หลวงพ่อตอบปัญหา

    

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > หลวงพ่อตอบปัญหา

  ทำอย่างไรจึงจะฝึกตนให้เป็นคนมีเหตุผล - ผู้อ่าน 18294
ทำอย่างไรจึงจะฝึกตนให้เป็นคนมีเหตุผล คนมีเหตุผล คือผู้ที่สามารถตัดสินใจด้วยตนเองได้ เนื่องจากมีความเห็นถูกตามมาตรฐาน ของผู้รู้จริง คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณด้วยพระองค์เอง ความเห็นถูก ภาษาพระเรียกว่า สัมมาทิฐิ หมายถึง ความเห็นถูกหรือความเข้าใจถูกในเรื่อง ของกรรม อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  มีวิธีอย่างไรที่จะทำให้มีความตื่นตัวรักความก้าวหน้าในการพัฒนาวัด - ผู้อ่าน 18267
มีวิธีอย่างไรที่จะทำให้มีความตื่นตัวรักความก้าวหน้าในการพัฒนาวัด อยากทราบว่ามีวิธีอย่างไร ที่จะทำให้เจ้าอาวาสมีความตื่นตัวรักความก้าวหน้า คือที่วัดแห่งหนึ่งมีโยมอยู่ 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งอยากจะพัฒนา อีกฝ่่ายไม่อยากจะพัฒนาจะทำอย่างไรดี อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำไมวัดพระธรรมกายจึงมีคนศรัทธามาก - ผู้อ่าน 18266
ทำไมวัดพระธรรมกายจึงมีคนศรัทธามาก วิธีทำให้วัดมีเสน่ห์น่าเข้า เสน่ห์ที่แรงที่สุด คือความสะอาด ถ้าเกี่ยวกับสถานที่ ก็คือความสะอาดของห้องน้ำ และของบริเวณสถานที่ต่างๆ ภายในวัด อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำอย่างไรวัดพระธรรมกายจึงสร้างได้ใหญ่โตอย่างนี้ - ผู้อ่าน 18267
ทำอย่างไรวัดพระธรรมกายจึงสร้างได้ใหญ่โตอย่างนี้ ที่สร้างวัดพระธรรมกายมานี่ มีทุนเท่าไร หาเงินมาได้อย่างไร จึงสร้างวัดได้ใหญ่โตอย่างนี้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  วิธีการสร้างวัดพระธรรมกายและการบอกบุญต่างๆทำกันอย่างไร - ผู้อ่าน 18273
วิธีการสร้างวัดพระธรรมกายและการบอกบุญต่างๆทำกันอย่างไร วิธีการสร้างวัดพระธรรมกายและการบอกบุญในการสร้างวัด ทุนในการดำเนินงานในระยะเริ่มแรกมีเท่าไร ได้โดยศรัทธาจากการแสดงธรรมอย่างไร อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำอย่างไรจึงจะชวนคนที่ไม่นับถือพระพุทธศานาให้หันมานับถือได้ - ผู้อ่าน 18270
ทำอย่างไรจึงจะชวนคนที่ไม่นับถือพระพุทธศานาให้หันมานับถือได้ การชักชวนให้ใครมานับถือพระพุทธศาสนาตามอย่างเรานั้น ผู้ไปชวนจะต้องสามารถปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีก่อน เพื่อเอาชนะใจเขา ซึ่งจะทำให้ได้ผลดี และไม่หนักแรงจนเกินไป อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  จริงหรือไม่ที่วัดพระธรรมกายทำธุรกิจการค้าเพื่อหาเงินใช้จ่ายในวัด - ผู้อ่าน 18266
จริงหรือไม่ที่วัดพระธรรมกายทำธุรกิจการค้าเพื่อหาเงินใช้จ่ายในวัด เคยมีข่าวว่า วัดพระธรรมกายใช้ที่ดินมาก ใช้เงินในการดูแลวัดพัฒนาพระ เณร อุบาสก อุบาสิกามาก ก็เลยมีการทำธุรกิจการค้าเพื่อหาเงินใช้จ่ายในวัด กราบขอความกรุณาหลวงพ่อชี้แจงด้วย อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ถ้าพระเณรวัดอื่นขอมาอยู่วัดพระธรรมกายจะได้หรือไม่ - ผู้อ่าน 18261
ถ้าพระเณรวัดอื่นขอมาอยู่วัดพระธรรมกายจะได้หรือไม่ ถ้าใครจะมาเป็นพระหรือสามเณรที่นี่ เรายินดีต้อนรับ แต่ว่าก็มีกฎเกณฑ์มากหน่อย เป็นพระวัดนี้เหนื่อยกันทั้งนั้น ทั้งเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส พระเณรทุกรูป ถ้าคิดว่าจะทนเหนื่อยได้มาสิครับ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  วัดพระธรรมกายมีแม่ครัวประจำหรือไม่แล้วต้องจ้างเขาหรือเปล่า - ผู้อ่าน 18266
วัดพระธรรมกายมีแม่ครัวประจำหรือไม่แล้วต้องจ้างเขาหรือเปล่า วัดพระธรรมกายมีพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา รวมทั้งคนมาปฏิบัติธรรมมากมาย เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องมีแม่ครัว เราไม่อยากเรียกว่าเป็นค่าจ้าง แต่เราเรียกกันว่าเป็นค่าสวัสดิการ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การสร้างธุดงคสถานมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาประเทศอย่างไร - ผู้อ่าน 18264
การสร้างธุดงคสถานมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาประเทศอย่างไร การเปิดธุดงคสถาน เป็นการสร้างสถานที่สำหรับอบรมจิตใจคนให้มีธรรมะ เพื่อพิจารณาหาข้อบกพร่องของตนเองและหาวิธีแก้ไขโดยใช้ธรรมะ ถ้าอบรมจิตใจดีแล้วการพัฒนาประเทศก็จะดีตาม อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำอย่างไรจึงจะใช้งานคนอื่นได้ง่าย - ผู้อ่าน 18267
ทำอย่างไรจึงจะใช้งานคนอื่นได้ง่าย มีวิธีการอย่างไร ที่จะทำให้สามเณรหรือเด็กวัดที่เราต้องการจะใช้สอย ทำโน่นทำนี่ให้ตามความต้องการของเรา โดยที่เราเองไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส และไม่ได้รับมอบหมายอำนาจสั่งการแทน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การพัฒนาวัดให้สำเร็จตามเป้าหมาย - ผู้อ่าน 18270
การพัฒนาวัดให้สำเร็จตามเป้าหมาย ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้ปัจจัยในการพัฒนาวัด หากท่านเป็นพระสังฆาธิการจะมีวิธีการดำเนินการอย่างไร การพัฒนาวัดจึงจะสำเร็จสมความตามเป้าหมาย อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  จริงหรือไม่ที่มูลนิธิธรรมกายบุกรุกป่าสร้างวัดตามวนอุทยานแห่งชาติ - ผู้อ่าน 18258
จริงหรือไม่ที่มูลนิธิธรรมกายบุกรุกป่าสร้างวัดตามวนอุทยานแห่งชาติ ผู้บังคับบัญชาในกองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ท่านอยากให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคนเป็นคนดีมีคุณธรรม จึงมาขอให้หลวงพ่อช่วยอบรมศีลธรรมให้เจ้าหน้าที่พวกนี้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  บวชเป็นพระวัดพระธรรมกายทำไมจึงบวชให้แต่เฉพาะผู้มีปริญญา - ผู้อ่าน 18270
บวชเป็นพระวัดพระธรรมกายทำไมจึงบวชให้แต่เฉพาะผู้มีปริญญา เพื่อนเขาว่า ถ้าวัดนี้ดีจริงทำไมจึงบวชให้แก่เฉพาะผู้มีปริญญา ผมพยายามใช้ภูมิปัญญาเอาเหตุผลไปพูดกับเขา แต่ในที่สุดผมก็หมดปัญญาเลยได้แต่ฟังเขาพูดไปก็พยายามข่มความโกรธเอาไว้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายต้องทำอะไรบ้าง - ผู้อ่าน 18283
เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายต้องทำอะไรบ้าง ทำเยอะเลย ก็เพราะท่านเจ้าอาวาสองค์นี้แหละ (พระเทพญาณมหามุนี)วัดพระธรรมกายถึงได้มีโครงการต่างๆ มากมายให้เราได้ใช้ประโยชน์ งานประจำวันของท่านเต็มเหยียด ตั้งแต่เช้าจนดึก อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำไมวัดพระธรรมกายจึงต้องขยายพื้นที่วัดให้กว้างมากนัก - ผู้อ่าน 18266
ทำไมวัดพระธรรมกายจึงต้องขยายพื้นที่วัดให้กว้างมากนัก การขยายพื้นที่ข้างวัดออกไปตามโครงการกะว่าจะให้มีพื้นที่ประมาณ 2000-2500 ไร่ ถามว่าเอามาทำไม ก็เอามาปลูกป่่าให้พวกเราปักกลด ศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรมกัน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  โครงการกัลยาณมิตรของวัดพระธรรมกายเป็นอย่างไร - ผู้อ่าน 18269
โครงการกัลยาณมิตรของวัดพระธรรมกายเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาชาวไทยมีความรู้สึกว่า พระภิกษุเท่านั้นที่มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา ความเข้าใจอย่างนี้ผิด เพราะพระพุทธศาสนาประกอบด้วยบริษัท 4 คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ตั้งใจทำงานซื่อตรงในอาชีพถือเป็นการสร้างบุญไปด้วยใช่หรือไม่ - ผู้อ่าน 18268
ตั้งใจทำงานซื่อตรงในอาชีพถือเป็นการสร้างบุญไปด้วยใช่หรือไม่ อยากให้การทำงานที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เป็นทั้งการประกอบอาชีพด้วย และเป็นการสร้างบุญไปด้วยเข้าใจว่าถ้าเราตั้งใจทำงานอย่างซื่อตรงต่ออาชีพของเราแล้ว ก็เป็นการสร้างบุญไปด้วยใช่หรือไม่ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ข้างบ้านทะเลาะกันเสียงดังทุกวันจะแก้ไขอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18265
ข้างบ้านทะเลาะกันเสียงดังทุกวันจะแก้ไขอย่างไรดี กรณีของบ้านนี้จะต้องหาทางพูดคุยกันให้รู้เรื่อง แต่ว่าก่อนจะพูดจะคุยกับเขาให้รู้เรื่องนั้น เราจะต้องทำตัวของเราเองให้เป็นทั้งที่รัก และที่เกรงใจให้ได้เสียก่อน มิฉะนั้นก็ยากที่จะไปพูดอะไรได้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  กฎแห่งกรรมนั้นเข้าใจยากจริงหรือ - ผู้อ่าน 18270
กฎแห่งกรรมนั้นเข้าใจยากจริงหรือ บางคนเกิดในตระกูลดีมีการศึกษาสูงมีคุณธรรม ทำบุญและช่วยเหลือผู้อื่นมาโดยตลอด แต่ชีวิตด้านการงานตกต่ำเสมอ ปฏิบัติงานดี เป็นที่รักใคร่ของผู้ใต้บังคับบัญชา ยกเว้นผู้บังคับบัญชาที่หาทางกลั่นแกล้งอยู่เสมอจนทนไม่ได้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีวัดกันที่ตรงไหน - ผู้อ่าน 18269
คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีวัดกันที่ตรงไหน คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี เขาวัดกันที่ตรงไหน เป็นคนที่ดื่มเหล้าเข้ากับใครๆ ได้หมด หรือเป็นคนที่สามารถสรวลเสเฮฮากับพรรคพวกเพื่อนฝูงหรือคนทั่วไปได้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำอย่างไรลูกจ้างกับนายจ้างจึงจะพอใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย - ผู้อ่าน 18270
ทำอย่างไรลูกจ้างกับนายจ้างจึงจะพอใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย ลูกจ้างกับนายจ้าง ปกติจะมีเรื่องกระทบกระทั่งและขัดแข้งกันอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็รุนแรงจนถึงขั้นเดินขบวน ทำอย่างไรลูกจ้างกับนายจ้าง จึงจะอยู่อย่างพอใจด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เป็นทหารเพราะผลกรรมที่ทำไว้ในอดีตชาติใช่หรือไม่ - ผู้อ่าน 18278
เป็นทหารเพราะผลกรรมที่ทำไว้ในอดีตชาติใช่หรือไม่ ผู้ที่เข้ารับการคัดเลือกทหารแล้วปรากฏว่าถูกทหาร แสดงว่าเป็นเพราะผลกรรมที่กระทำไว้ในอดีตชาติใช่หรือไม่ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนดีหรือคนเลวเรามีวิธีการสังเกตอย่างไร - ผู้อ่าน 18306
คนดีหรือคนเลวเรามีวิธีการสังเกตอย่างไร คนจะดีหรือเลว มันขึ้นอยู่ที่ใจของเขา ถ้าใจของเขาคิดดีก็จะเป็นผลให้พูดดี ทำดี ถ้าใจของเขาคิดชั่ว ก็จะส่งผลให้พูดชั่วทำชั่ว อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำอย่างไรให้คนในหน่วยงานมีกำลังใจในการทำงาน - ผู้อ่าน 18264
ทำอย่างไรให้คนในหน่วยงานมีกำลังใจในการทำงาน ในที่ทำงานของผมมีคนทำงานมาก จะทำอย่างไรดีครับ ให้คนภายในหน่วยงานของผม มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่การงานและขยันทำความดีกันทุกคน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม