ข้อคิดรอบตัว

    

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ข้อคิดรอบตัว

  คำพูดหยาบคายจนกลายเป็นสงครามคีย์บอร์ดในสังคมออนไลน์ - ผู้อ่าน 18264
คำพูดหยาบคายจนกลายเป็นสงครามคีย์บอร์ดในสังคมออนไลน์ ปัจจุบันนี้คนเราพูดคุยกันน้อยลง แล้วหันไปให้ความสนใจกับโทรศัพท์มือถือ หรือการใช้สังคมออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกสบาย ประหยัด ทั้งใกล้ไกลสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ผ่านคีย์บอร์ดเล็กๆ เหล่านี้ ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเกิดขึ้นได้ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  วัฑฒิสูตร พระสูตรที่ว่าด้วยความเจริญของผู้ครองเรือน - ผู้อ่าน 18276
วัฑฒิสูตร พระสูตรที่ว่าด้วยความเจริญของผู้ครองเรือน ชีวิตที่สมบูรณ์แบบนั้น บางคนคิดว่าคือความสุขที่มาจากทรัพย์บางคนก็คิดว่าชีวิตที่เต็มไปด้วยความเสียสละ และบางคนอาจคิดว่าความสำเร็จในหน้าที่การงานคือความสมบูรณ์แบบ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในชีวิต - ผู้อ่าน 18270
ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่มีใครปฏิเสธว่า เราทุกคนนั้นล้วนต้องการเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ ท่ามกลางการแข่งขันหาเลี้ยงชีพที่มีอยู่มากมายในโลกทุกวันนี้ ทำให้บางคนหันไปเชื่อเรื่องโชคลาง บ้างก็เสี่ยงโชคจากการซื้อล็อตเตอรี่ เพราะคิดว่าจะทำให้ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  พุทธชยันตี 2600 ปีมีความหมายและความสำคัญอย่างไร - ผู้อ่าน 18266
พุทธชยันตี 2600 ปีมีความหมายและความสำคัญอย่างไร หลายคนคงคุ้นหูและได้ยินคนพูดถึงคำว่า พุทธชยันตี กันมากขึ้น เมื่อไปร่วมกิจกรรมสำคัญทางศาสนา แม้สื่อต่างๆ ก็มีข่าวการจัดกิจกรรมการรณรงค์ เพื่อเฉลิมฉลองในวาระที่ครบรอบ พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ทำอย่างไรจึงจะเป็นเศรษฐี - ผู้อ่าน 18271
ทำอย่างไรจึงจะเป็นเศรษฐี ถ้าให้เลือกระหว่างความรวยกับความจน แน่นอนที่หลายคนคงอยากเลือกที่จะรวย เพื่อจะได้มีทรัพย์ไว้จับจ่ายใช้สอยอย่างไม่ขาดมือ แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้เราเป็นผู้ที่มีทรัพย์มาก อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ครูนั้นมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน - ผู้อ่าน 18286
ครูนั้นมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน ครูคือผู้ที่มีความสำคัญมากต่อลูกศิษย์ และเป็นผู้ที่มีพระคุณอย่างมาก เพราะมีหน้าที่อบรมสั่งสอนศิษย์ให้ความเมตตา เปรียบเสมือนเป็นบิดามารดาคนที่ 2 ก็ว่าได้ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ทำไมคนมีชื่อเสียงจึงหันมาสนใจศึกษาพระพุทธศาสนากันมากขึ้น - ผู้อ่าน 18266
ทำไมคนมีชื่อเสียงจึงหันมาสนใจศึกษาพระพุทธศาสนากันมากขึ้น ปัจจุบันในต่างประเทศจะเห็นว่ามีผู้มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ หลายคนในระดับโลก หันมานับถือพระพุทธศาสนากันมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาอาจจะเคยนับถือศาสนาอื่นมาก่อน จึงเป็นที่น่าสนใจว่าอะไรเป็นเหตุจูงใจให้พวกเขามาศึกษาพระพุทธศาสนากัน อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ทำไมพระมงคลเทพมุนี สด จันทสโร จึงมีลูกศิษย์มากมายทั่วโลก - ผู้อ่าน 18264
ทำไมพระมงคลเทพมุนี สด จันทสโร จึงมีลูกศิษย์มากมายทั่วโลก พระมงคลเทพมุนี สด จันทสโร หรือ หลวงพ่อวัดปากน้ำฯ แม้ท่านจะละสังขารไปแล้ว แต่คุณงามความดีและวิชาความรู้ที่ท่านได้สอนหรือถ่ายทอดให้กับผู้คนทั้งหลายก็ยังตกทอดมาถึงทุกวันนี้ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ทำไมปัจจุบันจึงมีผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์มากขึ้น - ผู้อ่าน 18277
ทำไมปัจจุบันจึงมีผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์มากขึ้น ปัจจุบันมีผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์มากขึ้น คนที่เลี้ยงสัตว์ก็มีหลายเหตุผล บ้างก็เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน เลี้ยงไว้ประดับบารมี บ้างก็เลี้ยงไว้เอาบุญ บ้างก็เลี้ยงเพื่อทำเป็นธุรกิจ เป็นต้น อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  จะมีวิธีการเติมบุญให้กับชีวิตเราได้อย่างไรบ้าง - ผู้อ่าน 18273
จะมีวิธีการเติมบุญให้กับชีวิตเราได้อย่างไรบ้าง ในวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ จะเห็นคนไปทำบุญกัน ในแต่ละพื้นที่ก็แตกต่างกันและกลุ่มอายุก็ยิ่งแตกต่าง กลุ่มผู้สูงอายุมักจะเข้าวัดไปทำบุญกันมากและบ่อยครั้ง ส่วนกลุ่มคนอายุน้อยๆ นั้นมักจะห่างไกลจากการทำบุญตักบาตร อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ทำอย่างไรจะได้ไม่เกิดมาเป็นคนพิการ - ผู้อ่าน 18270
ทำอย่างไรจะได้ไม่เกิดมาเป็นคนพิการ เมื่อพูดถึงความพิการ หลายคนอาจรู้สึกสงสารผู้ที่เกิดมาพิการ แต่คนพิการบางคนกลับให้กำลังใจเราดียิ่งกว่าคนที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงเสียอีก เพราะเขามีแนวคิดการใช้ชีวิตที่พิเศษ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ข้อสงสัยเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย - ผู้อ่าน 18291
ข้อสงสัยเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย หลายคนมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย บางคนที่เคยมาวัดแล้วก็ยังมีคำถามอยู่บ้าง แต่บางคนที่ไม่เคยมาเลย อาจจะเคยได้ยินได้ฟังจากการบอกเล่าของคนอื่นหรือจากสื่อต่างๆ บางครั้งก็อาจสื่อความหมายให้เข้าใจผิดกันได้ง่ายๆ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ศิลปะกับศาสนามีความสัมพันธ์กันอย่างไร - ผู้อ่าน 18326
ศิลปะกับศาสนามีความสัมพันธ์กันอย่างไร เมื่อศาสนาเกิดขึ้นก็ใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ศาสนา หรือแม้กระทั่งการสร้างศาสนสถานขึ้นมา เพื่อให้ศาสนิกชนได้ทำพิธีหรือเคารพบูชา ซึ่งในทุกศาสนาก็มีศิลปะเป็นเครื่องมือ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  บัณฑิตกับพหูสูตแตกต่างกันอย่างไร - ผู้อ่าน 18284
บัณฑิตกับพหูสูตแตกต่างกันอย่างไร พหูสูต หมายถึง ผู้ที่มีความรู้ความสามารถและนำความรู้ความสามารถไปใช้ในทางที่ดีอย่างถูกต้อง และเกิดประโยชน์กับสังคมด้วย อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  มรดกโลกจำเป็นและสำคัญอย่างไร - ผู้อ่าน 18309
มรดกโลกจำเป็นและสำคัญอย่างไร ปัจจุบันมรดกโลกแบ่งออกเป็น 2 ด้านใหญ่ๆ ส่วนหนึ่งมาจากธรรมชาติสร้างขึ้นมา และอีกส่วนมาจากมนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นเอง อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  แม่น้ำโขงมีความสำคัญอย่างไร - ผู้อ่าน 18288
แม่น้ำโขงมีความสำคัญอย่างไร แม่น้ำโขง เป็นแม่น้ำที่มีความสำคัญมากสายหนึ่ง ที่ทำให้ประเทศไทยได้ติดต่อค้าขายหรือแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับหลายๆ ประเทศ เพราะแม่น้ำโขงนั้นไหลผ่านทั้งหมด 6 ประเทศด้วยกัน อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  รับข้อมูลข่าวสารอย่างไรโดยไม่ตกเป็นทาสของสื่อต่างๆ - ผู้อ่าน 18299
รับข้อมูลข่าวสารอย่างไรโดยไม่ตกเป็นทาสของสื่อต่างๆ ปัจจุบันการรับรู้ข้อมูลข่าวสารรอบตัวเรานั้น สามารถรับได้หลากหลายช่องทางทั้งง่าย สะดวก รวดเร็ว และข่าวที่เกิดขึ้นมานั้นก็มีทั้งผลดีและผลเสีย จึงต้องใช้สติและวิจารณญาณในการรับสื่อ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  เมื่อผู้หญิงบริหารประเทศควรยึดหลักอย่างไรในการพัฒนาประเทศ - ผู้อ่าน 18263
เมื่อผู้หญิงบริหารประเทศควรยึดหลักอย่างไรในการพัฒนาประเทศ ปัจจุบันผู้หญิงได้รับความสนใจมากขึ้น และมีบทบาททางสังคม รวมถึงการบริหารประเทศชาติแม้ในระดับโลกด้วย ผู้หญิงในยุคนี้มีส่วนในการสร้างสรรค์สังคมได้ไม่น้อยไปกว่าผู้ชายเลย อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  คนที่จะเป็น Idol ของคนอื่นได้ควรมีคุณสมบัติอย่างไร - ผู้อ่าน 18284
คนที่จะเป็น Idol ของคนอื่นได้ควรมีคุณสมบัติอย่างไร Idol คือบุคคลหรืออะไรบางอย่างที่เราชื่นชอบและมีอิทธิพลต่อตัวเรา จึงมักจะพยายามเลียนแบบพฤติกรรมหลายอย่างของ Idol ที่เราชื่นชอบ ทั้งการแต่งกาย ทรงผม ลีลาท่าทาง ฯลฯ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ลูกควรจะตอบแทนพระคุณพ่อแม่ได้อย่างไรบ้าง - ผู้อ่าน 18279
ลูกควรจะตอบแทนพระคุณพ่อแม่ได้อย่างไรบ้าง ใกล้ถึงวันแม่แล้ว หลายคนคงอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวันแม่กัน ในทางโลกเรารู้ดีว่าคุณแม่คือผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูเรามาเป็นอย่างดี หลายคนมีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับความรักที่มีต่อคุณแม่ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  การเล่นกีฬามีส่วนในการเพิ่มพูนคุณธรรมได้อย่างไร - ผู้อ่าน 18273
การเล่นกีฬามีส่วนในการเพิ่มพูนคุณธรรมได้อย่างไร กีฬานั้นมีประโยชน์และสำคัญมาก ปัจจุบันคนให้ความสำคัญกับกีฬาน้อยลง และหมดเวลาไปกับการดูทีวี ฟังเพลง คุยโทรศัพท์ เล่นเกมคอมพิวเตอร์ มากกว่าที่จะใช้เวลาในการออกกำลังกาย อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ทำไมจึงมีโรคระบาดเกิดขึ้น - ผู้อ่าน 18271
ทำไมจึงมีโรคระบาดเกิดขึ้น โรคที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน ที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์คือ โรคมือเท้าปาก ถ้าหากเรามองย้อนกลับไปไม่ว่าจะเป็นยุคใดสมัยใด ก็จะมีโรคระบาดเกิดขึ้นเสมอ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  ทำไมต้องจดสิทธิบัตรหรือมีลิขสิทธิ์ - ผู้อ่าน 18275
ทำไมต้องจดสิทธิบัตรหรือมีลิขสิทธิ์ การละเมิดลิขสิทธิ์หรือทรัพย์สินทางปัญญา ถือเป็นปัญหาที่สำคัญอีกปัญหาหนึ่ง สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์สามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ซีดีเพลง ภาพยนตร์ อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  จะรู้ได้อย่างไรว่าเราตกเป็นทาสเทคโนโลยีไปแล้ว - ผู้อ่าน 18272
จะรู้ได้อย่างไรว่าเราตกเป็นทาสเทคโนโลยีไปแล้ว สังคมออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก เพราะเมื่อก่อนแค่โทรหากันแล้วคุยกันไป แต่ปัจจุบันทั้งแชท เข้าอินเตอร์เน็ต ทุกสิ่งทุกอย่างได้หมดภายในเครื่องเดียว อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 
  มีวิธีการอย่างไรให้คนในสังคมช่วยกันเก็บขยะรักษาความสะอาด - ผู้อ่าน 18275
มีวิธีการอย่างไรให้คนในสังคมช่วยกันเก็บขยะรักษาความสะอาด การปลูกฝังจิตสำนึกให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาด จากแนวคิดที่ว่า ขยะมีมูลค่าในตัวมันเองเหมือนดั่งเพชรพลอย ที่นำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย ทั้งรียูซ รีไซเคิล มีมูลค่ามากกว่าที่เราคิด อ่านเรื่องข้อคิดรอบตัวต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม