หลวงพ่อตอบปัญหา

    

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > หลวงพ่อตอบปัญหา

  การเอาอาหารไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษนั้นท่านจะได้รับหรือไม่ - ผู้อ่าน 18292
การเอาอาหารไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษนั้นท่านจะได้รับหรือไม่ อาหารที่ไปตั้งหน้าศพ จะให้ศพลุกขึ้นมากินได้อย่างไร มีแต่ว่าเราทำบุญไปแล้ว อุทิศส่วนกุศลไปให้จึงจะได้ ขนาดตอนยังมีชีวิตอยู่ยังกินไม่ค่อยจะได้ ตายแล้วจะลุกขึ้นมากินได้อย่างไร อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เราควรมีหลักในการให้พรอย่างไรบ้าง - ผู้อ่าน 18271
เราควรมีหลักในการให้พรอย่างไรบ้าง การให้พรเป็นการให้ความประเสริฐ ถ้ามองแล้วตัวเราไม่ได้มีความดีความประเสริฐอะไรเลย แต่พรุ่งนี้ลูกศิษย์ลูกหาจะมาขอพรจะเอาอะไรให้ ให้พรปาว ๆ เป็นนกแก้วนกขุนทอง พรก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ปู่ ย่า ตายายของเราเวลาท่านให้พร เรารู้สึกว่าพรของท่านศักดิ์สิทธิ์ มีความขลังอยู่ในคำให้พรนั้นด้วย อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การอุทิศร่างกายให้กับโรงพยาบาล เพื่อการศึกษาของแพทย์หลังจากเราตายแล้ว มีอานิสงส์อย่างไรบ้าง - ผู้อ่าน 18271
การอุทิศร่างกายให้กับโรงพยาบาล เพื่อการศึกษาของแพทย์หลังจากเราตายแล้ว มีอานิสงส์อย่างไรบ้าง ให้ร่างกายหลังตายแล้ว นักศึกษาแพทย์ก็เอาศพไปศึกษาหาความรู้เรื่องโรคต่าง ๆ เพื่อหาทางรักษาคนไข้คนอื่น ๆ เจ้าของร่างกายจะได้บุญ ก็คงประมาณเท่า ๆ กับให้หนังสือเล่มหนึ่ง ตามหลักถ้าอยากจะได้บุญมาก ๆ ต้องให้ขณะเป็น ๆ คือยังมีชีวิตอยู่ จะได้บุญมหาศาล เพราะเหมือนกับให้ชีวิตเป็นทาน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การใส่บาตร ถ้าไม่ได้อธิษฐาน เพราะถือว่าใส่บาตรไม่ได้หวังผล จะได้บุญหรือไม่ - ผู้อ่าน 18283
การใส่บาตร ถ้าไม่ได้อธิษฐาน เพราะถือว่าใส่บาตรไม่ได้หวังผล จะได้บุญหรือไม่ เวลาใส่บาตรแล้วจะอธิษฐาน หรือไม่อธิษฐานก็ได้บุญอยู่แล้ว แต่ที่โบราณท่านสอนให้เราอธิษฐานกันนั้น เป็นการตั้งเจตนาแน่วแน่ลงไป คนที่ทำอย่างนี้เมื่อถึงคราวบุญสงผล จะได้ผลตรงตามที่เราปรารถนา อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การใส่บาตรด้วยข้าวอย่างเดียวเป็นประจำจะมีผลในชาตินี้และชาติหน้าอย่างไร - ผู้อ่าน 18281
การใส่บาตรด้วยข้าวอย่างเดียวเป็นประจำจะมีผลในชาตินี้และชาติหน้าอย่างไร ถ้าท้องถิ่นใด ชาวบ้านใส่บาตรไม่ใส่กับข้าวกันเลยทั้งหมู่บ้าน ไม่มีการส่งปิ่นโตกับข้าวไปรอท่าไว้ที่วัดด้วย ปล่อยให้หลวงปู่ หลวงตา อดแห้งอดแล้งกินข้าวเปล่าๆ ชาติหน้าถึงคราวบุญส่งผลให้มีเงิน ก็มีอันเป็นให้ไปอดแห้งอดแล้งเหมือนที่ทำกับพระ ถึงคราวจะได้อะไรมาก็ขาดๆ เกินๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นผลมาจากการถวายทานที่ไม่ประณีตของเราเอง อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  อานิสงส์และสาเหตุของการสร้างพระพุทธรูปคืออะไร - ผู้อ่าน 18292
อานิสงส์และสาเหตุของการสร้างพระพุทธรูปคืออะไร การที่ใครก็ตามสร้างพระพุทธรูปขึ้นมา ก็ได้ชื่อว่าได้ยกใจของประชาชนหรือชาวโลกให้สูงขึ้น ให้พ้นจากกิเลสตัณหาให้มีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดที่ดีที่จะทำให้โลกนี้สงบร่มเย็นต่อไป อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ในพระพุทธศาสนาเราจะมีวิธีการทำบุญอย่างไรบ้าง - ผู้อ่าน 18271
ในพระพุทธศาสนาเราจะมีวิธีการทำบุญอย่างไรบ้าง เช้าใด ยังไม่ได้ทำทาน เช้านั้นก็จะยังไม่รับประทานอาหาร วันใดยังไม่ตั้งใจรักษาศีล วันนั้นก็จะยังไม่ออกไปนอกบ้าน คืนใดยังไม่ได้สวดมนต์เจริญสมาธิภาวนา คืนนั้นก็จะยังไม่เข้านอน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำทานอย่างไรให้ได้บุญมาก - ผู้อ่าน 18283
ทำทานอย่างไรให้ได้บุญมาก บุญที่เกิดจากการถวายทานจะมีผลมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของการทำทานทั้ง 4 ส่วน ว่าบริสุทธิ์มากน้อยแตกต่างกันอย่างไร ถ้าบริสุทธิ์มาก ก็ได้บุญมาก อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การเลือกพระใส่บาตรเป็นความคิดที่ถูกหรือผิดอย่างไร - ผู้อ่าน 18274
การเลือกพระใส่บาตรเป็นความคิดที่ถูกหรือผิดอย่างไร การใส่บาตร ถ้ามีความคิดว่าใส่ให้กับพระองค์ไหนก็เหมือนกัน เพราะถือว่าผ้าเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา ความคิดนี้ผิดถูกอย่างไร อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ในนิทานเรื่องดาวลูกไก่การฆ่าสัตว์เพื่อเอาเนื้อมาทำอาหารถวายพระจะได้บุญหรือบาปอย่างไร - ผู้อ่าน 18272
ในนิทานเรื่องดาวลูกไก่การฆ่าสัตว์เพื่อเอาเนื้อมาทำอาหารถวายพระจะได้บุญหรือบาปอย่างไร เรื่องดาวลูกไก่ ตากับยายอุตส่าห์ตั้งใจแกงไก่มาถวายพระ ส่วนแม่ไก่จะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม รวมทั้งลูกๆ ของมันด้วย ได้ไปเกิดเป็นดาว แสดงว่าไก่ได้บุญ แล้วตากับยายจะได้บุญบ้างไหม อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การที่พระเวสสันดรให้บุตรธิดาเป็นทานแก่ชูชกแล้วลูกๆ ของท่านก็ได้รับความลำบากนั้น การให้ทานแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ - ผู้อ่าน 18355
การที่พระเวสสันดรให้บุตรธิดาเป็นทานแก่ชูชกแล้วลูกๆ ของท่านก็ได้รับความลำบากนั้น การให้ทานแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ การที่พระเวสสันดรให้พระโอรส พระธิดาเป็นทานไปนั้น เพราะท่านเป็นผู้มีปัญญามาก ต้องตัดใจทิ้งลูกทิ้งเมีย เพื่อรบกับกิเลส ชนะกิเลสครั้งนี้ ลูกเมียจะเดือดร้อนอย่างมากก็แค่ชาตินี้ ชาติต่อไปจะไม่มีคำว่าเดือดร้อนอีกแล้ว ทรงมองเห็นอย่างนี้ จึงทำอย่างนั้น พวกเราเวลาพิจารณาอะไร อย่าเอาภาวะฐานะที่ตัวเองเป็นอยู่ไปตัดสินใครเขา อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ถ้าเราฝากเงินคนอื่นมาทำบุญแต่คนที่รับฝากเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมผู้รับฝากจะบาปหรือไม่ - ผู้อ่าน 18276
ถ้าเราฝากเงินคนอื่นมาทำบุญแต่คนที่รับฝากเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมผู้รับฝากจะบาปหรือไม่ ถ้าเราฝากปัจจัยคือเงินมาทำบุญ โดยเน้นให้ทำในวันนั้น วันนี้ หรือให้ทำอาทิตย์นี้ แต่ผู้ที่เราฝากมาเขาเอาเงินไปใช้ก่อนหรือลืมทำให้ พอนึกได้ก็เอาไปทำ แต่ช้ากว่าวันที่ระบุให้ทำ เช่น ไปทำเดือนหน้า ผู้รับฝากจะบาปหรือไม่ครับ? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนที่ชอบอนุโมทนาบุญกับคนที่ชอบบาปจะมีผลต่างกันอย่างไร - ผู้อ่าน 18274
คนที่ชอบอนุโมทนาบุญกับคนที่ชอบบาปจะมีผลต่างกันอย่างไร ถ้าใจของเราแต่เดิมใสเหมือนพลาสติก ทันทีที่อนุโมทนาบุญ ใจจะใสขึ้น ใสเหมือนกระจกเลย ถ้าเดิมใจใสเหมือนกระจก พออนุโมทนาบุญเสร็จ ใจจะยิ่งใสขึ้น ใสเป็นเพชรเลยทีเดียว อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การทำบุญด้วยการสร้างโบสถ์และฝังลูกนิมิตจะได้บุญอย่างไร - ผู้อ่าน 18291
การทำบุญด้วยการสร้างโบสถ์และฝังลูกนิมิตจะได้บุญอย่างไร การสร้างโบสถ์และฝังลูกนิมิต เป็นกิจกรรมคนละอย่างกัน ลูกนิมิตคือลูกหินที่ทำเป็นลูกกลม โตประมาณเท่าบาตร ฝังลงในดิน สำหรับเป็นเครื่องหมายบอกเขตโบสถ์ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การทำบุญด้วยเงินที่โกงเขามาจะได้บุญหรือไม่ - ผู้อ่าน 18285
การทำบุญด้วยเงินที่โกงเขามาจะได้บุญหรือไม่ คนที่โกงเขามาทำบุญ แม้ว่าเจตนาอยากได้บุญ เวลากรรมส่งผล ได้อะไรมาก็ขาดๆ วิ่นๆ ใช้ได้ประเดี๋ยวประด๋าว ก็ถูกเขาชิงไปเสียแล้ว มันเป็นบุญปนบาป ไม่อาจหักล้างกันได้ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การบริจาคโลหิตเป็นการทำบุญหรือไม่ ถ้าเป็นจะได้อานิสงส์อย่างไร? - ผู้อ่าน 18281
การบริจาคโลหิตเป็นการทำบุญหรือไม่ ถ้าเป็นจะได้อานิสงส์อย่างไร? การบริจาคโลหิตถือว่าเป็นการให้เลือดเนื้อเป็นทานทีเดียว ได้บุญมากระดับอุปบารมี คือเป็นบุญที่ส่งผลทันตาเห็น อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  เมื่อทำบุญเสร็จแล้ว ถ้าไม่ได้กรวดน้ำให้กับผู้ตาย แม้ผู้ตายจะเป็นญาติสนิท เขาก็ไม่ได้รับบุญที่เราอยากให้เขาได้ - ผู้อ่าน 18291
เมื่อทำบุญเสร็จแล้ว ถ้าไม่ได้กรวดน้ำให้กับผู้ตาย แม้ผู้ตายจะเป็นญาติสนิท เขาก็ไม่ได้รับบุญที่เราอยากให้เขาได้ วันหนึ่งพระเจ้าพิมพิสารทำบุญถวายวัดเวฬุวันให้แก่สงฆ์แล้วก็ไม่ได้กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้ใครอีกเช่นเคย เพราะไม่เคยทำสักที แต่เนื่องจากบุญครั้งนี้มากเป็นพิเศษ เป็นที่รู้กันทั่วไปหลายภพหลายภูมิ พวกเปรตที่เป็นญาติเก่าก็รู้ด้วย และรอรับส่วนบุญอยู่ พอไม่ได้อย่างที่หวังตั้งตารอ ก็นัดกันประท้วง อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คุณแม่ทำบุญด้วยเงินที่ลูกให้ท่านจะได้บุญไหม - ผู้อ่าน 18269
คุณแม่ทำบุญด้วยเงินที่ลูกให้ท่านจะได้บุญไหม คุณแม่ของหนูท่านแก่แล้ว ทำอะไรไม่ค่อยไหว ลูกๆ ให้เงินท่านใช้ ท่านก็แบ่งเอาไปทำบุญบ้าง แต่ดูท่านมีกังวล ไม่เบิกบานเหมือนคนอื่นที่เขาไปทำบุญกัน ถามได้ความว่าคุณแม่กลัวไม่ได้บุญ เพราะไม่ใช่เงินของท่าน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ลูกอยากได้บุญในการปลูกต้นไม้ จะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ - ผู้อ่าน 18284
ลูกอยากได้บุญในการปลูกต้นไม้ จะทำอย่างไรได้บ้างค่ะ ถ้าใครมีต้นไม้กระถางเหลือเฟือ แล้วอยากได้บุญ ก็ยกมาทั้งกระถางเลย ถึงเวลามีงานบุญใหญ่ ก็จะได้เอามาประดับตกแต่งสถานที่กัน คนมาวัดเมื่อเห็นต้นไม้ดอกไม้สวยๆ จะรู้สึกชื่นใจ สบายตา อารมณ์ดี ฟังเทศน์เพลิน นั่งสมาธิเข้าถึงธรรม สาธุชนได้บุญมากเท่าไหร่ เจ้าของต้นไม้ก็ได้บุญมากตามไปด้วย อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ตอนใส่บาตรถ้าไม่ได้เอาน้ำใส่ไปด้วยคนตายจะได้กินน้ำไหมคะ - ผู้อ่าน 18274
ตอนใส่บาตรถ้าไม่ได้เอาน้ำใส่ไปด้วยคนตายจะได้กินน้ำไหมคะ ใครอยากได้บุญเรื่องถวายน้ำละก็ ขอแนะนำให้เอาน้ำไปถวายเติมให้เต็มแท็งค์น้ำของวัด หรือไปเจาะบ่อบาดาลถวายวัดที่กันดารน้ำจะดีกว่า ถ้าทำแบบนี้รับรองว่าเกิดไปกี่ภพกี่ชาติจะไม่มีวันอดน้ำแน่นอน อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การปล่อยสัตว์ปล่อยปลาจะได้บุญเสมอไปหรือคะ เพราะทราบว่านกตัวหนึ่งๆ ขายได้หลายรอบ - ผู้อ่าน 18271
การปล่อยสัตว์ปล่อยปลาจะได้บุญเสมอไปหรือคะ เพราะทราบว่านกตัวหนึ่งๆ ขายได้หลายรอบ การปล่อยสัตว์ปล่อยปลา จะได้บุญเสมอไปหรือค่ะ ได้ทราบว่าในที่บางแห่งมีคนจับนกมาขัง แล้วให้กินยาเสพย์ติด สักพักหนึ่งก็เอามาขาย คนซื้อนกติดยามาปล่อยหวังจะได้บุญ แต่นกมันติดยา ปล่อยแล้วก็บินกลับไปหาคนขายอีก ทราบว่านกตัวหนึ่งๆ ขายได้หลายรอบ อย่างนี้บุญที่เราปล่อยสัตว์ จะกลายเป็นบาปหรือเปล่าเจ้าค่ะ? อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ทำบุญแบบไหนถึงจะได้ไปเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคต และได้ฟังธรรมด้วยกันครับ - ผู้อ่าน 18269
ทำบุญแบบไหนถึงจะได้ไปเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคต และได้ฟังธรรมด้วยกันครับ ถ้าอยากจะพบพระสัมมาสัมพุทธเจ้าละก็ ต้องให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ให้ได้ครบทั้ง ๓ อย่าง ทุกเช้าพอตักบาตรทำทานแล้วนั่งสมาธิ ให้มากๆ ต่อไปศีลจะอยู่คู่ตัวได้เองโดยอัติโนมัติ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  การกรวดน้ำหลังทำบุญใส่บาตร ลืมแล้วกรวดน้ำทีหลัง ผู้รับจะได้ผลบุญบ้างหรือไม่? - ผู้อ่าน 18351
การกรวดน้ำหลังทำบุญใส่บาตร ลืมแล้วกรวดน้ำทีหลัง  ผู้รับจะได้ผลบุญบ้างหรือไม่? การกรวดน้ำอุทิศแผ่ส่วนบุญ ในงานพิธีบุญที่มีสาธุชนมาก ถ้าหากจะให้ตัวแทนเป็นผู้กล่าวนำคำอุทิศ แล้วเรากล่าวตาม และให้ตัวแทนเป็นผู้กรวดน้ำแทนด้วย จะได้ผลเหมือนทำเองหรือไม่ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  คนเราเกิดมากันทำไม - ผู้อ่าน 18299
คนเราเกิดมากันทำไม คนเราเกิดมาเพื่อพัฒนาตนเอง เพื่อยกระดับจิตใจของตนให้สูงขึ้น และเพื่อสั่งสมบุญบารมีให้ยิ่งๆ ขึ้นไปตามลำดับ เมื่อบุญบารมีเต็มส่วนแล้วก็จะสามารถปราบกิเลสในตัวได้หมด พ้นจากทุกข์อย่างถาวร เข้านิพพานตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในที่สุด อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 
  ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข-หลวงพ่อตอบปัญหา - ผู้อ่าน 18261
ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข-หลวงพ่อตอบปัญหา เราจะมีวิธีใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข,การบริจาคร่างกายหลังจากที่เราตายแล้วได้บุญมากกว่าการบริจาคโลหิตจริงหรือ อ่านเรื่องหลวงพ่อตอบปัญหาต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม