักบาตรพระ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา - ผู้อ่าน 18264
ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในวันนี้ ล้วนเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ที่ไม่ว่าจะเป็น พระอาจารย์ ผู้ประสานงาน ผู้นำบุญ ชมรม R&DTC รวมทั้งน้องๆจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ หันตรา วิทยาลัยอาชีวศึกษา และวิทยาลัยการต่อเรือ ก็ช่วยเตรียมงานกันแบบคนรุ่นใหม่ ที่ทำงานกันอย่างไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อยเลยทีเดียว อ่านเรื่องต่อ 
  คนอเมริกันปรับวิถีชีวิตขับรถ-เที่ยวน้อยลงยุคน้ำมันแพง - ผู้อ่าน 18259
  ตักบาตรพระ 5,000 รูป ฉะเชิงเทรา - ผู้อ่าน 18273
สำหรับงานตักบาตรในครั้งนี้ เปรียบเสมือนสัญญาณบอกให้ทุกคนทราบว่า ผู้คนกระหายความดี เมื่อมีโครงการตักบาตรพระ 5แสนรูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทยไปถึงจังหวัดใด ผู้คนก็อิ่มเอิบ สดชื่นเบิกบานกันทุกเพศทุกวัย เป็นการตอกย้ำว่า โครงการตักบาตรพระ 5แสนรูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย จะต้องเดินหน้านำความอิ่มเอิบสดชื่น เบิกบานให้บังเกิดขึ้นทั่วทั้ง 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทยให้ได้ อ่านเรื่องต่อ 
  แม่พริกขี้หนู..แวบจู๊ด - ผู้อ่าน 18264
ก่อนที่เธอจะเกิดมา คุณแม่ของเธอเคยเสียลูกชายไปตั้งแต่เขาอายุได้เพียง 7วัน คุณแม่ได้เอาเขม่าดำก้นหม้อ ป้ายที่หน้าผากด้านซ้าย ก่อนนำศพไปเผา...เมื่อเธอเกิดมา ก็มีปานที่หน้าผากตรงจุดเดียวกัน คุณแม่เชื่อว่าเธอคือลูกชายที่ตายไปมาเกิด...ในวัยเด็ก เธอเคยพบเหตุการณ์ประหลาด มีเด็กตัวเล็กๆสูงแค่เข่า (ตอนนั้นเธออายุ 5ขวบ) มาเล่นกับเธอ แล้ววิ่งหายไปในดงเถาวัลย์เตี้ยๆข้างรั้ว...ปัจจุบัน เธอเป็นอาสาสมัครช่วยงานที่วัดในวันอาทิตย์ อ่านเรื่องต่อ 
  สูบแล้วเหี่ยว - ผู้อ่าน 18257
  มงคลที่ ๒๒ มีความเคารพ - ทางมาแห่งปัญญาบารมี - ผู้อ่าน 18337
จากเรื่องนี้ จะเห็นได้ว่า ขนาด พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้เป็นบรมศาสดาเอกของโลก ก็ยังทรงเคารพพระธรรมที่พระองค์ได้ตรัสรู้ เพราะความเคารพในธรรมเป็นทางมาแห่งความเจริญรุ่งเรือง ไม่เป็นไปเพื่อความเสื่อม ในพระไตรปิฎกมีหลายสูตรที่พระพุทธองค์ตรัสเรื่องความเคารพไว้ ทรงสั่งสอนทั้งแก่ภิกษุภิกษุณี อุบาสกอุบาสิกา และเหล่าเทวดา ไม่ว่าจะเป็นการเคารพในพระศาสดา เคารพในพระธรรม เคารพในพระสงฆ์ เคารพในการศึกษา เคารพในสมาธิ เคารพในความไม่ประมาท และเคารพในการปฏิสันถาร อ่านเรื่องต่อ 
  พูดไม่ได้-ได้แค่เห่า คน"เมาคลี" - ผู้อ่าน 18262
   - ผู้อ่าน 18268
เมื่อต้นเดือนมกราคม พ.ศ.2551 ดิฉันได้ไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ ขณะที่กำลังนั่งสมาธิอยู่นั้น ดิฉันก็เห็นตัวเองอยู่บนปากปล่อง และก็เห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯมาปรากฏ บอกว่า “ดิ่งลงไป” ดิฉันก็พยายามดิ่งลงไป แต่ก็ได้ประมาณ 2 ใน 3 ของปล่องแล้วก็ลอยขึ้นมาอีก พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯจึงบอกว่า “ข้าจะดิ่งให้ดู” อ่านเรื่องต่อ 
  "ดวงนี้คือดวงอะไรคะ" - ผู้อ่าน 18269
เมื่อต้นเดือนมกราคม พ.ศ.2551 ดิฉันได้ไปปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ ขณะที่กำลังนั่งสมาธิอยู่นั้น ดิฉันก็เห็นตัวเองอยู่บนปากปล่อง และก็เห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯมาปรากฏ บอกว่า “ดิ่งลงไป” ดิฉันก็พยายามดิ่งลงไป แต่ก็ได้ประมาณ 2 ใน 3 ของปล่องแล้วก็ลอยขึ้นมาอีก พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯจึงบอกว่า “ข้าจะดิ่งให้ดู” อ่านเรื่องต่อ 
  พิธีเปิดวัดพระธรรมกาย บาวาเรีย - ผู้อ่าน 18276
พระเดชพระคุณพระวิสุทธาธิบดี ประธานสงฆ์ ได้กล่าวถึงงานเผยแผ่และเอ่ยถึงพระเดชหลวงพ่อทั้งสองว่า เป็นผู้ที่ไม่หยุดยั้งในการสร้างสันติภาพ มีผลงานการเผยแผ่ที่เป็นรูปธรรมจริงๆ ส่วน พระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ ประธานนำเจริญพระพุทธมนต์ ได้ปรารภถึงคำกล่าวของ พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ที่ได้กล่าวไว้ว่า “พระพุทธศาสนาจะต้องมาปักหลักที่ประเทศเยอรมนี” อ่านเรื่องต่อ 
  ปรบมือให้ไอเดียสร้างสรรค์ เกมชวนสิงห์อมควันเลิกบุหรี่ - ผู้อ่าน 18262
   - ผู้อ่าน 18279
ทุกๆโครงการที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้มีดำริจัดทำขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเผยแผ่ธรรมะ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม หรือการเผยแพร่การนั่งสมาธิต่อเพื่อนมนุษย์ โดยไม่แบ่งแยกศาสนาและเผ่าพันธุ์ ล้วนเป็นประโยชน์อันยิ่งใหญ่ ต่อมวลมนุษยชาติ อ่านเรื่องต่อ 
  วิธีง่ายๆที่นำพาเราไปสู่ความสุข และสันติ - ผู้อ่าน 18279
ทุกๆโครงการที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้มีดำริจัดทำขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเผยแผ่ธรรมะ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม หรือการเผยแพร่การนั่งสมาธิต่อเพื่อนมนุษย์ โดยไม่แบ่งแยกศาสนาและเผ่าพันธุ์ ล้วนเป็นประโยชน์อันยิ่งใหญ่ ต่อมวลมนุษยชาติ อ่านเรื่องต่อ 
  ตักบาตรพระ 2,000 รูป จังหวัดสงขลา - ผู้อ่าน 18270
ทีมลูกพระธัมฯหาดใหญ่ จึงขอปวารณาว่า จะเป็นเป็นพี่เลี้ยงให้กับทุกจังหวัดในภาคใต้ จังหวัดไหนจะจัดก็ให้ลงกำหนดไว้ไม่ให้วันตรงกัน จะได้เฮไปช่วยกันได้ จะให้ทุกจังหวัดจัดหลักพันให้ครบก่อน แล้วจะจัดใหญ่หลักหมื่นที่พระบรมธาตุเจดีย์ วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราชอย่างแน่นอน ภาคไหนจะเลียนแบบภาคใต้ก็ไม่ว่ากัน อ่านเรื่องต่อ 
  ข่าวถึงลูกพระธัมฯทั่วโลก - ผู้อ่าน 18267
สิ่งที่เป็นความต้องการอย่างมากในเวลานี้ นอกจากข้าวปลาอาหาร และเสื้อผ้าแล้ว ก็คือ สังกะสีมุงหลังคา เพราะว่าถูกพายุพัดพาหายไปเป็นจำนวนมาก เฉพาะที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ ก็ยังขาดสังกะสีในการซ่อมแซมหลังคา อีกราว 10,000แผ่น อ่านเรื่องต่อ 
  ยอดสิงห์อมควันในนิวซีแลนด์ลดต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี - ผู้อ่าน 18258
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 94 - ผู้อ่าน 18269
อาจารย์เสนกะไม่รอช้า รีบชิงกราบทูลก่อนใครๆว่า “ขอ เดชะมหาราชเจ้า ก่อนอื่นข้าพระบาททั้งหลายใคร่จะทูลถามความเห็นของพระองค์ก่อน พระพุทธเจ้าข้า หากได้ทราบความดำริของพระองค์แล้ว พวกข้าพระบาทก็จักได้กราบทูลให้เป็นที่พอพระราชหฤทัยสืบไป พระพุทธเจ้าข้า” อ่านเรื่องต่อ 
  ตักบาตรพระ 1,200 รูป จังหวัดตาก - ผู้อ่าน 18278
พุทธบุตรอีกส่วนหนึ่งจำนวน 560รูปนั้น ท่านมาจาก 37วัดในพื้นที่ราบๆ (ราบต่ำ) ของจังหวัดตากนั่นเอง สรุปงานนี้พุทธบุตรไม่ว่าจะอยู่ที่ราบสูง หรือที่ราบๆ(ราบต่ำ) ต่างก็ยกทีมมากันทุกวัดเลย นับเป็นความโชคดีของชาวจังหวัดตากจริงๆ ที่จะได้เห็นภาพพุทธบุตรผู้เป็นเนื้อนาบุญ ทุกวัดทั่วทั้งจังหวัด มารวมตัวกันในงานนี้ และงานนี้ยังส่งผลให้พุทธบุตรทั้งจังหวัด ได้มีโอกาสพบปะเจอะเจอเพื่อปรึกษาหารือ ร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการธำรงพระพุทธศาสนาของเราต่อไป อ่านเรื่องต่อ 
  ผู้ดีฮือฮาชัตเตอร์ มือโผล่ปราสาทผี - ผู้อ่าน 18262
  'แฟนสาวไอ้แมงมุม'ป่วยเป็นโรคหดหู่ ต้องรับการบำบัดทางจิต - ผู้อ่าน 18261
  แนะผู้ป่วยเบาหวานบำรุงด้วยโกโก้ เส้นเลือดขยาย เลือดลมเดินได้ดี - ผู้อ่าน 18263


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม