ความรู้รอบตัว

    ความรู้รอบตัวทั่วไป เกร็ดความรู้ต่างๆ บทความดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของคนสำคัญของประวัติศาสตร์โลก สิ่งมหัศจรรย์ของโลก และวันสำคัญที่น่าสนใจ สาระน่ารู้มากมายรวมอยู่ที่นี่แล้ว - DMC รอบรู้

  บทความธรรมะ Dhamma Articles > ความรู้รอบตัว

  คำขวัญวันสงกรานต์ - ผู้อ่าน 18284
คำขวัญวันสงกรานต์ คำขวัญวันสงกรานต์ คำขวัญวันสงกรานต์ 2552 คำขวัญวันสงกรานต์ 2553 คำขวัญวันสงกรานต์ 2555 อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  กลอนวันสงกรานต์ ต้อนรับเทศกาลวันสงกรานต์ - ผู้อ่าน 18533
กลอนวันสงกรานต์ ต้อนรับเทศกาลวันสงกรานต์ กลอนวันสงกรานต์ กลอนปีใหม่ไทย ต้อนรับวันปีใหม่เดือนเมษายน สำหรับมอบให้ทุกคนในวันสงกรานต์ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ดอกพุดซ้อน ดอกไม้ประจำวันมาฆบูชา - ผู้อ่าน 18276
ดอกพุดซ้อน ดอกไม้ประจำวันมาฆบูชา ดอกพุดซ้อน ดอกไม้ประจำวันมาฆบูชา: ดอกพุดซ้อน ชื่อสามัญ ชื่อวิทยาศาสตร์ การปลูกต้นพุด การดูแลรักษา การขยายพันธุ์ โรคและแมลง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  รวมภาพวันมาฆบูชาสวยๆ - ผู้อ่าน 18304
รวมภาพวันมาฆบูชาสวยๆ รวมภาพวันมาฆบูชาสวยๆ วันมาฆบูชา หรือมาฆปูรณมี วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ด้วยเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปี วันมาฆบูชาจึงเป็นวันที่สำคัญมากวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  พบพระพุทธรูปพันปี มีร่างมัมมี่ของพระอาจารย์ Liuquan ซ่อนอยู่ภายใน - ผู้อ่าน 18270
พบพระพุทธรูปพันปี มีร่างมัมมี่ของพระอาจารย์ Liuquan ซ่อนอยู่ภายใน พบมัมมี่ในพระพุทธรูปอายุพันปี เมื่อตรวจสอบรายละเอียดจึงพบว่า ศพของพระองค์นี้คือพระอาจารย์ที่ชื่อว่า Liuquan และพวกเขาก็ยังพบม้วนกระดาษที่เขียนข้อความไว้เป็นภาษาจีนอีกด้วย อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  หีดธัมม์ งานศิลป์ ถิ่นเหนือ - ผู้อ่าน 18272
หีดธัมม์ งานศิลป์ ถิ่นเหนือ หีดธัมม์ หรือ หีดธรรม เป็นคำที่ชาวเหนือใช้เรียกหีบเก็บคัมภีร์ใบลาน มีใช้สืบต่อกันมาแต่โบราณกาลในดินแดนล้านนา ส่วนใหญ่เป็นคัมภีร์ใบลานที่จารด้วยอักษรธรรมล้านนาซึ่งเป็นอักษรที่ใช้อย่างแพร่หลายบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย หีบพระธรรมที่ใช้ในภูมิภาคนี้นับว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างจากหีบเก็บคัมภีร์ใบลานของภาคอื่น เพราะมีลักษณะเป็น “ทรงลุ้ง” คือเป็นทรงสี่เหลี่ยม ด้านล่างของฐานสอบเข้า ส่วนปากหีบผายออก มีฝาครอบปิดด้านบนซึ่งมีหลายลักษณะทั้งฝาตัด ฝาคุ้ม และฝาเรือนยอด อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  กากะเยีย ขั้นกะเยีย...ผสานศิลป์ถิ่นอีสาน - ผู้อ่าน 18282
กากะเยีย ขั้นกะเยีย...ผสานศิลป์ถิ่นอีสาน ช่วงพุทธศตวรรษที่ 19-22 ดินแดนลุ่มแม่น้ำโขงแถบประเทศลาว ตลอดจนภาคอีสานของไทยเคยเป็นที่ตั้งของอาณาจักรล้านช้างที่มีความรุ่งเรืองด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ และศิลปวัฒนธรรมโดยเฉพาะรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งล้านช้างเป็นยุคที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับอาณาจักรล้านนา จึงได้น้อมรับเอาอิทธิพลทางพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมการจารคัมภีร์ใบลานด้วยอักษรธรรมตามแบบฉบับล้านนามาพัฒนาจนเป็นอักษรธรรมอีสานหรืออักษรธรรมลาวเพื่อใช้จารจารึกคัมภีร์ในอาณาจักรล้านช้าง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  สวัสดีตอนเช้า ภาพสวัสดีตอนเช้าวันจันทร์ถึงอาทิตย์ - ผู้อ่าน 18618
สวัสดีตอนเช้า ภาพสวัสดีตอนเช้าวันจันทร์ถึงอาทิตย์ แหล่งรวมภาพทักทายตอนเช้า อรุณสวัสดิ์ ทักทายตอนเช้า ภาพสวัสดีตอนเช้าสวยๆ สวัสดีตอนเช้าวันจันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  AEC คืออะไร - ผู้อ่าน 18281
AEC คืออะไร AEC คืออะไร AEC ประวัติความเป็นมาพอสังเขป เป้าหมายสำคัญของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ผลกระทบของประเทศไทยจากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC อาเซียน 10 ประเทศมีประเทศใดบ้าง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  วันสารทจีน - ผู้อ่าน 18303
วันสารทจีน วันสารทจีนปีนี้ตรงกับวันที่เท่าไหร่ ของไหว้สารทจีน เทศกาลสารทจีน ประเพณีสารทจีนเป็นประเพณีที่ลูกหลานจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษซึ่งล่วงลับไปแล้ว ยังเป็นประเพณีที่มีกุศโลบายในการสนับสนุนให้ทุกคนในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกันอย่างพร้อมหน้าและมีความสุข อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  รวมภาพคำขวัญวันเด็กสวยๆ ปี 2558 - ผู้อ่าน 18293
รวมภาพคำขวัญวันเด็กสวยๆ ปี 2558 รวมภาพคำขวัญวันเด็ก พ.ศ. 2558 - โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา - "ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต" มากมายที่นี่ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ส.ค.ส. ปีใหม่ 2559 ส.ค.ส. พระราชทาน - ผู้อ่าน 18283
ส.ค.ส. ปีใหม่ 2559 ส.ค.ส. พระราชทาน ส.ค.ส. ปีใหม่ 2559 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ พระราชทานเป็น ส.ค.ส.2559 แก่ปวงชนชาวไทย... อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  แลใบลาน ก่อนกาลล่วงเลย - ผู้อ่าน 18269
แลใบลาน ก่อนกาลล่วงเลย สรรพสิ่งย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา บางสิ่งที่เคยมีคุณค่า ณ ช่วงเวลาหนึ่ง แต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปมีสิ่งใหม่เข้ามาแทนที่ ของเดิมที่เคยมีคุณค่าก็อาจกลายเป็นเพียงความทรงจำในอดีต ทั้งที่ความจริงแล้วคุณค่าและความสำคัญของสิ่งนั้นไม่ได้ลดลงเลย เพียงแต่ถูกบดบังจนทำให้คุณค่าภายในที่แท้จริงถูกมองข้ามไปอย่างน่าเสียดายคัมภีร์ใบลานแม้ศักดิ์สิทธิ์สูงค่าก็ไม่อาจพ้นจากสภาวธรรมนี้ไปได้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  รักษ์ศาสน์ วาดศิลป์ แผ่นดินสยาม - ผู้อ่าน 18269
รักษ์ศาสน์ วาดศิลป์ แผ่นดินสยาม บรรพชนชาวสยามน้อมรับเอาพระพุทธศาสนามานับถือและรักษาไว้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนผ่าน มากี่ยุคสมัย ผ่านมากี่แผ่นดิน อาณาประชาราษฎร์ล้วนอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุขภายใต้ พระบรมโพธิสมภารแห่งพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงเป็น “ธรรมราชา” องค์เอกอัครศาสนูปถัมภก ปกครองแผ่นดินโดยธรรมตามหลักพระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  พระไตรปิฎกฉบับธรรมชัย...ก้าวไกลสู่เวทีโลก - ผู้อ่าน 18274
พระไตรปิฎกฉบับธรรมชัย...ก้าวไกลสู่เวทีโลก พระไตรปิฎก คือ คัมภีร์ที่บันทึกคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ สืบทอดผ่านการสวดทรงจำโดยเหล่าพุทธสาวก และจารจารึกเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรกลงในคัมภีร์ใบลาน เมื่อครั้งกระทำสังคายนา ครั้งที่ 5 ราว ๆ ปี พ.ศ. 400 เศษ ณ อาโลกเลณสถาน ประเทศศรีลังกา อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  กินเจ 2557 ความรู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ - ผู้อ่าน 18283
กินเจ 2557 ความรู้เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ กินเจ 2557 เทศกาลกินเจมีความเป็นมาอย่างไร อาหารเจมีอะไรบ้าง กินเจได้บุญจริงหรือไม่ ถ้าไม่กินเเจ กินเนื้อสัตว์ แต่ไม่ได้ฆ่าเองจะบาปไหม อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คัมภีร์ใบลาน : ย้อนวันคืน...ฟื้นรอยจาร - ผู้อ่าน 18287
คัมภีร์ใบลาน : ย้อนวันคืน...ฟื้นรอยจาร เส้นอักษรบนแผ่นลานเกิดจากเหล็กปลายแหลมที่ช่างจารใช้เขียนเป็นร่องลงใน เนื้อลาน แล้วใช้ลูกประคบแตะเขม่าจากควันไฟที่ติดก้นหม้อดินเผาหรือถ่านหุงข้าว บดละเอียดผสมน้ำมันยางลูบบนหน้าลานจนทั่ว จากนั้นนำทรายร้อนมา “ลบใบลาน” โดยนำทรายละเอียดที่ตากแดดหรือคั่วจนร้อนโรยลงบนหน้าลานนั้น แล้วขัดด้วย ลูกประคบไปทางเดียวกันหลาย ๆ ครั้ง อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ค่ายฤดูร้อน ค่ายปิดเทอม 2560 - ผู้อ่าน 18285
ค่ายฤดูร้อน ค่ายปิดเทอม 2560 เข้าค่ายปิดเทอม 2560 ฟรี ค่ายฤดูร้อน ค่ายตุลาคม 2017 กิจกรรมช่วงปิดเทอมเมษายน มีอะไรที่ท้าทายเด็กๆ ให้ได้ใช้เวลาว่างให้ช่วงปิดภาคเรียนบ้าง? ที่นี่เรารวมค่ายสำหรับเด็ก ค่ายเยาวชน ค่ายภาษา ค่ายธรรมะ ค่ายสมาธิ ค่ายพัฒนาตนเอง ค่ายอินเตอร์ กิจกรรมดีๆไว้ที่นี่แล้ว . . . อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  พาเที่ยว "เมืองทวาย" - ผู้อ่าน 18303
พาเที่ยว เที่ยวเมืองทวาย เขตตะนาวศรี ขับรถท่องเที่ยวเมืองทวาย ทวาย หรือ ดะเว (Dawei or Tavoy) อยู่ที่ปากแม่น้ำทวาย รัฐตะนาวศรี ประกอบด้วย 3 เมือง คือ ทวาย มะริด หรือ มเยก (Myeik) ในภาษาพม่า และเกาะสอง หรือ ก๊อตาวน์ (Kawthaung) มีทวายเป็นเมืองเอก เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญของพม่า อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ข่าววิทยาศาสตร์ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557 - ผู้อ่าน 18262
ข่าววิทยาศาสตร์ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2557 มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาตินั้น จะมีไปจนถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 9.00 – 20.00 น. ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.nsm.or.th/nst2014 หรือ Facebook: มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คําขวัญวันวิทยาศาสตร์ คำขวัญวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติล่าสุด - ผู้อ่าน 18292
คําขวัญวันวิทยาศาสตร์ คำขวัญวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติล่าสุด คำขวัญวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  คัมภีร์ใบลาน : สนองคุณพระศาสน์บทบาทสตรีไทย - ผู้อ่าน 18273
คัมภีร์ใบลาน : สนองคุณพระศาสน์บทบาทสตรีไทย แม้พระพุทธศาสนาจะให้โอกาสในการบวชเรียนแก่บุรุษมากกว่าสตรี อย่างไรก็ตามในกรอบ ของวัฒนธรรมยังมีการจัดสมดุลของการจรรโลงพระพุทธศาสนา ซึ่งสะท้อนความสำนึกรู้คุณของฝ่ายหญิงผ่านสายสนองเส้นผม ที่ร้อยรวมแผ่นคัมภีร์ใบลาน อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ซุปเปอร์มูน 2014 รวมภาพซุปเปอร์มูน โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี - ผู้อ่าน 18267
ซุปเปอร์มูน 2014 รวมภาพซุปเปอร์มูน โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี ซุปเปอร์มูน 2014 รวมภาพซุปเปอร์มูน โคจรใกล้โลกที่สุดในรอบปี ชัดเจนทั่วประเทศ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  นามนี้สำคัญไฉน ประเทศฟิลิปปินส์ - ผู้อ่าน 18290
นามนี้สำคัญไฉน ประเทศฟิลิปปินส์ โฮเซ รีซัล (Jose Rizal) นักเขียนและวีรบุรุษคนสำคัญของฟิลิปปินส์ มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้ เพื่อเรียกร้องเอกราชจากสเปน จนถูกจับและถูกตัดสินประหารชีวิต การเสียชีวิตของโฮเซ รีซัล กลายเป็นแรงผลักดันให้ชาวฟิลิปปินส์ลุกขึ้นสู้และสามารถขับไล่สเปนออกไปได้สำเร็จ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 
  ปักหมุดจุดหมาย ประเทศฟิลิปปินส์ - ผู้อ่าน 18273
ปักหมุดจุดหมาย ประเทศฟิลิปปินส์ ปักหมุดจุดหมาย ฟิลิปปินส์มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ หรือแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเลที่มีความสวยงามน่าอัศจรรย์ ตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นและน่าสนใจของฟิลิปปินส์ดังนี้ อ่านเรื่องความรู้รอบตัวต่อ 


   ค้นหา บทความธรรม    

  ฝันในฝันวิทยา
  สารพันธรรมะ
  ปกิณกธรรม
  ผลการปฏิบัติธรรม
  โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
  ธรรมะบันเทิง
  ข่าว
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ข่าวบุญฝากประกาศ
  DMC NEWS
  ข่าวรอบโลก
  กิจกรรมเว็บ dmc.tv
  Scoop - Review DMC
  เรื่องเด่นทันเหตุการณ์
  Review รายการ DMC
  หนังสือธรรมะ
  ธรรมะเพื่อประชาชน
  ที่นี่มีคำตอบ
  หลวงพ่อตอบปัญหา
  อยู่ในบุญ
  สุขภาพนักสร้างบารมี
  นิทานชาดก
  CaseStudy กฎแห่งกรรม
  กฎแห่งกรรม
  เรื่องราวชีวิต
  เหลือเชื่อแต่จริง
  อุทาหรณ์สอนใจ
  ฮอตฮิต...ติดดาว
  วิบากกรรม...ทำให้ทุกข์
  บุญเกื้อหนุน
  ปรโลกนิวส์
  ธรรมะและสมาธิ
  พุทธประวัติ
  สมาธิ
  ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ
  ทศชาติชาดก
  พุทธประวัติและวันสำคัญ
  บทสวดมนต์
  ศัพท์ธรรมะ ภาษาอังกฤษ
  มหาปูชนียาจารย์
  อานุภาพมหาปูชนียาจารย์
  ประวัติ
  กิจกรรม
  ธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
  About DMC
  เกี่ยวกับ DMC
  DMC GUIDE
  มือถือ Mobile
  คู่มือเว็บ www.dmc.tv
  มาวัดพระธรรมกาย
   ค้นหา บทความธรรม