บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  จดหมายจาก ออราน โคเฮน - ผู้อ่าน 18264
ผมว่านะ…พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ช่างเป็นบุคคลที่มหัศจรรย์มากๆเลย เป็นอัจฉริยะและฉลาดมากๆครับ ผมฟังที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อให้กำลังใจผม เรื่องการจะเชิญชวนเยาวชนแอฟริกัน จากทุกประเทศในทวีปแอฟริกา มาร่วมการประชุมครั้งนี้ที่โจเบิร์ก มันมีความเป็นไปได้อย่างแน่นอนครับ ผมเห็นด้วยกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากๆ อ่านเรื่องต่อ 
  จดหมายจาก ดร.นีน่า มีเยอร์ฮอฟ - ผู้อ่าน 18263
การที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ สอนด้วยเพลงและภาพนั้น มันดีมาก มันทำให้เกิดอารมณ์ร่วมไปกับสิ่งที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อพูด มันช่วยให้คำพูดที่พระเดชพระคุณหลวงพ่ออธิบายนั้น มีน้ำหนักมากขึ้นด้วย และที่น่าประทับใจอีกประการหนึ่งก็คือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้แสดงให้เห็นว่า ผู้ใหญ่ควรสนับสนุนกิจกรรมดีๆเหล่านี้ของเยาวชน โดยที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน อ่านเรื่องต่อ 
  นึกว่าง้วนดิน...เลยกินเข้าไป, กินอะไรถึงได้งาม - ผู้อ่าน 18268
การกระทำของเราในชาติปางก่อน จะส่งผลส่งต่อชีวิตของเราในชาตินี้...ผู้หญิงคนหนึ่ง แม้มีโอกาสได้เรียนหนังสือ แต่ก็มีเหตุทำให้เธอไม่ได้เรียน จะมีสามีก็เพราะโดนหลอก มิหนำซ้ำเมื่ออยู่กับสามีแล้ว ยังโดนหลอกไปขายซ่อง ถูกบังคับให้ขายบริการอยู่ช่วงหนึ่ง...ทุกอย่างล้วนมีเหตุ เหตุนั้นคืออะไร...มาร่วมกันศึกษาชีวิตของเธอในแบบของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา เพื่อเราจะได้ทำความดีให้ยิ่งๆขึ้นไป ชาติต่อไปของเราจะได้สุขสบาย ไม่ต้องพบกับความเดือนร้อนต่างๆ อ่านเรื่องต่อ 
  ซีเอ็นเอ็น เวิร์ดไวด์ - ผู้อ่าน 18257
  "ยัดเยียด"เด็กเรียนพิเศษปิดเทอม ระวัง"โรคซึมเศร้า"ถามหา - ผู้อ่าน 18261
  สันติภาพโลก เริ่มต้นที่ตัวเรา - ผู้อ่าน 18266
ผมคิดว่า สิ่งที่วัดพระธรรมกายกำลังทำอยู่นี้ ยิ่งใหญ่มาก และเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง กระบวนทัศน์ทางความคิดของผู้คนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ผู้คนเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการรู้จักตัวเอง การแสวงหาวิธีการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ๆ การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ซึ่งผู้นำทางศาสนาและจิตวิญญาณอย่างพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง จะมีส่วนสำคัญยิ่ง ในการช่วยพวกเขาเหล่านั้นให้รู้จักวิธีการค้นหาตัวเอง และทำให้เขาได้เข้าใจความจริงของชีวิต อ่านเรื่องต่อ 
  ดร.นีน่า ลินน์ มีเยอร์ฮอฟ - ผู้อ่าน 18266
ดร.นีน่า เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ยอมรับในวงการการศึกษาของประเทศสหรัฐอเมริกา เธอได้รับรางวัลที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น The Mother Theresa Award, The International Educators Award for Peace เป็นต้น ขณะนี้เธอยังคงเดินทางไปทั่วโลก เพื่อรวบรวมเครือข่ายผู้ใหญ่และเยาวชน ให้หันมาสนใจในการนำคุณธรรม จริยธรรม มาใช้ในชีวิต เพื่อกระตุ้นเตือนจิตสำนึกที่ดีให้เกิดขึ้นกับโลก อ่านเรื่องต่อ 
  ไขกลไกสมองเมื่อมอง "เบเกอรี" เห็นทีไรน้ำลายไหลทุกที - ผู้อ่าน 18263
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 54 - ผู้อ่าน 18270
ในที่สุดท่านเสนกะจึงตัดสินใจกราบทูลว่า “ขอ เดชะ ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทฯ พวกข้าพระพุทธเจ้าตระหนักดีว่า ปัญหานี้มิใช่ปัญหาธรรมดา จักต้องมีเงื่อนงำที่ลึกล้ำอยู่พอสมควร ด้วยเหตุนี้ การที่ฝ่าพระบาททรงมีพระราชประสงค์จะทราบคำตอบในทันที จึงเป็นเรื่องที่ยากยิ่งพระพุทธเจ้าข้า” อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๑๗ สงเคราะห์ญาติ - สังคหวัตถุธรรม - ผู้อ่าน 18342
ท่านหัตถกะทูลตอบว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ ได้สงเคราะห์เพื่อนๆ และบริวารมากมายด้วยสังคหวัตถุ ๔ คือ ถ้ารู้ว่าผู้นี้ควรสงเคราะห์ด้วยการให้ทาน ข้าพระองค์จะสงเคราะห์ ด้วยการให้ทาน ผู้นี้ควรสงเคราะห์ด้วยวาจาที่อ่อนหวาน ข้าพระองค์จะสงเคราะห์ด้วยวาจาที่อ่อนหวาน ผู้นี้ควรสงเคราะห์ด้วยการประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์ ข้าพระองค์สงเคราะห์ด้วยการประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์ ผู้นี้ควรสงเคราะห์ด้วยการวางตัวให้เหมาะสม ข้าพระองค์ก็จะสงเคราะห์ด้วยการวางตัวให้เหมาะสม พระเจ้าข้าŽ อ่านเรื่องต่อ 
  พุทธศาสนาเป็นความรู้สากล - ผู้อ่าน 18266
แต่นี่คุณยายเพียงคนเดียว ท่านสามารถสร้างแรงบันดาลให้ลูกศิษย์มากมาย ช่วยกันทำงานจนประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้ แม้ว่าตอนแรกท่านอาจจะแค่จุดประกาย แต่ดูซิ...ผลที่เกิดขึ้นอาจจะเกินความคาดหมายของท่านก็ได้ ทำให้ผมเอาสิ่งนี้มาเทียบกับ WSYC อ่านเรื่องต่อ 
  ตักบาตรพระ จังหวัดพิษณุโลก - ผู้อ่าน 18272
ภาพประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญนี้ เกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2551 บนถนนสายประวัติศาสตร์ ที่เล่าขานกันว่า เป็นเส้นทางที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตีฝ่าวงล้อมเพื่อกอบกู้เอกราช ถนนสายนี้มีชื่อว่า “ถนนนเรศวร” ซึ่งทอดยาวเป็นเส้นตรงไปบรรจบกับ "สะพานเอกาทศรถ" แค่ได้ยินชื่อถนนกับสะพาน ก็ฮึกเหิมอยากจะทำบุญกันแล้ว อ่านเรื่องต่อ 
  สมาธิ กับ สันติภาพของโลก - ผู้อ่าน 18269
วัดพระธรรมกายกำลังทำงานระดับโลก โดยเริ่มจากระดับบุคคล ครอบครัว ขยายไปยังศูนย์สาขาของวัดที่มีอยู่ทั่วโลก ผ่านการสอนสมาธิและการสอบ World-PEC ผมรู้สึกเต็มอิ่มเหลือเกิน และมีความสุขมากๆ ผมคงไม่มีวันลืม วันนี้ไปตลอดชีวิต อ่านเรื่องต่อ 
  WSYC - ผู้อ่าน 18261
หลังจากที่เราได้เข้าโครงการ The Middle Way Meditation Retreat ความสุขภายในที่เราได้รับจากสมาธิ ทำให้เราหลอมรวมกันเป็นหนึ่ง เมื่อถึงเวลาประชุมเรื่องของแนวทางการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นกับโลก ซึ่งเราประชุมกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต คำตอบที่เราเห็นตรงกันคือ สันติภาพโลกต้องเริ่มต้นจากสันติสุขภายใน ด้วยการทำสมาธิ อ่านเรื่องต่อ 
  อังกฤษโชว์"กล้องถ่ายทะลุผ้า" เห็นแต่ระเบิด-อาวุธไม่มีโป๊ - ผู้อ่าน 18267
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 53 - ผู้อ่าน 18266
ท้าวเธอทรงสังเกตอากัปกิริยาของสัตว์ทั้งสองแล้ว ก็ทรงแปลกพระทัยยิ่งนัก เพราะธรรมดาแพะกับสุนัขย่อมเป็นอริกัน ไม่มีทางที่จะเป็นมิตรกันได้เลย แต่แพะกับสุนัขคู่นี้ กลับมาเป็นมิตรชิดชอบกันได้ แต่จะเป็นด้วยสาเหตุอันใดนั้น ท้าวเธอก็ยังไม่ทรงทราบแน่ชัด อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๑๗ สงเคราะห์ญาติ - รสแห่งความคุ้นเคย - ผู้อ่าน 18489
ความไม่มีโรคภัยไข้เจ็บถือเป็นลาภอันประเสริฐ แม้จะเป็นเศรษฐีมีทรัพย์สมบัติมากมาย แต่หากถูกโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนแล้ว จะแสวงหาความสุขแบบชาวโลกทั่วไป ก็ได้ไม่เต็มที่ เพราะความผิดปกติของสังขารร่างกาย ดังนั้น พระพุทธองค์จึงตรัสว่า สุดยอดของความมีลาภแบบชาวโลกทั่วไป คือ ขอให้เราเป็นผู้ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บŽ อ่านเรื่องต่อ 
  เปิดนโยบายหลัก"ชูศักดิ์ ศิรินิล" เยี่ยมวัดมีปัญหา-เน้นเรียบง่าย - ผู้อ่าน 18258
  การออกกำลังจิต เพิ่มวัคซีนใจ - ผู้อ่าน 18264
ทุกคนต้องมาทำตรงนี้ให้รู้ด้วยตัวเอง ถ้าได้มาปฏิบัติธรรมให้ถึงตรงนี้ ทำให้เข้าใจในสิ่งที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อพร่ำสอน การมานั่งสมาธิก็คือ การออกกำลังจิต เพิ่มวัคซีนใจ และเมื่อมีปัญหาอุปสรรคต่างๆ ผ่านเข้ามาในชีวิต ใจก็จะต้านทานได้ ดังนั้นสมาธิจึงเป็นเหมือนยาชูกำลังให้กับชีวิต และช่วยรักษาอารมณ์เจ็บปวดในใจได้เร็วขึ้น อ่านเรื่องต่อ 
  เงาดําหลอน แจ้นคืนสมบัติเก่า - ผู้อ่าน 18264
  มงคลที่ ๑๗ สงเคราะห์ญาติ - อย่าทอดทิ้งกัน - ผู้อ่าน 18384
คนใกล้ชิดของท่านเศรษฐีมักปรารภให้ฟังว่า อย่าเลี้ยงนายกาฬกรรณีไว้เลย เพราะชื่อของเขาไม่เป็นมงคล และยังเป็นคนยากไร้ ไม่มีศักดิ์ศรีเสมอท่านเศรษฐี จะเลี้ยงคนๆ นี้ไว้ทำไมŽ ท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐีก็ไม่ได้สนใจ กลับตอบว่า บัณฑิต ย่อมไม่ถือมงคลจากชื่อเสียงเรียงนาม เพียงแค่ชื่อที่ไม่เป็นมงคล ถึงกับจะให้ทอดทิ้งเพื่อนที่คบกันมาตั้งแต่เด็กนั้น เราทำไม่ได้ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่งŽ อ่านเรื่องต่อ 
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 52 - ผู้อ่าน 18273
แม้พระนางจะตรัสยืนยันเช่นนั้น ท้าวเธอก็ยังไม่ทรงเชื่อ กลับทรงกริ้วหนักยิ่งขึ้น ถึงกับตรัสด้วยพระสุรเสียงน่าเกรงขามว่า “เธออย่ามาปิดบังเราเลย เป็นไปไม่ได้ที่ชายผู้นี้จะทอดทิ้งเธอไป เธอต้องเห็นอะไรอย่างอื่นเป็นแน่ แต่ไม่ยอมบอกเรา กลับกล่าวเท็จเพื่อกลบเกลื่อน จงรีบบอกเรามาตรงๆ มิเช่นนั้น เราจะฟันเธอให้ขาดเป็นสองท่อนเสียเดี๋ยวนี้แหละ” อ่านเรื่องต่อ 
  โครงการตักบาตรพระ 500,000 รูป 76 จังหวัดทุกวัดทั่วไทยทั้งปี 2552 - ผู้อ่าน 18283
แผนงานโครงการตักบาตร 500,000 รูป 76 จังหวัดทุกวัดทั่วไทยตลอดทั้งปี ตั้งแต่ พ.ศ.2551-2552 จัดโดยดำริของพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) โดยมูลนิธิวัดพระธรรมกาย อ่านเรื่องต่อ 
  อาหารจานด่วน-ขนมขบเคี้ยว เสิร์ฟพร้อมสารอันตราย "อะคริลาไมด์" - ผู้อ่าน 18258
  อาสาสมัคร นักสร้างบารมี - ผู้อ่าน 18271
เพราะลูกก็นอนนับองค์พระ โดยนึกว่าฝนตกหนึ่งแปะ ก็คือ องค์พระหนึ่งองค์ ตกลงมาที่ศูนย์กลางกาย ซึ่งลูกก็นับเพลินจนหลับไป จึงเป็นเหตุให้วันที่สาม ลูกตื่นขึ้นอย่างสดชื่น ก่อนระฆังปลุกเล็กน้อย พร้อมกับการนึกถึงองค์พระได้ชัด ทำให้ตลอดทั้งวัน มีความรู้สึกชุ่มเย็น เหมือนองค์พระอยู่กับเราตลอดเวลา อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม