บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  มงคลที่ ๒๑ ไม่ประมาทในธรรม - ชีวิตใหม่ในเพศสมณะ - ผู้อ่าน 18318
พระภิกษุสามเณรที่บวชเข้ามาในบวรพระพุทธศาสนา คือ ผู้เห็นภัยในวัฏสงสาร เห็นว่าชีวิตนี้เต็มไปด้วยความทุกข์ ทั้งทุกข์ประจำและทุกข์จร ไม่ว่าจะเกิดเป็นชนชั้นสูง ชั้นกลาง หรือชั้นล่าง ต่างก็มีทุกข์ด้วยกันทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น จึงสละเพศฆราวาส ออกบวชเป็นบรรพชิต ปลงผมและหนวด ละทิ้งเครื่องนุ่งห่มที่มีราคาของคฤหัสถ์ อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 91 - ผู้อ่าน 18272
พระเจ้าวิเทหราชนั้น ทรงปีติปราโมทย์อย่างยิ่ง เกิดความเลื่อมใสในมโหสถบัณฑิตเกินประมาณ จึงได้พระราชทานตำแหน่งเสนาบดีให้แก่มโหสถบัณฑิต จำเดิมแต่นั้นมา มโหสถบัณฑิตก็ปรากฏเกียรติยศยิ่งใหญ่ รุ่งเรืองด้วยทรัพย์และบริวารยิ่งขึ้นไปอีก ส่วนอาจารย์ทั้ง ๔ นั้น ครั้นเห็นว่า สิ่งที่ตนทำลงไปนั้นกลับกลายเป็นตรงกันข้าม อ่านเรื่องต่อ 
  25 พ.ค.เชิญร่วมพิธีเปิดวัดพระธรรมกายบาวาเรีย - ผู้อ่าน 18270
  V-Star...ความปลื้มปีติที่ไม่รู้จบ - ผู้อ่าน 18269
เมื่อถึงเวลาประกาศผล รางวัลโรงเรียนแกนนำฟื้นฟูศีลธรรมโลกดีเด่น ระดับประเทศ 6โรงเรียน และระดับภาค 40โรงเรียน การประกาศผลเพื่อรับโล่วัชรเกียรติคุณ และประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติ เป็นไปด้วยความตื่นเต้นเร้าใจ เสียงปรบมือของเยาวชนกว่า 200,000คน ดังขึ้นกึกก้อง พร้อมกับเสียงอนุโมทนาสาธุการของทั้งมนุษย์และเทวาทั้งหลาย อ่านเรื่องต่อ 
  ตักบาตรพระ 10,500 รูป จังหวัดลำพูน - ผู้อ่าน 18306
งานวันนี้ นอกจากจะเป็นการรักษาประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธแล้ว ยังเป็นการช่วยสืบสานพระพุทธศาสนาให้ตั้งมั่นถาวรอีกด้วย อาตมาเชื่อแน่ว่า ศาสนธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะยังคงอยู่อีกยาวนาน เพราะตราบใดที่ยังมีผู้ปฏิบัติอยู่ ตราบนั้นศาสนาก็จะยังคงอยู่ เพราะฉะนั้น เราต้องร่วมด้วยช่วยกัน ทั้งญาติโยมแล้วก็คณะสงฆ์ อ่านเรื่องต่อ 
  ล่าสัญญาณเอเลียนบนดาวแดงหลัง "ฟินิกซ์" ลงจอดดาวอังคาร 25 พ.ค. - ผู้อ่าน 18260
  จางเหิง ผู้ประดิษฐ์เครื่องวัดธรณีไหวคนแรกของโลก - ผู้อ่าน 18257
  พระพ่อที่ดีที่สุดของกระผม - ผู้อ่าน 18266
พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ กระผมชอบเป็นพระ เพราะพระเป็นเพศภาวะที่ดีที่สุดในชีวิตในสังสารวัฏ เป็นเพศภาวะที่สง่างาม เหมือนกับอัศวินนักรบที่มีพลังวิเศษอยู่ในตัว ที่คอยสู้รบกับกิเลสในตัวอย่างอาจหาญ พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ การสู้กับกิเลสในตัวของกระผมได้เกิดขึ้นแล้วครับ ซึ่งกระผมก็สู้โดยใช้วิธีที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อบอก ก็คือ “จะมีอะไรง่ายไปกว่า การไม่คิดอะไรเลย แล้วได้ในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต” อ่านเรื่องต่อ 
  เส้นทางของการฟื้นฟูศีลธรรมโลก - ผู้อ่าน 18271
จากวันนั้นถึงวันนี้ วันเวลาผ่านไปแล้วกว่า 26ปี วันวิสาขบูชา ปี พ.ศ.2551 ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเผยแผ่ธรรมะไปสู่ใจเยาวชน โดยการนำของพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ กำลังถูกจารึกขึ้น จาก 26ปีของโครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ที่มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวนกว่า 5ล้านคน พัฒนาไปสู่การศึกษาธรรมะ ลงสู่ภาคปฏิบัติให้เป็นนิสัยในชีวิตประจำวัน ด้วยโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก อ่านเรื่องต่อ 
  หมอเลี๊ยบเล็งให้ขรก.ทำงานที่บ้าน - ผู้อ่าน 18256
  เสนอโละหลักสูตรเพศศึกษาผุดหลักสูตรครอบครัวศึกษาปลูกฝังคุณธรรม - ผู้อ่าน 18257
  มงคลที่ ๒๑ ไม่ประมาทในธรรม - ประมาทแล้วต้องตั้งต้นใหม่ (๒) - ผู้อ่าน 18319
เมื่อวันเวลาล่วงเลยไปหลายปี จากพราหมณ์หนุ่มก็กลายมาเป็นพราหมณ์แก่ชรา และได้รับทุกขเวทนาแสนสาหัส แต่ยังมีสติอยากจะฟังธรรมิกถาจากพระสารีบุตร จึงสั่งคนรับใช้ให้ไปบอกพระเถระว่า บัดนี้ตนเองป่วยหนัก ได้รับทุกขเวทนาแสนสาหัส ถ้าพระคุณเจ้า สะดวกขอให้มาโปรดด้วยเถิด อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 90 - ผู้อ่าน 18262
เมื่อเราประสบปัญหาของชีวิต ก็ควรอยู่ในศีลในธรรม แล้วค่อยๆ แก้ไขปัญหานั้นเป็นเรื่องๆ ไป ด้วยปัญญาอันชาญฉลาด ทำได้อย่างนี้ชีวิตก็จะมีแต่ความสุขความเจริญ ส่วนมโหสถบัณฑิตเมื่อได้ยศศักดิ์ยิ่งใหญ่แล้ว จะใช้ยศศักดิ์นั้นอย่างไร โปรดติดตาม อ่านเรื่องต่อ 
  ตอนนี้...ลูกหายสงสัยแล้วค่ะ - ผู้อ่าน 18275
แต่พอลูกเริ่มจ้องก็จะหายไป ถ้ามองหาจะหาไม่เจอค่ะ แต่ถ้าปล่อยไปทำเหมือนไม่สนใจ ก็จะเห็นดวงแก้วอยู่ที่ศูนย์กลางกายเหมือนเดิมค่ะ จากที่ลูกเคยสงสัยว่า ศูนย์กลางกายอยู่ที่ไหน ดวงแก้วใสเป็นอย่างไร และที่ว่ามองเห็นดวงแก้วกลางท้อง เห็นได้อย่างไร ตอนนี้ลูกหายสงสัยแล้วค่ะ อ่านเรื่องต่อ 
  วันรวมพลังเด็กดี V-Star - ผู้อ่าน 18274
แม้ว่าวันวานจะผันผ่านไปแล้ว แต่ความสุข และความทรงจำของเหล่าเด็กดี V-Star ก็ยังคงติดอยู่ในใจของทุกๆท่าน ที่แปรเปลี่ยนไปเป็นดวงบุญบารมีติดตัวของทุกๆท่าน ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของการฟื้นฟูศีลธรรมโลกในครั้งนี้ สำหรับปฏิบัติการก่อการดีของเหล่าเด็กดี V-Star ที่ยังคงปฏิบัติการเดินหน้าทำความดีต่อไป อ่านเรื่องต่อ 
  เภสัชอาสา ชวนคนเลิกบุหรี่ เน้นยาช่วย เน้นใจแข็ง เน้นจิตสำนึก - ผู้อ่าน 18270
  วิถีชาวพุทธ ในยุค “ข้าวยากหมากแพง” - ผู้อ่าน 18257
  Vesak Day 2551 - ผู้อ่าน 18260
  มงคลที่ ๒๑ ไม่ประมาทในธรรม - ประมาทแล้วต้องตั้งต้นใหม่ (๑) - ผู้อ่าน 18331
การที่ ข้าพเจ้ามีความประมาท ประพฤติอกุศลธรรม ประกอบทุจริตกรรม ก็เพราะข้าพเจ้ามีความต้องการจะได้ทรัพย์มาบำรุงเลี้ยงบิดามารดา เลี้ยงดูบุตรภรรยา ต้องสงเคราะห์ ให้แก่ญาติสายโลหิต ต้องทำบุญส่งไปให้แก่บุรพเปตชน ต้องบวงสรวงแก่เทวดา ต้องทำกิจให้แก่องค์พระราชาธิบดี ฉะนั้น ขอท่านนายนิรยบาล ได้โปรดเมตตากรุณาต่อข้าพเจ้าด้วยเถิด อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 89 - ผู้อ่าน 18262
มารดาถูกลูกในไส้เถียงเข้าอย่างนั้น ก็โกรธเคือง ด่าว่า “หนอยแน่ะ เจ้าลูกบังเกิดเกล้า เอ็งมาหลอกกินขนมข้า แล้วก็ไม่ไป” หนูน้อยเห็นเป็นเรื่องขบขันที่หลอกมารดาของตัวได้ จึงแกล้งยกมือบ้าง ทำปากแบะแสยะยิ้มบ้างเพื่อล้อมารดา แล้วก็วิ่งหนีตะเลิดไปเสีย อ่านเรื่องต่อ 
  What is DMC? - ผู้อ่าน 18274
  What is Samsara - ผู้อ่าน 18266
  What is Law of Kamma? - ผู้อ่าน 18261
The Law of Kamma, The Absolute Theory about Cause and Effect อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๒๑ ไม่ประมาทในธรรม - ไม่ควรประมาทในชีวิต - ผู้อ่าน 18289
พระเจ้าปเสนทิโกศลได้เสด็จไปเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า พลางทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงเรื่องราวต่างๆ ของมนุษย์ว่า ทำไมอายุของมนุษย์ในแต่ละยุคแต่ละสมัย มีความสั้นยาว ไม่เท่ากัน บาง ยุคมนุษย์มีอายุตั้ง ๘๐,๐๐๐ ปี และทำไมบางยุค อายุของมนุษย์สั้นเหลือเพียง ๑๐ ปี พระพุทธเจ้าทั้งหลายในอดีต จะนิยมลงมาอุบัติในโลกมนุษย์ ในยุคที่มนุษย์มีอายุยืนยาวสักเท่าใด อ่านเรื่องต่อ 
  แสงสว่างจากดาวดวงน้อย - ผู้อ่าน 18270
โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกนี้จะนำพาให้เด็กและเยาวชนของเราไปสู่ความเป็นเด็กดี เป็นคนดี เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติในอนาคตต่อไป อย่างแน่นอน และเป็นการตอบสนองกลยุทธ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเป็นกลยุทธ์คุณธรรม นำความรู้ อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม