บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  “หลักไตรสิกขา” สร้างเด็กดี ที่ “ร.ร.ซอยแอนเนกซ์” - ผู้อ่าน 18284
  สธ.ชวนคนไทยถือฤกษ์มาฆบูชา ฝึกสมาธิลดโรค - ผู้อ่าน 18256
  ตักบาตรพระ จังหวัดลำปาง - ผู้อ่าน 18276
ภาพงานในวันนั้น ทำให้ทุกคนที่มา เกิดความรักความสามัคคีกัน หวงแหนในพระพุทธศาสนา เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ดังคำขวัญที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้ให้ไว้ว่า “พุทธบุตร และพุทธบริษัทสี่ ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว” อ่านเรื่องต่อ 
  สมาธิเหมาะกับผมหรือไม่ - ผู้อ่าน 18270
ตอนนี้ ผมได้รับคำตอบ กับคำถามที่ตั้งไว้ในใจตอนแรกแล้วว่า ผมจะสามารถทำสมาธิได้หรือไม่ ผมรู้แล้วว่าผมทำได้ แล้วจะทำต่อไปเรื่อยๆ ไม่ยอมหยุด ผมจึงขออยู่ที่เชียงใหม่ต่ออีกหนึ่งอาทิตย์ เพื่อนั่งสมาธิ ผมอยากบอกทุกๆคนว่า ให้ทุกคนพยายามต่อไป อย่ายอมแพ้ (Don't give up) สมาธิจะช่วยลดความเครียด ช่วยในเรื่องการตัดสินใจ ทั้งในเรื่องของตนเองและผู้อื่น ทำให้คิดรอบคอบมากขึ้นกับสิ่งที่เรากระทำ อ่านเรื่องต่อ 
  เอาแครอทมาฝาก - ผู้อ่าน 18265
ตอนที่เธอเกิดมา คนในครอบครัวต่างเข้าใจว่า เธอคือคุณป้า (พี่สาวของคุณพ่อ) ที่ตายไปแล้วมาเกิด คุณปู่กับคุณย่าจึงรักเธอเหมือนลูกของท่านเอง เธอมีพี่สาวบุญธรรมคนหนึ่ง ซึ่งคุณปู่คุณย่า รับมาเลี้ยงด้วยความสงสาร ทั้งๆที่เธอมีชีวิตเพียบพร้อมกว่า แต่เธอก็อดที่จะรู้สึกอิจฉาพี่สาวบุญธรรมคนนี้ไม่ได้...ทุกเรื่องราวล้วนมีเหตุทั้งสิ้น เธอคือคุณป้ามาเกิดใหม่หรือไม่ ทำไมเธอจึงรู้สึกไม่ดีดังกล่าวกับพี่สาวบุญธรรม...ที่นี่...มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  เนรมิตลานกิจกรรมให้วัยรุ่นโชว์กึ๋น ถอดแบบ"ชินจูกุ"ในญี่ปุ่นเริ่มเมษาฯนี้ - ผู้อ่าน 18261
  หนังสือธรรมะ 'ได้ใจ' คนรุ่นใหม่"เสียดาย...คนตายไม่ได้อ่าน" เล่ม2 คลอดแล้ว!! - ผู้อ่าน 18258
  มงคลที่ ๑๖ ประพฤติธรรม - ต้นแบบแห่งความดี - ผู้อ่าน 18295
เราเกิดมาเพื่อสร้างบารมี การสร้างบารมีเป็นงานที่แท้จริงของมวลมนุษยชาติ พระบรมโพธิสัตว์ในกาลก่อนท่านทำอย่างนี้ คือสร้างบารมีไปจนกว่าบารมีจะเต็มเปี่ยม ได้บรรลุจุดหมายปลายทางของชีวิต ดังนั้น เราเกิดมาภพชาติหนึ่ง ก็เพื่อสั่งสมบุญบารมีเท่านั้น บุญที่เราได้ทำไว้ดีแล้ว จะเป็นเสบียงในการเดินทางไกลในสังสารวัฏ ทำให้เรามีความสุขตลอดเส้นทางของชีวิต อ่านเรื่องต่อ 
  ผู้อำนวยการคนเก่ง...อาจารย์ถาวร - ผู้อ่าน 18270
ทั้งนี้ ต้องขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ที่เมตตาให้แนวทางในการปลูกฝังศีลธรรมให้กับผู้คนในโลก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระผมคิดว่า หากโรงเรียนหรือครอบครัวนำพาเยาวชน เขาได้ทำในสิ่งดีๆ เยาวชนของเราต้องเป็นคนดี แล้วครอบครัวก็จะมีความสุข สันติสุขสันติภาพก็จะเกิดขึ้น อ่านเรื่องต่อ 
  เครื่องทำแผนที่พันธุกรรม ใช้เวลา4นาที-รู้ร่างกายมนุษย์ - ผู้อ่าน 18258
  มงคลที่ ๑๖ ประพฤติธรรม - ลมหายใจแห่งสันติภาพ - ผู้อ่าน 18312
การที่มนุษย์ไม่มีศีลธรรม เพราะแหล่งที่มาของความคิดที่อยู่ภายในไม่บริสุทธิ์ มีแต่ความคิดคำพูดและกระทำที่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน ซึ่งจะส่งผลให้ดินฟ้าอากาศแปรปรวน ผลหมากรากไม้ถอยรสโอชาลง โรคภัยไข้เจ็บจะเกิดขึ้น โรคร้ายแรงที่ไม่เคยมีก็จะเกิดขึ้น รักษายาก สรรพคุณของโอสถทั้งหลายที่เคยรักษาโรคหายได้ ก็ถอยสรรพคุณลงไป อายุมนุษย์จะสั้นลงไปทุกปีๆ อ่านเรื่องต่อ 
  ตาดี มีบุญถึงได้เห็น - ผู้อ่าน 18263
ไม่นานนัก ลูกก็เห็นดวงแก้วใส เห็นดวงแก้วมีขนาดใหญ่ขึ้น แล้วมีองค์พระสีทองผุดซ้อนขึ้นมาเรื่อยๆ เป็นจำนวนมาก จากศูนย์กลางกายเหนือสะดือ 2นิ้วมือ คล้ายบันไดเลื่อน เลื่อนไปหาพระในตัว เหมือนเป็นบันไดองค์พระ อ่านเรื่องต่อ 
  สหรัฐเตรียมยิงดาวเทียม ที่จะกระแทกพื้นโลก-หวั่นเป็นอันตรายต่อมนุษย์ - ผู้อ่าน 18263
  อิตาลีเห็นผล"โรคหัวใจ"ลดฮวบ หลังมีกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ - ผู้อ่าน 18264
  วันแห่งความรักสากลของโลก - ผู้อ่าน 18275
สิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในโลก อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันทีทันใด ด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด อย่างที่เรานึกไม่ถึงเลย ก็คือ การหยุดใจของเราไว้ที่ตำแหน่งที่ถูกต้องอย่างสบายๆ และสัมผัสแหล่งแห่งสันติสุขภายในเสียก่อน จนกระทั่งได้พบสันติสุขแรก นี้เป็นโนว์ฮาว (Know-how) ของการสร้างสันติภาพโลกอย่างง่ายๆ ที่มีอยู่คู่โลกมานานแล้ว ดังเช่นเคยบังเกิดขึ้นแล้วในสังคมในสมัยเมื่อสองพันกว่าปี แต่ความรู้นี้ได้ขาดหายไปในช่วงหลัง อ่านเรื่องต่อ 
  “โอม”ใช้กีต้าร์หักดิบเลิก“บุหรี่” - ผู้อ่าน 18261
  มงคลที่ ๑๖ ประพฤติธรรม - ปีใหม่่นี้ สร้างบารมีกันต่อไป - ผู้อ่าน 18293
การที่จะให้พ้นจากภัยดังกล่าว เราจะต้องสั่งสมบุญให้มากๆ มีความหนักแน่นตั้งมั่นอยู่ในเส้นทางแห่งความดี รักในการประพฤติปฏิบัติธรรม หมั่นนั่งธรรมะทุกๆ วัน อย่าให้ขาดแม้แต่วันเดียว หากตั้งใจมั่นได้เช่นนี้ ย่อมจะพบกับความสุขสวัสดีอย่างแน่นอน อ่านเรื่องต่อ 
  ความรักที่เริ่มต้นจากความดี - ผู้อ่าน 18261
เธอตอบกระผมกลับในทันทีเช่นกันว่า “อีริคคะ...ช่วยกราบเรียนท่านเจ้าอาวาสด้วยว่า ฉันขอบพระคุณท่านมาก ที่ท่านได้เมตตาเขียนจดหมายอันแสนอัศจรรย์ ฉันน้ำตาร่วงตั้งแต่สองบรรทัดแรก ฉันสัมผัสถึง ความรัก ทั้งจากท่านเจ้าอาวาส และจากคุณ ฉันจะแปะจดหมายนี้ไว้กับข้างฝา และอ่านมันทุกวัน ฉันจะหล่อเลี้ยงลูกด้วยอาหารใจ คือ การทำสมาธิ อ่านเรื่องต่อ 
  อีตาคนนี้แปล๊กแปลก - ผู้อ่าน 18264
เชื่อหรือไม่...เพียงคำพูดประชดประชัน ก็มีผลต่อชีวิตในภายภาคหน้า...สามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ในงานวันหมั้น ภรรยาต้องเสียหน้า เพราะคู่หมั้น (สามี) ไม่ได้มาร่วมงาน เหตุจากคำพูดประชดประชันกันในอดีตชาติ...สามี-ภรรยาอีกคู่หนึ่ง...แต่งงานอยู่ร่วมกัน โดยไม่ได้มีความสัมพันธ์กันแบบสามี-ภรรยาทั่วๆไป อีกทั้งสามีของเธอยังเป็นคนแปลกๆอีกด้วย...ทุกเรื่องราวล้วนมีเหตุ...เหตุคืออะไร...ที่นี่...มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  ดูกันเต็มๆ ตา หิมะตกในเวียดนาม - ผู้อ่าน 18258
  อยู่นานครบรอบศตวรรษทำได้ไม่ยาก แม้แต่คนมีโรคประจำตัวก็ยังอยู่ได้ - ผู้อ่าน 18260
  ทศชาติชาดก เรื่องมโหสถบัณฑิต ผู้ยิ่งด้วยปัญญาบารมี ตอนที่ 45 - ผู้อ่าน 18265
ทันทีที่มโหสถมาถึง ก็รีบมุ่งตรงไปที่ริมขอบสระ ยืนจ้องมองดูแสงแก้วมณีนั้นอย่างพินิจพิจารณา แม้นสระโบกขรณีนั้นจะกว้างใหญ่สักเพียงใดก็ตาม แต่พอมโหสถสังเกตดูเพียงครู่เดียว ก็รู้ทันทีว่า แสงที่เห็นนั้นมิใช่แสงที่พวยพุ่งขึ้นมาจากสระอย่างแน่นอนแท้ที่จริงคงเป็นเพียงเงาสะท้อนของดวงแก้วมณีเท่านั้น แต่ปัญหาที่ยากยิ่งกว่านั้นก็คือ “แล้วแก้วมณีนั้นเล่า ตั้งอยู่ ณ ที่แห่งใดกัน” อ่านเรื่องต่อ 
  เรื่องหยุดใจ...วัยไม่เป็นอุปสรรค - ผู้อ่าน 18267
ลูกรู้สึกเสียดาย ที่ได้รู้จักพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้ฝึกสมาธิ เอาเมื่อยามบั้นปลายของชีวิต แต่ยังนับว่าโชคดีที่ได้รู้ถึงกิจที่แท้จริงของการมาเกิด และได้รู้ก่อนที่จะต้องไปเกิด ทำให้ลูกรู้สึกไม่กลัวความตายเจ้าค่ะ ลูกอยากบอกทุกคนว่า “การฝึกนั่งสมาธิไม่ยากเลย สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีสติตลอดเวลา เอาสติข่มไว้ ถ้าคุมไม่อยู่ก็ หายหมด” อ่านเรื่องต่อ 
  พบคู่รักอมตะตา-ยายชาว จ.เลย อายุร่วม 100 ปี - ผู้อ่าน 18273
  วาเลนไทน์ กร่อยสนิท กุหลาบยอดขายตกฮวบ - ผู้อ่าน 18258


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม