บทความธรรมะ Dhamma Articles >

  ทศชาติชาดก เรื่องเนมิราช ผู้ยิ่งด้วยอธิษฐานบารมี ตอนที่ 5 - ผู้อ่าน 18282
พระราชาทรงเห็นความตั้งใจจริงของท่านปุโรหิต จึงทรงอนุญาต และตรัสอนุโมทนาว่า “ถ้าเช่นนั้น ท่านอาจารย์ก็จงบวชเถิด และเมื่อท่านอาจารย์ได้บวชแล้ว ก็จงมาเยี่ยมเราบ้างนะ” อ่านเรื่องต่อ 
  มงคลที่ ๔ อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม - ทําสิ่งแวดล้อมให้เป็นปฏิรูปเทส ( ๒ ) - ผู้อ่าน 18312
มีข้อที่น่าสังเกต คือ ไม่ ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหน ควรทำตัวให้เป็นที่รักของคนรอบข้าง พึงสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีกับทุกๆ คน เพราะการมีพรรคมีพวกจะทำให้เกิดความสะดวก ยามมีภัยหรือเกิดวิกฤติคับขัน จะได้มีผู้ช่วย ปกป้องคุ้มครอง หรืออย่างน้อย ก็เอาตัวรอดได้ อย่างนี้ถือว่า เริ่มสร้างปฏิรูปเทสให้เกิดขึ้นแล้ว อ่านเรื่องต่อ 
  เตือนวัยรุ่น ห้ามอยู่นอกบ้าน หลังตีสอง!!! - ผู้อ่าน 18256
  静止才会好 - ผู้อ่าน 18272
我在佛历2533年,跟朋友首次来到法身寺,也开始跟随团体修波罗蜜,有机会供养十万建筑祖师纪念堂。在佛历2547年开始有了法星,我就在那啦提哇府,为各所寺院装法星,不管地方有多么偏僻或危险,我都跟我工人一起去。也曾遇到一些神奇的现象,即是在有些地方,当我们车子往那去时,就刮大风下大雨。 อ่านเรื่องต่อ 
  Restraining the Mind - ผู้อ่าน 18268
This is the story of a man who never had attaching his feeling to his mother who punished him severely only because she lost only little amount of money. She blamed him for that though he tried all the best to give her any explanation. What caused this bad mother-son relationship? The answer will be revealed here. อ่านเรื่องต่อ 
  こんな彼氏は要らない - ผู้อ่าน 18270
ชายคนหนึ่ง...เขามีเรื่องราวฝังใจกับแม่ผู้ให้กำเนิด เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อตอนที่เขาอายุราว 4 ขวบ เงินของแม่ได้หายไป 3-4 บาท ท่านคิดว่าเขาเอาไป ได้ทุบตีเขาอย่างรุนแรง เพื่อจะให้เขารับสารภาพ แต่เขาไม่ยอมเนื่องจากไม่ได้ทำความผิด...แม่ของเขา ไม่ค่อยชอบเขาตั้งแต่เขาเกิด เพราะท่านกล่าวหาว่า เขาเกือบทำให้ท่านต้องเสียชีวิตในตอนที่คลอดเขา...อะไร คือสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกคู่นี้เป็นเช่นนี้ ที่นี่...มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  บังคลาเทศ ดินแดนอันลึกล้ำ - ผู้อ่าน 18302
หากมองอุปนิสัย ชาวบังคลาเทศนับว่าเป็นคนโอบอ้อมอารี ห่วงใยซึ่งกันและกัน ถ้ามีแขกมาเยี่ยม เจ้าของบ้านจะต้อนรับด้วยน้ำใสใจจริง แถมจะไม่ยอมให้กลับวันนั้น ต้องชักชวนให้พักค้างต่อหลายๆวัน หากเป็นชาวพุทธจะพาแขกไปกราบพระประจำหมู่บ้านก่อนด้วย อ่านเรื่องต่อ 
  ไม่อยากมีแฟนแบบนี้, หยุดมันเอาไว้ - ผู้อ่าน 18281
ชายคนหนึ่ง...เขามีเรื่องราวฝังใจกับแม่ผู้ให้กำเนิด เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อตอนที่เขาอายุราว 4ขวบ เงินของแม่ได้หายไป 3-4บาท ท่านคิดว่าเขาเอาไป ได้ทุบตีเขาอย่างรุนแรง เพื่อจะให้เขารับสารภาพ แต่เขาไม่ยอมเนื่องจากไม่ได้ทำความผิด...แม่ของเขา ไม่ค่อยชอบเขาตั้งแต่เขาเกิด เพราะท่านกล่าวหาว่า เขาเกือบทำให้ท่านต้องเสียชีวิตในตอนที่คลอดเขา...อะไร คือสาเหตุที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกคู่นี้เป็นเช่นนี้ ที่นี่...มีคำตอบ อ่านเรื่องต่อ 
  คุณครูคนใหม่สู้ชีวิต แม้ 'ไม่ครบห้า' - ผู้อ่าน 18260
  หวั่น'ไว-ไฟ'ส่งผลร้ายต่อเด็กที่มาการระบาดโรคสมาธิสั้น - ผู้อ่าน 18258
  มงคลที่ ๔ อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม - ทําสิ่งแวดล้อมให้เป็นปฏิรูปเทส ( ๑ ) - ผู้อ่าน 18317
นางตั้งใจทำหน้าที่ของศรี สะใภ้ที่ดีได้ครบสมบูรณ์ทุกอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่นางปรารถนามากๆ และยังไม่มีโอกาสทำ คือ การถวายสังฆทานแด่ภิกษุสงฆ์ เพราะตระกูลฝ่ายสามีเป็นมิจฉาทิฏฐิ ไม่มีความศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา แต่ไปศรัทธาในลัทธิ ชีเปลือยด้วยความเข้าใจผิดว่า ชีเปลือยเหล่านั้นเป็นพระอรหันต์ อ่านเรื่องต่อ 
  นั่งสมาธิจนสบายใจ ความไม่สบายกายก็หายหมด - ผู้อ่าน 18270
ช่วงก่อนหน้านี้ ผมมักจะปวดหัว ไม่สบายจมูก คือน้ำจมูกไหลบ่อยๆ แล้วหัวใจก็ไม่ดี รู้สึกเจ็บๆที่ใจ พอได้นั่งสมาธิ มีความสบายใจ ความไม่สบายกายก็หายหมดเลย อ่านเรื่องต่อ 
  พ.ร.บ.เหล้าไม่ห้ามขายเหล้าใกล้ร.ร.-วัด - ผู้อ่าน 18275
  ไทยจัดใหญ่วิสาขบูชาโลก - ผู้อ่าน 18258
  มงคลที่ ๔ อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม - แผ่นดินธรรม...แผ่นดินทอง - ผู้อ่าน 18337
หากยุคสมัยใดได้ผู้นำที่ดีมีคุณธรรมมา บริหารประเทศ ยุคสมัยนั้นประเทศชาติก็เจริญรุ่งเรือง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข โลกย่อมบังเกิดสันติสุข ไม่มีการรบราฆ่าฟันกัน มีแต่การแบ่งปันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ปรารถนาดีต่อกัน เมื่อกระแสใจของชาวโลก ตั้งมั่นอยู่ในคุณงามความดี ไม่ประมาทในชีวิต ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา สั่งสมบุญอยู่เป็นนิตย์ ฝนฟ้าจะตกต้องตามฤดูกาล ข้าวปลาอาหารจะอุดมสมบูรณ์ อ่านเรื่องต่อ 
  เราทุกคนนั้น เป็นหนึ่งเดียวกัน - ผู้อ่าน 18270
เมื่อนั่งเสร็จทุกคนพูดเหมือนกันว่า “Peaceful” รู้สึกสงบภายใน อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และเพื่อนก็บอกว่า “ศูนย์กลางกาย นี่ล่ะ คือแหล่งรวมของความสุขภายในอย่างแท้จริง” บาทหลวงจาก ยูนิตี้ เชิร์ช บอกว่า จะนิมนต์พระไปนำปฏิบัติธรรมที่โบสถ์ทุกวันเสาร์ตอนเย็นด้วย อ่านเรื่องต่อ 
  วัด 30,000 แห่ง คือจุดเปลี่ยน - ผู้อ่าน 18260
  อายุ 120 ปี ทำไมจะทำไม่ได้ - ผู้อ่าน 18267
  "หมอนิรันดร์"ไม่ชี้อนาคต"ทีวีดาวเทียม" - ผู้อ่าน 18257
  "ทิพาวดี"ชี้ทีวีสาธารณะจะให้ประโยชน์แก่ส่วนรวม - ผู้อ่าน 18258
  จดหมายจาก พระราชรัตนรังษี - ผู้อ่าน 18286
ในสภาพปัจจุบันของโลกมีอายุกาลผันเปลี่ยนตามหลักอนิจจัง แต่โลกยังหมุนเพิ่มมลภาวะ ความลดน้อยในมนุษย์ธรรม เป็นวิกฤตที่ควรหันมาความสนใจ ร่วมกันปกป้อง ดูแลพื้นที่อยู่อาศัยให้มีความสงบร่มเย็น อ่านเรื่องต่อ 
  เผยอนาคตเด็ก กทม.คลั่งไคล้ญี่ปุ่น-โสม - ผู้อ่าน 18261
  ต้าน"ถุงยางจิ๋ว"ห่วงเด็กหยิบกิน - ผู้อ่าน 18259
  แฮปปี้ โยนหินกระทบธุรกิจปลดล็อก 'วันหมด' - ผู้อ่าน 18256
  มงคลที่ ๔ อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม - ผู้อ่าน 18326
เราจะเห็นว่า การได้อยู่ในปฏิรูปเทส เช่นพระวักกลินั้น เป็นมงคลยิ่งแก่ชีวิต เพราะท่านอยู่ในกรุงสาวัตถี ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดเชตวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับอยู่นานที่สุด จึงมีโอกาสได้เห็นพระพุทธองค์ เห็นแล้วก็มีความศรัทธาเลื่อมใส ได้บวชในบวรพระพุทธศาสนา ได้ฟังธรรม ฝึกฝนตนเอง จนในที่สุดได้บรรลุมรรคผลนิพพาน อ่านเรื่องต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม