ข้อคิดรอบตัว

    

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ข้อคิดรอบตัว

  กับดัก comfort zone - ผู้อ่าน 18272
กับดัก comfort zone อยู่ตรงนี้แล้วปลอดภัย ไม่อยากเสี่ยง คอมฟอร์ทโซนคืออะไร เหมือนกบในกะลาหรือไม่ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ฉลาดทางลัด - ผู้อ่าน 18269
ฉลาดทางลัด อ่านหนังสือไม่ทัน วันสอบก็ใกล้เข้ามา ทำอย่างไรให้อ่านไปสอบทัน อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ดวงดีมีที่มา - ผู้อ่าน 18268
ดวงดีมีที่มา เมื่อวานทำไมโชคดี วันนี้ทำไมโชคร้าย พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องขึ้นอยู่กับดวงใช่หรือไม่ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  คนรุ่นเก่ากับคลื่นลูกใหม่ - ผู้อ่าน 18270
คนรุ่นเก่ากับคลื่นลูกใหม่ เมื่อความรู้ ประเพณี และวัฒนธรรม ส่งต่อๆ กันไปตามยุคสมัย คนรุ่นเก่ากับคลื่นลูกใหม่ต้องผสานกันอย่างไร อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
   เงินเลี้ยงหัวใจ - ผู้อ่าน 18280
 เงินเลี้ยงหัวใจ ความกตัญญูมีอยู่ในหัวใจของลูกทุกคน แต่เดือนนี้เงินไม่พอใช้ จำเป็นต้องให้เงินพ่อแม่หรือไม่ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  เวลาพักของใจ - ผู้อ่าน 18270
เวลาพักของใจ เมื่อเราทำงานหนัก เราเหนื่อยก็ต้องพักผ่อนนอนหลับ แต่เมื่อใจเราล้า เราจะให้ใจเราได้พักด้วยวิธีใด อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  คิดให้เยอะก่อนคิดขายบริการ - ผู้อ่าน 18265
คิดให้เยอะก่อนคิดขายบริการ ปัญหาการขายบริการทางเพศ มีมานานแล้วจะมีเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่คิดให้ดีก่อนที่จะประกอบอาชีพนี้ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  คนสองบุคลิก - ผู้อ่าน 18269
คนสองบุคลิก เคยสังเกตตัวเองไหม บางทีอารมณ์ดี บางทีอารมณ์ร้าย เป็นบ่อยๆเสี่ยงต่อโรคไบโพล่าร์หรือไม่ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ไม่รู้ว่าไม่รู้ - ผู้อ่าน 18282
ไม่รู้ว่าไม่รู้ ความไม่รู้เป็นสิ่งน่ากลัวที่เราสามารถเรียนรู้ได้ แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าเราไม่รู้ จะทำอย่างไร อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  นิสัยไทยๆ - ผู้อ่าน 18278
นิสัยไทยๆ คนไทยมีนิสัยดีที่เป็นเอกลักษณ์ แต่นิสัยที่ไม่ดีเราจะปรับปรุงกันอย่างไร อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  สุขภาพกับธรรมชาติ - ผู้อ่าน 18268
สุขภาพกับธรรมชาติ ยิ่งใกล้ชิดธรรมชาติ สุขภาพเรายิ่งดีมากขึ้น สุขภาพกับธรรมชาติเป็นของคู่กันหรือไม่ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ชมจากใจใครก็รัก - ผู้อ่าน 18271
ชมจากใจใครก็รัก คำชมใครได้ยินก็ชอบ แต่จะชมอย่างไรให้คนรัก อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  “เหยียด” กายแตกต่างหรือใจตกต่ำ - ผู้อ่าน 18273
“เหยียด” กายแตกต่างหรือใจตกต่ำ เกิดมาต่างกัน ผิวต่างกัน พื้นเพต่างกัน ฐานะต่างกัน เมื่อความต่างกันทำให้เกิดการเหยียด นั่นเป็นเพราะกายเราแตกต่าง หรือใจคนที่ตกต่ำ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  เรื่องของคนขี้อวด - ผู้อ่าน 18285
เรื่องของคนขี้อวด คนขี้อวด การรับมือกับคนขี้อวด อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  จับดีเขา จับผิดเรา - ผู้อ่าน 18269
จับดีเขา จับผิดเรา คนเราทุกคนต้องการความภูมิใจในตัวเอง ถ้ารู้สึกว่าตัวเองมีความดีเด่นพิเศษกว่า คนอื่นก็จะรู้สึกพอใจ แต่ว่าจะเด่นได้มี ๒ แบบ.... อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ชาตินี้ ชาติหน้า - ผู้อ่าน 18264
ชาตินี้ ชาติหน้า ทำไมสมัยก่อนผู้คนจึงไม่สงสัยเรื่องชาติหน้า แต่ปัจจุบันสงสัยและคิดว่าเป็นเรื่องงมงาย ? เรื่องของภพชาติมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ? อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  เมื่อโลกเข้าสู่ช่วงกัปไขลง - ผู้อ่าน 18281
เมื่อโลกเข้าสู่ช่วงกัปไขลง กัปไขขึ้น - ไขลงหมายความว่าอย่างไร ? ระยะเวลาของกัปยาวนานเพียงใด ? ถ้าอยากเกิดในยุคนั้นควรปฏิบัติตัวอย่างไร ? .......... อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  มิตรแท้ มิตรเทียม - ผู้อ่าน 18304
มิตรแท้ มิตรเทียม เพื่อนหรือมิตรมีกี่ประเภท มีลักษณะอย่างไรบ้าง ? แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าใครเป็นมิตรแท้มิตรเทียม ? วิธีรักษามิตรแท้ให้อยู่กับเรานาน ๆ ต้องทำอย่างไร ? อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  สังคมอารมณ์ร้อน - ผู้อ่าน 18271
สังคมอารมณ์ร้อน อารมณ์ร้อนของมนุษย์เกิดจากอะไร ? เวลาอารมณ์ร้อน ทะเลาะเบาะแว้งกันทุกคนจะอ้างว่าตัวเองมีเหตุผล จะแยกแยะได้อย่างไรว่าที่เราพูดออกไปเป็นเหตุผลหรืออารมณ์ ? อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๗) - ผู้อ่าน 18277
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๑๗) ฉบับนี้ ผู้เขียนจะขอพาท่านผู้อ่านย้อนรำลึกประวัติศาสตร์ในช่วงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๓) สมัยนั้นมีกลอนเพลงยาวสรรเสริญพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยหมื่นพรหมสมพัตสรหรือนายมี มหาดเล็กในรัชกาล ซึ่งบรรยายถึงพระราชหฤทัยเลื่อมใสพระพุทธศาสนาของพระองค์ไว้ดังตอนหนึ่งว่า... อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอย่างเป็นธรรม - ผู้อ่าน 18267
เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอย่างเป็นธรรม เวลาข้าวยากหมากแพง ควรทำอย่างไรดี ? สำหรับคนที่ทำบัญชีและประหยัดทุกอย่างแล้วแต่ยังเครียดเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ จะต้องทำอย่างไร?.... อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ชีวิตจริง..บนสังคมออนไลน์ - ผู้อ่าน 18264
ชีวิตจริง..บนสังคมออนไลน์ อยากทราบความเห็นเกี่ยวกับเรื่องสังคมออนไลน์ ? การพูดคุยในชุมชนออนไลน์ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้จักกัน สะท้อนให้เห็นอะไรบ้าง ? สังคมมนุษย์จะเปลี่ยนไปจากเดิมอีกเยอะไหม ในอนาคตอันใกล้ ? อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  เลิกติดเกมอย่างนุ่มนวล - ผู้อ่าน 18268
เลิกติดเกมอย่างนุ่มนวล จะแก้ไขปัญหาเด็กติดเกมได้อย่างไร ในสมัยพุทธกาลมีตัวอย่างเหตุการณ์เช่นนี้บ้างไหม คือเรื่องเดียวกันแต่มองคนละมุม จะรู้ได้อย่างไรว่าติดเกมหรือไม่ติด.... อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  การสวดมนต์โดยเข้าใจกับไม่เข้าใจความหมายมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไร - ผู้อ่าน 18271
การสวดมนต์โดยเข้าใจกับไม่เข้าใจความหมายมีอานิสงส์ต่างกันอย่างไร แม้เราสวดมนต์โดยไม่รู้ความหมายก็มีประโยชน์ อย่างน้อยเราก็รู้รวม ๆ ว่าเป็นการสวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย สวดไปก็ตอกย้ำความเลื่อมใสศรัทธาในพระรัตนตรัยไปซึ่งเป็นประโยชน์มาก ๆ เพราะศรัทธาเป็นยอดทรัพย์ พอมีศรัทธาในพระรัตนตรัยแล้วจะทำให้เรามีโอกาสสร้างบุญสร้างกุศลอย่างอื่นมากมาย อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  การสวดมนต์เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำหรือเป็นหน้าที่เฉพาะของพระภิกษุ - ผู้อ่าน 18271
การสวดมนต์เป็นสิ่งที่เราจะต้องทำหรือเป็นหน้าที่เฉพาะของพระภิกษุ ให้รู้เถิดว่าไม่ใช่เป็นหน้าที่พระอย่างเดียวโยมเองอย่างน้อยควรทำวัตรเช้า-เย็น ซึ่งใช้เวลาไม่นาน วัตรเช้าประมาณ ๑๕ นาที วัตรเย็นประมาณ ๑๗-๑๘ นาที จะเป็นประโยชน์กับตัวเรามาก อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม