หลวงพ่อตอบปัญหา

    

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > หลวงพ่อตอบปัญหา

  อานุภาพบุญมีจริงหรือ - ผู้อ่าน 18266
อานุภาพบุญมีจริงหรือ ถ้าใครเคยทำความดีไว้ มีความประทับใจ ภาคภูมิใจในการทำความดีครั้งนั้นมาก เขาจะผูกพันนึกถึงอยู่ตลอดเวลา คิดทีไรก็ปลอดโปร่งโล่งใจ สบายใจทุกที จนเอาชนะโรคภัยไข้เจ็บได้อย่างอัศจรรย์ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การใส่บาตรเพื่อสะเดาะเคราะห์ทำได้หรือไม่ - ผู้อ่าน 18269
การใส่บาตรเพื่อสะเดาะเคราะห์ทำได้หรือไม่ คำว่าสะเดาะเคราะห์ไม่มีในพระพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้ใครไปสะเดาะเคราะห์เลย มีแต่สอนว่าให้ทำความดี แล้วผลแห่งความดีจะส่งให้เป็นสุขยิ่งๆ ขึ้นไป อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  วิธีการปลูกฝังมุทิตาจิตจะทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไร - ผู้อ่าน 18274
วิธีการปลูกฝังมุทิตาจิตจะทำให้เกิดขึ้นได้อย่างไร การปลูกฝังมุทิตาจิตไว้มากๆ จะช่วยกำจัดความอิจฉาริษยาลงได้ ถ้าเห็นใครได้ดีกว่าเรา ให้รีบนึกถึงบุญเลยว่า เขาคงทำบุญมาดีกว่าเรา เขาถึงได้ตำแหน่ง ยศถาบรรดาศักดิ์ไป ให้รีบยินดีกับเขา อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เลิกเหล้าได้แต่เลิกเที่ยวบาร์ไม่ได้ควรทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18267
เลิกเหล้าได้แต่เลิกเที่ยวบาร์ไม่ได้ควรทำอย่างไรดี ถ้าเป็นผู้ชายแล้วยังเจ้าชู้ ชอบเที่ยวบาร์ เที่ยวคลับ เที่ยวย่ำยีผู้หญิง เดี๋ยวมันก็ได้กลับไปเข้าวงจรเดิมอีกคือต้องมาเกิดเป็นผู้หญิงอีก วงจรชีวิตจะเป็นอย่างนี้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากฎแห่งกรรมมีจริงหรือไม่ - ผู้อ่าน 18275
เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากฎแห่งกรรมมีจริงหรือไม่ ในพระพุทธศาสนามีหลักการอะไรที่จะพิสูจน์ให้เราเห็นชัดว่า กฎแห่งกรรมมีจริง คือทำดีได้ดีจริง ทำชั่วได้ชั่วจริง และเราจะมีวิธีการพิสูจน์ได้อย่างไรว่า สิ่งนั้นเป็นกรรมที่เราทำเอาไว้ในชาติก่อน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เมื่อเกิดไฟล้างโลกถือเป็นการหยุดเวียนว่ายตายเกิดได้หรือไม่ - ผู้อ่าน 18271
เมื่อเกิดไฟล้างโลกถือเป็นการหยุดเวียนว่ายตายเกิดได้หรือไม่ โลกของเรานี้พอใกล้จะถึงคราวสิ้นกัป โลกจะแตกทำลายกลายเป็นหมอกเพลิง ไฟบรรลัยกัลป์จะมาล้างโลก แต่ไม่ถือเป็นการสิ้นภพสิ้นชาติ หรือหยุดการเวียนว่ายตายเกิดได้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำบุญทำกรรมอะไรมาถึงได้เกิดมาเป็นฝาแฝดกัน - ผู้อ่าน 18312
ทำบุญทำกรรมอะไรมาถึงได้เกิดมาเป็นฝาแฝดกัน เด็กฝาแฝดส่วนมากเขาอธิษฐานร่วมกันมา เช่น คนที่ถูกคอกัน ถึงเวลาทำบุญทำทานเขาก็ทำร่วมกัน แล้วเขาก็อธิษฐานผูกพันกันไว้ เกิดกี่ภพกี่ชาติขอให้ได้เกิดเป็นพี่เป็นน้องกันตลอดไป อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  แผ่นดินไหวเกิดจากสาเหตุอะไร - ผู้อ่าน 18270
แผ่นดินไหวเกิดจากสาเหตุอะไร การที่เกิดแผ่นดินไหว เกิดเหตุวิปริตอะไรขึ้นในบ้านเมือง สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เหตุบังเอิญ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากมนุษย์ที่ช่วยกันทำขึ้นมาทั้งสิ้น อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ผู้ที่อิจฉาริษยาผู้อื่นมักจะได้เกิดในตระกูลต่ำจริงหรือ - ผู้อ่าน 18267
ผู้ที่อิจฉาริษยาผู้อื่นมักจะได้เกิดในตระกูลต่ำจริงหรือ คนที่มีนิสัยขี้อิจฉา แสดงว่าบุญน้อยแล้วยังไม่สำนึก ไม่มีอำนาจวาสนาแล้วยังไม่พอ เกิดกี่ชาติๆ ก็ไม่มีทางเจริญรุ่งเรืองได้ ความอิจฉาริษยานี้ จะตัดทอนกำลังที่จะนำไปสร้างบุญต่อได้มาก อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ผู้ที่อิจฉาริษยาผู้อื่นจะได้รับผลกรรมอย่างไร - ผู้อ่าน 18322
ผู้ที่อิจฉาริษยาผู้อื่นจะได้รับผลกรรมอย่างไร คนขี้อิจฉาคือคนที่ไม่อยากให้คนอื่นได้ดี คือไม่อยากให้คนอื่นทำความดีนั่นเอง เพราะกลัวว่าเขาจะได้ดีกว่าตัวเอง และเขาจะนึกสร้างภาพความต่ำต้อยความพินาศไว้ในใจเขาตลอดเวลา อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เป็นหมันเพราะกรรมอะไร - ผู้อ่าน 18277
เป็นหมันเพราะกรรมอะไร คนเป็นหมันเกิดจากวิบากกรรมที่ในอดีตได้อธิษฐานขอให้ไม่มีลูก กับอีกพวกหนึ่งเป็นเพราะแรงบาปที่เคยตอนสัตว์เอาไว้ จึงทำให้เกิดมาในชาตินี้ตัวเองก็เลยเป็นหมัน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนที่ไม่เชื่อเรื่องบาปบุญว่ามีจริงจะตอบเขาว่าอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18281
คนที่ไม่เชื่อเรื่องบาปบุญว่ามีจริงจะตอบเขาว่าอย่างไรดี คนที่ไม่เชื่อเรื่องบาปบุญว่ามีจริง ซ้ำยังกล่าวว่าคนที่เชื่อนั้นงมงาย เขายกเหตุผลมาชี้ว่า คนที่ฆ่าคนตายถ้าบาปมีจริง ทำไมไม่ได้รับการฆ่าอย่างเดียวกันและทันที จะตอบเขาอย่างไรดี อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีกับพระราชาเขาเคยทำบุญกันมาอย่างไร - ผู้อ่าน 18277
คนที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีกับพระราชาเขาเคยทำบุญกันมาอย่างไร คนที่ในอดีตทำบุญบ้าง ไม่ทำบ้าง เวลาทำก็ทำคราวละมากๆ แต่ถ้าขี้เกียจก็ไม่ทำเลย พอบุญที่สร้างไว้คราวละมากๆ มาส่งผล ก็ทำให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ระยะหนึ่ง พอหมดบุญก็หมดวาระ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การทำร้ายผู้อื่นโดยการต่อสู้ป้องกันตัวถือว่าบาปหรือไม่ - ผู้อ่าน 18272
การทำร้ายผู้อื่นโดยการต่อสู้ป้องกันตัวถือว่าบาปหรือไม่ การที่เราต่อสู้ป้องกันตัวเอง ถ้าทำโดยสมเหตุสมผล ควรทำ แต่ว่าอย่าทำให้หนักเกินกว่าเหตุ อย่าให้ถึงตาย ถ้าถึงตายบาปนั้นจะทำให้เราอายุสั้นไม่คุ้มกัน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ผู้ใดนับถือพระพุทธศาสนาผู้นั้นถือว่าเป็นวงศ์ญาติของพระพุทธเจ้าหรือไม่ - ผู้อ่าน 18260
ผู้ใดนับถือพระพุทธศาสนาผู้นั้นถือว่าเป็นวงศ์ญาติของพระพุทธเจ้าหรือไม่ ผู้ใดนับถือพระพุทธศาสนาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใด ผู้นั้นก็คือ บิดา มารดา บุตร ธิดา และ วงศ์ญาติของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้นใช่หรือไม่ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนที่เคยเป็นคนไม่ดีมาก่อนจะมีโอกาสบรรลุธรรมได้หรือไม่ - ผู้อ่าน 18270
คนที่เคยเป็นคนไม่ดีมาก่อนจะมีโอกาสบรรลุธรรมได้หรือไม่ พระองคุลิมาล ก่อนบวชท่านฆ่าคนมาเป็นพัน แต่เมื่อมาคิดได้ ท่านก็เลิกทันที ไม่ยินดีกับมันอีกแล้ว เพียรพยายามปฏิบัติธรรมเดินหน้าอย่างเดียว แล้วก็ได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่ง อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนที่เคยเป็นสามีภรรยากันได้ทำกรรมใดร่วมกันมา - ผู้อ่าน 18306
คนที่เคยเป็นสามีภรรยากันได้ทำกรรมใดร่วมกันมา การที่ชายหญิงมาเป็นสามีภรรยากันนั้น เพราะในอดีตชาติมีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน ได้สร้างบุญสร้างบาปร่วมกัน ส่งผลให้มาเจอกันอีก แต่บางชาติก็ไม่เจอ เพราะต่างคนก็มีกรรมเป็นของตนเอง อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำไมคนบนโลกนี้เกิดมากันมากประชากรที่เพิ่มขึ้นมาจากไหน - ผู้อ่าน 18267
ทำไมคนบนโลกนี้เกิดมากันมากประชากรที่เพิ่มขึ้นมาจากไหน คนเราสามารถเปลี่ยนภพเปลี่ยนภูมิได้ คือจากคนตายแล้ว ไปเกิดเป็นสัตว์ได้ถ้าทำบาปหนัก และเมื่อสัตว์ใดหมดเวร หมดบาป ก็สามารถกลับมาเกิดเป็นคนได้อีกเช่นกัน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  กรรมใดทำให้เกิดมาเป็นเกย์ทอมดี้ - ผู้อ่าน 18349
กรรมใดทำให้เกิดมาเป็นเกย์ทอมดี้ เกย์ ทอม ดี้ พวกนี้แต่ก่อนเป็นผู้ชาย แล้วผิดศีลกาเมฯ หลังจากตกนรกแล้วก็มาเกิดเป็นคน แต่เศษกรรมก็ตามมาเล่นงานให้เดือดร้อนวุ่นวาย เพราะเพศเป็นเหตุอีก อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  กรรมที่ทำต่อพระอริยเจ้าทำไมจึงมากกว่าธรรมดา - ผู้อ่าน 18278
กรรมที่ทำต่อพระอริยเจ้าทำไมจึงมากกว่าธรรมดา พระอริยเจ้านั้น ท่านเป็นผู้มีคุณใหญ่ มีความดีมาก ส่วนคนทั่วไปเป็นผู้มีคุณน้อยมีความดีน้อย ถ้าเราไปทำผิดคิดร้ายต่อพระอริยเจ้า ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามผลกรรมนั้นหนักมาก อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เมื่อตั้งใจทำความดีทำไมจึงถูกก่อกวน - ผู้อ่าน 18266
เมื่อตั้งใจทำความดีทำไมจึงถูกก่อกวน พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้ว่า ใครทำกรรมใดไว้ ดีหรือชั่วก็ตาม ตนจักต้องเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น ฉะนั้นให้เร่งทำความดีให้มากๆ ตั้งแต่บัดนี้ แล้วก็อดทนต่อการกระทบกระทั่งให้มากๆ ด้วย อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  วิบากกรรมอะไรจึงต้องไปเกิดเป็นยักษ์ - ผู้อ่าน 18343
วิบากกรรมอะไรจึงต้องไปเกิดเป็นยักษ์ ยักษ์มี ๒ ประเภทใหญ่ๆ คือ ยักษ์โดยอุปมาอุปไมย หมายถึงคนใจยักษ์ทั้งหลายรูปร่างเป็นคนเหมือนเรา แต่ใจคอร้ายกาจ กับยักษ์ที่เป็นยักษ์จริงๆ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำดีแล้วได้ดีจริงหรือ - ผู้อ่าน 18266
ทำดีแล้วได้ดีจริงหรือ เรื่องกฎแห่งกรรมนี้ มีผู้รู้เขาได้พิสูจน์กันมาเป็นพันๆ ปีแล้ว แต่ที่คนส่วนมากยังสงสัยอยู่ เพราะเป็นคนใจร้อน ทำอะไรแล้วอยากรู้ผลทันที จนลืมนึกถึงหลักความจริงบางอย่างไป อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  หลักธรรมคำสอนสั้นๆ ปฏิบัติง่ายๆ มีหรือไม่ - ผู้อ่าน 18271
หลักธรรมคำสอนสั้นๆ ปฏิบัติง่ายๆ มีหรือไม่ ในสมัยพุทธกาล พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อได้พบใครก็ตามที่มีสติปัญญาเฉียบแหลมจริงๆ ท่านไม่สอนมาก สอนแต่ให้ละชั่ว ทำความดี กลั่นใจให้ใส ปรากฏว่าผู้นั้นสามารถหมดกิเลสได้ในทันที อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  นั่งสมาธิแล้วเจอเสียงรบกวนต่างๆ ควรทำอย่างไรดี - ผู้อ่าน 18292
นั่งสมาธิแล้วเจอเสียงรบกวนต่างๆ ควรทำอย่างไรดี เราเองก็จงระมัดระวัง ไม่ไปรบกวนคนอื่นเขา ถ้าเราเคยรบกวนเขามาเหมือนกัน ก็จงพิจารณาทำตัวเป็น “เสือสำนึกบาป” ว่าเราคงเคยรบกวนคนอื่นเขามาเหมือนกัน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม