Review รายการ

    

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > Review รายการ

  อานิสงส์การให้ทานเพื่อขจัดความตระหนี่ - ผู้อ่าน 18323
อานิสงส์การให้ทานเพื่อขจัดความตระหนี่ การจะเอาชนะกิเลสในตัวได้นั้นต้องอาศัยกำลังใจสูง จึงจะสามารถสวนกระแสกิเลส อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  หยุด นิ่ง เฉย ทางด่วนในการเข้าถึงพุทธรัตนะ - ผู้อ่าน 18269
หยุด นิ่ง เฉย ทางด่วนในการเข้าถึงพุทธรัตนะ "การทำสมาธิปฏิบัติธรรม" จะให้ได้ผลดี ต้องวางใจให้สบายๆ ผ่อนคลาย นิ่งๆ นุ่มๆ ละมุนละไมอย่างต่อเนื่อง แล้วใจจะเข้าไปหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย เมื่อหยุดแล้วจะเป็นตัวสำเร็จ ที่ทำให้พบแสงสว่าง พบดวงธรรมและเข้าถึงพระธรรมกายในที่สุด ซึ่งการเข้าถึงพระธรรมกายนั้น ไม่ว่าคนเชื้อชาติใด พูดภาษาอะไร นับถือศาสนาอะไร ถ้าทำอย่างถูกวิธีและต่อเนื่องสม่ำเสมอ ก็สามารถปฏิบัติจนเข้าถึงได้ทั้งสิ้น ดังตัวอย่างบุคคลต่อไปนี้ ที่มีผลการปฏิบัติธรรมอยู่ในขั้นดี มีแววว่าจะเข้าถึงธรรมได้ไม่นานเกินรอ อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  กิจฺโฉ พุทฺธานมุปฺปาโท - ผู้อ่าน 18288
กิจฺโฉ พุทฺธานมุปฺปาโท พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก ๔ ประการ คือ “การได้เกิดมาเป็นมนุษย์ก็นับว่ายาก การดำรงชีวิตอยู่ของเหล่าสัตว์ก็นับว่ายาก การที่จะได้ฟังสัทธรรมก็นับว่ายาก การที่พระพุทธเจ้าทั้งหลายจะเสด็จอุบัติขึ้นก็ยิ่งยาก” อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  บวชเถิดชายไทยอย่ามัวหลับใหลลุ่มหลง - ผู้อ่าน 18275
บวชเถิดชายไทยอย่ามัวหลับใหลลุ่มหลง การบรรพชาอุปสมบท หรือเรียกสั้น ๆ ว่าการบวช คือ การยกฐานะจากผู้นับถือพระรัตนตรัยขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย เป็นหนทางสู่พระนิพพาน เป็นสิ่งที่กระทำได้ยาก กว่าจะมีการบวชต้องถึงพร้อมด้วยองค์ประกอบหลายประการ อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  อานิสงส์บูชาการอุบัติขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า - ผู้อ่าน 18283
อานิสงส์บูชาการอุบัติขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การอุบัติเกิดขึ้นของพระพุทธเจ้าทั้งหลายนำสุขมาให้ ดวงจันทร์ในคืนวันเพ็ญโคจรไปในอากาศ สว่างกว่าหมู่ดวงดาวด้วยกำลังแห่งรัศมี เฉกดังพระชินสีห์เมื่ออุบัติในโลก รุ่งโรจน์กว่าสัตว์ทั้งมวล อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  อภิชาตบุตรของพ่อแม่ - ผู้อ่าน 18513
อภิชาตบุตรของพ่อแม่ เป็นธรรมดาของชายหนุ่มหญิงสาวเมื่อได้ครองรักปักฐานกลายเป็นสามีภรรยา กันแล้ว ย่อมปรารถนาที่จะมีบุตรน้อยไว้เป็นสมาชิกของครอบครัว อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  ทางสายกลางเส้นทางตรัสรู้ของพระพุทธองค์ - ผู้อ่าน 18274
ทางสายกลางเส้นทางตรัสรู้ของพระพุทธองค์ วันเพ็ญ ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ นับเป็นวันสำคัญที่มหาบุรุษ เจ้าชายสิทธัตถะบำเพ็ญเพียรทางจิต ณ ควงไม้ศรีมหาโพธิ์ จนกระทั่งตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยการดำเนินจิตตามทางสายกลางหรือมัชฌิมาปฏิปทา อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  อานิสงส์แห่งการสดุดียกย่องพระพุทธคุณ - ผู้อ่าน 18285
อานิสงส์แห่งการสดุดียกย่องพระพุทธคุณ การยกย่องสดุดี คือ การประกาศคุณธรรมของผู้ทำความดี เพื่อเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นได้รับรู้และปฏิบัติตาม ความหอมแห่งคุณธรรมที่เราได้ประกาศไปนี้ จะส่งผลย้อนกลับมาหาตนให้เป็นผู้ที่น่าคบหา น่าเข้าใกล้และน่าสนทนาด้วย ดังเรื่องราวของพระสุคันธเถระ ผู้ใช้ปัญญาในการยกย่องสรรเสริญพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  วิสาขบูชา วันสำคัญของชาวโลก - ผู้อ่าน 18279
วิสาขบูชา วันสำคัญของชาวโลก คนทั่วไปมองว่า วันวิสาขบูชาซึ่งเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานเป็นวันพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งก็ถูก แต่ถ้าจะให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเราจริง ๆ วันวิสาขบูชาควรเป็นวันที่เราพิจารณาตัวเองว่า ขณะนี้เรากำลังดำเนินชีวิตไปในเส้นทางใด แล้วเส้นทางนั้นจะนำเราไปสุคติโลกสวรรค์หรือไปอบายการตรวจสอบว่า เรากำลังเดินถูกทางหรือไม่ อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  เห็นสมณะ - ผู้อ่าน 18281
เห็นสมณะ การเห็นสมณะของผู้มีจิตเลื่อมใสนั้น อาจแบ่งออกได้เป็น ๓ ระดับ คือ... อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  การกดไลค์คอมเมนต์ต่างๆ ที่มีคนว่าพระ บาปหรือไม่ - ผู้อ่าน 18289
การกดไลค์คอมเมนต์ต่างๆ ที่มีคนว่าพระ บาปหรือไม่ การกดไลค์คอมเมนต์ต่าง ๆ ที่มีคนว่าพระ บาปหรือไม่? กรรมมีการแบ่งระดับอย่างไร? และส่งผลในแต่ละระดับต่างกันอย่างไร? อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  22 เมษายน ร่วมกันคุ้มครองโลกด้วยธรรม ในยามที่พระพุทธศาสนากำลังมีภัย - ผู้อ่าน 18273
22 เมษายน ร่วมกันคุ้มครองโลกด้วยธรรม ในยามที่พระพุทธศาสนากำลังมีภัย ในสภาวะที่มีเหตุการณ์อันเลวร้ายเกิดขึ้นกับพุทธศาสนามากมาย บางคนอาจคิดว่า “เราก็เป็นเพียงคนธรรมดา ๆ คนหนึ่ง คงช่วยอะไรไม่ได้!” หรือบางคนก็อาจกำลังคิดว่า “แม้เราจะเป็นแค่คนธรรมดา ๆ ก็น่าจะช่วยอะไรได้บ้าง แต่จะต้องทำอย่างไร? อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  อานิสงส์บุญถวายสังฆทาน - ผู้อ่าน 18439
อานิสงส์บุญถวายสังฆทาน สังฆทาน มิได้หมายถึง การถวายถังเหลืองที่บรรจุสิ่งของจตุปัจจัยแด่พระสงฆ์ตามมโนภาพในใจคนทั่วไป แต่ สังฆทาน คือทานที่มุ่งเจาะจงไปในหมู่สงฆ์โดยไม่เลือกถวายจำเพาะรูปใดรูปหนึ่ง ถวายให้เป็นสิทธิ์กลางแด่คณะสงฆ์ เพื่อคณะสงฆ์จะจัดสรรแบ่งปันต่อไป การถวายสังฆทานแม้ถวายพระภิกษุเพียงรูปเดียว อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  อานิสงส์ถวายความหอม - ผู้อ่าน 18284
อานิสงส์ถวายความหอม “ของหอม” ตรงกันข้ามกับ “ของเหม็น” ของหอมเป็นสุคันธารมณ์ที่ชื่นชอบ พออกพอใจ ชุ่มชื่นใจแก่คนทั่วไป ความสุนทรีย์ในกลิ่นหอมช่วยทำให้อารมณ์ผ่อนคลาย ร่างกายจะก่อเกิดสารแห่งความสุขไปพร้อมกับความหอมที่จรุงใจด้วยพืชพรรณธรรมชาติที่สกัดออกมาเป็นของหอมอันทรงคุณค่า อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  วันมาฆบูชา วันแห่งความรักอันบริสุทธิ์ - ผู้อ่าน 18289
วันมาฆบูชา วันแห่งความรักอันบริสุทธิ์ วันแห่งความรักทางพระพุทธศาสนามีจริงหรือไม่? ทำอย่างไรวันมาฆบูชาจึงจะมีความสำคัญในใจเยาวชนมากกว่าวันวาเลนไทน์? ในวันมาฆบูชาเราจะได้ยินคำว่า จาตุรงคสันนิบาต โอวาทปาติโมกข์ ปัจจุบันมีการปลูกฝังให้เยาวชนซึมซับเรื่องนี้แค่ไหน?....... อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  พุทธวิธีครองรักให้ยั่งยืน - ผู้อ่าน 18281
พุทธวิธีครองรักให้ยั่งยืน พุทธวิธีครองรักให้ยั่งยืน วิธีการทำให้ความรักยั่งยืน หน้าที่ของสามีต่อภรรยา หน้าที่ของภรรยาต่อสามี อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  อานิสงส์การรักษาศีล 5 - ผู้อ่าน 18320
อานิสงส์การรักษาศีล 5 “เรารักษาศีล 5 บริบูรณ์แล้ว ทำให้ไม่ต้องตกอบายภูมิอีกเลย การที่เรารักษาศีล 5 ย่อมได้อานิสงส์ 3 ประการ คือ เป็นผู้มีอายุยืน มีโภคสมบัติมาก มีปัญญาคมกล้า” อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  เยาวชนในแอฟริการ่วมกันค้นหา“สันติสุขภายใน” - ผู้อ่าน 18273
เยาวชนในแอฟริการ่วมกันค้นหา“สันติสุขภายใน” “คนเราเกิดมาแล้วต้องช่วยทำให้โลกดีขึ้น ถึงจะคุ้มกับการเกิดมาเป็นมนุษย์ ผมค้นหาวิธีการมานาน แต่ยังไม่พบอะไรที่โดนใจจริง ๆ เสียที กระทั่งเมื่อมาเจอโครงการพีซเรฟโวลูชัน ผมถึงรู้ว่าใช่เลยคนเราจะแบ่งปันความสุขได้ ตัวเองต้องมีความสุขก่อน การที่ผมจะสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นแก่โลกนั้น ตัวผมเองต้องรู้จักคำว่าสันติภาพที่แท้จริงก่อน” อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  กลิ่นศีล กลิ่นธรรม - ผู้อ่าน 18266
กลิ่นศีล กลิ่นธรรม ถ้าอยากรู้ว่าเรามีความสะอาดในการกล่าววาจามากน้อยแค่ไหน พระอรรถกถาจารย์ได้วินิจฉัยไว้ ดังนี้ คือ 1. พูดเรื่องไม่จริง 2. มีจิตคิดจะพูดให้ผิดไปจากความจริง 3. พยายามพูดให้ผิดจากความจริง 4. คนฟังเข้าใจความหมายตามที่พูดนั้น อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  พระมหาเจดีย์ทัตตชีโว - ผู้อ่าน 18274
พระมหาเจดีย์ทัตตชีโว ว่าด้วยเรื่องพระมหาเจดีย์ทัตตชีโวกับคุณครูไม่เล็ก ความไม่ธรรมดาของพระมหาเจดีย์ทัตตชีโว การเกิดขึ้นของพระมหาเจดีย์นี้นับว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดา อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  ทอดกฐินอย่างไรให้รวยอย่างในสมัยพุทธกาล - ผู้อ่าน 18275
ทอดกฐินอย่างไรให้รวยอย่างในสมัยพุทธกาล ..มีกระแสถามเข้ามาว่า วัดพระธรรมกายสอนผิดหรือเปล่า? ในเรื่องของการทำบุญทอดกฐิน ที่ต้องรีบปิดกองก่อนหรือทำบุญแบบเต็มที่เต็มกำลัง!!! อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  อปจายนมัย : หนทางสู่ความรุ่งโรจน์ - ผู้อ่าน 18286
อปจายนมัย : หนทางสู่ความรุ่งโรจน์ อปจายนมัย มาจากศัพท์ว่า อป (ปราศ,หลีก) จายะ (ให้เกียรติ, เคารพ, บูชา, สักการะ) มยะ (สำเร็จ, เกิดจาก) รวมความว่า บุญที่เกิดจากการนอบน้อมหรือเคารพบูชาผู้ใหญ่ที่มีคุณธรรม ที่เป็นบุญเพราะผู้มีความอ่อนน้อมย่อมมีจิตที่อ่อนโยน ไม่แข็งกระด้าง ซึ่งเกิดจากการพิจารณาเห็นคุณธรรมความดีของผู้ใหญ่ที่อุดมด้วยวัยวุฒิคุณวุฒิ มีความรู้ความสามารถ และมีศีลมีธรรม อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  ไวยาวัจจมัย : ร่วมด้วยช่วยกัน สุขสันต์ตลอดไป - ผู้อ่าน 18268
ไวยาวัจจมัย : ร่วมด้วยช่วยกัน สุขสันต์ตลอดไป ไวยาวัจจะ แปลว่า การขวนขวายช่วยทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ต่อส่วนรวมด้วยความสุจริตใจ การขวนขวายช่วยเหลือคนอื่น เมื่อเห็นเขากำลังสั่งสมบุญ หรือกำลังต้องการความช่วยเหลือ โดยไม่นิ่งดูดาย ไม่ดูเบา ไม่เห็นแก่ตัวถือว่าเป็นบุญพิเศษอีกอย่างหนึ่ง อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  แก้กรรม วิธีแก้กรรม ตัดกรรม แก้กรรมและสะเดาะเคราะห์ต่างกันไหม? - ผู้อ่าน 18523
แก้กรรม วิธีแก้กรรม ตัดกรรม แก้กรรมและสะเดาะเคราะห์ต่างกันไหม? แก้กรรม วิธีแก้กรรม ตัดกรรม แก้กรรมและสะเดาะเคราะห์ต่างกันไหม? การแก้กรรมมีผลดีอย่างไรบ้าง? มีวิธีตัดกรรมแก้กรรมตามหลักพระพุทธศาสนาบ้างไหม? อย่างไร? เราจะพิสูจน์เรื่องนี้ได้อย่างไร อ่านเรื่องReview รายการต่อ 
  พระมหากัจจายนะ - ผู้อ่าน 18289
พระมหากัจจายนะ พระมหากัจจายนะมิเพียงเปี่ยมด้วยคุณสมบัติและทรัพย์สมบัติ แต่ท่านยังเลิศด้วยรูปสมบัติ คือมีผิวพรรณละเอียดอ่อนผุดผ่องดุจทองคำ และมีรูปร่างสง่างามคล้ายคลึงกับพระบรมศาสดา จนทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจผิดว่าท่านคือพระบรมศาสดาเหลือเชื่อแต่เป็นความจริงดังต่อไปนี้... อ่านเรื่องReview รายการต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม